13

۩ Chương 12 ۩

Ta cúi đầu suy nghĩ lời nàng nói, bỗng thấy do dự.

Quen biết gần mười năm, dù chỉ là sự dịu dàng trong giây lát, nhưng đó vẫn là điều chàng trao cho ta. Từ sau khi lấy Lý Long Cơ, cả ngày phải tránh né đủ loại người trong Vương phủ, vì ngại Vương Hoàn nên ngay cả tiệc gia đình thông thường có thể tránh là tránh, cơ hội hai ta gặp nhau ngày càng ít ỏi. Dù là trong bữa tiệc trước khi Địch Nhân Kiệt xuất chinh, hai ta cũng chỉ nhìn lướt qua nhau, không dám nói thêm nửa lời.

Sinh nhật của Lý Long Cơ, ta có thể gióng trống khua chiêng đi mua quà, còn sinh nhật của chàng, ta lại không thể làm bất cứ điều gì. Nghĩ tới đây, ta mới ngẩng đầu lên nhìn Hạ Chí, ta rốt cuộc nên tin nàng mấy phần?

Lúc này đám người tụ tập trước họa lầu mới dần tản đi, Đông Dương quay lại, cười nhìn Hạ Chí, "Bình thường thấy ngươi kiệm lời, lúc nãy lại thì thà thì thầm với phu nhân suốt, có chuyện vui gì mà phải tránh ta mới nói được thế?"

Hạ Chí mỉm cười, dịu dàng đáp: "Ta thấy thường ngày phu nhân thích đọc sách, đúng lúc nãy lại nghĩ tới Thích Tư Luận bèn thỉnh giáo đôi câu."

Nàng nói xong đưa mắt liếc ta, ta bèn vỡ lẽ, người biết cuốn Thích Tư Luận không nhiều, một nô tỳ như nàng mà có thể thoải mái nói ra bí mật này xem ra đúng là Lý Thành Khí đã có sắp xếp trước.

Đông Dương bật thốt, sau lại rầu rĩ nói: "Phu nhân thích đọc sách, còn ngươi ngày ngày hỏi những chuyện liên quan đến sách, muốn khiến ta chán chết sao?"

Hạ Chí lắc đầu, khẽ đáp: "Nếu ngươi có hứng hãy cùng ta khuyên phu nhân. Hôm nay vừa hay lại là sinh nhật của Đại Quận vương, lại ở ngay trong họa lầu kia, chi bằng ta vào đó tìm người quen lo lót chút, để phu nhân có cơ hội hiến một khúc, góp vui một phen."

Đông Dương sửng sốt, thoáng chốc đã hiểu, hai mắt lập tức sáng ngời, tấm tắc khen: "Ý kiến hay!"

Chứng thực được thân phận của Hạ Chí, ta cũng yên tâm, giả bộ kháng cự bị nàng ta kéo vào từ cửa sau. Ta và Đông Dương đứng đợi ở bên ngoài một gian phòng, một lát sau Hạ Chí lặng lẽ bước tới, gật đầu, tỏ ý chúng ta cùng đi lên tầng hai họa lầu. Có một người đàn bà trung niên đẹp hầu ở cửa, thấy chúng ta bèn vội nghênh đón, khi bước vào phòng, ngay lập tức nhìn thấy đủ loại nhạc cụ, món gì cũng có.

Dư nương khẽ cười nói, "Bên trong đã chọn vài khúc nhạc phổ biến, ta đã dặn dò rồi, phu nhân cứ việc chọn một khúc nào đấy, nếu bị hỏi thì bảo rằng nhạc nương không khỏe, đổi người là được."

Hạ Chí gật đầu, cười đáp: "Phu nhân nhà ta và Quận vương quen biết từ xưa, chẳng qua nhân dịp này hiến một khúc đùa Quận vương, đa tạ bà giúp đỡ."

Dư nương vội vàng xua tay: "Là phu nhân giúp ta mới đúng. Hôm nay Quận vương tới, ta nghĩ nát óc mà vẫn không nghĩ ra tiết mục gì đặc sắc. Mấy khúc của nhạc nương tuy được, nhưng nghe quen tai hết rồi, so với chủ ý của phu nhân thật đúng là tầm thường."

Hạ Chí cười nói thêm đôi câu với bà ta, khoảng chừng thương lượng xong mấy lý do để lát nữa thoái thác với quan khách, Dư nương đang định lui xuống ta vội vàng nói: "Đợi đã."

Bà đứng lại nhìn ta, "Phu nhân còn gì dặn dò?"

Ta cười đáp, "Ta và Quận vương quen biết đã lâu, hai đứa này cũng luôn ở bên, ngộ nhỡ có người hỏi, chỉ cần nghe tiếng là đoán được liền, kể ra cũng không ổn. Chẳng bằng ngươi chọn cho ta một người lanh lợi, có ai hỏi cứ đáp rằng ta không nói được rồi đối đáp thay ta, nếu bị ép quá thì trả lời bằng bút mực."

Lần này mở tiệc chiêu đãi, chưa chắc trong đó không có ai biết ta, nên sắp xếp cẩn thận chút thì hơn, nếu có gì phiền phức, đàn xong một khúc bèn cáo lui, sẽ không có ai biết chuyện này.

Bà ta vội mỉm cười: "Phu nhân suy nghĩ thật chu toàn, ta đi tìm mấy thứ đó."

Bà ta đi rồi, ta cười nói với Hạ Chí và Đông Dương, "Lát nữa hai ngươi đợi bên ngoài, nếu ta thấy nhiều người hay không ổn thì tạm thời sẽ không lộ diện, cứ coi như một cuộc vui, được không?"

Hai người họ gật đầu, Đông Dương vô cùng thích thú ngó nghiêng căn phòng bày đầy nhạc cụ, "Bình thường không thấy phu nhân gảy đàn, coi bộ hôm nay nô tỳ được mở mang tầm mắt rồi."

Ta mỉm cười, liếc nhìn nhạc cụ trên giá, chọn một cây đàn tỳ bà vừa tay, gảy thử vài âm. Năm đó dì nhờ tài gảy tỳ bà mà nổi danh khắp Tây Hà, từ năm lên sáu ta đã theo học bà, trong bốn năm ấy cũng xem như là có vài khúc sở trường. Nhưng ở trong cung bao nhiêu năm, thỉnh thoảng rỗi rãi ngồi luyện một chút, quanh đi quẩn lại vẫn là mấy khúc ấy, có thể nói là vô cùng thông thuộc, nhưng không quá đặc sắc.

Đương lúc ta vừa gảy, vừa do dự nên chọn khúc nào thì Dư nương đã đưa một cô bé tới, nói qua đôi câu rồi đưa hai ta vào một căn buồng, trong ngoài cách nhau một chiếc rèm châu, ngoài ra còn có cả bình phong, chỉ nghe thấy tiếng cười nói bên ngoài chứ hoàn toàn không thấy rõ mặt đối phương. Vừa nãy khi bước vào, Dư nương nói rất rõ ràng, hôm nay không nhiều người tới, cũng chỉ có hai bàn mà thôi. Tiếng cười nói bên ngoài ta nghe phần lớn đều là người lạ, chỉ có Lý Thành Nghĩa ở đó, bởi vậy cũng dần bình tĩnh.

Khi ta ôm cây đàn tỳ bà ngồi xuống, ta mới nhận ra tim mình đập rất mau, như thể muốn bổ nhào ra khỏi lồng ngực.

"Sao Long Cơ vẫn chưa tới?" Lý Thành Khí bỗng cất tiếng hỏi, bên cạnh có người khẽ cười, đáp: "Nghe nói Lưu thị mới vào phủ có thai, e rằng mỹ nhân kề bên nên đến trễ."

Lý Thành Khí bình thản ừ một tiếng, không nói gì nữa.

Nghe thấy giọng nói quen thuộc ấy, ta bỗng nhớ ra một khúc, đó là khúc sáo chàng cải biên từQuảng Lăng Tán, nay ta cải thành khúc tỳ bà, lần đó và lần này, coi như ta lấy khúc tỳ bà này để đáp lễ lại cho chàng.

Ta lấy lại bình tĩnh, tỏ ý bảo cô gái kia lại gần, nhắc nhở với nàng một câu, nàng gật đầu, đứng thẳng lưng, nói: "Bẩm Quận vương, những khúc nhạc hôm nay đã chọn chỉ còn một bài, nhưng đột nhiên nhạc nương thấy không khỏe, không dám quấy rầy nhã hứng của Quận vương và các vị khách quý nên mời một người mới đến, xin Quận vương tha tội."

Lý Thành Khí bật cười, đáp lại bằng chất giọng ấm áp: "Không sao, mấy khúc ở đây bổn vương nghe nhiều rồi, đổi người cũng hay."

Cô bé kia vội đáp: "Khúc nhạc người này muốn hiến khá mới lạ, bởi vậy xin phép không nêu tên trước, kính mong quý vị lắng nghe."

Bên ngoài có tiếng đồng ý, bàn tay cầm đàn của ta thoáng rịn mồ hôi.

Tới khi mọi người tiếp tục cười nói, ta mới hít thật sâu, bắt đầu gảy đàn.

Khúc nhạc trên Trường Sinh Điện khi ấy ta đã tạc vào lòng từ lâu, lần này gảy đàn không coi là khó. Tiếng nhạc vừa cất lên, đầu ta lại tràn ngập bóng hình cao lớn ấy chắp sáo bên môi, miệng hé cười, khi tay ta gảy nên những âm thanh ngày càng réo rắt, tiếng nói chuyện bên ngoài ngớt dần, chàng cũng không cất tiếng nữa.

Làn gió ấm luồn qua khung cửa sổ mà vào, chòng ghẹo sự yên lặng giữa chúng ta.

Khúc sáo trên Trường Sinh Điện duy chỉ có ta hiểu, khúc tỳ bà ngày hôm nay ở họa lầu, chàng có hiểu không?

Tới khi âm cuối cùng buông xuống, trong phòng mới có người khen một tiếng hay, liên tục có người đặt câu hỏi, đại ý đều là hỏi tục danh của ta, thường ngày gảy đàn ở họa lầu nào. Cô bé kia đáp lại bằng những lý do đã chuẩn bị từ trước, mọi người bên ngoài càng rì rào cảm thán, nói gì mà một khúc nhạc hay hiếm thấy, tiếc rằng cô gái đó bị câm.

Đương lúc ta cười thầm trong bụng, Lý Thành Khí bỗng cất tiếng, "Chẳng hay cô nương có biết chữ không?"

Ta giật mình, mang tai lập tức nóng ran, chàng đoán ra thật rồi. Cô bé kia vội vàng nhìn ta, ta gật đầu, ghé vào tai nàng nói thêm đôi câu, nàng gật đầu rồi đáp, "Nhạc nương có biết chữ, nhưng nhạc nương có quy định, trước giờ chỉ chấp bút trả lời chủ nhân, kẻ khác không quan tâm."

Bên ngoài có mấy người cười ha hả, có kẻ nói: "Quy định này thật kì lạ, e rằng nhạc nương biết chủ nhân hôm nay là Thọ Xuân Quận vương nên mới tạm thời định ra đúng không?" Còn chưa dứt lời đã có người phụ họa, "Thọ Xuân Quận vương nổi danh bởi tài thổi sáo, người am hiểu âm luật tất sẽ ngưỡng mộ, vả lại còn là thiếu niên anh tuấn, giai nhân phía sau tấm rèm châu này chắc hẳn đã rung động từ lâu rồi." Nói xong người phụ họa càng đông, tiếng cười nói không dứt, mọi từ ngữ đều như chòng ghẹo.

Lý Thành Khí từ đầu tới cuối không hề lên tiếng, đợi mọi người nói đủ rồi mới điềm đạm: "Đa tạ khúc Quảng Lăng Tán này của cô nương, nếu cô nương không chê thì xin chấp bút lưu lại danh tính, nếu có ngày gặp lại, bổn vương nhất định sẽ lấy nhạc bầu bạn."

Cô bé cúi đầu nhìn ta, ta gật đầu, đưa đàn tỳ bà cho nàng, rồi bước tới chiếc bàn cạnh cửa. Bởi vì ta đã dặn dò từ trước, Dư nương đã chuẩn bị sẵn giấy và bút mực trên đó, ta nghĩ một lát, mới nhấc cổ tay viết mấy chữ:

"Tâm, thân hai thứ rạc rời

Tâm mình chỉ nhớ lúc mình xuyến xao."

Ta đặt bút xuống, nhìn đăm đăm mấy chữ đó, mặt như cháy tới nơi, thổi khô mực rồi mới gập lại, đưa cho cô bé. Nàng cầm tờ giấy bước vội vàng qua tấm rèm châu, rất lâu sau, Lý Thành Khí mới khẽ thở dài, dịu dàng nói: "Đa tạ cô nương."

Ta đã thấy thỏa mãn lắm rồi, ta như có thể nhìn thấy nụ cười của bản thân, khi cô bé kia quay về bèn đưa tay ra hiệu cho nàng. Khúc nhạc vừa nãy là ta làm xằng theo ý của mình, hiện giờ người đông phức tạp, cũng nên về thôi.

Đúng lúc mở cửa ra ngoài thì bỗng nghe thấy có tiếng người bước vào gian ngoài từ cửa trước, người ấy nói, "Đại ca, đệ tới muộn."

Là Lý Long Cơ, ta vô thức dừng bước lại, cậu ta lại nói tiếp: "Đệ vốn định đưa Vĩnh An theo, nhưng hôm nay nàng ấy không được khỏe, nên nhờ đệ đưa quà tới."

Ta lén hít một hơi, thẫn thờ đứng bên cửa.

Lẽ nào buổi chiều cậu ta tới tìm ta là để đưa ta tới đây? Nhưng vì sao lại đổi ý? Đầu óc ta rối bời, nhớ tới từng bước chân dồn ép của cậu ta, gương mặt thoắt vui thoắt buồn. Ta như dần đoán được điều gì đó, niềm vui chỉ trong khoảnh khắc ban nãy đã biến mất từ lâu, chỉ còn lại những lượt ớn lạnh tự thâm tâm.

Là ta vẫn luôn lảng tránh, những lời cậu ta nói với ta trong ngày thành hôn của cậu ta và Vương Hoàn không phải là giả, chỉ là ta ích kỉ coi đó như trò đùa. Lấy nhau hai năm, có danh vợ chồng, nhưng trước sau vẫn hờ hững xa cách, ta tưởng cậu ta có thê thiếp kề bên sẽ quên được tình cảm thuở thiếu thời, nhưng giờ ta mới nhận ra mình lầm rồi.

Lý Thành Khí không đáp lại, mà người bên cạnh nói cười vài câu rồi chàng mới bảo, "Không sao, ngồi xuống trước đã."

Ta bần thần đứng bên cửa, bỗng cảm thấy có người kéo tay áo mình, cô bé kia nhìn ta bằng ánh mắt khó hiểu, ta vội vàng cười với nàng, rảo bước ra khỏi phòng. Hạ Chí và Đông Dương đợi ngay ở ngoài, thấy ta đi ra lập tức liếc nhau, có lẽ họ cũng đã nghe thấy lời Lý Long Cơ nói, nhưng không lên tiếng mà cũng rảo bước theo ta xuống lầu rời khỏi chiếc thuyền hoa này.

Khi về tới phòng, vừa hay dì Đậu cũng có ở đó, ngày nào cũng vào giờ này bà sẽ đích thân đưa canh bổ tới, rồi tán gẫu với ta đôi câu, hôm nay thấy vẻ mặt ta không được tốt, nên bà không nói nhiều, đợi ta uống xong bèn đi ngay.

Ta đuổi tất cả mọi người ra ngoài, ngồi một mình tới lúc lên đèn, mới nghe thấy ngoài cửa có tiếng bước chân.

Lý Long Cơ đã ngà ngà say, đang híp mắt bước tới trước mặt ta, trong đôi mắt ấy là hoàng hôn u ám, không rõ là vui hay là giận, ta cúi đầu tránh ánh mắt của cậu ta, đang định đứng dậy dặn Đông Dương mang canh giải rượu lên thì bỗng thấy vai mình chùng xuống, bị cậu ta ấn về chỗ cũ.

Đông Dương bưng trà nóng chuẩn bị bước vào đã bị Lý Long Cơ quát, "Cút ra ngoài!"

Nàng hoảng hốt, vội vàng lùi lại ba bước, Lý Long Cơ lại lạnh giọng nói, "Dặn tất cả mọi người, lui hết đi, không có lời của bổn vương, không ai được phép lại gần."

Nàng vâng vâng dạ dạ, cúi người lui xuống.

Tới khi bốn bề đều yên tĩnh, cậu ta mới chậm rãi ngồi xổm xuống, nhìn thẳng vào ta, ta nhìn bóng nến trong con ngươi đen tuyền ấy, muốn tránh đi, đột nhiên bị cậu ta bóp cằm, không thể động đậy. Cậu ta nhìn chằm chằm vào ta, "Hôm nay ta đứng ngoài cửa, nghe trọn khúc Quảng Lăng Tán nàng gảy, tới tận sau khi nàng đi rồi, mọi người trong phòng vẫn còn bàn luận về khúc nhạc ấy, khen không ngớt lời."

Ta bị cậu ta bóp đến đau, nhưng không chịu mở miệng, không muốn nói gì cũng không biết nói gì.

Cậu ta thoáng im lặng, men say như phủ đầy trong mắt, nhưng giọng lại rất nhẹ nhàng, "Nàng nói đúng, chúng ta quen biết từ nhỏ, trải qua bao chuyện người khác không hề hay biết, bởi vậy đối với ta nàng rất quan trọng. Nhưng nàng có biết Thánh chỉ tứ hôn năm đó khiến ta hạnh phúc nhường nào không? Từ sau khi mẫu phi mất, lại bị Lai Tuấn Thần bắt vào đại lao, ngoại trừ phụ thân và huynh trưởng, chỉ có nàng gần gũi với ta nhất. Sau ngày được tứ hôn, ta đích thân tới chỗ trồng hoa học cách trồng hoa quỳnh, ngày ngày xin Thẩm Thu chỉ dạy phương pháp thực liệu. Sau khi xuất giá, sống nửa năm trong Vương phủ, nàng có biết Vương phủ này có vườn hoa quỳnh? Có biết mỗi thứ nàng ăn hàng ngày đều do ta đích thân kiểm nghiệm, sợ rằng có gì sơ suất, sợ rằng có kẻ lén ám hại nàng?"

Tấm lòng của Lý Long Cơ, bao năm qua cũng không bằng một câu nói trong đêm nay. Giờ phút này, mỗi từ cậu ta nói ra đều là những thứ ta không lường trước được, cũng là những điều ta vẫn luôn kiêng kị. Ta kinh ngạc nhìn cậu ta, trong đôi mắt luôn hàm chứa sự bông đùa, biếng nhác này, có quá nhiều thứ mà ta không mong đợi, ào vào lòng ta.

Thấy ta im lặng, Lý Long Cơ lại khẽ nói, "Vĩnh An, vốn dĩ nàng mới là vợ của ta, Vương phi của Lâm Tri Vương phủ, ta nhìn nàng bước từng bước tới ngày hôm nay, lại không thể làm bất cứ điều gì, ta hi vọng biết bao người nàng muốn gả là ta! Nếu có một chút cơ hội, ta sẽ không để bất kì ả đàn bà nào thóa mạ nàng, nhưng nàng vốn không hề để tâm. Nữ quyến trong phủ, nàng luôn cẩn thận né tránh, chưa từng tranh sủng, chưa từng bị ai nắm đằng chuôi, đến ngay cả ta, nàng cũng tránh được thì tránh."

Ta bỗng thấy mệt, nhìn đôi mắt như đang dậy sóng của cậu ta, không hiểu sao lại hoảng hốt.

Không biết bắt đầu từ lúc nào, đêm nào cũng tới giờ này là người ta lại mỏi nhừ, mất hết sức lực. Ta vốn tưởng đó là do mình tham ngủ, nhưng đối mặt với một Lý Long Cơ đang nổi cơn thịnh nộ mà không thể tỉnh táo thì lòng ta dần xuất hiện một dự cảm không lành, ta cố lắc đầu, đến nói chuyện cũng thấy mệt, "Quận vương hãy về đi."

Cậu ta say tới nước này có nói nhiều cũng vô ích, với tính cách của cậu ta, trời sáng tỉnh táo rồi nói chuyện mới được.

Cậu ta buông tay, đứng dậy, chống tay lên bàn, gằn từng câu từng chữ: "Ta và đại ca cưới vợ cùng ngày, mà tới giờ huynh ấy vẫn chưa có con, nàng không thấy kì lạ ư?"

Ta thở hổn hển mấy lần, cố gắng giữ mình tỉnh táo, cậu ta lại nói: "Tì thiếp trong phủ đại ca rất ít khi được thị tẩm, những người được thị tẩm ngay ngày hôm sau đều bị ban thuốc, nàng biết huynh ấy đang làm cái gì không? Ta biết, nhị ca biết, lẽ nào người ngồi trên long ỷ lại không đoán ra được sao?"

Ta ngẩng đầu, nhìn cậu ta chằm chằm, hình ảnh trước mắt đã nhòe thành vô số hình bóng chồng chất lên nhau, ta nghe thấy cậu ta nói: "Là con trai trưởng của Tương Vương, cưới vợ nạp thiếp đã được ba năm mà không có một mụn con. Hai người vốn vì phạm húy kị mới phải chịu phạt, Hoàng tổ mẫu lại đa nghi như thế, thử hỏi nếu cứ thế này thì có thể lấp liếm được bao lâu?"

Lý Long Cơ nhìn ta, lòng ta rối như tơ vò, muốn chống tay đứng lên tay lại mềm oặt không có chút sức nào. Đương lúc bực bội, cậu ta đã lấn tới ôm lấy ta, "Vĩnh An, không chỉ có nàng và huynh ấy rung động, mà còn có ta." Còn chưa dứt lời Lý Long Cơ đã cạy tách miệng ta ra, mê đắm mút mát từng ngõ ngách.

Tâm trí ta chỉ còn một màu trắng xóa, chỉ muốn đẩy cậu ta ra mà không sao đẩy được, đành để mặc cậu ta từng bước lấn lướt. Men say trong mắt cậu ta càng nồng, rồi lẩm bẩm, "Vĩnh An, cuối cùng nàng cũng không nhẫn tâm đẩy ta ra nữa, đúng không..."

Khi sự quyến luyến của Lý Long Cơ ngày càng rõ ràng, tim ta như bị ai đó xé toạc, đau không chịu nổi, mọi hình ảnh như đen đi, nước mắt tuôn ào ạt, ta cảm thấy cậu ta bế ta lên, lưng đặt xuống giường, Lý Long Cơ kéo màn giường lại rồi đè lên người ta...

***

Ốm ròng rã nửa tháng, tới tận trước tết Trùng Dương ta mới ra ngoài.

Nghe nói bữa tiệc sinh nhật của Lý Long Cơ rất nhộn nhịp, tuy ngoài mặt Đông Dương nhắc tới quà của Vương phi và Lưu thị, nhưng đáy mắt vẫn lấp lánh niềm vui. Nửa tháng nay ngoài việc túc trực bên giường của ta thì Lý Long Cơ không hề tới nơi nào khác, từ bưng trà rót nước đến đút cháo nêm nếm đều tự mình làm, đám hạ nhân trong phủ thấy vậy đều lấy làm lạ, đối xử với Đông Dương và Hạ Chí khác hẳn trước kia.

Dù cậu ta có vui vẻ cười nói hay chỉ ngồi im đó nhìn ta, ta cũng không nói với cậu ta một câu.

Rồi có một ngày, cậu ta ngồi bên giường nói chuyện với ta nửa canh giờ, thấy ta không hề để ý, đột nhiên kéo tay ta, khi suýt nữa thì ngã xuống giường, ta mới giãy dụa, khẽ nói, "Đau quá."

Cậu ta bỗng khựng lại, thả tay ra, ngồi xuống bên giường đang định nói gì thì ta đã không nhịn được mà òa khóc.

Ta khóc càng lúc càng to, làm thế nào cũng không nín được.

Hạ Chí đứng coi bên ngoài bèn xông vào, mặt mày tái mét nhìn ta, rồi bị Lý Long Cơ lườm cho một cái, đành phải lui xuống. Cậu ta ngồi trước mặt ta, không dám cử động, ta để mặc cho mình khóc rất lâu mới dần thút thít, nén được nước mắt. Cậu ta đưa tay muốn lau nước mắt cho ta lại bị ta chặn lại, "Nửa tháng nay ngài ngủ không được ngon giấc, từ giờ không cần phải tới thăm ta nữa."

Ta nên trách ai? Trách dì Đậu cho ta uống thuốc? Không, chẳng qua bà chỉ muốn ta và Lý Long Cơ mau viên phòng để tránh rắc rối. Trách Lý Long Cơ say rượu làm loạn? Cậu ta lấy ta hai năm, chưa từng bỏ mặc ta, thậm chí còn luôn nhường nhịn, hôm đó nếu không phải do say rượu, thấy ta không hề phản kháng thì đã chẳng làm ra chuyện này. Ta không phải thánh, nhưng khi nên oán nên trách, lại nhận ra chẳng có ai thật sự sai.

Cậu ta lại đưa tay ra lau nước mắt cho ta, "Vĩnh An, ta đưa nàng xuất phủ."

Ta gượng cười, "Đưa ta đi đâu? Thọ Xuân Vương phủ ư? Khó khăn lắm Hoàng tổ mẫu mới buông lỏng đề phòng, nhưng Thái tử phi lúc nào cũng để ý nhất cử nhất động của chúng ta, cô cô lúc là bạn lúc là thù, bao năm qua chúng ta che giấu điều gì?"

Gương mặt Lý Long Cơ trở nên căng thẳng, không lên tiếng nữa.

Ta lại nói, "Hôm đó rõ ràng ngài biết ta ở đó, biết chàng nghe ra đó là khúc tỳ bà ta đàn, nhưng vừa bước vào ngài đã nói những lời ấy, là đang ép chàng buông tay! Lý Long Cơ, ngài không cam tâm, ngài không muốn từ bỏ, bởi vậy ngài ép chàng, ngài lấy sự bất nhẫn của chàng, lấy danh nghĩa phu thê của chúng ta ra ép chàng!" Ta vừa nói vừa thở hổn hển, nhìn chằm chằm vào Lý Long Cơ.

Lý Long Cơ tay nắm thành quyền, khẽ nói: "Phải! Ta đang ép huynh ấy! Ta không cam tâm, ta muốn nàng, ta muốn nàng ở bên ta cả đời! Nhưng ta cũng muốn huynh ấy bình an. Hiện giờ người đang ngồi trên Hoàng vị vẫn đang đề phòng chúng ta, theo dõi chúng ta, Thái tử, cô cô cũng đề phòng anh em chúng ta, đề phòng huyết mạch của phụ vương ta!" Cậu ta đứng dậy, không khống chế giọng mình nữa, "Một bước sai là mọi bước sai, huynh ấy không thể sai thêm nữa!"

Ta hít thật sâu để bản thân bình tĩnh lại, nhưng lại thấy tim mình đau đớn vô cùng, rất lâu sau, ta mới gượng cười nói: "Một bước sai là mọi bước sai, Lý Long Cơ, ngài biết ta và chàng đã sai bao lâu rồi không? Kể từ năm Địch Nhân Kiệt nhậm chức Tể tướng, trong lòng ta đã chỉ có chàng, năm đó ngài mới tám tuổi! Thiên Thụ năm ba, ta và chàng hẹn ước. Trường Thọ năm hai, phụ vương bị vu tội mưu phản, ta liều chết vào ngục gặp chàng, ngài đã bao giờ biết chưa? Chín năm quen biết, hai chúng ta có quá nhiều chuyện ngài không biết, có quá nhiều điều bất đắc dĩ và phải chịu đựng." Ta siết chặt tấm áo ngủ bằng gấm, gằn từng câu từng chữ, "Chí thân tính mệnh, thiên hạ bất hoán[1]. Đó là lời chính miệng chàng nói với ta, cũng là vũ khí sắc bén ngài mang tới ép chàng!"

[1] Dù có lấy cả giang sơn ra đổi tính mạng người thân cũng nhất quyết từ chối

Lý Long Cơ thẫn thờ đứng

đó, nhìn chằm chằm vào ta, không thốt nên nửa lời. Ngực ta như bị lửa đốt, tim ta như muốn phá tan mà ra, ta cắn chặt môi, tới tận khi nếm thấy vị tanh ngọt mới dụi mắt rồi thì thào: "Nếu không có chàng, ta sẽ không bao giờ xuất hiện ở Phụng Dương Môn, cũng không bao giờ thân thiết với ngài như thế. Sự gần gũi trong mắt ngài, chẳng qua chỉ là tình cảm của ta và chàng mà thôi!"

Đôi mắt cậu ta phủ đầy đau đớn, ngơ ngác nhìn ta, "Vĩnh An, chúng ta quen biết từ bé, nàng không có chút tình cảm nào với ta ư?"

Ta lẳng lặng nhìn cậu ta: "Có, ngài là em ruột của chàng, là người ta luôn dốc sức bảo vệ, sự bình an của ngài chính là sự bình an của chàng."

Lý Long Cơ bước tới bên bàn, rót một tách trà lạnh, nắm tách trà trong lòng bàn tay rất lâu mới từ từ đặt xuống, rảo bước ra ngoài.

Cậu ta đi rồi, Hạ Chí mới vội vã bước vào, bưng một tách trà nóng tới cho ta, ta nhìn đôi mắt dịu dàng của nàng rồi lắc đầu. Nửa tháng nay Lý Long Cơ túc trực bên ta nửa bước không rời, dù có gì muốn nói, Hạ Chí cũng chỉ có thể nhìn từ đằng xa không nói gì được.

Một lát sau, ta mới đưa tách trà cho nàng, khẽ nói: "Chuyển lời tới Quận vương hộ ta."

Nàng là người của Lý Thành Khí, tất có cách chuyển lời. Nàng gật đầu, nói với ta, "Xin phu nhân cứ nói."

Ta im lặng một úc, rồi lại cười khổ lắc đầu, "Ngươi lui xuống đi."

Nàng ngạc nhiên nhìn ta, muốn nói lại thôi, cuối cùng im lặng mà lui xuống.

***

Mười tám tháng tư năm hai Thánh Lịch, Hoàng tổ mẫu lệnh cho Thái tử, Tương vương, Thái Bình Công chúa, Võ Du Kị tuyên thệ tại Minh Đường, mãi không đối địch, khắc vào cuộn sắt, cất nơi sử quán.

Tháng này còn có một sự kiện truyền khắp vào thành Lạc Dương, mà vừa hay nó lại dính dáng tới ta. Lâm Tri Vương phủ như nơi khắc tử, trước có Vương phi sảy thai, đầu tháng Lưu thị lại giẫm lên vết xe đổ, chuyện năm đó còn chưa phai, giờ thêm chuyện mới này nữa, người người rỉ tai qua lại kết quả biến ta thành một kẻ đố kị.

"Cuộn sắt chẳng qua chỉ là vật vô tri vô giác, vậy mà Hoàng thượng lại muốn mượn nó để kiềm chế hai nhà Lý Võ mãi không đối địch." Phụ vương cười lắc đầu, "Hoàng tổ mẫu của con quả nhiên già rồi, Người tại vị bao năm, luôn coi lòng người là thứ phải đề phòng nhất, vậy mà giờ lại cả tin là vậy."

Ta bồng Vĩnh Huệ, bàn tay nhỏ của con bé chỉ về phía đĩa bánh trên bàn, ta gắp cho nó một miếng, nhón miếng be bé bỏ vào trong cái miệng nhỏ, thuận miệng nói, "Ngăn cản cuộc chiến Hoàng vị không chừng lại là chuyện tốt, Đột Quyết lấy lý do Hoàng vị Lý gia lung lay mà dấy binh, nhằm mượn danh nghĩa của Hoàng tộc họ Lý. Cuộn sắt này xuất hiện, chiếu cáo thiên hạ rằng hai họ Lý Võ mãi không đối đầu, Đột Quyết Khả Hãn không còn lý do chính đáng nữa, có khi còn giúp Địch Nhân Kiệt một tay, đánh đâu thắng đó."

Vĩnh Huệ mếu máo, mắt chớp chớp, ta mỉm cười nhón thêm cho con bé nửa miếng nữa.

Phụ vương nhìn chúng ta, thở dài rồi cất tiếng: "Nếu con thích trẻ con như thế, không bằng tự sinh một đứa đi."

Tay ta khựng lại, không đáp lời.

Phụ vương lại nói: "Vi phụ vốn tưởng Lý Long Cơ liên tục nạp thiếp, không quan tâm mấy đến con, nhưng suốt nửa tháng nay lại toàn nghe nói thằng bé than phiền rằng sau khi ốm dậy mặt con xanh xao, bèn thu thập đủ loại son phấn trong thiên hạ; còn đích thân vào cung mời thợ kim hoàn chế tạo trang sức làm quà mừng sinh nhật cho con."

Ta lau vụn bánh bên môi Vĩnh Huệ, gượng cười nói: "Đó là bởi cậu ta vô cùng hiểu lòng Thánh thượng, Hoàng tổ mẫu lệnh cho hai họ Lý Võ thể với thiên hạ rằng mãi không đối đầu, cậu ta sủng ái con nhiều hơn, chẳng phải vừa ý Hoàng tổ mẫu ư?"

"Vĩnh An." Phụ vương mỉm cười nhìn ta: "Trước kia Hoàng thượng có hỏi, có cần ngự y trong cung kê cho vài đơn thuốc không. Lâm Tri Quận vương sủng ái con là thế, vậy mà vào phủ ba năm lại không có động tĩnh gì, đến Thái tử phi cũng từng hỏi thẳng, huống hồ là những lời ong bướm ve đằng sau mà chúng ta không nghe thấy?"

Ta lặp lại: "Thái tử phi?"

Vẻ mặt phụ vương thoáng sầm lại, gật đầu.

Vi thị hỏi thẳng chuyện này rốt cuộc là có mục đích gì? Uyển Nhi và nàng ta khá thân thiết, chẳng lẽ nàng đã nói điều gì đó? Ta ngày càng lo lắng, bần thần nhìn chằm chằm vào tách trà, nửa năm nay sóng yên biển lặng khiến ta quên mất hai vị Thái tử và Thái tử phi trước giờ không quá phô trương, nếu họ có ý muốn làm gì, lẽ nào sẽ lôi cả những chuyện xưa cũ ra?

Mặt ta bỗng bị ai đó đập vào, ta sực tỉnh, thấy Vĩnh Huệ cười tít mắt nhìn ta, miệng ê a: "Tỷ, tỷ ơi." Ta cười với con bé, rồi đưa cho Hạ Chí đứng bên cạnh, ý bảo cho hạ nhân lui xuống.

Tới khi không còn ai, ta mới nhìn phụ thân, lưỡng lự mở lời: "Hoàng thượng có từng nhắc tới Thọ Xuân Quận vương?"

Phụ vương nhìn ta như có điều suy nghĩ, "Thọ Xuân Quận vương bao năm không con không cái, lẽ nào lại là vì con?"

Ta bỗng thấy xót xa, con trai cả của Tương Vương không có con nối dõi, đối với Thái tử mà nói không phải là chuyện xấu, hoặc thể chuyện này có rất nhiều nguyên do, nhưng theo những gì Lý Long Cơ nói thì chắc chắn có liên quan đến ta.

Phụ vương thấy ta im lặng, bèn lắc đầu thở dài: "Không có ai nhắc tới, mọi người đều tránh chuyện này. Vĩnh An, nếu con đã gả vào Lâm Tri Vương phủ thì không thể nghĩ tới chuyện này nữa."

Sao ta lại không hiểu? Mối quan hệ kì lạ duy trì suốt mấy năm nay chẳng qua là vì ta và chàng vẫn khăng khăng giữ mối tình này. Thực ra mọi sự đã định rồi, nhưng ta lại không muốn đối mặt. Năm đó tự tin hứa với Địch công, lại không ngờ làm rồi mới biết khó đến nhường nào.

Đột nhiên ngoài cửa vang lên tiếng thỉnh an, ta ngoảnh đầu lại, Lý Long Cơ đang cất bước tiến vào, cậu ta vừa đi vừa cười nói với phụ vương: "Nhạc phụ đại nhân tới sao không sai người tới báo một tiếng?"

Phụ vương vội vàng đứng dậy, hai người nói với nhau đôi câu rồi mới ngồi xuống, Hạ Chí đã bồng Vĩnh Huệ tới bên cạnh ta.

Lý Long Cơ quan sát ta rồi dịu dàng nói: "Sắc mặt nàng vẫn không được tốt, đã uống thuốc chưa?"

Ta vâng dạ, nâng tách uống trà, cố ý tránh cậu ta. Cậu ta cũng không hỏi nữa, mà quay đầu lại chuyện trò với phụ vương, đại ý là chúc Địch Nhân Kiệt khải hoàn về kinh, đánh cho Đột Quyết đại bại.

Một lát sau, phụ vương đưa Vĩnh Huệ đi, cậu ta liếc đồ ăn trên bàn, "Xem ra hai người vẫn chưa ăn gì, ta cũng đói rồi, Hạ Chí, mang một bộ bát đũa mới lên đây."

Hạ Chí hành lễ rồi lui xuống, ta vội vàng gọi nàng lại, rồi nói với Lý Long Cơ: "Chỗ này đều là cơm thừa canh cặn, sao có thể để ngài ăn, nếu ngài muốn ăn thì bảo người hầu nấu món mới."

Cậu ta kinh ngạc nhìn ta, một lúc lâu sau mới cất tiếng: "Cuối cùng nàng cũng chịu nói chuyện với ta."

Ta dặn Hạ Chí đổi chỗ thức ăn thừa này đi, rồi bảo nàng đi lấy mấy món thường ngày Lý Long Cơ thích ăn, nàng đi rồi ta mới nhìn cậu ta: "Khắp thành Lạc Dương đồn thổi những chuyện ngài làm để có được nụ cười của hồng nhan, nếu ta không tỏ vẻ ân cần thì uổng phí tấm lòng của ngài rồi."

Cậu ta vươn tay cầm đũa ngọc, chọc con cá trước mắt, ta nhìn sườn mặt của cậu ta, từng bóng hình như chồng xếp lên nhau, đứa bé bảy tám tuổi, thiếu niên mười hai mười ba, rồi tới con người đã cao lớn trưởng thành như bây giờ. Lý Long Cơ luôn thay đổi, không hề che giấu toan tính chiếm quyền của mình, trước nay đều rất thẳng thắn, bao gồm cả suy nghĩ về Đế vị.

Ta cất lời, "Nếu ngài muốn làm Thái Tông Hoàng đế, ta sẽ giúp, nhưng ta sẽ không làm Văn Đức Hoàng hậu, đương nhiên, cũng sẽ không làm Hoàng tổ mẫu."

Cậu ta im lặng nhìn ta một lúc, rồi bảo, "Vĩnh An, nàng đang nói gì vậy?"

Ta nhìn cậu ta chằm chằm: "Trừ phi có được Đế vị, nếu không bất kì ai ngồi vào vị trí đó, gia tộc nhà ngài đều vô cùng nguy hiểm. Bởi vậy nếu ngài có ý, ta tuy không thể bày mưu tính kế, nhưng có thể góp chút sức mọn."

Mắt Lý Long Cơ trong veo, nhưng lại sáng ngời, "Nàng đồng ý ở lại bên cạnh ta?"

Ta gật đầu, đáp, "Phải."

Cậu ta nhìn thẳng vào ta hồi lâu mới nói, "Nếu nàng không muốn..."

Ta xen ngang, "Sắp xếp cho ta gặp Thọ Xuân Quận vương một lần, ta có lời muốn nói với chàng."

Lý Long Cơ ngạc nhiên nhìn ta, một lúc sau mới gượng cười mà nói, "Thực ra nàng không cần thông qua ta, bảo với Hạ Chí, nàng tất sẽ sắp xếp cho nàng."

Ta thoáng sửng sốt, cậu ta lại nói, "Hạ Chí là người của đại ca, huynh ấy đặt người bên cạnh nàng đương nhiên sẽ nói với ta, ta cũng ngầm cho phép. Hạ Chí rất thông minh, còn là tâm phúc của đại ca, ngộ nhỡ gặp phải chuyện gì nguy hiểm tới tính mạng, Hạ Chí sẽ giúp được nàng." Cậu ta gắp một miếng cá, bỏ vào miệng nhai kĩ, chốc sau mới nhả xương ra, nói tiếp, "Vĩnh An, mấy năm nay nàng và đại ca gặp nhau, có đường hoàng, có lén lút, đã bao giờ ta ngăn cản chưa?"

Ta tránh ánh nhìn của cậu ta, nhìn người hầu bưng món mới lên, không nói gì nữa.

***

Nơi gặp gỡ vốn ở ngoài phủ, ta từ chối, bảo rằng ở trong thư phòng của Lý Long Cơ là được.

Khi ta bước vào, trong phòng chỉ có mình chàng, chàng đứng trước cửa sổ, ánh nắng xuyên qua những ô vuông trên cánh cửa gỗ, hắt những bóng sáng chằng chịt lên người chàng. Ta lẳng lặng đứng trước cửa, như thể trở về lần gặp gỡ bất ngờ nơi Đại Minh Cung. Nếu không có lần tìm cuốn sách của Lạc Tân Vương, thì ta sẽ không gặp chàng ở phòng của Nghi Đô, và cũng sẽ không vì sự xuất hiện đột ngột của Uyển Nhi mà quyến luyến cùng chàng.

Lý Thành Khí nghe thấy tiếng vọng bèn quay đầu lại nhìn ta, cười rồi hỏi: "Có khỏe không?"

Ta gật đầu, bước tới bên cạnh chàng, "Cũng ổn, có phương thuốc của Thẩm Thu, e là đến người chết cũng được cứu về."

Chàng đáp, "Thẩm Thu luôn than phiền rằng nàng nói năng cay nghiệt với y, xem ra y sai rồi, không ngờ nàng lại tin tưởng y đến vậy."

Ta cười nhìn chàng, nói tiếp, "Đến ngay cả kẻ moi tim mổ bụng huynh ấy cũng có thể cứu sống, ta há có thể không tin y thuật của huynh ấy cho được? Ta tưởng Thẩm Thu trước giờ thích cãi vặt với người, không ngờ sau lưng dám nói ta như vậy."

Chàng lắc đầu thở dài: "Tính y là vậy đấy, đừng coi là thật."

Nhắc tới chuyện năm ấy, không ngờ kí ức đêm đó vẫn còn rõ ràng như vậy.

Thấy người trên giường máu me be bét, hai tay Thẩm Thu nhuốm đầy máu chỉnh ngũ tạng về vị trí cũ, rồi khâu lại vết thương, còn ta chỉ có thể đứng bên cạnh Hoàng tổ mẫu, lo lắng chờ đợi. Từ trước tới nay, tất cả những việc ta làm chỉ là ôm hi vọng, đợi tới ngày đoàn viên. Nhưng nếu muốn kề vai sát cánh, vượt qua bao hiểm nguy cùng mọi người, ta không thể tiếp tục làm một kẻ vô dụng nữa.

Ta ngẩng đầu nhìn chàng, hỏi, "Thành thân với Nguyên thị đã ba năm, cơ thiếp trong phủ cũng không ít, vậy mà tới giờ vẫn chưa có con nối dõi, Hoàng tổ mẫu có từng hỏi?"

Chàng nhìn ta, rồi lại nhìn ra ngoài cửa sổ, một lát sau mới trả lời: "Hỏi rồi, nhưng không nói nhiều, ta là con trưởng của Tương Vương, không có con nối dõi cũng không phải việc gì xấu."

Lúc này không phải là việc gì xấu, nhưng ai có thể đoán trước được tương lai thế nào? Ví như Lý Long Cơ đối với ta, trước kia vì lôi kéo Thái Nguyên Vương thị mà cố ý hờ hững, nay vì thuận theo lời thề khắc trên cuộn sắt mà muôn phần sủng ái, chẳng qua chỉ để suy đoán lòng Hoàng thượng.

Khi ta muốn khuyên thêm, chàng mỉm cười quay người lại, "Vĩnh An, đừng nhắc tới chuyện này nữa, nếu muốn bảo vệ tính mạng của gia tộc chỉ có cách giành giang sơn này về, trận chiến vương quyền được làm vua thua làm giặc, ta không muốn có nhiều người dính líu tới chuyện này hơn nữa. Kể từ giờ trở đi, dù nàng lựa chọn thế nào, ta cũng sẽ không nói gì hết. Bao năm qua, đã có quá nhiều chuyện xảy ra giữa hai ta, tình cảm này đã sớm không còn là chuyện bình thường." Chàng nhìn ta một lúc, rồi dịu dàng nói, "Nếu có ngày thất bại, sau ta, sẽ không còn ai bị kẹt trong cuộc chiến vương quyền này nữa, kể cũng là điều may mắn. Nếu may mắn giành được thiên hạ, ta hi vọng con của nàng sẽ kế thừa ngôi báu, dù rằng cha của nó có là ai."

Tim ta đau nhói, nhìn chàng cách ta chỉ hai bước chân mà không thốt nên lời.

Chàng biết hôm nay ta thật sự muốn nói với chàng điều gì, hoặc giả là chàng đã lựa chọn từ trước. Dù là ta chấp nhận thân phận hiện tại, hay là khăng khăng giữ mối tình ngày càng xa vời, chàng cũng đã đưa ra lựa chọn từ lâu.

Ta cúi đầu, hành lễ: "Nếu Quận vương đã hiểu, thần thiếp xin cáo lui."

Những trang sách ố vàng thời niên thiếu, sự chung thủy mà chàng nói, ta đã thấy. Lời ta muốn nói, có lẽ sau này sẽ không còn cơ hội nói ra nữa, nhưng điều đó đã không còn quan trọng, bất kể ta đứng bên cạnh ai trải qua gió tanh mưa máu mai sau thì đều có chung một mục đích. Bảo vệ tính mạng gia tộc, giành lại thiên hạ này.

"Khi đôi tay đã nắm chặt,

Trọn đời trọn kiếp chẳng buông."

***

Năm đầu Cửu Thị, Địch Nhân Kiệt mắc bệnh khó lòng qua khỏi.

Lý theo thân phận, ta không có tư cách tới thăm bệnh trước, nhưng Lý Long Cơ vẫn chiều theo ý ta.

Khi xe chạy tới Tướng phủ, trời đã về khuya, vậy mà đèn đuốc vẫn sáng trưng. Ta buông màn xe, nhìn Lý Long Cơ: "Thẩm Thu đang ở đây?"

Lý Long Cơ đưa tay cầm lấy áo khoác, buộc thật cẩn thận cho ta, "Ừm, đã ở đây được bốn năm ngày đêm." Cậu ta ngừng tay một lát rồi mới nói tiếp: "Đại ca cũng đang ở đây."

Ta không nói gì, chỉ gật đầu, một nút thắt đơn giản mà cậu ta loay hoay cả buổi cũng không xong, ta bật cười, vỗ lên tay cậu ta, tỏ ý để ta tự làm, nhưng Lý Long Cơ lại không chịu.

"Vĩnh An." Cuối cùng cậu ta cũng thắt xong, ngón tay lướt qua má ta, "Xuống xe thôi."

Cửa phủ có không ít xe ngựa đang dừng đỗ, ta vừa đưa chân ra đã gặp ngay một vị quý nhân cũng đang bước từ trên xe xuống.

Đôi mắt thấp thoáng ý cười, cử chỉ rất có chừng mực.

Nàng đã không còn là tỳ nữ xém làm đổ tách trà lần đầu gặp mặt, không còn là kẻ lúng túng như gà mắc tóc khi được tứ hôn. Hiện giờ, nàng đã là Thọ Xuân Vương phi, xóa sạch quá khứ thê thảm, trở thành một Bắc Ngụy Nguyên thị, Thọ Xuân Vương phi hoàn hảo.

Nàng cũng nhìn thấy ta, thoáng ngây người rồi mỉm cười.

Ta gật đầu với nàng, thấy nàng vẫn không cất bước bèn bước qua hành lễ, "Thần thiếp tham kiến Vương phi."

Nàng gật đầu, đưa tay đỡ ta dậy, "Nếu đã tới rồi thì cùng vào thôi."

Ta mỉm cười: "Mời Vương phi vào trước."

Nàng nhìn ta với ánh mắt ngờ vực, ta nghiêng đầu nhìn về phía Lý Long Cơ, lúc này nàng mới để ý tới người đứng cách đó không xa.

Lý Long Cơ lúc này mới mỉm cười bước tới, chào một tiếng chị dâu.

Nàng vội vàng hành lễ: "Thì ra Quận vương cũng ở đây, vậy thần thiếp xin vào trước một bước."

"Chị dâu không cần đa lễ."

Cậu ta nói xong, bất ngờ nắm lấy tay ta.

Nguyên Nguyệt hơi cúi đầu, cáo lui vào trong.

Ta nhìn cậu ta, cậu ta cũng nhìn ta, bế tắc hẳn một lúc, mới khẽ nói: "Lý Long Cơ, ngài nạp hết người này đến người khác về làm thiếp, giờ lại làm ra vẻ tình thâm ý trọng, hình như không ổn lắm."

Cậu ta khẽ cười, "Tình cảm ta dành cho nàng ra sao, không cần bày cho người khác thấy."

Ta bất đắc dĩ để mặc cậu ta kéo ta vào Tướng phủ. Nghe đâu hôm nay khi có tin Địch tướng gặp nguy hiểm, đến Hoàng tổ mẫu cũng đích thân tới thăm, đương nhiên vương công quý tộc không dám chậm trễ, dọc đường gặp không ít người, khi tới bên ngoài phòng của Địch tướng càng đông đúc hơn, có người lo lắng thật tâm, cũng có không ít kẻ tới cho xong chuyện.

Tới tận khi phụ vương tới ta mới rút tay ra, gọi một tiếng phụ vương. Tiếng gọi ấy khiến không ít người quay đầu lại. Khi xưa ta thường ở trong Đại Minh Cung bầu bạn với Bệ hạ, mấy kẻ vương tôn quý tộc này nào có ai không săn đón ta, nhưng giờ thân phận không còn như xưa, tất không tránh khỏi những lời đàm tiếu sau lưng, nhưng gặp thì vẫn phải làm đủ lễ nghi.

Ngay vào lúc ta hành lễ với từng người thì có hai người bước từ trong phòng ra, mọi người lập tức vây xung quanh.

"Các vị thân vương Quận vương, xin đừng đợi ở đây lâu nữa." Thẩm Thu kéo tay áo, vẻ mặt phờ phạc đã lâu, "Xin các vị hãy về nghỉ ngơi đi, nếu Địch tướng tỉnh lại, tiểu nhân sẽ sai người tới bẩm báo."

Thẩm Thu chỉ cách ta có mười bước chân, ta lại không thể chú tâm lắng nghe, chỉ bởi vì người đương đứng bên cửa.

Suốt một năm ròng, ta không ra khỏi Vương phủ, còn chàng cũng không hề xuất hiện. Đột Quyết tạo phản, quân binh biên giới bại như núi đổ, Bệ hạ buộc phải phong Hoàng tự Lý Đán làm soái, chiêu binh thiên hạ, nhưng Lý Đán là Hoàng tự sao có thể đích thân xuất chinh, cuối cùng vị trí nguy hiểm đi ngăn con sóng dữ này rơi xuống người chàng.

Binh lính giao tranh, chiến tranh biên giới, ta không thể tưởng tượng nổi những hiểm nguy liên tiếp ấy.

Mà lúc này, khi ta thấy tay phải của chàng cuốn vải trắng, vòng qua cổ, lòng đã đau tới hít thở không thông.

Gương mặt chàng trầm lặng, mắt hằn lên tia máu, nhưng chỉ lẳng lặng đứng bên cạnh Thẩm Thu. Đột nhiên Nguyên Nguyệt bỗng từ bên cạnh bước tới, khẽ hỏi chàng có muốn ăn chút gì không, chàng lắc đầu, mỉm cười, không đáp lời.

Ta nghe thấy, chỉ nhìn chàng chăm chú, không dám cử động.

Chàng định xoay người đi vào, bỗng dừng bước, từ từ nhìn về phía này.

Đôi mắt ấy vẫn trong trẻo như xưa, chỉ là còn phủ thêm một tầng lạnh nhạt sau những giết chóc quyết tuyệt nơi sa trường.

Mắt ta chua xót, muốn quay người tránh né. Bao chuyện quá khứ ùa về, từ khi Địch Nhân Kiệt nhậm chức Tể tướng tới khi ông ốm bệnh liệt giường, suốt mười năm gió tanh mưa máu, giờ này chỉ có thể lẳng lặng nhìn nhau trong thời thế hỗn loạn, cách cả dòng người.

Không thể tới gần, đến những lời bình thường nhất cũng không thể nói.

Thẩm Thu đang muốn quay trở lại bên trong, thấy chàng như vậy bèn đưa mắt nhìn theo, cũng cười khổ một tiếng. Ta cúi đầu, đang định theo mọi người ra về, Thẩm Thu bỗng cất tiếng, "Phu nhân xin dừng bước."

Ta dừng lại, ngoảnh đầu nhìn Thẩm Thu.

Huynh ấy rảo bước xuống bậc thềm, hành lễ với Lý Long Cơ rồi mới nói với ta, "Địch tướng có dặn, nếu phu nhân tới thì mau vào trong, người có chuyện muốn nói với phu nhân."

Ta liếc qua vết máu lốm đốm trên tay áo của huynh ấy, im lặng một lúc mới nói: "Giờ Địch tướng vẫn chưa tỉnh, muội có ở lại cũng không ích gì, đợi Địch tướng khỏe rồi lại tới thăm."

Khuôn mặt Thẩm Thu căng thẳng, đè thấp giọng, "Mấy hôm nay sức khỏe Địch tướng vô cùng sa sút, Vĩnh An nên ở lại thì hơn."

Ta lo lắng nhìn Thẩm Thu, huynh ấy lại gật đầu.

Nếu đã vậy, dù Địch công có không tỉnh lại, ta cũng phải ở lại đây, tiễn ông đi nốt đoạn đường cuối cùng. Ta không hỏi nữa, nhìn Lý Long Cơ trưng cầu ý kiến, cậu ta chỉ cười nói, "Ta ở bên nàng." Nói xong bèn cất bước lên thềm đá trước, nói với Lý Thành Khí: "Đại ca ở đây ba ngày rồi, cũng nên về nghỉ một đêm thôi?"

Lý Thành Khí lắc đầu: "Đêm nay chính là lúc nguy hiểm khó qua, ta vẫn nên đợi ở đây cho yên tâm."

Đêm buông sương dày, ta bọc kín áo khoác, theo sát vào phòng.

Phòng trong là gia quyến con cháu của Địch công, mấy người chúng ta ngồi ở phòng ngoài, chỉ có mỗi Thẩm Thu túc trực bên giường bệnh, cứ nửa canh giờ lại ra một lần, uống miếng nước hoặc khẽ trò chuyện với Lý Thành Khí đôi câu, nhìn sắc mặt huynh ấy có lẽ không có chút khởi sắc nào.

Ta bưng tách trà uống từng ngụm, nhớ lại rất nhiều chuyện.

Địch Nhân Kiệt đã trải qua mấy lượt thăng trầm, nhưng vẫn giữ một lòng trung thành với họ Lý, đến ngay cả Lý Đán trở về Lạc Dương cũng vì nhờ phúc của vị tướng gia này. Không biết vì sao, ta bỗng nhớ đến ngày Lý Thành Khí bị giam trong cung, không ngại nhắc Địch Nhân Kiệt gặp nạn trước mặt mọi người.

Từng câu giảng giải về hoa quỳnh hôm đó ta vẫn còn nhớ như in, ánh mắt chăm chú cùng nụ cười thấp thoáng của chàng và lời bông đùa của Địch công.

Câu cảm khái "Quận chúa thật tinh mắt" của ông, cũng là lời khuyên chúng ta nên chia xa, lúc đó và lúc này, giang sơn vẫn bấp bênh, con người một mực bảo vệ họ Lý sắp ra đi vì tuổi già, e rằng đã tới bước cuối rồi.

Khoảng chừng sau nửa đêm, phòng trong bỗng

có tiếng ồn ào nổi lên, ta không khỏi đặt tách trà xuống, Lý Thành Khí thì đã đứng dậy đi thẳng vào bên trong. Một lát sau Thẩm Thu đi ra, bước tới trước mặt ta: "E rằng muội là người họ Võ cuối cùng được gặp Địch công."

Ta đứng dậy bước hai bước mới nhớ tới Lý Long Cơ, còn chưa quay người cậu ta đã giành nói trước, "Ta ở bên ngoài đợi nàng."

Ta ngừng bước nhưng không ngoảnh đầu lại, đi thẳng vào bên trong.

Gia quyến ở phòng trong đều đã lui ra, chỉ còn lại ta, Thẩm Thu và Lý Thành Khí.

Ánh đèn leo lắt kéo dài bóng người, ta ngồi xuống bên giường, nhìn Địch công đang mỉm cười, vành mắt không kìm được mà đỏ hoe. Ông chậm rãi đưa tay ra, ta lập tức đưa tay nắm lấy, đợi ông mở lời.

Lâu sau, ông mới cất tiếng: "Quận chúa."

Ta gượng cười, "Địch công lại đùa rồi, Vĩnh An đã không còn là Quận chúa Võ gia nữa, mà chỉ là thiếp thất của Lâm Tri Quận vương thôi."

"Bổn tướng vẫn nhớ." Đôi mắt ông vẫn lấp lánh nét cười, không giống nụ cười gắng gượng của ta, mà chỉ nhàn nhạt, mang theo sự thấu hiểu và thư thái của người già, "Mấy lần nói chuyện riêng với Quận chúa..."

Ta gật đầu, "Vĩnh An còn nhớ."

Ông liếc Lý Thành Khí, cười lắc đầu, "Tới giờ bổn tướng vẫn cho rằng, Quận chúa rất tinh mắt."

Ta bỗng thấy xót xa, không dám ngoảnh đầu lại nhìn chàng, cũng không dám nhìn vào mắt Địch công.

Ông nghỉ một lát, rồi lại cười nói thêm một câu: "Có lời này bổn tướng chưa từng nói, trong số con cháu Lý gia, ánh mắt của Thọ Xuân Quận vương xem như tinh tường nhất."

Ta không ngờ ông muốn gặp ta chỉ để nói những lời này. Không hiểu sao hai gò má đã đẫm nước mắt, tầm nhìn mờ mờ ảo ảo, ta vội lấy tay áo lau đi.

Địch Nhân Kiệt cười lắc đầu, tỏ ý bảo ta lại gần, ta bèn ghé sát tới.

Giọng ông rất khẽ như có chút cố sức, "Trận chiến giữa hai họ Võ Lý, trận chiến giữa đàn ông họ Lý và phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi, Quận chúa phải nhớ, không quan tâm mới là cách ứng phó tuyệt nhất." Ta gật đầu, ông mới cười thả tay ta ra, nói với Lý Thành Khí: "Những điều về hoa quỳnh năm đó Quận chúa nói cho hai ta, đến nay lão vẫn còn nhớ rõ, Quận vương có còn nhớ chăng?"

Lời này chỉ có ba người chúng ta mới hiểu.

Dù lời này là để nhắc Lý Thành Khí nhớ tới ơn giúp đỡ của ta năm đó hay là điều gì khác, thì vị hiền tướng cả một đời dốc lòng vì thiên hạ, vì Lý gia, lúc này chẳng qua chỉ là một cụ ông đã dõi theo chúng ta từ nhỏ tới lớn, ngậm ngùi cảm thán mà thôi.

Ta thấy tim mình vừa đau lại vừa xót, cuối cùng cũng quay đầu nhìn chàng.

Chàng chỉ lẳng lặng nhìn ta, một lát sau mới nói với Địch công: "Bổn vương sẽ không quên, cũng không dám quên."

Ta bần thần nhìn chàng, nước mắt rơi không ngừng, dũng khí mỉm cười đối mặt một năm trước đã vỡ tan tành.

Những tháng ngày chàng chinh chiến sa trường, ta không có một giấc ngủ ngon, lại không thể hỏi tin tức của chàng từ bất cứ ai, giờ đây, chàng đã bình yên quay trở về, đứng ngay trước mặt ta, ta cũng không dám tiến lên một bước, quan sát vết thương của chàng.

Địch công húng hắng hai tiếng, Thẩm Thu vội vàng lên xem.

Ông mỉm cười xua tay, nói với ta: "Đêm tới sương dày, Quận chúa mau về nghỉ ngơi đi, sau này nếu không chê thì năng tới đây chơi, đánh cờ thưởng trà cùng lão già này, không uổng mối tương giao vượt cả thế hệ bấy lâu."

Ta rưng rưng nước mắt gật đầu, cười nói, "Vĩnh An xin cáo lui."

Nào ngờ câu này, cũng là câu nói cuối cùng giữa ta và Địch công.

Năm đầu Cửu Thị, Địch Nhân Kiệt mắc bệnh qua đời, cả nước tiếc thương, đến Hoàng tổ mẫu cũng mấy ngày không lên triều, liên tục thở than, Địch công vừa đi, triều đình trống vắng.

***

Tới gần đầu hạ, Lâm Tri Vương phủ đón một chuyện vui lớn, con trai cả của Lý Long Cơ ra đời, được ban tên Tự Trực. Lưu thị sau khi sảy thai ngày ngày buồn bã, từ khi lại có mang trở lại thì cả ngày không ra khỏi viện, tới khi Tự Trực ra đời, mặt mày mới vui vẻ, thở phào nhẹ nhõm.

Ta cũng thở phào nhẹ nhõm, cái danh đố kị cuối cùng cũng phai mờ.

Tiệc mừng đầy tháng rất nhộn nhịp, duy chỉ có Thái Nguyên Vương thị không hề lộ diện, Lý Long Cơ cũng xem như khôn ngoan, lập tức đưa Tự Trực tới viện của Vương phi, để nàng đích thân nuôi dưỡng. Đông Dương lải nhải, ngày nào cũng nhắc tới chuyện này, nói tới mức đầu ta ong ong không viết nổi chữ, mới đặt bút xuống nhìn nàng, "Đi bưng trà lại đây."

Nàng sực tỉnh: "Không nói nô tỳ lại quên, nên ăn mấy thứ đó rồi."

Ta nhíu mày nhìn nàng: "Không phải ta ăn, mà là ta muốn mang cho Quận vương ăn."

Nàng nhất thời không phản ứng lại được, tới tận khi Hạ Chí chọc cho một cái mới bừng tỉnh, bận bịu liên tục đi lấy những món điểm tâm cầu kì, pha tách trà ngon. Ta nhìn mấy đĩa điểm tâm đầy ắp đủ cho ba bốn người ăn thì dở khóc dở cười, dặn nàng đi theo mình, còn Hạ Chí ở lại dọn dẹp bút giấy.

Khi bước vào thư phòng, Lý Long Cơ đang ngồi tựa vào ghế, hai chân gác trên bàn, khuôn mặt bình tĩnh lạnh lùng.

"Quận vương." Ta đứng ngoài cửa gọi cậu ta, lúc này cậu ta mới ngoảnh đầu lại, dường như thoáng hoang mang rồi lập tức đứng thẳng dậy, rảo bước qua: "Sao thế? Xảy ra chuyện gì?"

Ta buồn cười nhìn cậu ta, mím môi không nói, cậu ta lập tức nắm chặt lấy cổ tay ta, sốt ruột mà nói: "Mau nói đi."

"Ta đói rồi." Ta thở dài, "Đoán ngài cũng đói nên muốn tới ăn cùng chút gì đó."

Cậu ta sửng sốt, trong mắt lộ vẻ nghi hoặc, kinh ngạc, cuối cùng đều tan đi nơi đáy mắt, không cười cũng không nói.

Ta giơ tay quơ quơ trước mắt cậu ta: "Làm sao vậy?"

Cậu ta vẫn không cất lời, bàn tay nắm chặt lấy cổ tay ta trượt xuống, dồn sức tách năm ngón tay của ta ra, rồi đan hai bàn tay lại với nhau. Có lẽ là vì cứ đứng mãi ở bên cửa sổ cho gió lùa, nên đầu ngón tay hơi lạnh, lạnh tới mức ta muốn rụt tay về, nhưng cậu ta lại cố chấp nắm chặt, nhìn ta chăm chú.

Ta không biết phải làm sao, đành đứng bên cửa cùng cậu ta, một lúc lâu sau, Lý Long Cơ mới do dự hỏi: "Vĩnh An, nàng muốn đi ư?"

Không ngờ đợi mãi Lý Long Cơ mới thốt ra câu này, ta cúi đầu cười, đau lòng nhưng không nỡ, cuối cùng lại cười ra nước mắt.

Rốt cuộc, tình ý phải sâu nặng tới đâu, mới có thể khiến cho cậu ta thật lòng đối đãi như vậy...

Sau khi cười đủ, ta mới lau nước mắt, "Ngài muốn ta đi đâu?"

Cậu ta ngạc nhiên nhìn ta, rất lâu sau mới thì thào: "Vậy nàng..." Mới thốt được hai chữ đã nghẹn lại, dường như không biết mình thực sự muốn nói gì.

Ta rút tay lại, cầm lấy bánh và trà từ tay Đông Dương, "Không phải ngài nói, đồ ăn ta ăn hàng ngày đều do đích thân ngài kiểm tra, chỉ sợ có gì sơ suất, chỉ sợ có kẻ ra tay hãm hại ư? Nếu phiền toái như vậy, không bằng cùng ăn thì hơn."

Lúc này Lý Long Cơ mới như sực tỉnh từ giấc mơ, một tay vội vàng đón lấy mấy thứ trong tay ta, một tay vẫn đan chặt năm ngón tay không chịu buông, tới khi kéo ta tới bàn ngồi vẫn giữ nguyên dáng vẻ ngơ ngác nhìn ta.

Ta lại rút tay về, lần này lại rất dễ dàng rút ra.

Rót trà, ăn điểm tâm, tới khi đã khá no rồi, ta mới đặt đũa xuống nhìn cậu ta, "Không ăn à?"

Cậu ta lắc đầu, mỉm cười rạng rỡ: "Ta nhìn nàng ăn."

Ta cười, "Không sợ có kẻ ám hại ư?"

Cậu ta thoáng sửng sốt, nhếch miệng cười, không lên tiếng, chỉ vươn tay kéo hết mấy đĩa điểm tâm lại, mỗi món cắn một miếng nhỏ, sau đó bỏ vào chiếc đĩa ngọc trống không, lại cắn tiếp một miếng, chả mấy chốc đã được non nửa mâm.

Sau đó, cậu ta đẩy chiếc đĩa ngọc tới trước mặt ta, rồi lại đích thân rót thêm trà cho ta.

Tất cả đều rất tự nhiên, không hề gượng ép.

Ta chỉ im lặng nhìn, không nói một câu. Nhưng việc ta làm hôm nay đều là những việc nên làm từ một năm trước, ngoan ngoãn ở lại bên cậu ta. Địch tướng đã trăng trối lại rằng, ông vẫn không yên tâm về họ Lý, vẫn lo thân phận của ta sẽ mang tới hiểm họa cho con cháu Lý Hiển, bởi vậy mới bâng quơ nhắc tới chuyện xưa, bảo Lý Thành Khí nhớ ơn của ta, chứ không phải là tình của ta.

Chỉ có điều lời ông bảo ta đừng quan tâm đến mọi sự, ta sao có thể làm được? Dù ta và Lý Long Cơ có thế nào, kể từ lúc ta bước vào Lâm Tri Vương phủ thì tương lai đã được định sẵn, có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu, huống chi còn có em gái ta Vĩnh Huệ, và cả anh em ruột thịt của chàng.

Ta im lặng nhìn cậu ta, một lúc lâu sau mới hỏi: "Ngài có từng trách ta không?" Dường như có một âm thanh vọng vào tai ta, đêm nào đó vào một năm nào đó cũng từng có người ôm ta vào lòng, hỏi ta có từng oán trách hay không.

Giờ ta thấy bùi ngùi, chỉ e khi ấy chàng cũng thế, bất lực không thể làm gì, chỉ đầy ắp cảm giác mắc nợ.

Mắt Lý Long Cơ trong veo, cười như không cười: "Quen biết bao năm cũng không đổi được một lần nàng nhìn ta chăm chú, ta nên trách mình vô dụng, sao có thể trách nàng đây?"

Ta không ngờ cậu ta lại trả lời như vậy, im lặng một lát mới cười, "Từ khi hai ta quen nhau, ngài đã là người không chịu nhận thua, sao giờ lại thay đổi như thế?"

Cậu ta vẫn cười một cách biếng nhác, nhưng giọng lại dịu đi, "Dường như ở trước mặt nàng...ta luôn luôn thua."

Không đợi ta tiếp lời, cậu ta đã nói: "Nếu giờ nàng đã không còn trốn tránh, vậy ta cũng sẽ không buông tay nữa. Dù thắng hay thua, sống hay chết ta đều đưa nàng theo. Trừ phi..." Cậu ta ngừng lại, nhìn xuống đĩa ngọc, "Dù có là khoảnh khắc cuối cùng, ta tuyệt đối không để nàng chết trước ta."

Cậu ta đưa lưng nhìn về phía cửa sổ, gương mặt nửa sáng nửa tối khiến ta nhìn không rõ.

Ta ngắm đôi mắt của cậu ta, bỗng thấy có gì đó rung động, nụ cười bên môi không tiếp tục được nữa, đành cúi đầu giấu đi vẻ xấu hổ, thuận miệng buông lời trêu ghẹo: "Đúng là ý trời, năm đó làm bậy ở Phụng Dương Môn, không ngờ lại cứu được đại quý nhân."

Cậu ta cũng như cười: "Nếu tính kĩ, nàng mới là quý nhân của ta."

Tay ta vừa nhúc nhích, định lấy tách trà đã bị cậu ta nắm chặt. Khi ngẩng đầu lên, cậu ta đã vươn một bàn tay khác, dịu dàng lau khóe miệng cho ta, "Xem ra món bánh đón xuân này rất ngon, nàng ăn đến mê rồi." Cậu ta nghiêng đầu, nói với bên ngoài, "Lý Thanh, bảo thiện phòng đi lĩnh thưởng."

Lý Thanh đứng bên ngoài hỏi thưởng gì, cậu ta rất phóng khoáng, bảo thưởng hết.

Vừa ăn xong điểm tâm, cậu ta đã ngồi không xong, dặn người chuẩn bị ngựa, muốn đưa ta ra ngoài.

Ta vội vàng lắc đầu, chỉ nói mình muốn đi thăm phụ vương, cậu ta mới để ta đi. Tới khi về tới viện của mình, Đông Dương mới bật cười khúc khích, "Quận vương quả là thương phu nhân tới tận tâm can."

Ta mỉm cười, cố đè nén sự bối rối trong lòng, dặn nàng chuẩn bị xuất phủ.

Nàng đáp lời, cười tủm tỉm chạy đi.

Khi bước vào phòng, Hạ Chí đang dọn dẹp sách trên giá. Ta nhìn nàng lật xem từng quyển sách, bỗng nhớ tới hồi nhỏ mình cũng như vậy ở trong phòng Uyển Nhi, cầm cái gì cũng phải nhìn lén mấy cái, không giấu được ý tò mò. Uyển Nhi khi đó với ta mà nói đẹp tới mức không thể tả, lại tài học cao siêu, tất nhiên sẽ nảy sinh lòng hiếu kì với những cuốn sách nàng đọc, cũng vì lý do đó mà ta học được rất nhiều điều những người khác không học được từ nàng.

Ta còn đang ngây người thì Đông Dương đã trở lại, thông báo xe đã chuẩn bị xong. Khi ta định vào phòng thay quần áo, Đông Dương bỗng bước tới bên Hạ Chí, cầm một quyển sách lên nói, "Đây không phải là Thích Tư Luận ngươi từng xin phu nhân chỉ dạy sao?"

Ta sực tỉnh, thấy Hạ Chí có phần sững sờ, vội cười nói: "Mang ta xem."

Không ngờ lời nói dối trước họa lâu một năm trước, nha đầu này vẫn còn nhớ.

Đông Dương cầm sách, đưa tới trước mặt ta, cười nói: "Cuốn sách này phu nhân tự tay chép ạ?"

Ta "ừ" một tiếng, không phản bác. Chữ của ta và Lý Thành Khí vốn giống nhau, nếu không phải là người nghiên cứu sâu, nhìn qua sẽ không nhận ra sự khác biệt.

Nàng lật sách, cực kì hứng thú hỏi, "Phu nhân có thể cho nô tỳ mượn mấy ngày không?"

Ta nhìn nàng, khi đang do dự có nên đồng ý hay không thì Hạ Chí đã lặng lẽ bước tới, "Nếu muốn mượn, nô tỳ phải được mượn trước mới đúng."

Đông Dương bĩu môi: "Lúc nãy xem nhiều sách vậy mà ngươi không hé răng, giờ ta muốn mượn ngươi lại đến cướp."

Hạ Chí nhìn nàng không biết làm sao, "Nếu không có ta thì ngươi đâu biết Thích Tư Luận là cái gì, hiếm có cơ hội được xem toàn cuốn, tất nhiên ta phải đọc trước."

Đông Dương đưa quyển sách cho Hạ Chí, giận mà nói: "Được, cho ngươi, đọc xong nhớ đưa cho ta."

Ta nhìn hai người họ, cười nói: "Ta còn chưa đồng ý, hai ngươi đã tranh xong rồi?"

Ta vừa nói vậy, Đông Dương không dám nói gì nữa, bật cười nháy mắt ra hiệu, vào phòng lấy quần áo cho ta thay. Hạ Chí cầm cuốn sách đó, nói với ta: "Nô tỳ đọc cũng khó hiểu, không bằng để ở chỗ phu nhân, khi nào rảnh phu nhân giải thích một hai câu là được."

Ta không nói gì, cầm lấy cuốn sách, khi thấy nàng cũng đi vào phòng mới cúi đầu quan sát.

Bởi vì để dưới tầng chót quanh năm cho nên khi sờ có hơi ẩm. Ta tiện tay lật cuốn sách ra, đặt bên cửa sổ, để ánh nắng hong khô khí ẩm bao năm, đúng lúc có cơn gió thổi tới, thổi bay mấy trang sách, vang lên tiếng sột soạt.

***

Khi ta tới trà lâu thì dì đã tới trước.

Trong phòng chỉ có bà và một người trung niên, mặt mũi sáng sủa, trông rất phúc hậu. Ta bảo Hạ Chí canh ngoài cửa rồi mới bước vào, dì khẽ nói vài câu với ông ta, ông ta vội vàng cúi người vái, "Phu nhân."

Ta cười gật đầu, "Không cần đa lễ." Nói xong bèn ngồi cạnh dì.

Ông ta lanh lẹ rót thêm trà, đứng ở một bên, không nói gì nữa.

Dì cười nói với ta: "Nhà giàu nhất nước năm đó, Vĩnh An có biết không?"

Ta gật đầu, "Khi họ Trâu hưng thịnh, đến họ Võ họ Lý cũng không bằng, sao có thể không biết."

Dì nói tiếp, "Nhà mẹ ta có chút quan hệ với họ Trâu, khi họ bị xét nhà từng chứa chấp một hai người, người này chính là họ hàng của họ Trâu, Vương Nguyên Bảo."

Thực ra chuyện này dì đã từng nói với ta mấy hôm trước. Nhưng trước mặt người này, vẫn nên kiêng dè một chút, ta giả bộ ngạc nhiên nhìn ông ta, không nói gì.

Dì tiếp lời: "Nói ra thì dài, chỉ có điều nhớ tới họ Trâu lại không kìm được mà thổn thức, chuyện đời khó lường, hộ giàu nhất nước năm nào giờ chẳng còn mấy mống. Ngoại trừ ta không nói làm gì, nể tình xưa cũ, đưa ông ta tới gặp con, giúp được hay không được là do con quyết."

Ta mỉm cười gật đầu, lúc này mới nghiêm túc nhìn ông ta, ông ta lập tức cúi người hành lễ, nói ít mà ý nhiều bày tỏ mục đích của mình. Có lẽ chỉ là năm ngoái con trai ông ta tòng quân, đào ngũ trước lúc xảy ra chiến sự với Đột Quyết, vì đại thắng mà được miễn tội chết, nhưng tội sống khó tha, đã bị phán đi đày.

Đợi ông ta nói xong, ta cũng hiểu ý của dì.

Bà biết quan hệ giữa ta và Lý Thành Khí, mà trận chiến lần này tuy mang danh Hoàng Tự, nhưng Lý Thành Khí mới là người xuất chinh, nếu chàng nói một câu thì đó chính là đường sống. Thực ra chuyện này phụ vương nói cũng được, chỉ tiếc liên quan tới họ Trâu... Đường đường là hộ giàu nhất nước lại rơi vào hoàn cảnh này, trong quá trình họ Trâu sụp đổ đã làm lợi cho không biết bao nhiêu vương công quý tộc, tất nhiên giờ tránh được là tốt.

Ta do dự một lát, nhìn vết chai trong tay ông ta, thuận miệng hỏi, "Năm ấy ngươi có tham gia vào chuyện làm ăn của họ Trâu không?"

Không ngờ người này lại rất bình tĩnh, từ tốn đáp, "Từ nhỏ tiểu nhân đã đi theo Trâu lão gia, mưa dầm thấm đất, cũng coi có chút kinh nghiệm."

Từ khi họ Trâu lụn bại, bỗng xuất hiện rất nhiều thương nhân giàu có. Ta bỗng nhớ ra, đến ngay cả người được thánh sủng như Trương Dịch Chi cũng không quên lôi kéo thương nhân, thậm chí còn đưa mấy người Thục Thương, Tống Bá Từ vào cung cược vài ván nhỏ để tiêu khiển với Bệ hạ, nói là cược nhỏ, nhưng ai biết giao dịch bí mật trong đó?

Năm đó họ Trâu giàu nhất thiên hạ, chắc chắn có điều không tầm thường, so với việc lôi kéo kẻ giàu mọi nơi, không bằng nắm được vài thứ thực tế. Nghĩ tới đây, ta bỗng nảy sinh một suy nghĩ.

Ta lại nhìn ông ta lần nữa, nghĩ một lát rồi nói: "Dì à, chuyện này đến phụ vương còn muốn tránh, con chỉ có thể thử nói xem sao thôi."

***

Về chuyện này, ta cân nhắc suốt hơn mười ngày qua.

Hiện giờ cuộc chiến giữa hai họ Võ Lý còn chưa ngã ngũ mà nội bộ họ Lý đã lục đục liên miên, dù Lý Long Cơ có tốt với ta thế nào, nhưng một chàng thanh niên mười bảy tuổi mà có thể toan tính là vậy thì sao có thể trò chuyện đây? Ta thừa nhận mình có mục đích riêng, ta e phụ vương và em gái sau này sẽ gặp nguy hiểm, cũng sợ cậu ta thật sự bỏ qua tình nghĩa ruột thịt...

Ngày xuân ngoài kia đang độ tươi đẹp, thậm chí còn có chút oi nóng.

Hạ Chí ở bên cạnh pha trà cho ta, ta nhìn chằm chằm vào nàng, hồi lâu mới nói: "Hạ Chí, năm ngoái Vĩnh Huệ sốt cao không khỏi, ta tới chùa Bạch Mã thắp nén hương cầu phúc cho con bé cũng coi như linh nghiệm, không biết nhân mấy hôm nay đẹp trời, đi trả lễ được không nhỉ?"

Nàng rót thêm trà cho ta, đáp, "Có cần tới báo cho lão Vương gia và Vương phi không ạ?"

Ta cười: "Không cần, đi một mình thoải mái hơn nhiều."

Nói xong, ta lẳng lặng nhìn nàng một lát, rồi bỏ nhỏ: "Ta muốn gặp Thọ Xuân Quận vương, ngươi có thể chuyển lời không?"

Vẻ mặt nàng vẫn rất bình tĩnh, đặt ấm trà bên tay, "Không tiện lắm, cần mấy ngày sắp xếp."

Ta gật đầu, không nói gì thêm nữa.

Ba ngày sau, chuyện này mới xong.

Xe vừa ra khỏi phủ, chưa đi được xa đã bị chặn lại, sau khi Hạ Chí xuống hỏi lý do, nàng quay trở về với gương mặt cực kì không vui: "Lạc Dương lệnh đang vào thành, nghe nói hôm nay có tiệc, mọi xe cộ đi qua đều phải nhường đường."

Ta nghĩ hồi lâu cũng không biết hiện giờ Lạc Dương lệnh là ai, không ngờ Đông Dương lại lên tiếng, "Em ruột Trương Xương Tông, Trương Xương Nghi."

Ta vỡ lẽ: "Thì ra là ông ta, vậy thì đợi một lát đi."

Từ sau khi Địch công qua đời, hai anh em họ Trương này càng được nước làm tới, đến ngay cả phe Lý Hiển cũng phải nhường ba phần, huống chi là mấy anh em Lý Long Cơ. Công đại thắng Đột Quyết của Lý Thành Khí cũng bị ém nhẹm, còn chẳng oai bằng em ruột của gã.

Nghĩ tới đây, ta bèn nhấc rèm xe lên, nhìn lướt một lượt. Ngựa đang phi như bay mà đến, không thèm đếm xỉa đến bá tánh bên đường.

Thật đúng là sâu mọt hại nước hại dân.

Ta đang định thả rèm xuống bỗng nghe thấy từng hồi ngựa hí, không biết vì sao có con ngựa hoảng sợ, móng trước tung cao, liên tiếp đá lăn ba bốn người dân, sắp sửa đạp về phía một đứa trẻ, nhưng không biết vì sao bỗng nhiên người ngã ngựa đổ, văng xa mấy trượng.

Ta đang kinh ngạc thì thấy có người đỡ đứa bé bị đụng lên trong khói bụi mịt mờ. Dáng thấp, thân hình của người này trông rất quen, khi người đó quay lại ta mới đột nhiên nghĩ ra, người đó chính là Diêu Nguyên Sùng. Đám người phi ngựa nhanh như tên bắn kia đều xuống ngựa, vội vã đỡ người bị ngã dậy, đồng thời kiểm tra vết thương cho người đó, vừa hét to kẻ nào dám to gan như thế.

"Phu nhân, đó không phải là Diêu đại nhân ư?" Đông Dương cũng ngó lại xem, giọng pha chút lo lắng.

Ta gật đầu, "Chính là Diêu đại nhân ngươi hằng sùng bái đấy."

Đông Dương cười ngại ngùng: "Sao phu nhân vẫn còn nhớ chuyện so kiếm năm đó vậy?"

Ta thoáng im lặng, rồi mới nói: "Kiếm pháp của Ngô Hưng Diêu thị quả xuất chúng, được may mắn chứng kiến sao có thể quên được."

Nàng vâng dạ, tiện miệng nói: "Nhưng kể ra hôm ấy, Thọ Xuân Quận vương mới là người khiến nô tỳ được mở mang tầm mắt hơn."

Ta cười, không nói gì.

Chỉ trong khoảng thời gian mấy câu ấy, Trương Xương Nghi đã loạng choạng bò lên, vẫy tay sai người bắt Diêu Nguyên Sùng lại.

Đông Dương thấy vậy, lại trở nên lo lắng, ta thấy nàng như thế không nhịn được mà phì cười: "Lo gì, giờ đường quan của Diêu Nguyên Sùng đang lên, trước khi mất Địch công đã ra sức đề bạt người này làm tướng, chẳng mấy chốc nữa, sẽ thăng quan tiến chức, một Lạc Dương lệnh dám làm gì ông ấy."

Đông Dương gật đầu, lén xem tiếp.

Ta không xem tiếp nữa mà cầm sách lên, đợi đường thông ra khỏi

thành. Nào ngờ mới lật được một trang, Đông Dương đã hét lên, vội vàng quay đầu lại: "Phu nhân, Diêu đại nhân gặp họa lớn rồi..."

Ta nhìn nàng đầy vẻ thắc mắc, nàng nói không nên lời, ra sức chỉ tay ra ngoài.

Rèm xe lại bị gạt ra, ta mới hiểu điều gì đã khiến nàng sợ đến vậy.

Chỉ thoáng chốc, vị Diêu đại nhân chính trực dũng mãnh đã tuốt kiếm, kề lên cổ Trương Xương Nghi, trông như muốn vì dân trừ hại. Ta hít thật sâu, vội ném sách đi rồi xuống xe.

Phu xe trong phủ đột nhiên thấy ta lộ mặt thì giật mình hoảng hốt, khẽ nói: "Phu nhân mau vào trong đi, e sẽ phải thấy máu."

Ta chính vì phải thấy máu nên mới xuống, không kịp giải thích với phu xe, ta nâng y phục gọi Diêu đại nhân, Diêu Nguyên Sùng dừng tay lại, nhìn về bên này, một lúc sau mới đáp, "Phu nhân."

May mà ông ta vẫn nhận ra ta.

Lúc này người vây lại xem đã lùi xa hơn mười bước, tùy tùng của Trương Xương Nghi cũng không dám làm càn, chỉ nhìn chằm chằm như hổ đói, thấy phía ta phát ra tiếng, lập tức đưa đôi mắt sáng quắc nhìn qua, hung ác tới mức khiến người ta phải thốt lên sợ hãi.

Ta lấy lại bình tĩnh, len lỏi qua dòng người, cung kính hành lễ: "Diêu đại nhân, thành Lạc Dương này người đông ngựa nhiều, đại nhân cần gì nổi giận đến thế?"

Ông ta hơi cau mày, định nói gì đó thì ta đã nói trước: "Kể ra chuyện này cũng trách Quận vương, nếu ngài không mời Lạc Dương lệnh tới phủ uống rượu thì Trương đại nhân đã không vội vã đến thế." Ta cố nhấn mạnh ba chữ Lạc Dương lệnh, chỉ sợ ông không hiểu, nói xong bèn đưa tay đè mũi kiếm xuống.

Ngón tay vừa chạm vào đã thấy nhói đau, đúng là một thanh kiếm sắc.

May mà không có máu, không có máu chuyện gì cũng dễ nói.

Lưỡi kiếm ấy đã sớm khiến mặt Trương Xương Nghi trắng bệch, ước chừng lúc này mới đoán ra mình đã đắc tội với ai."

"Trương đại nhân." Ta mỉm cười nhìn ông ta, "Đã khiến ngài phải hoảng hốt rồi."

Ông ta đờ người nhìn ta, ta lại cười: "Thiếp thuộc Lâm Tri Vương phủ, nếu đại nhân có ấn tượng, không biết đã từng nghe danh Vĩnh Huệ Quận chúa? Đó là em ruột của thiếp." Dù sao ta vẫn là người nhà họ Võ, ông ta tất có kiêng kị.

Quả nhiên ông ta sửng sốt nhìn ta, ngắc ngứ một lúc mới nói: "Vĩnh An Quận chúa?"

Ta không đáp, lại nhìn sang Diêu Nguyên Sùng, ông không còn cố chấp nữa mà rút kiếm về, "Ra là Trương đại nhân, đường đột rồi."

Ông ta cũng coi như thông minh, biết mình tuy không sợ Diêu Nguyên Sùng nhưng tạm thời không chọc được người này, nên đành chỉnh lại quần áo, cúi người đáp: "Thì ra là Diêu đại nhân, hiểu lầm hiểu lầm thôi, huynh đệ ta trước giờ đã ngưỡng mộ Diêu đại nhân, cuộc gặp hôm nay kể cũng... thú vị." Ông ta cười ngượng, nói tiếp, "Đấng nam nhi phải như Diêu đại nhân, khí phách ngang tàng, giận bèn huơ kiếm, hôm nào Trương mỗ nhất định sẽ tới phủ thăm hỏi..."

Nếu đã là hiểu lầm, hai người sẽ đưa đẩy hàn huyên vài câu rồi Trương Xương Nghi mới lên xe ngựa rời đi.

Ta nhìn bóng ông ta đi xa, lúc này mới cười xin lỗi Diêu Nguyên Sùng: "Diêu đại nhân, xin thứ lỗi."

Ông ta mỉm cười lắc đầu, "Phải là Diêu mỗ nên nói lời cảm ơn mới phải, nếu không có phu nhân chỉ điểm, e rước phải họa lớn rồi."

Lúc này ta mới cảm thấy vết thương trên ngón tay nhói đau, sợ ông ta thấy sẽ nói mấy câu xin lỗi nên vội vàng thu tay vào áo, khẽ nói: "Địch công đi rồi, hoàng thất họ Lý phải trông cậy vào đại nhân thôi. 'Mười năm một nhát kiếm', tất sẽ có một ngày đại nhân rút kiếm, nhưng tuyệt đối không phải ở trong thành Lạc Dương nhỏ bé này."

Mắt ông ta lóe lên vẻ kinh ngạc, nhưng sau đó lại dâng lên ý cười.

Không biết vì sao, ta luôn cảm thấy nụ cười này rất quen, giống y hệt nụ cười của Địch công.

***

Bởi vì vừa nãy phải nán lại trên đường, nên lúc tới chùa Bạch Mã thì đã gần trưa.

Sau khi thắp hương tạ lễ, Hạ Chí mượn cớ để ta nghỉ ngơi một lát, bèn đưa ta tới biệt viện đã chuẩn bị trước. Nơi đây rất yên vắng, bị bóng cây phủ khuất hơn phân nửa, chính giữa còn có một miệng giếng cực sâu, ta tới bên giếng ngó xem, vừa sâu lại vừa tối, có phần đáng sợ, khi ta đưa mắt đi, phía sau bỗng có người lại gần.

"Quận vương." Ta nhìn cái bóng in dưới chân rồi quay người lại. Ánh mắt chàng chuyển xuống tay ta, "Vết thương có sâu không?"

Ta lắc đầu, cười nói: "Chỉ bất cẩn bị sượt một vết thôi."

Chàng chỉ cười, một lát sau mới thở dài: "Diêu Nguyên Sùng là người tập võ, binh đao bên người cực kì bén nhọn, vậy mà nàng lại dám cản bằng tay không."

Ta ngẩng đầu nhìn chàng, kinh ngạc nói, "Quận vương cũng nhìn thấy?"

Chàng gật đầu, "Không ngờ nàng lại nhanh hơn ta một bước."

Ta thắc mắc, "Nếu Quận vương đã thấy, vậy sao không xuất hiện?"

Thể diện của chàng có ích hơn ta nhiều, chàng lại như không để tâm, chỉ nói, "Diêu Nguyên Sùng có quý tướng, nếu ông ta nhớ chuyện hôm nay thì sau này có thể giúp đỡ nàng trong lúc nguy khốn."

Ta bỗng ngẩn ngơ, một lát sau mới cười nói, "Cám ơn đại ca."

Đây là lần đầu tiên ta gọi chàng như thế, còn chàng như đã lường trước được chuyện này, vẻ mặt vẫn bình tĩnh như thường, chỉ cười chuyển chủ đề: "Nàng vội vã tới tìm ta, lại tránh Long Cơ, phải chăng gặp chuyện gì khó khăn, cần ta giúp đỡ?"

Thấy chàng hỏi thẳng như vậy, ta cũng không do dự kể cho chàng nghe mối quan hệ năm đó giữa dì của ta và họ Trâu giàu nhất thiên hạ một thời, rồi kể tới chuyện mấy hôm trước gặp họ hàng của nhà họ Trâu, và cả chuyện Vương Nguyên Bảo nhờ vả. Chàng chỉ im lặng lắng nghe, tới khi ta ngừng lại thì mới lên tiếng, "Chuyện này muốn làm không khó, tại sao nàng lại muốn giấu Long Cơ?"

Ta nhìn chàng gượng cười, "Xem như ta vì tương lai họ Võ mà để một con đường lui."

Chàng thoáng cân nhắc rồi mới trả lời, "Bằng tình cảm đệ ấy dành cho nàng, sau này chắc chắn sẽ không làm khó người thân của nàng."

Ta nhìn thẳng vào chàng, nói thật, "Lòng người khó đoán, biển sâu khó dò."

Chàng cũng nhìn ta, đôi mắt đen láy sâu thẳm, nhìn không ra buồn vui, một lát sau chàng mới cất tiếng, "Nếu ta nhúng tay vào, nàng không sợ ta sẽ dùng ông ta vào việc gì ư?"

Ta cười, "Lòng người đã khó đoán nên mới cần thời gian chứng minh, bao năm qua, ngoài phụ vương, ta chỉ đặt hết niềm tin vào ngài."

Chàng trầm ngâm không nói.

Ta tiếp lời, "Hơn nữa ta tới nhờ ngài chuyện này tức là đã giao tất cả vào tay ngài. Nếu sau này ta làm khó Lý Long Cơ vì chuyện này, ngài có thể chặn đường lui của ta mà giúp cậu ta."

Chàng vẫn không nói gì, ta dần có cảm giác không đoán được ý chàng, chỉ có thể yên lặng chờ đợi.

Không biết có phải do nơi này là chốn Phật hay không mà mấy con chim ở đây lại không sợ người, chúng đậu ở nơi không xa chúng ta, hai ba con châu đầu mổ thức ăn. Ta nghiêng đầu nhìn, bỗng thấy có phần hâm mộ sự tự do của chúng.

Cuối cùng chàng thở dài, "Ta chỉ sợ sau này đệ ấy biết chuyện lại hoài nghi nàng."

Điều chàng nói cũng là điều ta đã nghĩ đến, tuy ta không có ý hại cậu ta nhưng vẫn có ý phòng cậu ta.

"Cứu người thì dễ, nếu muốn khống chế con đường buôn bán, nàng dù có lòng cũng khó gắng sức." Chàng lẳng lặng nhìn ta, "Ta sẽ giúp nàng cứu người, cũng sẽ giúp nàng và Hằng An Vương chấn chỉnh lại con đường buôn bán của nhà họ Trâu. Giả sử phụ vương may mắn lên ngôi Hoàng đế, nếu Long Cơ phát giác ra chuyện này, nàng chỉ cần chối bay chối biến, sau này, khi Long Cơ gây khó dễ cho người nhà nàng, dù ta không thể giúp gì, nàng cũng sẽ có chỗ dựa."

Chàng nói thế, nhưng đến cuối, thứ thật sự lọt vào tai ta lại là câu "dù ta không thể giúp gì."

Ta bỗng không thốt nên lời, chỉ thấy nỗi đau ập tới, bao năm nay, chàng đã sớm thấu hiểu thị phi bên cạnh Hoàng quyền, mặc dù không nói thẳng lòng người khó đoán như ta, nhưng cũng đã vì ta mà chuẩn bị hết thảy.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện