Chương 18: Thói quen của loài cá

Chỉ Di đã hai mươi sáutuổi, cô không còn nhìn thấy thế giới này đã đủ chín năm ròng, nếu so sánh vớinhau, cô vẫn quen với cách tính thời gian thứ hai hơn. Tuy không nhìn thấy,nhưng cô vẫn nghe thấy tiếng thở than của cha mẹ.

Một dạo, có bà mợ giớithiệu cho cô “một anh bạn trai”, cô vốn không muốn đi, nhưng vì không muốn bốmẹ phải buồn lòng, nên cũng cùng mẹ đến dùng bữa cơm với anh ta. Từ đầu đếncuối, cô nói năng rất thưa nhặt, về nhà rồi, cô nghe mợ nói lại rằng anh chàngkia tương đối ưng cô, anh ta là giáo viên trung học, cũng coi là người có vănhóa, ba mươi lăm tuổi, đã ly dị vợ, giờ bên cạnh còn có đứa con gái bảy tuổi.Mợ cô nói, anh ta không phiền gì việc cô không nhìn thấy, chỉ coi trọng vẻ dịudàng, dễ mến của cô, cô cũng chẳng còn nhỏ gì, không gian chọn lựa cũng chẳngcòn rộng lớn, cơ hội trước mắt này đúng là hiếm có vô cùng.

Lúc ấy, cô chẳng nói nănggì, chỉ có cảm giác là người mẹ trước nay một mực thương yêu cô cũng đang rấtim lìm.

Ba ngày sau, người kiagọi điện đến nhà cô, Uông Phàm nghe máy, lúc gác điện thoại, bà liền nói vớicô, “Chỉ Di, anh ta hẹn con ra ngoài đấy”.

Chỉ Di cúi mặt không nói,cô nghe thấy mẹ bảo, “Đi đi con, Chỉ Di, mẹ đã để ý anh chàng đấy giúp con rồi,mặt mũi coi được, tính khí cũng có vẻ ổn lắm, mà quan trọng nhất, ấn tượng củaanh ta về con rất tốt, chắc là sẽ thành đấy”.

Thế mà cô cứ ngỡ mẹ sẽ từchối thay cô.

“Mẹ... Con, con khôngmuốn đi đâu.” Cô mở lời có phần khó nhọc.

Giọng nói của Uông Phàmnhuốm chút đắng đót, “Con ngốc ạ, tâm tư của con sao mẹ lại không hiểu chứ, conđợi được đến bao giờ đây? Nếu con vẫn còn lành lặn thì không nói làm gì, đằngnày mắt mũi con như thế... Nghe lời mẹ đi, mẹ cũng đâu nỡ rời con, nhưng đằngnào con cũng phải tìm một người để nương tựa cả đời, mẹ cũng biết là cậu này đãtừng kết hôn, đã có con rồi, thế là thiệt thòi cho con lắm...”.

“Con thấy không khỏe lắm,mẹ ạ, con vào phòng nghỉ đây, mẹ giúp con xin lỗi mợ một câu, cũng cảm ơn mợgiúp con luôn.” Cô rờ tay vịn vào chiếc sofa đứng lên, chậm chạp bước vàophòng. Ngồi xuống bên chiếc bàn kê ở đầu giường, cô còn nghe thấy tiếng thở dàicủa mẹ, cô vô thức chạm vào bể cá vàng đặt trên bàn, đầu ngón tay bất cẩn nhúngcả vào nước bể, lạnh buốt.

Không biết cô đã ngồi nhưthế bao lâu, tận đến lúc mẹ gõ cửa phòng, cô mới sực tỉnh, “Chỉ Di, có bạn conđến này”.

Côđã biết là ai rồi. Quả nhiên, chẳng mấy chốc cô đã nghe thấy giọng nói quenthuộc, “Chỉ Di, xem anh mang đến cho em cái gì này, mấy con cá Đầu Hổ, Mắt Rồngnày khó kiếm ra phết nhé, anh phải nhờ riêng... Ơ kìa, em khóc đấy à?”.

“Đâucó, mang qua đây cho em đi, có mấy con tất cả, màu gì thế?” Nghe thấy giọng LưuLý Lâm, cô mới thấy lòng nhẹ nhõm đôi phần. Anh ta ngồi xuống chiếc ghế cách côkhông xa, hớn ha hớn hở liệt kê lai lịch của mấy con cá cho cô nghe, khi anh tanói đến những chỗ hay ho, dựa vào cảm giác của mình, cô còn tưởng tượng ra đượcvẻ mắt mũi sáng ngời của anh ta, dần dà, khóe miệng cô đã hiện nét cười.

Mốiquen biết giữa cô và Lưu Lý Lâm bắt đầu từ một lần anh ta chạy xe trong trườngsuýt nữa va phải cô. Lần ấy, tiếng xe phanh kít sát rạt của anh ta làm cô giậtnẩy mình, bể cá thủy tinh trong tay rơi xuống đất vỡ tan tành. Thực ra cô biếtlần ấy cũng không trách anh ta được, tại cô không phát hiện ra xe đang chạy đếngần, có điều anh ta vẫn xin lỗi lia lịa, mấy hôm sau lại còn đền cho cô cả mộtbộ thiết bị nuôi cá cảnh đắt tiền nữa. Vì là bạn của Kỉ Đình, hồi trước cô vàLưu Lý Lâm cũng có quen biết nhau, ban đầu cũng chỉ vì quan hệ đó mà Lưu Lý Lâmcó phần để ý, chăm sóc cô hơn một chút. Tính cách Chỉ Di và Lưu Lý Lâm khác xanhau, ban đầu không có qua lại gì sâu sắc, thân thiết cả. Thế nhưng, dần dàtiếp xúc nhiều hơn, cô phát hiện ra anh chàng Lưu Lý Lâm thi thoảng vẫn nóinăng văng mạng trước mặt cô để rồi lại liên tục tự trách mình này thực ra làngười rất thú vị, anh ta cũng ngày càng chăm chút cô nhiều hơn.

Banđầu, vợ chồng Uông Phàm và Cố Duy Trinh chẳng mấy tán đồng việc qua lại giữaChỉ Di và Lưu Lý Lâm, trong mắt họ, Lưu Lý Lâm là dạng lăn lộn lọc lõi trong xãhội, thượng vàng hạ cám gì cũng quen tuốt tuột, tuy là cũng có chút tiền thậtđấy, nhưng suy cho cùng vẫn là hạng chợ búa, thêm nữa, Chỉ Di trong sáng, anhta lại phức tạp, người làm cha làm mẹ cứ lo rằng anh ta không có ý tử tế gì,chỉ sợ con gái phải chịu thiệt. Nhưng hết năm này qua năm khác, Chỉ Di vẫn chưahề có ý định tìm bạn đời, bọn họ bắt đầu phải chấp nhận một sự thực phũ phàngrằng, bất kể trong lòng họ con gái có quý như vàng như ngọc thế nào, với ngườingoài, cô cũng chỉ là đứa con gái tàn tật của một gia đình dạy học mà thôi,những nhà điều kiện đầy mình chưa chắc đã muốn đón nhận một người vợ, một côcon dâu như thế này.

Tâmsự của Chỉ Di ra sao, làm gì bố mẹ cô không rõ, một, hai năm đầu tiên sau khiKỉ Đình quay trở lại, họ vẫn ngỡ rằng con gái mình và anh có thể đến với nhau,nếu được như vậy thì còn gì bằng. Tuy anh đã từng... nhưng rốt cuộc vẫn làngười Chỉ Di thương mến, hơn nữa anh chắc chắn sẽ đối xử tốt với Chỉ Di. Ai ngờnhi nữ có lòng mà kẻ kia chẳng thiết, Kỉ Đình tuy chưa bao giờ từ chối thẳngthừng, nhưng người bình thường đều nhận ra được, anh chẳng hề có ý gì với ChỉDi hết. Vì việc này, tuy trong lòng Uông Phàm thầm mang nỗi ưu phiền, nhưngchuyện tình cảm của con gái, , bố mẹ biết làm thế nào? Thế nên mấy năm gần đây,hai vợ chồng họ đều biết rõ với nhau rằng, nếu Chỉ Di được gả cho Lưu Lý Lâm,có thể coi như cô đã có nơi trao thân gửi phận tốt lành, cứ trông Lưu Lý Lâmmấy năm nay đối xử tử tế, đàng hoàng với Chỉ Di như thế, bố mẹ còn mong gì hơnnữa, vậy nên họ cũng lẳng lặng thở phào. Ai ngờ cô gái ngốc nghếch Chỉ Di bụngdạ thật thà, biết tỏng Lưu Lý Lâm có ý với mình, thế mà trước sau cứ vờ nhưchẳng cảm thấy gì. Uông Phàm đã từng bóng gió với con là đừng có bỏ lỡ, thế màcô lại bảo, “Mẹ, đừng có ép con”. Hết lần này đến lượt khác, họ chẳng còn hyvọng gì nhiều, thế nên mới sinh ra chuyện mợ của Chỉ Di giới thiệu đối tượng.

Nghenhững chuyện cười Lưu Lý Lâm kể thao thao bất tuyệt, Chỉ Di trong lòng khôngphải không vui thích. Có lúc cô cũng thấy lạ, từ sau khi mắt không nhìn thấynữa, tuy ngoài mặt cô tỏ ra bình thản, gắng thích nghi với cuộc sống trong bóngtối, thế nhưng lần vui cười thoải mái đầu tiên cô có được lại nhờ anh chàng LưuLý Lâm - trước nay bị bố mẹ cô xếp vào loại thành phần bất hảo. Cô đâu có ngốc,một người con trai mấy năm trời vẫn một lòng chăm sóc, bầu bạn bên một ngườicon gái như thế, tâm tư thế nào đã quá rõ, rất nhiều lần chỉ có hai người ở bênnhau, anh cũng đã nói thẳng với cô, "Chỉ Di à, nếu em bằng lòng, anhnguyện sẽ làm em vui cả đời này".

Côthực lòng cảm kích anh ta lắm, ở bên cạnh anh ta, cô mới có được sự thư tháitrọn vẹn, cảm giác ấy, cho dù là lúc ở bên Kỉ Đình, cô cũng chưa từng cảm thấy.Lúc ở bên Kỉ Đình, cô có cảm giác mình như một cây cỏ vậy, tầm thường, nhỏnhoi, nhưng cô lại nguyện lòng ghì sát đất bùn như thế mà chờ đợi anh. Anh chưahề yêu cô, khoảnh khắc chớp nhoáng năm mười tám tuổi ấy, cô không chỉ đánh mấtánh sáng của đôi mắt mình, mà còn đánh mất cả thứ tình yêu ngây ngô vụng dạibấy lâu, hóa ra người trong lòng anh trước nay là Chỉ An, chính là cô em gáiChỉ An cô hết mực thương yêu.

ChỉDi không hề căm hận Chỉ An, chưa từng như thế, cô nghĩ, nếu là Kỉ Đình, cô cũngsẽ lao như thiêu thân vào yêu một người con gái như Chỉ An thôi, cô cũng thựclòng thương yêu đứa em gái duy nhất, Chỉ An không phải là một đứa trẻ hạnhphúc, có quá nhiều việc không công bằng với nó. Thế nhưng, cô cũng chẳng cócách nào quên được Kỉ Đình, Kỉ Đình là chút hồi tưởng về thời thiếu nữ rực rỡsắc màu còn sót lại trong ký ức của cô, thậm chí có lúc cô còn không biết, côthực sự yêu anh đến vậy hay chỉ là cô đã quen với việc yêu anh. Thói quen saohiểm nguy đến vậy, giống như người ta cần không khí, như cá cần đến nước, nhưcô cần yêu anh.

Nóichuyện một lúc lâu, Chỉ Di mới nhớ ra phải tìm một bể cá mới để thả đám cá LưuLý Lâm mới mang đến, cô mò ra một cái bể cá vừa vặn, Lưu Lý Lâm hăng hái đổ cátrong túi vào bể.

“Cẩnthận đi anh.” Cô dặn dò, lời còn chưa dứt, đã nghe thấy anh ta kêu “ôi trời”,tiếp theo là tiếng quẫy đạp khe khẽ trên nền nhà. Vốn đã biết anh ta không phảilà người làm được những việc tỉ mẩn thế này, cô lo lắng, xót xa con cá bị rơixuống sàn, chẳng nói chẳng rằng ngồi thụp xuống mò mẫm. “Để anh, để anh”, LưuLý Lâm ấn bàn tay còn chưa xác định được phương hướng của cô xuống, “Mau mau,ra khỏi nước lâu quá là không sống được đâu”, giọng cô đượm nỗi âu lo, Lưu LýLâm dùng cả hai tay, định tóm chặt con cá lại, nhưng con cá vàng rớt khỏi nướcgiãy giụa khiếp quá, thân mình lại trơn tuồn tuột, anh ta mấy lần chạm vào rồimà không tài nào nắm chắc con cá trong tay. Chỉ Di ở bên cạnh, nghe thấy tiếngđuôi cá đập xuống, cái giãy giụa vô thanh ấy, sao càng lúc càng yếu ớt.

TránLưu Lý Lâm lấm tấm mồ hôi, càng vội càng cuống. “Thôi đi”, Chỉ Di bỗng nhiêntóm chặt lấy tay anh ta, Lưu Lý Lâm xoay người lại với vẻ khó hiểu, tay cô lạnhđến đáng sợ, “Để mặc nó đi, có khi như vậy lại tốt hơn”. Anh ta nhất thời khôngnói được chi, hai người sững sờ nghe tiếng giãy giụa dần dà rơi tõm vào thinhlặng, con cá vàng không động đậy nữa.

“ChỉDi à?” Giọng nói trước nay vẫn vui tươi hớn hở của anh ta giờ đây cũng đượm nỗilo âu.

“Không sao, em không saođâu.” Cô lắc đầu, tay nắm chặt vào cánh tay Lưu Lý Lâm, định nhoẻn cười để anủi anh ta, thế mà đã bật khóc không hề báo trước.

Lưu Lý Lâm cuống cuồnghết cả lên, không biết phải làm thế nào để dỗ dành cô gái nhỏ đáng thương này,anh ta sợ nếu kinh động đến bố mẹ cô, sẽ khó lòng giải thích, nên chỉ đành vụngvề vỗ khe khẽ vào lưng cô, để mặc cô nước mắt đầm đìa. Đến khi cô bình tâm trởlại, anh ta mới đỡ cô ngồi xuống, ngần ngừ một hồi, cuối cùng vẫn chìa tờ tạpchí mang theo người đến, Chỉ Di không nhìn thấy, nhưng anh ta thì trông rõ mồnmột nhân vật trên tờ bìa cuốn tuần san dành cho đàn ông nổi tiếng toàn quốc ấy,cô gái xinh đẹp với vầng hào quang tỏa rạng đó vẻ nửa cười nửa không, đôi mắtphượng dường như vô tình nhưng lại cuốn hút ghê gớm, góc phía dưới tờ tạp chílà một dòng chữ nổi bật, “Bữa đại tiệc thị giác của Cố Chỉ An”, giờ trang ruộtbên trong, ngoài tấm ảnh khổ lớn chụp nhân vật chính ra, còn có hẳn bài giớithiệu tường tận, nào những lời lẽ bình thường kiểu “Triễn lãm tranh cá nhân củaCố Chỉ An – họa sĩ tranh sơn dầu mới nổi – đã được khai mạc gần đây, thu hút sựchú ý của đông đảo giới chuyên môn”, lại còn có cả mấy lời ca tụng rất kêu kiểu“Tranh của cô đích thực là thứ mỹ thuật diệu kỳ, còn cô lại là một tác phẩmnghệ thuật của Chúa Trời”, đương nhiên cũng nhan nhản những câu khuếch khoácnhư “Rất nhiều nhân vật cự phú giấu tên đã theo đuổi không biết mệt mỏi, nhưngngàn vàng khó đổi nụ cười giai nhân”.

Anh ta đọc rành rọt từngcâu từng chữ, Chỉ Di lặng thinh lắng nghe. Cuối cùng, cô đòi anh ta đưa tờ tạpchí, làm theo chỉ dẫn của anh ta, cô dùng ngón tay rờ khẽ vào tấm ảnh của ChỉAn, loại giấy in dày, mịn bóng, hơi mát lạnh, Chỉ An, em gái của cô.

“Anh ấy có biết không?”

Lưu Lý Lâm khựng lại mộtchút, rồi lập tức phản ứng, “Không, anh vẫn chưa nói gì với nó, nó ít xem mấykiểu tạp chí thế này lắm”.

“Thế à?” Tay Chỉ Di vẫnchưa rời khỏi tờ tạp chí, sau đó, dưới ánh mắt chăm chú của Lưu Lý Lâm, cô nângtay lên, lấy hết sức lực xé toạc tờ bìa cuốn tạp chí dày cộp ấy, cho đến khi nóbiến thành từng mẩu vụn.

Buổi tối, Kỉ Đình về nhàăn cơm, gia đình anh thường không quen nói chuyện trong bữa ăn, bởi vậy trướcnay họ cứ bày biện đủ thứ xong xuôi rồi im lìm dùng bữa. Bỗng nhiên Từ Thục Vânđột ngột thở dài một tiếng, Kỉ Đình cùng bố anh đều liếc nhìn, thấy trong ánhmắt bà có nét lạ lùng, anh liền buông bát, “Mẹ, sao thế ạ?”.

“Chiều nay mẹ ra ngoàimua ít đồ, gặp dì Uông Phàm ở ngay cổng trường, tiện miệng hỏi han tình hìnhChỉ Di dạo này ra sao, mắt mũi dì đỏ hoe, bảo là đợt vừa rồi họ hàng có giớithiệu cho con bé một đối tượng khá lắm, người ta cũng vừa ý với con bé, nhưngnó cũng chỉ đi gặp một lần, dì Uông Phàm khuyên nó là duyên phận đến thì khôngnên bỏ qua, thế mà nó nhất quyết bảo, đời này kiếp này nó không lấy ai hết. Conbé ngoan ngoãn là vậy, đáng tiếc lại đến nông nỗi này…”

Kỉ Đình không nói, chỉcắm cúi ăn tiếp, một lúc sau, vẫn không có cách nào né tránh được ánh mắt âu locủa mẹ, “Mẹ, cuối cùng là mẹ định nói gì với con?”.

Từ Thục Vân bảo, “Contrai à, không phải mẹ định can thiệp vào việc của con đâu. Có điều, tuy dì UôngPhàm của con không nói ra miệng, nhưng tâm tư của em Chỉ Di ra làm sao, mấyngười chúng ta đều rõ quá rồi, con cũng còn trẻ nít gì đâu, mẹ không hiểu nổi,hai đứa từ tấm bé rõ ràng rất hợp nhau, vì sao lại không thể đến với nhau đượcchứ, chẳng lẽ con cứ định phí hoài cả đời này như thế hay sao?...”.

“Mẹ không phải nói nữađâu ạ.” Kỉ Đình lạnh lùng ngắt lời bà, lúc này Từ Thục Vân mới đột ngột nhậnra, vì sao trước nay bà chưa bao giờ cảm thấy đằng sau thái độ ôn tồn, điềmtĩnh của cậu con trai lại là vẻ lạnh lùng đến vậy. “Chỉ Di có quyền quyết địnhtương lai của cô ấy. Còn con, con chỉ có thể nói rằng, việc tình cảm đâu phảikiểu không phải thế này sẽ là thế kia, đúng là tình cảm giữa con và Chỉ Ditrước nay rất tốt, chính vì thế mà con càng không thể làm tổn thương cô ấy. Conđã lớn bằng ngần này rồi, cũng có suy nghĩ tính toán riêng, mẹ không phải bậntâm đâu ạ.”

“Làm sao mẹ lại không bậntâm cho được, mẹ có mỗi con là con trai thế này...” Từ Thục Vân lắc đầu.

Kỉ Bồi Văn vỗ vỗ vào tayvợ, “Ăn cơm thôi nào, đời cua cua máy, đời cáy cáy đào, anh cũng tin là tự KỉĐình biết mình đang làm gì”.

Lúc này, Từ Thục Vân mớichịu thôi.

Kỉ Đình mỉm cười gắp thứcăn cho mẹ, rồi lại cúi đầu ăn cơm tiếp, miếng ăn nhạt nhẽo tựa nhai rơm. Việcmẹ bảo thực ra anh cũng đã nghe Lưu Lý Lâm kể lại, anh không nói với mẹ thôi,chứ dạo gần đây, Chỉ Di thi thoảng lại tìm gặp anh, số lần gọi điện thoại choanh cũng bắt đầu nhiều lên. Mấy hôm trước, anh vừa mới hết giờ làm đã nhận đượcngay điện thoại của cô, cô bảo muốn đi đến tiệm thẩm mỹ để gội đầu, thế nhưngquãng đường từ nhà cô đến tiệm thẩm mỹ lại đang sửa sang, một mình cô không đinổi, bố mẹ cô lại bận bịu không có thời gian, nên cô hỏi anh có rảnh không,muốn phiền anh đưa cô đi.

Lúc đầu Kỉ Đình cũng hơibăn khoăn, nhưng nghĩ đến mắt mũi cô như thế, đúng là cần người chăm chút thật,với lại cô đã gọi điện cho anh, thôi thì coi như anh em hàng xóm láng giềngquan tâm đến nhau, không tiện từ chối, vậy nên anh cũng đưa cô đi.

Không ngờ việc sửa sangđầu tóc của con gái lại mất thời gian đến vậy, nào là gội đầu, bôi thuốc hấpdưỡng, cuối cùng lại còn phải cắt tỉa chỉnh sửa, anh phải ngồi đợi hơn haitiếng đồng hồ, cũng may anh vốn là người kiên trì nhẫn nại. Mọi thứ xong xuôicả rồi, anh đến bên cạnh Chỉ Di, hỏi, “Chỉ Di, đã xong chưa em, anh đưa em vềnhà nhé?”.

Chỉ Di vẫn ngồi trướcgương, cô quay đầu về phía Kỉ Đình, cười khẽ khàng, “Đẹp không anh?”.

Anh sững người một hồimới nhận ra Chỉ Di đang hỏi về mái tóc của cô. Tóc của Chỉ Di trước nay luônrất đẹp, lúc nào cũng được cô nâng niu chăm chút, đến nhuộm cũng không nhuộmbao giờ, mái tóc đen óng ả cứ tự nhiên rủ xuống sau vai, tôn lên gương mặt mộcmạc thanh tú của cô, toát lên vẻ thuần khiết lay động lòng người.

“Đẹp lắm”, anh đáp. Bấtgiác nhìn thấy trong tấm gương trước mặt vẻ thất vọng vụt qua của cô, anh biếtđây không phải là câu trả lời cô mong đợi, trong lòng cũng thoảng chút buồn,nhưng anh không muốn cô phải ảo tưởng, dù chỉ là chút ít, vì như vậy chỉ khiếncô bị tổn thương mà thôi.

Chỉ Di cúi đầu, máu tóccũng rủ xuống, che khuất nửa gương, giọng cô lí nhí, “Anh không thích rồi”.

“Không phải, anh thấy đẹpthật mà, có điều anh là dân ngoại đạo, nên cũng chẳng biết phải miêu tả thế nàocho phải”, anh cười đáp.

“Thật à?” Lúc này vẻ buồnrầu của cô mới nhạt bớt, khóe miệng hiện nét cười, “Anh nói xem, em mà cắt tócngắn thì trông có dễ coi không?”.

“Ừm... Chắc cũng đẹp đấy,nhưng mà như bây giờ cũng được lắm rồi”, Kỉ Đình nói qua quýt cho xong. “ChỉDi, mình về đi em.”

Cô không nói gì thêm nữa,ngoan ngoãn để anh đưa về nhà.

Những chuyện như thế sauđấy cũng xảy ra thêm vài lần, có điều phần lớn thời gian Kỉ Đình đều lấy cớ làở khoa có việc, sau đó gọi điện nhờ Lưu Lý Lâm giúp, thực ra Lưu Lý Lâm đâuphải dạng phổi bò vô tâm vô tính, những khúc mắc bên trong anh ta đều biếttỏng, có điều cứ để đó không nói năng chi.

Ban đầu Kỉ Đình nghĩbụng, chỉ cần anh điềm tĩnh như không mà ứng xử, dần dà Chỉ Di sẽ hiểu ra, mọithứ sẽ lần lữa trôi qua, không ngờ trong bữa cơm mẹ anh lại nhắc đến chuyệnnày, anh không nén nổi một tiếng than thầm.

Tối hôm sau, anh phảitrực đêm, lúc đi xem xét tình hình, đi ngang qua một phòng mới phát hiện thấymột bệnh nhân thủng dạ dày đã nhấn đèn gọi rất lâu rồi mà vẫn không có y tá haybác sĩ trực nào đến cả, anh hỏi han tình hình cẩn thận, rồi quay trở lại phòngtrực, chỉ thấy hai cô y tá với cậu Trương – bác sĩ trực tối hôm ấy đang chụmđầu thành một đám với nhau, không rõ đang nghiên cứu món gì chăm chú hào hứnglắm, tận đến lúc anh gõ cửa một hồi, ba người kia mới giật mình.

“Bác sĩ Kỉ Đình...” TiểuTrương mới vào bệnh viện hơn một năm nay, được phân về khoa của Kỉ Đình, biểuhiện của cậu ta trước nay rất ổn, có điều với bác sĩ trưởng khoa ngoại Kỉ Đình- người vốn rất ôn tồn, trầm lặng, cậu ta vẫn luôn giữ vẻ dè chừng. Kỉ Đình khôngphải một người khắt khe gì, ngược lại, anh ăn nói rất dễ nghe, nghiệp vụ lạitinh thông, đối với những bác sĩ trẻ mới chân ướt chân ráo về đây, anh trướcnay chưa hề lên mặt dạy dỗ, kể cả họ có mắc sai sót, anh cũng chỉ kiên trì uốnnắn, không hề chê trách phũ phàng, có điều, ai nấy đều biết, anh tuy ôn tồn,hòa nhã, nhưng đằng sau thái độ lịch thiệp ấy lại là vẻ xa cách lạnh lùng,khiến người ta rất khó lại gần, thêm nữa, về mặt công việc, anh luôn nghiêmngặt, yêu cầu rất cao. Vậy nên, lúc Kỉ Đình nói nhỏ nhẹ một câu, “Tôi nghĩ cácbạn nên đi xem tại sao giường 37 bấm đèn gọi lâu thế, rốt cuộc là có vấn đềgì”, Tiểu Trương và hai cô y tá kia đều xấu hổ đỏ bừng mặt, một cô lật đật theoTiểu Trương rời gót ngay, còn một cô tay cầm cuốn tạp chí, chẳng bỏ ra, cũngkhông hẳn giấu đi, chỉ ngượng nghịu đứng nguyên tại chỗ.

Kỉ Đình bước lại gần,“Cái gì hay ho thế, làm cho mấy bạn quên bẵng cả việc chính là trực ban?”.

Trên mặt anh đúng là cónét cười cười thật, thế mà cô y tá kia cứ cuống quýt cả lên, thế là anh quảquyết giằng khẽ cuốn tạp chí, lật bừa vài trang, sau đó hơi chau mày trả cuốntạp chí về cho cô y tá, “Cũng hay đấy, có điều trên tạo chí suy cho cùng vẫnchỉ toàn chuyện của thiên hạ thôi, vì cái này mà làm lỡ công việc bình thường,ảnh hưởng đến người khác là không nên đâu”.

Cô y tá vội vã gật đầulia lịa, “Em biết rồi ạ, lần sau em sẽ chú ý”.

Kỉ Đình chỉ cười cười,rồi bước ra khỏi phòng trực ban.

Ca trực đã xong, trênđường lái xe trở về nhà, trời đã tang tảng sáng, lúc đi vào đến cổng trường,anh lơ đễnh ngước nhìn bầu trời qua cửa kính xe, một màn xanh nhạt như đã đượcnước gột bớt phân nửa, ở mạn phía đông hưng hửng ánh đỏ, đã biết bao lần anhtrở về nhà vào cái giờ sớm tinh mơ này, thế mà trước nay chưa từng chăm chúngắm nhìn bầu trời cao cao trên đầu kia, khoảnh khắc hừng đông này, hóa ra đẹptới nhường ấy. Anh không lái xe thẳng về nhà luôn mà dừng lại ở con đường nhỏcạnh sân, rồi xuống xe, từ tốn dạo vài bước, dưới chân anh là thảm cỏ ươn ướt,anh cứ thế dõi mắt ngắm nhìn chân trời hồi lâu, hít thở thật sâu, trời cao thưathớt gợn mây. Thi thoảng lại có bóng đen vụt lướt qua, càng lúc càng xa xăm,không biết là bay về phương nào, khoảnh khắc ấy, anh tha thiết muốn biết, rằngloài chim trên trời kia dõi mắt xuống đây, liệu có nhìn thấy anh lúc này đangngẩng đầu ngắm trời cao?

Tận đến lúc tầng khôngxanh xanh ấy dần dà phai sắc, ánh nắng sớm mai bắt đầu chiếu xuống, anh mớiđánh xe về đậu ở bãi đỗ dưới tầng. Không biết có phải vì dạo này hơi mệt mỏi,lại cả đêm không ngủ, nên bỗng nhiên anh thấy hơi nhức nhức bên trán, anh bướcvào đầu cầu thang, ánh mắt quét một lượt, đột nhiên trông thấy một bóng dáng,trong phút chốc, anh sững đơ cả người.

Chủ nhân của bóng dánggầy guộc ấy có mái tóc ngắn hơi lộn xộn, lúc gió lùa qua, mái tóc ngắn ấy hơiphất lên, lộ ra những đường nét của gương mặt nhìn nghiêng dường như đã từngquen biết.

Anh không biết mình vuihay buồn, đến ông trời rốt cuộc cũng đã phát hiện nỗi cô độc sắp ngập tràn củaanh hay sao?

“Chỉ... Di à?”

Người trước mặt nghe thấytiếng bước chân quen thuộc đã ngoảnh mặt lại, dung nhan trắng trẻo xinh đẹp,đôi mắt mông lung, không phải Chỉ Di còn có thể là ai? Có điều mái tóc huyềnphủ bờ vai đã không còn nữa.

Biết rõ là cô không nhìnthấy gì, nhưng Kỉ Đình vẫn quay mặt sang một bên, anh không biết liệu mình cókìm nén nổi dòng nước nóng cứ chực trào lên trong mắt không, đầu óc váng vất.Cứ như thể người bệnh hấp hối sắp chết cuối cùng cũng được ban cho một liềuthuốc đặc hiệu đủ để ra đi yên ổn, vừa mừng vui điên dại lại vừa lo lắng sợhãi, không biết bản thân mình có đủ phúc đức để gặp vận đỏ đến thế hay không,đang định uống ực vào thì bỗng nhiên được nói cho biết hôm nay là ngày Cá thángtư. Thế mà tưởng thật, hoang đường mà tàn khốc quá!

“Anhvề rồi đấy à?” Cô mỉm cười trong trẻo, hoàn toàn không hay biết bên cạnh đã cóngười từ chín tầng mây rơi xuống đất.

“Ừ”.Cô nghe thấy anh đáp qua loa một tiếng.

“Khôngnhận ra em nữa chứ gì?” Cô nghiêng đầu cười với anh, mới lúc nào thôi, nụ cườinày còn quen thuộc biết bao nhiêu.

“Saothế? Tóc của em...” Anh cố gắng tỏ ra thoải mái, nhưng lời thốt ra khỏi miệngmới thấy cứng ngắc.

ChỉDi đã nghe thấy, nụ cười trên môi cô tắt ngấm, “Em cứ tưởng anh sẽ thích.”

Đúnglà chẳng ích gì, Kỉ Đình nhìn lên trời, hít một hơi thật sâu, cuối cùng, ánhmắt vẫn nhòa đi, anh ôm choàng lấy cô gái nhỏ đang thảng thốt không yên trướcmặt vào lòng, giống như ôm chặt lấy một bản thân thứ hai vậy, “Làm sao em lạikhông tỉnh táo ra được đôi chút hả?”.

Côkhông nghe thấy lời của anh, chỉ rón rén vùi mặt vào trước ngực anh. Đã bao lâurồi anh không ôm cô? Không được thở, không được thở! Đến thở thôi cũng sẽ làmtan mất giấc mộng này.

Cômải mê bươn bải giữa dòng xoáy hạnh phúc ấy, sau đó nghe thấy một giọng nóivang lên bên tai, “Chỉ Di, cô ấy sắp quay về đấy!”.

Cuối cùng, dòng xoáy của cô cũng sụp xuống, ngỡ làdòng nước ấm quen thuộc, thế mà, hóa ra lại lạnh đến thế, thật quá lạnh!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện