Lập danh sách những ưu tiên của bạn

Bí quyết này trông có vẻ đơn giản nhưng lại cực kỳ hữu ích. Nó khuyên bạn hãy lên danh sách những ưu tiên cá nhân của mình. Sau khi đã lựa chọn kỹ càng, bạn hãy viết ra giấy và quên nó đi trong một vài tuần.

Chẳng hạn, danh sách ưu tiên của bạn: 1. Đọc sách thư giãn; 2. Tập thể dục; 3. Tham gia công tác tình nguyện; 4. Dành thời gian cho gia đình và bạn bè; 5. Thiền định; 6. Hòa mình với thiên nhiên; 7. Sắp xếp lại cuộc sống; 8. Viết lách, 9. Thử một vài điều mới; 10. Ăn uống lành mạnh; 11. Đi du lịch...

Và đây là điều quan trọng: sau một thời gian, hãy lấy danh sách này ra và đọc lại. Bây giờ, hãy thành thật hồi tưởng lại khoảng thời gian kể từ lúc bạn lập danh sách này. Ngoài thời gian làm việc, bạn đã làm gì? Nếu những hoạt động của bạn trùng với danh sách thì tôi xin chúc mừng bạn bởi chỉ có một ít người làm được như bạn mà thôi. Hãy tiếp tục phát huy điều đó.

Ngược lại, nếu bạn nhìn vào bản danh sách và nhận ra (giống như tôi trong lần đầu tiên thực hiện bí quyết này) phần lớn thời gian của mình đã được dùng cho những chuyện khác thì bạn cần xem lại. Giống như đa số mọi người, bạn ít dành thời gian để tập thể dục, không tham gia tình nguyện bên ngoài và hầu như chỉ trốn trong nhà. Chúng ta bỏ qua những gì mình cho là quan trọng để dành thời gian cho những hoạt động có vẻ bức bách hơn hay giản tiện hơn. Thật không may, cuộc sống lại không giảm cho ta những công chuyện bức bách hoặc trao tặng thời gian để ta làm những việc mình thích. Nếu bạn không thực hiện những ưu tiên này, bạn sẽ bỏ lỡ chúng.

Một người bạn đã dạy cho tôi bài học ý nghĩa mà tôi luôn ghi nhớ. Anh nói: “Anh phải tuyên bố bằng hành động chứ không phải chỉ bằng lời nói”. Điều đó có nghĩa là dù tôi khẳng định với bạn rằng gia đình và bạn bè rất quan trọng với tôi, hoặc tôi viết ra danh sách về những điều mình mong muốn, hoặc thậm chí tôi viện ra những nguyên cớ hợp lý, thì rốt cuộc thước đo cho những điều thật sự quan trọng với tôi chính là cách tôi sử dụng thời gian và năng lượng của mình.

Nói thẳng ra, nếu tôi dành thời gian rảnh để rửa xe, uống bia và xem ti vi thì có nghĩa ưu tiên của tôi chính là xe hơi, bia và chiếc ti-vi.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những hoạt động trên thiếu lành mạnh. Cũng có lúc việc xem ti vi, rửa xe được bạn đưa vào danh sách ưu tiên của mình. Không có vấn đề gì cả! Điều tôi muốn đề cập ở đây là những hoạt động thường xuyên và cách bạn trải qua phần lớn thời gian của mình.

Hẳn bạn đã hiểu tại sao bí quyết này lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập một cuộc sống chất lượng. Khi bạn bận rộn, làm việc cật lực, mệt mỏi hoặc quá tải, bạn dễ trì hoãn hoặc bỏ qua những ưu tiên thật sự của mình. Bạn bị cuốn vào vòng xoáy công việc và bận rộn đến độ chỉ thực hiện được một ít hoặc không thực hiện được những điều mà bạn biết nó sẽ mang đến cho mình hạnh phúc. Bạn tự nhủ: “Lâu lâu mới có lúc bận rộn như vậy” hoặc “Mình sẽ làm những việc đó khi thư thả hơn”, nhưng rồi bạn chẳng bao giờ làm được cả. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy bất mãn và điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến công việc và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn.

Bạn hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng này một khi để ý đến nó. Bạn có thể bắt đầu bằng những điều chỉnh nhỏ. Hãy đọc sách trước khi đi ngủ, dậy sớm hơn thường ngày để tập thể dục, ngồi thiền... Hãy nhớ, nếu bạn có thể lập ra danh sách những ưu tiên của mình thì bạn cũng có thể thực hiện chúng. Vậy ngay bây giờ, bạn hãy lập danh sách những điều mình muốn làm – đó sẽ là một khởi đầu hoàn hảo cho bạn đấy.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện