Đoán trước những thái độ cư xử thường gặp

Bất kể bạn đang làm công việc gì và tại đâu, thì nếu bạn cố gắng tìm cách nhận biết và đoán trước thái độ cũng như cách cư xử thường thấy của đồng nghiệp, bạn có thể tránh được những xung đột không cần thiết giữa đôi bên. Khi học cách đoán trước những thái độ cư xử thường gặp của người đối diện, bạn có thể làm chủ tình huống trước khi nó bị đẩy đi quá xa, ngăn chặn xung đột và loại bỏ những rắc rối có thể xảy đến.

Nếu chịu khó quan sát các đồng nghiệp, bạn sẽ nhận thấy hầu hết mọi người đều có khuynh hướng lặp lại một vài cách ứng xử và phản ứng theo thói quen. Nghĩa là có những chuyện luôn khiến ta phiền muộn, có những tình huống luôn khiến ta giận dữ, có những nguyên cớ chắc chắn dẫn đến xung đột; và có những lối xử sự luôn khiến ta muốn chống trả. Quả thật, chúng ta hoàn toàn có thể đoán trước được cách mọi người phản ứng đối với cuộc sống, đặc biệt là với những căng thẳng.

Vậy nên, bạn sẽ nhận thấy được sự hữu ích của việc quan sát các đồng nghiệp của mình cùng những thái độ phản ứng tiêu cực thường gặp ở họ. Chẳng hạn, bạn nhận thấy khi mình phản đối một đồng nghiệp, anh ta luôn phản ứng lại và cả hai có thể cãi cọ nhau. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn đừng bao giờ phản đối anh ta – chắc chắn có lúc bạn buộc phải làm vậy. Vấn đề ở đây là khi bạn chắc chắn về hậu quả xảy đến khi phản đối người này, bạn sẽ hiểu rằng làm thế chẳng đáng chút nào. Như vậy, bạn có thể tránh được những xung đột không cần thiết để dùng thời gian và năng lượng của mình vào những thái độ cư xử thích đáng hơn. Tất nhiên, để làm được như vậy, bạn cần phải thành thật xem xét thái độ của mình. Có thể bạn chính là người dấy lên xung đột, hoặc khi xung đột xảy ra, bạn lại nhiệt tình hưởng ứng nó.

Hãy nhớ rằng một người ti tiện sẽ luôn tỏ ra ti tiện; một người hay ghen ghét sẽ luôn tỏ thái độ ghen ghét; một người mê danh tiếng luôn tỏ vẻ mình quan trọng. Hoặc một người thiếu thành thật sẽ tìm cách dối trá mỗi khi có thể. Dù thái độ cư xử của các đồng nghiệp của bạn là gì chăng nữa, nhưng nếu đã nhận ra quy luật mà bạn vẫn chấp nhặt, thì chẳng khác gì bạn đang tự hành hạ mình cả.

Bằng cách nhận biết và đoán trước những cách ứng xử thường thấy của mọi người, bạn có thể chủ động hơn khi phản ứng lại thái độ của các đồng nghiệp. Điều này cho phép bạn cân nhắc lựa chọn nên nói hoặc không nên nói những gì, nên gần gũi hoặc giữ khoảng cách với ai hoặc thời điểm nào thì thích hợp. Nó giúp bạn quyết định chỉ giao tiếp chừng mực với những người nhất định. Hãy áp dụng bí quyết này ngay từ hôm nay, hãy thử quan sát cách ứng xử của đồng nghiệp, bạn sẽ loại bỏ được nhiều căng thẳng nơi công sở đấy.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện