Đừng căn cứ vào nghề nghiệp khi nhận xét một người

Nhiều lúc bạn có nhận xét về một người nào đó dựa vào nghề nghiệp thay vì để ý đến bản thân họ. Khi làm như vậy, chúng ta dễ dàng quên mất rằng một doanh nhân không chỉ là một doanh nhân mà còn là một con người bình thường với bao nỗi lo toan phải gánh vác và đối mặt hằng ngày. Một phi hành gia cũng có lúc cảm thấy mệt mỏi vì công việc và chỉ mong được trở về nhà. Người quản trị tập đoàn có thể vừa tranh cãi với vợ và có nhiều mối bận tâm mà ta không hề biết. Người thư ký của bạn cũng quan tâm, chăm lo cho con cái và gia đình của cô không kém gì bạn; và cô ấy cũng có những nỗi muộn phiền như bạn. Bất kể đó là nhân viên hay cấp trên của bạn, họ cũng giống như nhau ở những điểm này. Tất cả chúng ta đều như nhau.

Sai lầm mà bạn mắc phải khi xét đoán một người dựa trên chức danh của họ được thể hiện ở nhiều mặt. Đã bao giờ bạn sử dụng câu hỏi: “Anh làm nghề gì?” với người bạn gặp mặt lần đầu tiên? Hay đã bao giờ bạn mô tả một người với tư cách là một “kế toán” hay một “luật sư”, như thể chức vụ này phản ánh toàn bộ con người họ? Có thể có những lúc bạn buộc phải làm vậy nhưng nếu đó là do bạn chủ động lựa chọn, thì hãy thay đổi cách nhìn nhận và phán xét người khác của bản thân mình.

Khi bạn nhận xét người khác trước hết từ tư cách một con người, sau đó mới đến nghề nghiệp của họ, thì người ấy sẽ cảm nhận được cái nhìn sâu sắc của bạn. Và theo đó, họ cũng nhìn nhận bạn đúng như con người thật của bạn. Họ sẽ đối xử với bạn tử tế, lắng nghe và quan tâm đến bạn nhiều hơn. Khi bạn nhìn nhận một người bằng con người thật của họ chứ không phải thông qua nghề nghiệp, bạn đã mở cánh cửa đến với sự chân thật và tôn trọng thật sự. Bạn sẽ hiểu mọi người dù đó là những người gần gũi với bạn hay những người mới tiếp xúc lần đầu. Mọi người sẽ yêu mến và tin tưởng bạn.

Tại một cửa hàng tôi thường đến mua sắm, tôi đã gặp gỡ những nhân viên nồng hậu và thân thiện nhất. Nhưng cho tới bây giờ, tôi vẫn thấy nhiều khách hàng đối xử với các nhân viên tại đây như những đồ vật - không hẳn là tàn nhẫn hay coi thường, nhưng họ cư xử như thể những nhân viên này không tồn tại, như thể chẳng có ai đứng sau quầy thu ngân đang mỉm cười với họ vậy. Tôi quan sát thấy mọi người đi ngang qua quầy thu ngân mà không bao giờ nhìn lên, không bao giờ mỉm cười và chẳng bao giờ chào hỏi. Hãy thử quan sát xem, bạn sẽ thấy điều tương tự cũng xảy ra tại cửa hàng gần nhà bạn hay tại nhà hàng, sân bay và nhiều địa điểm khác.

Thực hành bí quyết này khá đơn giản và dễ dàng. Tôi chỉ muốn khuyên bạn hãy nhớ rằng mỗi con người đều đặc biệt và ẩn chứa nhiều điều sâu kín hơn những gì họ thể hiện qua nghề nghiệp. Họ đều có cảm xúc, nỗi buồn, niềm vui, sự sợ hãi cùng nhiều điều khác. Nhận ra và ghi nhớ điều này có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn. Bạn có thể khiến cho một ngày của mọi người trở nên tươi sáng bằng cách mỉm cười và thân thiện nhìn sâu vào mắt họ. Khi đó, bạn đã góp phần biến thế giới trở thành nơi tốt đẹp, thân thiện, và bản thân bạn cũng cảm thấy vui vẻ thoải mái hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện