Tìm người đối đáp

Đây là một đoạn đối đáp của hai vợ chống trong một cảnh phim của The Big Bang Theory

Vợ: Làm mấy chuyện tào lao sẽ khiến ông cảm thấy thoải mái hơn đúng không?

Chồng: Điều làm tôi cảm thấy thoải mái nhất là sáng sớm hôm sau thức dậy không phải thấy ngay cái mặt chanh chua của bà.

Vợ: Nếu ông thực sự thương nhân loại, sáng mai ông không nên thức dậy nữa!

Đoạn đốp chát trong bộ phim hai nổi tiếng này đã bật mí một phần thú vị của cuộc sống lứa đôi, phần đối đáp. Tôi đã từng tin rằng người ta sẽ nhường nhịn nhau để có thể yêu thương nhau lâu bền, nhưng tôi đã phát hiện ra người ta sẽ còn " mê mẩn" nhau lâu hơn nếu họ có đủ khả năng để... đối đáp. Khi nào là lúc con người không tranh luận? Một khi là đối phương vượt xa họ một cái đầu trong việc giành phần thắng, hai là họ không đủ tự tin hoặc quá hiền lành để lên tiếng dù biết rằng mình đúng. Hoạt động tranh luận ngoài việc giải phóng ra một nguồn năng lượng bực tức, nó còn vô tình giúp người ta trở nên hoạt ngôn hơn, suy nghĩ nhanh hơn và thậm chí là thông minh hơn. Tôi đang nhắc đến việc tranh luận bằng sự văn minh (phq một chút tinh quái) chứ không phải những cuộc cãi vã bất chấp nhé! Theo đó, những cặp đôi hay tranh luận với nhau. Khi họ có cùng một cấp độ trong suy nghĩ, họ mới có đủ "vốn liếng" để mang ra đối đáp.

Vậy, việc tranh luận thì mang lại lợi ích gì cho một cặp đôi yêu nhau?

1. Đầu tiên, khả năng đối đáp là một trong những điều thú vị nhất ở người kia mà ta có thể khám phá. Nó gần như là một cuộc đấu trí mỗi ngày. Những âm thanh đó có khi kéo dài đến tối mịt nếu cả hai vẫn không tìm ra câu trả lời cuối cùng. Nhưng vẫn hơn nhiều cặp đôi cả ngày im lặng, chán nãn vì không biết đi đâu vì chỗ nào cũng đã đi qua. Không lẽ cứ đi xem phim, đi ăn, đi coi kịch cả ngày?

2. Các cuộc tranh luận làm nảy sinh một cảm giác tức tối, và vô tình chính sự tức tối đó sẽ là sự liên kết giữa hai người. Chính vì quá giận nên cứ nghĩ mãi về những gì đã nói cùng nhau, cứ ức chế vì cái tên đó sao mà cứng đầu cứng cổ. Và vì cảm giác ghét-yêu rất gần nhau, hoán chuyển liên hồi và đầy bất ngờ. Khi cảm thấy thực sự ghét, lại có thể là do đang thực sự yêu. Khoa học cũng khuyên nếu muốn cưa cẩm ai, hảy đưa họ đi xem phim... kinh dị. Vì người kia sẽ nhầm tưởng cảm giác hồi hợp, gây cấn từ bộ phim được gây ra từ kẻ ngồi kế bên mình. Một mối quan hệ muốn khởi đầu với đam mê thì giữa đôi bên không thể chỉ là những cảm xúc "bình thường".

3. Một kẻ có thế đối đáp rành rẽ mạch lạc với ta, có khi còn dám dùng những sai lầm hay khiếm khuyết cá nhân của ta là "vũ khí", thì có nghĩa là họ rất hiểu ta. Và mơ hồ ta cũng biết, nếu người đó không thông mình, dễ gì họ biết cách "phản đòn"? Thế là ta vừa sợ vừa ghét lại vừa gắn bó với họ. Nếu vì một lí do nào đó phải chia xa, thì ta trọn đời cũng không quên được đã từng có một mối quan hệ đầy "bão tố" thú vị như vậy!

4. Sự tranh cãi liên hồi từ một người yêu không bao giớ biết "khuất phục" là minh chứng rằng tình yêu đúng là sự bổ sung từ hai cá thể riêng biệt. Người ta biết câu "mình với ta tuy hai mà một" nhưng người ta đã quên vẫn còn một vế là " ta với mình tuy một mà hai". Con người tìm kiếm sự đồng cảm, nhưng họ vẫn là những cá nhân có cá tính riêng biệt. Chúng ta sẽ tôn trọng, chấp nhận người mình yêu vì chính bản thân họ, chứ không vì biết nghe lời hay nhún nhường ta trước.

Mỗi người sẽ có cách lựa chọn bạn đời cho riêng mình, theo cách mình muốn. Nhưng nếu bạn lỡ "bốc thăm" trúng một cô nàng hay anh chàng thích tranh luận, thỉnh thoảng bạn than trời vì mức độ oái oăm trong suy nghĩ và tính tình của họ, thì bạn vẫn thật may mắn. Bởi họ sẽ khiến cuộc sống của bạn đầy những gam màu mà có thể bạn sẽ không tìm được ở đâu khác trong những năm tháng tuổi trẻ đáng nhớ của mình.

                     Cho dù bạn có đi trăm sông ngàn núi, có đứng trước đất trời hùng vĩ hay những cảnh quan đẹp tuyệt trên thế giới, mà trong tim bạn vẫn còn một bóng hình, thì bạn vẫn cô đơn. (Hamlet Trương)

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện