P4 - Chương 2: Nam sinh kỳ quặc

Rất nhiều lãnh đạo không ngừng gọi điện thoại hỏi thăm tình hình vụ án. Đồng chí cảnh sát phụ trách hết lần này lượt khác phải trình bày lại từ đầu đến cuối tình hình sự việc. Đây là một vụ án cháy nổ đặc biệt, tạm thời đã bắt được kẻ tình nghi, và đang trong giai đoạn thẩm vấn.

Một lãnh đạo nữ của bộ giáo dục, vừa kinh ngạc vừa sợ hãi hỏi: "Thứ đó làm sao có thể phát nổ được?"

Cảnh sát phụ trách trả lời: "Hiện giờ chúng tôi vẫn đang điều tra, nên các thông tin của vụ việc không tiện tiết lộ."

Vị lãnh đạo này lại hỏi tiếp: "Thế cậu nói cho tôi biết nó có loại sản phẩm của nhãn hàng nào không?"

Cảnh sát phụ trách lại giải thích tiếp: "Mong chị thông cảm, các chi tiết của vụ án chúng tôi chưa thể công bố lúc này, cũng mong chị giúp giữ bí mật cho!"

Phía cảnh sát tiến hành điều tra nam sinh viên bị tình nghi. Sinh viên này là một "người có tiếng" trong trường. Rất ít người biết tên thật của cậu ta là gì, nhưng khi nhắc đến biệt danh "Ngỗng Già" thì không mấy ai không biết, thậm chí có thể kể rành mạch những chuyện lạ đời cậu ta từng gây ra.

"Cái tên biến thái ấy ạ, em biết chứ! Hắn ta thích nhất trò dùng kính viễn vọng nhìn trộm kí túc xá nữ. Có lần gặp hắn thấy ghét quá em còn giơ cả ngón tay thối ra chửi nữa!"

"Ngỗng Già theo đuổi một bạn hoa khôi của trường. Cách theo đuổi đã đạt tới cảnh giới nghệ thuật rồi ấy ạ! Cậu ra dùng máu viết một bức thư tình dán trong trường, còn mình trần chạy trong cơn mưa, mỗi lần uống rượu vào là lại gây chuyện."

"Chẳng lẽ Ngỗng Già có liên quan đến vụ án mạng trong trường sao ạ? Em học cùng lớp với cậu ta, nên rất hiểu. Cô giáo bị nổ chết đó là giáo viên phụ đạo của bọn em. Nếu bây giờ bỏ phiếu chọn ra ai là kẻ đáng nghi nhất trong trường, thì chắc chắn Ngỗng Già là kẻ tình nghi số một. Cậu ta sinh ra chính là để thành một kẻ giết người, đi học đại học là một sai lầm lớn. Em có thể khẳng định, Ngỗng Già dù chỉ vì mục đính muốn nổi tiếng thôi cũng dám giết người đấy ạ!"

Tô My tra cứu nhật kí trên trang mạng nội bộ trường của Ngỗng Già. Khi vừa bước chân vào trường đại học, cậu ta kể với các bạn rằng nhà mình nuôi ngỗng. Nhưng vì mới lên thành phố, vẫn còn chất giọng quê đặc sệt, nên mọi người chẳng ai hiểu nhà cậu nuôi con gì cho tới khi cậu phải dùng tiếng kêu để mô phỏng. Và từ đó, mọi người đặt cho cậu biệt danh "Ngỗng Già".

Trong nhật kí trên mạng của mình, Ngỗng Già công khai nhận phòng cậu có thứ đồ phụ nữ đó. Cậu ta gặp phải rất nhiều bình luận chê cười, chế nhạo nhưng cậu vẫn tiếp tục đăng bài bất chấp mọi người nghĩ gì.

"Thế mới có chuyện, hoa khôi trong trường còn phải tìm anh ta mượn băng vệ sinh chứ!"

Bao Triển và Họa Long từng gặp cô bạn hoa khôi được nhắc đến trong bài viết đó. Cô sinh viên chỉ nói rằng Ngỗng Già là một kẻ biến thái.

Ngỗng Già tuyên bố với tất cả những người mà hắn biết rằng hoa khôi của trường yêu đơn phương cậu. Lúc về kí túc xá, cậu làm mặt nghiêm trọng, kể với Đại Ca, người "đứng đầu" của phòng: "Làm thế nào bây giờ Đại Ca? Hoa khôi trường mình thích tao. Tao có nên làm cao một chút không nhỉ?"

Đại Ca vỗ lên đùi Ngỗng Già, rồi cũng ra vẻ trầm ngâm đáp: "Người anh em, cứ thuận nước đưa thuyền thôi, nửa tiến nửa ngừng là được!"

Ngỗng Già không hiểu trong đầu nghĩ gì, bỗng lên tiếng với thái độ kiên quyết: "Làm sao có thể như thế được! Chẳng lẽ Ngỗng Già này lại dễ dàng bị đốn đổ thế sao!"

Đại Ca nói: "Cái đồ Ngỗng Già này! Bất kể là tự góc độ Hiến pháp, Luật hình sự, hay "Luật rừng", thì người ta cũng có quyền yêu đơn phương mày, mày có hiểu không hả?"

Ngỗng Già nhìn ra ngoài cửa sổ, thần trí mông lung, nói: "Tao nóng tính thế này, cô ta mà còn bám lấy nữa, thì đừng có trách tao."

Kể từ đó, Ngỗng Già cứ bám theo hoa khôi của trường như ruồi bám mật, cố tình sắp đặt những cuộc gặp tình cờ. Tại góc hành lang phòng học, Ngỗng Già cố tình gật đầu chào hoa khôi rồi nói: "Ơ, trùng hợp thế!", rồi lại ai đi đường ấy. Tại nhà ăn của trường, khi cô bạn xinh đẹp đang tìm một chỗ ngồi ăn cơm, Ngỗng Già bỗng từ đâu chạy tới, rồi giơ tay chào thân thiết, cậu ta nở nụ cười với hàm răng "xanh tươi" như một khu rừng nhiệt đới (có lẽ vì vừa ăn bánh bao nhân lá hẹ chăng!)

Cô giáo phụ đạo điều tra vấn đề đạo đức học sinh, nghi ngờ hoa khôi từng phá thai nên thẩm vấn hết lần này đến lần khác. Không thể chịu nổi, nữ sinh này và cô giáo phụ đạo đã có một vụ cãi vã nổ trời. Ngỗng Già bỗng nhiên không rõ từ đâu chạy tới, làm chứng với cô giáo phụ đạo rằng hoa khôi của trường vẫn còn trong trắng. Cô giáo đuổi cậu ta đi chỗ khác, khiến cậu vô cùng bực tức, đưa tay đẩy cô một cái suýt ngã. Vì chuyện này, Ngỗng Già bị cho vào danh sách kỉ luật, còn suýt nữa bị nhà trường đuổi học. Và cũng từ khi đó, bất cứ môn thi nào của cậu ta cũng chỉ được năm mươi chín điểm, và phải thi lại. Cô giáo phụ đạo động lỗi gì cũng trừ điểm chuyên cần của cậu, còn Ngỗng Già chỉ biết cố gắng nín nhịn cho qua chuyện.

Một thời gian sau, trong lần cô giáo phụ đạo đang đi xe buýt, thì bỗng thấy phía dưới bốc cháy. Cho rằng có người cố ý dùng bật lửa đốt, cô nổi giận rồi cãi nhau với người khách nam đứng bên cạnh mình ngay trên xe.

Mấy ngày sau đó, giáo viên này bị nổ chết tại nhà vệ sinh của trường.

Tổ chuyên án đi thăm dò ý kiến khắp trường. Nữ giáo viên này không được mọi người ưa thích cho lắm. Không ít sinh viên có thành kiến với cô, và không chỉ một sinh viên được cô phụ đạo nói rằng cô ta có phần biến thái. Cô giáo này những lúc rảnh rỗi thường tiếp thị cho sinh viên các sản phẩm mình có. Cô giới thiệu cho các nam sinh những sản phẩm chức năng, và giới thiệu cho nữ sinh các sản phẩm chăm sóc da. Cô còn từng làm thí nghiệm cô đặc nước rửa bát để chứng minh với các sinh viên của mình về chất lượng sản phẩm. Thế nhưng, đối với những sinh viên thường xuyên thực hiện các thí nghiệm hóa học về chất nổ thì ngón nghề này của cô giáo chẳng thể nào qua mắt được họ. Có sinh viên còn hỏi thẳng thừng khi cô vừa làm thí nghiệm:

"Thưa cô! Chúng em cũng chỉ dùng chúng để giặt quần áo, rửa bát dĩa, mua thứ đắt như thế làm gì ạ? Một lọ nước rửa bát mà đến tận ba mươi tệ."

"Còn nữa ạ! Nồi cơm mà cô giới thiệu, những tận sáu nghìn tệ. Mức giá trên trời như thế, mà em tính thử chi phí sản xuất chỉ có mấy trăm tệ. Dùng nồi cơm của cô, ông nội đã mất của em có sống lại được không ạ? Hay là nồi cơm ấy bắt được tín hiệu vệ tinh hả cô?"

Nữ giáo viên vô cùng tức giận, lập tức lớn tiếng tranh luận với những sinh viên này. Về sau, một sinh viên vì nghỉ một tiết mà bị mời phụ huynh tới gặp, còn một sinh viên khác vì ngủ ngày bị trừ điểm chuyên cần.

Ngỗng Già học chuyên ngành "Chế tạo đạn dược và kỹ thuật gây nổ", nạn nhân chính là giáo viên phụ đạo của chuyên ngành này. Qua quá trình điều tra, cảnh sát khẳng định vật phát nổ được đặt trong vật dụng cá nhân của nạn nhân. Do Ngỗng Già lại có thói quen quái đản lưu trữ thứ đó, hơn nữa giữa hai người từng xảy ra mâu thuẫn, vì thế các điểm đáng nghi ngờ hiện nay đều chĩa về phía cậu ta.

Trong quá trình thẩm vấn, Ngỗng Già nói rằng mình có nỗi khổ riêng khó nói. Việc cậu ta có thứ đó là do mình bị trĩ, thường xuyên chảy máu.

Giáo sư Lương hỏi: "Thế tại sao cậu lại phải đốt bỏ đi như thế?"

Ngỗng Già trả lời: "Vì cháu sợ các bạn phát hiện ra sẽ cười nhạo, nên ngầm đốt đi."

Bao Triển hỏi: "Còn việc cậu dùng kính viễn vọng để theo dõi chúng tôi thì sao? Chúng tôi còn điều tra được là cậu từng nhìn trộm các bạn nữ tắm và thay đồ nữa."

Ngỗng Già trả lời: "Chỉ là tò mò thôi ạ! Em chỉ muốn biết mọi người phá án như thế nào thôi! Nhưng em xin thề, em chưa bao giờ nhìn trộm phòng các bạn nữ cả."

Đến lượt Tô My lên tiếng: "Cậu và cô bé hoa khôi của trường có quan hệ như thế nào?"

Ngỗng Già trả lời: "Cô ấy là bạn gái của em ạ! Trong trường mọi người đều biết mà!"

Tô My nói tiếp: "Cô bạn gái mà cậu nói đã gặp và cho chúng tôi biết cậu từng nhiều lần bảo rằng mình sẵn sàng vì cô ấy mà giết người, cậu còn từng biểu diễn võ thuật dưới sân kí túc của cô ấy nữa đúng không?"

Ngỗng Già trầm ngâm nghĩ một lúc, rồi bỗng ngã lăn xuống sàn, khắp người co rút, mắt trắng dã, các ngón tay quắp lại như chân gà, toàn thân co giật. Tô My giật mình sợ hãi, giáo sư Lương chỉ cười cười không nói. Bao Triển tiến về phía trước, nhưng anh không hề có hành động cấp cứu, mà dùng hai ngón tay cù vào nách và ức của Ngỗng Già. Ngỗng Già buồn quá không chịu nổi, vội xin tha: "Ối, em không giả vờ nữa, đừng cù nữa!"

Họa Long vỗ tay tán thưởng: "Cậu diễn tốt lắm! Sao không đi học chuyên ngành biểu diễn?"

Giáo sư Lương vừa cười vừa hỏi: "Tại sao cậu lại phải giả điên giả dại như thế?"

Ngỗng Già cầu khẩn một cách đáng thương: "Chú cảnh sát ơi! Cháu không làm gì thật mà! Cháu xin mọi người nói với nhà trường vài câu dễ nghe một chút, nếu không chắc cháu sẽ bị đuổi học mất! Như thế tiền đồ của cháu cũng coi như đi đời rồi. Cháu còn mẹ già sáu mươi tuổi và một cô em gái 9x, các chú bắt nhầm người rồi! Hơn nữa cũng đâu có chứng cứ gì, cháu xin mọi người thả cháu về đi ạ, đừng giam giữ cháu ở đây, cháu sợ lắm..."

Tổ chuyên án tịch thu kính viễn vọng của Ngỗng Già, rồi thả người ngay sau khi thẩm vấn xong. Mặc dù Ngỗng Già từng có khúc mắc với nạn nhân, và có động cơ gây án, nhưng các chứng cứ hiện tại vẫn không thể chứng minh cậu ta là hung thủ giết gười. Tổ chuyên án quyết định dùng kế sách vờ thả để theo dõi tiếp, cố tình để cậu ta lơi lỏng đề phòng, có thể sẽ tìm được nhiều manh mối hơn nữa.

Mấy ngày hôm sau, trong một buổi sáng, có người phát hiện ra một chiếc hộp giấy, nghi là có đựng vật gây nổ được đặt trên cửa sổ của phòng giáo vụ.

Người đi báo án chính là cô sinh viên hoa khôi của trường. Nữ sinh này cho biết khi mình đi lên phòng giáo vụ để nộp bản đăng kí thực tập ngoài trường, thì phòng này vẫn chưa mở cửa. Cô nhìn thấy trên cửa sổ có đặt một chiếc hộp giấy, trong có vẻ như có ai đó tình cờ đặt ở đây. Từ trong chiếc hộp lộ ra ngoài một bảng pin mặt trời, khiến cô sinh viên này cảm thấy bất ổn, và gọi điện báo với cảnh sát.

Để tránh gây tâm lí hoang mang trong trường, tổ chuyên án không cho phép tin này lộ ra. Phía nhà trường thông báo do có buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, nên tiến hành sơ tán toàn bộ cán bộ giáo viên và sinh viên của tòa nhà ra ngoài.

Sau khi những người không liên quan được đưa khỏi hiện trường, bốn người tổ chuyên án nhìn về phía chiếc hộp giấy, lắng tai nghe, nhưng bên trong không hề có tiếng đồng hồ kêu. Tuy nhiên, theo những gì quan sát được về cục pin mặt trời và những đường điện lộ ra ngoài, có thể khẳng định trong đó là một vật phát nổ.

"Quả bom" này được chế tạo hết sức sơ sài, trông giống như một quả bom bán thành phẩm do một người trong lúc vội vàng đã làm ra, rồi thuận tay để lại trên cửa sổ. Hộp giấy không được đóng kín, mà đã mở ra một nửa, thò ra một phần bảng pin mặt trời trong đó. Trước tiên, chuyên gia tháo bom khởi động thiết bị cảm ứng, dò tín hiệu xung quanh, để tránh việc có người sử dụng điều khiển từ xa kích nổ quả bom. Sau đó, sử dụng máy quét tia X để chụp hình phía trong hộp giấy. Nhìn vào bức ảnh quét được, ông phải thốt lên: "Tác phẩm của bậc đại sư! Đây quả là quả bom hẹn giờ do người vô cùng kinh nghiệm chế tạo."

Chuyên gia phá bom cho biết: "Loại bom này gọi là bom nguyệt quang, cũng có thể gọi là bom mặt trời."

Ông giải thích tiếp: "Chế tạo bom hẹn giờ bằng đồng hồ hẹn giờ, thuốc nổ, ngòi dẫn nổ là công việc của những kẻ non tay. Bom kích nổ bằng điện thoại cũng chỉ có thể coi là hàng nghiệp dư thôi. Loại bom nguyệt quang này là sản phẩm của các cao thủ. Quả bom này được kích nổ bằng một chiếc nhiệt kế đơn giản. Lớp thuốc nổ và lớp thủy ngân nằm bên dưới bảng pin mặt trời, quả bom này được dẫn nổ bằng chính phần thủy ngân đó. Chỉ cần có ngoại lực dù rất nhỏ tác động vào chiếc hộp này, thì việc gì đến sẽ đến. Bên trong quả bom, ngoài hệ thống chống sóc thủy ngân, còn có đường dây hẹn giờ và quang trở. Vào buổi tối dưới ánh sáng mặt trăng, đặt quả bom này ở một nơi tích hợp, đến khi mặt trời mọc, ánh sáng mặt trời chiếu lên bảng pin, nhiệt độ tăng cao sẽ khiến quả bom tự động phát nổ."

Giáo sư Lương hỏi: "Cần phải đạt tới nhiệt độ nào mới phát nổ?"

Chuyên gia trả lời: "Điều này, chỉ có người chế tạo quả bom mới biết được."

Mặt trời đã mọc rồi. Ánh sáng sắp chiếu đến tấm pin, và quả bom này có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Bốn người tổ chuyên án và chuyên gia phá bom vẫn đứng yên tại chỗ, đến thở một hơi mạnh cũng không dám.

Bao Triển hỏi: "Liệu có cách nào gỡ bỏ quả bom này không?"

Chuyên gia trả lời: "Tôi không có kinh nghiệm trong việc này. Tôi chỉ biết ở nước ngoài từng có vài vụ gỡ bỏ không thành công."

Tô My nói: "Thế thì chúng ta mau rời khỏi đây thôi để tránh xảy ra thương vong."

Chuyên gia trả lời: "Bộ phận hẹn giờ tôi không thể gỡ bỏ được, nhưng có thể gỡ bỏ ngòi dẫn nổ thủy ngân bằng cách dùng cánh tay người máy. Để tôi thử xem!"

Chuyên gia phá bom lấy ra một chiếc kẹp mỏ cá sấu, chuẩn bị phá hủy đường điện dẫn nổ của quả bom. Động tác của ông vô cùng chậm chạp và cẩn thận. Mặc dù chỉ là động tác đưa chiếc kẹp mỏ cá sấu vào bên trong thùng giấy, nhưng người ông đã toát hết mồ hôi, lưng áo ướt dầm.

Giáo sư Lương, Bao Triển, Họa Long và Tô My cố gắng giữ bình tĩnh. Kể từ khi tổ chuyên án thành lập đến nay, họ đã trải qua không biết bao nhiêu nguy hiểm, nhưng chưa bao giờ lại có cảm giác đứng trước sự sống và cái chết như bây giờ.

Trong đầu giáo sư Lương vẽ ra một hình chữ thập, Họa Long dùng mắt nhắc Bao Triển và Tô My lui về phía sau, Bao Triển đưa một tay lên ôm lấy cánh tay kia, không chút động đậy, còn Tô My căng thẳng đến không dám mở mắt.

Nếu quả bom phát nổ, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, bốn người của tổ chuyên án có thể sẽ có thương vong, thậm chí có thể chết cả đội...

Chuyên gia phá bom lại cẩn thận, từ từ đưa tay từ trong hộp giấy ra, rồi ông vui mừng thông báo: "Thành công rồi!"

Nhưng khi ông vừa nói xong, quả bom bỗng dưng phát nổ!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện