Đừng tính toán giá trị của các hoạt động cá nhân

Một trong những thói quen dễ gây căng thẳng mà nhiều người trong chúng ta mắc phải khi làm việc là chúng ta có khuynh hướng tính toán thiệt hơn trong nhiều chuyện. Nghĩa là chúng ta tính toán cái giá phải trả của những việc chúng ta đã và đang thực hiện hoặc hoàn thành. Tất nhiên, có những lúc bạn cần làm vậy vì nó mang lại lợi ích cho bạn, chẳng hạn như bạn cân nhắc giữa việc bỏ thời gian xem ti-vi, sắp xếp lại bàn làm việc hoặc viết báo cáo.

Tôi nhớ có lần vợ chồng tôi góp một phần năm số tiền cùng bạn bè mua một chiếc thuyền buồm. Vấn đề là suốt hai năm sau, chúng tôi chỉ đặt chân lên đó có một lần – mà thậm chí lần đó chỉ lên thuyền để tổ chức tiệc tùng với nhóm bạn thân chứ chẳng hề nhổ neo. Trong trường hợp này, rõ ràng việc vợ chồng tôi phải suy nghĩ về việc đầu tư này là có lý! Tuy nhiên, trong những trường hợp khác, bạn cần nhận thức rõ về việc tính toán của mình. Ví dụ, tôi biết khá nhiều người hiếm khi xin nghỉ phép để nghỉ ngơi bởi vì theo họ, “cái giá phải trả quá lớn”. Họ sai lầm khi tính toán rằng với những ngày nghỉ đó, họ sẽ kiếm được bao nhiêu tiền hoặc thậm chí tiết kiệm được bao nhiêu thời gian. Ngay cả trong những dịp hiếm hoi được cho nghỉ, họ cũng khó có thể tận hưởng bởi luôn bận tâm về những công việc mà nhẽ ra mình phải thực hiện hoặc có thể bỏ lỡ. Có thể họ tự nhủ những điều như sau: “Nếu gặp khách hàng (hoặc làm việc), mình sẽ kiếm được năm mươi đô-la một giờ, vậy thì cả ngày hôm nay mình có thể kiếm được bốn trăm đô la. Ôi nhẽ ra mình không nên đi nghỉ!”. Về mặt lý thuyết, có thể họ đã đúng khi tính toán như vậy. Nhưng rõ ràng, họ đã tự tước đi của mình cơ hội có một cuộc sống tinh thần phong phú – bởi vì nếu muốn có một cuộc sống ít căng thẳng, bạn cần phải ưu tiên và coi trọng nhu cầu nghỉ ngơi, vui vẻ, dành thời gian cho bản thân và gia đình. Vậy nên, ngay cả khi rất cần tiền, bạn cũng cần quan tâm đến việc cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.

Một trong những ký ức đẹp nhất của tôi về giai đoạn trưởng thành chính là về lần cha tôi giúp tôi chuyển đến căn hộ mới. Vì việc chuyển nhà mất cả tuần nên cha tôi đã xin nghỉ phép. Hồi tưởng lại, tôi biết đó là thời điểm cha tôi rất bận rộn. Ông điều hành một công ty lớn và lúc đó đang phải giải quyết một vài vấn đề phức tạp. Tôi nhớ lúc đó, tôi đã bảo cha rằng: “Đây có lẽ là chuyến chuyển nhà tốn kém nhất thế giới, cha ạ”, vì rõ ràng, cha tôi có thể thuê một vài người phụ việc dọn nhà với tôi thay vì phải bỏ trăm công ngàn việc để ở bên tôi lúc ấy. Việc thuê người giúp có thể giúp ông bớt mệt mỏi hơn và tiết kiệm được nhiều thứ hơn. Chẳng hề suy nghĩ, cha nhìn tôi và nói: “Rich, con không thể định giá khoảng thời gian con dành cho con cái mình. Chẳng có điều gì trên trái đất này quan trọng với cha hơn là ở bên con”. Lời cha nói đã ở trong tim tôi gần hai mươi năm qua, và sẽ mãi ở bên tôi đến cuối cuộc đời. Những lời của cha có ý nghĩa và giá trị với tôi hơn hàng ngàn giờ ông làm việc “vì miếng ăn manh áo của gia đình”. Ông mang đến cho tôi cảm giác mình thật đặc biệt và quan trọng.

Nếu bạn muốn giảm nhẹ căng thẳng trong cuộc sống và trở thành người hạnh phúc hơn, thì đừng tính toán giá trị của một vài vấn đề nhất định – chẳng hạn như khi bạn tận hưởng khoảng thời gian của riêng mình, khi ở bên cạnh những người thân yêu hoặc khi vui đùa cùng con cái. Khi bạn dành thời gian cho những hoạt động khiến bạn hạnh phúc hoặc cho những người bạn thương yêu, nó sẽ giúp bạn giảm căng thẳng trong cuộc sống cũng như cả trong công việc. Khi bạn biết rằng dù thế nào đi nữa thì cuộc sống vẫn có những điều vô giá, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình đáng quý hơn và trên hết, nó thuộc về bạn.

Hãy cho phép bản thân được thực hiện những hoạt động vì chính mình. Hãy dành thời gian để đi dạo, thưởng ngoạn thiên nhiên, đọc sách, thiền định, mát-xa, nghe nhạc, cắm trại, vui vẻ bên gia đình hoặc thảnh thơi một mình… Điều quan trọng là khi làm những điều ấy, bạn đừng nghĩ gì về công việc. Một khi biết quý trọng cuộc sống cá nhân và những ưu tiên của mình, bạn sẽ thấy thoải mái hơn trước. Những ý tưởng sáng tạo sẽ xuất hiện khi bạn cho phép bản thân mình thư giãn mà không tiếc rẻ tính toán về giá trị của nó.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện