Vấp ngã

"Chỉ đứng yên một chỗ thì không bao giờ bị ngã. Càng đi nhiều, nguy cơ bị vấp ngã càng lớn, nhưng khả năng đến đích càng cao."

- Charles F. Kettering

Bất cứ ai cũng từng mắc sai lầm nên chúng ta cần chấp nhận những sai lầm, thất bại đó như là một phần của quá trình trưởng thành và học hỏi. Thế nhưng, hầu hết người lớn chúng ta, nhất là các bậc cha mẹ, thường không chấp nhận điều đó xảy ra với con cái của mình vì họ đã đặt nhiều kỳ vọng vào chúng.

Donnie, học sinh lớp ba của tôi, là một đứa trẻ như thế. Cậu bé phải chịu áp lực rất nặng nề từ phía gia đình. Là con trai duy nhất nên bố mẹ dồn hết hy vọng vào Donnie. Mỗi khi bị điểm kém hay không đứng nhất môn thể thao nào, cậu bé đều bị gia đình trách phạt. Lâu dần, cậu bé trở nên nhút nhát, tự ti và sống rất khép kín. Hiếm khi Donnie đưa ra ý kiến của mình vì sợ sai và sợ bị mọi người chê cười. Mỗi khi làm bài kiểm tra, cậu bé thường cắn móng tay để đỡ căng thẳng. Ngay cả môn Toán là môn cậu khá nhất cũng hiếm khi đạt điểm cao do cậu mất tự tin vào khả năng của mình.

Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi cố gắng hết sức để giúp Donnie lấy lại lòng tự tin. Nhưng do tôi có quá nhiều học sinh khác cần phải quan tâm nên tình hình của Donnie vẫn chưa tiến triển được nhiều như tôi mong muốn.

Đến giữa học kỳ, Mary Ann, một giáo sinh thực tập được phân công vào lớp của tôi. Cô gái còn rất trẻ,xinh xắn, và đáng yêu thương trẻ con. Các học sinh của tôi, kể cả Donnie, đều mến cô ấy. Nhưng cũng như tôi, cô ấy gặp phải trở ngại đối với trường hợp của cậu bé luôn sợ mắc phải sai lầm này.

Một buổi sáng, lớp chúng tôi có giờ học toán. Donnie chép các đề toán trên bảng vào vở một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Khi thấy cậu bé đã giải đúng bài đầu tiên, tôi an tâm để lớp học lại cho Mary Ann trông, còn mình thì chuẩn bị những vật liệu vẽ cho tiết học mỹ thuật kế tiếp. Nhưng khi tôi trở lại thì Donnie đang đầm đìa nước mắt. Cậu bé đã làm sai bài toán thứ ba.

Mary nhìn tôi một cách tuyệt vọng. Rồi bỗng nhiên, cô ấy bước đến bàn, lấy hộp đựng bút chì và tẩy của giáo viên rồi quay lại chỗ Donnie.

- Donnie, - Marry cúi xuống bàn cậu bé, nhẹ nhàng nói. - Cô muốn em xem những thứ này. - Marry lấy từng chiếc bút chì ra khỏi hộp và đặt chúng lên bàn.

- Nhìn những cây bút chì và cục tẩy này Donnie, - cô ấy nói tiếp, - chúng là của cô Lindstrom (tên tôi) và của cô. Tất cả đều đã bị mòn, vì các cô cũng đã phạm nhiều lỗi sai. Mỗi lần phạm lỗi, các cô dùng tẩy để xóa hết rồi thử làm lại một lần nữa. Em cũng hãy thử như vậy xem!

Marry cầm tay Donnie và trìu mến nói tiếp:

- Cô tặng em cục tẩy này, nó sẽ giúp em luôn nhớ rằng bất cứ ai cũng có lúc phạm phải lỗi lầm. Không ai là hoàn thiện cả. Điều quan trọng là chúng ta biết sửa chữa những lỗi lầm đó.

Cầm cục tẩy đã mòn trên tay, Donnie mỉm cười. Đó là lần đầu tiên tôi thấy được vẻ mặt tươi tắn, ánh mắt bừng sáng của cậu bé.

Donnie đã giữ gìn cục tẩy rất cẩn thận. Nhiều năm sau đó, cậu bé Donnie nhút nhát ngày xưa đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Còn Marry Ann đã là một giáo viên được rất nhiều thế hệ học trò yêu quý vì sự tận tâm và sâu sắc của mình.

- First News

Theo Inspirations

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện