Nằm im chờ chết

  Có một nhà khoa học đang nghiên cứu về sức sống tiềm tàng của động vật, thí nghiệm của ông được tiến hành trên chuột bạch.

  Mỗi ngày, ông bắt con chuột bỏ vào một hồ thủy tinh chứa đầy nước, sau đó ông quan sát con chuột giãy giụa và bắt đầu tính thời gian. Chờ đến khi con chuột gần đuối nhà khoa học lại vớt nó lên bỏ vào lồng. Đến một ngày ông quyết định không vớt con chuột lên mà để nó tự xoay xở trong làn nước.

  Thế là dù đã sặc nước, con chuột vẫn chờ đợi mà không cố vẫy vùng bám vào thành hồ với chút hy vọng mong manh là kéo dài sự sống. Kết cục là con chuột chết đuối.

  Thì ra, mỗi ngày nhà khoa học đều bỏ nó vào hồ rồi lại vớt nó lên. Liên tục như thế, thành ra con chuột suy luận rằng: "Hà tất phải giãy giụa, thế nào rồi cũng có người vớt mình lên thôi mà!". Ý nghĩ đó làm nó thôi không cố gắng để chiến đấu duy trì sự sống của chính mình. Và nó đã chết.

__________________________________

  Được người khác giúp đỡ là một điều hay, nhưng chúng ta vẫn phải tự dựa vào sức mình là chính. Chỉ có tự lực cánh sinh, không ngừng nâng cao năng lực bản thân thì mới có thể nắm giữ cuộc sống và tương lai của mình.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện