P1 - Chương 1: Cái xác đứng trong thang máy

Ngày 17 tháng 10 năm 2008, một người mẹ đưa cậu con trai của mình trở lại văn phòng công ty để tìm chìa khóa, sau khi cánh cửa thang máy mở ra, một vật thể lăn về phía chân người mẹ. Cô kinh hãi thét lên những tiếng thất thanh khi nhận ra đó là một chiếc đầu người. Trước cảnh tượng đó, cậu bé ánh mắt đờ đẫn, nhìn vào trong thang máy, sợ hãi không nói nên lời.

Người mẹ sau khi định thần, ngước mắt nhìn vào bên trong, thì thấy một xác người, điều kì lạ là cái xác không đầu đó... vẫn đang đứng trong thang máy.

Bốn phía thang máy còn dính những vệt máu chưa khô. Trong ánh đèn mờ ảo, một người phụ nữ không đầu đang đứng thẳng.

Cảnh tượng kinh hoàng trước mắt khiến người mẹ sợ hãi suýt ngất ngay tại chỗ. Cô ôm cậu con trai vào lòng, định rời khỏi nơi đáng sợ đó, nhưng sự sợ hãi tột cùng khiến chân cô mềm nhũn, trên người không còn chút sức lực nào. Cô run rẩy mò lấy chiếc điện thoại, và phải mất mấy lần mới bấm được số điện thoại cảnh sát 110...

Trung tâm chỉ huy 110 nhanh chóng thông báo cho cơ quan cảnh sát khu vực, và chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, cảnh sát địa phương đã có mặt tại hiện trường. Cơ quan quản lý và bảo vệ tòa nhà rất tích cực trong việc phối hợp công tác, an ủi hai mẹ con đang trong tình trạng tinh thần bị hoảng loạn, và ngay lập tức ngắt nguồn điện dẫn tới thang máy nơi xảy ra vụ án.

Phía cảnh sát phân làm hai nhóm, một nhóm phụ trách việc hỏi và ghi chép thông tin, nhóm còn lại tiến hành kiểm tra hiện trường.

Công tác kiểm tra diễn ra suốt cả đêm.

Hiện trường vụ án được bảo vệ rất tốt, và tổ chuyên án cũng tới nơi ngay trong buổi sáng sớm ngày hôm sau. Một đồng chí cảnh sát họ Chu chịu trách nhiệm về hiện trường có phần thất vọng khi nói chuyện cùng tổ chuyên án, vì mặc dù đã làm việc suốt đêm, nhưng đến giờ họ vẫn chưa xác định được đây là vụ án tự sát, giết người hay một tai nạn ngoài ý muốn, và mong nhận được sự hợp tác giúp đỡ từ phía tổ chuyên án.

Họa Long nói: "Đầu đã rơi rồi, chẳng lẽ lại có thể là tự sát sao?"

Cảnh sát Chu trả lời: "Tôi chưa từng thấy một vụ án nào kì lạ như thế này, mọi người có tin trên đời có ma không?"

Nạn nhân là một cô gái tên Ôn Tiểu Uyển, hiện đang làm biên tập cho một Công ty xuất bản nằm ở tầng bốn mươi hai, và cũng là tầng trên cùng của tòa nhà này. Trong ngày xảy ra vụ án, cô ta ở lại làm thêm giờ một mình đến tận tối khuya, và khi trở về thì chết trong thang máy trong tình trạng trên và hai tay bị một chiếc khăn lụa buộc về phía sau. Một người phụ nữ cùng cậu con trai đứng ở tầng bốn mươi chờ thang máy đã tình cờ phát hiện ra vụ án và gọi điện báo cảnh sát.

Căn cứ vào những tường thuật và miêu tả từ phía nhân chứng và báo cáo khám nghiệm tử thi bước đầu, phía cảnh sát phán đoán rằng:

Thời gian tử vong – Khoảng mười một giờ đêm.

Địa điểm tử vong – Thang máy, đây cũng chính là hiện trường đầu tiên của vụ án.

Nguyên nhân tử vong – Nguyên nhân phi tự nhiên.

Cảnh sát Chu cho biết, sau kết quả điều tra bước đầu, mấy ngày trước đây, nạn nhân Ôn Tiểu Uyển chia tay bạn trai, nên tâm trạng buồn bã không vui, và có khuynh hướng tự sát. Trong ngày xảy ra sự việc, do có sai sót trong quá trình xử lí công việc, Ôn Tiểu Uyển bị lãnh đạo phòng biên tập trách móc và yêu cầu cô phải làm thêm giờ để hoàn thành công việc, và khi ra về thì chết trong thang máy. Cậu bé, một trong hai nhân chứng của vụ án, từng nhìn thấy nạn nhân đứng lơ lửng trên không, nên phía cảnh sát phán đoán rằng lúc đó có thể nạn nhân đang bị treo trong thang máy.

Theo lời kể lại, cậu bé chỉ nhìn thấy một người phụ nữ đứng lơ lửng trong thang máy mà không thấy có người nào khác, nên phía cảnh sát suy đoán rằng có thể nạn nhân đã tự sát. Nhưng tại hiện trường vụ án không hề phát hiện thấy dấu vết gì của các vật hình sợi như dây hay thừng. Kì lạ hơn nữa, trên trền buồng thang máy cũng không có dấu vết gì của việc treo vật nặng.

Nguyên nhân dẫn đến việc đầu rời khỏi cơ thể là do bị ngoại lực kéo. Xảy ra vụ thảm án như thế này khi thang máy đang có sự cố, phía cảnh sát căn cứ vào vệt máu trên tường, về cơ bản có thể loại trừ khả năng nạn nhân chết do tai nạn ngoài ý muốn. Vết cứa ở cổ không phải do vật sắc gây nên, mà giống như bị một sợi dây siết chặt. Hoặc cũng có thể thủ phạm đã treo cô gái lên, rồi bám vào hai chân, dùng sức nặng cơ thể của mình, để tác động vào đầu nạn nhân.

Họa Long phản bác: "Tôi nghĩ không thể có khả năng đó, vì cho dù hung thủ có khỏe đến mức nào, cũng không thể siết đứt cổ nạn nhân được."

Cảnh sát Chu phân tích tiếp: "Quan sát những vết máu để lại trên tường, thì lúc đó trong thang máy chỉ có một mình nạn nhân. Khi đầu rời khỏi cổ, xung quanh không có người nào khác, nên không thấy dấu vết đường máu phun ra bị thứ gì chắn lại. Nếu có, thì khi cảnh sát kiểm tra hiện trường chắc chắn sẽ phát hiện ra rồi!"

Tô My lên tiếng: "Rất nhiều phụ nữ đều sợ phải đi thang máy một mình, vì họ sợ ma hoặc sợ bị kẹt trong đó."

Bao Triển hỏi thêm: "Chiếc khăn lụa buộc hai tay nạn nhân là của ai?"

Cảnh sát Chu trả lời: "Là của chính nạn nhân. Vết buộc không chặt lắm! Nhưng đó là hành động của hung thủ hay của chính nạn nhân, thì đến nay vẫn chưa xác định được. Chúng tôi cũng căn cứ vào điểm đó, mà phỏng đoán vụ án này đến tám chín phần là một vụ giết người. Tuy nhiên, trước đây cũng từng xảy ra nhiều vụ án nạn nhân tự buộc tay mình rồi treo cổ hoặc nhảy xuống sông tự vẫn, nên lần này vẫn cần phải điều tra thêm một bước nữa mới có thể kết luận được."

Giáo sư Lương giờ mới lên tiếng: "Trực giác của tôi cho rằng đây là một vụ giết người, một vụ án tưởng chừng như không thể xảy ra. Nhìn bề ngoài và các lô-gíc của sự việc, thì đó dường như là điều không thể nào xảy ra trong hiện thực. Tuy nhiên, hung thủ là một kẻ vô cùng thông minh và hiểu rất rõ các điểm mấu chốt của việc giết người trong phòng kín, nên chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phá giải vụ án này!"

Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, hung thủ dường như biến mất trong không khí, hoặc nói cách khác, kẻ đó chưa từng xuất hiện ở đó bao giờ. Hiện trường không hề có dấu vân tay, không cả dấu giày, không hung khí. Hắn không để lại cho chúng ta bất cứ một manh mối phá án nào. Vụ án này giống như có một linh hồn hay một tên ác quỷ nào đó, hắn tóm lấy người con gái đi thang máy một mình, và dùng sức mạnh kinh người kéo đứt cổ nạn nhân.

Tô My nói tiếp: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy một người chết đứng như thế này."

Cảnh sát Chu lên tiếng đồng ý: "Đúng thế, mà còn là xác mất đầu nữa! Thôi, chúng ta cứ nghe xem bên pháp y giải thích thế nào đã."

Theo giải thích từ phía pháp y, hiện tượng xác chết có thể đứng được, là một trạng thái co thắt cơ thể đặc biệt. Đây là một hiện tượng rất hiếm gặp.

Hiện tượng cơ thể bị co thắt xảy ra ngay trong khoảnh khắc chuyển giao giữa sự sống và cái chết, do các cơ thịt đột ngột co cứng khiến cho tư thế và biểu cảm của nạn nhân bị dừng lại ngay tại thời điểm chết.

Co thắt cơ thể là một hiện tượng co cứng cơ thịt vô cùng hiếm gặp. Cơ thể người sau khi chết không trải qua giai đoạn giãn lỏng cơ thông thường, mà tất cả các cơ thịt đều bị co thắt và cứng lại như tại khoảnh khắc ngay trước khi chết, và trạng thái này được giữ nguyên đến cả sau khi chết. Hiện tượng này thường chỉ xảy ra trong trường hợp hệ thần kinh căng thẳng quá độ hoặc não bộ bị tổn thương, đôi khi cũng xuất hiện khi cuống não dưới bị thương nặng.

Hiện tượng co thắt cơ thể có thể xảy ra cục bộ hoặc trên toàn cơ thể. Trường hợp co thắt cục bộ chỉ lưu giữ được trạng thái của một số bộ phận cơ nhất định trên cơ thể trước khi chết, và hiện tượng này gặp tương đối nhiều. Ví dụ, một số kẻ tự sát bằng dao hoặc dùng súng tự sát, sau khi chết trong tay vẫn nắm rất chặt hung khí, hay những kẻ thắt cổ tự sát, sau khi chết, trong tay vẫn còn giữ nguyên dây thắt cổ. Hoặc như những nạn nhân chết đuối, khi chết bàn tay thường ở trạng thái co lại như chân chim, là do tay họ luôn cố gắng bám vào cây cỏ hoặc bùn đất. Một số trường hợp chết do trúng độc, nạn nhân có thể vẫn còn giữ nguyên vẻ mặt và biểu cảm đau đớn trước khi chết. Đối với việc co thắt trên toàn cơ thể, khiến thi thể giữ lại toàn bộ tư thế và nét mặt trước khi chết, có thể lấy ví dụ như: Trên chiến trường, một số chiến sĩ sau khi hi sinh vẫn giữ nguyên tư thế bắn súng, hoặc ôm chặt đối phương, liều mình nguyện chết cùng kẻ thù. Nhưng các trường hợp xuất hiện hiện tượng co thắt cơ thể chỉ chủ yếu là co thắt cục bộ, rất hiếm khi có co thắt toàn thân.

Đầu của Ôn Tiểu Uyển rời khỏi cổ, nhưng trong khoảnh khắc trước khi chết, do hiện tượng co thắt toàn thân, nên thi thể nạn nhân hoàn toàn không bị đổ xuống, thậm chí còn đứng rất vững vàng trong thang máy. Do hai mẹ con nhân chứng ở tầng bốn mươi nhấn nút gọi thang máy, thang máy bị dừng lại, đã khiến chiếc đầu bị xóc mà rơi xuống sàn.

Tổ chuyên án đứng trước cửa thang máy tầng bốn mươi hai, nơi nạn nhân Ôn Tiểu Uyển đã đứng trước khi bước vào trong chiếc thang máy tử thần.

Giáo sư Lương lệnh cho bảo vệ tòa nhà bật nguồn điện thang máy, rồi bảo cảnh sát Chu đứng dưới tầng một tòa nhà ghi chép lại thời gian vận hành thang. Tiếp đó người bảo vệ được sắp xếp đứng ở tầng bốn mươi và bấm nút gọi thang để tiến hành một cuộc kiểm tra về quá trình vận hành của nó theo đúng như tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Cánh cửa thang máy từ từ mở ra, những vết máu vẫn chưa được làm sạch, từ phía trong xông ra một mùi tanh khó ngửi.

Tô My đưa tay phe phẩy rồi nói: "Có nhất định phải vào cái thang máy này không ạ? Chúng ta có thể không..."

Bao Triển bỗng ngửi được mùi gì đó khác lạ đang lẩn khuất giữa mùi tanh trong thang máy, hình như đó là một thứ mùi cháy khét.

Bao Triển lên tiếng cảnh báo mọi người: "Tốt nhất chúng ta chưa nên vào đó, chiếc thang máy này có vấn đề."

Họa Long cười nhạo hai kẻ nhát gan cạnh mình, rồi cứ thế đẩy theo giáo sư Lương đang ngồi trên xe lăn đi vào phía trong. Bao Triển và Tô My đành miễn cưỡng bước theo sau. Giáo sư Lương thông báo cho cảnh sát Chu và người bảo vệ tại tầng bốn mươi chuẩn bị ghi chép thời gian cánh cửa thang máy cũng theo đó mà từ từ đóng lại.

Trong ánh đèn mập mờ của thang máy, bốn người của tổ chuyên án im lặng không nói với nhau lời nào, tất cả họ đều đang hướng về cùng một suy nghĩ, vào thời điểm xảy ra vụ việc, nạn nhân cũng đang đứng ngay trong buồng thang máy này.

Giáo sư Lương quan sát xung quanh một cách tỉ mỉ. Vết máu xung quanh dưới ánh đèn lờ mờ trông thật đáng sợ. Tấm thảm trải nền chắc đã lâu không thay, sau khi bị máu ngấm vào thì càng thêm cứng lại. Quạt thông gió phía trên đã hỏng từ khi nào không rõ, còn các trang bị cứu hỏa khẩn cấp thì càng không cần phải nói đến nữa.

Thang máy dừng lại tại tầng bốn mươi, người bảo vệ bấm ngưng đồng hồ rồi báo cáo thời gian cho giáo sư Lương. Giáo sư gật đầu, rồi rất nhanh sau đó, chiếc thang máy lại tiếp tục đóng cửa đi xuống.

Bỗng dưng, bóng đèn trong thang chập chờn mất lượt rồi tắt phụp. Mất điện! Bên trong thang máy chỉ còn lại một màu đen. Chiếc thang máy quá tuổi này không được trang bị bất cứ một phương án dự phòng nào, và cứ thế rơi tự do từ tầng bốn mươi xuống. Rất nhiều người cho rằng khi thang máy có sự cố, những người trong đó có thể nhảy lên khỏi mặt sàn khi thang máy tiếp đất, để tránh tối đa việc xảy ra thương tích.

Nhưng trong thực tế đó là điều không thể vì tất cả đều đang trong trạng thái rơi tự do, hoàn toàn mất trọng lượng.

Trong khoảnh khắc giữa sự sống và cái chết, nếu thang máy rơi xuống tới tầng cuối cùng, cũng chính là tầng hầm của tòa nhà, thì chắc chắn cả bốn con người đang ở trong đó đều sẽ chỉ còn lại một đống thịt xương lẫn lộn. Tô My hét lên sợ hãi. Họa Long vẫn giữ bình tĩnh liên tục bấm mấy nút trên bảng điều khiển thang máy. Bốn người nín thở hồi hộp. Như một phép màu, chiếc thang máy đang rơi tự do nhưng không hiểu sao bỗng dừng lại ở tầng một.

Các thang máy thông thường đều có chế độ khóa tự động, khi tốc độ đi xuống vượt quá tốc độ rơi cho phép, hệ thống sẽ tự động khóa lại.

Thang máy giờ vẫn tối om, nhưng bốn người của tổ chuyên án đã thở phào nhẹ nhõm, cảm giác như vừa "nhặt" lại được mạng sống vậy.

Bấy giờ, đèn thang máy bỗng nhấp nháy mấy lần rồi sáng trở lại. Có lẽ đó là do thang máy vừa bật hệ thống điện dự phòng.

Cánh cửa hé mở, cảnh sát Chu vô cùng kinh ngạc, hỏi dồn: "Mọi người... Sao lại xuống nhanh thế?"

Bốn người tổ chuyên án vẫn còn tim đập chân run, khắp người toát mồ hôi lạnh.

Họa Long đưa tay quệt ngang vệt mồ hôi trên trán, rồi đẩy xe của giáo sư Lương ra khỏi thang máy, vừa đi vẫn vừa nói đùa: "À, chúng tôi vừa trở về từ địa ngục đấy mà!"

Bao Triển vừa đi vừa dìu Tô My giờ sắc mặt đã tái nhợt ra khỏi thang máy, vừa nói: "Chiếc thang máy này có sự cố, phải ngừng sử dụng ngay!"

Giáo sư Lương bỗng lên tiếng: "Tìm thấy hung khí rồi!"

Cảnh sát Chu vội hỏi: "Ở đâu thế?"

Giáo sư Lương trầm ngâm, đáp: "Chiếc thang máy này chính là kẻ sát nhân!"

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện