Nhận biết tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ

Xây dựng quan hệ là chủ đề ít được quan tâm dù nó là yếu tố quyết định sự thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống. Khả năng xây dựng mối quan hệ giúp bạn tạo lập được sự tin tưởng cùng sự kết nối lâu bền với mọi người. Thêm vào đó, những yếu tố cần thiết để bạn thiết lập các mối quan hệ cũng chính là những yếu tố giúp bạn trở thành một người tử tế, nhẫn nại và dễ chịu hơn. Vậy nên, bạn có thể xem việc thiết lập mối quan hệ như một lý tưởng sống của bản thân, một cách hỗ trợ bạn phát triển cả về cuộc sống cá nhân lẫn công việc và tinh thần.

Nhiều người trong chúng ta có khuynh hướng vồ vập hoặc đòi hỏi quá nhiều ở người khác trong khi bình thường lại chẳng để ý đến việc thiết lập các mối quan hệ. Nhưng trong đa số trường hợp, điều đó đã phản tác dụng, thậm chí còn là sự hủy hoại. Do hành động hấp tấp và thiếu sự kết nối cần thiết nên bạn không thể đạt được mục đích của mình.

Nhiều người hiểu rõ vai trò của việc thiết lập mối quan hệ ngay trong lần đầu tiên gặp gỡ. Nghĩa là nếu bạn muốn chào bán một sản phẩm hoặc đưa ra yêu cầu gì đó, thì rõ ràng, bạn cần tạo cho đối phương một cảm giác tốt về mình. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa đôi bên không chỉ dừng lại ở một lần gặp gỡ mà còn kéo dài về sau. Bạn nên nhớ rằng mối quan hệ không phải chỉ cần được thiết lập rồi cứ thế tồn tại mãi. Bạn cần phải kết nối với mọi người, đầu tư thời gian và công sức để chăm lo cho mối quan hệ của mình.

Cách tốt nhất để thiết lập quan hệ là bạn phải xem họ như những người bạn mới quen biết, bất kể bạn đã từng làm việc với họ hoặc mối quan hệ giữa đôi bên từng sứt mẻ. Bạn hãy dành thời gian để tái thiết lập mối quan hệ. Hãy chịu khó lắng nghe thay vì phát biểu. Hãy tỏ ra nhã nhặn và chứng minh lòng chân thật của bạn. Hãy hỏi han và nhẫn nại. Chìa khóa để thiết lập và nuôi dưỡng một mối quan hệ vững bền là hãy mang đến cho người đối diện cảm giác như thể người ấy quan trọng nhất với bạn tại thời điểm đó.

Dan cho rằng mình đã đạt được thỏa thuận về việc mua bán một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị lớn với khách hàng của mình qua việc chào hàng bằng điện thoại. Thế là anh chẳng buồn gợi chuyện thêm với Walter (tên khách hàng) vì anh tự tin vào chất lượng dịch vụ của mình. Về phần Walter, anh biết mình có thể yên tâm về sản phẩm nên quyết định sẽ mua nó. Họ đồng ý gặp nhau để ký kết giấy tờ.

Ngay khi vừa ngồi xuống, Dan lấy giấy tờ ra và đưa Walter một cây bút. Bỗng nhiên, Walter tỏ ra băn khoăn và thoáng chút lưỡng lự. Một lúc sau, anh đứng dậy và bảo với Dan rằng anh cần nghĩ kỹ hơn trước khi ra quyết định cuối cùng. Chẳng cần nói cũng biết Dan đã mất đi hợp đồng giá trị đó. Anh đã coi thường sức mạnh của việc thiết lập và duy trì mối quan hệ. Nếu Dan chịu khó nói chuyện với Walter nhiều hơn thì vị khách hàng này đã cảm thấy dễ chịu hơn và đã không thay đổi quyết định vào phút cuối như vậy.

Khi một quan hệ chân thật được thiết lập, những mối tương tác còn lại sẽ theo đó thuận lợi hơn. Có những người xung quanh tôi đã đối xử với tôi như thể tôi là người rất quan trọng với họ. Họ chủ động hỏi han tôi và tỏ ra thật sự muốn nghe câu trả lời của tôi trước khi đi vào vấn đề hay đề nghị tôi làm gì cho họ. Họ không có vẻ vội vã hay vướng bận bởi những chuyện khác. Kết quả là tôi rất thích kết giao và cộng tác với họ.

Nếu bạn dành thời gian và năng lượng để thiếp lập mối quan hệ với mọi người, cuộc sống của bạn sẽ bắt đầu thay đổi. Bạn sẽ có những mối liên hệ tốt đẹp hơn với mọi người và tạo nên những tương tác có lợi – cả về đời sống cá nhân và trong công việc. Bạn được tin tưởng, yêu thương, ngưỡng mộ và sẽ giao tiếp với mọi người hiệu quả hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện