Chương 26

Trong tiếng pháo một năm đã qua đi.

Năm mới đến luôn luôn đưa tới cho người ta vô tận niềm tin và hy vọng. Mặc dù, qua tân niên bất quá cũng chỉ là qua mười hai canh giờ.

Tuyết Y Hầu phủ giăng đèn kết hoa, người người vui sướng. Quen hay không quen, hữu hảo hay không hữu hảo, gặp mặt đều là tươi cười đầy mặt, miệng đầy may mắn.

Phùng Cổ Đạo dạo quanh phủ một vòng, cái mồm cười muốn méo, mới chặn được Tông Vô Ngôn tại trù phòng.

Tông Vô Ngôn từ rất xa nhìn thấy bóng hắn thì đã định vòng đường khác mà đi, nhưng chân ông vừa nhấc lên, Phùng Cổ Đạo đã ở bên kia gọi to tên ông.

Tông Vô Ngôn định giả vờ không nghe, lại bị người bên cạnh ngăn lại, "Tông tổng quản, Phùng tiên sinh đang tìm ngươi kìa."

...

Thì bởi hắn tìm ông, ông mới muốn chạy đó.

Tông Vô Ngôn hung hăng trừng mắt lườm người nọ một cái, lấy tay lau lớp mồ hôi, mỉm cười xoay người hỏi, "Phùng tiên sinh, có việc?"

"Tông tổng quản long mã tinh thần, càng già càng tráng kiện, lòng dạ đa đa, tiền của đa đa." Phùng Cổ Đạo vừa đi vừa cười vừa nói vừa chắp tay.

Tông Vô Ngôn hoàn lễ, "Phùng tiên sinh khách khí. Kỳ thực những lời càng già càng tráng kiện này, ta còn chưa gánh nổi đâu." Ông rõ ràng chỉ mới đầu bốn mươi thôi mà.

Phùng Cổ Đạo cười nói, "Tam thập nhi lập, tứ thập nhi tri thiên mệnh, Tông tổng quản cũng sắp rồi."

Tông Vô Ngôn ngoài cười nhưng trong không cười sửa đúng, "Là tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc*."

*(tam thập nhi lập: đến tuổi 30 mới có thể tự lập, dựng nên sự nghiệp cho mình.

tứ thập nhi bất hoặc: đến tuổi 40 có thể hiểu được lý lẽ trong thiên hạ, phân biệt tốt xấu.

ngũ thập nhi tri thiên mệnh: đến tuổi 50 hiểu được mệnh trời, hay chân lý của tạo hóa.

lục thập nhi nhĩ thuận: đến tuổi 60 sẽ có sự hiểu biết thông suốt, phán đoán được ngay mọi việc.

thất thập nhi tùng tâm sở dục bất du củ: khi 70 tuổi thì muốn những điều không vượt ngoài khuôn khổ đạo lý hay lẽ phải.)

"Thì ra là bất hoặc (sáng suốt) a." Phùng Cổ Đạo bừng tỉnh, "Trách không được Tông tổng quản luôn luôn mang cái vẻ trong lòng hiểu biết trong bụng rõ ràng, thì ra đã bước sang cái tuổi bất hoặc rồi."

Cái miệng bần của Phùng Cổ Đạo Tông Vô Ngôn đã được kiến thức, cho nên ông biết cứ nói tiếp với hắn ăn chắc không có gì tốt lành, rất nhanh nói sang chuyện khác, "Phùng tiên sinh có chuyện gì không?"

Phùng Cổ Đạo lại cười nói, "Thật ra ta muốn hỏi..."

Tông Vô Ngôn ngắt lời hắn, "Hầu gia tiến cung rồi. Hôm nay trong cung thiết yến mời quần thần, Hầu gia cũng nằm trong nhóm đó."

Phùng Cổ Đạo trợn to mắt, "Ta nói muốn hỏi hành tung của Hầu gia bao giờ?"

Tông Vô Ngôn nói, "Vậy Phùng tiên sinh muốn hỏi gì?"

"Ta muốn hỏi là..." Phùng Cổ Đạo thanh thanh giọng, "Hầu gia chừng nào về?"

Tông Vô Ngôn hít một hơi thật sâu, "Ta cũng không biết, nếu Phùng tiên sinh muốn biết, không bằng ra cửa chờ Hầu gia trở về?"

"Nhưng mà ngoài cửa toàn là người." Bởi vì mừng năm mới, cho nên quan viên lớn bé trong kinh thành đều không ngừng phái người đi lại xung quanh. Làm sủng thần đương triều, Tuyết Y Hầu phủ tự nhiên là nơi qua lại quan trọng trong những nơi quan trọng đối với bọn họ.

Tông Vô Ngôn nói, "Hầu gia hơn phân nửa sẽ trở về từ cửa sau, Phùng tiên sinh có thể ra cửa sau chờ."

Phùng Cổ Đạo lắc đầu, "Cửa sau quá ít người, quá thanh lãnh."

"Chi bằng thế này, làm sao có thể thể hiện ra ngươi đối với Hầu gia là một mảnh lòng son dạ sắt?"

Phùng Cổ Đạo nhướng nhướng hàng mi, trưng ra một ánh mắt chỉ ngươi ta mới hiểu, "Tông tổng quản không hổ là Tông tổng quản, quả nhiên lòng dạ đa đa."

Tông Vô Ngôn khiêm tốn nói, "So sánh với Phùng tiên sinh, không đủ nhắc tới."

Phùng Cổ Đạo vừa định khách khí, chỉ thấy ông xoay người một cái, bước nhanh như bay, rất nhanh đã tiêu thất khỏi đường nhìn.

"... Lần nào cũng gấp như vậy." Phùng Cổ Đạo than thở cười lắc đầu, "Cho nên bây giờ ta cần một người dẫn ta tới cửa sau."

.

Vị trí của cửa sau so với phòng luyện công càng thêm hẻo lánh.

Phùng Cổ Đạo theo người kia quẹo trái quẹo phải, quẹo phải quẹo trái, quẹo tới khi hắn hoài nghi mình đã bất tri bất giác đi ra kinh thành, phó nhân dẫn đường kia rốt cuộc nói ra câu mà hắn chờ đợi đã lâu, "Tới rồi."

"Đa tạ." Phùng Cổ Đạo thật lòng thành ý nói.

Phó nhân ngập ngừng tại chỗ một hồi, "Phùng tiên sinh."

"Hả?" Chẳng lẽ muốn hồng bao (lì xì)? Phùng Cổ Đạo bắt đầu đào tay áo.

Phó nhân nói, "Nếu không biết đường, tốt nhất không nên đi lung tung xung quanh."

Cánh tay đang đào tay áo của Phùng Cổ Đạo khựng lại.

Phó nhân nói, "Tuy rằng mỗi lần dẫn đường cũng không phiền cho lắm, nhưng ta chỉ sợ Phùng tiên sinh muốn trở về lại không biết đường."

Phùng Cổ Đạo trầm mặc giây lát rồi nói, "Dẫn ta tới phòng luyện công cũng là ngươi?"

Phó nhân ngẩng đầu, vẻ mặt chịu đả kích lớn.

"Ngươi từ nhỏ tới lớn, vô luận làm chuyện xấu gì cũng không ai báo thù phải không?" Phùng Cổ Đạo thản nhiên hỏi.

Phó nhân kinh ngạc nhìn hắn, "Sao Phùng tiên sinh lại nói như vậy?"

"Bởi vì ta thật sự rất hoài nghi, khuôn mặt này của ngươi rốt cuộc dùng cách nào mới có thể nhớ rõ." Phùng Cổ Đạo tập trung cao độ mà nhìn hắn. Ngũ quan của hắn không khác gì những người bình thường, cặp mắt cái miệng cái mũi đều vừa phải, cũng không tính là xấu. Nhưng vừa nhìn mặt hắn xong nhắm mắt lại mở mắt ra thì đã không nhớ rõ.

Phó nhân mếu mếu, lặng lẽ cáo lui.

Phùng Cổ Đạo đứng sau cửa một lúc lâu, đột nhiên rất hối hận cứ như vậy đã để cho phó nhân kia chạy. Sớm biết vậy hẳn nên lưu hắn lại trêu chọc một chút, lúc ở một mình thật sự rất khó giải trí.

Mặt trời chiều đã hoàn toàn lặn xuống phía Tây.

Trăng treo trên mái hiên, tỏa ra ánh sáng mờ nhạt.

Hắn nhìn bầu trời đêm, đột nhiên thở sâu một hơi dài.

Từng theo Tiết Linh Bích đi làm công vụ, cho nên Phùng Cổ Đạo đối với tiếng xe ngựa của y thập phần quen thuộc. Khi xe ngựa tiến vào hẻm nhỏ, hắn cũng đã mở rộng đại môn nghênh tiếp.

Xe ngựa dừng lại, các thị vệ tránh ra hai bên.

Cửa xe mở, Tiết Linh Bích chậm rãi từ trong xe đi ra, trên người vẫn khoác chiếc áo khoác đen màu mực kia.

Gương mặt tuấn tú nhuộm một tầng ửng đỏ, khiến khuôn mặt bạch ngọc của y càng thêm kiều diễm dục tích. Chỉ là hai con ngươi của y vẫn lạnh lùng như thế, thậm chí thanh lãnh hơn bất kỳ thời điểm nào trong dĩ vãng.

Khi ánh mắt y dừng lại trên người Phùng Cổ Đạo, Phùng Cổ Đạo thậm chí có thể cảm thụ được một cách rõ ràng lãnh phong như đao như kiếm trong đôi mắt đó.

"Hầu gia." Hắn thử thăm dò mở miệng.

Tiết Linh Bích đẩy bàn tay người bên cạnh đã vươn tới ra, trực tiếp từ trên xe ngựa nhẹ nhàng nhảy xuống.

...

Phùng Cổ Đạo nghĩ: Tuy rằng động tác này hẳn là rất phiêu dật, nhưng cự ly giữa thùng xe và mặt đất ngắn như thế, động tác này căn bản còn chưa triển khai được thì đã trực tiếp chạm đất rồi. Kết quả là chỉ kịp phiêu, chưa kịp dật.

"Hầu gia?" Hắn thấy Tiết Linh Bích băng băng đi tới, trái tim thình thịch đập một nhịp.

Dung nhan tuấn mỹ tuyệt trần đó cứ như vậy phóng đại trước mắt, khỏa hồng chí như huyết châu sáng lóa.

"Phùng Cổ Đạo." Tiết Linh Bích trầm giọng lên tiếng.

"Dạ." Phùng Cổ Đạo chung quy cảm thấy Tiết Linh Bích tối nay và bình thường không quá như nhau, cho nên nói chuyện càng thêm cẩn thận.

Tiết Linh Bích gọi tên xong, lại không nói gì.

Ánh mắt Phùng Cổ Đạo bồi hồi giữa mâu quang và đôi môi căng mọng mịn màng của y.

"... Hầu gia?" Hắn ở chỗ này chờ cả buổi tối không phải để chờ được làm đối vọng thạch với y.

"Ngươi ở chỗ này làm gì?"

Phùng Cổ Đạo thở phào nhẹ nhõm. Chỉ cần y chịu lên tiếng là tốt rồi, "Ta đang đợi Hầu gia."

"Lý do?"

"Ta muốn hỏi Hầu gia một vài chuyện." Hắn dừng một chút, con mắt nhìn về phía đám thị vệ như được điêu khắc bằng tượng gỗ, vẫn không nhúc nhích mà đứng bên cạnh kia.

Tiết Linh Bích đột nhiên thở hắt ra một hơi dài, phất phất tay.

Đám thị vệ và xe ngựa thối lui như thủy triều.

Phùng Cổ Đạo ngửi thấy một trận mùi rượu nồng nặc hơn. Kỳ thực vừa nãy khi y đi tới, hắn đã ngửi được mùi rượu rồi, nhưng không lưu ý. Hoàng thượng thiết yến, cùng uống rượu với thần tử là rất bình thường. Chỉ là không ngờ Tiết Linh Bích uống nhiều hơn trong tưởng tượng của hắn. Có thể sự khác thường của y lúc này chính là vì rượu?

"Ngươi nói đi." Tiết Linh Bích lúc này là trầm tĩnh, so với lãnh ngạo ngày thường càng thêm một phần... tiêu điều khó nói nên lời.

Phùng Cổ Đạo lần đầu tiên phát hiện thì ra Tuyết trong Tuyết Y Hầu, cũng có thể là tuyết của tiêu điều*.

*(Chỗ này hơi khó nên ta giải thích theo cách ta hiểu nhé: Tuyết trong Tuyết Y hầu là sự sạch sẽ, tinh khiết; còn tuyết mà lúc này Cổ Đạo nhận ra là cảnh tuyết lạnh lẽo, cô đơn của sự tiêu điều, hiu quạnh.)

"Kỳ thực, không vội." Hắn nghiêng người nói, "Không bằng ta dìu Hầu gia về phòng nghỉ ngơi trước?"

Tiết Linh Bích đứng lại tại chỗ không động đậy. Y dùng một loại ánh mắt cực chăm chú mà nhìn hắn, thản nhiên hỏi thăm, "Phùng Cổ Đạo, ngươi muốn ta chết không?"

Phùng Cổ Đạo không chút do dự nói, "Không muốn."

"Nói dối." Tiết Linh Bích cười nhạt.

"Không muốn thật mà." Phùng Cổ Đạo cười khổ, "Hầu gia hiện tại là cái ô bảo hộ của ta, nếu ngươi chết, ta phỏng chừng rất nhanh cũng phải xuống dưới chôn cùng rồi."

"Chôn cùng?" Tiết Linh Bích thấp giọng đem từ này nhẩm tới nhẩm lui, nhẩm tới nỗi Phùng Cổ Đạo cũng phải suy nghĩ xem y có thật sự chuẩn bị sau khi chết thì đi tìm hắn chôn cùng hay không, y mới nhẹ giọng nói, "Người sống trên đời ai cũng đều phải chết."

...

Phùng Cổ Đạo bồi cười, "Lời của Hầu gia quả nhiên là thiên cổ chân ngôn."

"Khác nhau là, người kia là ngươi tự tay giết? Hay vì ngươi mà chết? Hay là căn bản không thể cùng ngươi bên nhau." Tiết Linh Bích chậm rãi ngẩng đầu. Ảnh ngược của ánh trăng mờ ảo nổi trên con ngươi y, phiếm ra bóng trắng ảm đạm mà mông lung.

Phùng Cổ Đạo khẽ nheo mắt lại, nhưng vẫn thấy không rõ trong bóng trắng ở con ngươi đó có dấu vết ẩm ướt nào hay không.

"Hầu gia. Đêm đã khuya." Hắn thở dài. Khi tới nửa đêm, Ngọ Dạ Tam Thi châm trong cơ thể hắn cho tới giờ không hề phát tác muộn.

Tiết Linh Bích nghiêng đầu, đột nhiên nói, "Ngươi vừa nãy không phải bảo có lời muốn nói với ta sao?"

"..." Phùng Cổ Đạo nói, "Kỳ thực cũng không quan trọng. Ta có thể chờ ngày mai hỏi lại."

Tiết Linh Bích không hề chớp mắt mà quan sát hắn.

Lần này Phùng Cổ Đạo đã thấy rõ, trong con ngươi của y không hề có nửa điểm ẩm ướt.

"Hầu gia?" Nụ cười trên mặt Phùng Cổ Đạo cứng đờ. Người say rượu thì hắn từng gặp không ít, ngủ say, khóc lóc om sòm, ngâm thơ, múa kiếm... Duy độc chưa từng thấy cái loại thanh tỉnh nhưng không thanh tỉnh, lại không cho người ta đi này. Sớm biết chờ người ta cả nửa ngày trời lại có kết quả như vậy, hắn thà ru rú trên giường làm sâu ngủ cho rồi.

"Phùng Cổ Đạo." Tiết Linh Bích nói.

"Hầu gia." Phùng Cổ Đạo nghĩ, nếu như y lại hỏi 'Ngươi có lời gì muốn nói với ta' một lần nữa, hắn nhất định sẽ tung nắm đấm ra!

Tiết Linh Bích nói, "Ngươi vừa nãy không phải có lời muốn nói sao?"

...

Phùng Cổ Đạo vung quyền, nhẹ nhàng mà đấm lên ngực mình, sau đó dùng thanh âm ôn hòa không gì sánh được nói, "Đúng vậy. Ta muốn hỏi Hầu gia, không biết Viên Ngạo Sách gần đây có động tĩnh gì?"

"Viên Ngạo Sách?" Đôi mắt nguyên bản lưu lại một chút mê man của Tiết Linh Bích đột nhiên tinh lượng không gì sánh được, "Hắn tới rồi." Khi nói, tay y chậm rãi, chậm rãi từ trong áo khoác vươn ra, trong bàn tay thon thả trắng nõn nắm một thanh bảo kiếm ngân lượng.

...

Phùng Cổ Đạo nghẹn họng trân trối nhìn y.

Y không phải đã bắt đầu say khướt rồi chứ?

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện