4. Lý Chiêu Hoàng có công tích với nhân dân

Chính sử chỉ ghi chép về thời gian làm vua ngắn ngủi và cuộc đời với nhiều nỗi niềm bi kịch của Lý Chiêu Hoàng mà không nêu rõ bà có những công lao gì, nhưng trong dân gian bà được trân trọng, được tôn làm Thành hoàng ở một số vùng vì có công giúp dân, giúp làng.

Theo cuốn "Lý Thái Hậu thực lục", bản thần tích chữ Hán và một số tài liệu khác cho biết: sống với vua Trần nhiều năm mà đường con cái muộn mằn, Chiêu Hoàng luôn có nỗi buồn mênh mông, cảm thấy như có điều gì đã định sẵn tự trời xanh. Bà thường than: "Rừng vàng biển bạc coi nhẹ như không, người con hiếu thảo với Tổ tông phải biết nối dòng giữ nước, việc ấy còn quý hơn cả biển bạc núi vàng". Bà dâng biểu tâu xin rời khỏi Hoàng cung và được nhà vua ưng thuận.

Chiêu Hoàng đã đi nhiều nơi, đến đâu bà cũng bỏ tiền của lập đàn cúng tế, phát chẩn giúp người nghèo. Bà là người nhân hậu, sống từ bi, quảng đại, đã giúp dân một số vùng làm ăn sinh sống, mở mang làng xã, khuyên dân sống hòa thuận, chăm lo việc cấy cày, lễ bái. Vì thế sau khi bà qua đời nhân dân ghi nhớ công ơn đã lập đền miếu thờ phụng, cúng tế hàng năm như ở làng Yên Thành (huyện Vĩnh Thuận) thuộc kinh đô Thăng Long, làng Giao Tự (xã Kim Sơn, Gia Lâm)...

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện