10

۩ Chương 9 ۩

Uyển Nhi nhếch miệng cười một lát rồi nói tiếp: "Chữ của Vĩnh An Quận chúa, nô tỳ cũng không biết bình luận thế nào." Hoàng thượng không mấy lưu tâm: "Cứ nói, không sao."

Uyển Nhi gật đầu, liếc qua ta rồi mới tiếp tục: "Chữ của Quận chúa có cái phong vận của Âu Dương Tuần, nhưng lại giống với cốt cách của một người hơn, có thể coi như hợp được sở trường của cả hai người. Nhưng nô tỳ lại cho rằng, nếu muốn tiến thêm một tầng nữa, chi bằng chọn con đường khác mà đi, hoặc có thể làm một hậu sinh khả úy."

Tiếng guồng nước quay xen lẫn với tiếng ve kêu mùa hè, âm thanh ấy đập vào tai ta, vô cùng hỗn độn.

Uyển Nhi cố ý giấu đi tên của Lý Thành Khí, nhưng Hoàng cô tổ mẫu sao lại có thể không nhìn ra chứ?

Hoàng cô tổ mẫu mỉm cười, nhìn ta hỏi: "Uyển Nhi nói rất đúng, Vĩnh An, con bắt đầu luyện chữ của Thành Khí từ bao giờ?"

Ta vội đáp: "Lúc nhỏ tập theo bút pháp của Thái Tông Hoàng đế, tiên sinh từng khen rằng Vĩnh Bình Quận vương là người có được chân truyền nhất, mấy năm trước gặp Vĩnh Bình Quận vương bèn xin mấy tấm về tập viết phỏng theo." Ta cung kính nhìn Lý Thành Khí, cười nói, "Chẳng qua chỉ là luyện sơ sài, đâu có cốt cách như Thượng Quan cô nương nói."

Hoàng cô tổ mẫu rút ra tờ giấy từ tay Uyển Nhi, nói với Lý Thành Khí: "Thành Khí, Trẫm tìm cho con một học trò tốt, không biết con có nguyện ý đem tất cả những gì mà mình biết truyền cho nàng hay không?"

Người đem tờ giấy trong tay đưa cho Lý Thành Khí. Lý Thành Khí cúi người nhận lấy xem thật kỹ rồi khẽ mỉm cười, "Tôn nhi chỉ sợ rằng dạy được đồ đệ rồi thì sư phụ lại chết đói."

Hoàng cô tổ mẫu nói: "Vĩnh An đã là dâu nhà họ Lý thì đừng học chữ của Âu Dương gia nữa." Nói xong lại nhìn về phía ta, "Vĩnh An, còn không mau bái sư?"

Ta ngẩn người ra một lát rồi lại vội bước lên, khom người với Lý Thành Khí: "Mong Quận vương không chê Vĩnh An ngốc nghếch." Lý Thành Khí cười nhìn ta: "Quận chúa nặng lời rồi, bổn vương nhất định sẽ truyền lại tất cả những gì mình biết." Chàng đưa tay dìu ta đứng dậy, ta ngước mắt nhìn chàng nhưng rồi lại vội vàng tránh đi.

Mọi người cùng tán gẫu với Hoàng cô tổ mẫu được một lát thì Thẩm Nam Liễu bước vào thỉnh an, bắt mạch như thường lệ. Uyển Nhi đưa chúng ta rời khỏi đình hóng mát, cười nói suốt dọc đường đưa ta về cung.

Ngày phong thiện đến càng gần, tâm tính của Hoàng cô tổ mẫu cũng càng vui vẻ hơn.

Mỗi lần hầu hạ bên thánh giá, ta thường bị hỏi rằng đã tới chỗ Vĩnh Bình Quận vương để thỉnh giáo chưa, mấy lần kiếm cớ rồi không biết phải nói thế nào nữa, đành chọn một buổi chiều tới thư phòng của Lý Thành Khí. Hoàng cô tổ mẫu đã mở lời, dù gì thì cũng phải có cái gì đó để bẩm báo lại mới được.

Lúc bước vào, Lý Thành Nghĩa đang ở bên trong nghị sự, thấy ta thì vẻ mặt khó hiểu, nói nhanh đôi câu nữa rồi rời khỏi thư phòng.

Lý Thành Khí thản nhiên liếc nhìn ta, đích thân xắn tay áo lên mài mực: "Nếu muội vẫn không tới, ta chỉ còn cách sai người qua mời." Ta nghe chàng nói rất bình thản, quả thật rất giống với thân phận của một thầy giáo, nhất thời không biết đáp lời ra sao, đành ngượng ngập cười, đi tới bên cạnh bàn. Chàng chọn một chiếc bút từ trên giá, chấm mực thật đậm rồi lại gạt cho khô bớt đi, đưa cho ta bảo: "Viết mấy chữ ta xem."

Ta nhận lấy bút, đang định viết lại dừng lại, chợt cảm thấy có chút ngại ngùng.

Hôm đó vì vướng mọi người ở đó nên không dám viết như thường ngày, hôm nay chỉ có ta và chàng, ta không thể tiếp tục lấy bút pháp của Âu Dương Tuần để che giấu nữa rồi, nhưng nếu thực sự đặt bút... Ta nhìn chàng đang cười thảnh thơi, rót lấy một tách trà đang cầm trên tay, càng cảm thấy không được thoải mái, đành tùy ý viết vài câu thơ lên tờ giấy.

Chàng cầm tách trà, cúi đầu nhìn chữ ta viết, im lặng một lát rồi mới đột nhiên cười lên: "Bút pháp thành thạo, nét chữ mượt mà, kết cấu hoàn chỉnh, quả đúng là chữ đẹp." Ta vốn đã ngượng ngùng, nghe được ý vị trêu đùa trong lời nói của chàng, không kìm được quay sang liếc chàng: "Quận vương đang tự khen bản thân mình hay sao?" Những chữ này, không dám nói là giống tới chín phần, nhưng cũng phải tới bảy tám phần là tương tự chữ của chàng.

Chàng đặt tách trà xuống, đi tới phía sau lưng ta, nắm lấy bàn tay đang cầm bút, tay trái chống lên mép bàn, vòng ta vào trước ngực.

Ta không dám động đậy, chỉ cảm thấy như tay phải của chàng hơi dùng lực, dẫn tay ta viết lên giấy mấy chữ: "Nếu sau này bổn vương không còn, e rằng chỉ có muội mới dám giả mạo chữ của ta, điều khiển binh sĩ."

Tiếng thở của chàng ở ngay bên tai, ấm nồng đến tê dại, khiến tất cả lớp ngụy trang đều tan biến đi. Ta không rời mắt khỏi mấy chữ trên giấy, nhớ lại lời nói tối qua của Uyển Nhi, khẽ bảo: "Chữ của Nguyên thị được Hoàng thượng hết lời khen ngợi, chúc mừng Quận vương." Chàng ôn hòa ừ một tiếng: "Nàng ấy có được chân truyền của Bắc Ngụy Nguyên thị, lúc nhỏ lại được Chương Hoài Thái tử chỉ dạy, bút pháp quả thực hơn người bình thường rất nhiều."

Đáy lòng ta khẽ lạnh, không nói gì thêm, mặc chàng đưa tay mình viết thêm mấy chữ nữa. Ngày hè đã hết nhưng cái nóng của mùa thu lại càng mạnh hơn, đôi tay bị chàng nắm đã rịn ra chút mồ hôi, nhưng tay chàng từ đầu chí cuối vẫn cứ lạnh ngắt.

Ta mặc dù không để tâm lắm nhưng vẫn nhận ra điều kì lạ trong đó, nghĩ một chút rồi nói: "Mấy năm trước quỳ cả đêm giữa trời tuyết, những hàn khí mà Quận vương phải chịu đều đã tiêu tán hết rồi chứ?" Chàng không dừng bút, vừa viết vừa nói: "Đêm đó mặc dù khí lạnh ngấm vào kinh mạch nhưng không có gì đáng ngại."

Ta nắm chặt bút, nhất quyết dừng lại, nghiêng đầu nhìn chàng: "Vậy tại sao giữa lúc thời tiết nóng nực thế này, tay vẫn cứ lạnh ngắt?" Ánh cười trong mắt chàng không giảm, nhìn ta nói: "Năm đó ở trong thiên lao mấy ngày, lại bị dùng hình, đương nhiên sẽ để lại chút di chứng." Ta nghe chàng nhắc tới năm ấy, tim lại thắt đau, khẽ nói: "Muội trước giờ vẫn không dám hỏi huynh, Lai Tuấn Thần rốt cuộc đã dùng hình như thế nào?"

Hôm đó, mặc dù cách một lớp áo nhưng vẫn có thể sờ thấy những vết sẹo nông sâu, không có chỗ nào lành lặn. Nhưng ta lại không dám nghĩ thêm nữa, các loại dụng cụ tra tấn trong nhà lao của Lai Tuấn Thần nhiều vô kể, cái nào cũng đều là khốc hình, đủ loại đớn đau. Chàng mặc dù là Hoàng tôn, nhưng vì tội danh mưu nghịch mà rơi vào lao ngục, có thể giữ lại được khuôn mặt sạch sẽ đã là may mắn, trên người phải chịu bao nhiêu hình phạt, ai cần quan tâm làm gì?

Chàng nhìn ta một lát, sắc mặt không thay đổi, "Cũng chỉ là vài hình phạt thông thường thôi, hắn không dám dùng trọng hình với ta." Ta vẫn đang muốn hỏi tiếp, chàng lại nói thêm: "Ba ngày trước, Võ Thừa Tự và cô cô liên danh lại tấu lên rất nhiều tội ác của Lai Tuấn Thần, các chư vương Võ thị cũng đều tán thành, không tới hai tháng nữa, Lai Tuấn Thần sẽ bị giáng xuống tham gia vào quân đội ở Đồng Châu."

Ta nghĩ ngợi trong giây lát, "Thúc phụ nhiều năm nay ở trong nhà, không hỏi tới triều đình, sao lần này đột nhiên lại lên tiếng?" Lý Thành Khí rút bút trong tay ta, đặt sang một bên: "Vì có người nói với ông ta rằng, lần này người mà Lai Tuấn Thần muốn vu cho tội mưu phản, chính là ông ta."

Ta nhìn chàng không rời mắt, do dự xem không biết có nên hỏi tiếp hay không. Mật tấu của chư vương Võ gia, chắc chắn không dễ dàng để người của Lý gia biết, huống hồ Thái Bình Công chúa tuy rằng cũng có mặt trong chuyện này, nhưng ở Lạc Dương, còn chàng thì từ đầu chí cuối ở trong Tam Dương Cung, vậy mà chuyện của ba ngày trước lại biết rõ ràng như vậy? Hơn nữa lại còn là điều bí ẩn được giấu kín bên trong? Trừ phi cái bẫy ấy chính là do chàng bày ra.

Lý Thành Khí thấy ta nhìn chàng như vậy, không nén được cười, dịu dàng nói: "Người đó, là người của ta." Trong lòng ta cảm thấy ấm áp, nhưng rồi lại xuất hiện thêm một nghi vấn nữa: "Nếu đã là mật tấu của chư vương Võ gia và Thái Bình Công chúa, tại sao lại chỉ giáng xuống tham gia quân ngũ ở Đồng Châu?" Tính tình của các vị thúc phụ trước giờ luôn đuổi cùng giết tận những kẻ vô dụng, nay lại có lòng từ tâm như vậy quả thực khiến người khác cảm thấy kì lạ.

"Vì phu nhân của Lai Tuấn Thần là Thái Nguyên Vương thị." Người trả lời lại là người đang đứng ngoài cửa.

Lý Long Cơ không biết đã tới từ lúc nào, đang tựa cánh tay vào cạnh cửa, cười nhìn ta, "Tính đi tính lại như vậy, thành ra bổn vương lại có quan hệ thân thích với Lai Tuấn Thần." Cậu ta vừa nói vừa bước vào, "Mấy ngày trước ta cũng mới biết, Hoàng tổ mẫu ban hôn cho Vương thị là có ý muốn vỗ về làm yên lòng họ."

Ta bị cậu ta dọa cho giật mình, nhưng cũng được câu nói ấy làm cho tỉnh ngộ, nhìn vẻ mặt đang giả vờ tỏ ra bất lực của cậu ta, không khỏi cười chế giễu: "Cũng phải, tuy rằng ngài không thể làm Công chúa đi hòa thân, nhưng lại có thể làm một cậu con rể làm yên lòng người khác."

Lý Long Cơ hừ một tiếng: "Nhiều nhất là một năm, ta phải khiến Lai Tuấn Thần ở thành Lạc Dương đầu một nơi, người một chỗ, để bách tính giẫm đạp lên thi thể." Cậu ta dừng lại, rồi bổ sung thêm, "Lúc trước ở trong thiên lao hắn đã dùng những hình phạt gì với đại ca, từng thứ một ta phải đòi lại gấp đôi trên người hắn."

Ta vốn đang cười, nghe tới đây liền lập tức quay sang nhìn Lý Thành Khí, có thể khiến Lý Long Cơ qua bao năm rồi vẫn ghi hận như vậy, nhất định là những hình phạt chỉ nhìn thôi đã thấy xót lòng, nhưng chàng vẫn vô cùng bình thản, không chịu nói nửa câu... Dường như khi nhắc lại chuyện ấy, Lý Long Cơ vẫn còn hận ý trong lòng, bước tới cạnh bàn, rót một tách trà nắm chặt trong tay.

Lý Thành Khí nhìn cậu ta, "Sao hôm nay lại tới đây? Thành Nghĩa nói mấy ngày nay đệ đều ở bên cạnh Vương thị."

Lý Long Cơ liếc qua chữ ở trên bàn, thuận miệng đáp: "Ở cạnh hai ngày thôi, nàng ta không ngừng lải nhải bên tai đệ rằng bút pháp của Vĩnh An rất tuyệt, bảo đệ mời Vĩnh An tới dạy nàng ta luyện chữ, đệ nghe mà phát chán nên mới tìm cớ tới chỗ đại ca xin một tách trà để uống." Vừa nói vừa nhấc tờ giấy lên, than rằng, "Thế này cũng vừa hay, đem tờ giấy này tới cho nàng ta xem."

Mặt ta nóng bừng lên, nhớ lại mấy chữ viết cùng chàng kia, trong lòng lại càng rối bời hơn, đành thuận tay cầm cuốn sách ở trên bàn lên lật ra làm vẻ như đang đọc, nhưng thật ra nửa chữ cũng chẳng vào đầu.

Cậu ta uống tách trà trong tay mình rồi lại nói: "Vĩnh An, giờ lấy chữ của nàng đi, ta cũng tặng lại nàng một món quà." Ta nhìn cậu ta, nhìn vào đôi con ngươi đen láy ấy, không biết cậu ta định giở trò gì.

Cậu ta chăm chú nhìn ta một hồi rồi mới bật cười: "Hôm nay ở bên cạnh Hoàng tổ mẫu nghe được tin rằng Nghĩa Tịnh đại sư đã tới Lạc Dương, từ nước ngoài đem về hơn bốn trăm bộ kinh thư." Cậu ta nói không có đầu đuôi như vậy, ta càng nghe càng thấy mù mờ, đành nói: "Khi ta và ngài còn chưa ra đời, Nghĩa Tịnh đại sư đã ra nước ngoài, giờ đây có thể toàn vẹn quay về đúng là một chuyện đáng để chúc mừng, nhưng có liên quan gì tới ta?"

Cậu ta thở dài, như cười như không, "Nghe tiếp rồi sẽ hiểu." Ta lấy sách gõ gõ lên bàn, ý bảo cậu ta hãy tiếp tục.

Cậu ta cố ý nói chậm lại, từng câu từng chữ: "Bổn vương nhân cơ hội ấy nói với Hoàng tổ mẫu rằng Vĩnh An Quận chúa trước nay đều rất thích đọc sách, nay Nghĩa Tịnh đại sư mang về hơn bốn trăm bộ kinh thư, nhất định là cần người dịch kinh, chi bằng để Vĩnh An làm thử. Một là thành toàn cho sự coi trọng mà Hoàng thượng dành cho Phật gia, hai là có thể thành toàn cho tâm tư của Vĩnh An Quận chúa, ba là tăng thêm chút thể diện cho bổn vương sau này. Dù gì sau này cũng sẽ là Lâm Tri Vương phi, nếu như có thể ở bên cạnh Nghĩa Tịnh đại sư vài tháng hay một năm, vừa là thành tâm, cũng sẽ là vinh hiển."

Ta nhìn cậu ta, suy nghĩ kĩ những lời cậu ta vừa nói, dần hiểu ra ý tứ bên trong.

Cậu ta muốn mượn chuyện này để kéo dài hôn sự kia. Hoàng cô tổ mẫu trước giờ luôn tín Phật, không tiếc hao tài tốn của xây dựng am thờ chùa miếu ở khắp nơi, nếu như ta có thể lấy thân phận của Hoàng thất ra để dịch kinh thì cũng coi như là đại diện cho lòng kính Phật của Hoàng cô tổ mẫu. Chuyện như vậy, vốn dĩ phải để Hoàng thất Lý gia ra mặt mới là tốt nhất, chỉ tiếc rằng chuyện có thể khiến người ta mở mày nở mặt ấy sao có thể để người của họ Lý làm?

Thân là người Võ gia, lại là nàng dâu sau này của Lý gia, quả thực là một sự lựa chọn không thể nào hợp lý hơn nữa.

Ta lại nhìn Lý Thành Khí, chàng dường như cũng đang nghĩ về chuyện này, không nói câu gì. Lý Long Cơ nhìn ta rồi lại nhìn chàng, cuối cùng ánh mắt rơi xuống tờ giấy trên tay: "Hơn nữa, bút pháp của nàng được chân truyền từ Lý gia, chép kinh cho Nghĩa Tịnh đại sư cũng có thể coi là ân thưởng của Hoàng thất."

***

Hoàng thượng quả thực đã đồng ý tấu thỉnh của Lý Long Cơ.

Nhạn Tháp của Thái Sơ Cung vốn là nơi thường dùng để cất trữ sách, nay đã dọn sạch hết đi để cho Nghĩa Tịnh đại sư sử dụng. Nói là chép kinh, nhưng thật ra vì tốc độ dịch kinh của Nghĩa Tịnh đại sư tương đối chậm, lại phải cùng chúng đệ tử kiểm tra lại phần dịch rất nhiều, cho nên số kinh đã dịch hoàn chỉnh chuyển tới tay ta rất ít, đại đa số thời gian đều rất nhàn hạ.

Ta thường ngồi một mình trên tầng ba của Nhạn Tháp, chỉ thi thoảng không hiểu đoạn kinh văn nào thì mới lên lầu bảy thỉnh giáo Nghĩa Tịnh đại sư, nhân tiện nói chuyện phiếm vài câu. Đại sư đã trải qua hai mươi năm, đi qua hơn ba mươi đất nước, đương nhiên kiến thức vô cùng rộng, mỗi lần đang nghe kể tới cao trào lại bị mấy vị đệ tử nhắc nhở, vội vàng cáo từ.

Hôm đó, ta lại mang một cuốn kinh mới dịch xong lên tầng bảy.

Cửa sổ bằng gỗ mở ra một nửa, trên chiếc bàn gỗ đối diện với cửa có mấy cuốn kinh chữ Phạn đang mở, còn có một tách trà vẫn chưa nguội hẳn, đại sư đang khép mắt nghỉ ngơi, ta biết mình tới không đúng lúc, định im lặng rời đi thì đại sư lại mở mắt, nói: "Mời Quận chúa."

Ta vội bước qua, nhanh chóng hỏi những chỗ mình không hiểu, vừa muốn cáo từ bỗng liếc qua bản kinh văn mà ông thuận tay viết ở trên bàn, không ngờ lại là một câu thơ rất quen thuộc, không kìm được lại nhìn thêm một lần nữa, quả thật đúng là câu "Bất phạ niệm khởi, duy phạ giác trì[1]" ấy. Ta do dự một lát rồi mới khẽ nói: "Đại sư, có thể giảng giải cho Vĩnh An một chút về câu thơ này hay không?"

[1] Không sợ tình yêu chớm nở, chỉ sợ giác ngộ muộn màng

Nghĩa Tịnh đại sư nhìn ta thoáng cười: "Quận chúa đã từng đọc qua câu thơ này?" Ta gật đầu, yên lặng chờ đợi ông.

Ông bưng tách trà nguội, khẽ nhấp một ngụm, nói: "Niệm ở đây là những vọng niệm, nói dễ hiểu một chút, thì đó là những ý nghĩ ngông cuồng dễ dàng xuất hiện ở một người bình thường, nhưng nếu cứ đi theo những ý nghĩ ấy, thì từ đầu tới cuối cùng không thể nào hiểu thấu, chỉ mãi quanh quẩn trong vòng luân hồi không tìm ra lối thoát. Câu này thường dùng để răn đe thế nhân, rằng không sợ những ý nghĩ ấy nhú mầm, nhưng phải phát hiện ra thật sớm để dập tắt nó đi, đó mới là con đường đúng đắn."

Ta cảm ơn một tiếng rồi vội vàng đi ra khỏi cửa, men theo cầu thang đi xuống dưới, cả dọc đường không ngừng nghĩ tới câu này. Chàng coi tình cảm này là vọng niệm, cũng biết rằng tình cảm này là vọng cầu[2], là tai họa, nhưng vẫn lưu lại câu phía sau. Ta bước vào trong phòng ở tầng ba, đứng ngây ra nhìn những đình đài lầu các của Thái Sơ Cung qua khung cửa sổ gỗ rất lâu, có lúc thấy cảm động, có lúc lại thấy khổ đau chua xót.

[2] Ước mơ, đòi hỏi quá đáng.

...

Ngày thành thân, cũng là lần đầu tiên ta bước chân vào Đông Cung.

Mấy vị Quận vương của Thái tử đều đã có phủ đệ riêng từ rất sớm, nhưng vì bị cấm túc nên thường sống ở Đông Cung, trong lễ đón dâu, tân nương từ Thái Sơ Cung đi qua đó, đón vào tới cung coi như đã vào cửa. Toàn bộ hôn sự đều theo nghi thức của Hoàng gia, đêm ấy, toàn bộ Thái Sơ Cung trang hoàng nến đỏ, bầu trời đêm như được mặc lên bộ giáp của ánh ráng chiều, vô cùng hoa lệ.

Đình đài lầu các trong Đông Cung cũng đều thắp ánh nến đỏ vàng, đèn lồng chữ hỉ, rực sáng như ban ngày.

Trong Lưỡng Nghi Điện có mấy chục bàn quan khách, ai nấy đều mặc trang phục lộng lẫy tới dự tiệc. Bàn này của ta vốn là bàn của các Quận chúa Võ gia, nhưng lại có Uyển Nhi tới ngồi bên cạnh, những người xung quanh dần dần thấp giọng bàn tán, chốc chốc lại liếc nhìn về phía ta, ta đành vờ như không biết, bưng tách trà nói chuyện phiếm cùng Uyển Nhi.

Uyển Nhi khẽ nắm lấy tay ta, "Muội được ban hôn trước, nhưng trắc thất lại được bước vào cửa đầu tiên, những lời bàn tán của người trong cung không dễ nghe chút nào." Ta bất lực nói: "Không cần tỷ nói muội cũng có thể đoán ra, nhất định là Lâm Tri Quận vương không vừa lòng hôn sự Võ gia nên mới mượn cớ lấy Vương thị về trước để độc sủng." Uyển Nhi hơi nhún vai, cũng cười bất lực.

Đột nhiên mọi người lần lượt đứng dậy, nhìn về hướng Trung Đình. Lòng ta trống rỗng, đoán được người đó là ai, không muốn đứng lên lại bị Uyển Nhi nắm chặt lấy cổ tay, dứt khoát kéo ta đứng dậy: "Nếu như không nhìn thì sẽ trở thành chủ đề cho họ bàn tán."

Bên tai là lời của nàng, nhưng tầm mắt không dịch chuyển đi thêm chút nào nữa, chỉ ngẩn ngơ nhìn hai người đang mặc lễ phục đỏ rực ở trong đình. Hai người chưa từng mặc qua lễ phục đỏ ấy lúc này, một người sáng tựa ánh trăng hớp hồn kẻ khác, một người đẹp tới mức không phân biệt nổi là nam hay nữ, làm lóa mắt người đời, họ mang theo nét cười bình thản bước đi trong tiếng chúc mừng, không ngừng gật đầu đáp lễ.

Mọi người từ cửa cung vây tới sảnh trước, tiếng cười nói hân hoan không ngừng dội vào tai, ta bị chen xuống phía sau, chốc chốc đáp lại vài câu hàn huyên thân mật và mấy ánh nhìn dị thường nhưng không sao bày ra được khuôn mặt vui vẻ, nhìn trong ánh mắt hai người họ, lại có một dư vị khác.

Trước ngày hôm nay, ta không dám gặp chàng trước mặt mọi người, chỉ sợ bị người ta nắm được sơ hở. Còn hôm nay lại không dám nhìn chàng, thảm đỏ trải dài từ cổng cung cho tới trước cửa điện, chàng tự mình đi tới trước hỉ xa, đưa tay với người đang bước xuống, đôi tay trắng ngần xinh xắn được chàng khẽ nắm trong lòng bàn tay, bước trên thảm đỏ đi vào trong điện, lễ phục đỏ tươi và xanh biếc, hòa hợp vô cùng.

Tay ta khẽ nắm quyền, trong đầu không ngừng hiện ra hồi ức của mấy năm qua, nhớ lại những lần được ở cạnh nhau ít tới mức thảm thương, trong người vừa nóng vừa lạnh, không ngừng đổ mồ hôi. Uyển Nhi nắm chặt lấy cổ tay, nhìn ta rất nhiều lần nhưng một lời cũng không nói.

Từng nghi thức được diễn ra trong những lời chúc mừng không ngớt.

Thái tử Lý Đán ngồi bên trên liên tục gật đầu, trên mặt mang nét cười ôn hòa, Lý Thành Khí cũng khẽ mỉm cười, đôi đồng tử sâu không thấy đáy.

Đến lễ bái cuối cùng, chàng đứng đối diện với chỗ ta, nhìn Nguyên thị uyển chuyển vái về phía chàng, xiêm y dài chấm đất vô cùng lễ nghi, chàng đột nhiên đứng lặng ra một lát rồi mới chắp tay đáp lại một lễ.

Tim ta đập mạnh đến mức không kiểm soát nổi, dằn lòng hít một hơi thật sâu, dịch chuyển tầm mắt.

Hành lễ xong, họ rời đi, lúc này ta mới cảm thấy bớt đi chút áp lực, khẽ nói với Uyển Nhi: "Muội ra ngoài hít thở không khí một lát." Uyển Nhi không buông tay, cũng hạ thấp giọng: "Xem xong lễ bái của Lý Long Cơ rồi đi, lúc này không gấp được." Ta biết nàng đang ám chỉ chuyện gì, chỉ đành xem hết một lượt rồi bước nhanh ra ngoài.

Vừa bước ra khỏi cửa điện liền nhìn thấy chàng đi từ phía xa lại, vẫn bộ lễ phục đỏ tươi, đỏ tới mức khiến con ngươi đau nhức.

Xung quanh toàn là các cung nữ đang vội vàng dâng rượu và đồ ăn lên, nhìn thấy ta, khom lưng hành lễ rồi lại nhanh chóng đi ra hoặc đi vào trong điện. Ta nhìn chàng không rời mắt, muốn đi tiếp nhưng chẳng nhấc nổi bước chân, đành đứng ngây người giữa các cung nữ nội thị đang qua lại như thoi đưa, nhìn chàng dọc theo thảm đỏ đi tới, cúi người hành lễ: "Cung hỉ Quận vương."

Chàng nhìn xoáy vào ta, gật đầu đáp: "Đa tạ Quận chúa." Ta đứng thẳng dậy, cố nặn ra nụ cười: "Quận vương đang vội trở lại uống rượu sao?" Người bên cạnh cúi người hành lễ, chàng gật đầu rồi mới quay ra nói: "Trong điện đều

là quan lại thế gia, không thể có chút sơ suất nào." Chàng thấy ta không đáp, cũng yên lặng một lát, rồi nói: "Muội phải về?"

Ta gật đầu, trong ngực nghẹn lại, cố gắng đè chặt những bối rối trong lòng, khẽ nói: "Nếu là vọng niệm, hại người hại mình, có phải nên hoàn toàn buông tay mới là lựa chọn tốt?" Ý cười trong mắt chàng dần tan đi, đứng bất động nhìn ta, ta bị chàng nhìn như vậy, nỗi đau trong lòng không sao kiềm chế nổi, vội vàng bước xuống bậc thềm, nhưng tay trái đã bị chàng giữ chặt.

"Quận vương, mau buông tay." Ta liếc nhìn bốn phía, vội vàng quay đầu khẽ nhắc nhở. Trong điện đều là các quần thần trong triều, ngoài điện thì đâu đâu cũng có cung nữ nội thị, để bất kì ai nhìn thấy cũng đều sẽ ẩn tàng tai họa.

Chàng không đáp lời, cũng không buông tay. Ta đưa tay phải ra, gắng sức gỡ khỏi tay chàng, đang trong lúc giằng co, Lý Thành Nghĩa từ phía sau đi tới, cười nói: "Quận chúa đi đường không cẩn thận, may mà có đại ca đỡ được, nếu không chẳng phải là sẽ bị thương trong ngày đại hỉ sao?" Nghe hắn nói vậy, Lý Thành Khí mới dần dần nới lỏng tay.

Sự đau khổ trong mắt chàng dần hóa thành nét cười, nhưng không có chút hơi ấm.

Ta đứng thẳng người, không dám nhìn thêm, quay ra cười với Lý Thành Nghĩa: "Đêm nay nhị Quận vương là tân tương[3] của cả hai tân lang, mau vào trong tiếp khách đi, Vĩnh An xin phép hồi cung."

[3] Phù rể

Lý Thành Nghĩa nét mặt đăm chiêu nhìn ta, gật đầu cười: "Quận chúa nói phải, trong điện mọi người đang ồn ào đòi uống rượu cùng tân lang, bởi vậy nên ta mới tìm ra đây."

Ta không nói thêm, cúi người hành lễ xong liền quay người rời khỏi Lưỡng Nghi Điện. Men theo hành lang giăng đèn kết hoa, ra khỏi Đông Cung, Thái Sơ Cung dường như chẳng có ban đêm nữa, đâu đâu cũng là ánh nến đỏ chúc mừng, soi rõ con đường phía trước của ta.

Lệ trong mắt không ngừng trào lên, không sao ngăn nổi.

Ta chầm chậm lê bước về phía trước, vừa khóc vừa cười, khóc vì bản thân mình đã nói ra những lời không thật lòng, nhưng lại cười vì mình đã tự đánh giá bản thân quá cao. Ta tưởng rằng ít nhất mình vẫn có thể cười ứng đối, mấy tháng nay ta không ngừng tự nhắc bản thân mình rằng phải tiếp nhận sự thật này, ta vốn nghĩ ngày ngày ở bên kinh thư ít nhất cũng có thể khiến bản thân bình tĩnh lại đôi phần, nhưng giờ đây khi nhìn thấy chàng vái lễ đáp trả, tất cả những ảo tưởng đều tan thành mây khói.

Hóa ra ta không can tâm nhiều như vậy, từ nhỏ ta nghe chuyện của chàng mà lớn lên, không biết bao lần đã phác họa hình dáng chàng ở trong tâm trí. Ta không có cơ duyên được ở bên chàng từ nhỏ tới lớn, nhưng ta vẫn đặt chàng ở trong tim mình, vốn tưởng rằng đó chỉ là giấc mơ thuở nhỏ, nhưng bao năm quen biết, chàng từng bước đến bên ta, ta không thể thoát ra, căn bản cũng không hề muốn thoát.

Từ đầu chàng coi ta là gì, ta không biết, nhưng đến sau này, ta và chàng, còn ai có thể nói rõ được đây?

Ta đi dọc theo con đường thắp đầy nến đỏ không về cung mà tới Nhạn Tháp, vì hôm nay là hỉ sự của hai vị Quận vương nên nơi này yên tĩnh hơn hẳn. Tầng sáu tầng bảy vẫn đang có ánh nến, những người xuất gia sớm đã chẳng màng thế tục vẫn đang ngồi dịch kinh chép kinh, lúc này xem ra nơi này hoàn toàn đối ngược lại với Hoàng cung đang ngập tràn không khí vui mừng.

Ta lau khô gò má, bước vào Nhạn Tháp, thị vệ giữ cửa thoáng ngây ra, một lát sau mới phản ứng trở lại, khom lưng hành lễ rồi nhường đường.

Sau khi vào căn phòng tầng ba, nội thị ở bên cạnh châm nến, thấy vẻ mặt của ta như vậy cũng không dám nói thêm, lập tức lui ra. Ta ngồi phía sau thư án, đối diện với cuốn kinh, ngơ ngác xuất thần một hồi mới mài mực nhấc bút, tiếp tục chép kinh.

Những lời đêm nay tuy buột miệng nói ra, nhưng hoàn toàn không phải nói theo cảm tính. Giờ đây thế cục trong cung phức tạp hơn trước đây rất nhiều, thúc phụ Võ Tam Tư nhìn chằm chằm vào Đế vị như hổ đói, trong triều cũng đã có người tấu thỉnh chuyện lập Hoàng thái nữ, Thái Bình Công chúa trước giờ luôn tự đánh giá cao bản thân mình, trong giai đoạn tế nhị này lại dâng lên cho Hoàng thượng một tân sủng mới là Trương Xương Tông, ý đồ trong đó là gì, không nói nhưng ai cũng hiểu, Lai Tuấn Thần bị giáng chức, các cựu thần Lý gia lại liên tiếp dấy lên phong ba, đẩy Thái tử vốn đang ẩn mình vào vòng tranh đấu. Từng tầng từng bước, không biết phải đi tới bao giờ mới có thể coi là kết thúc, còn chàng lại có quá nhiều điều vướng bận, những tình cảm thuở thiếu thời liệu có thể đi được bao xa?

Trong lòng ta không ngừng suy nghĩ, tự giảng giải cho bản thân tất cả đạo lí, kinh thư càng chép càng loạn.

Đột nhiên phía sau có người nhẹ gõ cửa, gọi khẽ một tiếng "Vĩnh An"

Sống lưng ta cứng đờ, ngưng bút, "Tam Quận vương định diễn trò gì thế?"

Phía sau im lặng rất lâu, Lý Long Cơ cười đáp: "Cùng nàng diễn vở kịch phong lưu của Lâm Tri Quận vương, đêm động phòng tới gặp chính phi." Mắt ta sưng lên, đau nhức, không có tâm trạng đùa cợt với cậu ta, đứng dậy nhấc bình trà trên bếp than hồng cạnh án kỉ, pha một ấm trà, đậy nắp lại rồi nói: "Mau quay về đi, Vương thị tuy là trắc phi nhưng cũng không cho phép ngài trêu đùa trong đêm tân hôn như vậy."

Cậu ta bước qua, lấy ấm trà từ trong tay ta, rót ra hai tách trà nóng.

Bốn góc đều có chậu than nhưng trong phòng vẫn hơi lạnh lẽo, tách trà bốc lên một làn khói mỏng manh. Cậu ta bưng một tách trà lên, đưa tới trước mặt ta, ta đang định đón lấy thì cậu ta thu tay về, do dự hỏi: "Mắt nàng sưng như vậy, khóc sao?" Ta nhìn bộ lễ phục đỏ rực ẩn dưới lớp áo choàng dày của cậu ta, mắt lại cay cay: "Đúng thế, miệng lưỡi người trong cung độc địa quá, ta bị chọc tức tới phát khóc lên."

Cậu ta nhíu mày, trong đôi mắt ngà ngà say có chút không vui: "Nàng nói chuyện cùng ta không cần phải tránh né như vậy." Ta thấy cậu ta cầm chặt chiếc cốc trong tay, quyết định đi lấy một tách trà khác, nhưng không ngờ lại bị lớp ngoài của tách trà làm bỏng tay, ngượng ngùng cười hỏi: "Ngài không thấy nóng sao?" Cậu ta lắc đầu, "Uống hơi nhiều rượu, nóng thế này có thể giúp ta tỉnh táo thêm đôi chút."

Ta nghe cậu ta nói vậy, vội chạy ra đóng cánh cửa sổ đang mở to lại, ấn cậu ta xuống ghế, "Từ Đông Cung tới đây chắc chắn đã hứng không ít gió rồi, có cần ta chuẩn bị cho ngài một bát canh giải rượu không?" Cậu ta nhẹ lắc đầu, lười nhác dựa vào ghế, nhìn ta từ đầu tới chân, nhìn chán rồi thì nhắm mắt lại: "Chóng mặt."

Ta thấp giọng dặn dò tiểu nội thị đang hoảng sợ run rẩy ở bên ngoài vài câu, giây lát sau, cậu ta bưng lên một chậu nước nóng rồi vội vàng lui xuống khép cửa lại. Ta nhúng ướt chiếc khăn trắng, nói với Lý Long Cơ: "Lấy nước nóng lau qua mặt, ngồi thêm một lát nữa rồi về đi, nếu như người của Đông Cung tìm đến thì sẽ trở thành trò cười mất."

Lý Long Cơ dịch người, mắt hé mở, đón lấy chiếc khăn ướt lau qua tay, "Ta bảo muốn quay về bao giờ? Đêm nay sẽ ở chỗ này của nàng." Ta thấy cậu ta không giống như đang nói đùa, cũng nghiêm túc bảo: "Đêm tân hôn không phải cứ nói trốn là trốn được, hơn nữa," ta liếc nhìn cậu ta, cười nói, "Ngài trốn cái gì?"

Ánh mắt Long Cơ sáng rực, chăm chú nhìn ta, nhưng ngay sau đó lại ảm đạm, tiếp tục lau tay.

"Vĩnh An, thật ra ta rất muốn lấy nàng." Cậu ta đột nhiên nói.

Ta cả kinh, tay nắm chặt mép bàn, cố gắng áp chế những bất an đang trỗi dậy trong lòng. Cậu ta vẫn đang lau tay, không nhìn ta, dường như cũng đoán được ta sẽ không tiếp lời, lát sau bỏ chiếc khăn mặt ướt vào thau đồng, đứng dậy đi tới chỗ giường, cởi áo choàng nằm xuống.

Dưới ánh nến, gò má của cậu ta trắng hồng vì say rượu, khuôn mặt thuần khiết trong trẻo nhưng lạnh lùng.

Ta ngồi trên ghế, cầm tách trà, không còn sức để khuyên cậu ta rời đi nữa. Bảy năm quen nhau, bốn năm hôn ước, từ một cậu bé mới lớn cho tới một thiếu niên như ngày hôm nay, đã lâu như vậy. Nhớ lại từng lần gặp gỡ, những câu nói và vẻ mặt như có như không ấy, ta không phải không cảm nhận được, nhưng lại luôn cho rằng đó là cảm tình trong lúc hoạn nạn tương cứu.

Nay xem ra, đều do ta tự cho mình là đúng mà thôi.

Hôm nay Thái Sơ Cung như không có buổi đêm, ở Đông Cung đang động phòng hoa chúc, ta vốn tưởng rằng sẽ là một đêm rất khó vượt qua, nhưng không ngờ nó lại thành ra thế này.

Đến khi trời tờ mờ sáng, ta mới đứng dậy mở cửa sổ. Ngồi cả một đêm nên đầu óc mơ màng, mũi cũng hơi ngạt, gần giống với triệu chứng ban đầu của bệnh phong hàn, nếu như bảo người của Thượng Y Cục tới kê đơn thuốc, không biết người trong cung sẽ còn đồn đại lên thành những chuyện gì. Ta đang ngẩn người thì trên giường truyền tới tiếng sột soạt, Lý Long Cơ đã tỉnh ngủ, ngồi dậy.

Ta quay đầu nhìn cậu ta, cố giả vờ ung dung hỏi: "Sao, tỉnh rồi à?" Cậu ta gật đầu, day trán thở dài: "Đêm qua nốc cạn từng ly một, chỉ cảm thấy đầu hơi quay cuồng, giờ mới thấy rượu đấy quả thực rất lợi hại." Ta cười, đang định gọi người vào hầu hạ thì nghe thấy bên ngoài có tiếng cung nữ đang thỉnh an liền quay lại nhìn đối mặt với cậu ta, lập tức hiểu ra.

Chắc chắn là người của Vương Hoàn.

Quả đúng như vậy, khi ta mở cửa, bốn cung nữ áo xanh và hai nội thị vội cúi người hành lễ, kẻ dẫn đầu nói: "Trắc phi đã sai người chuẩn bị canh giải rượu và bữa sáng, Quận vương có dùng luôn bây giờ không?" Lý Long Cơ đáp: "Bưng vào đi." Cung nữ kia vâng lời, phân phó người bên cạnh mình mang nước nóng lên, nàng ta đón lấy thau đồng rồi đi tới trước mặt Lý Long Cơ, kính cẩn nhìn ta.

Ta bị nàng ta nhìn như vậy, đang cảm thấy khó hiểu, thấy Lý Long Cơ cũng đang nhìn ta cười mới hiểu rằng cậu ta đang muốn ta hầu hạ rửa mặt. Ta bước tới, nhúng ướt chiếc khăn trắng đưa vào tay cho cậu ta, cậu ta vô cùng thỏa mãn gật đầu, trong mắt là nét cười trêu chọc, lau sạch mặt rồi lại uống thêm một ngụm trà súc miệng. Sau khi tất cả đã hoàn thành, thị nữ dẫn đầu kia mới sai người bày một chiếc bàn thấp lên giường, bưng bữa sáng lên.

Ta nhìn đồ ăn trên chiếc bàn, rõ ràng là người phân phó những món ăn này rất dụng tâm, lượng đồ ăn cũng là dành cho hai người, trong lòng bất giác có chút áy náy với Vương thị.

Lý Long Cơ cầm đũa, chọn đi chọn lại rồi gắp cho ta rất nhiều thức ăn, "Ăn nhiều một chút." Ta nhớ lại câu nói đêm qua, có ý muốn trốn tránh, cười với cậu ta: "Ta không đói, Quận vương ăn đi." Cậu ta liếc xéo ta, lấy lại vẻ sáng sủa như mọi ngày: "Trắc phi đặc biệt sai người chuẩn bị phần ăn cho hai người, nàng sẽ không phụ lại tâm ý của nàng ấy chứ?"

Ta nhìn thấy mấy cung nữ và nội thị đứng đó, cũng không tiện tranh cãi với cậu ta, đành phải ngồi xuống ăn cùng.

Hai người ngồi vô cùng yên tĩnh, ai ăn phần người ấy, cung nữ và nội thị bên cạnh cũng đứng cúi đầu, không ai dám thở mạnh.

Sau khi buông đũa, cung nữ kia dâng trà lên, Lý Long Cơ bưng lên hít một hơi, nửa cười nửa không nói: "Là loại mà bổn vương thích, Lục Xương Minh." Cung nữ kia cúi người: "Đây là do trắc phi đặc biệt cho người chuẩn bị."

Lý Long Cơ lạnh nhạt ừ một tiếng, "Bổn vương nhìn tự khắc sẽ hiểu, những lời như thế sau này không cần nói lại nữa." Cung nữ kia nghe ra sự khó chịu trong lời nói của cậu ta, vội quỳ xuống: "Nô tỳ nhất thời lắm miệng, xin Quận vương thứ tội."

Lý Long Cơ không nhìn nàng ta, thuận miệng nói: "Đứng dậy đi." Cậu ta lại uống thêm một ngụm nữa, nói với ta, "Chỗ này nàng phải ăn hết, một miếng cũng không được để thừa, ta phải đưa Vương thị tới khấu kiến Hoàng tổ mẫu." Cậu ta nói xong, lại gắp thêm cho ta một ít thức ăn. Ta buông đũa, "Quả thực không ăn nổi nữa rồi, cả đêm không ngủ, giờ chẳng có chút hứng thú nào." Cậu ta không nói gì, hơi nhướng mày, nhìn ta mờ ám, ta bị cậu ta nhìn như vậy, dần suy xét tới một tầng nghĩa khác, vừa lúng túng vừa giận trừng mắt nhìn cậu ta.

Lại yên lặng ăn thêm một lát rồi cậu ta mới buông đũa, khớp ngón tay gõ gõ lên mặt bàn, "Âm mũi của nàng rất nặng, lát nữa bảo Thẩm Thu tới xem bệnh đi." Ta cười: "Không phải bệnh nặng đâu, không cần phiền tới Thẩm Thái y." Cậu ta nghiêm túc nhìn ta, "Thẩm Thái y xem bệnh ta mới yên tâm được." Ta nghe cậu ta nói vậy, nhất thời không biết tiếp lời ra sao, cậu ta đứng dậy, bước nhanh khỏi cửa.

Sau khi người đi hết, Nghi Hỉ mới tiến vào, thu dọn bát đĩa trên bàn, vẻ mặt giống như có điều gì đó muốn nói, nhưng từ đầu chí cuối lại chỉ lặng im.

...

Ngày mồng hai tháng hai, là ngày đạp thanh nghênh phúc.

Hoàng cô tổ mẫu vô cùng yêu thương hai huynh đệ Trương thị, vì hai người họ nói rằng chưa bao giờ được thấy Hoàng gia săn bắn nên đặc biệt lệnh cho thúc phụ Võ Tam Tư chuẩn bị, sắp xếp một cuộc đi săn dài ba ngày ở ngoại ô thành Lạc Dương, dẫn theo các quần thần và con cháu Võ gia Lý gia.

Từ sau thời Thái Tông Hoàng đế, đã lâu rồi chưa có sự kiện Hoàng gia đi săn, chỉ vì Tiên đế thân thể gầy yếu, Hoàng cô tổ mẫu suy cho cùng lại cũng là thân nữ nhi, không thể sánh nổi với Thái Tông Hoàng đế giành thiên hạ trên lưng ngựa, ham mê giương cung xạ tiễn, săn bắn rong ruổi.

Ngày hôm đó, bầu trời xanh ngắt, thời tiết ấm áp nhưng lại không quá nóng, rất thích hợp để đi săn.

Trong chiếc lều lớn, con cháu Lý gia và Võ gia đang cùng Hoàng cô tổ mẫu dùng bữa. Uyển Nhi bưng tách trà tới đặt trước mặt Hoàng thượng nhưng lại bị Người cười từ chối: "Hôm nay xem các con cháu săn bắn, phải uống chút rượu mới đúng." Người vừa nói vừa nhìn Nguyên Nguyệt, "Nguyên phi, Trẫm đã quen được con cháu rót rượu, hôm nay đích thân con tới hầu hạ Trẫm đi."

Nguyên Nguyệt vội vâng lời đứng dậy, đi sang một bên rửa tay rồi cầm muỗng bạc, chiết một chút rượu vào chiếc bình ngọc màu xanh, khom lưng dâng lên ngang mày: "Hoàng thượng." Hoàng thượng chưa nhận lấy bình chiết, cười nhìn nàng, "Sao thế, gả cho tôn nhi của Trẫm rồi mà vẫn chưa đổi cách xưng hô sao?" Nguyên Nguyệt lại nâng bình chiết rượu lên cao hơn một chút: "Hoàng tổ mẫu, mời dùng."

Lúc này Hoàng thượng mới nhận lấy, nói với Lý Thành Khí: "Sau này bảo Nguyên phi năng tới Trường Sinh Điện, Trẫm già rồi, hay nhớ lại những gì xưa cũ, muốn để người cũ ở bên cạnh mình." Lý Thành Khí đứng dậy, cung kính cười đáp: "Xin nghe theo sắp xếp của Hoàng tổ mẫu." Hoàng thượng gật đầu: "Ngồi xuống đi, nhiều năm rồi không tổ chức việc săn bắn của Hoàng gia, kĩ thuật cưỡi ngựa của con ở trong hay ngoài cung đều vô cùng nổi danh, đừng làm Trẫm thất vọng đấy." Lý Thành Khí khiêm tốn đáp lời rồi trở về chỗ ngồi.

Trong lều trướng bắt đầu sôi nổi lên vì câu nói của Hoàng cô tổ mẫu, thi nhau tâng bốc về kĩ thuật cưỡi ngựa bắn tên.

Từ đầu chí cuối chàng vẫn giữ cho mình nụ cười nhàn nhạt, lặng yên uống rượu. Ta nhân lúc ồn ào ấy, lặng lẽ nhìn chàng nâng ly, một hơi uống cạn, rồi thêm rượu, nhất cử nhất động đều như nước chảy mây bay, không hề có nửa phần khiếm khuyết.

Từ sau khi thành thân, Đông Cung truyền ra thông tin Vĩnh Bình Quận vương và Vương phi phu thê mặn nồng, Lâm Tri Quận vương và trắc phi thì giương cung bạt kiếm, Nghi Hỉ cứ mỗi lần bép xép bên tai ta đều phải cảm thán rằng, Lâm Tri Quận vương mặc dù hay hành động theo cảm tính nhưng lại rất tốt với ta, không hổ là người đã quen thân từ nhỏ.

Ta nghe bên tai, cười khổ trong lòng.

Đúng tròn một tháng, chàng không tới tìm ta, ta cũng cố gắng tĩnh tâm ở trong Nhạn Tháp, giờ nhìn nét dịu dàng của Nguyên Nguyệt cùng sự vân đạm phong tình không đổi của chàng, dường như đúng là phu thê mặn nồng, cử án tề mi.

Vĩnh Thái dùng bả vai huých ta một cái, ta mới giật mình thu lại tầm mắt.

Cô bé khẽ bảo: "Vừa rồi muội nhìn thấy Trương Cửu Linh." Ta ừ một tiếng, nói nhỏ: "Lần đi săn này tai mắt nhiều, nhớ đừng hành động tùy hứng nữa." Cô bé cụp mắt, dường như có chút không vui, "Hôm Khúc Giang đại hội muội khăng khăng bắt y phải theo cùng, suốt đêm y uống trà làm thơ, nhìn thì cung kính nhưng lại cố ý tỏ ra xa lạ, sao muội lại không biết chứ." Cô bé yên lặng một lát, lại nói tiếp, "Nếu như... Nếu như muội xin Hoàng tổ mẫu ban hôn thì sẽ thế nào?"

Ta giật mình, nhớ lại chuyện của Vĩnh Thái và Trương Cửu Linh. Nếu như Vĩnh Thái xin Hoàng thượng ban hôn, chắc chắn Hoàng thượng sẽ sai người đi điều tra rõ nguyên nhân, cứ lần theo manh mối mà truy tìm như vậy không biết sẽ bới ra được bao nhiêu chuyện. Mặc dù biết Trương Cửu Linh và Lý Thành Khí là bạn tâm giao, nhưng không biết tình cảm ấy sâu đậm bao nhiêu, cũng không biết nó có liên quan tới triều đình hay không, nếu thực sự có dính dáng tới những chuyện trọng đại, chắc chắn cũng sẽ liên lụy tới Lý Thành Khí.

Nghĩ tới đây, ta khẽ nói: "Chuyện này vô cùng hệ trọng, không thể hành động một cách tùy tiện được." Vĩnh Thái nhìn ta chăm chú: "Nửa tháng trước muội tới thỉnh an, Hoàng cô tổ mẫu thuận miệng nhắc tới chuyện ban hôn, nếu muội không cầu xin trước thì nhất định sẽ bị gả cho người Võ gia." Cô bé cắn môi nhìn ta, nói tiếp, "Muội không muốn."

Ta nhìn vẻ mặt nghiêm túc của cô bé, trong lòng càng thêm hoảng sợ. Trước giờ Hoàng cô tổ mẫu luôn rất sủng ái cô bé, cô bé đương nhiên sẽ tưởng rằng chỉ cần mình cầu xin thì sẽ được như mong muốn, tuyệt đối không nghĩ tới những tai họa ẩn tàng bên trong. Nếu như cứ gắng ngăn chặn thì chắc chắn là sẽ chặn không nổi, ngược lại còn khiến cô bé nảy ra ý muốn làm trái lại, chi bằng cứ làm yên lòng cô bé trước, tìm cơ hội thăm dò ý tứ của Trương Cửu Linh, muốn tháo chuông cần tìm người buộc chuông, đặc biệt là trong những chuyện tình cảm thế này.

Ta khẽ khuyên giải an ủi mấy câu cô bé mới chịu yên lặng lại, nhưng vẫn cứ ủ rũ không vui như cũ.

Sau khi dùng bữa, Hoàng cô tổ mẫu dặn dò mọi người đi chuẩn bị. Ta đổi một bộ y phục nhẹ nhàng thuận tiện hơn rồi vội vàng đi tới chỗ đài cao đã được dựng sẵn, người của Võ gia và Lý gia đang chọn ngựa.

Thị vệ dắt từng con ngự mã ra, mời hai huynh đệ Trương thị chọn trước, Trương Xương Tông mặt mày như hoa thuận tay chỉ một con ngựa, thúc phụ Võ Tam Tư ngay lập tức bước lên tận tay dắt ngựa cho y, Võ Thừa Tự thì vô cùng nhiệt tình đỡ Trương Xương Tông lên ngựa.

Hoàng cô tổ mẫu đứng cách đó không xa mỉm cười nhìn, dặn dò: "Lục lang phải cẩn thận một chút, khanh không cần đọ sức với những kẻ ngày ngày ở trên lưng ngựa làm gì, chỉ cần chơi cho thỏa thích là được." Trương Xương Tông dưới ánh diễm dương, nở nụ cười đẹp hết mức: "Hoàng thượng, thần nhất định sẽ săn cho Người một thứ thật tốt."

Võ Tam Tư đứng bên dưới cũng cười theo: "Lục lang thần tuấn, hôm nay nhất định sẽ đứng đầu." Chúng thần lũ lượt phụ họa theo, Trương Xương Tông và Trương Dịch Chi nhìn nhau cười, vô cùng tự đắc, gương mặt Hoàng cô tổ mẫu cũng hiện ra nét cưng chiều hết mực, gật đầu, dặn dò thêm một lượt rồi mới yên tâm.

Ta đứng một bên quan sát, đang thầm cảm thán cho vinh sủng ngất trời của hai người kia, phóng mắt ra phía xa, trông thấy mấy vị Quận vương đã thay sang trang phục cưỡi ngựa bước tới.

Dưới ánh nắng ấm áp, Lý Thành Khí vận áo ngoài có tay áo bó thêu chỉ bạc, dài tới đầu gối, eo thắt đai da màu xanh nhạt, chân mang một đôi ủng dài màu đen, đứng dưới ánh dương vàng nhạt, nhìn không thấy được biểu cảm trên khuôn mặt ấy. Lý Thành Nghĩa bên cạnh chàng cũng tao nhã tuấn tú, Lý Long Cơ chưa thay y phục, vẫn mặc thường phục, mang giày mềm, giống như một công tử ngọc thụ lâm phong giữa thời thế hỗn loạn.

Lúc ba người thỉnh an, trong mắt Hoàng cô tổ mẫu hiện lên vẻ tán thưởng, nói với Uyển Nhi: "Nhìn mấy tôn nhi này của Trẫm xem, đúng là đã trưởng thành rồi." Uyển Nhi gật đầu, cười đáp: "Vừa rồi lúc mới nhìn Vĩnh Bình Quận vương, nô tỳ còn tưởng là nhìn thấy Lan Lăng Vương."

Hoàng cô tổ mẫu cười, lắc đầu nói: "Vậy thì thứ cho Trẫm tự phụ một chút, hôm nay Thành Khí so với Lan Lăng Vương còn hơn rất nhiều." Người lại nhìn Lý Long Cơ, ngạc nhiên hỏi: "Long Cơ, sao không thay trang phục cưỡi ngựa?" Lý Long Cơ vội cúi người đáp: "Lúc tới đây tôn nhi bị thương ở chân, ba ngày nay e rằng chỉ có thể ngồi xem thôi." Hoàng cô tổ mẫu hỏi han quan tâm vài câu rồi mới gật đầu, ra hiệu cho mọi người lên ngựa.

Chàng và Lý Thành Nghĩa chọn ngựa xong, xoay người nhảy lên, quay lưng lại với mặt trời, quét mắt nhìn mọi

người, tới chỗ ta thì hơi dừng lại trong giây lát. Ta vội né tránh, nghe thấy tiếng vó ngựa rền vang mới dám quay đầu, nhìn bóng lưng bàng bạc phía xa, ngẩn ngơ xuất thần.

***

Đến khi số đầu hươu được dâng lên, quả nhiên Trương Xương Tông được xướng tên.

Hoàng cô tổ mẫu vô cùng vui sướng, không ngừng cười rồi quay sang tán tụng với Uyển Nhi, mấy nữ quyến ngồi đó ai cũng ngầm hiểu trong lòng, các vị quý nhân đều có hai thợ săn đi theo bên mình, chỉ cần bắn hạ trước rồi đổi mũi tên đi thì đó chính là công lao của người đó, nào có ai thực sự đi kiểm tra kí hiệu mũi tên? Những người có mặt ở đó tạm thời không kể tới chư vị Quận vương, còn có những người năm nay xuất thân từ võ cử, nếu không phải Trương Xương Tông hắn hiện đang là nam sủng được sủng ái nhất trong cung, thì sao có thể để một chiếc gối thêu hoa[4]như hắn giành phần thắng.

[4] Ý chỉ bình hoa di động, chỉ có cái mẽ bên ngoài chứ thực ra không có tài cán gì.

Lúc này, Thái Bình Công chúa nâng y phục bước lên đài cao, thỉnh an Hoàng cô tổ mẫu rồi nói: "Mẫu hoàng, con gái lúc ra khỏi phủ có chút việc, tới muộn rồi." Hoàng cô tổ mẫu cười gật đầu, "Đến đúng lúc lắm, Lục lang giành được vị trí đứng đầu hôm nay, Trẫm đang nghĩ xem phải ban thưởng thế nào." Thái Bình Công chúa khẽ nhếch khóe môi, khen ngợi: "Không hổ là đệ tử thế gia, quả đúng là văn công võ lược không gì là không thành thạo."

Trên đỉnh gác có màn treo kín ba mặt, lại có bốn mươi tám lư đồng được chạm khắc tinh xảo để giữ ấm nên nơi này vô cùng ấm áp, Thái Bình để cung nữ phía sau cởi chiếc áo choàng thêu viền vàng ra, đón lấy lò sưởi tay rồi tới ngồi xuống bên cạnh Hoàng thượng, thấp giọng chuyện trò, hai mẫu tử cứ chốc chốc lại cười khẽ.

Vầng trán của Thái Bình cũng toát lên vẻ khí phách, giống với Hoàng thượng tới bảy phần, trong nụ cười đều mang theo vẻ uy nghi.

Nguyên Nguyệt đang cầm muỗng ngọc thêm rượu, Thái Bình liếc nhìn qua nàng, đậy bình rượu trống lại, cười với Hoàng thượng: "Thấy Nguyên Nguyệt cũng đã hầu hạ được một lúc, Hoàng thượng sao lại quên cháu dâu còn lại rồi?" Hoàng thượng cười lắc đầu, "Ta quen dùng Nguyên Nguyệt rồi, con nói vậy mới cảm thấy giống như ta đang có ý thiên vị." Người nói xong, Thái Bình nhìn về phía bên cạnh Lý Long Cơ, Vương Hoàn đang ngồi đó vội vàng đứng dậy đi rửa sạch tay, nhận lấy muỗng bạc từ Nguyên Nguyệt.

Sau khi thêm rượu cho Hoàng thượng và Thái Bình, nàng lại thêm rượu cho từng vị Quận chúa một, lúc tới chỗ Vĩnh Thái, Vĩnh Thái cố ý làm khó nàng, hai lần làm đổ bình chiết rượu, cho tới khi Thái Bình lên tiếng quở trách, Vĩnh Thái mới chịu ngồi yên, nhưng trong mắt vẫn mang theo thái độ thù địch. Ta biết Vĩnh Thái làm như vậy là vì ta, dở khóc dở cười đưa mắt ra hiệu cho cô bé, tỏ ý bảo cô bé tuyệt đối đừng ỷ mình được cưng chiều mà kiêu ngạo.

Ai ngờ, ánh mắt ấy vừa vặn bị Vương Hoàn bắt gặp, mặt nàng biến sắc, mím chặt môi bước tới trước mặt ta hành lễ.

Ta thầm than bản thân tự mua dây buộc mình, cười với nàng: "Trắc phi không cần thêm rượu cho ta, ta không hay uống rượu." Vương Hoàn cười, ngồi xuống, múc một muỗng rượu từ trong hũ ngọc của cung nữ phía sau, thêm đầy vào bình chiết, rồi lại ra hiệu cho cung nữ kia mang thêm một bình rỗng lên, lại rót đầy rồi mới đặt muỗng rượu xuống, nâng bình lên, "Mặc dù tỷ tỷ chưa vào cửa, nhưng vẫn là Vương phi tương lai, làm muội muội theo lí nên kính tỷ tỷ một ly." Nàng nói xong, ngẩng đầu một hơi uống cạn.

Dưới ánh mắt dõi theo của bao người, nàng ta khiêm nhường như vậy, nếu ta không uống cạn ly rượu này quả thực rất khó ăn nói.

Ta cắn răng, nghĩ cùng lắm thì cũng chỉ bị mẩn đỏ vài ngày, bèn đưa tay ra bưng bình chiết lên, đang định uống lại bị người phía sau giữ cổ tay lại. Lý Long Cơ lạnh lùng nhìn ta, "Có bệnh lâu năm trong người thì không cần bận tâm tới những lễ tiết tầm thường này." Ta nhíu mày nhìn cậu ta, đang định đáp thì Vương Hoàn đã cúi đầu, nói với Lý Long Cơ: "Là thiếp không hiểu chuyện, xin Quận vương bớt giận."

Lý Long Cơ nhướng mày nhìn nàng ta: "Bổn vương tức giận khi nào? Chẳng qua chỉ là quan tâm tới sức khỏe của Vĩnh An thôi, nàng đứng dậy đi."

Sắc mặt Vương Hoàn trắng bệch, đang muốn nói thêm thì Thái Bình đã cười cắt ngang: "Long Cơ, trước mặt thánh giá ai cho phép làm loạn, mau trở về chỗ ngồi đi." Bà ta vừa nói vừa quay sang cười với Hoàng cô tổ mẫu: "Vĩnh An theo Nghĩa Tịnh đại sư chép kinh cũng đã được nửa năm rồi, chi bằng sớm gả nàng vào Đông Cung, tránh cho Long Cơ suốt ngày chạy tới Nhạn Tháp, chẳng ra thể thống gì."

Lòng ta chợt căng thẳng, gạt tay Lý Long Cơ ra. Giờ chép kinh đã nửa năm, nếu Lý Long Cơ vẫn tiếp tục kiếm cớ sẽ chỉ khiến người khác nghi ngờ, Thánh chỉ ban hôn này có thể tránh được ngày một ngày hai, nhưng liệu có tránh được cả đời không?

Lúc này, Hoàng cô tổ mẫu đột nhiên gật đầu, nét mặt đăm chiêu nói: "Theo lệ cũ, Hoàng tử Hoàng tôn khi đã nạp phi thì sẽ phải xuất cung, cũng nên thành hôn sớm một chút, để tránh sau này Lâm Tri Vương phủ không có chính phi chủ trì mọi sự."

Ta sửng sốt nhìn Hoàng thượng, Lý Long Cơ cũng đột ngột buông tay, dường như vô cùng kinh ngạc, đến cả người trước nay chẳng sợ vinh nhục như Thái Bình Công chúa cũng không thốt nổi lên lời. Chư vị Quận vương đã bị cấm túc nhiều năm ở trong cung, sao hôm nay lại nhắc tới chuyện xuất cung? Kể cả một câu nói qua loa của Hoàng cô tổ mẫu cũng luôn mang theo tâm tư của Người đối với người kế vị, để mấy người Lý Thành Khí xuất cung, phải chăng là muốn trả triều đình về cho Thái tử, trả thiên hạ về cho họ Lý?

Trong lòng ta vừa mừng vừa lo, mừng là vì nếu Thái tử đăng cơ, vậy thì hôn sự này nhất định sẽ có cơ hội xoay chuyển, lo là vì không biết tất cả có kịp xoay chuyển trước khi ta được gả vào Lâm Tri Vương phủ hay không.

Bầu không khí đột nhiên trở nên tĩnh lặng, không còn ai để ý tới cảnh tượng náo nhiệt giữa ta và Vương Hoàn nữa, ai nấy đều ngập vào những phỏng đoán bất an.

Đột nhiên phía xa có tiếng vó ngựa vọng tới, sắp tới trước ngự tiền, thị vệ trên ngựa mới hoảng hốt nhảy xuống, khuôn mặt nhợt nhạt quỳ xuống dưới đài, nói to: "Bẩm Hoàng thượng, Vĩnh Bình Quận vương trúng tên ngã ngựa, đang được gấp rút đưa về trướng cứu chữa."

Tim ta co rút mãnh liệt, lấy tay vịn chặt vào bàn, không dám tin những gì mình vừa nghe thấy. Lúc này tiếng loảng xoảng vang lên, Nguyên Nguyệt đánh rơi bình chiết rượu trong tay, đột ngột đứng dậy, sắc mặt trắng bệch nhìn chằm chằm vào người dưới đài, nhưng lại bị trở ngại bởi ngự tiền, không thể tiến lên hỏi han.

Hoàng cô tổ mẫu đứng dậy, nhíu mày hỏi: "Là do ai làm?" Thị vệ kia run rẩy đáp: "Vừa rồi ở ngoài rừng, các vị Quận vương và đại nhân đều mang theo thị vệ săn riêng của mình, nói muốn tỉ thí một phen, không ngờ trong rừng cây rậm rạp, Hoàng Dương Quận vương lại lỡ tay, nhầm tưởng Trương đại nhân là con mồi nên giương cung bắn, Vĩnh Bình Quận vương đã lao tới đỡ mũi tên ấy."

Các nữ quyến nghe tới đây, khẽ kêu lên thất thanh, sắc mặt của Hoàng thượng cũng trầm xuống, im lặng một lát rồi mới lạnh lùng phân phó: "Chuyện này Trẫm không truy cứu nữa, thương thế của Vĩnh Bình Quận vương thế nào?" Thị vệ vội đáp: "Vừa rồi Thẩm Thái y đã xem qua, lưng sau bị trúng tên, tính mạng không có gì đáng lo ngại." Thái Bình hừ lạnh một tiếng, tiếp lời: "Lập tức đem thợ săn theo hầu hôm nay đánh chết thị chúng, vốn dĩ là đi theo hầu săn, vậy mà không kịp thời nhắc nhở các vị Quận vương và đại nhân, chính là tội chết!"

Ta thở phào một hơi, dồn dập đón nhận nỗi đau như dao khoét vào tim, đau thấu xương tủy.

Đột nhiên, bả vai trùng xuống, Lý Long Cơ đang nắm chặt lấy vai ta, dùng lực rất mạnh, ta chỉ cảm thấy bờ vai đau đến tê dại, quay đầu lại nhìn cậu ta. Vẻ mặt cậu ta chất chứa âu lo, thất thần nhìn về phía rừng cây rậm rạp phía xa, đôi đồng tử vô cùng lạnh lẽo.

Hoàng cô tổ mẫu lại dặn dò thêm vài câu, chẳng qua cũng chỉ là bảo Thẩm Thu phải dụng tâm chữa trị, bẩm báo tình hình thương thế bất cứ lúc nào. Vì chuyện này nên mọi người ai nấy đều lặng thinh, phía xa mấy vị thúc phụ đang bảo vệ cho hai huynh đệ Trương thị, lúc Trương Xương Tông bước lên đài, mặt đã cắt không còn giọt máu, được Hoàng thượng nắm tay an ủi một hồi rồi mới quay về lều trướng của Người.

Sau khi mọi người tản ra hết, Nguyên Nguyệt cũng vội vàng quay trở về trướng của mình, chỉ còn ta vẫn ngồi ngây ra ở chỗ cũ.

Vì sự cố này, Hoàng thượng vốn định hạ chỉ hồi cung, ai ngờ huynh đệ Trương thị sau khi bình tĩnh lại thì cảm thấy lần này bị mất thể diện, nằng nặc đòi đi săn đủ ba ngày rồi mới chịu về, Hoàng thượng cũng không còn cách nào khác, truyền chỉ nhắc các vị Quận vương và đại nhân hai ngày sau phải hết sức cẩn thận, cố gắng giả vờ săn bắn cùng hai người kia, tuyệt đối không được có thêm bất cứ cuộc tranh giành tỉ thí nào nữa.

Ta ở trong trướng đứng ngồi không yên, hoảng hốt một hồi rồi bước ra đứng ngoài cửa trướng, nhìn phía đốt lửa trại đang nhảy múa hát ca, không khí căng thẳng lúc sáng giờ đây đã được quét sạch đi, hiếm khi Hoàng cô tổ mẫu hào hứng như vậy, triều thần vương hầu đương nhiên cũng phải tận tâm phụng bồi.

"Vĩnh An," Lý Long Cơ đột nhiên xuất hiện ở phía sau, khẽ gọi, "Ta đưa nàng tới thăm đại ca." Trong lòng ta chợt căng thẳng, không đáp lời. Ở nơi tranh sáng tranh tối này, vẻ mặt cậu ta vô cùng ngưng trọng, đứng lặng ra một lát rồi mới nói: "Không phải lo bị ai nhìn thấy, ta sẽ đi cùng nàng, nếu có người nào trông thấy cũng sẽ không suy nghĩ nhiều."

Ta nhìn sắc mặt của cậu ta, trong lòng chợt có dự cảm không lành, cậu ta lại nói tiếp: "Huynh ấy lúc này đang vô cùng nguy kịch, nếu nàng không đi..." Dưới ánh lửa chiếu rọi, trong mắt cậu ta như được phủ lên một màn hơi nước, "Ta sợ nàng sẽ hối hận." Ta đột ngột hít vào một hơi lạnh, nhìn chằm chằm vào cậu ta: "Vì sao không giống với lời thị vệ tấu lên?" Cậu ta cắn môi cười khổ, "Chuyện này vô cùng nghiêm trọng, đương nhiên phải áp xuống trước ngự tiền, đừng nói những chuyện này nữa, đi theo ta." Cậu ta nói xong, xoay người đi trước, ta không do dự thêm nữa, chạy nhanh theo.

Đến ngoài trướng của Vĩnh Bình Quận vương, Hà Phúc chỉ đem theo mấy thị vệ canh giữ bên ngoài, không có quá nhiều thị vê, dường như cố ý muốn che giấu tình hình bên trong. Cậu ta thấy ta thì thoáng ngẩn ra, vội cúi người hành lễ rồi nhường đường cho chúng ta tiến vào bên trong.

Trong trướng vô cùng yên tĩnh, nhịp tim đập mạnh hơn theo mỗi bước chân của ta, tới khi theo Lý Long Cơ đi vòng qua mấy tấm bình phong, mới thấy ba người ở phía trong.

Dưới ánh nến, Lý Thành Khí tựa vào giường, đang thấp giọng bàn bạc cùng Thẩm Thu, y phục vẫn chỉnh tề như cũ, một bên, Nguyên Nguyệt đang bưng tách trà lên, lúc thấy ta thoáng kinh động, từ bên mép giường lùi lại phía sau hai bước.

Ta đứng bất động, trong đầu ập tới trăm ngàn suy đoán nhưng trong mắt lại không còn thứ gì khác. Chàng cũng ngẩng đầu, mỉm cười nhìn ta.

Thẩm Thu ngồi bên cạnh giường, cơ hồ như phát giác ra sự khác lạ của Nguyên Nguyệt, quay đầu lại nhìn ta, khẽ than thở một hơi, nói với Lý Thành Khí: "Đáng tiếc, đáng tiếc, mỹ nhân liều chết tới thăm, anh hùng lại vẹn nguyên chẳng có thương tích gì." Nói xong thì đặt mũi tên xuống, lắc đầu cười, bước nhanh ra ngoài.

Lý Long Cơ đứng bên cạnh ta, nói nhỏ: "Đừng trách ta, có trách thì trách Thẩm Thu, là chủ ý của y." Cậu ta nói xong, cùng Nguyên Nguyệt lui ra ngoài.

Lúc này, trong trướng chỉ còn lại ta và chàng. Ta nhìn vẻ mặt hối lỗi của chàng mới dần hiểu được những gì đang diễn ra trước mắt... Thì ra chàng không hề bị thương, chỉ khai man với Hoàng cô tổ mẫu mà thôi.

Nghĩ tới đây, quả thực là vừa giận vừa buồn cười, đang muốn xoay người rời đi nhưng lại không nỡ. Cho dù là không hề bị thương nhưng nhất định cũng vô cùng nguy hiểm, ta sao phải so đo với kế sách nhỏ của chàng đối với Hoàng cô tổ mẫu?

Chàng dịu dàng nhìn ta, từ đầu tới cuối vẫn im lặng, ta bị chàng nhìn như vậy dần có chút căng thẳng, đi tới ngồi xuống cạnh giường: "Vì sao lại phải giấu Hoàng thượng?"

Lý Thành Khí thấy ta nghiêm túc như vậy, ý cười chợt đậm hơn, "Muội không cần phải suy nghĩ thêm nữa, chuyện này có liên quan tới một việc rất hệ trọng, nhưng nói thật ra cũng chỉ là chuyện tranh đoạt Hoàng quyền rồi lây họa sang nam sủng mà thôi." Ta thắc mắc nhìn chàng: "Rốt cuộc là ai muốn lấy mạng của Trương Xương Tông, có phải đúng như lời bẩm tấu, là mũi tên do Hoàng Dương Quận vương bắn?" Chàng thản nhiên nói: "Các thị vệ đi săn theo lúc đó đều đã chết rồi, Trương Xương Tông bị hoảng sợ quá độ nên hôn mê, đương nhiên cũng không thấy gì. Rốt cuộc là ai thì còn cần phải điều tra kĩ càng."

Ta nghe chàng nhẹ nhàng kể lại chuyện ấy, trước mắt hiện ra vẻ mặt của Trương Xương Tông, không nén được cười thành tiếng. Khóe miệng chàng lộ ra nụ cười, yên lặng nhìn ta, đợi ta ngưng cười mới nói: "Vừa rồi Long Cơ nói với muội thế nào?" Ta ủ rũ đáp: "Nói tính mạng của huynh đang nguy ngập." Chàng than thở: "Nếu không phải như vậy muội sẽ không tới thật sao?"

Ta bị chàng hỏi nhất thời không thốt nên lời, bất giác nhớ lại cảnh tượng vừa rồi Nguyên Nguyệt dâng trà cho chàng, sắc mặt dần u ám. Nếu không phải như vậy, ta có tới không? Thật sự có thể dằn lòng không tới sao? Nhưng cho dù tới rồi thì sao, chẳng qua cũng chỉ là uống rượu độc giải khát mà thôi, hôm nay là Thái Bình Công chúa nhắc tới chuyện thành thân, ngày sau lại sẽ có một người khác nhắc tới...

Ta quay đầu đi, chăm chú nhìn xuống mặt đất, nói: "Tâm tư của Nguyên phi dành cho huynh, ai cũng có thể nhìn ra. Huống hồ sau này nhất định huynh sẽ thê thiếp thành đàn, đông con đông cháu, thêm một mình muội cũng chẳng nhiều lên, nhưng bớt đi muội thì sẽ bớt được rất nhiều tai họa."

Chàng trầm mặc rất lâu, từ phía sau ôm lấy ta, khẽ nói: "Lúc sáu tuổi, vị thúc phụ yêu thương ta nhất bị ban chết, cùng năm đó, Hoàng tổ mẫu sắc phong ta làm Thái tử, mười bốn tuổi bị phế khỏi ngôi vị Thái tử, mười sáu tuổi mẫu phi chết một cách không rõ ràng, tới nay không thấy thi thể cũng chẳng dám cúng tế, mười bảy tuổi bị Lai Tuấn Thần vu cho tội mưu phản, nếm đủ mọi hình phạt trong thiên lao, thập tử nhất sinh sống được cho tới giờ này. Chuyện hôm nay chẳng qua chỉ là một góc của núi băng, thân là Hoàng tôn nhưng ngày ngày đều giống như bước đi trên băng mỏng, sinh tử không rõ, một kẻ như vậy, không còn sức lực gánh vác thêm tính mệnh của nhiều người hơn nữa, ngoại trừ phụ thân, huynh đệ," Hơi thở của chàng vô cùng êm dịu, thoáng im lặng rồi nói tiếp, "còn có muội."

Ta cúi đầu, khóe mắt nóng tới mức cay cay. Chàng thở dài, dịu dàng nói bên tai ta:

"Xanh xanh đai lưng, tương tư chẳng ngừng

Ta không tới được, nàng cũng dửng dưng?

Ngày nhớ đêm trông, bên tường cao sững.

Một ngày chẳng gặp, như chừng ba thu."

Cùng một câu nói, bảy năm trước đã mở ra những băn khoăn trong lòng, còn lúc này, nó lại có một tầng ý nghĩa khác.

Ta dựa vào lòng chàng, nghe chàng đọc từng câu từng chữ, không khỏi nhớ lại cảnh tượng trong phủ Tể tướng. Năm đó mới vào cung còn chẳng biết nông sâu, cùng chàng ngầm định ra hôn ước, giờ đây tận mắt nhìn thấy Hoàng quyền sát gần trong gang tấc, hung hiểm khó lường... Ta và chàng, một người là Quận chúa Võ gia, một người là trưởng Hoàng tôn, trong mắt người đời là tôn quý vô song, nhưng ngay cả tính mạng của mình còn không thể nắm chắc, nói gì tới những chuyện khác.

Hai người cứ như vậy, yên lặng một hồi, ta đột nhiên nhớ tới chuyện của Vĩnh Thái, khẽ hỏi: "Trương Cửu Linh đã có vợ con hay chưa?" Lý Thành Khí đáp: "Chưa có." Ta ừ một tiếng, nói tiếp: "Vĩnh Thái đã đến tuổi xuất giá rồi, Hoàng cô tổ mẫu e rằng sẽ chuẩn bị ban hôn, huynh biết trong lòng cô bé có Trương Cửu Linh, muội lo rằng cô bé sẽ không hiểu những chừng mực ở bên trong, nói không chừng sẽ gây ra đại họa."

Chàng thoáng trầm ngâm, "Bất luận là Trương Cửu Linh có lòng hay vô tâm, Vĩnh Thái được định sẵn là sẽ phải gả cho Võ gia, chuyện này để ta suy nghĩ trước đã." Ta thấy vẻ mặt chàng vô cùng bình thản, nghĩ rằng chuyện này cũng không gấp, bèn gật đầu, không nói nhiều nữa.

Lý Long Cơ từ sau tấm bình phong bước vào, thấy chúng ta thì đứng sững lại. Cậu ta cúi đầu lùi về phía sau, khẽ nói: "Cô cô tới."

Ta vội vàng đứng dậy, cảm thấy chàng nắm lấy tay mình nhưng rồi lại lập tức buông xuống, ra hiệu bảo ta lùi về một bên.

Phía ngoài trướng đã có tiếng thỉnh an, ta và Lý Long Cơ bước ra ngoài tấm bình phong cũng là lúc có người đang vén rèm trướng lên, nụ cười xinh đẹp của Thái Bình lọt vào tầm mắt. Lúc ta cúi người hành lễ, Lý Long Cơ cũng cúi người cười nói: "Cô cô."

Thái Bình liếc qua hai chúng ta, tầm mắt khẽ dừng lại trên người ta, nụ cười mang ý vị sâu xa, "Long Cơ quá thiên vị rồi, sao không thấy Vương thị đâu cả?" Lý Long Cơ cười trừ không đáp, ta cũng vội cười: "Là do con khăng khăng đòi tới đây, Vĩnh Bình Quận vương cũng được coi như là sư phụ của Vĩnh An, bị trọng thương như vậy theo lẽ thường con đương nhiên phải tới thăm hỏi." Thái Bình gật đầu, "Con không nhắc tới thì ta cũng quên mất." Bà ta nói xong, bước qua, phía trong vọng ra những tiếng hỏi han ân cần.

Ta và Lý Long Cơ nhìn nhau, cậu ta khẽ nói: "Tiểu Quận chúa quả là nghĩ một đằng nói một nẻo, lần này phải cảm tạ ta rồi chứ?" Ta trừng mắt nhìn cậu ta, cậu ta chạm nhẹ vào khóe môi, cúi đầu cười rồi ngước mắt nhìn ra cửa.

Hà Phúc vén rèm trướng lên, Nguyên Nguyệt bưng nước trà bước vào, ta lúng túng cười, vội vàng ra khỏi trướng.

...

Từ khi Khiết Đan đánh chiếm Dực Châu, Địch Nhân Kiệt liên tục được Hoàng thượng tái bổ nhiệm, trong một năm thăng liền mấy cấp, bách tính ca tụng công đức, lập bia ở khắp nơi để ghi nhớ ân huệ.

Đến khi gặp lại, ông đã nhậm chức Lang đài thị lang, phục hồi lại chức vị Tể tướng.

"Địch công." Ta từ Nhạn Tháp bước ra, đúng lúc gặp Địch Nhân Kiệt đi tới, cúi người hành lễ, "Chúc mừng Địch công trở về nhậm lại chức vị Tể tướng." Địch Nhân Kiệt gật đầu cười: "Thoáng cái đã nhiều năm không gặp, tiểu Quận chúa cũng trưởng thành rồi." Ta nhìn ông lão sắp qua tuổi sáu mươi trước mặt mình, trong lòng nảy sinh vài phần cảm khái, "Ta ngày một trưởng thành, mà sự tinh anh của Địch công vẫn còn đây. Mấy năm nay, trong ngoài triều đều nói về những chiến tích của Địch công, cho dù ở địa vị cao nhưng vẫn đi sâu vào tìm hiểu trong dân gian, đúng là phúc của bách tính."

Địch Nhân Kiệt cười lắc đầu: "Vốn định tới thăm bạn cũ, gặp Quận chúa ở đây cũng coi như là có duyên, rừng phong trong cung đang đúng vào mùa để người ta thưởng ngoạn, Quận chúa có muốn đi cùng bổn tướng không?" Ta nhìn thâm ý trong mắt ông, gật đầu cùng ông men theo Nhạn Tháp, đi về phía Ngự Hoa Viên.

Lúc này lá phong đã dần ngả sang màu đỏ, trong Ngự Hoa Viên trồng rất nhiều phong, một mảng đỏ vàng, vô cùng đẹp mắt.

Địch Nhân Kiệt vừa ngắm cảnh vừa nói: "Vừa rồi lúc diện Thánh, Hoàng thượng nhắc tới chuyện thành thân của Quận chúa, dường như tâm tình rất tốt." Ta thầm cười khổ, lạnh nhạt nói: "Trong cung vì hôn sự này mà đã rục rịch chuẩn bị nửa tháng nay, đến lúc đó chắc chắn sẽ vô cùng náo nhiệt, Hoàng cô tổ mẫu đương nhiên sẽ rất thích." Ta nghĩ một chút rồi nói tiếp: "Hơn nửa tháng trước Khiết Đan đã lui binh, trong cung lại có hỉ sự lớn, cũng coi như hợp với tình thế."

Nửa tháng trước, Vương Hoàn được chẩn đoán ra hỉ mạch, Hoàng cô tổ mẫu vô cùng vui mừng, rồi lại trách ta cứ chần chừ không chịu gả đi, để trắc phi cướp thời cơ trước, bởi vậy nên định ngày thành hôn ngay tại đó. Vì hỉ sự ấy, Hoàng cô tổ mẫu cũng lại nhắc tới việc Nguyên Nguyệt mãi không thấy có tin vui gì, ban hai chị em Thanh Hà Thôi thị cho Vĩnh Bình Quận vương, cười bảo rằng đệ đệ cướp được tiên cơ, làm ca ca theo lí cũng nên có con cái đi mới phải.

Từng đạo Thánh chỉ ấy trong mắt các vị thúc phụ là sự xem trọng mà Hoàng thượng dành cho Lý gia. Các ý chỉ ban hôn liên tiếp đã minh chứng cho lời mà Hoàng thượng trong buổi đi săn đầu năm, rằng sẽ để các con của Thái tử xuất cung lập phủ đệ riêng, cựu

thần Lý gia Địch Nhân Kiệt lại vào triều khôi phục lại chức Tể tướng, cũng coi như đã áp chế được thế lực của Võ gia.

Địch Nhân Kiệt chỉ cười, không tiếp tục nói về chuyện này nữa.

"Lúc bổn tướng vào kinh, nghe ngoài phố có truyền nhau hát khúc Lục Châu Oán, không biết Quận chúa có biết bài thơ ấy không?" Ta nghĩ ngợi rồi đáp: "Từng nghe người trong cung bí mật bàn luận." Thật ra, không chỉ là người trong cung lén lút bàn tán, đến cả Hoàng cô tổ mẫu cũng đã từng nổi trận lôi đình vì chuyện này.

Năm trước thúc phụ Võ Thừa Tự cướp vũ nữ của triều thần, không hề biết rằng người đó lại là một đại hán si tình, yêu say mê vũ nữ ấy nên nhất định không chịu lấy vợ nạp thiếp, nhưng lại ngại quyền thế của thúc phụ mà không dám đòi người, chỉ có thể âm thầm viết ra Lục Châu Oán để tặng cô gái. Cô gái kia thấy tiếng lòng trong bài thơ vô cùng ai oán, không có gì để báo đáp, đành nhảy xuống giếng tự vẫn. Chuyện này nếu chỉ kết thúc tại đây thì cùng lắm cũng chỉ là thúc phụ cướp đoạt người trong lòng người khác, một liệt nữ trung trinh khiến người đời thổn thức. Nhưng thúc phụ lại bị người trong thành Lạc Dương chê cười mỉa mai, với tính cách của ông ta sao có thể dễ dàng bỏ qua, vậy nên bèn tìm bừa một tội danh để hại chết triều thần kia, thậm chí còn tru di cả cửu tộc.

Nếu là trước đây thì chuyện này tuyệt đối không thể truyền tới tai Hoàng cô tổ mẫu, chắc chắn nó sẽ bị người khác che đậy lại. Nhưng lúc này, huynh đệ Trương thị bên cạnh Hoàng thượng lại là người của Thái Bình, chỉ vài câu nói bâng quơ đã đủ khiến Hoàng cô tổ mẫu nổi trận lôi đình, quở trách Võ Thừa Tự ngay trước mặt mọi người, chư vương Võ thị không ai dám lên tiếng bảo vệ.

Ta không hiểu vì sao Địch Nhân Kiệt lại nhắc tới chuyện này, chỉ yên lặng chờ đợi ông nói tiếp.

Ông than một tiếng, trầm giọng nói: "Chuyện tình này tuy rằng đáng để thở than, nhưng nó đã hại không biết bao nhiêu người chết uổng, câu thơ có kiều diễm tới đâu, chẳng qua cũng chỉ là một ấn tín đòi mạng mà thôi." Ta nghe xong câu này, đột nhiên hiểu ra tất cả, lặng yên trong giây lát, nhìn lá phong đỏ rực như lửa ở trên cây: "Một bài Lục Châu Oán có thể lưu truyền thiên cổ, nhưng những người đã tán mạng vì nó, cùng lắm cũng chỉ được ghi một câu 'Tru di toàn tộc' trong sách sử, nếu như tình cảm đến nước đó, chẳng thà quên đi tất cả sẽ tốt hơn."

Địch Nhân Kiệt cười nhìn ta: "Quận chúa ở bên Hoàng thượng bao năm, quả đúng là có thể suy xét rõ ràng hơn người thường."

Ta trịnh trọng hành một lễ, "Kề bên Hoàng quyền, tuyệt đối không thể vọng động. Địch công đã lao tâm lao lực vì triều định như vậy rồi, không cần phải lưu tâm thêm vì những chuyện nhỏ nhặt như thế này nữa." Ta nhìn nụ cười khuyên giải của ông, nỗi khổ trong lòng dần lan ra, lại nói thêm một câu, "Địch công đã bỏ lỡ hỉ sự của một năm trước, lần này trong ngày thành thân của Vĩnh An, nhất định phải uống vài ly, coi như là hoàn trả lại rượu trong yến tiệc bái tướng năm đó."

Nói xong chuyện này, ta lại đi cùng ông thêm một lát nữa rồi cáo từ trở về cung.

Bước vào phòng, Lý Long Cơ đã ngồi sau thư án, tùy ý lật xem những cuốn kinh ta chép, cậu ta thấy ta quay về thì ngẩng đầu lên cười rồi lại cúi đầu tiếp tục xem, dường như vô cùng hứng thú. Ta bước tới bên cạnh bàn, lấy cuốn kinh từ trong tay cậu ta: "Vương thị đang có mang, ngài vẫn cứ chạy tới chỗ ta thế này, ngộ nhỡ khiến nàng ấy tức giận trong lòng, chẳng phải sẽ ảnh hưởng tới thai nhi sao?"

Cậu ta bắt chéo hai chân, tùy ý đáp: "Nàng ấy mang trong bụng trưởng tử của bổn vương, vui mừng còn không kịp, sao có thể tức giận được chứ?" Cậu ta thấy ta không đáp lời, lại nói tiếp, "Mang thai trưởng tử lại là con gái nhà danh gia vọng tộc, nếu như được sủng ái quá thì những nữ quyến sau này bước vào cửa biết đứng ở đâu?"

Ta bị cậu ta nói liên tiếp hai câu liền, á khẩu không nói được gì, chỉ cười khổ đáp: "Quyền mưu trong triều đình, nữ quyến trong hậu viện, thật ra trong lòng ngài đã tính trước cả rồi." Cậu ta thấy trong lời nói của ta mang theo chút hờn giận, chống cằm nhìn ta, híp mắt cười, "Nghe khẩu khí của nàng không vui, có phải oán giận ta đã sủng ái nàng ấy, để trắc phi mang cốt nhục trước không?"

Ta không đáp lời, bước tới trước bàn trang điểm lấy từ trong tráp ra một vật được bọc bằng gấm đỏ, đặt xuống trước mặt cậu ta, "Cái này là dành cho Vương Hoàn." Cậu ta giở lớp vải gấm ra, là một bức tượng Phật bằng vàng, ngây ra một lúc, "Đây là tượng Phật vàng Nghĩa Tịnh đại sư tặng cho nàng, nàng đưa cho nàng ấy làm gì?" Ta bọc lại cẩn thận, nhét vào tay cậu ta, "Tặng cái khác không biểu lộ được thành ý, cái này vừa đúng thích hợp."

Cậu ta lại nhìn vật đó, khẽ nói: "Vương thị đã vào cửa được một năm, nếu mãi vẫn không có gì, Thái Nguyên Vương thị ắt sẽ lời ra tiếng vào." Ta gật đầu, "Ta biết, hơn nữa Vương Hoàn không chỉ là con gái của nhà danh gia vọng tộc, phụ thân của nàng ấy nắm binh quyền trong tay, chắc chắn sẽ là chỗ dựa cho ngài sau này." Ta nghĩ ngợi rồi lại bổ sung thêm, "Hơn nữa một khi Vương thị đã có trưởng tử, ngài có lấy thêm ai, Thái Nguyên Vương thị cũng tuyệt đối sẽ không nói gì nữa."

Lúc này, Nghi Hỉ tiến vào hỏi Lý Long Cơ có dùng bữa ở đây không, ta đang muốn từ chối thì cậu ta đã gật đầu đồng ý.

Ta bất lực nhìn cậu ta, cậu ta vờ như không thấy, ung dung uống một ngụm trà, "Đã nửa tháng ta không được gặp nàng rồi," nói xong, đặt tách trà xuống, đưa tượng Phật vàng lại cho ta, "Nghe nói nàng mới có thêm một muội muội, đây coi như là bổn vương mượn hoa dâng Phật, tặng cho nàng ấy."

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện