Chú ý đến việc phát triển sự sáng suốt

Suy nghĩ cẩn trọng đóng góp rất lớn cho sự thành công của chúng ta. Nhưng bên cạnh đó, còn một kiểu tư duy khác cũng rất quan trọng – đó là suy nghĩ sáng suốt. Suy nghĩ sáng suốt không chỉ mang đến cho bạn khả năng sáng tạo, tầm nhìn cùng những định hướng tuyệt vời mà nó còn khiến cuộc sống của bạn trở nên thoải mái và ít căng thẳng hơn. Trong khi suy nghĩ cẩn trọng có thể bị tác động bởi cảm giác nghi ngờ thì suy nghĩ sáng suốt xuất phát từ lòng tự tin khi bạn biết định hướng hành động của mình đồng thời tin vào những quyết định, ý tưởng hoặc hướng giải quyết của bản thân.

Để có thể suy nghĩ một cách cẩn trọng, bạn phải cố gắng suy xét đủ mọi điều. Những suy nghĩ cẩn trọng sẽ lấp đầy tâm trí bạn bằng các dữ kiện, phân loại, tính toán, so sánh và thắc mắc.

Trái lại, suy nghĩ sáng suốt đòi hỏi ở bạn sự điềm tĩnh và không vướng bận. Suy nghĩ sáng suốt không buộc bạn phải tìm ra nó, mà tự nó sẽ tìm đến bạn. Lúc này, bạn có cảm giác như thể sự sáng suốt, thông minh và hợp lý bỗng nhiên cùng đến với mình từ một nơi bí ẩn vậy.

Đã bao giờ bạn khổ sở vì phải tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề gì đó? Bạn suy đi nghĩ lại, xáo trộn tâm trí và không ngừng phân tích các dữ kiện. Bạn không ngừng suy ngẫm nhưng lại chẳng tìm ra bất kỳ giải pháp nào. Khi đó, bạn cảm thấy bất an, sợ hãi và đầy căng thẳng. Một phần trong bạn không ngừng lo lắng rằng liệu mình có tìm ra lời giải không.

Nhưng nếu lúc đó, bạn ngừng suy nghĩ, thả lỏng đầu óc thì điều kỳ diệu sẽ đến với bạn: Một giải pháp hoàn hảo xuất hiện. Đây chính là thời điểm sự sáng suốt hành động.

Bạn có thể học cách hướng đến suy nghĩ sáng suốt chỉ bằng cách sử dụng tâm trí hợp lý. Bạn cần tin tưởng bản thân để mỗi khi cần một giải pháp hay một ý tưởng, bạn sẽ thả lỏng tâm trí thay vì đổ đầy nó bằng những dữ liệu – và nó sẽ giúp bạn có được câu trả lời hoặc giải pháp tốt nhất. Bên cạnh đó, hướng đến suy nghĩ sáng suốt còn yêu cầu bạn phải có thêm niềm tin rằng khi bạn thả lỏng tâm trí của mình, nó sẽ hoạt động. Một cái lò để lửa nhỏ sẽ cho bạn một món xúp ngon tuyệt. Tương tự, tâm trí của bạn cũng hoạt động hiệu quả nhất khi nó không phải làm việc với cường độ cao.

Carol là quản lý của một khu chung cư lớn ở Texas. Công việc của cô là tìm ta những ý tưởng sáng tạo để làm hài lòng các gia đình tại đây đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Cô chia sẻ với tôi về phương pháp độc đáo mà cô thường áp dụng trong việc tìm kiếm ý tưởng. Theo cô thì: “Hầu hết các quản lý chung cư thường suy nghĩ theo một hướng tẻ nhạt và có thể đoán trước. Tôi nghĩ đó là do họ đã cầm tù suy nghĩ của mình trong bốn bức tường. Tôi hiểu mình cần phải suy nghĩ xa hơn và khác đi. Để có được một ý tưởng mới, tôi thường gội sạch tâm trí và bắt đầu đi dạo. Và thật kỳ diệu, một vài ý tưởng đã nảy ra trong khoảng thời gian đó. Nhiều năm qua, tôi đã có hàng trăm ý tưởng đơn giản nhưng rất sáng tạo, chẳng hạn như ý tưởng về vườn rau hoặc thư viện trong khu chung cư. Những thay đổi nhỏ đã tạo nên sự khác biệt lớn lao. Tôi đặt niềm tin vào những suy nghĩ bất chợt của mình không kém gì những suy nghĩ có phân tích trước sau. Những suy nghĩ đó đã giúp tôi thoải mái và làm việc hiệu quả hơn”.

Tôi hỏi Carol về hiệu quả của những ý tưởng mới thì cô cho biết: “Thật tự hào là bây giờ, cả khu chung cư của tôi chẳng còn căn nào trống mà danh sách đăng ký phải chờ đến năm sau”. Nếu bạn thấy mình đang khổ sở suy nghĩ, hãy cố gắng gội sạch tâm trí và xem đó là phương tiện để đạt được sự sáng suốt. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy câu trả lời mình cần bỗng xuất hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bằng cách thực hành bí quyết này, những suy nghĩ sáng suốt sẽ xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

Suy nghĩ sáng suốt là một công cụ đầy quyền năng. Hãy học cách đặt niềm tin vào nó và bạn sẽ sống một cuộc đời ít căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện