Bỏ qua mâu thuẫn cá nhân

Mỗi khi có người chia sẻ với tôi danh sách những điều họ phàn nàn về công việc, tôi thường chú ý đến đề mục “mâu thuẫn cá nhân”. Chúng ta thường nói ra những lời như: “Tôi chỉ là không thể qua lại với những người như vậy được” hoặc “Tính cách của họ không hợp với tôi”. Thông thường, những tính cách mà mọi người cảm thấy không thể hòa hợp được với nhau là: một người khép kín không thể hợp với người vồn vã, những người nhạy cảm không thể hợp tác tốt với những người nóng nảy. Điều này thật không nên bởi khi làm việc, chúng ta ít có cơ hội được chọn lựa hoặc chỉ định những người mà ta muốn làm việc cùng. Chúng ta buộc phải hợp tác với một số người nhất định. Nếu không thể thoát khỏi những quan điểm cứng nhắc trên thì ta không thể kết hợp tốt với nhau và do đó, ta sẽ cảm thấy bực bội.

Dù có thể hiểu được tại sao hầu hết mọi người lại có quan điểm như vậy nhưng theo tôi, trên thực tế chẳng có trường hợp nào gọi là “mâu thuẫn cá nhân” cả. Nếu có thì cũng do ta đã áp đặt chứ thực tế khác hẳn. Tôi đã gặp nhiều người được cho là có cá tính hoàn toàn trái ngược nhau nhưng vẫn làm việc với nhau rất ăn ý và luôn thích thú khi hợp tác cùng nhau.

Giống như các bạn, tôi thích làm việc cùng một vài kiểu người nhất định. Chẳng hạn, tôi rất ngại phải làm việc với những người huênh hoang hay quá kích động. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng chỉ cần tỏ ra hòa nhã và kiên nhẫn thì tôi hoàn toàn có thể hợp tác tốt với tất cả mọi người, bất kể tính cách của họ có ra sao. Tôi tin rằng chìa khóa cho vấn đề này nằm ở hai chữ “hòa nhã”. Quan điểm “quyết tâm xắn tay áo và cố gắng hết sức” chẳng thể phát huy được tác dụng nếu mục tiêu của bạn là vượt qua sự khác biệt giữa đôi bên. Thực tế, càng gắng sức hay càng ép buộc bản thân, thì trông bạn càng có vẻ như “đang bơi ngược dòng nước”.

Khi làm việc, tôi quan niệm rằng “hòa hợp với đồng nghiệp” là một trong những nhiệm vụ của mình; và suy nghĩ này đã phát huy tác dụng. Nghĩa là khi đó, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp và tự đặt mình vào thế chủ động. Thay vì chấp nhận các mối quan hệ thất bại và gây ức chế, tôi cố gắng nhìn nhận khác đi và thay đổi chúng. Thay vì cho rằng bản thân mình luôn đúng và người khác luôn sai, tôi xem mỗi người như một diễn viên luân phiên đóng các vai thiện ác khác nhau. Tôi luôn cố gắng giữ vững sự lạc quan của mình. Một cách nhã nhặn, tôi cố gắng bỏ đi suy nghĩ cực đoan rằng mọi người phải nhìn nhận cuộc sống và xử sự theo cách của mình. Chính những điều này đã mở cửa trái tim tôi và nâng cao tầm nhìn của tôi.

Amy và Jan là hai giáo viên cùng dạy lớp bốn ở một trường tiểu học. Theo quy định, các giáo viên phải hợp tác với nhau để thống nhất giáo án giảng dạy. Vấn đề là Amy và Jan không hợp nhau và không ngừng lên án phương pháp giảng dạy của nhau. Có thể thấy cả hai đều cảm thấy mình đang có những mâu thuẫn cá nhân không thể giải quyết được. Ngoài việc nói xấu sau lưng và chơi khăm lẫn nhau, Amy và Jan còn đấu khẩu với nhau trước mặt cha mẹ học sinh trong một cuộc họp phụ huynh. Amy kết tội Jan là “Quá vô kỷ luật và quá quan tâm đến tiểu tiết nên học sinh không được chuẩn bị cho năm học tiếp theo”. Trong khi đó, Jan phản bác lại rằng Amy: “Không chỉ thiếu trình độ chuyên môn mà còn thiên vị học sinh”.

Hôm đó, tất cả các phụ huynh đều sững sờ và không giấu được sự thất vọng trước cách xử sự của hai cô giáo. Thời gian còn lại của năm học đó, phụ huynh liên tục có ý kiến phản đối nhà trường vì lo lắng cho con cái họ, còn hai cô giáo kia thì hết sức hổ thẹn về những gì mình đã gây ra. Thay vì nhìn thấy được sự khác biệt trong tính cách và phong thái làm việc để có thể học hỏi lẫn nhau, hai cô giáo lại để bụng và thể hiện sự khó chịu ra bên ngoài. Rõ ràng, cả hai người đều đã tự hủy hoại chính mình.

Bỏ qua những mâu thuẫn cá nhân đã tạo nên chuyển biến to lớn trong công việc của tôi. Tôi đã nhận ra lợi ích khi làm việc cùng những người khác biệt với mình. Chính điều này đã khiến công việc của tôi trở nên thú vị hơn. Bạn cũng nên có cái nhìn như vậy với những mâu thuẫn cá nhân của mình. Hãy bỏ qua chúng và bạn sẽ trút đi được gánh nặng trên vai mình.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện