Xem lại những mong ước

Nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian để ao ước mọi thứ khác đi. Chúng ta mơ về “một công việc tốt hơn” với nhiều trọng trách và quyền lợi hơn. Đến công ty làm việc, chúng ta ước gì mình được về nhà. Mới đến giữa tuần, ta mong hôm nay là thứ sáu. Ta mong chờ điều kiện làm việc được cải thiện hoặc được đi làm bằng phương tiện khác. Ta ước mình có thể đổi nghề, hoặc đối thủ của ta gặp trở ngại và tình thế của ta sẽ thay đổi. Danh sách các mong ước của ta có thể kéo dài bất tận. Thỉnh thoảng, những mong ước đó sẽ giúp ta gia tăng chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, có nhiều mong ước không đáng để ta đánh đổi thời gian và công sức. Chính vì thế, tôi khuyên bạn hãy xem lại những mong ước của mình.

Bí quyết này không yêu cầu bạn ngừng ước mơ hay ngừng phấn đấu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nó chỉ muốn nhắc nhở bạn hãy hài lòng với cuộc sống cùng những gì bạn đang có trong hiện tại. Hãy nghiêm túc xem xét lại những khát vọng của mình, bởi vì có khi để đạt được một mong muốn, bạn phải đánh đổi rất nhiều – chẳng hạn như căng thẳng nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn, trách nhiệm nhiều hơn và xung đột nhiều hơn. Khi suy xét một cách cẩn thận, bạn có thể kiểm tra lại thái độ cũng như hiện tại của mình.

Tôi có quen một người luôn mơ về vị trí mà anh cảm thấy “sẽ tốt hơn nhiều” trong công ty. Anh không ngừng mơ về nó và luôn than phiền về vị trí hiện tại của mình. Khi đạt được vị trí như mong muốn, anh có tiếng tăm hơn và được trả lương cao hơn. Tuy nhiên, hầu như tuần nào anh cũng phải đi công tác một vài ngày. Anh bắt đầu bỏ lỡ nhiều hoạt động quan trọng của các con cũng như của bản thân – các trận bóng đá, biểu diễn ca nhạc, họp phụ huynh và nhiều hoạt động khác. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa vợ chồng anh cũng trở nên căng thẳng vì cuộc sống thanh bình thường nhật đã bị đặt qua một bên để hướng tới “một cuộc sống tốt đẹp hơn” mà cả hai hằng mong muốn.

Một phụ nữ nọ cố gắng thuyết phục cấp trên cho phép cô làm việc tại nhà và cô đã thành công. Vấn đề là hai tháng sau, cô nhận ra rằng dù giao thông có tồi tệ chăng nữa thì cô vẫn thích đi vào thành phố mỗi ngày. Đi làm là cơ hội để cô gặp gỡ bạn bè vào giờ ăn trưa và sau giờ làm việc. Cô nhớ những quán bên đường, những bài hát yêu thích được nghe trên đường đi làm. Sau một thời gian, cô cảm thấy như bị giam lỏng ngay trong căn nhà của mình.

Nhiều người khao khát quyền lực hoặc danh tiếng. Nhưng sau khi đạt được những điều đó, họ nhận ra rằng nó đã khiến họ mất đi quyền riêng tư. Thay vì bằng lòng với những gì đang có, họ lại thích mơ mộng xa xôi để rồi nhận lại được sự chỉ trích và xét nét.

Tôi nói vậy không có ý bảo rằng mọi sự đánh đổi của bạn đều không đáng. Với nhiều người, tiền bạc quan trọng hơn mọi thứ trên đời. Với nhiều người khác, danh tiếng là mục tiêu họ khao khát. Vấn đề ở đây là bạn phải xác định được điều gì là quan trọng nhất với mình. Vì thế, bạn cần suy ngẫm về câu hỏi quan trọng: “Mình thật sự mong muốn điều gì nhất, và tại sao?”.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện