20 năm tiền lương và 3 lời khuyên - Bạn chọn cái nào?

Một cặp vợ chồng vừa mới kết hôn rất nghèo và sống trong một nông trại nhỏ. Một ngày ngượi chồng nói với vợ:

" Em yêu, anh sẽ phải đi xa ngôi nhà này... rất xa, rất xa để tìm một công việc làm ăn để rồi một ngày quay trở về lo cho em một cuộc sống đầy đủ mà em luôn xứng đáng. Anh không biết chúng ta sẽ phải xa nhau bao lâu nên anh chỉ mong một điều: Em hãy đợi anh về, em hãy bảo toàn tấm lòng son và sự chung thủy, bởi anh cũng sẽ như vậy với em."

Sau đó, người chồng ra đi. Ngày lại ngày trôi qua, anh đã đi rất xa và một ngày nọ gặp một lão nông trên đường. ông lão cũng đang cần người phò tá mình. Chành trai trẻ bước đến và tỏ ý muốn hầu cận giúp đỡ ông mỗi ngày. Ông lão chấp nhận, sau đó họ ngồi xuống thảo luận với nhau. Anh nói:

" Hãy làm việc đến chừng nào tôi còn có thể. Và khi tôi nhận thấy đến lúc quay trở về cố hương xin hãy để tôi đi. Tôi không muốn chấp nhận một đồng lương nào trong lúc này, ngài vui lòng giữ lại giúp tôi cho đến ngày rời đi. Và ngày ấy, xin hãy đưa cho tôi toàn bộ số tiền ấy."

Họ đã đồng ý với nhau thỏa thuận này. Thế là người chồng làm việc trong nông trại của ông lão suốt 20 năm-không có ngày lễ cũng không có ngày nghỉ ngơi. Thấm thoát, 20 năm đã trôi qua, anh đến gặp ông chủ và nói:

" Thưa ngài, đã đến lúc tôi phải quay trở về, xin hãy gửi lại cho tôi số tiền lương của những năm qua."

Ông chủ của anh trả lời:

" Tốt lắm, sau cùng ta đã đạt được thỏa thuận với anh và ta sẽ giữ lời. tuy nhiên, trước khi anh đi, ta muốn anh cân nhắc điều này: Hoặc là ta sẽ trả cho anh toàn bộ số tiền và để anh đi; hoặc là ta sẽ cho anh 3 lời khuyên và để anh đi; Nếu anh chọn túi tiền, ta sẽ không cho anh ba lời khuyên ấy và ngược lại; nếu anh chọn lời khuyên, ta sẽ đưa cho anh tiền. Bây giờ, chàng trai hãy quay trở về phòng và suy nghĩ trước khi cho ta biết quyết định của mình."

Sau hai ngày suy nghĩ, anh trở lại và nói với ông chủ:

" Thưa ngài, tôi muốn nhận ba lời khuyên của ngài."

" Đừng quên rằng, nếu ta cho anh 3 lời khuyên, ta sẽ không đưa cho anh túi tiền. Anh còn băn khoăn điều gì nữa không?"

" Thưa ngài, tôi muốn nhận ba lời khuyên..."

Sau đó, ông chủ nói với anh:

" Một là đừng bao giờ chọn con đường tắt trong cuộc đời. Những con đường nóng vội luôn tiềm ẩn mối hiểm họ khôn lường."

" Hai là, đừng bao giờ quá hiều kì. Bởi cái giá của hiêu kì có thể quá đắt"

" Ba là đừng bao giờ quyết định trong cơn nóng giận hay trong tuyệt vọng. bởi những quyết định mù quáng sẽ khiến anh phải hối hận muộn màng."

Tiếp đó, ông chủ đưa cho anh ba chiếc bánh mì và nói:

" Đây là 3 chiếc bánh mì cho anh: Hai chiếc trên đường, và một chiếc cuối cùng để anh thưởng thức cùng vợ mình khi quay trở về nhà."

Tạm biệt ông lão người đàn ông lên đường trở về. con đương 20 năm cách trở trải dài ra trước mặt. Anh hồi hộp đợi chờ đến giây phút đoàn tụ với người vợ quê nhà.

Sau ngày đầu tiên, anh gặp một vị khách trên đường. người lạ mặt nói:

" Chàng trai, anh đi đâu thế?"

" Đi đến một nơi rất xa, cách đây 20 ngày đường nếu tôi tiếp tục đi theo con đường này."

Người lạ mặt lại nói:

" Ồ anh bạn trẻ. Đường rất dài và xa xôi! Tôi biết một con đường khác có thể giúp anh sớm trở về nhà."

Anh hăm hở bước theo con đường mới này. Nhưng sau đó, anh chợt nhớ lại lời khuyên của ông lão, anh bèn quay trở lại theo con đường cũ lúc đầu. Vài ngày sau, anh vô tình biết được đoạn đường ngắn kia có rất nhiều đạo tặc mai phục.

Rồi lại nhiều ngày nữa trôi qua, anh may mắn tìm thấy một ngôi nhà nghỉ ven đường. Anh dừng chân ăn bữa tối và ngủ một giấc dài...

Đến nửa đêm, anh chợt nghe thấy tiếng hét thất kinh từ bên ngoài phòng trọ. Anh bước ra khỏi chăn và mở toan cánh cửa phòng xem điều gì đang diễn ra. Bất giác anh nhớ lại lời khuyên thứ hai, anh nén nỗi tò mò và quy trở lại giường.

Sáng hôm sau, khi anh đang dùng điểm tâm, chủ nhà trọ hỏi anh liệu có nghe thấy tiếng hét thất thanh đếm hôm qua không. Anh đáp lại là có. Ông chủ hỏi tiếp:

" Anh không tò mò xem chuyện gì đang diến ra sao?"

" Không, Không hề!"

" Thật là may, anh là vị khách đầu tiên có thể sống sót mà rời khỏi đây. Trong làng chúng tôi có một con quỷ, ban đêm nó thường la hét để gây sự chú ý. Bất kì ai nghe thấy tiếng hét mà chạy tới sẽ đều rơi vào nanh vuốt con quỷ này..."

Anh tiếp tục cuộc hành trình của mình. Càng gần tới cố hương, anh lại càng hồi hộp và vui sướng. ngày lại ngày, đêm lại đêm, đôi chân anh đã mệt mỏi rã rời. Cuối cùng, anh cũng thấy ánh lửa thấp thoáng trong túp lều thân quen.

Bầu trời đã tối lắm rồi, mà mái nhà của anh vẫn còn một quãng dài phía trước. Qua khung cửa sổ, anh thấy bóng dáng người vợ hiền lành mà anh luôn yêu tha thiết... Nhưng kìa nàng không ở đó một mình mà còn xuất hiện một gã đàn ông nào đó. Nàng vuốt tóc hắn, có vẻ hai người rất tình cảm bên nhau.

Hình ảnh trước mắt khiến trái tim anh tan vỡ và cay đắng. trong lòng anh sôi sục một nỗi tức giận và tủi nhục. Anh chỉ muốn chạy ngay đến và trút nỗi giận này. Nhưng rồi anh hít thở thật sâu cho đến khi bình tĩnh lại khi nhớ đến lời khuyên thứ ba.

Anh dừng chân và quyết định ngủ lại bên ngoài. Nằm trên bãi cỏ và ngắm nhìn sao trời, anh tự nhủ sẽ chờ đến sáng mai.

Khi ánh bình minh ló rạng cũng là lúc anh thấy mình hoàn toàn bình tĩnh lại. anh tự nhủ với chính mình:

" Ta sẽ không làm hại vợ ta và người tình của nàng. Ta sẽ chở lại bên ông chủ và yêu cầu ông chấp nhận ta làm việc thêm lần nữa. trước khi lên đường ta muốn gặp nàng để nói rằng ta luôn chung thủy với nàng...."

Anh ngập ngừng gõ cửa. Khi vợ anh mở của, cô đã òa lên hạnh phúc và ôm chầm lấy anh. Anh chỉ nhẹ giọng nói:

" Anh luôn một lòng một dạ với em. Nhưng sao em lại phản bội niềm tin ấy?"

Lời kết tội làm trái tim thắt lại, cô nói:

" Làm sao em có thể phản bội anh.? Em không bao giờ làm điều gì trái với lương tâm mình. Em đã kiên nhẫn chờ đợi anh suốt 20 năm qua"

" Vậy còn người đàn ông bên cạnh em đêm qua. Anh ta là ai chứ?"

Đến lúc này cô mới mỉm cười:

" Đó là con trai của chúng ta! Khi anh rời đi, em mới phát hiện mình mang thai. Đến nay, con chúng ta đã 20 tuổi rồi"

Những lời nói ấy như dòng suối mát lạnh cuốn trôi nỗi buồn lo trong lòng anh. Anh cầu xin cô tha thứ và bước vào phòng gặp người con trai anh chưa từng biết mặt. sau đó cả gia đình đoàn tụ trong bữa ăn sáng mà vợ anh mới chuẩn bị. anh lấy chiếc bánh mì cuối cùng và đặt lên bàn.

Khi cắt bánh mì làm ba phần bằng nhau, anh bất ngờ khi nhìn thấy toàn bộ số tiền lương trong 20 năm qua được giấu kín trong nó. Số tiền không chỉ là số tiền 20 nắm mà còn vượt xa gấp nhiều lần.

Đức Chúa trời cũng giống như ông chủ trong câu chuyện kể trên. Khi yêu câu chúng ta cống hiến, người còn dành tặng cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta làm. Ngài muốn những đứa con của ngài có trí tuệ sáng suốt và có cả những phúc lành xứng đáng.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện