Học cách lắng nghe

Trong các cuốn sách trước, tôi đã viết về nhiều khía cạnh khác nhau của việc lắng nghe. Sở dĩ tôi thường xuyên nhắc về điều này bởi theo tôi, khả năng lắng nghe người khác là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công cả trong cuộc sống lẫn trong công việc. Thật không may, đây lại là điểm yếu lớn nhất của nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chú ý phát triển khả năng lắng nghe của mình, bạn đã có thể thu được lợi ích lớn giúp phát triển những mối quan hệ tốt đẹp, thể hiện bản thân tốt hơn và tất nhiên là giảm nhẹ căng thẳng!

Hãy dành thời gian nhìn nhận khả năng lắng nghe của bạn trong công việc. Bạn đã thật sự lắng nghe đồng nghiệp của mình? Bạn có bao giờ cắt ngang hoặc tranh lời họ? Tại các cuộc họp, bạn kiên nhẫn lắng nghe hay nóng vội phản ứng lại? Bạn có thật sự tiếp thu ý kiến của người khác, hay bạn cho rằng bạn đã biết họ định nói gì nên cướp lời họ? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi trên và bạn sẽ thấy tác dụng của chúng. Hầu hết những người mà tôi hỏi đều thừa nhận rằng khi học cách tự vấn bản thân những điều trên, họ đã cải thiện được khả năng lắng nghe của mình, ít nhất là trong một vài lần.

Có nhiều lý do giải thích tại sao khả năng lắng nghe hiệu quả là công cụ tuyệt vời giúp ta giải tỏa căng thẳng. Đầu tiên, những người biết lắng nghe thường được tôn trọng và trọng dụng. Khi tiếp xúc với những người biết lắng nghe, bạn cảm thấy dễ chịu vì họ khiến cho bạn cảm thấy mình thật đặc biệt. Và bởi vì những người biết lắng nghe được đồng nghiệp và mọi người yêu quý, nên họ có thể tránh được những căng thẳng thường gặp trong công việc – như bị nói xấu sau lưng, hiềm khích cá nhân, phá hoại ngầm hoặc những cảm giác tiêu cực. Vì vậy, khi bạn biết lắng nghe, mọi người sẽ muốn giúp đỡ bạn.

Khả năng lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu được điều mọi người đang nói, đồng thời giúp bạn tránh được những hiểu lầm gây căng thẳng. Nếu bạn hỏi mọi người điều gì khiến họ khó chịu và thất vọng, thì câu trả lời mà bạn nhận được nhiều nhất sẽ là “không được lắng nghe”. Vậy nên, việc lắng nghe người khác nói sẽ giúp bạn tránh được nhiều hoặc hầu hết các xung đột trong cuộc sống thường nhật. Cuối cùng, nó cũng giúp bạn tiết kiệm được thời gian vì bạn sẽ loại trừ được những hiểu lầm do thiếu thông tin.

Đây là một trong những bí quyết đầy sức mạnh có thể mang lại những kết quả to lớn và tức thời. Một khi áp dụng bí quyết này, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Các đồng nghiệp có thể chẳng nhận ra sự thay đổi ở bạn, nhưng họ sẽ có cảm giác khác khi ở bên bạn. Và trên hết, tự bản thân bạn sẽ cảm thấy điềm tĩnh và dễ chịu hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện