Đừng bao giờ nói xấu sau lưng đồng nghiệp

Một lần, tôi có dịp nói chuyện trong một buổi lễ của doanh nghiệp nọ. Sau đó, một người đàn ông tiến đến chỗ tôi và giới thiệu về mình. Tôi cảm thấy đó là người khá tử tế cho tới khi anh ta than vãn về tình hình công ty của anh.

Anh than phiền về cấp trên cùng nhiều đồng nghiệp khác. Chỉ nói chuyện với nhau khoảng mười phút mà tôi gần như biết hết những “chuyện bẩn” trong công ty anh ta. Nếu tin vào những lời anh ta nói thì toàn bộ công ty của anh ta đều có vấn đề, ngoại trừ bản thân anh ta.

Điều đáng buồn là tôi nghĩ anh này thậm chí chẳng nhận thấy mình đang nói xấu sau lưng đồng nghiệp. Có vẻ đây chỉ là một trong nhiều câu chuyện giao tiếp thường ngày của anh ta.

Ngày nay, thói quen này trở nên phổ biến trên thế giới. Có thể bạn cũng đưa ra những lời nhận xét vô tư về người khác. Bạn ướm lời mọi người: “Cậu có nghe chuyện gì về John chưa?” hoặc “Cậu đã nghe chuyện này chưa?” hoặc “Này cậu biết không?”. Có thể bạn là người khởi đầu câu chuyện, hoặc bạn thêm thắt vào nhận xét về người khác, liệt kê các ví dụ, đi sâu vào tình tiết và dò hỏi liên hồi.

Nhìn bề ngoài, những chuyện như vậy chẳng gây ảnh hưởng mấy cho tới lúc bạn nhận ra mình đã tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức chỉ để ngồi lê đôi mách hoặc nói xấu sau lưng người khác. Chắc chắn rằng có rất nhiều lúc bạn muốn tham gia trò chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp, và điều đó chẳng có gì sai trái cả. Vấn đề là bạn cần phải biết phân biệt đâu là sự lựa chọn và đâu là thói quen. Chỉ một hành động nhỏ như vậy cũng có thể giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Có hai lý do để bạn đừng bao giờ mắc phải thói quen xấu này. Đầu tiên, việc nói xấu sau lưng đồng nghiệp khiến bạn trở nên hèn hạ. Khi tôi nghe ai đó nói xấu sau lưng người khác, tôi chẳng có cảm giác gì về người bị nói xấu mà chỉ thấy người đang nói xấu kẻ khác mới đáng bị phê bình. Với tôi, kẻ nói xấu sau lưng người khác là kẻ thiếu thành thực và là kẻ hai mặt. Ví dụ như người đàn ông tôi đề cập ở phần đầu, tôi tin anh ta chẳng bao giờ trực tiếp nói với đồng nghiệp những lời tiêu cực như đã kể với tôi. Nghĩa là trước mặt họ, anh ta vẫn mỉm cười thân thiện và nói năng tử tế, nhưng sau lưng họ, anh ta xử sự hoàn toàn khác hẳn.

Bạn hãy chú ý, hành động nói xấu sau lưng người khác không chỉ khiến bạn trở thành người tồi tệ mà còn gây rắc rối cho bản thân bạn. Bạn sẽ cảm thấy căng thẳng, lo lắng cũng như luôn cảm thấy tiêu cực về mình.

Lần tới, khi bạn nghe ai đó nói xấu người khác sau lưng, bạn hãy cố hình dung xem cảm giác thật sự của người đó là gì phía sau vẻ ngoài bình thản kia. Thử nghĩ xem họ cảm thấy thế nào khi nói những điều xấu xa, đả kích và tiêu cực về một người thậm chí không có mặt ở đó để chống trả lại. Rõ ràng, đây là một câu hỏi khó – nhưng câu trả lời có thể khiến người ấy cảm thấy xấu hổ. Lúc trước, mỗi khi nói điều không hay về người khác, tôi thường có cảm giác bất an. Tôi luôn tự hỏi: “Sao mình lại cảm thấy bất an đến vậy?”. Một điều chắc chắn là ta chẳng bao giờ đánh lừa được mình cả. Có thể có một vài thời điểm hiếm hoi bạn cảm thấy bình thường khi nói xấu người khác, nhưng đa số trường hợp, bạn sẽ phải sống trong cảm giác bất an. Người đàn ông tôi đề cập đến ở trên đã nói chuyện với tôi bằng âm lượng rất nhỏ - bởi anh ta sợ bị người khác nghe thấy!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện