Tự tin phát biểu trước đám đông

Tôi đã từng tê liệt hoàn toàn khi phải phát biểu trước bất kỳ nhóm người nào. Thực tế, hồi còn học trung học, khi cố gắng phát biểu trước đám đông, tôi đã hai lần bị ngất vì quá sợ hãi.

Nhưng không chỉ mình tôi cảm thấy như vậy. Nhiều người cho biết, phát biểu trước đám đông là nỗi sợ hãi lớn nhất của họ. Có vẻ như việc làm này còn khiến họ e sợ hơn cả việc đi máy bay, bị phá sản, thậm chí là cái chết!

Những nỗi sợ hãi như nỗi sợ phát biểu trước đám đông không tự nhiên xuất hiện. Nghĩa là chúng không đột nhiên xảy đến khi bạn bất ngờ bị gọi lên phát biểu, mà những căng thẳng này luôn tràn ngập trong bạn (dù mơ hồ) nếu bạn buộc phải đứng lên phát biểu trước đám đông, dù đó là trình bày một vấn đề, chào bán sản phẩm, tổng kết báo cáo nghiên cứu, diễn thuyết hay chỉ đơn giản là chia sẻ ý tưởng với một vài người. Trong tất cả những lúc đó, cảm giác căng thẳng đều lớn như nhau, nếu bạn cảm thấy sợ hãi.

Để khắc phục, bạn hãy nghĩ đến một hệ quả chắc chắn mà nỗi sợ hãi mang lại: Nếu sợ hãi không dám phát biểu trước đám đông, bạn có thể nhỡ mất cơ hội mang lại lợi thế cho sự nghiệp của mình, để được đề bạt hay được giao cho nhiều trọng trách hơn. Ngày trước, tôi nhớ mình đã có nhiều quyết định công việc căn cứ vào việc tôi có phải phát biểu trước đám đông hay không. Vượt qua được nỗi sợ hãi này, tôi cảm thấy thoải mái hơn và có thể tham gia vào nhiều công việc khác. Công việc của tôi trở nên dễ chịu và ít căng thẳng hơn. Và rõ ràng, điều này cũng đã giúp tôi trở thành một tác giả thành công hơn. Nếu không vượt qua được nỗi sợ hãi khi phát biểu trước đám đông, tôi không chắc mình có thể viết sách, bởi vì việc xuất bản sách sau đó đòi hỏi những chiến dịch quảng bá trước rất nhiều người.

Nếu bạn cũng có những nỗi sợ tương tự, tôi khuyên bạn hãy nghiêm túc xem xét bí quyết này. Một khi đã vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân, bạn sẽ cảm thấy ít căng thẳng và thoải mái hơn trong công việc. Nó giúp bạn làm việc một cách sáng tạo và hướng đến việc tìm kiếm giải pháp cho mọi vấn đề. Và bởi vì không còn quá căng thẳng nên bạn có thể vượt qua những chuyện nhỏ một cách dễ dàng hơn.

Bạn hãy đặt bản thân vào tình huống phải nói chuyện trước đám đông. Bạn có thể bắt đầu với những nhóm ít người - thậm chí chỉ một hoặc hai người. Bạn có thể tham gia các lớp học, khóa đào tạo, đọc sách và nghe băng hướng dẫn cách thức vượt qua nỗi sợ hãi này. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là bạn phải thực hành trước đám đông. Khi vượt qua được nỗi sợ hãi này, bạn sẽ được tưởng thưởng bằng việc nâng cao chất lượng công việc lẫn chất lượng cuộc sống.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện