Chương 22: GIANG NGUYÊN LIỄU MỜ HOA TỎ

Tình yêu là thứ mãi mãi không thể quên lãng nhưng lại có thể từ bỏ được.

Diệp Quân đi rồi, Hướng Viễn ôm một cánh tay đau nhức đi tắm rửa sạchsẽ. Cô có thể hoá giải sự ngượng ngùng trên mặt nhưng không thể hoá giải cảm giác kỳ lạ trong lòng. Sống đến năm hai mươi lăm tuổi, ngoài vòngtay của mẹ khi còn nhỏ xíu thì đây là cái ôm đầu tiên mà cô cảm nhậnđược. Chưa có ai từng ôm cô. Bố, em gái, Khiên Trạch, người thân, bạnhọc, bạn bè, lúc cô vui sướng, lúc bất lực, lúc thất vọng, cũng khôngcó.

Rốt cuộc là từ khi nào mà Diệp Quân của cô đã trở thành mộtchàng trai có đôi vai mạnh mẽ, lồng ngực cứng cáp như vậy? Cô nhìn thấycậu trưởng thành, trước mặt cậu, cô luôn là một người chị lớn không gìlà không làm được, bao dung chăm sóc cậu em nhỏ yếu đuối nhưng đây làlần đầu tiên cô cảm thấy thua cuộc vối cậu. Tuy rằng về mặt sức lực thìbẩm sinh phụ nữ là yếu đuối nhưng trong lòng cô vẫn không thể nói rõrằng đó là hụt hẫng hay an ủi. Đương nhiên, nhiều hơn thế là hoang mang – sự dựa dẫm của Diệp Quân với cô từ nhỏ đến lớn đều rõ ràng như vậy. Côtừng nghĩ rằng, khi lớn dần thì mối quan hệ này tự nhiên sẽ nhạt dầnnhưng với cảnh tượng vừa xảy ra, có lẽ cô đã sai. Tình cảm ngưỡng mộ dựa dẫm của Diệp Quân dường như đang tiến về một con đường khác, mà tất cảnhững chuyện này, chẳng lẽ từ trước đến nay cô vẫn dung túng, phớt lờtrách nhiệm trong im lặng?

Nếu đổi lại là người khác, Hướng Viễn sẽ mặc nhiên phớt lờ. Trưởng thành rồi thì một người đàn ông yêu mộtngười phụ nữ, một cô gái yêu một chàng trai đều là những chuyện bìnhthường, cũng giống như loài vật đến mùa sẽ đi tìm bạn tình, khi đã tìmđược đối tượng, cho dù không được như ý muốn thì cũng là do nó tự tìmlấy, không chịu sự chi phối của con người, giống như cô và Diệp KhiênTrạch. Nhưng Diệp Quân thì không được, cô không thể nhìn cậu đi vào mộtcon đường vốn không có lối ra, không thể để cậu chịu khổ như cô được.

Vậy nên, Hướng Viễn mặc kệ sự kháng nghị và van nài của Diệp Quân,khăng khăng lấy lại chìa khoá nhà mình trên tay cậu, trừ phi có việc gìđó, nếu không sẽ không cho cậu đơn thương độc mã đến nơi ở của cô. Côgái lau mồ hôi cho cậu trẻ trung và xinh đẹp như thế, một chàng trai như cậu, việc gì phải sầu khổ lo không có ai yêu, cậu nên có cuộc sống củariêng mình. Mấy năm nay, sự vô tâm của Hướng Viễn đã khiến thế giới củacậu chỉ xoay quanh mình cô, sau này khi cậu đã thấy phong cảnh đẹp hơnthì sẽ phát hiện ra rằng, cô chỉ là ánh sao mất hút bên chân trời khivầng dương ló rạng.

Nhưng dù sao cô vẫn không nhẫn tâm khiếnDiệp Quân trong một lúc lại gặp phải quá nhiều thất vọng nên vẫn nhậnlời cậu về “cuộc hẹn ngắm mặt trời mọc”. Hai người đã hẹn nhau, chỉ cầnrảnh rỗi thì sẽ cùng đi leo núi ngắm mặt trời mọc.

Hướng Viễncũng không ngờ rằng cái gọi là “lúc rảnh rỗi” lại cứ phải lùi đi lùi lại như thế. Một tuần sau khi buổi đấu thầu làm khung thép cho cầu vượtThanh Viễn kết thúc, Giang Nguyên đã nhận được cuộc điện thoại từ côngty Lập Hằng, cũng chính là công ty của Trương Thiên Nhiên mà trước đó đã đá văng Giang Nguyên xuống ngựa với khoảng cách hơn kém mong manh. LậpHằng lần này trúng thầu với nhiệm vụ phải sản xuất gần vạn tấn khungthép cho cầu vượt Thanh Viễn, do thời hạn giao hàng mà Trung Kiến yêucầu có phần gấp gáp so với kế hoạch sản xuất nên họ đề nghị được hợp tác với Giang Nguyên, giao cho Giang Nguyên nhiệm vụ sản xuất tám nghìn năm trăm tấn thép để gia công ngoài hợp đồng. Tức là, Giang Nguyên ký mộthợp đồng với Lập Hằng, sản xuất khung thép cho họ, sau đó để Lập Hằnggiao hàng cho Trung Kiến. Nói trắng ra, công trình này là của Lập Hằngnhưng lợi nhuận lại là của Giang Nguyên.

Đối với sự chuyển biến“núi cùng nước tận ngỡ rằng không còn đường, liễu mờ hoa tỏ lại hiện ramột thôn” (nguyên bản: Sơn cùng thuỷ phục nghi vô lộ, liễu ám hoa minhhựu nhất thôn, ý chỉ khi chúng ta gặp khó khăn hoạn nạn, ngỡ rằng đã đến đường cùng nhưng không ngờ lại tìm thấy lối thoát) này, Giang Nguyênkinh ngạc mừng rỡ khôn xiết, thậm chí mất một lúc vẫn không dám tin, vìtrước đây Lập Hằng và Giang Nguyên không hề qua lại với nhau, hơn nữalần yêu cầu trợ giúp này, điều kiện đưa ra lại tương đối thoả đáng.

Cơ hội dâng đến tận cửa đương nhiên không thể bỏ lỡ, huống hồ khả năngsản xuất của Giang Nguyên luôn bị phí hoài, công nhân được nghỉ ngơi dài hạn kêu than liên hồi. Trưởng phòng thị trường dưới sự chỉ đạo của Diệp Bỉnh Lâm, ngay trong ngày hôm đó đã gọi cho Lập Hằng nhưng đối phươngcực kỳ thẳng thắn, nói khá rõ ràng, họ yêu cầu liên lạc thẳng với HướngViễn.

Hướng Viễn bàn bạc với Diệp Bỉnh Lâm suốt đêm trong bệnhviện, hôm sau, cô cầm một vạn tệ Diệp Bỉnh Lâm đồng ý cấp để đích thânđến mời Trương Thiên Nhiên dùng bữa. Trương Thiên Nhiên không làm cao,cũng chẳng khách sáo, vui vẻ nhận lời ngay. Anh chẳng có yêu cầu gìtrong chuyện ăn uống, về điểm này rất hợp với Hướng Viễn. Hai người bàymột bàn cờ vây, Hướng Viễn mất thế, Trương Thiên Nhiên đã đảo một nướccờ trước mặt nhân viên tháp tùng của hai bên, gọi Hướng Viễn là “nữtrung trượng phu”. Cuối cùng, Hướng Viễn đã thanh toán số tiền ba trămchín mươi tệ, sau đó lấy về nhiệm vụ sản xuất tám nghìn năm trăm tấn từLập Hằng. Cô biết rõ trong bụng rằng, Trương Thiên Nhiên và cô không hềcó tình cảm gì, cái anh ta cần là danh nghĩa của công trình này, tiền có thể cho Giang Nguyên nhưng danh nghĩa là của Lập Hằng. Huống hồ, mấynăm nay Trương Thiên Nhiên gần như không hài lòng với vịêc gói gọn kinhdoanh trong thị trường vật liệu xây dựng nên khả năng sản xuất khung kết cấu thép của Lập Hằng cũng bắt đầu rút gọn lại theo kế hoạch, kỳ hạngiao hàng của công trình này lại gấp nên anh ta bắt buộc phải phân chiagói hàng cầu vượt Thanh Viễn này. Còn về việc giao toàn bộ cho GiangNguyên, ngoài lý do Giang Nguyên là nhà máy lâu đời của tỉnh thì còn một lý do quan trọng hơn, đó là thỉnh ý từ Âu Dương.

Giang Nguyênnhận công trình này vào tháng Mười hai, thời hạn giao hàng là tháng Banăm sau. Lúc nhận được hợp đồng thì mừng rỡ khôn cùng nhưng khi thật sựlên kế hoạch cho sản xuất lại khổ sở: Giang Nguyên người tuy đông nhưngkhả năng lại thấp. Trước kia mỗi tháng chỉ cho ra đời không quá mộtnghìn tấn, làm sao giao hàng kịp chỉ trong vòng ba tháng ngắn ngủi? Thếnhưng lần này, dưới sự thuyết phục của Hướng Viễn, Diệp Bỉnh Lâm đangnằm trên giường bệnh cũng ra tay dứt khoát, truyền lời với mọi người,không có gì phải nói thêm, chỉ một chữ: Lên! Yêu cầu từ nhân viên đếnquản lý đều phải đều động, lập tức tham gia sản xuất với cách chia ba ca ngày đêm không nghỉ để hoàn thành công việc. Đến trước khi hạn giaohàng, người nghỉ nhưng máy móc thiết bị không thể nghỉ, nếu không cóthông báo đặc biệt, ngày Lễ ngày Tết cũng phải tăng ca. Trợ lý Lý quảnlý sản xuất trọng trách nặng nề, đau đầu vắt óc để điều chỉnh lưu trìnhsản xuất. Phía tài chính tuy cũng không mặn mà nhưng tất cả vốn lưu động đều bắt buộc phải phục vụ cho công trình này. Trong một quảng thờigian, cả Giang Nguyên từ khu văn phòng đến khu sản xuất đều đỏ chói mộtvùng, đâu đâu cũng thấy những biểu ngữ và băng rôn cổ vũ. Tám nghìn nămtrăm tấn dường như không còn là một công trình của Giang Nguyên mà làmột hố trũng to, không qua được sẽ tiếp tục chìm xuống, nếu qua rồi sẽmở ra một chân trời mới.

Hướng Viễn cũng bận rộn quay như chongchóng với việc sản xuất. Lúc đồng ý giao lại công trình cho GiangNguyên, tuy Trương Thiên Nhiên rất thoải mái nhưng cũng không hề qua loa đại khái với chất lượng và các khâu sản xuất. Nhân viên kiểm tra chấtlượng của Lập Hằng cứ ba ngày đến Giang Nguyên khảo sát một lần, điệnthoại thúc hỏi tiến độ reo liên tục không ngớt.

Cỗ xe già cỗiGiang Nguyên đang cật lực tiến về phía trước như thể đã tìm ra hào quang của riêng mình. Ba tháng sau, máy móc và con người đều rệu rã nhưngcũng xem như đã giao kịp hàng, Hướng Viễn thở phào một hơi nhẹ nhõm, côcũng cảm thấy mạo hiểm đến mấy phần. Sau khi công ty Lập Hằng đến kiểmtra lần cuối, đối diện với các quản lý Giang Nguyên đang xúc động khônxiết, Trương Thiên Nhiên chỉ nói với Hướng Viễn một câu: “Vất vả rồi, có điều nếu cho Lập Hằng người và máy móc nhiều thế kia thì hoàn thànhnhững thứ này chỉ cần một tháng rưỡi”.

Sự mệt nhọc của GiangNguyên được số tiền thưởng nửa năm đầu ấy ve vuốt xoa dịu nhưng HướngViễn đã nợ Âu Dương gia một cái tình. Tháng Sáu, vừa hay Âu Dương gia gả con gái. Trước đó, Âu Dương phu nhân đã bảo Hướng Viễn đi uống trà vớibà, khi trò chuyện cũng than vãn rằng, con gái kết hôn mà bà lại khônglàm được gì, những người xung quanh cũng chẳng ai đắc lực. Hướng Viễnbiết ý nên đã giúp Âu Dương phu nhân liên lạc với nơi tổ chức tiệc cưới, chuẩn bị đủ các việc cho tiệc cưới. Chương Việt nói cô còn bận hơn cảđám cưới của mình.

Nói thì nói thế nhưng những lúc cô cần giúpđỡ thì Chương Việt cũng không bao giờ khoanh tay đứng nhìn. Tiệc cướicủa Âu Dương gia được đặt khá gấp gáp, yêu cầu lại cao, khi đó khách sạn lớn nhất, nổi tiếng nhất thành phố lọt vào mắt họ đã hết chỗ, khó cóthể đón nhận cuộc làm ăn này thêm, cuối cùng Chương Việt thấy Hướng Viễn khó xử, đã ra mặt giúp đỡ, lúc đó mới đặt được nơi họ vừa lòng.

Hướng Viễn ngỏ lời cảm ơn Chương Việt, cô lại cười bảo: “Người hiếm khi cầu cạnh ai như cậu lại đến tìm tớ, phải nhanh chóng bắt cậu nợ lại mới được!”.

Đến khi hôn lễ được cử hành đúng ngày, những phần Hướng Viễn phụ trách đều chu đáo, không chê vào đâu được. Âu Dương phu nhânhết sức hài lòng, bà nói rằng mình chỉ ao ước sinh thêm được đứa contrai, nếu không thì con dâu chắc chắn đã là Hướng Viễn. Âu Dương KhảiMinh trước nay hiếm khi khen, vô cùng kén chọn, cũng bảo thư ký đến cámơn Hướng Viễn một tiếng.

Ở buổi hôn lễ, Hướng Viễn cũng được mời đến tham dự nên mới biết chú rể quý hoá cùa Âu Dương gia là chàng thanh niên đã từng có duyên hội ngộ ở Côn Minh, hơn nữa còn tha cho cô mộtlần. Cưới được tiểu thư nhà Âu Dương, cũng chẳng trách anh ta còn trẻtuổi thế mà đã có chức vị cao ngất trong Trung Kiến.

Điều khiếnngười ta kinh ngạc nữa là, nửa tiếng trước khi cô dâu phải đón khách mới chạy đến, vội vã trang điểm, đứng sánh vai với chú rể trước cổng kháchsạn. Cô ta cầm bật lửa, tự châm cho mình một điếu thuốc, vén mạng chemặt lên, từ từ nhả khói. Những khách đến sớm và nhân viên khách sạn đềutrố mắt nhìn, Âu Dương Khải Minh nhìn thấy đã nổi trận lôi đình nhưng bị vợ túm lấy cánh tay nên cũng đành nuốt cơn giận xuống trước mặt mọingười, lầm lỳ đến trước mặt con gái, gỡ điếu thuốc trên môi cô xuống rồi dùng chân dập tắt.

Âu Dương tiểu thư gương mặt thanh tú đài các cũng không tức giận, ngoan ngoãn mặc cho cha mình lấy điếu thuốc đi,chỉ nhún vai với vẻ cam chịu, nhưng đến khi Âu Dương Khải Minh trở vàophòng tiệc, chú rể cạnh cô cười cười, rút một điếu mới ra, tự tay châmlửa cho cô.

Dưới ánh nắng rực rỡ tháng Sáu, Hướng Viễn nhìn đôitân lang tân nương đang đứng kề nhau và mỉm cười nhưng cô cứ thấy ảm đạm vô cùng. Một tiếng sau, nhìn cảnh cô dâu, chú rể cung kính đón tiếpkhách mời, cô cũng không soi mói gì thêm. Điều thú vị là, Hướng Viễnphát hiện mỗi khi có chiếc xe nào dừng gần đó, ánh mắt chú rể lại bắtđầu nhìn về phía ấy cho đến khi người trên xe đẩy cửa bước ra. Sự mongmỏi và thất vọng của anh ta cứ lặp đi lặp lại như vậy. Cho đến hơn bảygiờ, thư ký của Âu Dương tiến lại gần hạ giọng nói: “Khách mời đến gầnđủ rồi, hôn lễ chuẩn bị cử hành”. Chú rể đưa mắt nhìn về khoảng khôngvắng tênh phía trước, trong nụ cười ấy cuối cùng đã có một sự giải thoát trong sự lạc lõng chơi vơi.

Kính rượu xong, tân lang tân nương lui vào trong thay quần áo để tiếp tục kính trà, Hướng Viễn vâng lời dặn dò của Âu Dương phu nhân đến xemtình hình cô dâu thay trang phục thế nào. Nhưng cô không nhìn thấy tiểuthư Âu Dương đâu mà lại gặp chú rể vẫn mặc âu phục trong phòng trangđiểm. Màu đen của trang phục khiến đôi mắt đen nhánh của anh ta càngthăm thẳm hơn. Anh ta không thuộc dạng đẹp trai đặc biệt, không tuấn túbằng Diệp Quân, cũng không thanh nhã như Khiên Trạch nhưng gương mặtthanh thoát, khí chất lạnh lùng. Nhìn thẳng vào đôi mắt anh rất dễ khiến người ta rơi xuống một vực thẳm không đáy. Hướng Viễn nghĩ, dù thế nàođi nữa thì mắt kén rể của Âu Dương gia quả không tầm thường.

Hướng Viễn nhìn quanh quất, thấy không có ai nên mới hỏi: “Âu Dương phunhân bảo tôi đến xem tình hình thế nào. Chắc cũng gần xong rồi nhưng sao không thấy cô dâu và người trang điểm đâu?”.

Chú rể liếc nhìn cô một cái rồi đáp: “Không biết trốn vào góc nào trang điểm rồi, chắc xong ngay thôi”.

Hướng Viễn nhớ đến ân tình lúc ở Vân Nam. Nếu lần ấy anh không tha chocô thì cô đã không thể tiếp cận vợ chồng Âu Dương, Giang Nguyên cũngkhông thể có cơ hội nào khác, hôm nay gặp lại nhau, cô liền nói một câuvới vẻ hết sức thành tâm thành ý: “Chúc mừng anh, tôi vẫn chưa kịp cámơn anh về chuyện lần trước”.

Anh vẫn thờ ơ, dường như không biết cô cám ơn vì cái gì.

Hướng Viễn tự mỉa mai mình: “Tôi cứ ngỡ tiếng phổ thông của mình rấttốt, không ngờ mới mấy câu đã bị anh nghe ra”. Thấy vẻ mặt anh vẫn tỏ ra mơ hồ, cô cũng không nói thêm làm gì cho mất hứng, chỉ nói thêm mộtcâu: “Tôi ra trước đây. Một lần nữa chúc anh tân hôn vui vẻ!”.

Cô định quay người đi thì bất ngờ anh ta thốt lên một câu: “Thực ra cônói tiếng phổ thông rất tốt, khẩu âm Nam Xương chính tông tôi cũng không quen thuộc, chỉ có điều tôi nhớ rất rõ âm đuôi trong tiếng phổ thôngkhi người Giang Tây phát âm mà thôi”.

“Vậy à?” Hướng Viễn cười nói: “Dù sao đi nữa, tôi vẫn cám ơn anh, nếu sau này có chuyện gì cần đến tôi, xin cứ nói một tiếng”.

Chẳng qua cô chỉ khách sáo mà thôi, Trung Kiến tài lực hùng hậu, anh lại trẻ tuổi chí lớn, liệu có việc gì phải cần đến cô?

Nhưng lời vừa nói dứt, chú rể lặng lẽ và đốt ngột tiếp lời cô: “Có, ngay bây giờ”.

Hướng Viễn khựng bước, nhìn anh với ánh mắt nghi ngại.

Anh do dự một lúc, đôi mắt sâu thẳm bỗng trở nên dịu dàng, bàn tay lặng lẽ nắm lấy mép bàn trang điểm sau lưng.

Anh hạ giọng: “Dùng tiếng của cô, gọi tôi là một tiếng “anh Chính” được không?”.

Hướng Viễn không hỏi tại sao, nhìn anh như vậy, nói cho cùng cũng làmột người đáng thương. Trong giọng nói của cô cũng đượm vẻ u buồn: “AnhChính…”.

Trong tích tắc, chú rể nhắm nghiền mắt lại.

Hướng Viễn gọi xong liền rời khỏi phòng trang điểm, không rõ trên đoáhoa nở bừng rạng rỡ cài trước ngực chú rể kia có thấm đẫm nước mắt haykhông? Cô không có hứng thú với những câu chuyện ngàn lần như một đó.Anh ta và một người phụ nữ không biết tên, cũng có thể là đàn ông, chodù là ai bỏ rơi ai, kết quả đều như nhau.

Tình yêu là thứ mãi mãi không thể quên lãng nhưng có thể từ bỏ được.

Hôn lễ kết thúc, quan hệ giữa Hướng Viễn và Âu Dương gia càng thânthiết hơn. Giang Nguyên cũng thông qua lần hợp tác với Lập Hằng mà giántiếp hé mở được cánh cửa lớn của Trung Kiến, sau đó liên tục trúng đượcnhững gói thầu nhỏ lẻ của Trung Kiến. Sau khi Lập Hằng rút lui khỏi thịtrường vật liệu xây dựng. Giang Nguyên cũng đã trở thành đơn vị cung ứng kết cấu khung sắt thép lớn nhất khu vực Hoa Nam của Trung Kiến. Có được sự ủng hộ của Trung Kiến, dưới hào quang của họ, những đơn đặt hàng bắt đầu bay tới tấp. Cũng chính vào năm này, Hướng Viễn chính thức trởthành trưởng phòng marketing, là một cánh tay đắc lực trong bộ phậnmarketing của Giang Nguyên.

Theo sự thăng tiến của Hướng Viễn,tầng lớp quản lý của Giang Nguyên cũng tiến hành sự điều chỉnh mới. Diệp Bỉnh Lâm bệnh lâu chưa khỏi, là con trai trưởng, Diệp Khiên Trạch danhchính ngôn thuận trở thành Phó Tổng giám đốc phụ trách hành chính; trợlý Lý xuất thân từ trưởng bộ phận sản xuất mấy năm nay có công lớn, điều hành việc sản xuất đâu ra đó, đồng thời vắt kiệt sức lực cho công trình cầu vượt Thanh Viễn, đương nhiên trở thành Phó tổng điều hành sản xuất; Diệp Bỉnh Văn vẫn nắm giữ đại quyền về tài chính của Giang Nguyên vớithân phận là Giám đốc Tài chính, đồng thời kiêm nghiệm chức Giám đốc của công ty đầu tư Quảng Lợi thuộc quyền kiểm soát của Giang Nguyên; chứcvụ giám đốc Kinh doanh tạm thời vẫn bỏ trống, trưởng phòng marketingHướng Viễn mới nhận chức sẽ điều hành toàn bộ công việc kinh doanhmarketing, đồng thời có được tư cách tham gia hội nghị các cấp lãnh đạo.

Bốn người này trên thực tế đã cấu thành trung tâm quyền lực cao nhấtcủa Giang Nguyên, trừ những việc lớn phải thỉnh ý của Diệp Bỉnh Lâm ra,nghiệp vụ trong phạm vi quản lý của từng người sẽ do tự họ làm chủ, cácvần đề đa ngành sẽ được hiệp thương giải quyết trong các cuộc họp lãnhđạo. Trợ lý Lý trước kia, nay là Phó tổng Lý và Hướng Viễn càng tích cực báo cáo công việc với Diệp Bỉnh Lâm hơn dưới sự căn dặn kỹ càng củaông.

Trong bốn người này, chức vụ của Hướng Viễn thấp nhất, tuổi lại trẻ nhất nhưng lại được Diệp Bỉnh Lâm xem trọng nhất. Bộ phậnmarketing qua đợt thanh lọc của Hướng Viễn đã thay bằng một loạt cácnhân viên kinh doanh trẻ tuổi, năng động. Cô bắt đầu phân lại từng khuvực kinh doanh thông qua sự đồng ý của Diệp Bỉnh Lâm, kiện toàn lại cơchế khích lệ kinh doanh hoàn chỉnh, đặt ra sách lược kinh doanhmarketing của Giang Nguyên là bao quát lấy toàn tỉnh, nắm chặt kháchhàng lớn là Trung Kiến, đồng thời hợp tác với Lập Hằng của Trương ThiênNhiên, thâu tóm các công trình lớn trong tỉnh, cố hết sức không để chútkhông gian sinh tồn và phát triển nào cho các nhà máy nhỏ lẻ khác. Vềvấn đề bảo đảm sẽ không để thất thoát nhiều công trình lớn trong tỉnh,cơ bản thì sản lượng và thu nhập của Giang Nguyên có thể được bảo đảm,sau đó dựa trên nền tảng này mới từng bước mở ra thị trường khu Tây Nam, Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh là những thị trường rộng lớn,và lại cũng bớt đi được sự cạnh tranh giữa các công ty xây dựng lớn nênHướng Viễn không tiếc tiền đầu tư, phải một số lượng lớn nhân viên kinhdoanh marketing đến đó, yêu cầu họ phải to gan lớn mật nhưng cũng phảitinh tế tỉ mỉ, đầu óc phải linh hoạt, miệng lưỡi phải dẻo, tay phảinhanh nhẹn, da mặt phải dày, phải nghĩ đủ mọi cách tạo nên mối quan hệlâu dài với các tập đoàn kiến trúc lớn, đồng thời những công trình đemvề và những khoản công nợ lấy về được có thể rút trực tiếp ra một phầnlàm tiền hoa hồng cho họ, đương nhiên, không làm được thì xin mời ra đi. Đối với những khu vực dọc Trường Giang và khu Hoa Bắc, một phần là cácnhà máy lớn chen chúc nhau mọc lên, một phần khác khá xa thành phố G,phí vận chuyển quá cao nên mục tiêu của Hướng Viễn là một năm trúng ítnhất một gói thầu, không cần làm nhiều quá nhưng bắt buộc phải bảo đảmdanh tiếng và sức ảnh hưởng của Giang Nguyên ở đó.

Bộ phậnmarketing với những thay đổi như lột xác hoàn toàn. Tuy không thể nóirằng tất cả mọi người đều hài lòng nhưng so với bộ phận marketing trướckia ngày uống trà, rung đùi nghe điện thoại, mỗi lần tăng ca lại làmchậm rì rì thì có thể nói rằng hiện nay nó đã hoàn toàn thay da đổithịt. Đám nhân viên kinh doanh dưới cường độ làm việc cao, tiết tấu công việc nhanh, liên tục đi công tác, thái độ làm việc đặt lợi ích làm đầumà Hướng Viễn đề xướng đã kêu khổ không ngớt nhưng sau khi quen rồi lạinếm được cảm giác ngọt ngào sau vài lần chiến thắng vang dội thì đã trởthành nơi có sức chiến đấu dũng mãnh nhất Giang Nguyên. Lập nên nhữngthành tích xuất sắc dưới sự lãnh đạo của Hướng Viễn, liên tục phá nhữngkỷ lục mới trong thành tích kinh doanh của Giang Nguyên. Dưới ánh hàoquang như thế, không chỉ những nhân viên trong bộ phận có được niềm tựhào mà những người trẻ tuổi muốn ra sức lập công, tạo nên sự nghiệptrong Giang Nguyên đều xem việc được gia nhập vào bộ phận marketing làvinh quang. Bởi vậy ai dám xem thường một cô gái trẻ tuổi như Hướng Viễn nữa?

Hướng Viễn đã lập được kỳ công trong bộ phận marketing vềlĩnh vực khai phá, người người đều hâm mộ, lại là người Diệp Bỉnh Lâmxem trọng nhất, lợi thế vô cùng. Những lời cô nói ra, không chỉ có trọng lượng trước hai vị Phó tổng, đến cả Giám đốc Tài chính Diệp Bỉnh Vănvốn trong mắt chẳng biết đến ai cũng phải nhân nhượng cô vài phần. Lúcnày, Diệp Bỉnh Văn cũng biết thời biết thế, đã từ bỏ làm những việc làmkhiến Hướng Viễn khó xử, thỉnh thoảng cũng để lộ ra những ý vặn vẹo gâykhó dễ, vì ông ta biết, Hướng Viễn và Phó tổng Lý đều là những người cónăng lực, dù chỉ là những người ngoài đến làm việc cho Giang Nguyên,song công trình cầu vượt Thanh Viễn do hai người bắt tay hợp tác đã hoàn thành rất tốt đẹp, tình cảm thân thiết, còn Diệp Khiên Trạch và HướngViễn lại không phải mối quan hệ bình thường, cho dù Hướng Viễn nghiêngvề phía bên nào thì đối với ông ta cũng chẳng có gì tốt lành cả.

Thế nhưng trong tình hình như vậy, Hướng Viễn làm việc gì cũng khôngbày tỏ thái độ gì nhiều. Bản thân cô xưa nay không cao ngạo, hơn nữađiều khiến mọi người bất ngờ là, trong công việc cô luôn thận trọng khiqua lại với hai Phó tổng và một Giám đốc, tuyệt đối không nghiêng về bên nào, thậm chí là cả Diệp Khiên Trạch. Không chỉ bản thân cô như vậy, mà trong bộ phận marketing, cô cũng mấy lần tỏ ý nghiêm cấm nhân viên củamình tỏ ra huênh hoang, càng không được biểu hiện quá rõ ràng khuynhhướng ủng hộ ai giữa các vị lãnh đạo, bộ phận marketing phục vụi choGiang Nguyên, chứ không phải cho bất kỳ ai khác.

Tất cả nhữngđiều này, cũng là vì trong lòng Hướng Viễn hiểu rõ, chú Diệp sở dĩ xemtrọng cô và Phó tổng Lý, cho phép họ sử dụng toàn quyền hạn, ngoài việcmến mộ nhân tài, mục đích quan trọng hơn là phải quân bình lại sức mạnhgiữa Diệp Khiên Trạch và Diệp Bỉnh Văn.

Trong Giang Nguyên hầunhư không ai nói rõ được nguyên nhân cụ thể, song những người tinh mắttrong tầng lớp quản lý có thể nhìn ra: Diệp Khiên Trạch và Diệp BỉnhVăn, một người là con ruột của ông chủ, một người là em ruột của ông,mấy năm nay không những mỗi lúc một xa cách về mặt tình cảm mà trongcông việc cũng bắt đầu hình thành thế đối đầu. Bộ phận mà họ phụ tráchđiều hành tuy không thể nói rằng kỵ nhau như nước với lửa nhưng phânbiệt rất rạch ròi. Đến cả trong hội nghị giải quyết những vấn đề trọngđại, hai người này nếu một đưa ra ý kiến, người kia chắc chắn sẽ phảnđối đến cùng.

Hướng Viễn cũng tỏ ra nghi ngờ nguyên do này nênđã thử dò hỏi Diệp Khiên Trạch, song anh chỉ trả lời, chẳng qua là docách làm việc của mỗi người mỗi khác. Hướng Viễn biết anh không nóithật. Cô gián tiếp nghe từ miệng Diệp Quân rằng, bệnh tình Diệp Linhhiện nay rất không ổn định, nếu không có ai ở bên cạnh thì chẳng thể điđâu được. Bà Diệp cũng bệnh liệt giường sau lần tranh chấp giữa DiệpBỉnh Văn và Diệp Khiên Trạch. Ở một nơi tối tăm sâu kín của Diệp gia đãmọc lên một khối u ác, Diệp Khiên Trạch từng ngây thơ muốn che dấu nónhưng anh không chịu nói ra cũng đành vậy. Cô sẽ đợi, đợi khi khối u này vỡ ra, xem anh dọn dẹp thế nào.

Thế nên, khi Diệp Khiên Trạchnói với cô: “Hướng Viễn, cậu sẽ đứng bên tôi phải không?” thì cô chỉcười mà không nói gì. Anh hiểu quá rõ tình cảm cô dành cho mình. Nếu nói cô vững như bàn thạch, vậy thì anh chính là một chiếc hạch đã bị giómài mòn trong tim cô suốt bao năm nay, khẽ chọc vào một cái thì sẽ tanra thành bột. Nhưng anh lại không biết, tình cảm chưa chắc đã là toàn bộ nguyên nhân điều khiển Hướng Viễn làm một việc gì đó, đặc biệt là vớimột mối tình không chắc chắn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện