Quyển 3 - Chương 1

Vi phục xuất hành tiến Tây Hoa,

mua bán ngẫu nhiên gặp hiểm nguy.

Trời xanh ai quét mà trong,

Mây kia ai cuộn mênh mang nắng vàng.

Cỏ thơm như vạt váy nàng,

Xiêu xiêu nhành liễu thênh thang con đường.

Trời xanh trong muôn dặm, gió mát thổi mây nhàn, trên con đường quanh co uốn khúc giữa rừng cây xanh rì rậm rạp là một nhóm người đang chậm rãi di chuyển.

Đi đầu là một con tuấn mã cao to, người cưỡi phía trên, thân thẳng như cây tùng, mày mắt sáng như sao, vận áo lam, thắt lưng màu ánh trăng, bên hông đeo một thanh bảo kiếm với tuệ kiếm buông rủ, đẹp tựa cây ngọc đón gió, phong thái hiên ngang đĩnh đạc.

Theo sau là một chiếc xe song mã, mui xe giản dị, vững vàng chậm rãi mà đi, người đánh xe vận trang phục gia đinh, mày rậm mặt đen, phong thái uy nghiêm.

Bên cạnh xe ngựa còn có một con tuấn mã nữa, người cưỡi phía trên khoảng chừng hai mươi tuổi, khuôn mặt trắng sáng, thần sắc nghiêm nghị cảnh giác.

Nhóm người này, mới nhìn qua thì thấy khi đi đường rất an nhiên thong thả, khoan thai tự tại, tựa như đang đi du sơn ngoạn thủy vậy, nhưng nếu nhìn kỹ, lại không khó để phát hiện ai nấy trong đội ngũ này đều ẩn chứa nét uy nghiêm trầm ổn, tuyệt đối không phải khách qua đường bình thường.

Chỉ là người cuối cùng của đội ngũ đi sau mấy trượng, không cưỡi tuấn mã, cũng chẳng ngồi xe, mà đang gò người nghiêng ngả trên lưng một con lừa già trụi hết lông, ì à ì ạch đi theo sau chót. Mới nhìn qua thì thấy người này và đội ngũ kia hoàn toàn xa lạ chẳng liên quan gì đến nhau, nhưng nhìn lần nữa thì lại có cảm giác hòa hợp khó tả.

Chỉ thấy người này một thân áo vải mộc mạc, dáng hình gầy nhỏ, quầng mắt hơi đen, ngồi trên con lừa già cứ ngả nghiêng xiêu vẹo, tóc tai tán loạn. Mà con lừa này cứ mỗi lần bước đi là lại có vài sợi lông rụng xuống bay lả tả trong không trung, làm cho người nọ cứ ho khan hắt xì không ngừng.

Chỉ nghe người đánh xe ngựa quay lại quát không biết lần thứ bao nhiêu:

“Kim Kiền, nếu ngươi cứ ì ạch mà đi thế này thì đến bao giờ chúng ta mới tới được thành trấn tiếp theo. Ngươi còn không mau giục lừa đi nhanh lên!”

Người cưỡi lừa uể oải ngước lên nhìn phía trước một cái, chậm rãi trả lời: “Trương đại nhân, không phải thuộc hạ cố ý đi chậm, thực sự là thuộc hạ không biết cách điều khiển lừa, hữu tâm mà vô lực ạ!”

Người đánh xe nghe vậy có chút không vui, lại quát: “Kim Kiền, ngươi tốt xấu gì cũng là một bổ khoái, không biết cưỡi ngựa thì cũng thôi đi, sao ngay cả cưỡi lừa mà cũng không xong hả?!”.

“Hơ hơ hắt xì! Khụ khụ…” Đáng tiếc người cưỡi lừa không rảnh để mà trả lời, còn đang bận chiến đấu với đám lông lừa bay tá lả bốn xung quanh.

Thay vào đó từ trong chiếc xe song mã phía trên vang lên một giọng nói uy nghiêm: “Không sao, bản phủ thấy con đường này phong cảnh tú lệ, nhìn nhiều một chút cũng hay”.

Lại có một giọng nói nho nhã truyền tới: “Trương Long, đừng làm khó Kim bổ khoái, đi chậm cũng tốt”.

Người đánh xe đành thôi, dù vậy trong miệng không biết đang lầm bầm cái gì, chỉ là không thành tiếng mà thôi.

Người cưỡi lừa nghe thấy thế thầm thở phào một hơi, theo nhịp độ lắc lư lên xuống của con lừa già không khỏi hồi tưởng lại chuyện mấy ngày trước, khó tránh khỏi mây đen bay đầy đầu.

Năm ngày trước, Bao đại nhân phát lương ở Trần Châu xong, lại đột ngột nảy ra một ý tưởng kỳ dị, muốn đi điều tra dân tình các nơi. Ngài không những không đi theo lộ trình cũ hồi kinh mà còn chọn lộ trình mới để về, đã vậy lại muốn cải trang mà đi nhằm thăm thú tình hình thực tế trong dân gian.

Mọi người nghe vậy, tất nhiên hiểu rõ trong lòng.

Tại Trần Châu lần này, tuy cuối cùng đã bắt An Lạc hầu Bàng Dục đền tội, nạn hạn hán ở Trần Châu đã được cứu trợ, nhưng Thái sư đương triều Bàng Cát há lại chịu để yên. Sau khi hồi triều, e rằng sẽ là một phen trời long đất lở, gió tanh mưa máu.

Mà cái ghế phủ doãn Khai Phong của Bao đại nhân còn có thể ngồi vững hay không, chỉ sợ cũng khó mà dự liệu được.

Lần này Bao đại nhân đề xuất cải trang vi hành, chủ yếu cũng do lường trước được điểm này, hơn nữa muốn nhân cơ hội đó, quan sát và thể nghiệm dân tình nhiều hơn, cũng là bỏ ra vài phần tâm sức vì bách tính muôn dân, vì triều đình xã tắc.

Cho nên đề nghị của Bao đại nhân, mọi người tất nhiên không có ý kiến gì.

Chỉ là nhân viên được tuyển chọn đi theo lần này, lại trở thành vấn đề.

Đoàn tùy tùng đi theo quan khâm sai có trên trăm người, tất phải có người chủ trì đại cục, mà người chủ trì đại cục đương nhiên là mấy người Tứ đại giáo úy, Công Tôn tiên sinh và Ngự tiền hộ vệ rồi.

Nhưng lão Bao vi phục, sao có thể thiếu được các cao thủ ở bên bảo vệ an toàn, cho nên Nam hiệp võ công cái thế đảm đương vị trí đứng đầu đội bảo tiêu, đương nhiên phải cùng đi.

Xuất môn ra bên ngoài, khó tránh khỏi những tình huống phát sinh đột ngột như nhiễm phong hàn, sinh bệnh, tai nạn…, cho nên vị bác sĩ gia đình vạn năng, Công Tôn tiên sinh càng không thể thiếu.

Bên cạnh đó cũng cần hai hộ vệ làm những công việc lặt vặt, thế nên chỉ có hai người trong Tứ đại giáo úy được chọn.

Mà hai vị trí trong danh sách những người đi theo này được cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Trải qua một phen tranh đấu để được đảm nhiệm chức hộ vệ rất kịch liệt (nghe nói Tứ đại giáo úy còn lén tỉ võ để xác định người đi kẻ ở), cuối cùng nhiệm vụ rơi vào hai người Trương Long, Triệu Hổ. Hai giáo úy còn lại Vương Triều, Mã Hán đại nhân dẫn đoàn người khâm sai rời đi sau đó mấy ngày, như thế trước là tung hỏa mù, bảo vệ cho Bao đại nhân an toàn xuất hành, sau nữa cũng là để phối hợp trong ngoài.

Vốn đội ngũ vi phục xuất hành chỉ có như thế, nhưng ngay ngày xuất phát, trước khi đi, không biết vì sao Công Tôn tiên sinh đột nhiên nảy ra ý tưởng kỳ dị, nhất định phải kéo Kim Kiền đồng hành. Giải thích một cách hoa mỹ thì là: “Kim bổ khoái y thuật tinh thâm, trên đường đi có thể trợ giúp học trò một tay” kiểu kiểu như vậy…

Nhưng không biết vì sao, Kim Kiền nghe mà toàn thân lạnh run.

Cho nên, Kim Kiền đương nhiên là vô cùng nỗ lực tìm lý do, gắng sức xoay chuyển tình thế, bày tỏ sắt son rằng mình đối với kỹ thuật cưỡi ngựa cao thâm không cách nào lĩnh hội được, e là sẽ làm lỡ hành trình…

Nào ngờ…

Công Tôn tiên sinh gương mặt liền giãn ra thành một nụ cười nói: “Không sao, Kim bổ khoái cũng giống như tại hạ, có thể ngồi cùng xe với đại nhân”.

Kim Kiền liền kiên định từ chối: “Thân phận thuộc hạ ti tiện, sao có thể ngồi cùng xe với đại nhân và tiên sinh, không thể không thể!!!”.

Lòng lại thầm kêu: Đùa à, nếu cả ngày đối diện với hai bộ mặt “Hắc bạch song sát”, thì cho dù thần kinh mình có không suy nhược, sợ là cũng mắc bệnh đau đầu nóng trán.

Trương Long nghe thế, không kìm được mở miệng nói: “Kim bổ khoái có thể đánh xe ngựa cùng ta”.

“Trương đại nhân, thuộc hạ cũng không biết đánh xe, nếu vô ý làm ngựa kinh sợ, cái mạng hèn này của thuộc hạ không đáng được nhắc đến, nhưng nếu có gì bất trắc xảy ra với đại nhân, thuộc hạ còn mặt mũi nào mà đi gặp Giang Đông phụ lão?! Không thể được không thể được!”

Triệu Hổ nghĩ ngợi một chút cũng nói: “Kim bổ khoái cũng có thể làm như lần trước, cùng ta cưỡi chung một con ngựa là được”.

“… Cái này…”

“Không ổn.”

Còn chưa đợi Kim Kiền mở miệng uyển chuyển từ chối, Triển Chiêu, người nãy giờ vẫn im lặng, đột nhiên cất tiếng trợ giúp Kim Kiền.

“Lần này đường sá xa xôi, một con ngựa chở hai người, sợ là khó có thể chịu được.”

“Lần trước từ Biện Lương đến Trần Châu, thuộc hạ và Kim Kiền cũng cưỡi chung một con ngựa…”, Triệu Hổ cất tiếng nhắc nhở.

Còn chưa nói xong thì đã bị ánh mắt sắc bén của Triển Chiêu quét qua.

Triệu Hổ nhất thời cả kinh, rụt đầu lại, nào dám nói tiếp nửa câu sau.

Công Tôn tiên sinh tỏ ra có chút khó xử: “Vậy theo ý Triển hộ vệ thì nên làm thế nào?”.

Chỉ thấy đôi mắt của Triển Chiêu rũ xuống một lát, rồi đột nhiên xoay người lao vút ra khỏi cửa, chỉ chưa đầy nửa tuần trà sau đã dắt về… dắt về một con lừa “già” “rụng lông”.

Mọi người nhất thời tròn mắt đờ đẫn.

Chỉ thấy Triển Chiêu đặt dây cương lừa vào tay Kim Kiền, nghiêm sắc mặt nói: “Triển mỗ đi khắp Trần Châu, mới tìm thấy con lừa này. Nghe nói con lừa này đi rất chậm lại ổn định, tính khí cũng ôn hòa, vô cùng thích hợp để cưỡi, Kim bổ khoái thấy thế nào?”

Đi khắp Trần Châu?

Phi! Cái con lừa già rơi lông này sao nhìn thế nào cũng giống hệt con lừa già rụng lông của lão Hán sáng sáng đi mua cháo sớm dắt qua cửa nha môn vậy.

Kim Kiền trầm mặc tiếp nhận dây cương, len lén ngẩng lên liếc nhìn đôi mắt đen láy nhưng lại ẩn chứa ánh sáng rực rỡ khó hiểu kia, lại nhìn vào thanh Cự Khuyết mà Triển Chiêu vô tình hơi giơ lên, khóe miệng giật giật nói:

“Như vậy rất tốt, thuộc hạ đa tạ Triển đại nhân!”

Hức, Mao chủ tịch, lão nhân gia ngài khỏe chứ, hôm nay rốt cuộc tôi cũng được thể nghiệm cái tinh túy trong câu danh ngôn của ngài: “Họng súng đẻ ra chính quyền” rồi đó!

Cho nên, Kim Kiền vô cùng “tình nguyện” và “cam nguyện” cưỡi con “lừa quý giá” rụng mất lông do cái vị Nam Hiệp danh chấn giang hồ “rất rất cực khổ” mới tìm về được, gia nhập vào đội ngũ vi phục xuất hành của Bao đại nhân.

***

Đội ngũ vi hành của Bao đại nhân gồm một chiếc xe, hai con ngựa, một con lừa, vốn định thong thả mà đi, lại thêm Kim Kiền níu chân, thành ra lại càng “chậm chạp” di chuyển. Mặc dù ngựa cứ đi liên tục không nghỉ, nhưng khi đặt chân đến huyện thành cũng là lúc đèn đuốc mới lên.

Huyện này có tên Tây Hoa, thuộc sự quản lý của trấn Thảo Kiều, tuy các cửa tiệm phồn thịnh nơi này không nằm trên tuyến đường tất yếu dẫn tới kinh thành nhưng người dân ở đây rất sung túc giàu có, mua bán tấp nập phồn vinh.

Đoàn người vào đến huyện thành liền tìm khách điếm nghỉ chân. May mà khách nhân qua lại huyện thành này không nhiều lắm, phòng trống còn dư dả, giá thuê cũng rất rẻ, mấy người đều được phân mỗi người một phòng, nghỉ ngơi một tối, một đêm này cũng an lành vô sự.

Hôm sau trời vừa hửng sáng, Kim Kiền đã bị Triệu Hổ ngủ cách vách kéo ra khỏi chăn, lôi tới phòng của Bao đại nhân dùng bữa sáng.

Vi phục xuất hành ở bên ngoài thì không câu nệ những quy củ rườm rà phức tạp, trên đường đi tất cả đều ăn cơm cùng bàn với Bao đại nhân, việc này cũng trở thành chuyện bình thường.

Có may mắn được ngồi ăn cơm cùng bàn với khâm sai đại nhân, đó là chuyện vinh quang cỡ nào chứ, nhưng đáng tiếc Kim Kiền lại không nghĩ như vậy.

Không vì điều gì khác, chỉ vì vị khâm sai mặt đen này thực quá mức thanh liêm, không có dư tiền mà tiêu xài, mà cái vị sư gia “gậy trúc” làm “chủ chi” bên cạnh lại vô cùng vô cùng keo kiệt, thế nên một ngày ba bữa đều là cải trắng, đậu phụ, canh rau không người lái, đúng tiêu chuẩn thức ăn nhà chùa.

“Công Tôn tiên sinh, lát nữa bản phủ muốn đi dạo một vòng huyện Tây Hoa này, tiên sinh có nguyện ý đi cùng không?”, Bao đại nhân đặt bát đũa xuống, nhìn sang vị sư gia bên cạnh hỏi.

Công Tôn tiên sinh gật đầu nói: “Học trò đương nhiên là đi cùng”.

Triển Chiêu, Trương Long, Triệu Hổ cũng đồng thời ôm quyền nói: “Thuộc hạ nguyện ý đi theo đại nhân”.

Bao đại nhân khẽ lắc đầu, vuốt râu nói: “Các ngươi đấy, bản phủ đã sớm nói rồi, xuất môn ở ngoài, không cần như vậy. Chẳng qua là dạo quanh huyện thành, hà tất phải rầm rộ, phô trương như thế? Bản phủ và Công Tôn tiên sinh cùng đi là được rồi”.

Triển Chiêu nghe vậy, lập tức ôm quyền nói: “Thuộc hạ chỉ lo nghĩ cho sự an toàn của đại nhân”.

“Triển hộ vệ…”, Bao đại nhân liếc nhìn thần thái khẩn trương của người thanh niên trước mặt, cuối cùng không thể lay chuyển được, chỉ đành gật đầu nói, “Vậy thì nhờ Triển hộ vệ”.

Công Tôn tiên sinh thấy tình huống như thế cũng mỉm cười nói: “Lời của đại nhân cũng không phải không có lý. Lần này cải trang đi thăm thú ở bên ngoài, nếu cứ mỗi lần ra cửa đều rầm rộ tiền hô hậu ủng như vậy thì cái ngày thân phận khâm sai của đại nhân bị bại lộ sẽ không còn xa”, ngưng một chút, lại tiếp, “Chi bằng để Trương Long, Triệu Hổ đi mua mấy thứ rau quả tươi chuẩn bị dùng trên đường cũng tốt”.

“Công Tôn tiên sinh…”, trên khuôn mặt hai người Trương Long, Triệu Hổ lộ rõ vẻ khó xử cùng bối rối.

“Công Tôn tiên sinh”, Triển Chiêu ở bên cạnh đột nhiên mở miệng nói, “hai người Trương Long, Triệu Hổ đi theo Triển mỗ cùng bảo vệ đại nhân thì tốt hơn, về phần mua rau quả, nếu không ngại thì xin nhờ Kim bổ khoái”.

“Phụt… Khụ khụ…”, Kim Kiền đang cắm cúi chan canh liền ngẩng phắt lên, nhìn thẳng vào Triển Chiêu.

Sặc, cái con mèo này lại nghĩ ra việc gì để hành hạ mình đây?

“Mấy tháng trước Triển mỗ từng có may mắn được chứng kiến cảnh Kim bổ khoái mặc cả rau ở chợ, có chút cảm khái đối với tài ứng đối lanh lẹ của Kim bổ khoái, lại càng cảm phục vạn phần với tâm tư mẫn tiệp của Kim bổ khoái. Nếu có thể mời Kim bổ khoái đi mua rau quả, nhất định sẽ giảm được một số ngân lượng đáng kể.”

Những lời này vừa nói ra, không chỉ Trương Long, Triệu Hổ gương mặt mang theo vẻ kinh ngạc, Công Tôn tiên sinh biểu cảm hàm chứa vẻ thú vị, mà ngay đến Bao đại nhân trước nay vốn thiết diện vô tư cũng lộ ra vài phần thích thú.

“Vậy ư? Bản phủ chưa từng nghe qua, Kim bổ khoái còn có bản lĩnh như vậy sao?”

“Khụ, cái này… đó là, Triển đại nhân quá khen rồi, chỉ là chút tài mọn, không đáng nhắc đến…”, Kim kiền da đầu tê dại, cười khan nói.

“Kim bổ khoái không cần khiêm tốn như vậy. Nhắc đến bản lĩnh mặc cả của Kim bổ khoái, sợ là trước không ai địch nổi, sau không kẻ sánh bằng”, Triển Chiêu ở bên bổ sung thêm.

“Xin chỉ giáo cho?” Công Tôn tiên sinh liếc nhìn sắc mặt bỗng nhiên trắng bệch của Kim Kiền một cái, mỉm cười hỏi.

Triển Chiêu lẳng lặng liếc Kim Kiền, tiếp tục:

“Kim bổ khoái có còn nhớ, khi đó Kim bổ khoái từng giải thích rất tâm đắc về nguyên do tại sao đại nhân mặt đen còn Công Tôn tiên sinh thì mặt lại trắng bóc…”

Đôi mắt nhỏ đột nhiên mở lớn, Kim Kiền cảm thấy khóe miệng giật giật không ngừng, chỉ có thể trừng mắt nhìn cái vị Ngự tiền hộ vệ, nghe nói vốn ôn hòa nho nhã, điềm tĩnh vững vàng tựa núi, phía trước đang nghiêm sắc mặt, dùng chất giọng nhẹ nhàng êm tai nói:

“Kim bổ khoái từng trước mặt chúng bách tính ở chợ nói rằng, đại nhân vì công vụ bận rộn không có thời gian rửa mặt nên mới khiến mặt đen xì; mà Công Tôn tiên sinh mặt trắng bóc, chính là vì đại nhân muốn tiết kiệm dầu thắp nên mới để tiên sinh dùng bột mì đắp lên mặt phản chiếu ánh trăng, nhờ đó mà phê duyệt xử lý công văn.”

“…”

Trong phòng một mảnh tĩnh lặng.

Công Tôn tiên sinh mặt đã trắng lại càng thêm trắng, Bao đại nhân mặt đã đen lại càng thêm đen, hai người Trương Long, Triệu Hổ khuôn mặt cũng đỏ bừng, cuối cùng không nhịn được, đồng thời nhảy lên hệt như bị lửa đốt sau mông, vội vàng chắp tay thi lễ, tông cửa mà chạy.

Mới ra khỏi phòng, đã nghe thấy hai tràng cười bị đè nén không nhịn nổi vang lên.

Kim Kiền muốn khóc mà không có nước mắt, ngay cả ngẩng đầu nhìn sắc mặt Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh cũng không dám, chỉ đành âm thầm thăm hỏi ân cần mười tám đời tổ tông của Tiểu Miêu trong bụng, sau đó cố gắng đứng lên, hô: “Thuộc hạ đi mua rau quả!”.

Lời còn chưa dứt, đã để lại một đám bụi thoát khỏi hiện trường.

Chỉ thấy Triển Chiêu thần sắc không đổi, thong thả đứng lên, cung kính ôm quyền nói: “Thuộc hạ cáo lui trước, đại nhân quyết định xuất hành lúc nào chỉ cần gọi một tiếng, thuộc hạ lập tức đi theo”.

Nói rồi liền thẳng lưng, đĩnh đạc bước ra khỏi cửa.

Chỉ là khi đóng cửa lại, đôi môi mỏng cũng không khỏi khẽ nhếch lên cùng cặp mắt đen láy ẩn chứa nét cười.

Còn lại Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh mặt đối mặt nhìn nhau hồi lâu, cuối cùng không nhịn được, đưa tay lên che mặt mà cười.

“Khụ khụ… Đại… đại nhân, xin thứ cho học trò vô lễ… khụ khụ…”

“Ha ha ha ha… không sao, không sao, bản phủ đã lâu chưa từng cười như thế này rồi… Thỉnh thoảng như vậy, cũng hay…”

Qua một lúc sau…

“Công Tôn tiên sinh, Kim bổ khoái có chỗ nào đắc tội với Triển hộ vệ vậy?”

“Khụ, vì sao đại nhân lại hỏi như thế?”

“Bản phủ chỉ cảm thấy, trên đường đi, dường như Triển hộ vệ luôn làm khó Kim bổ khoái.”

“Đại nhân cảm thấy Triển hộ vệ làm khó Kim bổ khoái?”

“… Việc này, nếu nói là làm khó, thì không hẳn đúng, chỉ là…”

“Đại nhân thấy Triển hộ vệ của mấy ngày gần đây so với Triển hộ vệ của trước kia thế nào?”

“Tựa hồ như khôi phục lại vài phần tật xấu giang hồ… có điều thế cũng tốt, bình thời Triển hộ vệ luôn quá mức nghiêm khắc với bản thân, bản phủ nhìn mà đau lòng vô cùng. Hôm nay như thế này thì tốt rồi!”

“Nếu đã như thế, đại nhân hà tất phải lo lắng?”

“Khụ khụ, chỉ là bản phủ nhìn Kim bổ khoái… có chút không đành lòng mà thôi…”

“Đại nhân mặc dù luôn được xưng tụng là thiết diện, nhưng lòng lại ôm nỗi quan hoài thương xót chúng nhân, học trò cảm phục!”

“Tiên sinh quá khen rồi…”

“Đại nhân, thời gian không còn sớm nữa, xin đại nhân chuẩn bị để xuất hành.”

“Đúng, đúng, đúng, lập tức xuất hành.”

Cứ như thế, cho đến khi Bao đại nhân bước ra khỏi cửa, cũng chưa từng nhớ ra mình vừa lo lắng chuyện gì.

Mà trên khuôn mặt nho nhã của Công Tôn tiên sinh phía sau, ý cười cũng chầm chậm dâng lên.

***

Huyện thành Tây Hoa tuy không lớn nhưng đường sá rất chỉnh tề sạch sẽ, các cửa tiệm thì ngay ngắn quy củ, dân chúng ai nấy đều ăn mặc gọn gàng, sáng sủa, so với kinh thành cũng chẳng kém là bao.

Mà trên chợ, mua bán tấp nập sầm uất, các thứ rau củ quả tươi ngon được bày bán, những tiểu thương buôn bán nhỏ không ngừng cất tiếng rao, không khí rất náo nhiệt.

Chỉ là lẫn trong đám người mua bán, có một kẻ, hành vi hoàn toàn khác với tất cả, đến chợ lại chẳng mua chẳng bán, cứ đi tới đi lui ở đầu con hẻm ngay cạnh chợ, co người ôm đầu, thở ngắn than dài. Đó chính là Kim Kiền, người vừa chạy trối chết khỏi khách điếm:

“Nghĩ xem gần đây mình an phận thủ thường, không làm mấy chuyện lớn kinh thiên động địa, cũng chưa từng chòng ghẹo trai gái con nhà lành khuynh quốc khuynh thành, đối với Tiểu Miêu được người người trên giang hồ ngợi khen lại càng thêm tôn kính, hà cớ gì mà mấy ngày nay hôm nào Tiểu Miêu cũng túm lấy mình trêu chọc chứ? Không lẽ Nam hiệp, đường đường một nam tử thân cao bảy thước cũng có kỳ kinh nguyệt? Thực là quá mức quỷ dị!”

Ngưng một lát, Kim Kiền đột nhiên nhớ ra cái gì, chợt nhảy dựng, lôi từ trong người ra một túi tiền, vội vàng mở đôi mắt nhỏ lên nhìn trừng trừng vào trong túi, khuôn mặt liền biến sắc như nhà có đám kêu lên:

“My God! Bị Tiểu Miêu dọa, mình quên chưa lấy tiền từ chỗ Công Tôn tiên sinh đã chạy mất rồi, cũng không biết tiền mua trái cây có được thanh toán không nữa…”

Dứt lời, lại ngồi xổm xuống, đôi lông mày nhăn nhúm thành hai con sâu róm, thần sắc trầm hẳn xuống lẩm bẩm nói: “Chậc chậc, nhớ tới sắc mặt của Công Tôn Trúc Tử, sợ là chi phí mua bán hôm nay vô vọng, không cách nào được thanh toán rồi… Nghĩ mà xem mình tận tâm tận lực vào sinh ra tử quên ăn quên ngủ mới dành dụm được mấy văn tiền riêng, không lẽ cứ vậy mà cuốn theo gió bụi ư…”

“Này, tiểu tử!”

“Trời cao ơi, đất dày hỡi, chúa Jesus người ơi… hãy mở mắt ra mà trông…”

“Này này, gọi ngươi đó, cái tên nhỏ thó ngồi xổm góc tường ấy!”

“Gọi cái gì mà gọi?! Không nhìn thấy tôi đang suy ngẫm đại kế dân sinh hả… Hử?!”

Kim Kiền đứng phắt dậy, trợn mắt nhìn về phía tiếng nói phát ra, đang định chửi ầm lên với cái tên không có mắt dám cắt đứt mạch suy nghĩ của mình, có điều vừa mới thốt ra miệng được nửa câu, liền nuốt ực trở vào.

Chỉ thấy cách Kim Kiền chưa đầy năm bước chân, là một gã vai hùm thân gấu vận trang phục giang hồ đang đứng, dáng người cao lớn, mặt mày dữ tợn, vẻ ác độc hung tàn ngập tràn, đôi mắt hình tam giác phát ra hung quang; mà điều quan trọng, chính là bên hông gã giắt một thanh cương đao với vỏ đen sì, mới nhìn đã biết tuyệt đối không phải hạng lương thiện gì.

“Vị nhân huynh này, không biết có gì chỉ giáo?”, Kim Kiền hơi ngẩn ra, trong nháy mắt sắc mặt liền biến đổi, môi lập tức cong lên thành một nụ cười, ôm quyền hỏi.

Muốn đánh cũng tránh mặt cười, trước tiên cứ cười đã rồi nói.

“Thoạt nhìn rất lạ mắt, là người bên ngoài tới hả?”, gã đánh giá Kim Kiền trên dưới một phen, rồi liếc đôi mắt tam giác hỏi.

“Ôi, đúng…”, Kim Kiền chớp chớp mắt trả lời, lòng lại thầm buồn bực: Khẩu khí người này sao giống quan sai thẩm vấn vậy, chỉ là hình tượng này… thật tổn hại hình ảnh của nhân viên nhà nước thời cổ đại quá đi.

“Tới huyện Tây Hoa làm cái gì?”

“Cái này, chỉ là đi ngang qua thôi… Ha ha…”. Làm cái khỉ khô nhà ngươi ấy!

“Ngồi ở đầu chợ làm gì?”

“Hả? Mua đồ ăn, mua đồ ăn…” Kim Kiền thực có chút khó hiểu khi bị gặng hỏi thế này, nhưng ở đây lạ nước lạ cái, lại không biết chắc thân phận người này, chỉ đành trả lời qua loa ứng phó.

Gã đó tiến lên vài bước, đôi mắt tam giác đánh giá Kim Kiền từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên mấy bận, mãi đến khi vẻ tươi cười trên khuôn mặt của Kim Kiền sắp không giữ nổi nữa, mới nói:

“Vậy còn không mau đi đi? Đừng ngồi ở đây cản đường!”

“Hơ… Vâng, đi liền…”

Kim Kiền nghiên đầu gãi gãi tóc, miệng vâng dạ trả lời, y theo lời mà xoay người đi vào chợ, nhưng trong đầu lại có một loại cảm giác rất không bình thường.

Thần sắc cái gã phía sau ngưng trọng liếc nhìn bóng lưng Kim Kiền một cái, rồi cũng xoay người rời đi.

Chỉ thấy chợ của huyện thành Tây Hoa này tuy không lớn, nhưng các loại hoa quả rau củ nào cũng có, tươi ngon đẹp mắt, tiếng rao tiếng người buôn kẻ bán huyên náo ầm ĩ, không khỏi khiến cho Kim Kiền nhớ đến những ngày tháng huy hoàng đi mua bán nơi phố thị Đông Kinh Biện Lương, lòng nhất thời trào dâng một thứ tình cảm hoài niệm khôn tả.

Những tháng ngày rực rỡ hiện lên rõ mồn một trước mắt, thoáng cái một luồng không khí, sự hưng phấn, cảm giác mê say sôi nổi dâng trào trong lồng ngực, Kim Kiền hít sâu một hơi, xắn tay áo, đôi mắt nhỏ long lên, liền tiến ngay đến chỗ một tiểu thương gần nhất.

“Đại thúc, lê của thúc bán thế nào?”

Vị đại thúc bán lê này mắt không buồn ngước lên, lạnh nhạt thốt ra một câu: “Mười văn tiền một quả”.

“Hả… Thúc nói gì?!”, đôi mắt nhỏ của Kim Kiền trợn tròn, kinh ngạc đến mức dưới chân lảo đảo, “Mười văn tiền một quả? Đại thúc, chi bằng thúc đi cướp tiền trang cho rồi, nói đùa cũng đừng nói như thế chứ?!”.

“Ai nói đùa với cậu?”

Kim Kiền chớp chớp mắt, thầm nghĩ: Chậc chậc, thời gian trước giá lê của cả Đông Kinh Biện Lương còn không quá mười văn tiền ba cân, vậy mà mới chưa đầy mấy tháng, sao giá cả lại phi vọt lên đến mức này? Lạm phát chăng? Hay khủng hoảng kinh tế? Hay là quan hệ ngoại giao hai nước Tống Liêu trở nên căng thẳng?

“Khụ khụ, đại thúc, lê của thúc hình như hơi đắt rồi?”

“Đắt?! Giá của tôi coi như còn rẻ đó, nếu không cậu đi hỏi những chỗ khác xem!”

“Không bớt chút nào ư?”

“Một văn tiền cũng không bớt!”

“Thật sự là không bớt sao?”

“Nửa văn tiền cũng không thể thiếu!”

“Được, đại thúc, thúc thật có cốt khí!”

Kim Kiền nhăn mặt xoay người rời đi.

Hừ, chỉ bằng cái danh hiệu “Khai Phong đệ nhất dìm giá”, hôm nay nếu không thể đem vật giá ở chợ này giảm xuống ba phần, thì chữ “Kim” này sẽ viết ngược!

Hai tuần hương sau….

“Tục ngữ nói: Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân! Thế sự vô thường, vật giá khó lường! Đừng nói đem chữ “Kim” viết ngược, sợ là viết ngang cũng còn khó ấy chứ…”

Kim Kiền ngẩn ngơ đứng ở cuối chợ, tóc tai tán loạn, sắc mặt xanh mét, nhìn dân chúng lũ lượt qua qua lại lại, đột nhiên dâng lên thứ cảm giác vật đổi sao dời, lạ lẫm vô ngần.

Trải qua mấy phen khẩu chiến dữ dội tới mức trời u đất ám, ngay cả lưỡi cũng mòn đi mất một nửa, mà giá cả thì đến nửa văn tiền cũng chẳng giảm được.

Đưa tay sờ vào túi tiền vốn không lấy gì làm nhiều nhặn trong lòng, Kim Kiền đột nhiên thấy tim buốt nhói.

Mất hết hy vọng, đau thấu tâm can cũng chỉ đến thế này mà thôi….

Tiền riêng tổng cộng chưa đầy năm mươi văn, cũng chỉ mua được bốn quả rưỡi lê, trừ mình ra, thì mỗi người đến một quả lê cũng chẳng đủ mà chia.

Lão Bao à, tiền lương, tiền thưởng, ba phúc lợi xã hội[1] của tôi có nên tăng không?!

[1] Ba phúc lợi xã hội ở đây gồm có: bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp.

“Haizzz…”, Kim Kiền thở dài cái thượt, hai mắt dại ra đảo qua đảo lại trong chợ, đột nhiên, trong đôi mắt nhỏ lóe lên một tia sáng, chỉ thấy Kim Kiền điểm mũi chân, tung mình lên đến trước một sọt hàng cách chợ hơn một trượng.

“Này này, tiểu ca, lê này huynh bán thế nào… đấy?”

Giọng nói mắc lại trong cổ, đôi mắt nhỏ của Kim Kiền trợn tròn lên, ngẩn ngơ nhìn cái người bán lê trước mặt, trong lòng bất giác vang lên một câu thế này: Tây Thi trái cây ư?!

Chỉ thấy thiếu niên trước mắt này, tuổi khoảng mười sáu mười bảy, thân hình cao gầy, vận nông phục giản dị, đai lưng vải thô quấn quanh eo nhỏ, tóc đen huyền, đôi lông mày như vẽ, hai mắt long lanh ngập nước, môi đỏ tựa anh đào. Nếu phần ngực không bằng phẳng, yết hầu không nhô lên, thì Kim Kiền cơ hồ hoài nghi vị thiếu niên trước mặt đây chính là một cô gái mặc nam trang.

“Khách quan muốn mua lê?”, hiển nhiên là thiếu niên này bị Kim Kiền đột nhiên xuất hiện dọa cho hoảng sợ, qua một lát mới mở miệng hỏi.

“À… đúng, mua lê, bao nhiêu tiền?!”

May mà Kim Kiền vẫn thường được sắc đẹp tuyệt đỉnh của Tiểu Miêu rèn luyện, hun đúc, cho nên chỉ chưa đầy mấy giây liền ổn định lại tâm thần, phấn chấn vô cùng, nghiêm sắc mặt hỏi.

“Mười văn tiền ba cân”, thiếu niên trả lời.

“Ưm hả?!”, mí mắt Kim Kiền run lên, bỗng nhiên cao giọng, “Huynh nói bao nhiêu tiền?!”.

Dường như vẻ mặt của Kim Kiền quá mức đặc sắc, thiếu niên không khỏi mỉm cười một cái đáp: “Mười văn tiền ba cân”.

Kim Kiền bỗng có cảm giác trước mắt ánh hào quang toả vạn trượng, khí lành rọi khắp:

Thánh mẫu Maria! Thiếu niên này nhất định là Tán tài đồng tử mà Thượng đế phái xuống!

“Bớt nói nhảm đi! Cân cho tôi hai cân trước!” Kim Kiền hai tay chống nạnh khí thế nuốt sơn hạ ra lệnh.

Đôi lông mi dài của thiếu niên chớp lên chớp xuống mấy lần, mới hoàn hồn lại, vội vàng cúi đầu nhặt lê trong giỏ đặt lên cân.

“Hai cân, khách quan, của ngài đây…”

“Khoan đã!” Một giọng nói bất thiện quát lên bên tai, một bàn tay to đột nhiên giơ ra chắn giữa hai người, làm cho số lê Kim Kiền sắp cầm bị rơi xuống đất.

Kim Kiền nhất thời tức giận, quay đầu chửi ầm lên: “Là tên khốn nào không có mắt, dám quấy rối ông đây mua đồ?! Có phải là rảnh quá nên ngứa mình… hơ?”.

Đến khi nhìn rõ người trước mặt, Kim Kiền liền sửng sốt.

Mắt tam giác, râu quai nón… đây chẳng phải là cái gã vừa mới đụng độ ở chợ sao?

Mà bên cạnh gã đó, còn hơn chục tên vũ phu cũng ăn mặc y chang thế, vẻ mặt rất chi là bất thiện.

“Hừ hừ, để ta xem cái tên ăn gan hùm mật gấu nào dám đến đây mua đồ?! Thì ra là ngươi, tên tiểu tử thối từ bên ngoài tới!”, gã mắt tam giác trừng lên, cười lạnh nói.

Hả?!

Kim Kiền chớp chớp mắt mấy lần, nhìn mấy tên vũ phu sắc mặt sầm sì trước mặt, không khỏi quay đầu nhìn sang thiếu niên bán lê đứng bên cạnh.

Vừa quay sang nhìn Kim Kiền liền kinh ngạc đứng nguyên tại chỗ.

Chỉ thấy thiếu niên nọ cau đôi mày dài, đôi mắt long lanh nước đầy phẫn nộ, sắc mặt đen đi quá nửa, thân hình nhỏ gầy cứng ngắc.

Gì… Biến thân thành Thiên thần sa ngã rồi sao?!

“Phạm Dung Hoa, lá gan ngươi cũng chẳng nhỏ đâu nhỉ, không giao ra ‘phí họp chợ’ mà dám đến chỗ này bán hàng ư? Có phải mấy ngày trước ông đây dạy dỗ ngươi quá nhẹ nhàng không?”

Gã hung hăng đẩy Kim Kiền qua một bên, dẫn mấy tên thủ hạ đi thẳng tới sọt hoa quả, trừng mắt nhìn thiếu niên nọ quát lớn.

“Ta chưa từng vào chợ buôn bán, vì sao phải nộp ‘phí họp chợ’?”, thiếu niên tên Phạm Dung Hoa ngước đôi mắt long lanh trong trẻo lên nhìn thẳng vào mấy người trước mặt rành rọt hỏi lại.

“Ha ha, chưa từng vào chợ?! Tiểu tử, ngươi chớ có cho rằng cách vài thước như vậy thì có thể trốn không nộp ‘phí họp chợ’ nhé?! Nói cho ngươi biết, cả huyện Tây Hoa này chỗ nào cũng là địa bàn của Quách gia, chỉ cần ngươi buôn bán trong huyện Tây Hoa này, thì ‘phí họp chợ’ một văn tiền cũng không thể thiếu!”

“Ngươi…!” Phạm Dung Hoa sắc mặt tái đi, đôi môi đỏ mím chặt lại thành một đường chỉ.

“Hừ! Không lằng nhằng nữa! Các huynh đệ, đập phá cho ta!”, gã cười lạnh một tiếng hô lên một cái, mấy tên sau lưng liền xông lên phía trước, đá Dung Hoa ra rồi giơ chân đạp vào sọt lê.

“Không được!” Chỉ thấy Phạm Dung Hoa rạp người xuống, ôm sọt lê bảo vệ trước ngực, nhất thời vô số bàn chân đá vào tấm lưng nhỏ gầy của cậu thiếu niên.

“Ngươi, cái tên tiểu tử thối này!”

Gã cầm đầu ánh mắt chợt biến hoá, rút thanh cương đao bên hông ra, hàn quang loé lên, lưỡi đao nhắm thẳng vào khuôn mặt trắng nõn của Phạm Dung Hoa mà vạch tới.

Nói thì chậm, khi đó xảy ra rất nhanh, chỉ thấy gió rít lên trước mặt, thanh cương đao trong tay gã kia bỗng nhiên bị ghìm lại. Định thần nhìn kỹ, thì thấy một thiếu niên gầy yếu chẳng biết xuất hiện trước mắt từ lúc nào, hai tay giữ chặt lấy chuôi đao, không cho lưỡi đao kia hạ xuống nửa phần.

Đó chính là Kim Kiền, thiếu niên từ bên ngoài đến ban nãy mua lê.

Tất cả đều sửng sốt.

Chỉ thấy Kim Kiền nặn ra vẻ tươi cười nói: “Mấy vị đại ca, chuyện gì cũng có thể thương lượng được, hà tất phải động đao thương chứ, làm tổn thương đến hoà khí…”.

Nhưng lòng lại thầm kêu khổ.

Sặc, chẳng qua chỉ ra ngoài mua có mấy cân lê thôi cũng đụng phải bọn xã hội đen thu phí bảo kê, đúng thật là ngày giờ bất lợi, việc xấu đầy cửa… Haizzz, có điều một thanh niên năm tốt[2] thiện lương, hiền lành, nhân hậu, quên mình vì người như mình đây, sao có thể giương mắt nhìn một mỹ thiếu niên… khụ khụ… à là một người dân lương thiện bị bọn xã hội đen hạ độc thủ! Hành vi đáng khinh như thế đường đường một người hiện đại như mình sao có thể làm đây?! Huống hồ mấy cái tên xã hội đen tép riu này, mình chỉ cần tuỳ tiện ném ra vài viên đạn khói là có thể dễ dàng đối phó…

[2] Thanh niên năm tốt chính là học tập tốt, tư tưởng tốt, công tác tốt, kỷ luật tốt, tác phong tốt.

Nghĩ đến đây, Kim Kiền liền lén thò một tay vào trong người sợ soạng…

Hơ?!

Ha!!

Ha ha ha… Khụ khụ…

Mới rồi vội vàng ra cửa hình như quên mang túi thuốc theo rồi..

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện