Chương 1

Đẩy cửa sổ ra, hít sâu một hơi, Oản Oản cảm thấy cả người toàn thân mệt mỏi buồn ngủ không tả nổi. Duỗi cánh tay ra, ngáp dài một cái chảy cả nước mắt, vẫn coi như tao nhã mà duỗi lưng một cái. Không để ý đến một thân váy dài tối màu, Oản Oản nhoài người nằm lên bệ cửa sổ đã có chút cũ kỹ, chống cằm, vô cùng nhàm chán nhìn xuống đường.

Hiện tại là buổi sớm tinh mơ, trong không khí không có đục ngầu hỗn loạn như buổi chiều, mà thoang thoảng còn nghe được mùi hương giống như hoa quế lúc ẩn lúc hiện, nghiêng tai lắng nghe, cả con đường ngoại trừ tiếng chim bay vút qua, bỏ ngoài tai vài câu đôi co càu nhàu, cũng chỉ có tiếng nhẹ gõ cửa của vài tiểu thương giao thực phẩm, cùng với các lầu quán người mua kẻ bán thanh âm cò kè mặc cả qua lại.

Ánh mặt trời vừa ló rạng, không gay gắt khó chịu như buổi trưa, mà mềm mại nhẹ nhàng chiếu lên mặt, khiến cho Oản Oản vốn đang buồn ngủ lại càng thêm buồn ngủ hơn. Trước mắt đang tới gần mùa hạ, nhưng may mắn là ở Bắc quốc, thời tiết cũng không quá mức nóng bức, ít nhất giấc ngủ ban đêm không bị ảnh hưởng, chẳng qua là... Oản Oản bĩu môi, nơi này biện pháp cách âm thật sự rất, rất làm cho người ta không nói được lời nào, còn gọi cái gì là khu xa hoa bậc nhất, con mẹ nó, cứ như đang trực tiếp ở hiện trường ấy, làm hại nàng mấy ngày liên tục ngủ không ngon, còn không bằng cả ký túc xá tập thể trước đây nữa.

Hơi khẽ quay đầu đi để ánh mặt trời không thể chiếu thẳng đến đôi mắt, dư quang đảo qua trên bàn trang điểm bên cạnh sạp, trên tấm gương đồng mờ ảo không được rõ ràng, giờ phút này đang hiện ra một chút bóng hình lục nhạt xinh đẹp, Oản Oản quay đầu nhìn chằm chằm cái bóng màu xanh lá kia, có chút sợ run. Nàng thỉnh thoảng vẫn chưa quen được, mặc dù biết rõ người trong gương là nàng, nhưng dù sao vẫn khiến nàng sững sờ vài giây mới có thể phản ứng kịp, nàng không rõ lắm bộ dáng hiện tại của mình là như thế nào, chỉ là căn cứ vào người nhà và nô bộc, cùng với lão bản của nơi này mà phán đoán: coi như là một mỹ nhân, chỉ tiếc tuổi quá nhỏ, tuy đẹp cũng bất quá là một Loli, khiến cho nàng chẳng vui nổi.

Ngẫm lại thì dây thần kinh của mình phỏng chừng cũng to như chân voi rồi, lúc vừa mới xuyên không thì kích động hưng phấn nhưng sau lại chuyển thành nỗi khiếp sợ kinh hoàng khi biết được mấy đời tiền kiếp của mình, trong hơn nửa năm nay, ký ức cùng nỗi sợ này cũng đã từ từ từng chút từng chút mờ đi, còn lưu lại, chỉ như câu chuyện xưa về sự cúi đầu nhẫn nhục chịu đựng cùng với tương lai tối tăm mờ mịt mà thôi.

Oản Oản biết bản thân mình không phải là người tốt đẹp gì, cũng biết tính tình của mình điên cuồng và cố chấp. Nhưng nàng chưa bao giờ nghĩ tới, những điều này lại là nguyên nhân gốc rễ của chín kiếp đau khổ của nàng.

Trong kiếp đầu tiên nàng trải qua: nàng là một người xứng đáng với cái tên ‘thiên chi kiều nữ’, được cha mẹ yêu thương, có gia tộc thịnh vượng, nhưng vận mệnh lại không tốt, một mực khăng khăng đi yêu người không nên yêu, tính cách thì lại hiếu thắng, đương nhiên, cái này cũng không phải là trọng điểm, trọng điểm là, nàng căn bản không phải nữ nhân vật chính của một kiếp kia, vì thế, khi định mệnh của nam chính là nữ chính kia xuất hiện, cũng là lúc bắt đầu bi kịch của nàng....

Oản Oản không nhớ rõ mình lúc đó vì nam nhân kia đã giết bao nhiêu người, cũng không nhớ được làm thế nào mà nàng có thể gả cho hắn, thậm chí ngay cả bộ dáng của đôi cẩu nam nữ kia nàng cũng mơ hồ không nhớ rõ. Nhưng điều duy nhất mà nàng có thể nhớ rõ: đó là khoảnh khắc cuối cùng, khi nam nhân kia cầm thanh đao sắc lạnh như băng đâm xuyên qua trái tim mình, cái loại cảm giác đó khiến nàng thật sự chán ghét sâu đậm.

Nàng đấu thua, và số phận cuối cùng của kẻ đối địch với nữ nhân vật chính, kết cục không cần nói cũng biết, vật hi sinh là phân bón để nuôi dưỡng cho tình yêu vĩ đại tuyệt đẹp và nổi bật như một đóa hoa quý của đôi nam nữ chính, huống chi nàng lại là nhân vật phản diện. Nữ nhân xấu xa bị cô lập hoàn toàn, bị mọi người xa lánh, lưu lạc phong trần, lại còn chết oan chết uổng, đây có lẽ là cốt truyện được người đời yêu thích nhất rồi. Nhưng, vốn nghĩ là hết thảy yêu hận tình thù, đều theo một đao kia mà biến mất đi, lại không ngờ rằng, tám kiếp sau đều vì vì bịch của một kiếp đó mà phải trả giá, một bước vào kỹ môn, thâm sâu như biển, quả nhiên là không còn đường vào bờ....

Xoay người vén làn váy lên, Oản Oản bước lên sạp được trải bồ tịch*, ngồi xổm trước bàn trang điểm, giơ tay kéo ra một chiếc hộp sơn mài màu hồng đào, nhìn bên trong đựng một ít son sáp màu phấn hồng nhàn nhạt, ngửi thấy được mùi hương dịu nhẹ thanh khiết như hoa sen kia, tâm tư lại một lần nữa phiêu tán. Nàng tựa hồ vẫn luôn rất quen thuộc nhuần nhuyễn, thậm chí là có phần chuyên nghiệp làm loại công việc rất có ‘Tiền đồ’ này. Trong chín kiếp kia, bất luận là đấu tranh vùng vẫy như thế nào, có xuất thân ra sao, cuối cùng đều cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy.

(* bồ tịch: chiếu được bện từ cỏ hương bồ)

Nàng đã từng là thiên kim tiểu thư, từng là con gái nhà nông, là vũ cơ, từng đi bán đậu hủ, thậm chí từng là con gái riêng của hoàng đế, tiểu thiếp của đại thần, chính thê của tiểu quan.... Ở mỗi kiếp nàng đều chết sớm, ngoại trừ kiếp đầu tiên bị người mình yêu giết chết, những kiếp khác, không phải bệnh hoa liễu, thì cũng là âm mưu tính kế cướp của giết người, hoặc là là bị người mua đi bán lại, không thích ứng được với thời tiết mà chết nơi đất khách quê người. Kiếp trước vừa rồi của nàng, rõ ràng là làm kỹ nữ cao cấp, trở thành tình nhân của một vị chính khách nào đó, lại còn bị người ta ngộ sát, một phát súng lất mạng, xuyên không tới đây.

Oản Oản cho là, có lẽ đây là một đời cuối cùng của nàng rồi, không phải nói đã chết liền tan thành mây khói sao, bằng không vì sao Ông trời còn muốn sắp đặt cho nàng xuyên không đến kiếp này, còn để cho nàng nhớ được những việc trải qua ở mấy kiếp trước? Không phải mọi người đều nói trước khi biến mất, thì tất cả chuyện cũ đều hiện lên trong trí óc như đèn kéo quân sao? Nhân quả báo ứng, luôn luôn đều phải tính toán rõ ràng.

Thở dài, xoay người nằm sấp lên sạp, nghiêng đầu ngắm nhìn ngoài cửa sổ đám mây trắng lơ lửng bồng bềnh trên bầu trời, cảm thụ được ánh dương ấm áp, nàng thật sự rất mệt mỏi, không muốn tranh giành cái gì nữa, cũng không có khí lực đấu với Ông trời nữa, như vậy cũng tốt... Cứ chết sớm như vậy đi, sau đó hoàn toàn tan biến mất, nàng cũng có thể được nghỉ ngơi rồi.....

“Cô nương, người sao mà.... chưa dậy sao?” Tấm cửa trượt phát ra tiếng ‘két—’ ma sát, Oản Oản không ngẩng đầu cũng biết được là ai vào.

“Tử Hộ, chào buổi sáng!” Oản Oản nằm nghiêng người sang, mặt hướng xuống dưới, nhắm hai mắt lại, bên tai truyền đến tiếng bước chân nhẹ nhàng, sau đó lại đi qua bên người nàng, hình như là đang thu dọn giường chiếu cho nàng.

“Cô nương, chào buổi sáng, nên rửa mặt rồi, tối hôm qua ngủ có ngon không?” Tấm cửa trượt lại mở ra, tiếng gọi phát ra từ tiểu nha đầu Quất Diệp đưa nước đến đang đứng chờ ngoài cửa.

“Ngươi cảm thấy, ta ngủ có ngon không?” Xoay người lại, mắt vẫn nhắm lại, chỉ có mặt là hướng lên trên. Quả nhiên, trong chốc lát, một tấm khăn ấm áp liền che đến trên mặt, mềm nhẹ lau lau.

“Tập thành thói quen là tốt rồi.” Tử Hộ kéo tay áo qua, đem tay của Oản Oản lau sạch rồi mới vẫy Quất Diệp tiến vào thu dọn chậu nước.

Đúng vậy a, thói quen... Quen được thì tốt rồi... Nàng làm sao có thể không quen...

“Hôm qua Phu nhân nói với em cái gì vậy?” Oản Oản mở mắt ra, làm biếng động đậy, quay đầu nhìn Tử Hộ đang quỳ ở một bên, bình tĩnh hỏi.

“Cô nương tháng sau mười lăm tuổi rồi....” Tử Hộ biểu hiện thoáng chút thương cảm, nhưng vẫn cúi đầu trả lời.

“Đúng vậy, mười lăm rồi...” Oản Oản nheo mắt lại, giơ bàn tay che lại tia sáng từ ngoài cửa sổ, đầu ngón tay vì thế mà hiện lên sáng rọi như ngọc lưu ly.

Tử Hộ lẳng lặng quỳ một bên, không nói gì.

“Tỷ tỷ của ta gần đây có gởi thư không?” Oản Oản thu tay về, xoay người ngồi dậy, Tử Hộ bước lên phía trước sửa sang lại vạt áo cho nàng.

“Không...” Tử Hộ thành thật trả lời, lại vội vàng bổ sung thêm: “Chỉ sợ là do Đại cô nương tương đối bận rộn quá đấy thôi.”

“Đúng vậy a, bề bộn nhiều việc...” Oản Oản nở nụ một cười hết sức lãnh đạm, thấp giọng nói: “Bận đến mức phụ thân bị chém đầu, tỷ ấy cũng không đến.”

Tử Hộ vờ như không nghe thấy, đỡ Oản Oản đứng lên, lại quỳ xuống sửa soạng lại vạt áo cho Oản Oản, sau cùng cầm một cái túi thơm lên, treo ở bên hông Oản Oản, lúc này mới đứng lên bước xuống sạp, đi đến cạnh cửa, chủ động kéo tấm cửa trượt ra, bên ngoài cửa, Quất Diệp thấy thế liền vội tiến lên cúi chào, chờ Oản Oản ra cửa phòng rồi mới kéo tấm cửa trượt đóng lại, canh giữ ở ngoài cửa.

Oản Oản đi theo Tử Hộ, đi đến đầu bậc thang. Kiến trúc nơi này thiên về thời kỳ Hán Đường của Trung Quốc, đương nhiên, cũng không hoàn toàn giống nhau. Phần lớn cửa phòng ngủ đều là dạng cửa kéo đẩy, gọi chung là tấm cửa trượt(1): kết cấu giàn khung bằng gỗ theo hình ca-rô, mặt trên dán vải thô thật dày, cũng có lúc sử dụng lụa thô, vì lúc này giấy vừa mới được phát minh, còn thuộc loại vật phẩm quý giá đắt tiền. Trên mặt đất phần lớn là được lót gạch nung hình vuông hoặc hình chữ nhật, vì không có trần nhà, nên những gia đình tương đối giàu có hay dùng vải bố dày rộng treo trên xà nhà, tên gọi là thừa trần.

Bên trong phòng bày biện rất ít đồ đạc, đối diện cửa là một chiếc giường gạch lớn(2), quanh giường đặt một tấm bình phong trên mặt vẽ hoa sen, bên cạnh giường đặt một cái bàn nhỏ, buổi chiều tối trải đệm ngủ, ban ngày lót bồ tịch, đặt một cái bàn nhỏ lên để đọc sách hay làm gì đó, lúc cần dùng bữa, thì đem bàn ăn đặt ở mép giường rồi quỳ dùng bữa hoặc là bày đồ ăn ngay trên bàn nhỏ trên giường, ngồi trên giường dùng bữa.

Vì phòng không lớn, cho nên bên phải giường lớn chỉ đặt một cái sạp (giường nhỏ, thấp) đôi, trên sạp lót hai tấm chiếu hương bồ, bên trên đặt bàn trang điểm, bốn góc chiếu theo như quy củ đặt bốn con thú nhỏ bằng đồng để chặn lên. Bởi vì Oản Oản không thích người khác lên giường mình, cho nên đặc biệt đặt một cái bàn nhỏ ở trong góc, chung quanh lót chiếu hương bồ, để thuận tiện chiêu đãi khách khứa.

Vòng qua thang lầu, đi vào một tầng, các cửa phòng đều khép chặt, chắc hẳn người ở bên trong còn chưa thức dậy… chỉ có vài tiểu nha đầu lạ mắt cẩn thận quét dọn các nơi. Đi theo Tử Hộ đến một cái cửa, tiểu nha đầu đứng hai bên linh hoạt xốc rèm lên, lại có hai tiểu nha đầu ở bên ngoài cầm hài tiến tới, quỳ trên mặt đất, thật cẩn thận mang vào cho Oản Oản và Tử Hộ.

Mang giày vải vào, đi cầu thang xuống nhà chính, lúc này mới xem là bước trên mặt đất trải đá xanh. Nghe bên tai thanh âm cộp cộp của guốc gỗ đạp lên mặt đá, tựa như thời gian lại quay về kiếp trước, tại nơi thành phố ven biển kia.

“Cô nương vẫn là không thích mang guốc gỗ?” Tử Hộ hai tay cắm ở tay áo, nghiêng đầu cười nói.

“Sợ té ngã.” Oản Oản lơ đễnh nói, trước khi nàng chưa tới nơi này, ở nhà ngoại trừ bít tất, ra cửa đều mang giày vải lụa, ngay cả ủng da cũng rất ít đi, loại guốc gỗ này, các nam nhân đều thích, đặc biệt là mấy ông anh họ kia của nàng...

“Cô nương vẫn nên tập đi cho quen, bằng không trời đổ mưa....” Tử Hộ cúi đầu nhìn đôi giày vải bố của Oản Oản một chút,“Người cũng không có nhiều giày để đổi đâu.”

“Ừ!.” Oản Oản không thèm để ý, khẽ nói, Tử Hộ thấy thế cũng không nói thêm nữa, không khí nhất thời yên tĩnh.

Hai người vẫn luôn đi thẳng về phía trước, bố cục của nơi này theo kiểu chữ khúc 曲, sân trong có lớn có nhỏ, lấy cửa và hành lang gấp khúc làm nền, nơi các các nàng ở khá sâu, phải đi qua một hành lang gấp khúc, sau đó lại quẹo phải đi một đoạn khá xa mới có thể đến Tiền viện, bên trái còn lại là một khu vườn lớn, hữu sơn hữu thủy, cũng coi như là phong cảnh đẹp nhất nơi này.

Dọc theo đường đi, ngoại trừ những người lau chùi dọn dẹp, trên cơ bản không gặp được ai, Oản Oản vừa thưởng thức phong cảnh hai bên hành lang gấp khúc, vừa lo lắng đợi lát nữa phải đối đáp như thế nào, xem ra, cuộc sống sau này của nàng đừng mong được thanh tĩnh.

“Tử Hộ tỷ tỷ tới rồi?” Cuối hành lang gấp khúc, rẽ phải, vào cổng vòm, bước trên một tấm thảm thật dài, còn chưa tới cầu thang trước của nhà chính, hai tiểu nha đầu đã đi dọc theo hành lang nhà chính bước tới.

“Ừ, phu nhân đã dậy chưa?” Bước lên cầu thang, cởi guốc gỗ ra, Tử Hộ tự mình hầu hạ Oản Oản cởi giày, rồi sau đó xoay người về phía trước hỏi thăm.

“Đã dậy rồi, vừa rồi còn hỏi Oản Oản cô nương nữa.” Hai tiểu nha đầu, khoảng trên dưới mười hai tuổi, y phục một đỏ một vàng, thanh tú động lòng người, khiến người nhìn liền thích.

“Cô nương, chúng ta đi thôi.” Tử Hộ gật đầu, xoay người cười nói với Oản Oản.

“Ừ.” Oản Oản cũng cười cười, đưa tay gập vào trong tay áo, kéo làn váy dài buông xuống, có hơi khom người, đi về phía trước, ba người còn lại cũng vội theo bước lên, hai người phụ trách dẫn đường, một người đi bên cạnh.

Oản Oản len lén ngửa đầu, xa xa phía trên hành lang, một dãy xà nhà liên tiếp được sơn ba màu đỏ vàng lam, lộ ra một phong cách cổ xưa không nói nên lời, căn cứ theo màu sơn đỏ trên cột, có vẻ như là nước sơn còn mới, đầu cột còn có đấu củng*, xung quanh vẫn hoàn toàn yên tĩnh, chỉ có âm thanh của đôi tất dưới chân tiếp xúc với mặt sàn gỗ, phát ra âm thanh ‘kẽo kẹt’, ngay cả hô hấp biến thành nhẹ nhàng.

( *đấu củng: một loại kết cấu đặc biệt của kiến trúc Trung Hoa, gồm những thanh ngang từ cột trụ chìa ra gọi là củng và những trụ kê hình vuông chèn giữa các củng gọi là đấu)

Tác giả có lời muốn nói:

Về Chướng tử (vách ngăn) trong truyện, mỗ Nhụy cũng đã tra qua tư liệu, Trung Quốc đời Hán thậm chí đời Tần đã có loại cửa trượt này rồi, mà loại Thôi lạp môn (cửa kéo) của Nhật Bản cũng hoàn toàn là truyền tới từ Trung Quốc, vì thế bọn họ lấy tên Thôi lạp môn (cửa kéo) từ cái tên Chướng tử (vách ngăn) theo chữ Hán,... được rồi, mỗ Nhụy muốn nói, kỳ thực rất nhiều đồ vật này nọ của Nhật Bản đều xuất xứ từ Trung Quốc, bao gồm sạp, chiếu, guốc gỗ này nọ, thậm chí cả kimono, còn có cả đậu phộng... Bọn họ lại còn gọi là đậu Nam Kinh, bó tay  囧. Đương nhiên, trong truyện cũng có vài thứ, nhưng bởi vì tư liệu không được đầy đủ, nên sẽ có hơi chênh lệch với lịch sử, bất quá... Đây là thời đại không có thật trong lịch sử mà, cả nhà cũng đừng so đo nhiều quá. Đại khái chủ yếu là văn hóa của Hán Đường, đời Hán thì nhiều hơn một chút. Rống to: Khảo cư đảng* thối lui a!!!

*Khảo cư đảng: cách nói của việc tra dữ liệu, cả trên internet lẫn trong sách báo.

editor: trong truyện mình sẽ gọi chung là cửa trượt hết nhé.

Chú thích:

(1) Đúng như tác giả nói, cửa kéo truyền thống Nhật Bản có nguồn gốc từ Trung Hoa.

Cửa gập hay Tấm chắn cửa Trung Hoa, mà chúng ta biết ngày nay có từ thế kỉ thứ 8 sau công nguyên. Tuy nhiên, cũng có tài liệu cho rằng nó có từ triều đại Zhou (thế kỉ 4-3 trước công nguyên). Cũng thật thú vị khi những bức họa về tấm chắn lại có thể tìm thấy trong các ngôi mộ từ triều đại Hán (200 trước công nguyên-200 sau công nguyên). Nhưng, chính tại Nhật Bản mà tấm chắn này đã phát triển thành những kiểu dáng nổi tiếng như ngày nay.

(2) Kháng: còn gọi là giường đất, giường gạch, được người Trung Quốc ở phía bắc hay dùng, giường được xây bằng gạch hoặc đất, ở phía trong rỗng, chừa 1 cửa nhỏ để đến mùa đông sẽ đem than đốt nóng trong đó, làm giường sưởi chống lạnh.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện