Đừng quên trái tim thuở ban đầu

  Một con quỷ già nhìn thấy nhân gian quá hạnh phúc thì tức tối nghĩ: "Ta phải đi gây rối, không ma quỷ không thể tồn tại được." Nó sai một con quỷ nhỏ đến chọc phá bác nông dân, vì nó thấy bác nông dân đó làm việc cần cù nhưng thu hoạch ít đến đáng thương ấy vậy mà bác ta vẫn rất vui vẻ và cảm thấy đầy đủ.

  Quỷ nhỏ nghĩ cách làm sao để khiến bác nông dân bực bội, giận dữ. Thế là nó làm cho ruộng đất trở nên khô cằn, cốt để bác nông dân thấy khó mà lui. Bác nông dân cuốc xới cả ngày, làm việc rất vất vả, chỉ nghỉ tay một chút rồi lại lao vào công việc, không hề than vãn. Quỷ nhỏ thấy kế sách thất bại, lủi thủi quay về.

  Con quỷ già lại sai con quỷ thứ hai đi. Con thứ hai nghĩ nếu không thể làm bác nông dân kia thấy khổ sở hơn, chi bằng lấy đi những gì bác đang có! Nghĩ là làm, nó liền ăn cắp bánh mì và nước của bác. Nó nghĩ rằng bác nông dân làm việc vất vả thế nhất định vừa mệt vừa đói, nếu không có thức ăn và nước chắc bác sẽ bực mình lắm đây! Bác nông dân vừa khát vừa đói ngồi giải lao dưới gốc cây, tìm mãi không thấy bình nước và bánh mì, thì nghĩ: "Không biết ai tội nghiệp quá, lại cần đến bánh mì và nước hơn cả mình? Nếu những thứ ấy có thể giúp người ta qua cơn đói khát thì kể cũng tốt." Con quỷ thứ hai lại thất bại.

  Con quỷ già cảm thấy kỳ lạ. Chả lẽ không có cách nào khiến bác nông dân trở thành người xấu? Lúc này, con quỷ thứ ba xuất hiện. Nó nói với con quỷ già:

  - Tôi có cách, nhất định có thể khiến ông ta trở thành người xấu.

  Nó đến làm quen với bác nông dân và bác cũng rất vui vẻ kết thân với nó. Vì ma quỷ có thể đoán trước tương lai, nên nó nói với bác nông dân năm sau sẽ có hạn hán, rồi bảo bác trồng lúa trên vùng đất ẩm. Bác nông dân làm theo.

  Kết quả năm sau ai cũng thất mùa, chỉ riêng bác nông dân được vụ bội thu, thế là bác giàu lên. Con quỷ lại chỉ bác năm sau trồng cây gì để có lợi tức cao. Cứ thế liên tục ba năm, bác nông dân trở nên vô cùng giàu có. Nó lại bày cho bác lấy gạo nấu rượu đi bán để kiếm được nhiều tiền hơn. Dần dần, bác không làm việc đồng áng nữa, chỉ nhờ buôn bán rượu lậu mà kiếm được rất nhiều tiền.

  Một hôm con quỷ già đến, quỷ nhỏ khoe:

  - Ngài nhìn xem! Tôi sẽ cho ngài xem kết quả của tôi. Bác nông dân đó bây giờ lười biếng lắm rồi.

  Quả thật, bác nông dân giờ đây tiệc tùng lu bù, cứ vài hôm lại mời những người giàu có đến uống rượu, thưởng thức cao lương mỹ vị, trong nhà biết bao kẻ hầu người hạ. Bọn họ không ngừng ăn uống, vui chơi, suốt ngày say bí tỉ.

  Quỷ nhỏ nói:

  - Ngài còn nghe được mùi sói trên người ông ta nữa kìa.

  Vừa lúc một người hầu bưng rượu ra, sơ ý vấp té, thế là bị bác nông dân mắng xối xả:

  - Ngươi làm gì cũng không biết cẩn thận.

  - Thưa ông chủ, chúng con đến bây giờ vẫn chưa ăn gì, đói đến không còn sức lực.

  - Chưa làm xong việc thì chưa được ăn cơm.

  Quỷ già nhìn thấy thế thì hài lòng lắm, liền nói với con quỷ nhỏ:

  - Ngươi thật tài giỏi! Sao ngươi làm được thế chứ?

  Quỷ nhỏ đáp:

  - Tôi chỉ để cho ông ta đạt được tất cả những gì ông ta muốn, sau đó đánh thức bản tính tham lam của ông ta thôi.

__________________________________

  Bạn hãy cứ theo đổi ước mơ, nhưng đừng để thành công làm thay đổi trái tim nhân ái thuở ban đầu. Khi trái tim thay đổi, thái độ của bạn cũng sẽ thay đổi; thái độ thay đổi thì thói quen cũng thay đổi; thói quen thay đổi thì tính cách cũng thay đổi; tính cách thay đổi thì toàn bộ cuộc đời bạn đều thay đổi.

 

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện