Chương 19

Tiết Linh Bích thả cái chung lên bàn, ánh mắt nhìn nó như đang nhìn xuyên tràng độc dược: "Bản hầu muốn yên tĩnh một mình."

Phùng Cổ Đạo thắc mắc, "Hầu gia còn chưa uống, sao cảm xúc dâng trào không ngừng vậy?"

"..." Tiết Linh Bích nâng chung rượu, đổ lên mặt đất bên cạnh.

Biểu tình của Phùng Cổ Đạo càng thêm cổ quái, "Cũng không phải bái thiên địa, vì sao Hầu gia lại dùng rượu kính cáo thiên địa?"

Tiết Linh Bích cười lạnh giơ lên cái chung trống không, làm bộ muốn ném.

Phùng Cổ Đạo vội vàng đứng dậy nói, "Hầu gia ngày ngày bận rộn, mặc dù là uống rượu thưởng tuyết, vậy cũng là tranh thủ lúc rảnh rỗi để uống rượu thưởng tuyết... Ách, Hầu gia chớ kích động, ta cáo lui là được mà." Hắn tuy nhiều lời, nhưng đi cũng không chậm.

Đợi khi Tiết Linh Bích đem chung rượu chậm rãi thả lên mặt bàn, bóng lưng hắn đã dần dần bị bao phủ trong biển tuyết trắng mênh mang.

Nhìn hoa tuyết bao la, ánh mắt y dần trầm ngưng.

Chẳng biết bắt đầu từ bao giờ, trong óc y sinh ra một nghi vấn, một nghi vấn vô luận thấy thế nào cũng bất khả tư nghị, lại ăn sâu trong lòng y, khiến y mỗi khi thấy Phùng Cổ Đạo liền không tự chủ được mà nghĩ tới ——

Phùng Cổ Đạo là Minh Tôn.

Vì sao cho rằng hắn là Minh Tôn?

Tiết Linh Bích để tay lên ngực tự hỏi. Vô luận nhìn từ góc độ nào, Phùng Cổ Đạo cũng như một tên tiểu nhân gió chiều nào theo chiều đó, xu nịnh bợ đỡ. Nhưng tên tiểu nhân đó cứ một mực khiến y kìm lòng không đậu mà dán ánh mắt vào hắn, thậm chí cả đêm hao tâm tổn trí suy nghĩ phỏng đoán tâm sự của hắn.

Là bởi vì thái độ bằng mặt không bằng lòng cà phất cà phơ của Phùng Cổ Đạo? Hay là hỏi đáp vừa thật vừa giả chỉ được bề ngoài của hắn?

Chung rượu đã cạn, bầu rượu chưa cạn.

Y lại châm nửa chung rượu cho bản thân.

Tông Vô Ngôn hai tay thu trong tay áo, hai chân từng bước vững vàng giẫm lên tuyết trắng đã tích đến mặt hài đi tới, "Hầu gia."

"Có kết quả chưa?" Tiết Linh Bích ngẩng đầu, "Thích khách rốt cuộc đến từ tướng phủ? Thái sư phủ? Hay Ma giáo?"

Tuy theo lời của Lương Hữu Chí, thái sư là kẻ khả nghi nhất, nhưng bọn họ chân trước vừa đến, thích khách chân sau liền theo đến, khó tránh quá mức trùng hợp. Nghĩ tới nghĩ lui, càng giống có người cố ý hành động, để giá họa thái sư phủ, có thể khiến thái sư phủ và hầu phủ cò trai tranh nhau, sau đó hắn ngư ông đắc lợi. Về phần kẻ có thể ngư ông đắc lợi, hiện nay xem ra, không phải tướng phủ, thì là Ma giáo.

Nếu như Phùng Cổ Đạo thật sự là Minh Tôn, vậy khả năng thích khách nọ đến từ Ma giáo tăng lên nhiều lắm. Nếu không thì thái sư phủ có thể chờ bọn hắn đi rồi mới xuống tay với Lương Hữu Chí, hà tất mạo hiểm đắc tội hầu phủ? Y tìm Đoan Mộc Hồi Xuân tới chính là muốn nghiệm chứng thân phận của Phùng Cổ Đạo, nhưng kết quả hiện nay cũng không như dự đoán.

Tông Vô Ngôn lắc đầu, "A Lục truyền tin, nói lúc tới nơi thi thể thích khách đã thiêu thành tro tàn cả rồi."

Tiết Linh Bích cười lạnh, "Làm rất sạch sẽ."

Tông Vô Ngôn suy nghĩ một chút rồi nói, "Có điều theo hồi báo của thám tử tại phủ thái sư, Sử thái sư gần đây quả thật qua lại thân mật với một vài nhân sĩ giang hồ."

Ngón tay Tiết Linh Bích nhẹ nhàng gõ lên mặt bàn, "Nếu là thái sư hạ thủ... Bản hầu chết thì hắn có chỗ nào tốt chứ?"

Bởi sau khi Tiết Linh Bích hồi phủ, đã nói đầu đuôi về chuyện Lương Hữu Chí cho ông, nên Tông Vô Ngôn rất nhanh đã liên tưởng đến ân oán mặt ngoài của Lương Hữu Chí và Cố tướng. Nếu Tiết Linh Bích bọn họ thực sự chết trong tay thích khách, chỉ sợ người có hiềm nghi lớn nhất không phải thái sư mà là Cố tướng. Cứ như vậy, thái sư không chỉ bỏ được tai họa ngầm là Lương Hữu Chí, mà còn có thể đem chuyện sát nhân giá họa cho Cố tướng. Lấy quan hệ của Tiết Linh Bích với hoàng hậu, được đương kim hoàng đế sủng tín, dù không thể một lần lật đổ Cố Hoàn Khôn, cũng có thể khiến hắn nguyên khí đại thương đến không gượng dậy nổi!

Đó không phải chỗ tốt bình thường, mà là chỗ vô cùng tốt.

Cho nên Ma giáo có hiềm nghi, thái sư có hiềm nghi, nhưng trái lại Cố tướng cũng có hiềm nghi.

Hiềm nghi của Cố tướng là ở điểm thích khách vẫn chưa mảy may hại đến Tiết Linh Bích và Lương Hữu Chí bọn họ.

Tiết Linh Bích chết, Cố Hoàn Khôn là người bị hiềm nghi lớn nhất. Nhưng nếu như Tiết Linh Bích và Lương Hữu Chí không chết, Lương Hữu Chí đem chân tướng sự việc nói thẳng ra thì người bị hiềm nghi lại thành thái sư. Như vậy ngư ông đắc lợi tự nhiên thành Cố Hoàn Khôn.

Tông Vô Ngôn trong nháy mắt đã nghĩ tới tất cả quan hệ dây dưa lẫn lộn. Nhưng đối với câu hỏi của Tiết Linh Bích, ông chỉ nhăn mặt, hồi lâu mới nói, "Có thể là do thái sư không biết Hầu gia là Hầu gia hay không?"

Tiết Linh Bích nói, "Nếu hắn không biết ta là ai, tại sao lại chờ khi ta đến nhà Lương Hữu Chí chưa tới nửa ngày đã tìm được địa điểm."

Giả như Phùng Cổ Đạo thực sự không phải Minh Tôn, cũng không phải nội ứng của Ma giáo, đem khả năng thích khách là Ma giáo bài trừ toàn bộ, như vậy điều duy nhất có thể giải thích sự xuất hiện đúng lúc của thích khách chỉ có một, đó chính là có người một mực theo dõi y. Cho nên thích khách mới xuất hiện đúng lúc như vậy.

Kinh thành các đại quyền thần sắp xếp thám tử lẫn nhau, truy tung lẫn nhau không phải bí mật, cho nên Tiết Linh Bích đối với chuyện này không cảm thấy kỳ quái. Hơn nữa chuyện Tông Vô Ngôn nghĩ đến thì y cũng đã nghĩ đến không bỏ sót điểm nào. Y nghĩ nhiều hơn Tông Vô Ngôn một chuyện, đó là lý giải của y đối với Cố Hoàn Khôn.

Cố Hoàn Khôn có lẽ không phải một thanh quan, có lẽ là một quyền thần, nhưng hắn tuyệt đối là một người trung quân ái quốc, điểm này Sử thái sư thua xa. Mấy năm qua, Tiết Linh Bích và Cố Hoàn Khôn tuy biểu hiện ra họ không phải là người trên cùng một chiến hào, nhưng cũng ngầm liên thủ vài lần. Cho nên y tin tưởng nếu mình sống, tuyệt đối có giá trị hơn phải chết.

Như vậy suy xét tới lui, thân phận của thích khách lại quay về chỗ cũ —— Thái sư phủ.

Tông Vô Ngôn thấy Tiết Linh Bích thật lâu không nói, bèn thăm dò, "Thuộc hạ vừa mới thấy một người trẻ tuổi ra vào hầu phủ, hình dạng rất giống Đoan Mộc Hồi Xuân trong truyền thuyết."

Tiết Linh Bích lặng lẽ cười. Ngoại trừ nhân vật thần long kiến thủ bất kiến vĩ như Minh Tôn, trên giang hồ phàm kẻ nào có máu mặt, hết thảy đều có bức họa tại hầu phủ. "Không sai, hắn là Đoan Mộc Hồi Xuân."

Tông Vô Ngôn có chút không chắc mình có nên hỏi nữa hay không, trầm ngâm rồi nói, "Có cần thuộc hạ chuẩn bị khách phòng ở hầu phủ cho hắn không?"

"Không cần, hắn chỉ đến bàn một cuộc sinh ý thôi." Tiết Linh Bích nói, đem quyển trục đặt trên mặt bàn đưa cho ông, "Truyền lệnh xuống, toàn lực tập nã người trong tranh."

Tông Vô Ngôn chậm rãi mở tranh ra, "Nhưng chỉ có sau lưng..."

"Lật qua."

Tông Vô Ngôn theo lời mà làm, mi đầu cau lại, "Hắn là?"

"Minh Tôn." Tiết Linh Bích ngửa đầu uống cạn nửa chung rượu.

Từ sau khi Đoan Mộc Hồi Xuân mang bức tranh kia tới, Phùng Cổ Đạo cảm giác địa vị của mình tại hầu phủ so với trước đây, được nâng lên rất là cao. Nhất là lúc có khách tới chơi, Tiết Linh Bích thỉnh thoảng sẽ gọi hắn bồi tọa, nghiễm nhiên là môn khách được sủng ái nhất hầu phủ. Không nói những việc khác, chỉ nhìn một cách đơn thuần là trước cửa phòng hắn ngày càng có nhiều nha hoàn đi ngang qua, thì biết ngay mức độ được hoan nghênh của hắn vào lúc này.

Phùng Cổ Đạo rốt cuộc hiểu được cái gì gọi là tranh thủ lúc rảnh rỗi để uống rượu thưởng tuyết.

Cũng như lúc hắn vừa mới ngồi xuống chưa được nửa nén hương, ngay cả nước trà cũng còn toát ra hơi nóng, lệnh triệu hoán của Hầu gia đã tới.

"Đây là trà Long Tĩnh thượng hạng, bỏ đi thì tiếc, ta có thể mang theo không?" Sau khi vô cớ tự rót gần mười chung trà, Phùng Cổ Đạo rốt cuộc lương tâm phát giác.

Vì vậy, khi hắn xuất hiện trong phòng khách hầu phủ, trong tay còn cầm một chung trà.

"..." Tiết Linh Bích mãi đến lúc hắn ngồi xuống, đặt chung trà lên bàn rồi, mới dời ánh mắt khỏi chung trà nọ, dùng mắt ra hiệu cho Phùng Cổ Đạo nói, "Còn không ra mắt Cố tướng gia."

Phùng Cổ Đạo sửng sốt một chập, mới biết trung niên nam tử có gương mặt chữ điền, trông khôi ngô vạm vỡ như một tướng quân này chính là người đứng đầu quan văn đương triều – Cố Hoàn Khôn, lập tức giật mình đứng lên nói, "Thảo dân Phùng Cổ Đạo ra mắt Cố tướng gia."

Cố Hoàn Khôn chậm rãi vuốt râu, mỉm cười gật đầu, "Hầu phủ quả nhiên ngọa hổ tàng long, người tài xuất hiện lớp lớp."

Phùng Cổ Đạo lần đầu tiên biết thì ra mình có gương mặt của người tài, dĩ nhiên chỉ liếc một cái là biết có long hổ ngọa tàng trong đó. Đủ thấy mặc kệ làm quan lớn cỡ nào, công phu mồm mép là nhất định không thể bỏ sót.

Tiết Linh Bích nói, "Tướng gia cất nhắc rồi. Hắn bất quá là trông có vẻ giống chút chút mà thôi."

Vì sao hắn có loại lỗi giác như ông già nhà mình đang làm bộ xoi mói thằng con mình trước mặt thân bằng hảo hữu vậy.

Phùng Cổ Đạo lần thứ hai câm lặng.

"Ai. Hầu gia hà tất khiêm tốn." Cố Hoàn Khôn nói, "Đình Đường từng nhắc đến Phùng công tử trong thư, ca ngợi có thừa a." Hắn thấy Phùng Cổ Đạo vẻ mặt mờ mịt, cười nói, "Đình Đường chính là Lương Hữu Chí."

Phùng Cổ Đạo bừng tỉnh. Trách không được buổi gặp mặt của hai đại sủng thần đương triều dĩ nhiên lại muốn hắn dự thính, thì ra trong đó còn có quan hệ này.

Cố Hoàn Khôn hướng Tiết Linh Bích ôm quyền nói, "Nhờ có Hầu gia tiến cử, Đình Đường có thể dốc sức làm việc dưới trướng Nghiêm Tu tướng quân, không mất đi hoài bão bình sinh của hắn."

Tiết Linh Bích nói, "Cố tướng khách khí rồi. Lương tiên sinh hữu dũng hữu mưu, trung can nghĩa đảm, chính là nhân tài hiếm có trên đời. Hắn có thể góp sức cho triều đình, là may mắn của triều đình."

Cố Hoàn Khôn vội vã khiêm tốn lại vài câu.

Ảo giác của Cổ Đạo càng cường liệt. Chỉ là khuất phục đóng vai nhi tử không chỉ có mình hắn, còn có Lương Hữu Chí. Bất quá Lương Hữu Chí vốn là môn sinh của Cố Hoàn Khôn. Sư phụ sư phụ, cái này chính là một ngày làm sư, cả đời làm phụ, hắn thấy vấn đề về nhi tử của Cố Hoàn Khôn coi như cũng ổn. Nhưng còn hắn và Tiết Linh Bích...

Nghĩ nghĩ, hắn không khỏi lắc đầu.

"Nga, chẳng lẽ Phùng công tử không đồng ý?" Cố Hoàn Khôn hỏi.

Phùng Cổ Đạo lấy lại tinh thần. Tiết Linh Bích và Cố Hoàn Khôn đều giương mắt nhìn hắn.

Tiết Linh Bích vừa nhìn ánh mắt mờ mịt của hắn thì biết hắn vừa rồi đang thất thần, tiện thể nói, "Cố tướng muốn tiến cử ngươi vào Hộ bộ, còn không mau tạ ơn Cố tướng."

Trong mắt Phùng Cổ Đạo hiện lên một tia ngạc nhiên, lập tức hiểu rõ. Nói vậy đây là Cố tướng có qua có lại. Nếu Tiết Linh Bích đã tiến cử Lương Hữu Chí, hắn liền thay y tiến cử mình, một là hai bên đều tránh được ngờ vực dụng nhân duy thân*, hai là càng khắc sâu ràng buộc của hai người.

*(dụng nhân duy thân: ý nói dùng người không cần quan tâm tới tài đức, mà chỉ chọn người có quan hệ thân mật với mình)

Cố Hoàn Khôn cười nói, "Hay Phùng công tử có chí hướng khác?"

Tiết Linh Bích thừa lúc hắn không chú ý, nháy mắt với Phùng Cổ Đạo một cái.

Phùng Cổ Đạo lập tức cất cao giọng, "Ta từ nhỏ đã thề trước bài vị tổ tiên, hoặc là không làm quan, nếu làm thì chỉ làm quan Hộ bộ!"

Tiết Linh Bích giơ lên chung giả vờ phẩm trà, để che đi khóe miệng khẽ nhoẻn lên của mình.

Cố Hoàn Khôn ho khan nói, "Tuổi trẻ đã có chí hướng cao rộng, Phùng công tử quả nhiên không phải tầm thường."

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện