“Đừng đi theo lối đó!”

Đây là một trong những lời khuyên mà tôi thích nhất. Dù không biết nó xuất phát từ đâu nhưng tôi tin nó hàm chứa thông điệp quan trọng cho tất cả chúng ta, ít nhất là cho tôi.

Về bản chất, lời khuyên “đừng đi theo lối đó” ngụ ý rằng nếu bạn tiếp tục đi theo một con đường nhất định - nghĩ ngợi, tranh cãi, yêu cầu, thảo luận hoặc cư xử theo một cách nhất định - bạn sẽ gặp những kết quả tiêu cực có thể đoán trước được. Vậy nên, cách giải quyết rất đơn giản: Đừng hành động như vậy nữa. Hãy dừng lại!

Chẳng hạn, bạn chất vấn một đồng nghiệp bằng hàng loạt những câu hỏi riêng tư và nhận thấy anh ấy bắt đầu nổi giận. Nếu không nhất thiết phải có bằng được câu trả lời thì có lẽ đây chính là lúc bạn nên áp dụng bí quyết “đừng đi theo lối đó”. Nếu cứ tiếp tục cật vấn, chắc chắn bạn sẽ gặp rắc rối. Bạn sẽ có một kẻ thù mới, hoặc ít nhất là một người có ác cảm với bạn. Lời khuyên này cũng áp dụng trong nhiều vấn đề khác. Thông thường, trong thâm tâm, chúng ta biết điều gì sẽ xảy đến nếu ta nói hoặc làm những điều nhất định với ai đó. Chính vì thế, trong nhiều trường hợp, điều tốt nhất mà bạn nên làm là “đừng đi theo lối đó”.

Có thể bạn đang cảm thấy nản lòng và kiệt sức trong công việc. Bạn nghĩ đến việc bỏ việc và tưởng tượng cuộc sống sau này sẽ rất khó khăn. Vậy thì lúc này, lời khuyên “đừng đi theo lối đó” sẽ chuyển thành “đừng nghĩ theo hướng này”. Nếu cứ tiếp tục suy diễn như vậy, bạn sẽ càng cảm thấy tệ hơn mà thôi. Điều đáng nói là bạn suy nghĩ như vậy để làm gì? Chẳng phải sẽ sáng suốt hơn nếu bạn đợi đến khi cảm thấy khá hơn rồi mới phân tích cuộc đời mình? Tại sao lại tiếp tục suy nghĩ khi bạn biết điều đó sẽ khiến mình bị tổn thương?

Lời khuyên đơn giản này chứa đựng sức mạnh lớn lao. Nó có khả năng khiến bạn tạm ngừng con đường mình đang bước, hoặc ít nhất giúp bạn nhận ra sự bất ổn trong cách suy nghĩ và hành động của bạn. Nó có thể mang đến cho bạn sự sáng suốt và tầm nhìn để thay đổi định hướng cũng như tránh mắc phải những lỗi nhất định. Vậy nên, khi bạn tự nhủ với mình hay khi ai đó nói với bạn về lời khuyên này, bạn có thể đón nhận nó một cách nghiêm túc.

Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp được bí quyết đơn giản này cứu giúp. Một người nổi giận với sếp của mình và trong lúc vẫn còn nóng giận, anh ta quyết định sẽ đôi co đến cùng. Một người bạn tốt đã khuyên anh rằng: “Đừng đi theo lối đó”, và nhờ đó anh đã suy nghĩ lại. Lời khuyên đúng đắn này cũng có thể mang đến cho các cấp trên sự sáng suốt cần thiết khi hành động, nhờ đó ngăn chặn được những rắc rối và căng thẳng không đáng có. Thông thường, việc tiến sâu vào con đường tiêu cực sẽ chỉ dẫn đến những hành động căng thẳng và gây phá hoại. Bằng cách áp dụng lời khuyên đơn giản này, bạn sẽ ngăn ngừa rắc rối và tránh được căng thẳng trong công việc.

Bạn có thể nghĩ ra nhiều cách biểu đạt khác nhau khi áp dụng lời khuyên này trong cuộc sống. Và thật sự, trong nhiều trường hợp, câu nói đơn giản “Đừng đi theo lối đó” đã trở thành một lời khuyên đáng tin cậy đối với nhiều người.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện