Vị cao tăng và miếng thịt heo " vô ý "

Vị cao tăng và miếng thịt heo " vô ý "

Một cao tăng được mới tới dự tiếc, giữa bàn tiệc bày đầy những món ăn trang trí vô cùng đẹp mắt, bỗng ông phát hiện trong một đĩa có một miếng thịt heo. Một đệ tử đi theo cao tăng cố ý dùng cái đũa bới miếng thịt heo, ý để cho gia chủ trông thấy nhưng không ngờ vị cao tăng lại lấy đũa của mình đẩy miếng thịt heo che khuất đi.

Một lát sau, vị đệ tử kia lại lấy đũa bới miếng thịt heo lên, thế là vị cao tăng lại một lần nữa che miếng thịt heo đi, đồng thời còn nói khẽ vào tai người đệ tử:" Con mà còn lật lên nó, ta sẽ ăn nó" Người đệ tử khi nghe thấy sư phụ nói vậy không dám bới miếng thịt heo lên nữa.

Tiệc xong, thầy trò cao tăng từ biệt gia chủ ra về. đệ tử băn khoăn hỏi thầy:" Thưa thầy, đầu bếp rõ ràng biết chúng ta không ăn mặn, Lại vô ý để miếng thịt heo vào trong đồ ăn chay của chún ta? Đệ tử chẳng qua muốn gia chủ biết mà trừng phạt ông ta."

Cao tăng từ tốn nói:" Trên đời này, ai cũng phạm sai lầm dù vô tâm hay hữu ý, nếu để người chủ thấy miếng thịt heo trong món ăn chay, ông chủ sẽ nổi giận mà trừng phạt người đầu bếp. thậm chí còn cho người đó nghỉ việc. Đây không phải điều chúng ta muốn thấy. Đoạt lý đương nhiên là cần thiết quan trọng, nhưng phải tránh" Chỉ biết lý mà bỏ quên người" Phải nhận ra chỗ nào lên bỏ qua thì bỏ qua."

" Hoàn cảnh sống và điều kiện sống của mỗi con người không giống nhau, vì thế sự khác biệt trong cuộc sống là khó tránh khỏi. Đa số người rơi vào vòng xoáy của đoạt lý mà " đoạt lý quên người " như thế, nếu co thắng cũng không khiến cho người ta phục. trong vòng xoáy của tranh đấu hơn thua, rất nhiều khi đối phương sẽ tìm cách đánh lén sau lưng."

" Con hãy nên xem chỗ nào bỏ qua được thì nên bỏ qua. Không nên ép người một cách quái gở, hãy để cho người ta một lối thoát. Vẫn đề ở đây không chỉ là cho người ta một con đường sống, quan trọng hơn là cho chính mình một đường lùi. Đây cũng là con đường sáng để xã hội hài hòa."

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện