Chương 8: Danh phận (Thượng)

Ngày hôm nay, mọi người đều đến Trường Xuân cung của hoàng hậu thỉnh an, Phú Sát thị sai người ban thưởng hồng quất, cười nói: "Hoàng thượng nhớ đến hậu cung chúng ta, quất này do Giang Nam vừa tiến cống đã đưa đến, vừa hay chúng ta cùng nhau nếm thử."

Mọi người đứng dậy tạ ân, "Đa tạ ân điển của hoàng hậu nương nương."

Hoàng hậu bảo mọi người ngồi xuống, vừa quan sát Liên Tâm và Tố Tâm chia quất vừa chậm rãi nói: "Tỷ muội chúng ta ở đây đều là người hầu hạ hoàng thượng từ khi còn ởtiềm để, phần nào cũng đã hiểu rõ tính tình của nhau. Ngày hôm nay chúng ta vào Tử Cấm Thành làm người của hoàng thượng, tiên quyết là nhất định phải giữ quy tắc, thứ nữa là đừng quên tình tỷ muội ngày xưa, thường xuyên thăm hỏi hàn huyên mới thật tốt."

Hi Nguyệt đứng lên, cung kính nói: "Hoàng hậu nương nương trước đây là tỷ tỷ, cũng là chủ tử của chúng thần thiếp, hôm nay lại còn là mẫu nghi thiên hạ. Chúng thần thiếp không dám không cung kính."

Hoàng hậu thản nhiên cười nói: "Hi Nguyệt muội muội nói quá lời rồi. Bản cung lớn hơn các muội vài tuổi, tất nhiên giáo đạo cũng hiểu nhiều hơn, càng phải xem trọng các muội muội hơn nữa."

Hi Nguyệt dẫn theo mọi người đứng lên, "Tạ long ân của hoàng hậu nương nương."

Như Ý thấy hoàng hậu và Hi Nguyệt kẻ xướng người họa, chỉ cúi thấp đầu chậm rãi bóc hồng quất thưởng thức, nét mặt thoáng có ý cười, nhưng nàng chẳng hề lên tiếng.

Hoàng hậu rất hài lòng với câu trả lời của Hi Nguyệt, mỉm cười gật đầu, "Các muội ngồi đây thưởng thức hồng quất ngon rồi trò chuyện với nhau, bổn cung hơi mệt, về tẩm điện nghỉ trước."

Nàng chợt dừng lại, nhìn mọi người chung quanh, "Hoàng thượng đã quyết định phân vị cho các muội, cũng đã tự an bài cung thất, nơi các muội sẽ ở. Hôm nay hoàng thái hậu đã di giá đến cung Từ Ninh. Đến trưa ý chỉ hạ xuống, lập tức dọn đến nơi ở mới. Mấy ngày nay thay hoàng đế chăm lo đại sự, khóc thương thống thiết mà còn phải ở chung chật chội, đã làm khó các muội rồi."

Mọi người nghe vậy đều rùng người, chẳng hề có tâm tư mà ngồi lại nữa, lần lượt mà cáo từ.

-o0o-

Quả nhiên đến buổi trưa, ý chỉ của hoàng đế được đưa khắp lục cung. Như Ý đang đứng dưới mái nhà cong cong, chơi đùa với một đôi vẹt lông lam, thì nghe được A Nhược vừa bấm tay vừa lẩm bẩm: "Kế tiếp đại điển lập hậu, hoàng hậu đã chọn ngự tại Trường Xuân cung. Trường Xuân, Trường Xuân, ý nghĩa thật đẹp, chỉ mong được hưởng xuân ân của hoàng thượng dài lâu. Tô cách cách vừa sinh Tam a ca, sắc phong làm Thuần tần, ban Chung Túy cung. Hoàng cách cách phong làm Di quý nhân, ban Cảnh Dương cung, nàng ta ngược lại rất vui mừng. Vốn dĩ thì hoàng thượng cũng không sủng ái nàng ta mấy, cho một danh phận quý nhân cũng không tệ. Kim cách cách chỉ được phong làm Gia quý nhân, ban Thái Cực điện, nàng ta thì không vui nhưng chẳng dám nói, chỉ biết thầm oán trách điện Thái Cực cách Dưỡng Tâm điện quá xa. Kim cách cách vốn luôn nghĩ rằng bản thân mang thân phận hoàng gia triều tiên nên tư trí đều hơn người, lúc này chẳng qua cũng chỉ là một quý nhân, để xem nàng ta còn ngạo khí được hay không."

Như Ý lấy chút đồ ăn đưa đến trước mặt đôi vẹt, "Ngươi nói thì cứ nói, cần gì phải thì thầm sau lưng người ta."

A Nhược thè lưỡi. "Nô tỳ biết rồi. Mặt khác, Hải Lan cách cách, hoàng thượng chỉ phong nàng ấy làm thường tại, cũng không nói là ban cung nào, nhìn qua loa thì phân vị không cao chắc sẽ tùy ý ở cùng vị chủ tử nào đó. Chỉ còn chúng ta và Cao phúc tấn là vẫn chưa nhận được ý chỉ." A Nhược vừa nói vừa trông ra cửa, khấp khởi lo lắng, "Mặt trời cũng sắp xuống núi, các tiểu chủ khác đều đã đến tân điện, sao chúng ta còn chưa nhận được thánh chỉ thế?"

Dù trong lòng Như Ý rất sốt ruột nhưng cũng không tiện để lộ trước mặt A Nhược, nàng bèn lấy chiếc thìa múc thức ăn cho vẹt uống nước. A Nhược vội nói: "Tiểu chủ, vẹt nhà chúng ta thích thứ sạch sẽ, lấy thìa ăn khuấy nước chúng sẽ không chịu uống."

Như Ý đang nôn nao thì đã thấy thái giám Vương Khâm thường lĩnh truyền ý chỉ cung với hai vị đại thần tiến đến.

Vương Khâm cúi chào rồi mới nói: "Khởi bẩm tiểu chủ, thánh chỉ đến. Đại học sĩ Lễ bộ Thượng thư Tam Thái làm chính sứ, Nội các Đại học sĩ Đại Kỳ làm phó sứ đi sắc phong."

Như Ý vội vàng cúi đầu quỳ xuống, mọi người trong điện cũng quỳ theo.

Vương Khâm lấy ra thánh chỉ, cao giọng đọc: "Trẫm giáo huấn các cung phi, coi trọng nghi thức, nhu hòa làm gương tốt, phẩm hạnh minh bạch như hành bội, một lòng phò trợ. Tích dĩ luân ngôn. Quang tư ý điển, thứ phi Ô Lạt Na Lạp thị, giữ thân hiền thục, cẩn thận, thiên phú nhu hòa, lâu nay giữ lễ, thường kính cung phụng chức, nội tắc chuyên cần, luôn khiêm tốn động lòng người. Nay phụng theo từ dụ của hoàng thái hậu, sắc phong làm Nhàn phi. Kính cẩn tuân mệnh tạ ơn. Mậu tán khôn nghi, hồng ân trường cửu. Khâm thử."

Như Ý đưa hai tay nhận lấy thánh chỉ, "Thần thiếp tạ hoàng thượng long ân."

Như Ý nháy mắt, Nhị Tâm lấy ra ba phong bao đỏ từ trong tay áo, trao tận tay ba vị kia.

Vương Khâm mặt mày tươi cười, "Đa tạ Nhàn phi nương nương ban thưởng, hoàng thượng nói ban cho người ở lại Diên Hi cung. Xin nương nương lập tức thiên hướng đến Diên Hi cung."

Lòng Như Ý trùng trùng xuống, miễn cưỡng cười nói, "Đa tạ công công. A Nhược, tiễn công công và hai vị đại nhân ra ngoài."

A Nhược vâng lời, Vương Khâm chắp tay nói: "Nô tài còn phải về phụng mệnh với hoàng thượng, nương nương đừng quên sáng sớm ngày mai phải thay cát phục*đến cung Trường Xuân tạ ơn hoàng thượng và hoàng hậu."

Như Ý gật đầu nói: "Đã cảm phiền công công nhắc nhở."

Mọi người trong điện đều quỳ trên đất, khấu đầu nói: "Chúc mừng Nhàn phi nương nương, nương nương vạn an."

Như Ý nói: "Bản cung mệt rồi, chốc nữa A Nhược sẽ phát tiền thưởng cho các ngươi, các ngươi mau thu dọn đồ chuyển đến cung Diên Hi."

Nhị Tâm vội vàng theo Như Ý bước vào trong điện.

Như Ý nín thở không phát ra tiếng, hỏi: "Có tin tức gì từ chỗ Nguyệt phúc tấn không?"

Nhị Tâm khẽ nói: "Vừa có tin tức báo qua. Nguyệt phúc tấn được phong làm Tuệ quý phi, nhà mẫu thân của quý phi y như nhộng phá kén, nhập vào Mãn Châu kỳ. Toàn tộc mang Tương Hoàng kỳ, ban họ Cao Giai thị, quý phi di giá đến ở tại Hàm Phúc cung."

Như Ý cười lạnh một tiếng, càng thêm phiền não, "Hàm Phúc cung? Ý rằng phúc trạch hàm tụ?"

Nhị Tâm dịu dàng khuyên nhủ: "Nương nương đừng nên phiền não! Diên Hi cung tuy hẻo lánh nhưng..." Thầm nghĩ muốn an ủi Như Ý, thế nhưng cách xa hoàng ân của hoàng đế, thực sự không có cách nào.

Như Ý lắc đầu nói: "Cung Diên Hi hẻo lánh nhưng không quạnh hiu, nằm bên cạnh lối đi của các cung nhân, ồn ào hỗn loạn. Huống gì từ sau năm Khang Hy thứ hai mươi lăm, cũng hơn ba mươi năm rồi chưa từng được tu sửa, chính là cung điện tồi tàn nhất trong lục cung." Như Ý bất an nói, "Lẽ nào thái hậu và hoàng thượng chán ghét ta nên vứt bỏ ta đến tận nơi đó sao?"

Nhị Tâm nói: "Hoàng thượng và nương nương thâm tình đã nhiều năm, nhất định không phải vậy. Mặc dù thái hậu... Chẳng phải thái hậu cũng nói sẽ không trách tội nương nương rồi đó sao?"

Trong lòng Như Ý nào không lo lắng, "Chỉ e là lời nói ngoài miệng mà thôi. Bỏ đi, giờ này khắc này ta không còn khả năng tranh giành nữa, mau thu dọn đồ đến Diên Hi cung trước đã."

Lúc mà Như Ý bước vào cung Diên Hi, trời đã chuyển tối. May thay là tuy rằng cung Diên Hi này gần đường đi lại của cung nhân, nhưng khi đóng cửa điện lại cũng là an tĩnh. Dù không phải là cung điện mới được tu sửa nhưng cũng có hai sân nhỏ trước sau, năm gian chính điện, ba gian điện thờ phụng, cũng khá là rộng rãi. Như Ý vốn thích yên tĩnh, khi các cung nhân cẩn thận quét dọn xong còn cảm thấy được nét cổ kính bên trong, nhưng không hề đơn sơ quá mức.

Như Ý trông một vòng quanh Diên Hi cung, có chút vui mừng nói: "Các ngươi quét tước cẩn thận thì nhìn cũng không tệ chút nào."

A Nhược bĩu môi nói: "Nương nương đúng là dễ mãn nguyện. Trong lục cung, Diên Hi cung này vốn không đáng để đem ra đối chiếu. Nô tỳ thấy nào Thừa Càn cung, rồi Dực Khôn cung, người người đều tốt cả, cảnh trí lại đẹp, tới Dưỡng Tâm điện của hoàng thượng lại gần. Ở tận nơi này thì không biết bao giờ mới được hoàng thượng ghé thăm một lần."

Như Ý đưa mắt nhìn nàng ta, nhìn những đóa hoa khắc trên xà nhà rồi thở dài.

Nhị Tâm cười giữ A Nhược lại bảo: "Cô nương tốt à... Hoàng thượng muốn đến tất sẽ đến, không ngại đi đường xa; còn nếu như người đã không muốn thì dù bao vây tứ bề Dưỡng Tâm điện cũng chẳng làm gì được."

A Nhược định nói lại thì Như Ý đã thản đạm nói: "Nguyện ý tới thì chẳng quản đường xa, là suy nghĩ trong lòng thì chưa chắc đã nói ra ngoài miệng. A Nhược, ngươi nói xem có đúng hay không?"

A Nhược có phần phẫn nộ, chỉ ậm à nói: "May mà khi nương nương dọn qua đây, hoàng thượng cũng ban thưởng thêm vài thứ bài trí, trong lòng hoàng thượng chung quy là luôn có hình bóng nương nương."

Như Ý gật đầu nói: "Đêm nay hoàng thượng ở lại cung Trường Xuân, chúng ta cũng nên sớm nghỉ ngơi. Đến tân cung chẳng biết có ngủ được không?"

Đôi mắt Nhị Tâm khẽ đưa, khúc khích cười nói: "Vì e rằng nương nương đổi nơi ngủ không quen giường, thế nên nô tỳ đã thêm một chút an thần hương trong tẩm điện."

Như Ý gật đầu khen ngợi, A Nhược thì lén bĩu môi, bắt hai tay về phía sau.

Chủ tớ ba người chuẩn bị vào trong tẩm điện thì tiểu thái giám đã bước vào nói: "Khởi bẩm nương nương, Hải thường tại đến thỉnh an nương nương."

Như Ý kinh ngạc, "Lúc này rồi Hải Lan còn đến thỉnh an sao? Mau mời vào."

Như Ý bước đến ngồi tây noãn các, Hải Lan đưa theo thị tỳ Diệp Tâm tiến vào.

Như Ý cười hỏi: "Sao muộn thế này còn đến thỉnh an? Đêm triền miên ngủ không được sao?"

Hải Lan không giống như lúc trước, rất thận trọng. Nhị Tâm bước tới dâng trà, cung kính nói: "Hải thường tại, mời người thưởng trà."

Hải Lan không dùng trà, chỉ lặng lẽ nhìn Như Ý.

Như Ý có chút ngạc nhiên, cười: "Muội có lời gì cứ nói với ta. Đúng rồi, hôm nay khi thánh chỉ đến vẫn chưa biết muội muội ở cung nào, không biết hoàng hậu nương nương an bài như thế nào?"

Mi mắt Hải Lan ửng lên, cúi đầu nói: "Tần thiếp thấp cổ bé họng, hoàng hậu thuận tay an bài đến nơi nào thì phải đến chỗ đó thôi."

Như Ý bất ngờ hỏi: "Là nơi nào? Chẳng lẽ không tốt sao?"

Diệp Tâm nhẫn nại không được nói: "Hoàng hậu nương nương nói Hàm Phúc cung của Tuệ quý phi rộng lớn, lộng lẫy bèn an bài cho tiểu chủ đến Hàm Phúc cung. Kỷ thực thì cũng không có gì, nhưng vị nương nương ở Hàm Phúc cung kia thì không coi ai ra gì, còn được đài kỳ dẫn đến càng thêm kiêu ngạo. Như Di quý nhân, cũng chính là thị nữ hầu hạ bên cạnh hoàng hậu nương nương trước đây; nhưng mà Tuệ quý phi ấy thì khác, trước có một nha đầu hầu hạ bên cạnh hoàng thượng liền bị nương nương tìm cách đuổi khỏi cung."

Như Ý nhu hòa chen ngang lời, "Đó cũng là chuyện trước đây. Hiện tại nàng ấy là quý phi, chắc chắng phải nhu hòa hơn trước."

Diệp Tâm cáu kỉnh nói: "Tình tính tiểu chủ nhà nô tỳ hiền lành, dễ bị người kia làm khó. Vừa đến Hàm Phúc cung đã bị Tuệ quý phi giáo huấn một trận, lại còn bị bắt ở gian phòng phía Tây."

Như Ý nghe vậy chau mày, "Đó đâu phải chỗ cho người ở, mùa hè nóng bức, mùa đông lạnh như băng, chỗ đó đến nô tài cũng chẳng ở, cùng lắm chỉ có thể dùng làm kho chứa những vật dụng thường ngày ít khi dùng đến thôi. Tuệ quý phi chẳng lẽ không sợ hoàng thượng biết chuyện?"

Hải Lan nức nở, "Trước giờ hoàng thượng ít đến chỗ thiếp, nay lại ở sau đôi mắt Tuệ quý phi thì càng không thể. Tuệ quý phi còn nói nếu hoàng thượng hỏi đến thì sẽ bẩm rằng tự thân tần thiếp muốn ở đấy, cô ta khuyên không được. Tần thiếp... Thực ra hoàng thượng không hề quan tâm đến tần thiếp."

Như Ý không nỡ lòng nào, "Nàng ta đối xử với muội như vậy, muội còn đến đây thế này không kiêng kị gì sao?"

Hải Lan khóc chẳng ra thành tiếng: "Nàng ta đâu cần kiêng kị gì. Trong Hàm Phúc cung lúc này thiếu gì chuyện huyên náo, ai ai cũng đều siểm nịnh nàng được sắc phong quý phi, còn được đài kỳ."

Như Ý lặng lẽ trong chốc lát: "Vậy muội dự định thế nào?"

Hải Lan nhìn Như Ý, nước mắt ròng ròng, "Tần thiếp chỉ dám đến cầu xin ân điển của Nhàn phi nương nương, chỉ mong được ở cùng nương nương đã đủ mãn nguyện."

Như Ý vội hỏi: "Xưa nay muội luôn gọi ta là tỷ tỷ, bây giờ cũng vẫn nên như thế. Cứ một câu 'nương nương', 'tần thiếp' nghe thật xa lạ."

Hải Lan sợ hãi gật đầu, "Vâng."

Như Ý suy nghĩ một chút rồi nói: "Muội muốn ở đây không phải không được, chỉ cần ta hồi bẩm lên hoàng hậu nương nương..."

Như Ý còn chưa nói xong, Nhị Tâm đã bước lên nói: "Nương nương, trà nguội mất rồi, nô tỳ thay chén khác cho người."

Vừa lúc đó, Như Ý thấy Nhị Tâm nhìn nàng chằm chằm, sâu trong lòng nàng hiểu rõ, đành khẽ thở dài: "Muội muốn qua không phải không được, chỉ cần ta hồi bẩm hoàng hậu nương nương thôi. Nhưng muội cũng biết tình cảnh hiện tại của ta mà, thứ nhất là không thể mở miệng xin hoàng hậu nương nương bất kì điều gì như trước, thứ hai là dù ta thật sự xin người, cũng chưa chắc hoàng hậu sẽ đáp ứng. E là lúc ấy còn trách muội không an phận thủ thường, nếu Tuệ quý phi dựa vào đó mà giận chó đánh mèo với muội thì cuộc sống sau này càng không dễ chịu."

Nhị Tâm thêm trà cho Hải Lan, làm bộ như thể vô tâm nói: "Thực ra khi còn ởtiềm để Hải Lan tiểu chủ cũng ở trong ngôi nhà gỗ nhỏ bên cạnh nương nương, nếu có thể cùng ở Diên Hi cung thì tốt biết mấy. Giờ đây lại phải xa nhau như vậy, thật không hiểu cái gì là đạo lý."

Đôi mắt Hải Lan đẫm nước mắt, cúi đầu ngẫm nghĩ chốc lát rồi nói khẽ: "Vốn là do muội hồ đồ, khiến tỷ tỷ khó xử."

Như Ý nhìn thật có lỗi, "Nếu như là trước đây thì không có lý gì ta không giúp muội. Nhưng hiện tại, muội nhìn Diên Hi cung cũng thấy rồi đấy, ta bây giờ không còn tiếng nói. Đưa muội về Diên Hi cung hẻo lánh này cũng chưa chắc đã là chuyện tốt. Nếu bị ta liên lụy, bị hoàng thượng thất sủng thì càng không tốt."

Hải Lan đánh giá một vòng Diên Hi cung, không thể không thở dài một tiếng, "Khi còn ởtiềm để, tỷ tỷ đứng đầu trong các trắc phúc tấn, chưa từng phải nếm qua sự bất công thế này."

Như Ý xoa nhẹ lên tay nàng, "Có bất công hay không cũng không phải trong một lúc. Ta và muội đều tốt thì lo gì ngày sau không tốt, có đúng không?"

Hải Lan cầm khăn tay lau đi nước mắt, khuôn mặt cũng giãn ra: "Tỷ tỷ nói phải." Nàng mỉm cười, "Trước đây, khi muội còn làm thị nữ ởtiềm để cũng bị người ta khinh thường, cũng là tỷ tỷ chiếu cố muội, khuyên muội không được chịu thua kém. Sau tỷ lại đem giày muội thêu dâng cho hoàng thượng, để hoàng thượng sủng hạnh muội, cho muội một danh phận. Những việc tỷ tỷ đã giúp muội, muội luôn khắc cốt ghi tâm."

Như Ý ôn nhu nói: "Được. Muội nhẫn nại chịu đựng, ta cũng vậy. Chúng ta chịu nhẫn nhịn một chút, tất cả cũng sẽ qua."

Lúc này Hải Lan mới đứng dậy, uyển chuyển nói: "Đã không còn sớm, muội muội cáo lui trước, tỷ tỷ nghỉ ngơi sớm đi."

Như Ý tiễn Hải Lan đến tận hiên nhà, trong lòng bỗng thấy bất an, "Tuệ quý phi như vậy cũng khó cho muội, có gì muội cứ nói với ta, ta cũng có thể cùng muội chia sẻ."

Hải Lan cảm động nói: "Đa tạ tỷ tỷ, muội xin ghi nhớ."

Như Ý nhìn Hải Lan và Diệp Tâm bước ra ngoài, trong sân, ánh trăng trải đầy trên đất như thể thảm sương, càng làm tăng thêm vẻ lạnh lẽo tiêu điều, bất tri bất giác thở dài.

Nhị Tâm lấy áo choàng khoác lên vai Như Ý, rồi quỳ xuống nói: "Nương nương thở dàii vì trách khi nãy nô tỳ bạo gan khuyên nương nương?"

Như Ý lắc đầu nói: "Ngươi làm đúng. Ta thân mình còn khó bảo toàn, chẳng lẽ lại liên lụy đến Hải Lan?"

Thầm nghĩ: "Khi trước, khi còn ở tiềm để, tính tình Tuệ quý phi đâu có kiêu ngạo như thế, lúc nào cũng luôn dịu dàng đến động lòng người, sao vừa vào cung đã thành ra như vậy?"

Như Ý nhìn bóng mình nghiêng nghiêng trên nền gạch xanh trong đình viện, suy nghĩ trong lòng cũng hỗn loạnn như vậy, nhưng cũng chỉ nhẫn nhịn nói: "Đắc ý sinh kiêu ngạo, thất ý khiến tốn chính là đức tính của con người. Nếu ngay cả khi đắc ý cũng khiêm tốn mà an phận, nhu hòa với người người, lúcấy mới thật sự đạt đến đỉnh cao."

Nhị Tâm trầm ngâm nói: "Hoàng thượng luôn ngợi ca nương nương tâm tính tuệ lan, khen ngợi Tuệ quý phi nhàn tĩnh dịu dàng, sao hôm nay lại ban cho nương nương hào là Nhàn, còn Tuệ quý phi lại là Tuệ?"

Như Ý bám chặt lấy áo choàng, thản nhiên nói: "Hoàng thượng làm việc gì tất có ý tứ riêng, không đến lượt chúng ta phỏng đoán hồ đồ."

-o0o-

Giấy song hồ trong thư phòng tại Dưỡng Tâm điện vừa mềm mại lại vừa dày, một tia gió cũng không thể xâm nhập, chỉ có tán cây ngoài điện giữ bóng trên song cửa, trông giống như một bức thủy mặc tranh tiêu sơ.

Hoàng đế cúi đầu phê tấu chương, Vương Khâm lặng lẽ đặt chén trà lên bàn, vừa giúp hoàng đế mài mực vừa nói khẽ: "Hoàng thượng xem tấu chương cũng được một canh giờ rồi, uống một ngụm trà rồi nghỉ ngơi một chút thôi."

Hoàng đế chỉ "ừ" một tiếng, không ngẩng đầu lên. Vương Khâm lại nói: "Hoàng thượng, Trương Đình Ngọc đại nhân đến, đang đứng chờ ở ngoài điện."

Hoàng đế bỗng dừng bút, cao giọng nói: "Mau mời vào."

Vương Khâm nghe vậy lập tức ngộ ra rằng hoàng thượng đang đợi Trương Đình Ngọc, bèn kính cẩn mời ông ta bước vào. Trương Đình Ngọc vừa bước đến cửa điện đã vội cúi người bước nhanh đến, nghiêm nghị thi lễ, "Vi thần thỉnh an hoàng thượng."

Hoàng đế mỉm cười nói: "Vương Khâm, đỡ Trương đại nhân đứng lên, ban tọa."

Vương Khâm đỡ Trương Đình Ngọc đứng dậy, phó tổng quản Dưỡng Tâm điện – Lý Ngọc đã mang chiếc ghế bằng gỗ lê đến, lúc này Trương Đình Ngọc mới dám ngồi xuống.

Hoàng đế ân cần nói: "Đình Ngọc, khanh cũng đã qua sáu mươi, lại là lão thần tam triều, phụng ý chỉ tiên đế phò tá trẫm. Trước mặt trẫm không cần thiết phải hành lễ như vậy."

Vẻ mặt Trương Đình Ngọc khiêm tốn, "Hoàng thượng ân điển thì vi thần cũng không dám quên lễ nghi của quân thần. Được tiên đế coi trọng, vi thần càng phải tận tụy cống hiến, không dám phụ lòng tiên đế phó thác trước lúc lâm chung."

Hoàng đế gật đầu nói: "Sao giờ này ngươi còn tiến cung cầu kiến trẫm?"

Trương Đình Ngọc cúi thấp người nói: "Hoàng thượng sắc phong Tuệ quý phi, ban đài kỳ cho họ là vinh dự không gì bằng, vi thần vừa mới uống rượu tại nhà ngoại Tuệ quý phi – phủ đệ của Đại học sĩ Cao Bân."

Hoàng đế "à" một tiếng, thản nhiên nói: "Đây à vinh hiển của Tuệ quý phi, cũng là vinh hiển của cả nhà Cao Giai thị. Đến cả ngươi cũng tới chúc mừng, các quan lại trong triều hẳn là đến cả nhỉ?"

Trương Đình Ngọc không chút nghĩ ngợi nói: "Hoàng ân của hoàng thượng mênh mông như nước, Cao Giai phủ khách khứa đông, tiếp không dừng tay." Trương Đình Ngọc cẩn thận đánh giá sắc mặt hoàng đế rồi cẩn trọng nói: "Ngạc Nhĩ Thái còn nói đùa với vi thần rằng, nhiều người như vậy sợ là sẽ đạp hỏng cửa Cao Giai phủ, lại nói Cao Đại học sĩ suy nghĩ chu toàn, kiến thức uyên thâm, từ sớm đã sai người đổi thành cửa bằng gỗ tử đàn*."

Hoàng để mỉm cười, nhưng dường như không để tâm, "Gỗ tử đàn dù quý nhưng không phải là thứ hiếm lạ."

Trương Đình Ngọc thêm phần tươi cười khả ái, "Vi thần cũng nghĩ thế, nhưng hôm nay lại nghe thấy Lang đại nhân Tổng quản Nội vụ phủ nói chuyện, Lang đại nhân nói hai năm qua gỗ tử đàn thiếu trầm trọng, Lưỡng Quảng và Vân Nam đều không tìm thấy, chỉ còn lại một ít tiến cống từ Nam Dương, vượt biển vượt đại dương mới đến nước ta, chi phí không dưới ngàn vàng. Lạ hơn là gỗ tử đàn mà Cao Đại học sĩ dùng là loại vào nước không chìm, Cao Đại học sĩ rất tự hào, mời đủ các quan lại đến thưởng thức, thần cũng được mở rộng tầm mắt."

Hoàng đế vừa cười thưởng một ngụm trà, gọi Vương Khâm lại nói: "Trẫm còn nhớ thứ gỗ tử đàn mà quý phủ Cao Bân dùng..." Hoàng thượng dường rằng đang suy nghĩ, liếc mắt nhìn Vương Khâm.

Vương Khâm sững sờ, chưa kịp phản ứng, tiểu thái giám Lý Ngọc hầu hạ dưới diện đã tiếp lời: "Hồi hoàng thượng, gỗ tử đàn Cao đại nhân quý phủ sử dụng là phần thưởng hoàng thượng ban cho hai ngày trước, vì bận quá cho nên hoàng thượng phân phó Vương công công, Vương công công giao cho nô tài đến nội vụ phủ một chuyến."

Vương Khâm như ngộ ra, tự vỗ đầu mình: "Hoàng thượng xem , đầu óc nô tài thật là... chẳng hay thế nào lại quên mất." Vương Khâm quỳ xuống nói, "Xin hoàng thượng tha tội."

Hoàng đế không để tâm đến ông ta: "Ngươi không phải mới vào cung, công việc đằng sau hoàng đế không hề ít, không thể nhớ hết. Đứng lên đi."

Vương Khâm thở phào nhẹ nhõm, vội vàng tạ ơn rồi đứng lên, lau đi mấy giọt mồ hôi lạnh trên trán.

Trương Đình Ngọc mỉm cười nói: "Thì ra là hoàng thượng ban thưởng cho,

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện