16

۩ Chương 15 ۩

Năm hai Cửu Thị, mồng ba tháng Giêng, Thành Châu xuất hiện Phật tích.

Thánh thượng vô cùng mừng rỡ, đổi niên hiệu thành Đại Túc.

Vì điềm báo này, việc về Trường An bị dời lại tới tháng ba mà vẫn chưa có động tĩnh gì.

Trong cung ta có thân phận đặc biệt, lại không ngờ không phải chịu gò bó, Hoàng cô tổ mẫu ngày càng thích kể chuyện xưa cho ta nghe, ta nhìn Người vẫn kiều diễm như xưa bỗng nhận ra rất nhiều điều.

Chung quy Người đã mất rất nhiều.

Để kiên trì với ngôi cửu ngũ chí tôn Người hằng mong ước, rốt cuộc Người đã phải hi sinh bao nhiêu?

Từ nhỏ những gì ta nghe thấy, nhìn thấy trong cung chẳng qua chỉ là chút việc vặt sau khi Người đăng cơ. Mà khoảng thời gian gió tanh mưa máu thật sự trước đó lại không có ai dám nhắc tới, đến ngay cả một người như Uyển Nhi, cũng chỉ thỉnh thoảng mới nhắc tới Lý Hiền mà thôi.

Nếu xưng đế, giang sơn cùng hưởng, nếu thất bại, sống chết không rời.

Một câu nói vô cùng đơn giản, nhưng thật sự bao người phải chết mới đủ?

"Quận chúa." Hạ Chí vào đóng của sổ cho ta, "Năm nay thật kì lạ, tháng ba rồi tuyết vẫn còn rơi."

Ta nhìn đống tuyết tích ngày càng dày ngoài kia, mới phát hiện ra mình đã quá đa sầu đa cảm, "Ừm, liễu đã nảy chồi non cả rồi, vậy mà tuyết vẫn rơi nhiều như thế." Tuy dân gian có câu đông tới rơi vài trận tuyết, năm sau chắc chắn bội thu, nhưng nếu thời gian không đúng thì luôn có cảm giác chuyện gì đó sẽ xảy ra.

Ta bước từ bên cửa sổ về, tiện tay dọn dẹp án thư bừa bộn: "Đông Dương thế nào rồi?"

Từ lần Lý Thành Khí gặp ta ở Nhạn Tháp, ta không còn chép kinh nữa, hôm đó chàng thật... Ta cúi đầu, hai má nóng bừng, Hạ Chí vội vàng đón lấy món đồ trong tay ta để vào vị trí cũ, "Vẫn đang ốm, không biết có phải là do thời tiết không mà mãi không thấy khỏe lên."

Ta dặn nàng chuẩn bị xiêm y theo hầu Hoàng cô tổ mẫu tối nay cho ta, rồi đi một mình tới Dịch Đình. Vừa đi qua vườn hoa, đã thấy một tiểu nội thị bước tới, ta gọi cậu ta lại, "Cung nữ của Vĩnh An Quận chúa ở nơi nào?"

Nội thị kia vội vàng hành lễ, "Nơi đây có rất nhiều phòng, hay để tiểu nhân dẫn đường cho Quận chúa?"

Ta sợ gặp phải người không tốt nên quyết định gật đầu để người này đi trước.

Quẹo trái quẹo phải mấy lượt mới đến nơi, lúc này nội thị mới hành lễ cáo lui. Ta vừa định gõ cửa thì nghe thấy bên trong vọng ra tiếng khóc mắng, ta lập tức căng thẳng, đẩy ngay cửa vào.

Bởi vì tuyết đang rơi rất dày nên ánh sáng bên trong rất tối, dưới ánh nến chập chờn có một người đàn ông đang đứng bên giường, quần áo không chỉnh tề. Khi ta bước vào, người này sợ hết hồn, lập tức trợn mắt há mồm ngoảnh đầu lại nhìn ta, "Ngươi, ngươi là ai, sao dám cả gan tự tiện xông vào Dịch Đình?"

Đương lúc ta kinh ngạc, Đông Dương đã ngã nhào xuống giường, dập đầu thật mạnh, nức nở nói không nên lời.

Tự tiện xông vào Dịch Đình?

Ta nghiêm mặt, nhìn chằm chằm vào người đàn ông kia, "Chỉnh lại quần áo, quỳ xuống trả lời."

Gã giật mình nhìn ta, mãi tới khi Đông Dương lại dập đầu gọi Quận chúa gã mới vỡ lẽ, vội vàng chỉnh lại vạt áo đã mở rộng, quỳ phịch xuống đất, "Tiểu nhân tham kiến Vĩnh An quận chúa."

Ta bước qua, giang tay ôm Đông Dương, chỉnh lại y phục cho nàng.

Người đàn ông kia vẫn quỳ dưới đất, không dám ngẩng đầu cũng không dám lên tiếng, tới khi ta ngồi xuống ghế, mới quỳ bò qua, dập đầu nói: "Tiểu nhân lỡ lời xúc phạm Quận chúa, xin Quận chúa trách tội."

Ta vẫn không lên tiếng, nhìn Đông Dương co ro bên giường, càng thấy đau lòng hơn, gã ta vội vàng dập mạnh thêm vài cái: "Xin Quận chúa trách tội."

Lúc này ta mới nhìn gã, "Tên húy và chức quan của ngươi là gì?"

Bả vai người này run lên, rồi đáp, "Tiểu nhân là Dịch Đình lệnh, Trương Tử Sở."

Dịch Đình lệnh? Không ngờ lại là nội thị trong cung...

Ngực ta như bị nghẹn ứ, mãi lâu cũng không nói nên lời, cuối cùng mới khẽ nói, "Lui xuống."

Gã ngẩng đầu nhìn ta, không đoán được ta đang nghĩ gì, "Quận chúa..."

Ta lạnh lùng nhìn gã, "Lui xuống! Trong cung này không thiếu hình phạt, tuy ta chỉ là một Quận chúa nho nhỏ, nhưng tuyệt đối sẽ không bạc đãi ngươi, giờ ta không muốn nhìn thấy mặt ngươi, lui xuống!"

Ánh mắt gã có những gì, ta không muốn nhìn.

Tới khi gã đi hẳn, ta mới ngồi xuống bên giường, kéo đấm tay đang siết chặt của Đông Dương, "Tuy gã là tổng quản của cả Dịch Đình này, nhưng không phải là ngươi không có chỗ dựa, tại sao không nói cho ta?"

Nhìn tình huống hôm nay chắc chắn không phải lần đầu, với tính cách của Đông Dương, vì sao vẫn luôn nhẫn nhịn?

Nàng cúi đầu không nói gì, ta nắm chặt tay nàng, xót xa nói, "Nếu ngươi không muốn nói cũng không sao, ta sẽ sắp xếp cho ngươi ở bên cạnh ta, không cần về đây nữa."

Ngưng một lát, ta lại tiếp lời: "Ngươi yên tâm, gã sẽ không có kết cục tốt đẹp đâu, bao năm ở trong cung, tuy ta không có khả năng tự bảo vệ mình, nhưng không phải không có khả năng khiến kẻ khác sống không bằng chết."

Đột nhiên mu bàn tay có gì đó nong nóng, Đông Dương òa khóc, ta dang tay ôm nàng vào lòng, bả vai dần bị nước mắt của nàng thấm ướt, mới nghe thấy nàng khẽ nói: "Là nô tỳ... muốn có chỗ đứng trong cung."

Ta kinh ngạc đẩy nàng ra, nhìn chằm chằm vào mắt nàng, "Vì sao? Ngươi theo ta bao lâu, ta có khi nào trách móc ngươi? Nếu muốn gì có thể nói với ta, vì sao lại muốn tự đứng vững trong cung?"

Nàng cắn môi nhìn ta, ta càng thất vọng, "Rốt cuộc là vì sao?"

Trong phòng rất lạnh, có lẽ là vì tuyết rơi mà nước mắt trên bả vai thoáng chốc đã lạnh tanh.

Rất lâu sau nàng mới lên tiếng: "Là vì Quận vương. Nô tỳ không như Quận chúa, từ khi sinh ra đã mang họ Võ, cũng không tài ba vượt bậc được Bệ hạ sủng ái như Uyển Nhi cô nương. Nhưng nô tỳ biết Quận vương cần gì, nguyện dốc hết sức mỏng."

Ta nhìn nàng không dám tin. Người nàng gọi là Quận vương chỉ có một, Lý Long Cơ. Rốt cuộc bắt đầu từ lúc nào nàng đã vì Lý Long Cơ mà hy sinh nhiều đến vậy? Ta nhớ nhanh lại một lượt, tất cả đều là hình ảnh nàng suốt ngày cười, buồn, nhẫn nhịn, khuyên ta hãy quan tâm tới Lý Long Cơ...

Ta vươn tay lau đi những giọt nước mắt mới rơi của nàng, từ nhỏ nàng đã lớn lên bên Lý Long Cơ, tuy là nô tỳ, nhưng chắc chắn cũng sẽ quan tâm, cũng sẽ có tình cảm.

"Trong cung này không đơn giản như ngươi nghĩ đâu, vừa nãy ngươi cũng nói, từ khi sinh ra ta đã mang họ Võ, có thể coi là thân phận tôn quý, nhưng ngươi lại chưa từng nhìn thấy ta vì sự sống đã phải quỳ gối cầu xin Hoàng cô tổ mẫu không biết bao nhiêu lần."

Ta thấy ngực mình như bị đè nén, một lát sau mới tiếp lời, "Nếu ngươi muốn, ta cho ngươi về Lâm Tri Vương phủ. Tuy ta không thể nói, nhưng Lý Long Cơ không phải là kẻ ngốc trong chuyện tình cảm, chắc chắn sẽ có ngày hiểu lòng ngươi."

Nàng rưng rưng nước mắt, bỗng bật cười: "Quận chúa sai rồi, Lâm Tri Vương phủ không thiếu mỹ nữ, nô tỳ không muốn chỉ ở trong một sân viện, suốt ngày đợi Quận vương thi thoảng nhớ tới nô tỳ, tới thăm nô tỳ, nô tỳ muốn giúp ngài ấy, giúp ngày lấy được thứ ngài muốn."

Ta nhìn nàng, nụ cười này mới giống Đông Dương, dù trời đông giá rét nhưng luôn có ánh nắng chiếu rọi.

Trước kia người đặt tên cho nàng, liệu có phải cũng nhìn ra tính cách thực sự của nàng không?

"Tên của ngươi là Lý Long Cơ đặt?"

Ánh mắt nàng trở nên ấm áp, gật đầu: "Vâng, lần đầu tiên Quận vương gặp đã ban cho nô tỳ cái tên này."

"Nghỉ ngơi cho tốt." Ta không ngồi nổi nữa, bèn đứng dậy, "Chuyện của ngươi ta sẽ suy nghĩ cẩn thận, nhớ lời của ta, đừng làm gì lỗ mãng, nếu không rất có khả năng gậy ông đập lại lưng ông." Ta nói xong, mỉm cười an ủi nàng, đang định rời đi nàng bỗng gọi Quận chúa, ta ngoảnh đầu nhìn nàng.

"Quận chúa và Thọ Xuân Quận vương, có thật... có thật như những gì cung nhân bàn tán?" Ánh mắt nàng lấp lánh chờ mong, như thể đang đợi ta lắc đầu. Thỉnh thoảng Hạ Chí cũng sẽ kể vài tin đồn trong cung cho ta nghe, lời lẽ vô cùng tục tĩu, có lẽ đây chính là lý do khiến Đông Dương ngã bệnh, người mình nhất mực khát khao trong lòng lại bị người khác phụ bạc, chắc ít nhiều cũng thấy khó chịu.

Ta quay đầu đi, không nhìn nàng nữa, "Phải, mà cũng không phải. Ta và Thọ Xuân Quận vương bắt đầu quá sớm, người thực sự biết rõ nội tình cực kì ít ỏi, có những lời không nên nói với ngươi, ta sẽ không nói. Nghỉ ngơi cho khỏe đi."

Nói xong, phía sau không cất tiếng nữa.

Lúc này ta mới mở cửa ra ngoài, trận tuyết này tới quá mau, không ít người trong cung vẫn mặc độc bộ cánh xuân mong manh. Khoác tạm một tấm áo choàng lên người, ta lên đường trở về, ngay từ phía xa đã thấy Hạ Chí chạy đến, cúi người nói: "Uyển Nhi cô nương tới, nói Bệ hạ truyền các Hoàng tôn tới thưởng tuyết, lệnh Quận chúa theo hầu."

***

Khi vào Phụng Thần phủ, hai tiểu nội thị đứng hầu một bên vội vàng bước lên gạt tuyết cho ta, ta có chút không yên lòng nghĩ tới chuyện của Đông Dương. Tính nàng quá mạnh mẽ, nếu ở lại trong cung, chắc chắn sẽ có ngày rước phải họa sát thân, có điều...

Chuyện này phải làm thế nào mới là tốt nhất đây.

"Tỷ tỷ." Phía sau bỗng có người cất tiếng, ta ngoảnh đầu lại, hóa ra là Vĩnh Thái. Muội ấy mặc bộ cánh màu hồng cánh sen, áo khoác màu xanh cũng vương đầy tuyết, bước về phía ta: "Tỷ tỷ, hôm nay vào cung muội đang nghĩ biết đâu có thể gặp được tỷ, không ngờ lại được như ý." Muội ấy vừa nói vừa phấn khởi chạy lại, kéo tay ta.

Hai năm không gặp, muội ấy đã trổ mã ra nhiều, tuy không có thiên tư như Khỏa Nhi, nhưng cũng xinh xắn cuốn hút. Nhất là khi muội ấy cười rộ lên, nụ cười vẫn ngây thơ không có chút toan tính.

Ta mỉm cười đưa tay nhéo má muội ấy: "Sắp thành mẹ rồi đấy, không được chạy như thế nữa."

Muội ấy đỏ mặt, le lưỡi nói: "Muội vẫn thấy mình còn bé lắm, đều tại Diên Cơ..." Nói xong mặt đã đỏ tới tận mang tai, ta phì cười, "Được rồi được rồi, ta biết rồi."

Khi mới nhập cung, muội ấy chỉ là một cô bé, suốt ngày bám lấy Lý Thành Khí, thậm chí còn lén hỏi ta rằng có phải ca ca đẹp trai nhất không. Chớp mắt mà đã sắp làm mẹ, ngẫm lại cũng thú vị, ta thầm thở dài, nói nhỏ: "Muội xem, ta chẳng qua cũng mới đôi mươi, vậy mà nhìn muội thế này luôn cảm thấy mình sắp bước vào tuổi tứ tuần?"

Muội ấy cười thành tiếng, không để ý tới lời trêu chọc của ta, nắm cổ tay cùng ta vào điện.

Bởi vì tuyết rơi đột ngột nên trong điện lại có lò sưởi, khắp nơi đông đúc nhộn nhịp, quần là áo lượt.

Ta vừa vào điện, mọi người đột nhiên im bặt, tất cả đều nhìn về hướng này. Ta có phần kinh ngạc, đương lúc thấy kì quặc mới đưa mắt liếc sang phía Hoàng tộc Lý thị, khi nhìn thấy Vương Hoàn và Nguyên Nguyệt mới mỉm cười vỡ lẽ, thì ra hôm nay không chỉ có Hoàng tử Hoàng tôn, chư vương họ Võ, mà các vị Vương phi chính thất cũng đến.

Vĩnh Thái thấy vậy, lại thấy Hoàng cô tổ mẫu vẫn chưa tới, bèn lạnh mặt, "Chư vị Quận vương thân vương, trời lạnh quá hay sao mà không nói năng gì thế?"

Giờ muội ấy là con dâu họ Võ, lại là con gái ruột của Thái tử, nói ra lời này tất nhiên càng khiến không khí thêm phần gượng gạo. May mà Uyển Nhi che miệng cười, bắt chuyện trước, "Tiểu Quận chúa đúng là đang mang thai có khác, mau ngồi xuống đi." Nàng nói xong lại nhấc chén kính Võ Tam Tư một bận, Võ Tam Tư lập tức bật cười: "Bổn vương còn tưởng chỉ có phụ nữ trong phủ mới thế, nào ngờ phụ nữ trên thế gian đều giống nhau, giống nhau cả."

Ông ta nói xong bèn uống cạn, mọi người trong điện cũng tiếp tục cười nói, ai nấy đều đưa mắt đi.

Ta nắm chặt cổ tay Vĩnh Thái, ý bảo cùng ngồi xuống với ta, nói với vẻ bất lực: "Nơi này có rất nhiều người, sao muội lại lỗ mãng thế?"

Vĩnh Thái nhìn ta tức anh ách: "Đừng tưởng ta không biết vì cớ gì mà họ đều nhìn tỷ, chẳng phải là vì Thành Khí ca ca hẹn hò hàng ngày với tỷ mà lại không chịu lấy tỷ ư?"

Ta ngạc nhiên nhìn muội ấy, hai chữ "hẹn hò" tục tĩu là vậy mà sao muội ấy nói ra lại khiến người khác thấy buồn cười thế chứ. Câu nói đó như một thang thuốc bổ khiến chuyện của Đông Dương phai đi không ít, ta cười nói, "Muội nghe ai nói vậy?"

Muội ấy hừ một tiếng, "Đương nhiên là Đại ca và Diên Cơ rồi, hai người họ cứ khi nào uống rượu là lại nhắc tới chuyện này."

Ta lắc đầu cười, nhìn sang Lý Thành Khí.

Chàng cũng đang nhìn ta, ánh mắt có phần lo lắng, tới khi ta nhìn về phía chàng nó mới dịu đi, khẽ nở nụ cười.

Ta mím môi cười, lúc này mới đưa mắt nhìn sang Vĩnh Thái, "Những lời đó muội nghe cho vui thôi chứ đừng để ý quá, biết chưa?"

Muội ấy nhìn ta chằm chằm, cực kì giận dữ, "Năm đó tỷ tỷ vì người ta mà bằng lòng gả cho Long Cơ ca ca, giờ cuối cùng có thể về cung, tại sao còn phải chờ? Muội thấy giờ người ta có thê có thiếp, quên hết tình sâu nghĩa nặng của tỷ tỷ rồi."

Ta á khẩu không nói được gì, dở khóc dở cười, "Ta nhớ năm đó muội thích vị ca ca này nhất mà."

Vĩnh Thái uống ngụm trà cho hạ hoả, "Muội thích tỷ tỷ nhất."

Ta bỗng thấy cảm động, trái tim trở nên ấm áp, "Được rồi, kiểu gì cũng sẽ lấy, không cần vội."

Muội ấy tròn mắt nhìn ta, "Muội sắp có con rồi mà tỷ còn không vội."

Ta quyết định không tranh luận chuyện này với muội ấy nữa, những điều phức tạp này tốt nhất không để muội ấy biết, nếu muội ấy biết, không hiểu có thể làm ra được chuyện gì nữa đây.

Nghĩ tới đây, ta bỗng nhớ tới lời muội ấy vừa nói, "Đại ca muội và Võ Diên Cơ suốt ngày ở cùng nhau?"

Vĩnh Thái cười gật đầu, "Đại ca, tam ca và Khỏa Nhi tỷ tỷ không hợp nhau, nhưng lại thân với Diên Cơ, thế nên hai người họ suốt ngày tụ tập, kể mấy chuyện hay cho muội nghe."

Ta nhìn vẻ vui mừng của muội ấy, cứ thấy có gì đó không ổn.

Tâm cơ của Lý Trọng Tuấn và An Lạc Quận chúa chắc chắn không phải tầm thường, ít dính dáng tới họ là chuyện tốt.

Lời muội ấy rỉ tai ta trên núi Long môn rất nhiều năm về trước đột nhiên hiện lên trong đầu, ta thử dò hỏi, "Những lời đại ca muội say rượu nói bậy năm ấy giờ có từng nhắc lại không?"

Vĩnh Thái thoáng sửng sốt, nghĩ một lát rồi nói, "Lần tỷ tỷ mắng muội té tát ấy ư?"

Ta gật đầu, có phần lo lắng nhìn chằm chằm vào muội ấy, muội ấy do dự một lát, mới khẽ nói: "Có nói, không chỉ đại ca và Diên Cơ, giờ ngoài cung đều đang đồn rằng có khi Bệ hạ muốn tặng thiên hạ này cho họ Trương rồi."

Ta hoảng hốt, nắm chặt lấy tay muội ấy, có vẻ vì sắc mặt của ta không được tốt mà khiến muội ấy sợ ngây người, ngơ ngác nhìn ta, không dám nói gì. Rất lâu sau ta mới thở dài, nói một cách nghiêm túc: "Vì tính mạng của mấy người, và cả đứa con trong bụng muội, tìm cơ hội nhắc nhở hai người kia, lời này muôn dân bá tánh có thể nói, nhưng là Hoàng tộc, họ tuyệt đối không thể nói nửa chữ!"

Muội ấy nhìn ta ngỡ ngàng, ta lại nói nhỏ: "Đã hiểu chưa?"

Lúc này muội ấy mới gật đầu, lẩm bẩm: "Hiểu rồi."

Ta vẫn có chút lo lắng nhìn nàng, nhưng ngoài việc khuyên nhủ ra thì không làm được gì hết cả. Chỉ mong hai đấng mày râu kia có thể quản được miệng mình, đừng rước họa sát thân vào người. Nghĩ tới đây ta bỗng thấy hơi khát, nâng tách trà nhấp một nửa, rồi lại liếc nhìn Lý Thành Khí, chàng dường như nhận ra vẻ mặt ta có thay đổi nên nhìn ta chăm chú ra chiều suy đoán.

Ta cười khổ lắc đầu, nếu chàng mà biết vị muội muội này nói mình như thế, không biết sẽ có phản ứng ra sao.

Có lẽ chàng cũng giống như ta, chỉ có thể cười gượng cho qua.

***

Yến tiệc qua được một nửa, mọi người đều đã ngà ngà say.

Hoàng cô tổ mẫu vẫn chưa xuất hiện. Phụng Thần phủ vốn có lệ miễn lễ quân thần, Võ Tam Tư ngồi nói rôm rả với Uyển Nhi, khiến mọi người thoải mái hơn hẳn, ta nghe câu được câu không, cuối cùng ngồi tới nỗi lưng tê rần, tranh thủ không ai để ý bèn ra khỏi điện.

Trên thềm đá ngọc thạch có mười mấy nội thị đang dọn tuyết, sợ Thánh thượng chẳng may giẫm phải tuyết sẽ bị hạch tội chém đầu.

Một nội thị già thấp giọng răn dạy, vừa xoay người đi đã có thị vệ nhỏ hơn nhe răng trợn mắt huơ nắm đấm, ta thấy mà bật cười, thật đúng là trẻ con, trông mà khiến người khác vui vẻ.

Nhân lúc xung quanh không có ai, ta bèn đi men theo thềm đá, tới thẳng vườn đào.

Mấy hôm nay Uyển Nhi cứ khen hoa đào nở suốt, nào là nó đẹp nhường nào, rồi bảo ta rảnh hãy tới ngắm. Nào ngờ hôm nay lại có cơ hội, gốc đào khắp vườn đều được phủ một lớp tuyết tháng ba, ấy vậy mà lại càng khiến khung cảnh trữ tình hơn.

Vào ngày tuyết rơi nhiều như thế này, trong vườn không có ai.

Trên mặt tuyết cũng không hề có dấu vết nào, ta giẫm lên trên, chả mấy chốc đã ướt giày.

"Nàng cứ đi tiếp thế này, e rằng y phục cũng bị ướt mất." Phía sau bỗng vang lên một giọng nói, tim ta thoáng lỡ nhịp, nhưng ta không ngoảnh đầu lại, chỉ nhấc y phục lên rồi bước tiếp: "Không sao, có chàng ở đây, dẫu xảy ra chuyện gì ta cũng không sợ."

Tới khi đi được mười mấy bước, ta mới định ngoảnh đầu nhìn xem chàng ở đâu, nào ngờ eo bỗng bị siết chặt, cảnh tuyết ngập vườn trước mắt đã bị thay thế bởi đôi mắt đen nhánh đang mỉm cười.

Chàng lấy áo khoác trùm người ta lại: "Ta ôm nàng đi."

Tim ta như đập cực nhanh, im lặng một lúc mới khẽ nói: "Ở những nơi như thế này mà chàng không sợ bị người khác nhìn thấy à?"

Chàng không nói gì, mãi tới khi bước vào một đình đá mới đặt ta xuống, phẩy những bông tuyết trên tóc xuống hộ ta, dịu dàng nói: "Vừa nãy thấy sắc mặt của nàng không được tốt lắm, có phải Vĩnh Thái đã nói gì không?"

Nói gì? Khi ta nghe những lời này rất muốn tranh luận, còn giờ lại chỉ thấy buồn cười.

Khi đối mặt với sinh tử, nếu còn so đo những lời đàm tiếu ấy thì đúng là sống uổng.

Tâm trí ta lúc là Đông Dương, lúc lại là Vĩnh Thái, không biết nên nói từ đâu. Chàng rất thong dong, khóe miệng lộ ý cười, chàng nhìn ta đăm đăm, tới khi nhìn ta đến nỗi ta phải ngượng thì mới thở dài, "Nói đi, nếu không biết bắt đầu từ đâu, vậy nói từ từ từng câu thôi."

Ta ngẩng đầu lên nhìn chàng, nghĩ một lát rồi nói: "Thôi, chàng có quá nhiều việc phải suy nghĩ rồi, không làm phiền chàng bằng mấy chuyện này thì hơn."

Chàng khẽ mỉm cười, "Vừa nãy hình như có người nói, có ta ở đây, dẫu xảy ra chuyện gì cũng không sợ cơ mà."

Ta cười nhìn chàng, "Ta không muốn lấy mấy chuyện vụn vặt này ra làm phiền chàng, còn chàng đang tự chuốc lấy phiền đấy sao?"

Chàng cũng cúi đầu nhìn ta, "Nếu không thể giải tỏa ưu phiền cho nàng, sau này sao có thể lấy nàng làm vợ?"

Câu này của chàng lại khiến trái tim vừa mới ổn định của ta nhảy loạn, ta nghiêng đầu ngắm cảnh tuyết rơi xuống vườn đào, nghĩ một lát mới nói: "Có hai chuyện, đều liên quan tới chúng ta."

Chuyện của Đông Dương, hai chúng ta không thể giải quyết được, cuối cùng ta vẫn nhắc tới chuyện Vĩnh Thái, "Chàng có biết... giờ hai chúng ta thường xuyên gặp gỡ trong cung, lại không kiêng dè người ngoài, từ trong tới ngoài cung đều đang đồn đãi những lời rất khó nghe."

Ta cố gắng diễn đạt một cách nhẹ nhàng hơn, nhưng khi nói ra vẫn cảm thấy gai tai, không khỏi thầm cười khổ. Đúng là vẫn còn để ý, không biết là vì chuyện hôm nay của Đông Dương hay là bởi lúc nãy nhìn thấy Nguyên Nguyệt trong điện...

Chàng không đáp ngay, chỉ vươn tay ra ôm lấy ta, rất lâu sau mới dịu dàng nói, "Vĩnh An, nàng nói vậy bảo ta sao dám rời khỏi Lạc Dương?"

Ta nhìn chàng thắc mắc: "Chàng phải rời khỏi Lạc Dương? Hoàng cô tổ mẫu hạ chỉ muốn chàng về Trường An?"

Chàng lắc đầu, "Từ hồi thảm bại lần trước, Đột Quyết vẫn luôn sống lùi sâu về vùng Mạc Bắc, nhưng từ đầu năm đến nay lại nhiều lần xuất binh quấy nhiễu dân chúng, Hoàng cô tổ mẫu đã lệnh cho phụ vương làm đại soái, thống lĩnh chư quân Yến Triện Tần Lũng tấn công."

Tương Vương làm soái, ai cũng biết đó là cái cớ bề ngoài cho triều thần và dân chúng.

Lý Thành Khí từng đánh bại Đột Quyết, giờ phụ vương lại làm soái, tất nhiên người dẫn binh xuất chinh sẽ là chàng.

Ta bối rối nhìn chàng: "Đã hạ chỉ rồi ư?"

Chàng cười điềm đạm, "Vẫn chưa hạ chỉ, nhưng cũng chỉ nay mai thôi."

Ta không

kìm được nắm chặt ống tay áo của chàng, muốn bản thân bình tĩnh lại, nhưng trước mắt đều là hình ảnh chàng từng bị thương ở tay, lòng ta đã ngổn ngang trăm mối, chàng thấy ta như thế, bèn ôm ta chặt hơn: "Đừng nghĩ nhiều, trải qua trận chiến lần trước Đột Quyết bị tổn thất rất nhiều, tạm thời không đáng lo."

Ta lắc đầu, không nói gì, cố gắng khiến mình bình tĩnh lại.

Nhưng ta càng lúc càng thấy bất an, bỗng nhiên chàng khẽ nói: "Vĩnh An, ngẩng đầu nhìn ta."

Ta vâng lời, ngẩng đầu lên nhìn chàng.

"Ngày đó khi ra trận, ta quả thật không có vướng bận gì, chỉ muốn thể hiện hoài bão tuổi trẻ. Còn giờ đã hoàn toàn khác, ta có nàng, nhất định sẽ bình an trở về."

Ta biết chắc sau này máu sẽ nhuộm đỏ giang sơn, trước lúc ấy chàng phải có thế lực riêng và binh sĩ tin cậy.

Những thứ này không ai cho chàng, chỉ có chàng tự mình tìm kiếm.

Sở dĩ Thái Bình chịu liên minh với chàng là vì trận chiến với Đột Quyết năm đó, chàng đã làm gì, lấy được những gì. Ta nghĩ tới cánh tay chàng quấn vải trắng, lại thấy đau lòng, khẽ nói: "Trước kia sao chàng lại bị thương?"

Không ngờ đến giờ ta mới có cơ hội hỏi câu này, điều càng không ngờ hơn là, khi cuối cùng ta cũng hỏi nên lời, chàng lại rời khỏi Lạc Dương, tiếp tục chinh chiến.

Chàng bình tĩnh trả lời: "Đó là vào trận chiến chủ chốt, trước đó những võ tướng đã được phái tới lại tháo chạy đầu tiên, quân tướng trong tay ta mất hết sĩ khí, một Hoàng tôn Lý gia như ta nếu cũng chùn bước thì trận chiến này chắc chắn thất bại. Bởi vậy, bảo bị người Đột Quyết gây ra, không bằng nói rằng cố ý làm vậy."

Ta nghe mà sợ hết hồn, nhưng câu cuối cùng còn khiến ta kinh ngạc hơn, "Chàng cố ý để mình bị thương?"

Chàng cười thản nhiên: "Đúng, chỉ có tướng soái xông pha mới có thể kích thích khí huyết nam nhi trong các binh sĩ."

Lòng ta nhói đau, vươn tay nắm lấy cánh tay từng bị thương của chàng, "Đại Chu có chàng, thật là may mắn, Lý gia có chàng, cũng thật may mắn."

Ta cũng may mắn cỡ nào khi có được tình cảm sâu đậm của chàng cùng lời hứa sống chết có nhau.

Ta ôm lấy eo chàng, ngẩng đầu lên nhìn chàng.

Chàng có vẻ không hiểu, cúi đầu nhìn ta chăm chú, lúc này ta mới hít thật sâu, nhón chân hôn một cái lên môi chàng, "Dù người khác có nói gì, chàng vẫn sẽ hiểu lòng ta."

Chàng nhìn ta, làn tuyết trắng tinh, sắc đào đỏ rực như tan đi trong đôi mắt đen nhánh dịu dàng ấy...

***

Ngày hôm đó Hoàng cô tổ mẫu không đến, chẳng qua cũng là chuyện ban tiệc mà thôi.

Uyển Nhi ngồi trong phòng ta, liên tục cọ bàn tay lạnh cóng của mình vào tay ta. Cả một buổi tối, ta mới hơi ấm được một chút nàng liền xán lại làm ta lạnh tới phát run, cuối cùng, ta đành dở khóc dở cười mà đứng dậy, treo đèn đọc sách.

Nàng tựa bên người ta, tiện miệng nói: "Muội có biết vì sao hôm đó Hoàng cô tổ mẫu của muội không tới không?"

Ta lắc đầu, chuyện triều đình, chuyện trong cung, nếu không phải nàng và Lý Thành Khí thỉnh thoảng nhắc đến thì ta vốn không có cơ hội được biết.

Nàng ngáp một cái, cười nói: "Ngày đó tuyết rơi, Tể tướng Tô Vị Đạo dẫn theo bách quan tới chúc mừng, nhưng lại bị thị ngự sử Vương Cầu Lễ trong điện ngăn cản. Ông ta nói, 'Tháng ba tuyết rơi cũng được coi là đúng mùa, vậy tháng chạp trời trở sấm lẽ nào cũng là điềm lành ư?' Đã thế còn chỉ thẳng vào mặt Tô Vị Đạo nói ông ta là tiểu nhân nịnh nọt, buồn cười vô cùng."

Ta kinh ngạc nhìn nàng, "Bởi vậy trước Hoàng cô tổ mẫu bảo muốn ngắm tuyết, sau giận quá mà không tới?"

Nàng ôm tay ta, gật đầu: "Vốn là chuyện đáng mừng, vậy mà lại bị lão già Vương Cầu Lễ cổ hủ phá ngang."

Ta ậm ừ, cũng cho rằng người này thật chẳng biết chọn thời điểm mà lên tiếng.

Uyển Nhi lại thở dài, "Hơn nữa, chuyện Đột Quyết muốn dấy binh đã đủ làm Hoàng thượng phiền não rồi, chúng ta đều mong lần thưởng tuyết này thật đông vui, nhưng lại thành công dã tràng hết cả."

Ta nghe thấy nàng nhắc tới chuyện Đột Quyết dấy binh, bèn nhớ tới lời Lý Thành Khí nói, nên thấy hơi buồn, không nói gì. Nàng đợi ta một lát, như thể nhận ra có điều gì kì lạ, bèn ngẩng lên nhìn ta: "Muội sao vậy?"

Ta đáp qua, "Không sao ạ."

Nàng chớp mắt, lập tức phì cười: "Đang buồn phiền chuyện Tương Vương thống soái đúng không?"

Ta quả thật không giấu nổi nàng, cũng không muốn giấu nữa, chậm rãi gật đầu.

Nàng vươn hai tay ôm lấy tay ta, ngồi thẳng người dậy, nói nhỏ vào tai ta, "Kể cho tỷ nghe đi, muội và Lý Thành Khí đã... hay chưa?"

Ta sợ hết hồn, suýt nữa đẩy phắt nàng ra, cảm thấy bên tai nóng lên.

Nàng thấy ta không nói gì, bèn cười khúc khích: "Lý Thành Khí phong lưu thiên hạ mà vẫn nhịn được tới giờ?"

Ta không đáp lời, có phần chột dạ, tiện tay lật sách, nhưng lại không đọc vào nổi một chữ.

Nàng nhìn ta chằm chằm một lúc mới nói tiếp: "Hay là vì muội thực lòng không muốn?"

Ta nhìn nàng khó hiểu, nàng mím môi cười, "Được rồi, coi như ta chưa từng hỏi câu này. Ta là người chứng kiến quá trình hai người đi tới ngày hôm nay, tính muội thế nào ta còn không biết sao? Nếu sau này Lý Thành Khí phải chết, xem chừng muội sẽ không chút do dự mà đi theo hắn ta."

Ta giật mình, không biết nghe câu này xong nên vui hay nên buồn, "Muội chỉ mong chàng được bình an."

Nàng thở dài thườn thượt, không nói gì nữa, nhưng lại nhoài lên bả vai của ta, rồi cất tiếng, "Không nói những chuyện không vui nữa, kể cho tỷ nghe đi, vì sao tới giờ vẫn chưa làm chuyện đó?"

Ta bị nàng hỏi mà không biết trả lời ra sao, trầm ngâm một lát mới đáp, "Không biết, có lẽ vấn đề là từ muội. " Không phải là không có cơ hội, cũng không phải là không có tình cảm, nhưng chàng lại như nhìn thấu được tâm trí ta, nên chưa từng bắt ép.

Ta còn ngây người thì Uyển Nhi đã huơ huơ tay trước mắt ta, "Vĩnh An, là Hoàng tôn quý nữ, sao lại thế?"

Ta buồn cười nhìn nàng: "Hoàng tôn quý nữ thì nên thế nào?"

Nàng khẽ nhếch môi, "Trong cung này, trên có Hoàng cô tổ mẫu, Thái Bình cô cô của muội, dưới có biết bao cung nữ, nào có ai không chìm đắm trong khoái lạc hưởng thụ?"

Ta nghẹn lời, đúng là sự thật, nhưng ta vẫn khó vượt qua vướng mắc trong lòng, ta cũng không rõ mình đang cân nhắc chuyện gì, trong cung này có rất nhiều người từng tái giá...

Nàng cầm lấy quyển sách trong tay ta, nhìn ta chăm chú, "Vĩnh An, nói cho tỷ biết, vướng mắc của muội ở đâu?"

Ta thấy rất ngượng, không hiểu sao nàng cứ nhắc mãi chuyện này, nàng đặt sách sang một bên, nắm lấy tay ta, "Muội sống trong cung từ nhỏ, không có mẫu thân ở bên cạnh, nếu ta không hỏi, muội không nói, e rằng đời này không ai có thể tháo gỡ vướng mắc cho muội được."

Mùi hương xông rất nồng, ta nhìn đôi mắt tựa làn thu thủy của nàng, bỗng thấy vô cùng xúc động, "Muội thật sự không biết, có lẽ là vì Lý Long Cơ. Muội luôn muốn dành điều tốt nhất cho Lý Thành Khí, nhưng cuối cùng lại bị ông trời đùa giỡn."

Nàng thở phào, cười nói: "Quả đúng như ta suy đoán, nhưng vẫn đơn giản hơn những gì ta nghĩ. Muội đã có vướng mắc này, lại thêm mấy lời đàm tiếu trong cung, cho nên mới vậy."

Ta bước xuống đất, đi chân trần ra thổi tắt nến, rồi lại rúc ngay vào chăn gấm.

Nàng khóc dở mếu dở với đôi chân lạnh toát của ta, "Tỷ có lòng tốt giúp đỡ muội, ai ngờ muội lại đối xử với tỷ như thế. "

Ta cười đắc ý, "Tỷ hại ta mất ngủ một đêm, cũng phải chịu quả báo chứ."

Nàng chịu thua: "Được rồi, nói tới đâu rồi nhỉ?"

Ta rầu rĩ nói: "Được rồi, nói thật, muội thật sự không quá để ý tới mấy lời đàm tiếu đó, người suốt ngày bước trên mũi đao thì còn tâm trí đâu để tâm tới mấy lời tầm phào ấy nữa?"

Không hiểu sao Uyển Nhi lại im lặng, một lát sau mới thở dài đầy tâm sự: "Muội nói vậy ta hoàn toàn yên tâm rồi. Muội nói xem, kể ra sau này Lý Thành Khí sẽ trở thành kẻ địch của ta, ấy thế mà đến chuyện này của hắn ta cũng phải xen vào? Tuyết rơi tháng ba đúng là chẳng có gì tốt lành..."

Tay chân ta lạnh ngắt, vậy mà nghe nàng nói lại thấy nóng bừng, quyết định giả vờ ngủ không nói gì nữa.

Đúng vào lúc đang mơ màng, nàng lại ôm lấy eo ta từ phía sau, khẽ nói: "Người có thể tháo gỡ vướng mắc của muội, xem ra chỉ có mình Lý Thành Khí mà thôi."

***

Không lâu sau, Thánh thượng thật sự hạ chỉ.

Hoàng cô tổ mẫu phong Tương Vương làm An Bắc Đại Đô kiêm Thiên Binh Đại Nguyên Soái, thống lĩnh chư quân Yến Triệu Tần Lũng tấn công đại quân Đột Quyết.

Đêm ấy ta ngủ rất sớm, nhưng cứ cảm thấy có người đang nhìn mình. Cố gắng giãy giụa trong trạng thái mơ màng hồi lâu, cuối cùng cũng mở mắt ra, ta nhìn thấy một bóng hình mờ nhòa, gần ngay trong gang tấc.

Là Lý Thành Khí.

Ta sợ hết hồn, lập tức tỉnh ngủ, nhưng tim lại đập nhanh tới mức phát đau.

"Ta vốn chỉ muốn ngắm nàng rồi đi ngay thôi." Lý Thành Khí cúi người xuống, khẽ chạm môi lên mặt ta, "Không ngờ lại khiến nàng tỉnh giấc."

Ta ngồi dậy, tay bất giác nắm chặt lấy tấm chăn gấm, "Sao chàng lại vào cung muộn thế?"

Mặc dù ta và chàng đã không còn gì trói buộc, nhưng chắc chắn chàng không phải là người lỗ mãng tới độ nửa đêm vào cung chỉ để thấy ta. Bởi vậy chắc chắn có chuyện gấp.

Lẽ nào...?

Không đợi chàng đáp ta đã hỏi, "Có phải chàng phải đi rồi không?"

Chàng hơi gật đầu, "Sáng sớm mai xuất phát, bởi vậy mới muốn tới gặp nàng."

Ta nghe vậy, hoảng hốt thấy như đang nằm mơ, nhưng chàng lại đưa thẳng cho ta một đáp án, "Sao lại nhanh thế? Không phải hôm nay mới hạ chỉ ư?"

Chàng cười: "Ngày rời kinh trên Thánh chỉ vốn đã được định từ nửa tháng trước, nhưng nửa đêm U Yến lại mật báo, Đột Quyết đã mang quân xâm lược, nên Hoàng tổ mẫu mới đổi ngày. "

Mang quân xâm lược?

Vẻn vẹn bốn chữ, nhưng ta biết chắc chuyện này không đơn giản như chàng nói. Ta bỗng có rất nhiều lời muốn nói với chàng, nhưng khi nhìn vào đôi mắt ấy tất cả đều như tan biến hết, duy chỉ có bao nỗi lo lắng ập đến, đầu óc ta đã rối như tơ vò.

Trong màn chỉ có một ánh nến, khiến hai chiếc bóng mờ của chúng ta như hòa thành một, không rõ ai với ai.

Rất lâu sau, ta mới siết chặt tay chàng: "Đêm nay ở lại cùng ta, có được không?" Nói xong câu này, ta nhìn chàng đầy căng thẳng, không thể đưa mắt đi. Chàng nắm lấy tay ta, tiến vào ôm ta, "Vĩnh An, đêm nay ta vào cung không phải vì muốn làm chuyện ấy, hãy tin ta, sau này chúng ta nhất định sẽ bình an, nhất định sẽ ở bên nhau."

Ta nén không khóc, ra sức gật đầu.

Chàng lẳng lặng ôm ta một lát, mới buông ta ra, rồi đỡ ta nằm xuống: "Ngủ đi."

Ta không dám buông tay chàng ra, "Ngày mai khi nào chàng đi?"

Chàng chậm rãi đưa tay ra, vuốt lên mặt ta, rồi khẽ nói: "Khi nàng tỉnh giấc, ta đã đi rồi."

Ta biết chàng không muốn ta thao thức cả đêm, đợi tới giờ khắc xuất phát, nhưng chàng chắc chắn biết, dù có không biết, thì đêm nay ta nhất định sẽ khó lòng chợp mắt.

Thế nhưng, vì quá hiểu tính tình của đối phương, ta đành nhắm mắt vào, không nói gì, để chàng có thể quyết tâm ra đi.

Tới khi tiếng bước chân xa dần, ta mới mở mắt ra, bần thần nhìn lên đỉnh màn.

***

Nửa tháng sau, Uyển Nhi mới báo có tin chiến thắng từ U Yến.

Nàng nằm trên sập, ngửa mặt cười nhìn ta, ánh mắt lộ ra ý cười, nhưng lại không chịu nói cho ta biết nàng đã thấy những gì.

Ta hết cách nhìn nàng, "Thôi được rồi, muội không đợi nữa, dù sao có tin thắng lợi là muội yên tâm rồi."

Uyển Nhi ra chiều ngạc nhiên: "Tin thắng là tin thắng, lẽ nào muội không muốn biết hắn ta bị thương nặng đến đâu à?"

Ta bỗng thấy tim mình bị ai đó quất thật mạnh, suýt nữa đánh rơi tách trà, nhưng khi thấy nụ cười vẫn đọng trên mặt nàng mới biết mình bị lừa.

Nàng cười lắc đầu, rồi lại lắc đầu, cuối cùng đứng dậy sửa sang y phục, "Được rồi, muội nghe cho rõ đây, Đột quyết hay tin Tương Vương lĩnh soái, nhưng người dẫn binh lại là con trai cả của Tương Vương, Thọ Xuân Quận vương Lý Thành Khí, bởi vậy quân ta chưa đánh, chúng đã vội vã thối lui. Nghe kĩ, quận ta chưa đánh, chúng đã vội vã thối lui!"

Ta kinh ngạc nhìn nàng, nụ cười của nàng rất ấm áp, như thể cảm động lây vậy.

Không đợi ta nói gì, nàng đã cười tủm tỉm bỏ nhỏ: "Vĩnh An, muội tinh mắt thật đấy, cả may mắn nữa, đến ta cũng bắt đầu thấy ghen tị. Một nam nhi như thế, đừng nói là từ khi Hoàng cô tổ mẫu muội lên ngôi đến nay, mà ngay cả trước đó, cũng chưa có ai so được với hắn ta. Người Đột Quyết vốn hung tàn là thế, vậy mà chỉ một cái tên lại có thể khiến bọn chúng sợ tới mức lui quân. Liệu đây có phải là tin báo thắng tuyệt vời nhất hay không?"

Tai ta đã nong nóng, nghe từng lời từng chữ nàng nói, còn trái tim đã lấp đầy hình bóng của chàng.

Đêm đó Hoàng cô tổ mẫu ở lại trong Phụng Thần phủ, vừa hay Uyển Nhi không phải làm gì, bèn nhân thời gian nghỉ ngơi hiếm có chạy tới chỗ ta ăn tối, ăn trong có một canh giờ, rồi lại đòi uống rượu. Ta sai Hạ Chí, Đông Dương đi chuẩn bị rượu và đồ nhắm, còn nàng tự mài mực viết chữ bên án sách của ta, từng nét bút, từng con chữ đều vô cùng thướt tha.

Nếu nói chữ của Lý Thành Khí khí phách tài tình, thì chữ của Uyển Nhi lại phong nhã tới cực điểm.

Ta đứng bên cạnh nhìn, than thở: "Kể ra, năm đó ở bên tỷ tỷ lại không chịu học hỏi bút pháp này, thật đúng là trẻ nhỏ thiếu hiểu biết."

Nàng mỉm cười, đặt bút xuống, đúng lúc đang định nói, Hạ Chí đã nhấc y phục chạy vào. Ta giật mình, đang định hỏi chuyện gì nàng đã quỳ phịch xuống dập đầu: "Quận chúa, Vĩnh Thái Quận chúa sai người đến, nói là có chuyện gấp liên quan tới mạng người cần gặp Quận chúa."

Ta sợ run, bỗng thấy lạnh cả người, "Mau cho nàng vào."

Hạ Chí vội vàng đứng dậy, Uyển Nhi bỗng lên tiếng: "Bảo nàng về đi, nói Quận chúa đã ngủ rồi."

Ta nghe vậy lại càng sửng sốt, nhìn sang Uyển Nhi: "Tỷ tỷ biết là chuyện gì ư?"

Uyển Nhi vốn không thích để ý tới chuyện của người khác, hơn nữa cũng chỉ qua lại xã giao với Vĩnh Thái, vì sao mới nghe vậy mà đã nói như thế? Giống như biết rõ có chuyện gì xảy ra.

Nàng thở dài, xua tay bảo Hạ Chí lui xuống, "Hôm nay ta ở lại chỗ muội, là vì sợ muội sẽ nhúng tay vào chuyện này."

Ta nhìn nàng khó hiểu, nàng vươn tay ra, nắm chặt lấy hai bên cổ tay của ta, "Hoàng cô tổ mẫu của muội hạ mật chỉ, để Lý Trọng Nhuận, Võ Diên Cơ và Vĩnh Thái tự sát tạ tội." Giọng nàng rất bình thản, nhưng lại như tiếng sấm đùng đoàng khiến ta không nói nên lời.

"Vì sao?" Ta nhìn nàng chằm chằm, "Vì sao Hoàng cô tổ mẫu lại hạ mật chỉ đó? Vì sao tỷ lại biết trước chuyện này? Vì sao tỷ biết lại không can ngăn? Vì sao? Nói cho muội, rốt cuộc là vì sao?"

Nàng siết rất chặt, như thể muốn mượn cơn đau từ cổ tay làm ta bình tĩnh lại. Nhưng ta sao có thể bình tĩnh?

Lẽ nào chỉ bằng những lời xằng bậy mà có thể khiến Hoàng cô tổ mẫu hạ mật chỉ lấy mạng ba tôn nhi? Huống chi Vĩnh Thái còn đang mang thai, đó là con cháu của hai nhà Lý Võ, mang trong mình dòng máu Hoàng tộc, đồng thời cũng mang máu mủ của Hoàng cô tổ mẫu... Ta hít thật sâu, giữ bản thân thật tỉnh táo, ta không được rối loạn, nhất định phải làm gì đó, nhất định phải làm gì đó để cứu Vĩnh Thái.

"Vĩnh An, muội đừng nghĩ, cũng đừng quan tâm tới điều gì." Uyển Nhi khuyên ta, "Chuyện này phức tạp hơn muội tưởng tượng rất nhiều, muội không làm gì được, cũng không thể làm được gì."

Ta cười gượng: "Muội biết, trong cung này, bất kể ai chết cũng có vô số nguyên nhân, đều cần rất nhiều người ngầm xúc tiến mà thành. Nói cho muội biết, ai mới là người muốn lấy mạng họ?"

Uyển Nhi mím môi, như đang do dự.

Ta lắc đầu nhìn nàng, "Được rồi, buông tay muội ra, giờ muội không cần biết rốt cuộc kẻ nào tàn nhẫn đến nỗi làm được tới nước này, nhất định là anh em họ, nhất định là người Võ gia Lý gia."

Ta thấy vẻ hoảng hốt thoáng lướt qua mắt nàng, ra sức giãy khỏi tay nàng, "Chuyện này liên quan tới mạng người, tỷ hãy để ta đi cứu họ."

Mắt Uyển Nhi lạnh đi, nghiêm mặt nói: "Muội định cứu kiểu gì? Tới xin Hoàng cô tổ mẫu của muội? Nếu Người đã hạ mật chỉ thì chắc chắn sẽ không cho bất cứ ai nói thêm nửa chữ. Tới xin phụ vương của muội? Ông ấy vốn không quyền không thế, khó mà bảo vệ được cho người khác. Tới xin Lý Thành Khí? Hắn đang ở U Yến xa xôi, e rằng Vĩnh Thái được chôn rồi hắn còn chưa nhận được mật chỉ. Tới xin Thái Bình? Hay là..." Nàng thoáng ngưng lại, rồi nhìn ta đoán, "Lý Long Cơ?"

Ta không thốt nên nổi câu nào, nhưng câu nói cuối cùng của Lý Long Cơ mang theo vẻ giễu cợt rất rõ ràng. Ta biết nàng sẽ không lấy chuyện giữa ta và Lý Long Cơ ra làm trò đùa, lẽ nào chuyện này thật sự có liên quan tới Lý Long Cơ?

Ta nhìn nàng không dám tin, "Thật sự là Lý Long Cơ? Là Lý Long Cơ làm?"

Nàng im lặng nhìn ta, ta thấy người mình lúc lạnh lúc nóng, bỗng thấy trời đất tối sầm.

"Không phải cậu ta." Uyển Nhi bỗng lên tiếng, "Nếu nhìn bề ngoài, chuyện này chỉ là mấy đứa tiểu bối không biết giữ mồm giữ miệng, phỉ báng Thiên tử. Thực ra là Hoàng cô tổ mẫu của muội, hoặc nói thẳng ra là hai anh em họ Trương vì muốn chèn ép phe Thái tử mà làm ra chuyện này."

Anh em họ Trương...được Thái Bình Công chúa bày mưu? Hay là thánh sủng đang thịnh nên muốn đánh một giấc mơ đẹp như 'mượn danh Thiên tử điều động chư hầu'? Ta không có thời gian để nghĩ sâu hơn, bèn hỏi: "Lý Long Cơ đã làm gì? Hay là..." Hình bóng Lý Thành Khí hiện lên trong đầu ta, chàng đang ngầm qua lại với Thái Bình, chẳng lẽ... Không thể nào!

"Mật chỉ là ta viết." Uyển Nhi nói thẳng, "Khi đó trong điện còn có mấy tiểu bối họ Lý, trong đó có Lý Trọng Tuấn, Lý Long Cơ và Khỏa Nhi. Đương lúc Thánh thượng nổi giận, họ chủ động dập đầu xin Hoàng cô tổ mẫu của muội giáng tội, nghiêm trị không tha."

Ta không dám nói gì, chỉ nhìn vào mắt nàng, cho tới khi nàng khẽ gật đầu, ta mới cảm thấy người mình như mất hết sức lực, suýt nữa ngã ngồi xuống đất. Hai người đó tuy là annh chị cùng cha, nhưng từ nhỏ đã không thân thiết với Vĩnh Thái, nhưng Lý Long Cơ... Lý Long Cơ cùng lớn lên với Vĩnh Thái, từ Đại Minh Cung tới Thái Sơ Cung, hai người luôn như anh em ruột thịt!

Cảm giác tuyệt vọng không điểm dừng khiến ta nghẹt thở.

Ta nắm chặt lấy góc bàn, ép mình phải bình tĩnh, nhất định phải nghĩ ra có thể làm được gì.

Những lời Uyển Nhi nói câu nào câu nấy đều rất thấu đáo, người chỉ đạo trong chuyện này chính là Hoàng cô tổ mẫu và Thái Bình công chúa, hai người phụ nữ tôn quý nhất Đại Chu này muốn mạng ai, thì đồng nghĩa với việc người đó hết đường sống, ai cũng không thể ngăn cản. Lần trước nếu không phải Thái Bình chịu cúi đầu trước Hoàng cô tổ mẫu vì ta, e là ta đã sớm thành oan hồn trong cung...

Phải rồi, nếu là ý của Hoàng cô tổ mẫu, kẻ có thể khuyên Người chỉ có mình Thái Bình!

Nếu đó là ý của Thái Bình, vậy cũng chỉ có bà ta mới cứu được họ.

Ta không dám chậm trễ nữa, xoay người chạy về phía cửa, đang định gọi Hạ Chí thì bị Uyển Nhi kéo lại: "Muội muốn đi tìm Thái Bình đúng không? Bà ta là người thế nào? Bà ta là kẻ kiêu ngạo nhất trong cung trong triều, trừ phi muội có ích trong việc tranh giành Hoàng vị cho bà ta, nếu không bà ta chắc chắn không thèm nhìn muội thêm một cái."

Ta thở hổn hển, như sắp khóc tới nơi, "Dù thế nào muội cũng phải thử xem."

Nàng lắc đầu: "Không được, muội không thể đi, dù không nghĩ cho mình cũng phải nghĩ cho Lý Thành Khí. Hồi đó hắn đã từ bỏ rất nhiều thứ mới có thể khiến Thái Bình vào cung cầu xin cho muội, giờ Lý Thành Khí đang ở U Yến xa xôi, nếu muội bị liên lụy trong thành Lạc Dương này thì hắn phải làm sao? Ngộ nhỡ Thái Bình mượn muội để bắt Lý Thành Khí từ bỏ nhiều thứ hơn thì biết làm thế nào?"

Nàng nói vậy chắc chắn không phải lo nghĩ cho Lý Thành Khí, mà vì nàng biết, Lý Thành Khí là điểm yếu nhất của ta.

Ta cắn chặt môi, bất giác vị tanh ngọt đã tràn vào khoang miệng.

Nàng vươn tay ôm lấy ta: "Vẫn còn kịp, đêm nay mới hạ mật chỉ thôi, Vĩnh An, vẫn chưa tới bước đường cùng." Lời nàng nói nhẹ nhàng mà ấm lòng, dần xóa tan mọi nỗi sợ trong lòng ta, "Hoàng cô tổ mẫu

của muội hạn trong vòng ba ngày, nếu trong ngoài cung đã có người muốn mạng của họ thì chắc chắn sẽ có người muốn giữ mạng cho họ. Muội yên tâm ta sẽ nghĩ cách cứu Vĩnh Thái, nhưng đêm nay muội nhất định không được ra ngoài, đây là lúc tin tức lan truyền nhanh nhất, muội nhất định phải ở lại đây."

Ta để nàng ôm, ngẩn người nhìn ánh nến. Nàng liên tục lẩm bẩm, nhưng ta không còn nghe vào tí nào nữa, sống hay chết, ta cứ tưởng bản thân nhìn đã quen, nhưng đêm nay nó lại đến gần thêm một lần nữa, vẫn không thể thay đổi. Ngày lên điện hôm đó mọi người mới chỉ khiến ta khó xử đôi chút, vậy mà Vĩnh Thái đã lạnh lùng buông lời mỉa mai, bao năm qua nàng vẫn không hề thay đổi. Nếu hôm nay đổi lại là ta, nếu nàng biết trước tin này chắc chắn sẽ bất chấp tất cả xông vào cung, bất chấp tất cả tới cầu xin.

Uyển Nhi kéo ta lên sập, không rời khỏi ta nửa bước.

Nhưng giờ ta chỉ muốn nhìn thấy chàng, lần đầu tiên trong mấy năm qua, ta rất mong chàng có thể ở bên giúp ta.

Ta muốn chàng nói cho ta biết ta nên làm thế nào, làm thế nào không liên lụy tới người khác, làm thế nào mới cứu được Vĩnh Thái...

***

Tuy nói có ba ngày tìm đường sống, nhưng ta không thể tiếp tục ngồi chờ nữa, chờ tới cuối cùng chỉ thấy Vĩnh Thái phải xuống suối vàng.

Ta sai Hạ Chí đưa mật thư tới phủ của Lý Thành Khí, dù biết chắc rằng chàng không thể nhận được trong ba ngày, nhưng dù sao cũng là một cơ hội... Nhưng khi đặt bút ta lại hơi do dự, ta luôn cảm thấy có chỗ nào đó không ổn, có điều lại không tìm được đầu mối.

Hạ Chí thấy ta do dự, khẽ gọi một tiếng Quận chúa, lúc này ta mới quyết tâm đưa nó cho nàng, "Đưa lá thư này cho anh trai ngươi."

Hạ Chí gật đầu, cất cẩn thận rồi bước nhanh ra ngoài. Ta ngồi xuống suy nghĩ rất lâu, mới đứng dậy dặn Đông Dương đi chuẩn bị cao hoa quỳnh, rồi cùng tới Hằng An Vương phủ.

Đông Dương không hề biết chuyện này, còn tưởng ta về thăm phụ vương thật, nên rất thích thú hỏi thêm đôi câu, có cần mang thêm xấp vải Hoàng thượng ban không. Ta không còn lòng dạ nào để ý tới mấy chuyện này, bèn gật đầu bảo nàng mau đi chuẩn bị. Hiện giờ Uyển Nhi đang ở bên Hoàng cô tổ mẫu, cũng chỉ có lúc này, ta mới có cơ hội xuất cung.

Thời tiết đang đúng độ cuối hạ sang thu, nhưng vẫn còn đọng chút khô hanh.

Ta xuống xe ngựa, không biết là vì hôm qua không ngủ đủ khiến sức khỏe giảm sút, hay là do không khí mà người đã đẫm mồ hôi. Đông Dương thấy ta nâng ống tay áo lau mồ hôi, đang định nói gì đột nhiên dừng lại, ta giật mình, ngẩng đầu nhìn ra phía cổng mới hiểu nguyên do.

Lý Long Cơ đang ôm Vĩnh Huệ, cười tít mắt nhìn ta.

Ta nhìn đôi mắt phượng của cậu ta, trong đầu đều là những lời Uyển Nhi nói, ta bỗng thấy thật tức ngực, chỉ có thể ôm ngực đè nén cơn đau. Mặt cậu ta biến sắc, bèn giao Vĩnh Huệ cho Lý Thanh đang đứng bên cạnh, vội vã bước xuống bậc thềm bằng ngọc thạch. Ta nâng tay tỏ ý đừng lại gần, nào ngờ cổ tay lại bị cậu ta nắm chặt, "Vĩnh An, nàng sao thế? Có cần gọi thầy thuốc không?"

Ta không có sức gạt cậu ta ra, chỉ có thể nhìn cậu ta với ánh mắt lạnh lùng, đau không nói nên lời.

Vẻ mặt Lý Long Cơ thoáng chốc trắng bệch, cuối cùng vẫn không nhịn được, dịu giọng dỗ dành: "Có gì vào trong rồi nói, được không?"

Nơi này là Hằng An Vương phủ, ta không muốn đôi co với cậu ta ngay ngoài cổng để người khác cười chê, miễn cưỡng nói: "Buông tay ra."

Cậu ta ngây người nhìn ta, rồi từ từ thả tay ra, ta không nhìn cậu ta mà bảo Đông Dương đỡ vào trong phủ.

Ta đi vào dọc theo con đường nhỏ, người hầu lục tục cúi người hành lễ, hai tiếng Quận chúa, Quận vương vang lên liên tiếp, nghe vậy ta biết Lý Long Cơ vẫn luôn theo sau. Ước chừng đi chậm một lúc mới thoải mái hơn chút, cho nên ta bèn nói với Đông Dương: "Hôm nay gặp Lâm Tri Quận vương ở đây, ngươi hãy nghĩ cho kĩ đi. Ngươi đi theo ta, hay là Quận vương?"

Nàng thoáng sửng sốt, rồi khẽ lắc đầu: "Nô tỳ không biết."

Ta ngưng bước, nhìn Lý Long Cơ cũng dừng lại ở phía đằng xa, "Đông Dương, ngươi đang làm khó ta, cũng đang tự làm khổ mình."

Mắt nàng như rưng rưng, một lát sau mới khẽ nói: "Nô tỳ biết, nô tỳ là người của Lâm Tri Quận vương, còn Quận chúa sớm muộn gì cũng có ngày đi theo Thọ Xuân Quận vương. Dù ở lại nơi này, cũng không thể có được lòng tin của người."

Ta đã sớm nhận ra suy nghĩ của nàng không hề đơn giản, nếu không Lý Long Cơ đã chẳng chọn nàng và Hạ Chí sắp xếp bên cạnh ta. Nhưng ta không ngờ, nàng lại thẳng thắn bày tỏ, nói ra điều băn khoăn của ta và Lý Thành Khí.

Lý Long Cơ phía đằng xa đứng rất thoải mái, không hề nôn nóng.

Nếu cậu ta biết suy nghĩ của Đông Dương không biết sẽ làm thế nào? Phản ứng ra sao? Ta đoán không được.

Ta nắm lấy tay Đông Dương, "Ngươi không nói sai một chữ, dù sau này có giữ ngươi ở lại bên cạnh, ta cũng chắc chắn không dám tin ngươi hết lòng, sẽ không đối xử với ngươi như chị em được nữa. Nhưng nếu để ngươi trở về bên Lý Long Cơ." Ta lại liếc người đằng xa, "Ta lại không biết cậu ta sẽ đối xử với ngươi ra sao, liệu có đúng như những gì ngươi mong muốn?"

Nàng do dự, cúi đầu hồi lâu mới nói, "Đời này nô tỳ chỉ muốn đi theo Quận chúa."

Ta gật đầu, "Tới gọi Quận vương lại đây, hãy bảo ta có vài lời muốn nói riêng với cậu ta."

Đông Dương vâng dạ, vội vàng chạy đi chuyển lời, lúc này Lý Long Cơ mới bước qua, nhìn ta chăm chú: "Ngực nàng còn đau không? Sao đột nhiên lại có chứng bệnh này?"

Ta lắc đầu, ý bảo cậu ta nghe ta nói: "Hôm nay ta có chuyện muốn nhờ ngài, nhưng không phải cho bản thân ta."

Lý Long Cơ không hề ngạc nhiên, lắc đầu, "Chuyện này đã định, giờ không ai có thể cứu được Vĩnh Thái."

Ta nhìn cậu ta, "Chỉ cần đầu vẫn chưa rơi xuống đất thì vẫn có khả năng thay đổi. Bao nhiêu năm qua, nào có ai trong số Hoàng tộc họ Lý các người nói chết liền chết?"

Vẻ mặt cậu ta bỗng trở nên khó đoán, nhìn ta đăm đăm hồi lâu rồi mới nói: "Vĩnh An, nàng chưa từng nói chuyện với ta như vậy, như thể chúng ta chưa từng quen biết, chưa từng..."

Ta cắt ngang, "Nếu không phải chính miệng Uyển Nhi nói, ta sẽ không tin ngài thật sự để mặc chuyện này xảy ra, thậm chí còn đổ thêm dầu vào lửa, đẩy Vĩnh Thái vào chỗ chết!"

Nếu muốn tranh giành Hoàng vị, chắc chắn không thể sạch sẽ.

Nhưng cũng đâu cần hại con cháu hai họ Võ Lý, làm tới tuyệt tình như vậy.

Mi tâm cậu ta nhíu chặt, lặp lại: "Là Uyển Nhi nói?"

Ta không trả lời, mà nói tiếp: "Lý Long Cơ, ngài biết tính ta, ngộ nhỡ sau này thật sự có lúc phải đối đầu, ta sẽ tuyệt đối sẽ không mượn tình cảm ngài dành cho ta để gây sức ép cho ngài. Nhưng lần này, ta không xin ngài vì bản thân mình, ta chỉ muốn ngài nghĩ cho kĩ rằng Vĩnh Thái là em gái ngài, muội ấy không phải Hoàng cô tổ mẫu, cũng không phải Thái Bình Công chúa, muội ấy chẳng qua chỉ là thiếu nữ không dã tâm, một lòng muốn làm một Quận chúa họ Lý, làm một người mẹ tốt." Ta cố gắng đè nén cơn giận, nhìn thẳng vào cậu ta, "Muội ấy là người cùng lớn lên bên ngài, cùng ngài chơi đùa."

Chân mày cậu ta càng nhíu chặt, trong ánh mắt đều tiềm tàng lửa giận.

Cuối cùng Lý Long Cơ lại không nói gì mà quay đầu bỏ đi, ta vốn đã không mong đợi gì ở cậu ta, cũng không lên tiếng gọi cậu ta lại. Nào ngờ vừa xoay người đi được hai bước, cổ tay đã bị ai đó siết chặt, kéo về phía sau, lọt vào trong lòng người ấy.

"Vĩnh An, nàng làm ta tổn thương."

Tim ta đập nhanh, dốc sức giãy ra khỏi cánh tay cậu ta, nhưng lại bị ôm chặt hơn, "Nàng từng cười với ta, nói rằng nàng sẽ ở lại bên cạnh ta, nhưng nàng lại rời đi. Vĩnh An, sao lại đối xử với ta như vậy? Sao nói lời mà không giữ lời? Vì sao những lúc ta muốn cùng nàng nói chuyện, nàng lại luôn dùng lời lẽ gây tổn thương nhất để đuổi ta đi?"

Ta nhắm mắt lại, bỗng hình ảnh Lý Thành Khí lướt qua, và cả khi Vĩnh Thái kéo tay ta cười nói. Cuối cùng ta gằn giọng nói: "Ta là người của đại ca ngài, đời này mãi là như vậy."

Lý Long Cơ lại siết chặt tay, "Nàng là của ta, đó là sự thật suốt đời suốt kiếp không thể thay đổi!"

Một câu nói, lại như một tia sét, khiến ta nghẹt thở.

"Lý Long Cơ." Ta cắn chặt môi, "Đừng khiến mọi chuyện trở nên rắc rối nữa, buông ta ra."

Lý Long Cơ im lặng, ta cũng không nói gì thêm, cho tới khi cậu ta buông tay, ta lập tức lùi về phía sau rồi nói, "Quận vương xin bớt giận, Vĩnh An cáo lui trước."

"Đứng lại!" Cậu ta nhìn ta, khuôn mặt thâm sâu khó dò, "Chẳng phải nàng là người của đại ca ư? Nàng biết huynh ấy có mật lệnh thân tín không? Nàng tưởng chuyện gì huynh ấy cũng nói cho nàng hết ư?"

Ta sửng sốt, cậu ta lại nói tiếp, "Ngay từ khi còn là Vĩnh Bình Quận vương, huynh ấy đã có thế lực của riêng mình, năm ấy khi Thái tử yên vị từng hiến kế ép vua nhường ngôi, những chuyện này nàng có biết không? Nàng tới xin ta còn không bằng thử nghĩ, huynh ấy có thể cho nàng điều gì, huynh ấy thật sự đã cho nàng những gì!"

Ta nghẹn họng không trả lời, nhưng lại như hiểu ra gì đó, đầu óc ngổn ngang trăm mối. Một lúc lâu sau mới đột nhiên nhớ ra, rất nhiều năm trước, chàng từng nắm tay ta viết một chữ. Trong mắt ta hiện lên chữ ấy, cả bài thơ chàng viết để che giấu nó, có chút không dám tin, "Ngài nói thật?"

Quả đúng là Lý Thành Khí từng nói, với nét chữ của ta, dùng một chữ kia có thể sai bảo tất cả người của chàng. Nếu đúng là vậy...

Lý Long Cơ lạnh lùng nhìn ta, "Từ trước tới nay ta luôn thành thật với nàng, có khi nào lừa nàng chưa?"

Nói xong câu này bèn phất tay áo bỏ đi, để ta ở lại một mình đứng ngây người nơi đó.

Đông Dương thấy cậu ta đi xa, bèn chạy lại: "Quận chúa có muốn tới thăm Hằng An Vương nữa không?"

Ta thẫn thờ gật đầu, rồi lại lắc đầu, "Tới Thọ Xuân Vương phủ."

Nàng ngạc nhiên nhìn ta, "Không vào trong ạ?"

Ta cười khổ lắc đầu, vào cửa không thỉnh an mà đã đi, quả thật bất hiếu, nhưng hiện tại không thể chậm trễ chuyện liên quan tới mạng người, đành để lần sau tới xin lỗi phụ vương vậy.

Tới khi đến Thọ Xuân Vương phủ, Hà Phúc hay tin ta đến bèn vội vàng chạy ra ngoài đón, rồi trực tiếp đưa ta vào thư phòng của Lý Thành Khí. Suốt dọc đường không hề nhìn thấy ai đặc biệt, ta khẽ hỏi: "Vương phi... hoặc nữ quyến trong phủ có ở đó không? Có gì bất tiện không?"

Y cười đáp, "Quận chúa không cần lo lắng, hơn nửa phủ này là cấm địa đối với nữ quyến, Quận vương đã không muốn gặp, thì không kẻ nào dám cãi lời."

Nghe câu này xong, ta bỗng thấy lòng mình bối rối, không nói gì nữa.

Tới khi ngồi xuống rồi, y mới cung kính hành lễ: "Vừa nãy ngoài kia sợ đông người lắm thị phi, xin Quận chúa đừng trách tội."

Ta cười ngượng, "Không cần hành đại lễ như thế, mau nói chuyện quan trọng đi."

Y vội vàng đứng dậy bẩm báo, "Hạ Chí đã đưa thư cho tiểu nhân rồi, tiểu nhân sẽ sớm gửi thư đi, nhưng..." Y hơi lưỡng lự, cuối cùng vẫn nói thật, "Chỉ e khi Quận vương nhận được thư, đã không thể cứu vãn nữa rồi."

Điều y nói cũng là điều ta nghĩ, nhưng vẫn khiến ta hụt hẫng.

Lần đầu tiên ta gặp y là ở bên bờ Khúc Giang, khi ấy y đã là thân tín của Lý Thành Khí rồi, hiện giờ Lý Thành Khí không ở đây, ta cũng chỉ có thể tới hỏi y.

Ta không muốn kéo dài thời gian, hỏi thẳng vào vấn đề, "Ngươi có biết mật lệnh thân tín của Quận vương không?"

Y giật mình, vội vàng gật đầu, "Tiểu nhân biết, nhưng cũng chỉ biết là có thứ này, chứ không biết rõ cụ thể ra sao."

Ta thoáng im lặng, rồi nói: "Không phải là vật dụng, mà là một chữ, phải là chữ Quận vương tự tay viết, có đúng không?"

Y không hề bất ngờ mà đáp ngay, "Thưa phải."

Ta đang cân nhắc, có nên hỏi tiếp hay không thì y đã biết ta đang nghĩ gì, cúi người nói, "Mật lệnh này rất quan trọng, Quận chúa muốn sử dụng thế lực bên cạnh Thánh thượng của Quận vương?"

Ta không ngờ y lại nói thẳng ra như thế, có chút khó xử.

Y không đứng dậy mà quỳ xuống, ta hoảng hồn, vội vàng nói: "Ngươi biết quan hệ giữa ta và Quận vương, có gì cứ nói thẳng, không cần phải quỳ như thế."

Lúc này y mới ngẩng đầu lên nhìn ta, "Lời tiểu nhân sắp nói đây không phải là ý của Quận vương trước khi đi, mà chỉ là suy nghĩ riêng của tiểu nhân mà thôi."

Ta thấy vẻ nghiêm túc toát lên từ y, bèn gật đầu nói: "Nói đi đừng ngại."

Y vẫn do dự, tới khi thấy ta gật đầu, mới khẽ thở ra, dập đầu thật mạnh, "Tiểu nhân biết, đối với Quận vương mà nói, Quận chúa còn quan trọng hơn cả giang sơn, nhưng chuyện này không chỉ ảnh hưởng tới nghiệp lớn của Quận vương, mà còn ảnh hưởng tới cả tính mạng gia đình của ngài, ảnh hưởng tới toàn phủ, thậm chí là cả sinh tử tồn vong của phía Tương Vương."

Ta nhìn chằm chằm vào y, "Nếu ta muốn cứu Vĩnh Thái Quận chúa..."

Y quả quyết, "Chỉ có cung biến, nhưng giờ thế lực của Thái tử không còn bấp bênh giống hồi mới vào Lạc Dương, giờ đã vô cùng khó đoán."

Y ngưng một lát, lại nói, "Chắc chắn Quận chúa tường tận xích mích giữa Uyển Nhi cô nương và Thái tử. Hơn nữa hiện giờ Thái Bình Công chúa cũng không còn ẩn nhẫn như năm xưa, xin Quận chúa cân nhắc."

Sinh tử tồn vong, bốn chữ quá nặng nề.

Tách trà trong tay có hơi nóng, ta cố chịu đựng cơn đau khủng khiếp trong tim, run rẩy đưa tách trà lên nhấp một ngụm, lại thấy môi lưỡi của mình tê rần.

Đây là thư phòng của chàng, ta thậm chí còn nhìn thấy cảnh chàng ngồi sau thư án, ngẩng đầu nhìn ta.

Dù là ánh mắt tinh khiết ấm áp như trước kia hay ánh mắt dần đượm vẻ lạnh nhạt sau những cuộc giết chóc, thì chàng vẫn là chàng, vẫn là Lý Thành Khí vì ta mà không màng tính mạng, bảo vệ ta khỏi đàn ngựa phát cuồng. Nếu giờ chàng ở đây, chắc chắn sẽ không nói ra những lời này, chàng sẽ chỉ nói, "Vĩnh An, nàng cứ yên tâm, mọi chuyện đã có ta."

Nhưng phía sau tấm màn khuất chàng đã phải làm những gì, phải thỏa hiệp bao nhiêu, chưa từng có ai nhắc đến.

Hà Phúc nói đến đó thì ngừng, né không kể ra những lợi hại trong đó, cuối cùng vẫn cho ta hai chữ "cân nhắc".

Những năm qua ta đã chứng kiến bao chuyện, sao có thể không hiểu?

Ta im lặng bao lâu, y cũng cúi đầu, quỳ bấy lâu. Tới khi trà đã trở nên lạnh ngắt, ta mới chậm rãi đứng dậy nói, "Ngươi nói đúng."

Nói xong, ta khẽ liếc nhìn vị trí chủ tọa đang trống không, rảo bước ra khỏi thư phòng.

Khi về tới cung, ta đuổi mọi người đi, ngồi sau thư án.

Cơ thể ta lúc lạnh lúc nóng, nhưng không muốn cử động dù chỉ một chút.

Nửa năm trước ta còn nhìn thẳng vào Lý Long Cơ, nói dõng dạc với cậu ta, nếu có một ngày, phải lựa chọn người thân của mình với Uyển Nhi, ta chỉ đành dứt bỏ Uyển Nhi. Nhưng không ngờ người đó lại là Vĩnh Thái, một Vĩnh Thái ngây thơ không hề toan tính.

Từ Đại Minh Cung tới Thái Sơ Cung, từ hồ Thái Dịch tới núi Long Môn, muội ấy đều từng kéo tay ta, có cười có khóc.

Muội ấy bảo vệ ta, yêu thương ta, tin ta, kính trọng ta, nhưng rốt cuộc ta lại không giúp được gì, cũng không dám làm gì.

Ta chỉ thấy mắt mình cay xè, từ từ nhoài lên bàn. Mê man không biết bao lâu, bỗng cảm thấy có người vỗ lên vai mình, khi ta ngẩng đầu lên, Lý Long Cơ đã đứng bên thư án, nhìn ta chăm chú.

"Muộn lắm rồi ngài còn đến đây làm gì?" Nói xong ta mới cảm thấy họng mình đau như thể bị thiêu đốt.

Cậu ta chậm rãi ngồi xuống, trong mắt lộ vẻ đau lòng: "Vĩnh An, Đông Dương nói cả bữa trưa lẫn bữa tối nàng đều không ăn."

Ta im lặng không nói, cậu ta lại tiếp lời: "Chuyện này phức tạp hơn nàng tưởng nhiều, nàng nghĩ Hoàng tổ mẫu không hay biết gì? Trừ phi là Người quyết tâm, nếu không chẳng ai có thể động vào cháu chắt ruột thịt của Người."

Ta lắc đầu: "Ngài đi đi."

Từ tối qua đến hôm nay, ta đã nghe thấy quá nhiều vướng mắc cùng lợi ích, từng câu từng chữ cậu ta lặp lại, chẳng qua đang đâm sâu vào cùng một chỗ, khiến ta đau đến chết lặng.

Cậu ta vươn tay muốn kéo ta, nhưng ta lại nói trước, "Xin Quận vương tự trọng."

Lý Long Cơ ngồi ngược sáng, đôi mắt càng thêm u ám, ta tránh ánh mắt của cậu ta, không nói gì nữa.

Cậu ta ngồi bên cạnh ta, ta cũng chỉ có thể ngồi yên, không muốn chất vấn cậu ta câu "nghiêm trị không tha", hơn nữa những gì ta làm lúc này không khác gì cậu ta. Một người nghe lời Hoàng cô tổ mẫu, một người là từ bỏ cơ hội cứu người.

Chung quy, cũng chỉ tự bảo vệ mình mà thôi.

Rất lâu sau, cậu ta mới khẽ nói: "Ta đưa nàng đi gặp Vĩnh Thái lần cuối."

Ta ngoảnh đầu lại không dám tin, lặp lại lời cậu ta, "Ngài đưa ta đi?"

Cậu ta gật đầu, "Muộn thế này ta mới vào cung là để đưa nàng tới gặp Vĩnh Thái."

Chỉ một câu nói đã khuấy đảo tâm trí ta, ta muốn khiến mình bình tĩnh hơn, muốn suy xét những thiệt hơn trong đó, nhưng cuối cùng mong muốn gặp Vĩnh Thái đã đè ép tất cả, sau cùng ta gật đầu nói, "Cảm ơn ngài."

Cậu ta như đang cười, nhưng trong nụ cười có phần gượng gạo, "Ta máu lạnh tuyệt tình, không tim không phổi, lại có thể có được lời cảm ơn của nàng, đời này cũng không còn gì hối tiếc."

Ta lẳng lặng nhìn cậu ta, "Ngày sau ta nhất định trả ơn."

Cậu ta mỉm cười, chống tay lên góc bàn đứng dậy, "Đi thôi."

Sau lời ấy, cậu ta không hề nói với ta thêm một câu. Tới khi lên xe, nói nhỏ với người bên ngoài đôi câu, im lặng suốt quãng đường, tới khi đến cửa sau của phủ, cậu ta mới ra hiệu bảo ta lấy mũ trùm đầu che hơn nửa gương mặt, ta nghe lời cậu ta đội mũ vào, ngẩng đầu lên lại thấy cậu ta đang nhìn mình chăm chú.

"Có chỗ nào không ổn sao?" Ta nhấc mũ lên nhìn cậu ta.

Cậu ta lắc đầu, "Nhớ hồi còn bé, nàng cũng ăn mặc như thế ở trong Quốc Tử Giám. Thoáng cái đã ngần ấy năm rồi."

Ta bỗng thấy xót xa, kéo mũ xuống che khuất đôi mắt.

Dù có không đành lòng, cũng phải chấm dứt, cũng phải tổn thương.

Một Hoàng vị đã đủ khiến hai anh em họ tương tàn, ta không muốn trở thành mối hận thứ hai.

Từ khi Vĩnh Thái lấy chồng, đây là lần đầu tiên ta bước vào phủ của nàng.

Ta không nỡ nhìn khung cảnh hoa cỏ đua sắc, nước chảy róc rách xung quanh, mà chỉ cúi đầu theo sát bước chân của Lý Long Cơ, đi theo người cầm đèn lồng dẫn đường, tới gần một hậu viện bị khoá.

Người canh cửa thấy Lý Long Cơ bèn lập tức cúi người hành lễ, đồng loạt khẽ hô Quận vương, cậu ta chỉ bảo mở khoá, rồi nghiêng đầu nói với ta, "Nhanh đi nhanh về, ta đứng ngoài đợi nàng."

Ta nhìn vẻ mặt cậu ta, biết cậu ta không muốn vào trong, bèn gật đầu rảo bước tiến vào.

Trong viện vô cùng yên tĩnh, dường như không có tiếng ai đi lại.

Ta đứng trước cửa phòng, do dự rất lâu, mới khẽ đẩy cửa ra. Trong phòng không có một ánh nến nào mà chỉ có ánh trăng xám trắng chiếu nửa căn phòng, nửa còn lại thì tối đen, xung quanh văng đầy đồ bị đập phá, ta sợ nếu vào tiếp phải chăng chỉ còn một thi thể lạnh lẽo, rất lâu sau ta mới cất tiếng gọi Vĩnh Thái.

"Tỷ tỷ?" Giọng muội ấy vọng từ trong ra, ta vội đáp, lúc này mới có sức mà đi vào. Muội ấy như muốn đứng dậy lục tìm thứ gì đó, nhưng bỗng ngừng lại, "Thôi, không để tỷ nhìn thấy dáng vẻ hiện tại của muội nữa, mặt đất rất bừa bộn, tỷ đi chậm thôi." Từng câu từng chữ của muội ấy đều rất rõ ràng, ngoài chất giọng khàn đặc mệt mỏi.

Mắt ta dần thích ứng với bóng tối, lúc này ta mới thấy muội ấy đang nghiêng người tựa vào đầu giường, như thể đang cười với ta. Góc tối âm u đó như thể nói lên muội ấy đã đi rồi, tựa như đang ở bên bờ suối vàng nhìn ta, tim ta đập chậm dần nhưng chân vẫn không ngừng bước, tới khi ngồi xuống bên cạnh, nắm lấy tay muội ấy, mới hoảng hốt nhận ra lòng bàn tay ướt nhẹp mồ hôi lạnh.

"Hoàng thượng đã hạ Thánh chỉ như thế, cũng chỉ có tỷ tỷ dám đến gặp muội lần cuối." Nàng cũng nắm lấy tay ta, đôi tay ấy lạnh tới đáng sợ.

Họng ta đắng chát, thoáng chốc nước mắt đã trào ra, "Muội gọi ta là tỷ tỷ mười mấy năm, vậy mà ta chỉ có thể làm tới đây..." Bao lời như nghẹn nơi cổ họng, dù có áy náy thế nào cũng đành phải nuốt xuống.

Đời này nàng luôn cười, chỉ hận mỗi Hoàng cô tổ mẫu, cũng tốt hơn bị tất cả người thân phản bội.

"Đã đủ rồi, từ khi Bệ hạ hạ chỉ tới nay, cuối cùng cũng có người tới

thăm muội." Nàng cúi đầu, "Bao năm qua cuộc sống của muội quá viên mãn. Phụ vương mẫu phi quay về Thái Sơ Cung, anh chị em ruột thịt thường xuyên ở bên, tuy đành phải buông tay Trương Cửu Linh theo ý Hoàng thượng nhưng lại có được một mối lương duyên khác. Năm ấy khi được gả đi muội khóc suýt ngất, phu quân luống cuống dỗ muội cả đêm, tới giờ vẫn không hiểu sao muội lại khóc thảm thiết đến vậy, nghĩ lại thật đúng là ngốc." Nàng khẽ vuốt ve cái bụng nhô lên, cười khẽ, "Tỷ tỷ trước nay đều lường trước những việc chưa xảy ra, lời tỷ nói trên núi Long Môn năm ấy cuối cùng cũng đã ứng nghiệm rồi, chỉ tiếc cho đứa bé này."

Nàng nói ngắt quãng, nhưng từng từ từng chữ như đang cứa nát tim ta.

Rất lâu sau ta mới nắm chặt tay muội ấy, muốn hỏi muội ấy có mong muốn gì không. Nhưng lời đến đầu môi lại phát hiện thật buồn cười, đời người phụ nữ điều quan trọng nhất là chồng con, thì cả hai sẽ chết cùng muội ấy rồi, còn gì nữa đâu? Muội ấy còn gì để mà lưu luyến nữa?

Nàng nhắm mắt, từ từ ôm lấy eo ta.

Cơ thể nàng gầy gò như co trong lòng ta, từ một tiếng nức nở khẽ khàng, sau lại thành tiếng khóc xé gan xé ruột, lấp đầy mọi góc trong phòng, cuối cùng khi thở không ra hơi, muội ấy mới nói: "Chuyển lời tới Thành Khí ca ca hộ muội... Muội sẽ chờ dưới suối vàng, chờ ngày huynh ấy lên ngôi Hoàng đế, chỉ huynh ấy mới có thể khiến nhà họ Lý thực sự bình an."

"Được." Tần mắt ta cũng đã nhòa mờ, cắn chặt môi không để mình khóc ra tiếng, chỉ ôm ghì lấy muội ấy, khẽ nói: "Tỷ sẽ giúp chàng, giúp chàng hoàn thành mong muốn của muội."

Bên ngoài dường như có người đang gọi tên ta, nhưng nàng vẫn ôm ta không chịu buông tay, ta cũng để yên cho nàng ôm, từng tiếng Vĩnh An vang lên như đang róc thịt, xé tim ta.

Vĩnh An Vĩnh An, cái tên này rốt cuộc có thể bảo vệ ai bình an?

Thành Khí, Thịnh thế vĩnh an của chàng, rốt cuộc còn phải chờ đến bao giờ...

***

Năm đầu Đại Túc, Thiệu Vương Trọng Nhuận, Vĩnh Thái Quận chúa, chồng của Quận chúa là Võ Diên Cơ vì bí mật tụ hội gièm pha hai anh em họ Trương mà bị Trương Dịch Chi tố cáo với Thánh thượng. Thánh thượng nổi trận lôi đình, mồng ba tháng chín, ra lệnh bắt ba người phải tự sát tạ tội.

Ta không ra ngoài từ ngày hôm ấy, vẫn ăn uống viết chữ như ngày thường, đọc những cuốn sách xưa cũ, nghỉ ngơi đúng thời gian. Tới khi muội ấy mất được mười mấy ngày, tin tức này mới truyền ra khỏi cung, không ai dám nói không ai dám bàn luận.

Một hôm dùng xong bữa trưa, ta vừa ngồi xuống sập, tiện tay cầm quyển sách đọc từ hôm qua lên bỗng nghe thấy có tiếng người thỉnh an. Ta bất giác ngẩng đầu lên thì thấy Lý Thành Khí đang bước dần về phía mình, trong đôi mắt ấy chan chứa nỗi đau vô ngần, ta bần thần nhìn chàng, không dám động đậy cũng không dám mở lời, tới khi được chàng ôm vào lòng ta mới nghe thấy tiếng tim mình đập, mỗi nhịp đập đều nặng nề tới đớn đau.

Ta nghe thấy nhịp tim chàng đập cũng y như ta, rất lâu sau mới khẽ hỏi, "Có mệt không?"

Chàng ôm ta, thấp giọng nói: "Vĩnh An, đừng nói nữa, nàng không cần phải nói chuyện với ta, hãy để ta ôm nàng."

Ta khẽ vâng, để mặc chàng ôm lên sập, ta áp vào lòng chàng, nước mắt bắt đầu không kìm được tuôn rơi, tới lúc thấm ướt cả vạt áo trước của chàng, mới nghẹn ngào lên tiếng, "Vĩnh Thái nói, muội ấy sẽ đợi chàng, đợi Thịnh thế vĩnh an của chàng."

"Ta nghe thấy rồi." Chàng khẽ vỗ về lưng ta, dịu dàng nói, "Ngủ một lúc đi, ta sẽ ở bên nàng."

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện