P4 - Chương 3: Bom nguyệt quang

Trong khoảnh khắc quả bom phát nổ, cả bốn người của tổ chuyên án và chuyên gia phá bom đều nghĩ đến cùng một điều: "Chuyến này toi mạng rồi!"

Ánh lửa bùng lên, khói đặc bay khắp phía. Mặc dù phát nổ, nhưng uy lực của quả bom không lớn, chỉ "đoàng" một tiếng như nổ một quả pháo cối mà thôi.

Bốn người trong tổ chuyên án đều không hề hấn gì, chỉ có bàn tay của chuyên gia bị thương một chút. Mặc dù mọi việc chỉ có thể, nhưng tổ chuyên án vẫn toát mồ hôi lạnh. Nghe tiếng nổ, những cảnh sát đang đứng chờ bên ngoài vội xông vào, rồi nhanh chóng đưa vị chuyên gia đang bị thương lên cáng.

Một pha thất kinh, xác giấy vẫn bay tứ tung trong gió, mùi lưu huỳnh tỏa khắp không gian.

Họa Long nói: "Chuyện gì thế này nhỉ? Thế này là thế nào?"

Giáo sư Lương giải thích: "Đây là một lời cảnh cáo của hung thủ gửi cho chúng ta."

Cảnh sát phụ trách nói: "Chúng ta nên cho kiểm tra toàn bộ kí túc xá sinh viên và các phòng thí nghiệm của chuyên ngành chế tạo đạn dược."

Bao Triển lại cho rằng: "Người có thể chế tạo bom không ngốc đến mức để chúng ta phát hiện ra anh ta giấu thuốc nổ dưới gầm giường đâu."

Tô My giờ mới lên tiếng: "Ôi, sợ quá! Tiếp theo chúng ta phải làm gì đây?"

Giáo sư Lương nửa đùa nửa thật: "Nhặt rác!"

Tổ chuyên án lập tức hành động. Họ thu thập toàn bộ những mảnh vỡ nổ ra từ quả bom, sau đó ghép chúng lại và tìm những manh mối hung thủ để lại trong đó.

Với một vụ án nổ bom, nếu không có người chứng kiến hoặc camera theo dõi, thì rất khó để phá giải được. Vì sau khi nổ tung, tất cả mọi chứng cứ gần như đều bay theo những mảnh vỡ, hơn thế nữa công tác cứu hỏa và cấp cứu bệnh nhân có thể cũng sẽ phá hỏng hiện trường.

Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra hiện trường, Tô My dùng máy tính dựng lại toàn bộ quá trình phát nổ. Một giáo viên của khoa chế tạo đạn dược miêu tả chi tiết quá trình chế tạo loại bom nguyệt quang này như sau: "Bom nguyệt quang nhất định phải được chế tạo vào ban đêm. Các công cụ sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần một chiếc nhiệt kế thông thường để làm thiết bị dẫn nổ. Sau khi lắp đặt xong, vạch thủy ngân sẽ tăng theo nhiệt độ môi trường, và khi mặt trời lên sẽ dần dần đạt tới nhiệt độ phát nổ."

Lượng thuốc nổ mà hung thủ cho vào quả bom vừa rồi không nhiều, vì thế sức công phá của nó không lớn. Theo phân tích của giáo sư Lương, đây là hành động cố ý của hung thủ. Mục đích của hắn không phải là giết người, mà chỉ muốn cảnh cáo phía cảnh sát mà thôi.

Quả bom này là một lời cảnh cáo, hung thủ muốn thông qua cách này để nói với tổ chuyên án rằng, hắn ta hoàn toàn có thể cho cả đội tan xác, và để phía cảnh sát biết đường mà rút lui.

Tô My lo ngại, nói: "Lần nổ bom tiếp theo, có lẽ sẽ không nhẹ như thế này đâu!"

Họa Long đồng tình: "Tất nhiên rồi? Nhưng chúng ta có thế nào cũng vẫn phải tiến lên. Ai bảo chúng ta là tổ chuyên án cơ chứ?"

Vật phát nổ được đặt trong một hộp giấy. Bao Triển dùng panh, kẹp một mẩu giấy vụn giơ lên, rồi đưa lại gần mũi ngửi thử. Anh ngẩng đầu, nhắm mắt, nói: "Ngoài kia mùi khét của khói, mùi lưu huỳnh, thì còn có cả mùi thơm nữa."

Giáo sư Lương nhắc nhở: "Cậu Triển, không phải tôi không tin vào cái mũi của cậu, nhưng chiếc hộp này có vai trò rất quan trọng đối với chúng ta, vì thế... mau đi làm kiểm nghiệm phân tách tàn dư đạn dược đi."

Phản ứng phân tách tàn dư đạn dược là một bước giám định của phía cảnh sát đối với các chất và thực thể còn sót lại trong một vụ nổ hoặc phóng đạn.

Trong vụ án cướp xe chở tiền vào ngày 22 tháng 4 tại Hồng Kông, phía cảnh sát đã thông qua phương pháp điều tra này, xác định được trên cánh tay một chiếc áo có tàn dư của đạn dược, từ đó tìm ra chủ nhân của chiếc áo, cũng chính là kẻ đã thực hiện vụ cướp đó. Trong một vụ ám sát không thành công tổng thống Mỹ Kennedy, một viên đạn mang mã số C2788 của quân đội đã trở thành vật chứng để phá án. Ngoài dấu vân tay ra, những tàn dư đạn dược này cũng là một chứng cứ quan trọng để xác định hung thủ.

Trước tiên, Bao Triển phun lên trên giấy lọc một số dung dịch hữu cơ, như Êtanol, Axêtôn, CTC, sau đó phủ giấy lọc lên trên mảnh vụn của giấy để bóc tách. Tiếp theo đó là quá trình phân chia phần bóc tách được thành các hạt thuốc nổ, bột kim loại, các sản phẩm cháy ra, còn lại chính là những tàn dư từ tay hung thủ sót lại, chỉ cần hung thủ từng chạm vào chiếc hộp, phía cảnh sát sẽ có cách sử dụng khoa học kĩ thuật để tìm ra đầu mối.

Bao Triển sử dụng phương pháp kiểm nghiệm vật lí ưu điểm của cách này là không làm hỏng vật chứng.

Thế nhưng, mặc dù Bao Triển đã sử dụng cả phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử và phương pháp kiểm nghiệm phân tích huỳnh quang, nhưng vẫn không hề tìm thấy dấu hiệu của các tàn dư từ tay hung thủ. Tuy nhiên, có một điều anh rất chắc chắn, rằng mình đã ngửi thấy một mùi thơm, có lẽ đó chính là thứ hung thủ đã để lại.

Bao Triển tiếp tục quan sát dưới kính hiển vi điện tử, không thấy dấu hiệu của mỹ phẩm. Kết quả này khiến Bao Triển có phần thất vọng, và khó hiểu, không biết mùi thơm đó từ đâu mà có?

Trong lần thử nghiệm cuối cùng của mình, Bao Triển dùng phương pháp phân tích hoạt hóa phân tử, và xác định được mùi thơm đó đến từ một loại nước hoa.

Tô My nói: "Chẳng lẽ người chế tạo và cài đặt quả bom đó là một phụ nữ?"

Giáo sư Lương trả lời: "Nói chung, trên tay của người đặt quả bom đó có nước hoa, bất kể đó là nam hay nữ, khi hung thủ đặt chiếc hộp xuống, nước hoa trên tay kẻ đó đã dính lại trên hộp. Trên thế giới này, chỉ cần phạm tội, thì sẽ để lại dấu vết. Khắp địa cầu, vị trí của vật chất đều không ngừng thay đổi, tàn tích của một vụ nổ thiên thạch từ hàng trăm triệu năm trước mà còn có dấu vết để tìm lại, huống chi là quả bom chúng ta có thể dùng mắt thường nhìn thấy này."

Tô My nói: "Cái hộp giấy này cũng thật "biến thái", ai mà lại đi mua cả một thùng băng vệ sinh để lấy vỏ hộp bao giờ chứ!"

Họa Long bổ sung thêm: "Còn cả nguồn gốc của thuốc nổ nữa, đây sẽ là những điểm quan trọng để chúng ta tiếp tục phá án."

Mặc dù chỉ có một chút ít chứng cứ, nhưng vụ án coi như đã có manh mối, mọi người đều bắt đầu có suy nghĩ rằng hung thủ có thể là nữ giới.

Giáo sư Lương sắp xếp công việc, mọi người lập tức thực hiện không hề chậm trễ. Đồng chí cảnh sát phụ trách tiến hành công tác điều tra quần chúng, hy vọng có thể tìm thấy người chứng kiến sự việc. Phía cảnh sát tiến hành thăm dò các sinh viên trưởng mỗi phòng kí túc, điều tra xem trong buổi sớm hôm xảy ra vụ bom nguyệt quang có ai từng nhìn thấy chiếc hộp giấy đó và người cầm hộp không? Giáo sư Lương dặn dò kĩ lưỡng đồng chí cảnh sát phụ trách phải chú ý tìm kiếm nguồn gốc của nước hoa, phòng của cô sinh viên hoa khôi và Ngỗng Già là đối tượng điều tra trọng yếu. Trong cả hai phòng này đều phát hiện có nước hoa. Đại ca cùng phòng của Ngỗng Già cũng bị cảnh sát cho vào danh sách tình nghi. Trong buổi tối xảy ra vụ việc, cậu ta từng rời khỏi kí túc xá, nhưng theo những gì đã khai nhận, nam sinh này nói mình ở cả đêm ngoài quán game.

Giáo sư Lương lệnh cho Tô My điều tra chứng thực những lời cậu ta nói, đồng thời yêu cầu Bao Triển lấy mẫu nước hoa tìm thấy trong kí túc của hoa khôi và Ngỗng Già để so sánh với mẫu nước hoa tìm được. Kết quả kiểm định cần có thời gian. Thế nhưng, trong điều kiện thông thường, mùi thơm của nước hoa cao cấp có thể lưu giữ được đến bảy mươi giờ, mùi thơm tinh dầu hoa không dưới sáu mươi giờ, còn các loại nước hoa mà sinh viên sử dụng chủ yếu là nước hoa rẻ tiền, chỉ có thể lưu giữ được hai mươi bốn giờ. Vì thế thời gian của Bao Triển không còn nhiều, đầu mối duy nhất hiện nay có thể sẽ tan biến trong không trung bất cứ lúc nào.

Theo thông tin phản hồi từ trinh sát đang theo dõi Ngỗng Già, trong đêm xảy ra vụ nổ, Ngỗng Già luôn ở trong kí túc xá. Một buổi sáng mấy hôm trước, con người vốn dĩ lôi thôi luộm thuộm này bỗng dưng làm rất nhiều việc, đi cắt kiểu đầu mới, còn xịt nước hoa của Đại Ca cùng phòng, mặc quần áo mới, tắm gội sạch sẽ. Theo những gì các bạn học cùng cho biết, Ngỗng Già vốn không có thói quen tắm rửa, lí do cậu ta đưa ra là để giữ nguyên mùi vốn có và bản chất của đàn ông.

Ngoài những chi tiết đó ra, còn có một việc rất kì lạ. Trinh sát theo dõi cậu ta nói rằng Ngỗng Già bỗng nhiên mua rất nhiều nến, phải đến mấy chục cây, không biết để làm gì.

Tổ chuyên án yêu cầu trinh sát này phải đề cao cảnh giác, tiếp tục theo dõi. Số nến mua về rất có thể được dùng để chế tạo bom.

Tối hôm đó, những cây nến này cuối cùng đã được dùng vào đúng mục đích của nó.

Ngỗng Già mang những cây nến này xuống dưới sân kí túc của hoa khôi, xếp thành hình trái tim. Không ít các bạn trong trường xúm lại, rất nhiều các cánh cửa sổ của kí túc xá nữ cũng mở ra, những nữ sinh tò mò còn thò đầu ra ngoài xem. Trinh sát báo về cho tổ chuyên án, tổ chuyên án lập tức chạy tới. Giáo sư Lương yêu cầu Họa Long chuẩn bị sẵn súng bắn lưới, một khi thấy Ngỗng Già có biểu hiện cực đoan, phải lập tức bắt ngay.

Ngỗng Già ra vẻ tự đắc, chỉ vào tổ chuyên án rồi nói với mọi người: "Xem này, cả cớm cũng đến rồi! Chắc là đến cổ vũ cho tớ đây mà!"

Các bạn bên cạnh cười ầm ĩ, tổ chuyên án không ai tỏ thái độ, chờ xem tiếp sau đây Ngỗng Già sẽ làm gì.

Ngỗng Già dùng bật lửa đốt những ngọn nến. Dưới màn đêm, hình một trái tim sáng rực.

Cách tỏ tình lãng mạn này trong các trường đại học không hề hiếm gặp. Để thể hiện tình cảm của mình, các bạn sinh viên thường nghĩ ra rất nhiều chiêu trò sáng tạo.

Ngỗng Già đưa tay lên miệng, gọi to tên của hoa khôi, nhưng cánh cửa sổ phòng cô gái vẫn đóng kín. Khi đã thấm mệt, cậu ta quỳ dưới đất, bắt đầu gào lên từng tiếng "Anh yêu em!". Mỗi lần gào thét như thế, cậu ta vẫn cố gắng vươn mình dậy, chỉ nhìn thôi cũng thấy thương tâm.

Mọi người xung quang bắt đầu xì xào bàn tán, có những nữ sinh lấy điện thoại ra chụp ảnh Ngỗng Già lại.

Ngỗng Già vẫn cố gắng hét lên thật lớn: "Anh yêu em!"

Không thể chịu nổi, hoa khôi đẩy bật cửa sổ ra, nói: "Lắm chuyện! Phiền quá đi mất!"

Ngỗng Già van nài: "Anh xin em, em xuống đây được không? Em xem, bao nhiêu người xung quanh đang đợi em đây này!"

Hoa khôi bực tức nói: "Có giỏi thì cậu cởi đồ, chạy một vòng quanh trường đi, thì tôi sẽ xuống!"

Các bạn xung quanh nghe vậy cười vang ầm ĩ, rồi bắt đầu vỗ tay cổ vũ. Ngỗng Già đứng phắt dậy, lột áo khoác ngoài, vứt bụp xuống đất. Cậu cắn răng nói một câu thật to: "Cởi thì cởi! Chạy thì chạy! Tất cả vì tình yêu! Làm tất!"

Tiếng vỗ tay xung quanh càng lúc càng lớn, các bạn cổ vũ Ngỗng Già vì tình yêu mà thiếu vải chạy quanh trường.

Tô My quay sang nói với Họa Long và Bao Triển: "Tự nhiên lại nhớ hồi còn đại học? Sao hồi ấy không có ai vì mình mà bán khỏa thân chạy khắp trường thế này nhỉ?"

Họa Long đùa: "Chứ còn sao nữa, nếu không thì chắc cô sớm đã gả đi được rồi!"

Bao Triển nói: "Thực ra Ngỗng Già cũng dũng cảm thật, việc như thế này có đánh chết tôi cũng không làm."

Ngỗng Già cứ thế cởi từng chiếc áo một, đến khi chỉ còn lại mỗi chiếc quần xà lỏn. Trời rất lạnh, Ngỗng Già chỉ biết đưa hai tay xoa xuýt lấy thân mình, run lên bần bật. Cậu ta tự lải nhải một mình: "Chạy thôi! Chạy thôi! Chạy một vòng là hết lạnh thôi!"

Ngỗng Già bắt đầu chạy, mọi người vỗ tay cổ vũ nhiệt tình. Cậu ta chạy hết một vòng quanh trường, mệt đến thở không ra hơi phải dừng lại, giày cũng tuột ra mất, một thứ gì đó màu trắng từ trong giày rơi ra ngoài.

Ngỗng Già xỏ giày lại, một bạn cúi đầu nhìn thứ màu trắng vừa rơi ra, rồi cười xảo quyệt trêu: "Ngỗng Già, "băng vệ sinh" của cậu rơi rồi này!"

Ngỗng Già không phản ứng gì, mà lại bắt đầu đưa tay lên miệng, gọi tên hoa khôi và nói: "Anh yêu em! Anh đã chạy về rồi! Anh không lạnh! Anh đang rất nóng!"

Trong tiếng hô hào gào thét của các bạn nữ, hoa khôi cuối cùng cũng xuất hiện. Cô bước xuống rồi tiến lại gần Ngỗng Già khiến cậu ta cảm động đến suýt khóc.

Cậu dang rộng đôi tay, đợi chờ hoa khôi ngả vào lòng mình, giống như những gì hay xuất hiện trong phim Hàn Quốc hoặc những câu chuyện tình yêu đẹp. Trong đó, những người yêu nhau đứng bên nhau, xung quanh là những ngọn nến đang cháy xếp hình trái tim đầy thi vị.

Hoa khôi không thèm ôm Ngỗng Già, cô cau có mặt mày giơ một tay ra. Ngỗng Già đơ người một hồi, rồi sau đó nắm lấy tay hoa khôi.

Ngỗng Già nói có phần hơi xúc động: "Anh yêu em? Vì em anh có thể làm tất cả? Làm vợ anh nhé!"

Hoa khôi mặt không biến sắc, nói: "Yêu? Đáng bao nhiêu tiền hả?"

Ngỗng Già trả lời: "Vô giá!"

Hoa khôi cười hắt ra một tiếng, giật tay mình ra khỏi tay Ngỗng Già, nói: "Thôi đi! Cậu quay về với thế giới thực tại đi! Không có tiền, muốn bước một bước còn khó. Tình yêu thời sinh viên chỉ là một trò chơi, một giấc mơ mà thôi! Tốt nghiệp rồi là chia tay hết. Cậu tỉnh lại đi! So với việc ngồi sau xe đạp của cậu cười vui, thì tôi thà ngồi khóc trong xe BMW còn hơn. Đợi đến bao giờ cậu lọt vào bảng Hurun thì tôi mới có thể nghĩ đến chuyện yêu cậu được. Tôi chỉ yêu người có tiền thôi, cậu hiểu không? Những cây nến này chỉ là mấy thứ đồ chơi rẻ tiền mà cũng muốn làm tôi cảm động sao, đúng là đáng buồn cười! Đến nhẫn kim cương còn không có mà đòi cầu hôn với tôi sao? Cậu làm như thế làm tôi thấy thật xấu hổ! Khi nào cậu có xe BMW thì hãy nghĩ đến việc mang nến đến và cầu hôn với tôi!"

Hoa khôi đưa chân khua đổ mấy cây nến, rồi lạnh lùng bỏ đi, để lại Ngỗng Già vẫn còn đứng một chỗ thờ thẫn nhìn theo.

Ngỗng Già trở về kí túc xá, lấy chăn trùm đầu ngủ một mạch. Theo những tin tức báo về từ phía trinh sát, Ngỗng Già mấy ngày liền đều tỏ ra rất âm trầm, u uất. Xem ra những câu nói của hoa khôi có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lí của cậu. Nhưng chẳng được mấy hôm, tinh thần cậu lại lên dây cót trở lại. Lần này, cậu quyết tâm phải lấy được học bổng của trường.

Cậu ta lại bắt đầu thở dài than ngắn với Đại Ca: "Cũng tại tao! Chẳng thể trách việc cô ấy từ chối được! Đến một cái nhẫn mà tao còn chẳng có nữa là!"

Đại Ca an ủi: "Ê người anh em! Mày có thể không mua nổi nhẫn kim cương, nhưng một lọ thuốc chắc là mua được chứ? Mày mời con bé đi ăn rồi bỏ vào đó, thế là xong! Tối nay mời tao ăn cá nấu cay đi, để tao gọi con bé đó đến cho!"

Ngỗng Già chẳng cần nghĩ ngợi đã nói: "Cá nấu cay á! Món này tao nấu ngon lành! Thế mình làm ở trong kí túc luôn vậy, món này quan trọng ở giai đoạn đun nóng dầu thôi!"

Đại Ca tán đồng: "Hiểu? Hiểu! Phi hành sợi, gừng miếng, rồi cho tương ớt vào."

Ngỗng Già nói tiếp: "Lúc xào động tác phải nhanh gọn, xèo xèo xèo, một loáng là xong!"

Đại Ca hỏi: "Có cần cho thêm ít giấm không? Khẩu vị sẽ ngon hơn đấy!"

Ngỗng Già trả lời: "Không cần! Chả có mùi vị gì! Trước sau gì thì cũng là vị bột ngọt hết."

Đại Ca bỗng nhiên hỏi: "Này xong chưa hả? Tao quên mang giấy vào rồi!"

Ngỗng Già lóng ngóng tìm, nói: "Chết tiệt? Tao cũng không mang rồi?"

Thì ra, nãy giờ họ đang ngồi tám chuyện trong phòng vệ sinh công cộng của kí túc xá.

Theo những gì tổ chuyên án tìm hiểu được, không ít sinh viên trong trường đều mong muốn giành được học bổng. Cô hiệu trưởng cho biết, học bổng dùng để cổ vũ sinh viên học tập và phát triển toàn diện, tạo ra một sân chơi học thuật tích cực, hỗ trợ những sinh viên nghèo vượt khó bằng phần thưởng và tiền mặt. Trước mắt đang trong giai đoạn xét duyệt và bình chọn học bổng của ngành "Chế tạo đạn dược và kĩ thuật gây nổ."

Tổ chuyên án quyết định lợi dụng cơ hội, "biến tướng" món học bổng này thành một phần treo thưởng, hy vọng có thể nhử hung thủ xuất đầu lộ diện.

Một giảng viên nói: "Rất nhiều sinh viên đều chỉ hạn chế trong lí thuyết mà thiếu thực hành. Ngay cả tôi cũng không phải ngoại lệ, rất ít có cơ hội tiếp xúc với thực tiễn. Tôi cho rằng, những sinh viên có thể chế tạo được bom nguyệt quang hoặc bom có thể ngụy trang trong vật thể dạng băng vệ sinh kia không phải ít, nhưng người có thể làm được cả hai loại này thì lại không nhiều. Chúng ta sử dụng học bổng làm mồi nhử, sinh viên có thể làm được cả hai loại bom này, rất có thể chính là hung thủ."

Bao Triển nói: "Tôi nghĩ nguồn gốc thuốc nổ rất quan trọng."

Cô hiệu trưởng và giảng viên cho tổ chuyên án biết, trong trường chỉ có một lượng thuốc nổ nhỏ, dùng để thực hiện các thí nghiệm nghiên cứu khoa học, được cất tại phòng thí nghiệp dưới tầng hai tầng hầm. Tổ chuyên án nhìn quanh một lượt cả phòng thí nghiệm. Kiến trúc tầng hầm thường là kiểu nhà ống, được tạo thành bởi hành lang đường dẫn, phòng chính, phòng nhánh và cửa thông khí. Mỗi một phòng thí nghiệm dưới tầng hầm đều được thiết kế hai cửa ra vào, và cả hai cửa này đều mở cánh ra phía ngoài.

Trong trường có hai phòng thí nghiệm có liên quan đến việc gây nổ. Thứ nhất là phòng thí nghiệm khoa học và kĩ thuật nổ. Thứ hai là phòng thí nghiệm chế tạo và điều khiển cơ điện. Ngoài những nơi đó ra, bên ngoài trường còn có một khu thí nghiệm Sêlen, thông thường các thí nghiệm liên quan đến phát nổ đều được thực hiện ở đó. Khu thí nghiệm này trang bị hai súng hiđrô, một cái để thực hiện thí nghiệm dưới nước, một cái dùng là thiết bị đo đạc các hiện tượng nổ.

Trong buổi công bố tình hình phá án, tổ chuyên án phân tích cho rằng, hung thủ nhiều khả năng là sinh viên của chuyên ngành chế tạo đạn dược và kĩ thuật gây nổ. Trong quá trình thực hành thí nghiệm, đã lén lút lấy trộm thuốc nổ của trường, và quả bom rất có thể đã được chế tạo ngay chính tại phòng thí nghiệm này. Hung thủ là kẻ có thói quen xịt nước hoa, cùng với việc xuất hiện vỏ thùng giấy đựng băng vệ sinh, rất có thể hung thủ đó là một nữ sinh, và là người có thể dễ dàng ra vào phòng thí nghiệm và kí túc xá của người giáo viên phụ đạo xấu số.

Bao Triển bỗng nhận ra cô hiệu trưởng cũng dùng nước hoa. Sau khi điều tra, được biết nạn nhân và hiệu trưởng từng có tranh cãi về vấn đề mâu thuẫn trong vấn đề quản lí đời sống sinh viên. Giáo viên phụ đạo từng nói rằng hiệu trưởng ăn hối lộ. Nhưng ấn tượng của mọi người xung quanh về cô lại rất tốt. Cô hiệu trưởng là người đức cao vọng trọng, thanh liêm vô tư, được mọi người trong trường rất kính nể. Cô đã vì việc chăm sóc người chị họ mất trí của mình mà suốt đời không kết hôn.

Phía nhà trường tuyên bố với các sinh viên của chuyên ngành sản xuất đạn dược và kĩ thuật nổ, chỉ cần có người có thể chế tạo được hai loại bom trên, cho dù chỉ nằm trên lí luận, phía nhà trường cũng sẽ trao thưởng.

Phía cảnh sát trong quá trình phá án có thể dùng tiền thưởng làm mồi nhử hung thủ xuất hiện. Ví dụ trong vụ án diệt môn tại Huệ Châu, phía cảnh sát đưa ra mức thưởng lớn, một người đến cung cấp đầu mối cho biết nạn nhân bị dây điện cuốn chết. Tình tiết này của vụ án chỉ có phía cảnh sát và hung thủ biết, từ đó đối tượng tình nghi được xác định chính là người đến cung cấp đầu mối phá án.

Vài ngày sau, phía cảnh sát căn cứ vào những bài báo cáo của sinh viên, lọc ra bốn người khả nghi: Ngỗng Già, hoa khôi, Đại Ca và một nữ sinh tàn tật.

Bài báo cáo của bốn sinh viên này đều có tính thực tiễn rất cao. Căn cứ vào những lí luận chuyên ngành họ đưa ra, đều có thể chế tạo được hai loại bom gây án. Trong bài luận văn của mình, hoa khôi viết: "Hiện tượng tự bốc cháy kia thực ra rất đơn giản. Các chất bén lửa khi gặp nước có rất nhiều, ví dụ như: Kali, Canxi, Rubiđi, Xêsi. Dùng bột nhôm và iốt rải trong tấm lót dạng mỏng như băng vệ sinh kia, sau đó cho thêm chất hỗ trợ sự cháy. Khi gặp nước, sẽ khiến các chất phản ứng với nhau, và thứ dạng tấm lót kia sẽ bốc cháy. Nếu nghiên cứu thêm một bước nữa, việc bốc cháy này có thể trở thành ngòi dẫn cho cho quả bơm đặt sẵn trong đó."

Bài báo cáo của Ngỗng Già và Đại Ca giống hệt nhau. Phía cảnh sát nghi ngờ rằng, họ vì học bổng mà chép bài của nhau. Bài báo cáo của họ viết về việc chế tạo bom nguyệt quang.

Còn lại là một nữ sinh tàn tật, tên là Hứa Niệm. Cô là người duy nhất đưa ra được cách chế tạo cả hai loại bom.

Hứa Niệm khi còn nhỏ bị mất đi đôi chân do gặp tai nạn giao thông, từ đó cô di chuyển dựa vào chiếc xe lăn của mình. Sinh viên tàn tật trong trường đại học không ít, nhưng những người ngồi xe lăn thì không nhiều. Rất nhiều bạn học đều biết Hứa Niệm, ấn tượng của mọi người về cô bạn này là: ngây thơ, trong sáng, đa tài, rất giỏi hội họa và âm nhạc.

Trưởng phòng kí túc của Hứa Niệm kể với phía cảnh sát, có một lần, giáo viên đưa các sinh viên của câu lạc bộ hội họa ra ngoài đi thực tế, đến một sườn đồi vẽ ngựa. Thời gian đó chính vào mùa sinh sản của loài ngựa, phía

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện