Chương 12: Vĩnh Tông

Hoàng đế mắc chứng bệnh này đến chừng trăm ngày sau thì hoàn toàn khỏe hẳn, lúc này trời cũng đã vào tháng 6, mà Hoàng hậu vì dốc lòng hầu hạ Hoàng đế cho nên lại nhận được ân sủng như ban đầu. Vì Như Ý mắc bệnh như Hoàng đế cho nên Hoàng đế càng yêu thương nàng hơn, lại nghe Như Ý nói Ý Hoan ngày đêm cầu phúc ở Bảo Hoa điện cho hai người ngày càng sủng ái. Cuối cùng trên dưới lục cung đều hòa thuận, viên mãn đến cực điểm.

Vào đến tháng 9, tin tốt được truyền ra từ Trường Xuân cung, dĩ nhiên bây giờ Hoàng hậu cũng đã 35 tuổi, rốt cuộc lại có thai lần nữa. Chuyện vui vẻ này không phải nhỏ, từ khi Đoan Tuệ thái tử chết yểu, nhiều năm qua Đế hậu vẫn luôn hy vọng có được đích tử, nay chợt mang thai, tất nhiên mừng rỡ, trong cung mấy ngày ca múa yến ẩm không ngừng, các quý tộc vương công được vào cung, nâng chén chúc mừng.

Ân sủng như thế lại khiến Như Ý và Ý Hoan cảm thán. Ý Hoan hâm mộ không thôi: "Cũng nhờ Hoàng thượng mắc bệnh cho nên Hoàng hậu lại nhận được sủng ái, không ngờ Hoàng hậu lại có hài tử nhanh đến vậy"

Như Ý vỗ về chiếc bụng bằng phẳng của nàng, trong lòng thương cảm và hận ý không thôi, chỉ là nàng không chịu lộ thanh sắc: "Bây giờ ta cũng đã 28 tuổi rồi thế nhưng vẫn chưa có thai, quả nhiên là phúc bạc". Nàng dừng lại thở dài: "Hoàng hậu có thai, Hoàng thượng vui vẻ như vậy, chúng ta cũng dần bớt ân sủng"

Ý Hoan nhướn đôi mắt phượng mảnh dài lên, lãnh đạm nói: "Cần gì phải nháo nhiệt như vậy chứ? Chuyện Hoàng hậu có thai chẳng có quan hệ gì đến muội, muội chẳng thật tâm vui vẻ, tất nhiên cũng cần giả vờ đi chúc mừng".

Như Ý thản nhiên nói: "Chúc mừng là cái lệ, không phải thật tâm. Nếu không đi, chắc chắn người bên ngoài sẽ nói ghen tỵ với cái thai của Hoàng hậu"

Ý Hoan không ngại ngùng nói: "Tỷ tỷ không phải là người để ý những cái hư tình giả ý này, bây giờ cũng đã thận trọng rồi"

Như Ý mỉm cười như bị ướt nhẹp bởi mưa phùn, sinh ra ý lạnh: "Trải qua phù du nhiều năm, tất nhiên hiểu được cái nước chảy bèo trôi cũng có cái ưu việt riêng của nó"

Ý Hoan ủ dột nói: "Tỷ tỷ cũng như thế, có thể thấy được có điều khó xử"

Như Ý uyển thanh nói: "Ở trong hậu cung, tuy rằng không thích nhiều người nhưng dù sao cũng phải sống chung cho nên phải nhẫn nhịn, lưu lại vài con đường sống"

Ý Hoan trầm ngâm nói: "Muội thật không thích nàng môn..."

Như Ý vội che miệng Ý Hoan lại, cảnh giác nhìn xung quanh bốn phía, trịnh trọng lắc đầu nói: "Ở đây tai vách mạch rừng, muội muội nhanh mồm nhanh miệng đúng là rất tốt nhưng như vậy sẽ làm bị thương thân mình, muội hãy nói cho cẩn thận một chút đi"

Ý Hoan trầm ngâm một lúc sau, mới nói: "Biết"

Như Ý mỉm cười nhìn nàng nói: "May mắn Hoàng thượng lại thích tính tình này của muội muội nhưng có thích thì cũng chỉ có Hoàng thượng mà thôi". Nàng dừng lại một chút rồi nói: "Hoàng hậu có thai là việc vui, chung quy muội muội vẫn còn trẻ, không cần sốt ruột, chỉ cần Hoàng thượng sủng ái muội muội thì nhất định sẽ sớm có hài tử của riêng mình mà thôi"

Khuôn mặt trắng bạch như ngọc của Ý Hoan bỗng dưng nổi lên một chút đỏ ửng, mỉm cười nói nhỏ: "Hy vọng là vậy. Hoàng thượng đối đãi với muội tình thâm nghĩa trọng, từ lúc Tề thái y chẩn mạch nói thân thể muội là hư hàn, không dễ có thai cho nên mỗi lần sau khi thị tẩm, Hoàng thượng đều dặn Thái y viện đưa thuốc mang thai đến cho muội muội, việc này cũng đã vài năm mà vẫn chưa có chút động tĩnh, thật sự cũng vì thế mà thân hình muội muội càng ngày càng gầy yếu"

Rốt cuộc cũng vì Như Ý chưa từng sinh dưỡng cho nên làm sao không rõ những chuyện này cho nên cũng chỉ mỉm cười: "Hoàng hậu phải uống biết bao thuốc mang thai cho đến ngày hôm nay mới có được tin tức tốt lành. Muội cũng nên kiên nhẫn đợi chờ đi, chỉ có muội có được ân sủng của Hoàng thượng cho nên mới được uống thuốc mang thai mà thôi, chúng ta phụng dưỡng Hoàng thượng mấy năm nay, chưa từng nhận được ân điển uống thuốc mang thai sau khi thị tẩm đâu"

Khuôn mặt Ý Hoan càng ngày càng hồng, hai người nói qua nói lại vài câu rồi cũng bỏ qua. Một lát sau nô tài hầu hạ Hoàng đế là Tiến Bảo tiến vào, cười dài nói: "Nô tài thỉnh an Nhàn quý phi nương nương, thỉnh an Thư tần nương nương. Hoàng thượng có nói đêm qua Thư tần nương nương thị tẩm, vì muốn kéo dài Hoàng tự cho nên đặc cách mang cho Thư tần nương nương một chén thuốc mang thai, thỉnh Thư tần nương nương thừa lúc còn nóng hãy tức khắc uống đi ạ"

Như Ý "Ai gia" một tiếng, nhịn không được đỏ mặt cười nói: "Mới vừa sáng sớm mà đã uống cái đồ tốt này. Mà thôi, sợ muội ngượng ngùng, ta đi trước đây"

Sắc đỏ ửng hồng nhanh chóng tràn khắp hai gò má như ngọc của Ý Hoan, nàng mau chóng bưng chén thuốc, ngẩng đầu uống hết không chút dư thừa rồi mới trả lại trong tay Tiến Bảo, nàng kéo tay Như Ý nói: "Tỷ tỷ tốt ơi, tỷ tỷ đừng giễu cợt muội muội nữa, chúng ta cùng nhau nói chuyện nữa đi"

Như Ý thấy đám cung nhân đều đi ra ngoài, mỉm cười nói: "Chuyện đó có gì xấu hổ chứ, trong cung ai mà chẳng hy vọng có được hài tử cho nên lúc nào cũng đều uống thuốc mang thai. Nếu muội có tâm thì khi Hoàng thượng ban thưởng cho muội một chén thuốc mang thai thì hãy cho ta nửa chén, nếu ta có được hài tử thì ta sẽ cảm tạ muội rất nhiều"

Ý Hoan nghe được những lời này, khuôn mặt ửng đỏ, cười nói: "Cái đó có gì khó cơ chứ? Khi nào Tiến Bảo mang đến, đợi lúc hắn không chú ý thì muội muội sẽ để lại nửa bát cho tỷ tỷ"

Như Ý ngạc nhiên nói: "Sao vậy? Hoàng thượng có lệnh cho Tiến Bảo phải nhìn muội muội uống xong sao?"

Ý Hoan thẹn thùng không thôi: "Còn không phải nữa sao? Đúng là ngại ngùng". Như Ý thấy nàng như thế, trêu ghẹo nàng vài tiếng rồi thôi.

Vì Hoàng hậu mang thai ở tuổi trung niên cho nên vô cùng cẩn thận, ngoại trừ việc ăn uống đều do tiểu phòng bếp làm thì việc chẩn mạch cho Hoàng hậu cũng cực kỳ phá lệ, Tề Lỗ cùng với các Thái y đức cao vọng trọng ở Thái y viện mỗi ngày cứ thay phiên nhau hầu hạ ba lần. Mỗi lần chẩn mạch cho Hoàng hậu, sắc mặt Tề Lỗ trông không được tốt, chỉ là vuốt râu mà không nói gì. Hoàng hậu nhịn không được liền hỏi: "Tề thái y có gì thì cứ nói thẳng, đừng ngại gì cả"

Sắc mặt Tề Lỗ nặng nề, nói: "Hoàng hậu nương nương có thai lần này, vốn là chuyện vui lớn, từ mạch tượng của nương nương, có thể thấy được tám chín phần là Hoàng tử"

Hoàng hậu vui mừng quá đỗi: "Nếu đã như vậy thì cẩn phải đa tạ Tề thái y. Tố Tâm, ban thưởng"

Tố Tâm mang ra một hộp bạc, Tề Lỗ hoảng sợ không ngừng, đứng dậy né tránh nói: "Vi thần không dám, vi thần không dám. Chỉ là mạch tượng của Hoàng hậu nương nương tuy tốt nhưng mà..." Hắn chần chờ một lát rồi nói: "Hư trơn vô lực, mạch tế như tơ, chỉ sợ là..."

Hoàng hậu cả kinh, vội vàng nói: "Thái y có chuyện gì thì hãy nói thẳng đi"

Tề Lỗ dập đầu nói: "Vi thần đáng chết. Thứ cho vi thần nói thẳng, Hoàng hậu nương nương đã trải qua thời kỳ tốt nhất để mang thai, với lại vì việc Đoan Tuệ Thái tử tạ thế mà thương tâm quá độ, mấy năm nay tinh thần khổ sở cho nên dẫn đến thể chất suy yếu. Tuy rằng vi thần vẫn dùng thuốc tẩm bổ cho nương nương nhưng mấy ngày trước có khi có thai, nương nương ngày đêm vất cả, đến nỗi mệt nhọc quá độ, mang thai cũng không tốt cho nên..."

Trong lòng Hoàng hậu phát ra vội vàng, sắc mặt càng ngày càng khó coi: "Cho nên thế nào? Khanh nói đi, có phải bổn cung không giữ được Hoàng tử không?"

Tề Lỗ do dự một lát, chần chờ nói: "Có thể được nhưng bây giờ Hoàng hậu nương nương mang thai cũng được 4 tháng, theo ý của vi thần, thân thể người mẹ gầy yếu thì sẽ không đảm bảo được thai nhi cho nên vi thần..." Hắn cắn chặt răng như hạ quyết tâm: "Vi thần muốn thiêu ngải để giữ cái thai của nương nương lại"

Hoàng hậu cảm thấy trên người rét run, chỉ cảm thấy trước mắt choáng váng không thôi. Nàng là người đã từng sinh dục, tất nhiên biết rõ việc thiêu ngải giữ thai, tất là có dấu hiệu sinh non. Trong lòng bàn tay Hoàng hậu đều thấm ướt mồ hôi lạnh, miễn cưỡng nắm chặt tay Tố Tâm chống đỡ thân thể, cực lực nói: "Nếu có thể giữ được thai nhi thì mọi chuyện đều làm phiền Tề Thái y. Còn về phần Hoàng thượng..."

Tề Lỗ là người ở lâu trong cung, tất nhiên là hiểu chuyện: "Vi thần sẽ thay nương nương giấu diếm, sẽ nói Hoàng thượng cứ an tâm"

Hoàng hậu kiên quyết lắc đầu nói: "Không! Bổn cung không phải muốn Hoàng thượng an tâm mà là muốn khanh nhất định phải cho Hoàng thượng biết, bổn cung thay Hoàng thượng sinh hạ đích tử mà phải chịu bao nhiêu vất vả khó khăn như vậy, dù cho khanh muốn thiêu ngải thì cũng phải khiến Hoàng thượng ở bên cạnh làm bạn với bổn cung. Nhất định phải khiến Hoàng thượng chính mắt nhìn thấy bổn cung vất cả thì Hoàng thượng mới có thể thương tiếc gấp đôi với bổn cung"

Cuối cùng cũng tới năm mới, Lục Quân vì Hoàng đế sinh hạ Tứ công chúa Hòa Gia công chúa Cảnh Nghiên, cộng thêm việc Hoàng hậu có thai cho nên phá lệ náo nhiệt. Hoàng hậu luôn ở trong Trường Xuân cung, ít khi tham dự việc trọng đại trong cung, đám tần phi cứ đi thăm hỏi, mỗi lần đến Trường Xuân cung thì đều thấy Hoàng hậu tĩnh dưỡng trên giường, các chén thuốc an thai bày la liệt trên bàn, mà thần sắc đám thái y luôn luôn kính cẩn mà khẩn trương, đứng ở một bên hầu hạ.

Vào một ngày, Thái hậu đi thăm Hoàng hậu rồi trở về Từ Ninh cung dâng hương tĩnh tọa. Phúc Gìa lấy một bản Pháp Hoa Kinh đến cho Thái hậu đọc, Thái hậu đọc được vài đoạn rồi phì cười nói: "Ai gia vừa thấy bộ dáng cẩn thận của Hoàng hậu thì thấy xem ra cái hài tử này đối với Hoàng hậu cực kỳ quan trọng"

Phúc Gìa mặc một bộ y phục màu lam, có viên văn như ý, nàng kính cẩn nghe theo nói: "Trong cung vô tử tất nhiên sẽ không có nơi để dựa vào. Hoàng hậu cũng đã 35 tuổi, có thể mang được long thai, đúng là không dễ dàng chút nào"

Thái hậu gật đầu nói: "Tất nhiên là không dễ dàng rồi. Ai gia cũng lén hỏi qua Tề Lỗ, việc thiêu ngải như vậy có thể sẽ khiến hài tử sinh non. Tề Lỗ nói với ai gia, có thể bảo toàn đến chín tháng thì đúng là vạn hạnh. Rốt cuộc Hoàng hậu vẫn không bằng Thuần phi, Thuần phi đúng là ra dáng nữ nhân sinh dưỡng"

Phúc Gìa có chút lo lắng nói: "Tuổi tác Hoàng hậu cũng đã lớn, nếu như hài tử sinh ra không đủ tháng thì chỉ sợ hài tử kia ốm yếu mà thôi"

Thái hậu ngưng thần một lát, rồi tự giễu cười nói: "Nói đến cùng Hoàng đế cũng không phải do ai gia sinh ra, Hoàng hậu chỉ có danh nghĩa con dâu, tất nhiên Hoàng hậu có mẫu gia yêu thương. Ai gia muốn quan tâm, cũng bất quá chỉ là có lệ mà thôi. Ngươi không nghe lúc Hoàng đế bị bệnh, hỗn loạn gọi "ngạch nương" hay sao? Ngươi tin Hoàng đế đang gọi ai gia sao?"

Phúc Gìa do dự một lát, lại thay Thái hậu đi nấu một bình trà hương rồi nói: "Sao có thể như vậy được chứ ạ? Mẹ đẻ của Hoàng thượng đã chết, mấy năm nay Hoàng thượng đều không nhắc đến người này, chỉ sợ trong mộng có chút yếu đuối cho nên mơ hồ mà nói ra mà thôi"

Thái hậu chầm chậm cầm chiếc lò sưởi mạ vàng trong tay, thở dài nói: "Cũng vì ai gia không thân sinh ra Hoàng thượng cho nên ai gia cũng lười kiểm tra Hoàng hậu đang làm gì. Kỳ thật nếu nàng ta muốn thiêu ngải giữ thai, lại đề phòng người bên ngoài nhưng lại không để lộ thanh sắc, nếu có người động tay động chân khiến hài tử sinh non thì chắc chắn nàng ta sẽ loại trừ được người đó. Chỉ là nàng ta nhất tâm dựa vào cái gọi là đích tử mà khiến Hoàng thượng sủng ái thì cũng thật là quá đáng"

Phúc Gìa cười nói: "Thái hậu mưu tính sâu xa, Hoàng hậu sao có thể so sánh được với Thái hậu chứ ạ? Huống chi Thái hậu đều không thích dùng cách độc hại, Hoàng hậu cũng tốt, Nhàn quý phi cũng thế, Thái hậu luôn mắt nhắm mắt mở mà đi mà cho các nàng ta một con đường sống. Rốt cuộc tương lai của chúng ta có thể trông cậy vào Mai tần, Thư tần và Khánh thường tại bên cạnh"

Thái hậu thấy trên bàn có đĩa tuyết lê, liền lấy một miếng và từ từ ăn: "Khánh thường tại và Mai tần thì quá đỗi bình thường, ngược lại Thư tần thật sự đúng là được Hoàng đế ân sủng"

"Thái hậu chọn tuyển vạn người mới có được một người, có thể không tốt được sao?" Phúc Gìa hơi chần chờ: "Nhưng mà mấy năm nay Tề thái y có ám chỉ một chuyện, nô tỳ cũng có đi tra hỏi mới biết mỗi lần sau khi Hoàng thượng thị tẩm Thư tần đều cho Thư tần uống thuốc mang thai, nói là hy vọng sớm có được Hoàng tự nhưng nô tỳ có cảm giác loại thuốc có vấn đề ạ"

Thái hậu mỉm cười: "Chuyện đối đầu bây giờ không phải là chuyện trọng yếu, chỉ là Hoàng đế đề phòng cái xuất thân Diệp Hách Na Lạp thị của Thư tần mà thôi, cùng lắm là cũng đề phòng ai gia"

Phúc Gìa rùng mình, chợt nói: "Cũng không phải ạ. Nếu Hoàng thượng muốn đề phòng Thái hậu thì tại sao không dùng cách lên người Khánh thường tại, mà lại phí bao nhiêu tâm tư lên người Thư tần như vậy chứ?"

Thái hậu thản nhiên mỉm cười: "Tâm tư Hoàng đế thâm sâu thì sao biết được, nếu không vì sao năm đó Tam a ca Hoằng Thời là trưởng tử của tiên đế, lại là con nuôi của Ô Lạp Na Lạp Hoàng hậu, thân phận quý trọng như vậy mà lại có thể tàn bại trong tay của Hoàng đế chúng ta được chứ?"

Phúc Gìa sụp mi xuống: "Tất nhiên cũng là nhờ vào Thái hậu"

Thái hậu lắc đầu cười: "Ai gia bây giờ cũng đều không để ý đến cái gì nữa, chỉ để ý đến một chuyện" Thần sắc nàng chậm rãi yên lặng, mang theo một luồng ý đau thương: "Bây giờ ai gia chỉ còn có Nhu Thục công chúa, vận mệnh nó cũng sẽ giống như tỷ tỷ của nó là phải gả chồng xa mà thôi. Nếu Nhu Thục có thể giữ lại mà ở bên cạnh ai gia thì tốt lắm rồi"

Phúc Gìa mang một tia an ủi, ôn hòa hiền hậu nói: "Thái hậu yên tâm, nhất định sẽ có cách mà". Hai người gắt gao dựa vào nhau cùng một chỗ, ánh mặt trời đem chiếc bóng già nua của các nàng kéo dài xuống đất, cứ như là hai mảnh giấy mỏng manh treo ở cửa sổ mà lung lay sắp đổ.

Vào một ngày bên ngoài tuyết rơi, Hoàng đế đưa Như Ý và Ý Hoan bước vào Trường Xuân cung, Hoàng đế xoa tay nói: "Bên ngoài thật lạnh, nơi này của Hoàng hậu thật ấm áp"

Hoàng hậu dựa người vào giường dưỡng tức, liền hạ thấp người ý bảo: "Hoàng thượng vạn phúc"

Hoàng hậu sai người dâng trà bánh, cười nói: "Hôm nay Hoàng thượng hứng trí thì thật là tốt, sao lại đưa hai vị muội muội đến đây?"

Hoàng đế nói: "Nhàn quý phi rất thích hoa mai, vừa lúc Thư tần cũng đang ở chỗ đó nên trẫm liền cùng các nàng đi ngắm mai"

Hoàng hậu mỉm cười, vỗ về chiếc bụng nói: "Nhàn quý phi thích cái gì, Hoàng thượng vẫn nhớ thương"

Như Ý mỉm cười nói: "Hoàng thượng nhớ thương thần thiếp, thần thiếp cũng nhớ thương Hoàng hậu nương nương" Nàng nói xong rồi gọi Nhị Tâm: "Trong cung khó có được lục mai cho nên thần thiếp cố ý tự tay tuyển chọn vài cành đưa tới cho nương nương, hi vọng nương nương có thể an tâm dưỡng thai". Nàng quay đầu nhìn Hoàng đế mà cười tủm tỉm: "Hôm nay là ngày 25 tháng giêng cũng là ngày mà Tuệ Hiền Hoàng quý phi qua đời, thần thiếp đã sai người đêm hoa mai đến Hàm Phúc cung, biểu hoài kỉ niệm chi tình rồi"

Mi tâm Hoàng hậu vừa động nhưng cũng cười nói rất nhanh: "Khi Tuệ Hiền Hoàng quý phi còn sống thì luôn không hòa thuận với Nhàn quý phi, bây giờ thấy Nhàn quý phi tặng hoa như vậy, nhất định muội ấy ở dưới cửu tuyền cũng sẽ thấy thoải mái"

Như Ý chỉ mỉm cười, nhìn Hoàng đế nói: "Tâm ý thần thiếp thật là non nớt, sáng sớm nay thần thiếp có thấy Hoàng thượng tự tay viết thơ, Hoàng thượng chỉ nói là thương tiếc Tuệ Hiền Hoàng quý phi, thần thiếp có thỉnh cầu Hoàng thượng ban cho một cái ân điển mà nghe một chút tình ý mà Hoàng thượng đối với Tuệ Hiền Hoàng quý phi"

Hoàng đế xua tay nói: "Chỉ là chút ngẫu nhiên khi nhàn rỗi mà thôi, trẫm đã sai ngươi đưa đến mẫu gia của Tuệ Hiền Hoàng quý phi rồi"

Nụ cười Ý Hoan ấm áp, mang theo vài phần làm nũng, nhất quyết không tha: "Hoàng thượng đối với Hoàng quý phi và mẫu gia ân sủng như vậy, nghĩ đến việc Cao Bân đại nhân nhận được thơ của Hoàng thượng ban tặng, nhất định cũng sẽ cảm niệm Hoàng ân, vậy Hoàng thượng cũng đọc cho đám thần thiếp nghe một chút đi"

Ý Hoan rất ít yêu kiều như vậy vì thường ngày nàng luôn thanh lãnh cao ngạo, Hoàng đế thấy nàng như vậy, liền nói: "Quang xuân phong vật cùng nhân uân, ngày phùng tình sưởng Tam Nông hân. Bánh tròn đồ ăn Giáp thù thời tiết, lễ từ này tục cổ sở vân. Ưu dân chi ưu nhạc dân nhạc, ế dư ưu nhạc nhân dân thác. Để sự gian tình nhất ngơ ngẩn, tự mình này niệm hề kham giả."

Như Ý nghiêng tai nghe xong, liền thở dài nói: "Tuy Tuệ Hiền Hoàng quý phi đã qua đời nhưng Hoàng thượng vẫn nhớ thương không thôi"

Hoàng hậu cố gắng che giấu đáy mắt không vui, chậm rãi cười nói: "Tâm ý của Hoàng thượng đối với Hoàng quý phi thật là hiếm thấy. Vừa đúng lúc Hoàng thượng và thần thiếp đều nghĩ về Tuệ Hiền Hoàng quý phi cho nên nhớ lúc còn sống, Hoàng quý phi luôn thích đeo túi hương, đêm qua thần thiếp có tự tay may một cái, giữa trưa hôm nay sẽ cho người đến treo ở Hàm Phúc cung"

Tố Tâm đứng ở bên cạnh nói: "Suốt đêm qua Hoàng hậu nương nương đã tự tay may túi hương, còn nói đây là tâm ý của tỷ muội, có thể thấy được thương tiếc chi tình"

Hoàng đế hơi gật đầu, thần sắc thân thiết: "Hoàng hậu có tâm, chỉ là nàng đang mang thai, mọi việc may vá cứ để bọn hạ nhân làm đi"

Tố Tâm mím môi cười nói: "Bên cạnh đó, Hoàng hậu nương nương còn tự tay làm cái túi hương dành cho Hoàng thượng nữa đó ạ"

Hoàng hậu oán trách liếc mắt nhìn Tố Tâm, có chút ngượng ngùng nói: "Vì năm mới đã đến cho nên thần thiếp vội vàng tặng cho Hoàng thượng nhưng thể lực chống đỡ không nổi, nghĩ đến tháng giêng chỉ có một ngày cuối cùng cho nên thần thiếp mới cố ý tặng cho Hoàng thượng, thỉnh Hoàng thượng không cần ghét bỏ"

Hoàng đế nhận túi hương từ tay Tố Tâm: "Túi hương này dùng lông tơ lộc vĩ mà làm sao?"

Hoàng hậu nhìn Hoàng đế nói: "Vào mùa thu năm trước Hoàng thượng có cùng thần thiếp nhắc tới tập tục xưa ở ngoài quan ngoại, có nói lúc tổ tiên vừa tạo nên đế nghiệp, quần áo trang sức đều là dùng lông tơ lộc vĩ may ở cổ tay áo, còn bây giờ thần thiếp thấy trong cung lại dùng kim tuyến, ngân tuyến tinh xảo mà tạo thành. Thần thiếp luôn chủ trương tiết kiệm, thấy trong cung dùng loại kim ngọc như vậy, tất nhiên là rất tốt nhưng cũng có chút xa hoa lãng phí"

Hoàng đế nhìn túi hương trong tay, quả nhiên là toàn bộ dùng lông hươu mà tạo thành, thập phần mộc mạc, chẳng khác bao nhiêu so với Thái tổ từng dùng cho nên cảm thán nói: "Vật này thật hiếm thấy, làm khó nàng luôn nhớ tới lời nói của trẫm"

Hoàng hậu nói: "Thần thiếp nghĩ ngày ấy Hoàng thượng nói ra việc đó, mang theo tâm ý hâm mộ cho nên thần thiếp mới cố ý dùng lông tơ lộc vĩ để may túi hương, hi vọng có thể dùng cái này nhắc nhở trong cung, tuy rằng quốc khố sung túc tràn đầy, giàu có an khang nhưng hậu cung không nên quá mức xa hoa lãng phí. Nếu càng bình an phú quý thì càng không nên cái khổ tâm mà tổ tiên đã tạo nên cơ nghiệp này"

Trong mắt Hoàng đế có chút khen ngợi, cảm động nói: "Hoàng hậu nói đúng, trẫm sẽ đeo chiếc túi hương này của Hoàng hậu ở trên người, lấy biểu không quên nỗi vất vả của tổ tông"

Ý Hoan nhìn thấy Hoàng đế đem túi hương đeo gần túi ngọc bội, thản nhiên nói: "Cũng đẹp, thần thiếp cũng có làm một cái túi cho Hoàng thượng, xem ra bây giờ không xứng để đưa cho Hoàng thượng nữa rồi"

Hoàng đế xoay mặt nhìn nàng, mang theo vài phần yêu thương nuông chiều: "Nàng lấy ra xem nào"

Ý Hoan nghe Hoàng đế nói vậy, liền lấy ra từ trong tay áo một cái túi màu vàng, Như Ý vừa thấy cũng âm thầm tán thưởng, cái túi kia có đầy đủ trang sức san hô, hoa văn rực rỡ. Ý Hoan thanh lãnh nói: "Hoàng thượng thích cái mộc mạc vô hoa của Hoàng hậu nương nương thì cái này của thần thiếp đúng là xa hoa lãng phí quá mức, không thể rơi được vào mắt Hoàng thượng".

Nàng nói xong liền đứng lên đi ra ngoài sân viện, tùy tay ném túi hương vào vại nước nói: "Nếu Hoàng thượng không thích, thần thiếp cũng sẽ không cho người khác cho nên thà ném đi còn hơn"

Hoàng hậu thấy nàng như thế, cũng trố mắt nói: "Dù cho Hoàng thượng không cần nhưng ném đi cũng thấy đáng tiếc lắm sao? Hoàng thượng thật là đã làm hư Thư tần"

Ý Hoan nghe Hoàng hậu nói vậy, cũng không có chút sợ hãi, chỉ ngồi ở một bên, lạnh lùng không nói gì. Hoàng đế vỗ tay cười nói: "Tính tình của Thư tần là vậy, đừng chấp làm gì. Tuy rằng tùy hứng nhưng đúng là ngay thẳng". Hoàng đế dặn nói: "Lý Ngọc, đi ra vại nước nhặt lại, đem vào đặt vào thư phòng Dưỡng Tâm điện. Vật tinh xảo như vậy chắc chắn Thư tần cũng tốn rất nhiều tâm tư, khi nào rảnh rỗi, trẫm sẽ đến xem"

Lúc này Ý Hoan mới thôi lạnh lùng: "Hoàng thượng nhớ phải ban thưởng cho thần thiếp đấy nhé"

Hoàng hậu thấy hai người giễu cợt như vậy, trong lòng không chút dễ chịu mà cũng không tiện nhiều lời, liền cười nói: "Hôm nay Nội vụ phủ có tới hỏi thần thiếp một chuyện, thần thiếp không thể làm chủ cho nên muốn hỏi qua ý kiến Hoàng thượng"

Hoàng đế ôn tồn nói: "Nàng nói đi"

Hoàng hậu nói nhỏ nhẹ: "Tháng 3 là tháng các công chúa phúc tấn ở Nội mệnh phủ đều vào cung bái kiến. Thần thiếp nhớ rõ khi Hi Nguyệt vẫn còn là quý phi, Hoàng thượng đều cho các Nội mệnh phụ bái kiến. Bây giờ lễ sắc phong của Nhàn quý phi và Thuần quý phi cũng đã xong, cũng đã là quý phi danh chính ngôn thuận, vậy có cần Nội mệnh phụ bái kiến hai muội ấy như bái kiến Hi Nguyệt năm đó không ạ?"

Hoàng đế trầm ngâm một chút rồi nói: "Vì mới vào cung Hi Nguyệt đã được phong quý phi ngay lập tức cho nên mới phá lệ một chút, vì vậy sau này cũng không cần lệnh cho Nội mệnh phụ bái kiến quý phi, chỉ cần bái kiến nàng và Thái hậu thôi"

Trong mắt Hoàng hậu chợt lóe lên một tia vui mừng, càng thêm đắc ý: "Vậy cũng tốt, chỉ là Nhàn quý phi lại để ý"

"Tất nhiên là không rồi. Trong cung mọi người đều biết Hoàng thượng ngưỡng mộ Tuệ Hiền Hoàng quý phi, thần thiếp và Thuần quý phi sao lại không biết rõ lý lẽ cơ chứ?" Như Ý nhanh nhẹn đứng dậy: "Trời sắp hoàng hôn rồi, nếu Hoàng thượng rãnh rỗi, thần thiếp sẽ đưa Hoàng thượng đến Hàm Phúc cung thể hiện tâm ý"

Hoàng đế đứng dậy, vỗ nhẹ chiếc vai Hoàng hậu, dặn dò: "Nàng hãy nghỉ ngơi đi, ngày mai trẫm sẽ đến thăm nàng"

Hoàng đế ra ngoài Trường Xuân cung, Ý Hoan hành lễ nói: "Hoàng thượng, Gia phi có thai ba tháng, Uyển thường tại có hẹn với thần thiếp đến thăm Gia phi". Nàng dứt lời rồi liền cáo từ lui về.

Hoàng đế cùng Như Ý nắm tay đi trên đường, thật lâu sau, hắn mới nói: "Trẫm vừa mới lệnh không cho mệnh phụ bái kiến nàng và Thuần quý phi, nàng đừng suy nghĩ nhiều quá"

Như Ý nhẹ nhàng gật đầu, nắm chặt cánh tay Hoàng đế nói: "Hoàng thượng, thần thiếp sẽ không suy nghĩ nhiều"

Hoàng đế nắm tay nàng, nói nhỏ nhẹ: "Cao Bân là trọng thần tiền triều của trẫm, chỉ là Tuệ Hiền Hoàng quý phi đã mất, trẫm cũng không thể khiến bộ tộc Cao thị bất an được. Hoàng hậu cũng vậy, nàng ta xuất thân danh môn, bá phụ là Mã Tề là tướng lĩnh ba triều, danh vọng ngời ngợi, càng có lão thần Trương Đình Ngọc nhiều lần vì Hoàng hậu mà góp lời cho nên trẫm phải bảo toàn tôn vinh thể diện của Hoàng hậu"

Như Ý nhắm mắt một cái, ôn nhu nói: "Gia thế thần thiếp không thể so được với Hoàng hậu và Hoàng quý phi, thần thiếp đều hiểu rõ"

Ngữ khí Hoàng đế ôn nhu nặng nề: "Vì thế trẫm mới tận tâm tận tình với nàng". Hắn vội đi trên trước người nàng, thay nàng chống đỡ gió lạnh: "Trẫm đã nghĩ rồi, Hoàng hậu có thai, năm nay là lễ dâu tằm tháng 3, nàng thay Hoàng hậu đến Tây Uyển tiến hành lễ đàn dâu tằm đi"

Hình như Như Ý có chút không tin nói: "Đây là trọng trách của Hoàng hậu, thần thiếp có thể đi làm sao?"

Hắn mỉm cười, trong mắt ấm áp nói: "Bây giờ Hoàng hậu không tiện đi, các phi tần khác thì quá tầm thường cho nên trẫm muốn nàng đi, cũng chỉ có nàng xứng đáng mà thôi"

Trong lòng nàng có một trận ấm áp dâng lên, nàng không phải không biết Hoàng đế ngưỡng mộ nàng nhưng lại không ngờ, Hoàng đế lại ngưỡng mộ nàng như thế. Nàng không nói gì, chỉ là nắm tay hắn, đem tay mình bỏ vào trong lòng bàn tay hắn. Hoàng đế nhẹ giọng bên tai nàng nói: "Trẫm biết nàng vẫn chú ý Hoàng hậu cho nên hôm nay nhắc tới việc trẫm viết thi thơ thương tiếc Hi Nguyệt, nhưng bây giờ Hoàng hậu đang mang long thai, lần tới đừng để nàng ấy nóng giận như vậy nữa nhé"

Như Ý bật cười: "Hoàng thượng nói cứng rắn như vậy, hóa ra tâm tư của thần thiếp đã bị Hoàng thượng nhìn thấy"

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện