Chung sống hòa bình với thói quan liêu

Chắc chắn là trong quá trình làm việc, chúng ta khó tránh khỏi việc chạm trán với thói quan liêu. Để giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc, thể nào bạn cũng phải tiếp xúc với các cơ quan, các công ty bảo hiểm, y tế, sở cảnh sát, cục giao thông vận tải, các ủy ban, đơn vị cấp giấy phép kinh doanh và nhiều loại giấy tờ khác...

Tất nhiên, bạn có thể dành tất cả thời gian của mình để lên án thói quan liêu. Bạn cảm thấy hết sức khổ sở, tràn đầy ý nghĩ tiêu cực và thậm chí là đôi lúc còn nổi đóa lên nữa. Nhưng được gì? Rốt cuộc thì bạn vẫn phải đối mặt với thói quan liêu. Lời khuyên tôi dành cho bạn trong trường hợp này là hãy ngừng chống đối và cố gắng học cách chung sống hòa bình với thói quan liêu. Vì bạn chỉ có thể làm được vậy thôi.

Joe sở hữu một doanh nghiệp nhỏ với sáu nhân viên. Một ngày, anh nhận được thông báo từ Cục thuế địa phương cho biết doanh nghiệp của anh đã đóng cửa trong khi nó vẫn đang hoạt động bình thường! Anh gọi điện và viết đơn đến cục thuế để làm rõ vấn đề thì nhân viên ở đó lại khăng khăng rằng anh đã nhầm lẫn. Chuyện kéo dài đến sáu tháng nhưng cuối cùng nó cũng được giải quyết một cách ổn thỏa.

Chìa khóa để giải quyết vấn đề của Joe chính là việc anh đã giữ được bình tĩnh trong tình huống này. Anh bảo tôi: “Thế nào chẳng có lúc xảy ra những chuyện như thế này chứ”. Vậy nên, thay vì nổi điên và mất kiên nhẫn, anh đã điềm tĩnh xử sự theo hướng sáng suốt nhất.

Tôi không khuyên bạn hãy luồn cúi và biến thành nạn nhân của thói quan liêu. Tôi cũng không bảo bạn vui vẻ nhún nhường trước kết luận vô lý của các viên chức quan liêu. Điều tôi muốn bạn làm là hãy tìm cách để nhanh chóng đạt được mục tiêu khi phải tiếp xúc với thói quan liêu, góp ý để phát triển các quy định và ngăn cơn giận dữ của bản thân.

Khi gặp phải thói quan liêu, bạn cần có thái độ “tôi biết cách giải quyết và tôi tin rắc rối này sẽ qua đi”. Tất nhiên cũng có những ngoại lệ mà bạn khó bề giải quyết được. May mắn là trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tìm ra giải pháp khi có sự kiên nhẫn. Hãy phát triển khả năng hài hước và cố gắng chấp nhận sự thật rằng bạn không thể tránh được những quy định cứng nhắc trong xã hội. Hãy cố gắng đừng để mất kiểm soát vì nó.

Trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng, tôi tìm ra được điểm sáng ở cuối đường hầm. Đó là có những người tuy làm việc trong môi trường quan liêu nhưng không mắc phải thói này.

Họ làm việc nhẹ nhàng và cố gắng phục vụ mọi người tốt nhất có thể. Trong những lần liên hệ công việc gần đây, tôi toàn được những viên chức thân thiện và chu đáo giúp đỡ. Và bạn biết không, những người làm việc ở các cơ quan này cũng khổ sở không kém gì chúng ta đâu. Hầu hết họ đều là những người tốt, chẳng qua bị hoàn cảnh chi phối mà thôi.

Bài học mà tôi muốn dành cho bạn là càng giữ được bình tĩnh, bạn càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với những viên chức dễ chịu. Giận dữ chỉ làm cho tình huống xấu đi. Nó khiến cho những nhân viên vốn quan liêu càng trở nên khó chịu hơn và càng khiến họ đưa ra những nguyên tắc cứng nhắc thay vì tìm hướng giải quyết thực sự.

Thật không dễ để xử sự được như vậy. Nhưng hãy nhớ rằng cách phản ứng tiêu cực sẽ càng làm cho bạn mệt mỏi và khó chịu hơn. Tôi cho rằng chẳng đáng hy sinh một ngày vui vẻ của bạn vì thói quan liêu. Tốt hơn là ta hãy chung sống hòa bình với nó.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện