CHƯƠNG 30.2: Bóng xế chiều tà đường núi xa vạn dặm

Sau nhiều ngày gian nan băng qua đại mạc, cuối cùng ta cũng đặt chân trở lại Trung Nguyên.

Gió se se lạnh, cây cối xào xạc, phù dung đã lụi, dương liễu phất phơ dưới ánh trăng buồn.

Ta một mình dắt ngựa, đi giữa con đường thanh vắng. Đưa mắt nhìn về phía trước chỉ thấy mây đen sầm sì, đường đi tối tăm, trong ta chẳng còn tràn trề nhựa sống như khi quyết định quay về nữa. Lòng ta bùng lên cảm giác chua xót, thê lương, đau buốt mà không sao hiểu được.

Lúc còn cách thành Trường An vài dặm, bất ngờ có một người khóc lóc thảm thiết xông tới ôm chặt lấy chân ta.

"Công tử, xin ngài hãy làm chuyện tốt, bố thí cho tiểu nhân chút bạc vụn." Người này thấy ta là quỳ sụp xuống, không ngừng dập đầu xin xỏ.

Ăn mày? Ta cười nhạt, định coi ta là đứa trẻ lên ba mà tính lừa gạt sao? Ta nhìn lại trang phục của bản thân, lại quay nhìn con bạch mã. Ừm, cách ăn mặc này của ta quả có nét giống với một hiệp khác vẫn thường được miêu tả trong sách.

"Ta ngoại trừ con ngựa này ra, hoàn toàn trắng tay. Thế này đi, huynh đệ, huynh mang tín vật này đến tìm Tiêu lão đại ở núi Nhị Lang, người này trước đây đánh cược thua ta, nên nhất định sẽ cho huynh chút bạc. Có điều ông ta tính tình cổ quái, nếu bất cẩn đắc tội, chắc chắn sẽ chặt một tay hoặc một chân của huynh. Thế nhưng huynh cũng đừng lấy đó làm sợ hãi, lúc bình tĩnh lại, ông ta sẽ nhận nuôi huynh cả đời… Tiểu huynh đệ sao lại bỏ chạy thế? Sinh ra vốn là thân huynh đệ, hà tất phải tàn sát lẫn nhau? Hay là ta bảo Tiêu lão đại đi tìm huynh, nhà huynh ở đâu hả?" Ta thét lớn thế nhưng người đó đã chạy mất hút. Định giả bộ đáng thương lừa người khác sao? Ngươi còn non lắm, hơn nữa đây vốn là sở trường của Ngọc Phiến Nhi ta. Tên tiểu tử đó vừa rồi còn đưa mắt đảo điên, ta sao lại không biết hắn định giở trò quỷ sao?

Ta đi chưa được bao xa, thì phía trước lại truyền tới tiếng khóc lóc, cầu xin của đám ăn mày. Ta cau chặt đôi mày, tại sao trên đường cái quan giờ lại có nhiều ăn mày như vậy?

"Xin phu nhân hãy làm chuyện tốt, vừa rồi trên đường đi tiểu nhân gặp cường đạo, ngân lượng bị cướp hết cả. Xin phu nhân hãy rủ lòng thương, cho tiểu nhân mượn chút ngân lượng, phu nhân, con trai và mẹ già của tiểu nhân đều đang đợi tiểu nhân mang đồ ăn về…"

Thấy một vị phu nhân bị đám ăn mày vây quanh, đang bảo nha hoàn bố thí cho tên ăn mày đó chút bạc vụn, ta bất giác than dài một tiếng trong lòng thầm cảm thán: Phụ nữ đúng là lòng dạ yếu mềm. Nhìn sắc trời đã không còn sớm nữa, ta cũng chẳng bận tâm đến đám ăn mày bên đường, vội thúc ngựa tiến nhanh về phía thành Trường An.

"Đa tạ Hoàng Phủ phu nhân, người thực đúng là bồ tát tái thế, người lòng dạ nhân hậu, Phật tổ nhất định sẽ độ trì cho người được trường thọ vạn niên, phù hộ cho Quận chúa Hoàng Phủ và Tần vương Điện hạ bách niên hảo hợp." Nghe lời cảm tạ của kẻ ăn mày kia vang lên, ta vội vã ghìm cương, nhưng con ngựa vẫn ngoan cố tiến về phía trước. Day cương trong tay ta lúc này chẳng khác nào mọc gai, cứa vào lòng bàn tay khiến ta đau đớn. Ta hít một hơi thật sâu, cố gắng để bản thân bình tĩnh lại, một luồng không khí lạnh giá tràn vào trong phổi, rồi chạy khắp cơ thể ta.

"Ngươi mau đứng lại cho ta!" Ta thét lớn gọi tên ăn mày kia, vứt cho hắn một ít bạc vụn.

"Ta hỏi ngươi, người vừa đi qua lúc nãy là ai hả?"

"Hồi bẩm công tử, đó chính là phu nhân của Thập Vương gia, Hoàng Phủ tướng quân, cũng chính là mẫu thân của Tần vương phi đương triều." tên ăn mày thận trọng đáp. Ba chữ "Tần Vương phi" chẳng khác nào những mũi kim đâm thẳng vào trái tim ta, khiến ta không ngừng run rẩy, đau đớn.

"Ngươi vẫn luôn ăn xin ở đường cái quan này sao? Sao không vào trong thành Trường An hành nghề?"

"Công tử từ nơi khác đến đây sao? Ngài chắc là không biết rồi. Hiện cứ ăn mày bước chân vào thành Trường An là bị bắt ngay, chúng tiểu nhân chẳng ai dám xin ăn trong đó nữa."

"Thấy ăn mày là bắt, tại sao vậy?" Ta vô cùng kinh ngạc, nhưng ngoài mặt vẫn tỏ ra bình tĩnh.

"Hầy, tất cả đều bắt đầu từ cuộc tuyển chọn tú nữ trước đó, trong số tú nữ đắc tuyển có người âm mưu muốn hành thích Hoàng thượng. Sau khi điều tra, Hoàng thượng phát hiện đó chính là người do Thừa tướng đại nhân tiến cung. Tiểu nhân nghe nói, Thừa tướng đại nhân mưu đồ bất chính, sắp xếp tú nữ làm tai mắt bên cạnh Hoàng thượng. Sau khi sự việc bại lộ, toàn môn Ngọc Thừa tướng đều bị bắt giữ, đợi hết mùa thu sẽ vấn trảm, chỉ có duy nhất thiên kim tiểu thư phủ Thừa tướng, Ngọc Phiến Nhi là chạy thoát. Hiện nay, triều đình đang hạ lệnh truy nã nàng ta về thụ án. Bởi vì mật thám báo về Ngọc Phiến Nhi có khả năng sẽ cải trang thành kẻ ăn mày, lẩn trốn trong Trường An, cho nên quân lính trong Trường An cứ gặp ăn mày là bắt. Giờ chẳng ai dám vào đó xin ăn nữa."

"Toàn môn bị trảm? Đây là lệnh của Tần vương sao?" Ta nhất thời kích động, bất giác tóm chặt lấy vai của tên ăn mày. Diệu, không, đó không phải là chàng! Cho dù những người trong Ngọc phủ không phải là người thân thực sự của ta, thế nhưng biết họ xảy ra chuyện, ta vẫn cảm thấy vô cùng đau đớn!

"Tiểu nhân chỉ là kẻ ăn mày làm sao mà biết được việc này do ai hạ lệnh, có điều Hoàng thượng bị tú nữ đó hành thích bị thương, chẳng còn sức lực mà quản lí chuyện triều chính nữa. Ngoài cổng thành vẫn còn dán thông cáo đấy, trên thông cáo ghi rằng nếu ai nhìn thấy Ngọc tiểu thư, có thể tiền trảm hậu tấu, giết chết không tha."

Đầu ta lúc này như muốn nổ tung, ta phải đưa tay chống vào gốc cây bên đường mới có thể đứng vững được. Vò cây sần sùi, khô cứng đâm vào da thịt, nỗi đau đớn dần lan tỏa khắp châu thân. Ta mím chặt môi, cho tới khi cảm thấy bị tanh nồng của máu. Giết chết không tha! Nam Cung Diệu, chàng hận ta đến mức chỉ mong ta sớm chết ngày nào hay ngày đấy thế sao?

Nếu hôm nay ta không gặp được tên ăn mày này, không hỏi rõ tình hình Trường An thì còn chưa kịp lẩn vào trong thành Trường An ta đã chết không toàn thây rồi. Nếu quả thực như vậy, chắc chàng sẽ mãn nguyện lắm?

Ta nhìn đám cây cỏ xơ xác xung quanh, trong lòng cảm thấy thê lương, lạnh giá. Diệu hận ta thấu xương, mấy đứa Hoa Hoa, Thảo Thảo lại đang ở Hồi Cốt, Diệp thì đã đến Yến Kinh, Tuyết Thần quay về Nam Chiếu, lúc này ta chẳng biết bấu víu vào ai ở thành Trường An nữa rồi. Lần này ta đúng là chẳng còn nhà mà quay về nữa. Thiên hạ rộng lớn như vậy, mà Ngọc Phiến Nhi ta chẳng biết phải đi về đâu? Sương khói mịt mù, một ngôi tự ẩn hiện phía xa. Có lẽ chỉ còn mỗi đất Phật mới tạm thời là nơi để ta nương náu! Ta mím chặt môi, thầm đưa ra quyết định.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện