Đừng để mình bị trói trong “những cái còng lấp lánh”

Lần đầu tiên cụm từ “những cái còng lấp lánh” xuất hiện trong cuộc sống của tôi, nó đã tác động mạnh đến quan điểm và phong cách sống mà tôi lựa chọn. Tôi đã gặp rất nhiều người để bản thân bị trói vào những “cái còng” tinh thần như vậy. Tôi hy vọng bí quyết này có thể giúp bạn cùng những người bạn yêu thương tránh được chúng. Hoặc ngay cả khi bạn thấy mình đã bị “còng”, thì tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Cụm từ “những cái còng lấp lánh” cho thấy bạn đang tự nguyện ràng buộc bản thân với phong cách sống và làm việc hiện tại. Nghĩa là thực tế, bạn buộc bản thân mình phải làm (hoặc hướng đến) một công việc hay xây dựng một sự nghiệp gì đó, buộc bản thân phải làm việc quần quật trong khi bạn không thực sự thích (thậm chí là ghét) công việc đó. Lúc này, thu nhập của bạn được đánh đổi bằng những căng thẳng trong cuộc sống.

Có thể bạn cảm thấy mình không đủ thời gian cho cuộc sống riêng và luôn ao ước mình có đủ. Hoặc bạn rất hiếm khi sắp xếp được thời gian để ở bên cạnh con cái, vợ/chồng, người thân, bạn bè, hoặc cảm thấy mình phải lăn lộn kiếm sống và hy sinh quá nhiều. “Bị trói trong những cái còng lấp lánh” nghĩa là bạn vô tình hoặc cố ý đánh đổi những giá trị sống (thời gian, sở thích, các mối quan hệ, khoảng không gian riêng) để có được sự hài lòng về tiền tài, vật chất. Chúng ta quen với một cuộc sống như vậy và không nghĩ đến chuyện điều chỉnh nó.

Bạn hãy chú ý đến cụm từ “tự nguyện” mà tôi đã đề cập ở trên khi miêu tả tình trạng này. Rõ ràng, bí quyết này không áp dụng cho những người đang phải nỗ lực làm việc để duy trì cuộc sống. Bí quyết này chỉ được áp dụng cho những người đầy đủ về vật chất để có thể lựa chọn phong cách sống của riêng mình. Khi bạn nghiêm túc và thành thật đánh giá tình trạng cuộc sống của bản thân, bạn sẽ thấy mình có nhiều lựa chọn hơn những gì mình có thể hình dung. Và đừng xem thường lời khuyên này nhé! Dù thấy mình không thuộc những người đang “bị trói trong những cái còng lấp lánh”, bạn vẫn cần phải để ý để tránh bị rơi vào tình thế này về sau.

Mark là một doanh nhân thành đạt. Anh liên tục thăng tiến trong công ty mà anh đã gắn bó hơn hai mươi năm qua. Anh giữ trọng trách lớn trong công ty, có mức thu nhập đáng mơ ước và được nhiều người trọng vọng. Anh sống trong ngôi nhà sang trọng, lái chiếc xe đời mới và cho các con đi học ở những trường tốt nhất. Tuy nhiên, sau nhiều năm, Mark không còn hứng thú với công việc hiện tại nữa, anh mong muốn được thử thách mình trong một công việc khác. Anh yêu thiên nhiên và mơ được làm một công việc liên quan đến bảo tồn tự nhiên.

Vấn đề là Mark đã thiếu cân nhắc khi cảm thấy mình không còn hứng thú với công việc hiện tại. Anh khỏa lấp cảm giác trống rỗng trong mình đó bằng cách chi nhiều tiền hơn. Anh mua một chiếc xe tải du lịch, một chiếc du thuyền và nhiều phương tiện giải trí khác. Anh dự tính mình sẽ bù đắp khoản tiền này bằng mức lương và thưởng gia tăng trong nhiều năm tới. Như vậy, Mark buộc phải giữ công việc hiện tại để duy trì mức lương cao, chi trả cho cuộc sống xa hoa của mình. Anh không còn sự lựa chọn nào khác và đành phải gạt mơ ước sang một bên.

Phương pháp hiệu quả có thể giúp bạn đối phó với “những cái còng lấp lánh” là bạn hãy hạ thấp tiêu chuẩn cuộc sống của mình, chi tiêu ít hơn, mua sắm ít hơn và đơn giản hóa nhu cầu vật chất. Tôi biết lời đề nghị này có thể đi ngược với lối sống và mục tiêu của nhiều người. Tuy nhiên, nếu ngẫm nghĩ một chút, bạn sẽ thấy lời đề nghị này có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên đơn giản và bớt căng thẳng hơn.

Tôi tin tất cả chúng ta đều có lúc cần phải tự vấn: “Có phải khi giảm bớt những tiêu chuẩn vật chất, ta sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân và cho những người mình thương yêu? Có phải nếu sống tằn tiện hơn, ta có thể bớt đi áp lực và nỗi lo lắng về tài chính, để rồi có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống?”.

Tất nhiên, tôi không phản đối việc bạn nỗ lực để đạt được thành công trong cuộc sống, hay có sự hài lòng về vật chất hoặc mong muốn gia tăng chất lượng cuộc sống. Bạn có quyền hưởng thụ thành quả lao động của mình. Tôi biết việc chi tiêu ít đi, sống dưới mức mong muốn là một yêu cầu khó khăn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mục đích của cuốn sách này là giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng hơn và vượt qua những chuyện nhỏ trong cuộc sống. Và một điều mà tôi chắc chắn với bạn là: Bạn sẽ không thể vượt qua những chuyện nhỏ nếu để mình “bị trói vào những cái còng lấp lánh”.

Tôi không bảo những người đang có một cuộc sống đủ đầy phải bán căn nhà của họ đi và dọn đến một căn nhỏ hơn ở ngoại thành, hay hãy đổi việc để có khoản thu nhập ít hơn. Chỉ cần bạn ý thức rằng “những cái còng lấp lánh” có thể là nguồn gốc gây căng thẳng cho cuộc sống của chúng ta. Nếu thoát khỏi chúng, cuộc sống của bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Vậy nên hãy cẩn thận xem lại phong cách sống của bạn và quyết định xem liệu có cần áp dụng bí quyết này hay không. Cảm giác thanh thản và thoải mái mà bạn nhận được về sau hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của bạn ngày hôm nay.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện