Chương 10

Tiếng nến nổ bép một tiếng, đột nhiên ngọn lửa bùng sáng, khiến đôi mắt thâm trầm của hắn bỗng sáng như sao.

Bàn tay to ấm áp của hắn đặt lên tay nàng, nắm rất chặt, để lộ ý cố chấp.

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, nhẹ nhàng rút tay về. Cận Thiệu Khang nhìn bàn tay không của mình, cảm giác trống rỗng nhanh chóng lan vào tim hắn.

“Hầu gia, trước kia Nhược Lan quá tùy tiện, cũng quá ngây thơ, cho rằng trái tim yêu dành cho Hầu gia nhất định sẽ được chàng đón nhận. Nhưng không ngờ, Hầu gia lại cùng lúc đón Vu Thu Nguyệt về, đến đêm động phòng hoa chúc cũng ở lại phòng cô ta… Nỗi buồn của Nhược Lan khi ấy, Hầu gia không hiểu được đâu.”

Vì vậy Tưởng Nhược Lan mới phớt lờ tất cả cầm roi xông vào phòng Vu Thu Nguyệt, náo loạn kinh thiên động địa, khi ấy nàng vốn đã coi nhẹ sự sống cái chết của bản thân rồi.

Thấy nàng nhắc lại chuyện này, Cận Thiệu Khang bỗng thấy có chút hối hận, “Nhược Lan, lúc đó do ta quá tức giận… Còn Vu Thu Nguyệt, mẫu thân vốn định đón nàng ta về làm chính thất…” Hắn muốn nói nhưng lại không biết phải nói thế nào để nàng hiểu. Hắn trầm mặc một lúc, cuối cùng bất lực nói tiếp: “Ta không biết phải nói thế nào…” Hắn không biết phải giải thích thế nào. Khi ấy hắn vốn chẳng quan tâm tới nàng, ai ngờ được rằng, sau này cục diện lại thay đổi?

Tưởng Nhược Nam cười cười: “Hầu gia không cần giải thích, tất cả đều do lỗi của Nhược Lan, Nhược Lan tùy tiện ép Hầu gia lấy Nhược Lan mà không quan tâm tới suy nghĩ của chàng, đương nhiên Hầu gia phải giận rồi. Hầu gia làm thế, Nhược Lan cũng có thể hiểu…”

Câu nói này của nàng khiến hắn bỗng thấy có chút hi vọng, hắn nhìn nàng: “Nhược Lan, trước kia do ta không tốt, sau này, nhất định ta sẽ bù đắp cho nàng.”

“Đời người con gái chỉ có một lần động phòng hoa chúc, Hầu gia muốn bù đắp thế nào đây?” Tưởng Nhược Nam nhìn thẳng vào mắt hắn, giống như muốn nhìn thấu trái tim hắn vậy.

Cận Thiệu Khang á khẩu.

“Thôi.” Tưởng Nhược Nam khẽ cười, “Bắt đầu từ ngày hôm đó, Nhược Lan đã biết mình sai lầm quá mất rồi, đồng thời Nhược Lan hiểu, Hầu gia không phải là người trong lòng Nhược Lan mong muốn. Nhưng lỗi lầm đã xảy ra, chỉ có làm thế này mới có thể khiến Nhược Lan không cảm thấy đau buồn nữa, vì vậy Hầu gia cũng không cần phải lo lắng cho Nhược Lan, đây đều là quả đắng do Nhược Lan tự trồng…” Nói tới đây, Tưởng Nhược Nam khẽ thở dài, quả đắng do Nhược Lan tự trồng, nhưng lại bắt Nhược Nam phải hái.

Thôi thôi. Cũng nhờ có Nhược Lan mà tính mạng của Nhược Nam mới được bảo toàn, coi như công bằng.

Nghe nàng nhận hết mọi trách nhiệm về mình, Cận Thiệu Khang có cảm giác tức mà không thể xả, đồng thời sự mất mát nặng nề tới mức khiến hắn không sao chịu đựng được.

“Hầu gia ăn xong rồi ư?” Tưởng Nhược Nam thấy không khí bỗng trở nên nặng nề, bèn chuyển đề tài.

Cận Thiệu Khang gật đầu. Tưởng Nhược Nam đi ra cửa gọi bọn Hồng Hạnh vào thu dọn. Bọn Hồng Hạnh thu dọn xong lui ra, rồi mang trà lên. Trong khoảnh khắc ấy, Hồng Hạnh để ý sắc mặt của Cận Thiệu Khang, sau khi lui ra rồi mới lên tiếng hỏi Liên Kiều: “Ngươi có để ý không? Sắc mặt Hầu gia rất khó coi.”

Liên Kiều nhìn trái ngó phải, thấy xung quanh không có ai, không kìm lòng được thì thầm: “Sắc mặt Hầu gia chưa bao giờ dễ coi cả! Xem ra mặc dù Hầu gia đã nhận lời với Thái phu nhân, nhưng trong lòng…” Nói tới đây lại không dám nói tiếp nữa.

Hồng Hạnh không tiếp lời, nhưng thầm lẩm bẩm trong lòng, tiểu thư cũng thật là, bản thân tiểu thư không được sủng ái, tại sao không cho cô ta một cơ hội thử xem. Ngộ nhỡ cô ta lại khiến Hầu gia thích, đối với tiểu thư đó chẳng phải cũng là một việc tốt ư?

Nghĩ đến đây, cô ta bỗng thấy tức giận vô cớ.

Trong phòng, Cận Thiệu Khang ngồi trên ghế, tay cầm ly trà, nhìn thì có vẻ rất bình tĩnh, nhưng tay phải cầm nắp chén cứ gạt qua gạt lại, động tác nhỏ nhưng lặp lại có quy luật này để lộ tâm trạng lo lắng của hắn.

Trong lòng hắn đúng là không thể bình tĩnh được, hắn nghĩ thế nào cũng không thông. Rõ ràng nàng thích hắn, nếu không nàng đã không lấy hắn và từ chối làm cung phi. Nhưng rồi đột nhiên, nàng lại nói hắn không phải là “người đó”. Trong lòng nàng, nàng nguyện suốt đời quả phụ chứ nhất quyết không sinh con cho hắn. Chính là vì hắn có người phụ nữ khác ư? Nực cười, những kẻ có chút quyền thế trong tay, kẻ nào chẳng tam thê tứ thiếp. Ngay tứ đệ của hắn thôi cũng có tới ba thiếp rồi! Chẳng qua hắn mới chỉ có mình Vu Thu Nguyệt, lại không phải chỉ sủng ái mình nàng ta, hắn đã làm gì sai chứ?

Phụ thân nàng, Uy vũ tướng quân, lúc nào nàng cũng mang phụ thân ra để so sánh với hắn!

Nếu Uy vũ tướng quân không thường xuyên xuất chinh, liệu ông có thật sự không tục huyền? Ông làm vậy khiến mình không có nổi một người con trai, con gái chẳng ai quản giáo, đến phủ tướng quân cũng vì không có người kế thừa mà bị triều đình thu hồi. Lẽ nào làm như vậy mới đúng?

Thật đúng là sự thiển cận của phụ nữ!

Đương nhiên, sự kiêu ngạo của hắn không dễ dàng cho phép hắn tranh luận việc này với phụ nữ, lẽ nào hắn lại phải cầu xin nàng chắc? Đâu phải không có ai chịu sinh con cho hắn? Hắn muốn chờ xem, liệu nàng có thể kiên trì cả đời như nàng đã nói không.

Đâu dễ dàng như thế, lần trước… lần trước…

Trong đầu bất giác hiện lên cảnh lần trước hắn đã ôm chặt nàng trong lòng. Không ngờ nàng lại có một làn da mịn màng căng hồng như thế, trong miệng nơi lưỡi hắn dường như vẫn còn vấn vương mùi hương mềm mại thơm ngát nơi da thịt nàng…

Hôm đó, nàng đã ngất ngây như thế…

Cận Thiệu Khang nghĩ đến đây, cơ thể lại bắt đầu nóng lên. Hắn vội vàng vận khí nén dục niệm trong lòng xuống. Nàng không muốn, lẽ nào hắn lại cưỡng ép nàng? Thân là nam nhi, làm thế e thật quá bỉ ổi!

Hắn cảm thấy mình nên lập tức phất tay áo mà bỏ đi, nhân cơ hội này lạnh nhạt với nàng một thời gian, có lẽ nàng sẽ trở nên dễ bảo hơn. Nhưng làm như vậy thì nàng sẽ lại rơi vào cảnh khó xử. Hơn nữa, quan trọng là hắn không muốn làm như vậy, thực ra hắn… thực ra hắn rất mong đến ngày Rằm và mùng Một…

Nghĩ tới đây hắn bất lực thở dài, rốt cuộc chuyện này là thế nào?

Ánh mắt lại bất giác đưa tìm bóng dáng Tưởng Nhược Nam. Haiz… Đi đâu rồi? Hắn đứng thẳng dậy, ngó quanh tìm kiếm. Một lúc sau, thấy nàng bưng một bàn cờ bước từ ngoài vào.

Hôm nay nàng mặc một chiếc áo lụa màu xanh nhạt thêu hoa văn bách diệp, trong lúc bước đi tay áo và vạt áo khẽ lay động, khiến nàng nhìn giống như tiên nữ giáng trần.

Thấy nàng đi đến, Cận Thiệu Khang vội vàng ngồi lại xuống ghế. Thu ánh mắt về, vờ như đang rất chăm chú uống trà, nhưng khóe mắt lại thỉnh thoảng liếc về phía nàng.

Thấy nàng ngồi xuống chiếc ghế đối diện, đặt bàn cờ trên tay xuống trà kỉ, sau đó hắn nghe nàng nói: “Hầu gia, chi bằng chúng ta chơi cờ nhé?”

“Chơi cờ?” Cận Thiệu Khang kinh ngạc, nhất thời không kìm được, quay đầu hỏi: “Nàng còn biết chơi cờ?”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Hầu gia, hôm nay chúng ta không chơi cờ vây, cờ vây nhàm chán lắm, chúng ta chơi một loại cờ khác!” Thực tế là nàng không biết chơi cờ vây, nhưng người ta phải biết xấu che tốt khoe chứ, đúng không?

Trước khi Cận Thiệu Khang đến, Tưởng Nhược Nam đã nghĩ rồi, nếu mỗi ngày Rằm mùng Một hắn đều đến thì nàng và hắn không thể chỉ ngồi nhìn nhau, rồi trải qua hai ngày ấy trong không khí gượng gạo buồn chán được, phải tìm việc gì đó mà làm. Như thế không những cảm thấy thời gian nhanh hơn mà cũng dễ phân tán… sự chú ý của cả nàng và hắn.

Không thể phủ nhận, “con khỉ” này một khi đã thi triển ma lực, nếu thật sự muốn chặn lại, cần phải có một ý chí rất lớn…

Tìm chuyện gì đó để làm, mọi người đừng suy nghĩ lung tung.

“Dùng quân cờ vây nhưng không chơi cờ vây, thì còn có thể chơi cờ gì?” Cận Thiệu Khang chẳng khách khí, hỏi thẳng luôn.

Tưởng Nhược Nam gạt những quân cờ trắng về phía hắn, “Chúng ta có thể dùng quân cờ vây để chơi cờ Ngũ Tử, rất đơn giản, bọn a hoàn ở chỗ thiếp đều biết chơi cả, đảm bảo Hầu gia sẽ học nhanh thôi!” Sau đó lại tả sơ qua về nguyên tắc một lần.

Bọn a hoàn trong viện từ đều không phải đối thủ của nàng, chơi mãi chơi mãi thấy chán, hi vọng “con khỉ” này có chút năng lực.

Tưởng Nhược Nam chơi mẫu một ván với Cận Thiệu Khang, không có gì bất ngờ, chỉ vài bước đi là năm quân trên bàn cờ đã tạo thành một đường thẳng, Tưởng Nhược Nam thắng một bàn.

“Chơi thêm ván nữa!” Cận Thiệu Khang bắt đầu thấy hứng thú.

Ván thứ hai, Tưởng Nhược Nam phải vất vả hơn một chút. Cận Thiệu Khang dường như đã nắm được luật chơi, bắt đầu phong sát nàng trong phạm vi rộng. Có điều phong sát cũng không phải là điểm mấu chốt để chiến thắng, Tưởng Nhược Nam lại thắng ván thứ hai.

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu cười, an ủi hắn: “Hầu gia mới học mà đã tiến bộ thế này cũng là tốt lắm rồi!”

Nhưng nụ cười an ủi đó trong mắt Cận Thiệu Khang lại trở thành nụ cười vô cùng đắc ý, khiến người ta tức giận thêm. Cận Thiệu Khang nghiến răng, nói: “Chơi thêm ván nữa!”

Tưởng Nhược Nam thắng nên rất hứng thú, mắt đảo liên hồi, bắt đầu nghĩ ra những chủ ý kỳ quái, nàng ngẩng đầu lên nhìn Cận Thiệu Khang, nói: “Hầu gia, chi bằng chúng ta hãy đánh cược, chơi như thế sẽ thú vị hơn!”

Cận Thiệu Khang nhìn nàng. Dưới ánh nến, đôi mắt nàng đen láy giống như những quân cờ đen nàng cầm trên tay, sáng lấp lánh, vô cùng giảo hoạt, nhưng lại có cảm giác đáng yêu khó diễn tả thành lời.

Cận Thiệu Khang mỉm cười, “Vậy cược cái gì?”

Tưởng Nhược Nam giơ ngón tay ra: “Hai lượng bạc một ván!” Nói không chừng nàng sẽ kiếm được rất nhiều tiền ấy chứ! Càng nghĩ nàng càng thấy hào hứng, hai mắt cũng đã bắt đầu sáng lên.”

“Nàng chắc chắn?” Cận Thiệu Khang nhướn mày.

Tưởng Nhược Nam ra sức gật đầu.

Một khắc sau.

“Hầu gia, lại thắng được của chàng một lượng bạc rồi, thật là ngại quá.” Tưởng Nhược Nam vừa vờ vịt cáo lỗi, vừa cười hi hi gạch một vạch lên tờ giấy, bên cạnh là tờ ngân phiếu năm mươi lượng mà Cận Thiệu Khang móc ra. “Thực ra chúng ta là phu thê, theo lý không cần phải rạch ròi thế này, nhưng trò chơi mà, không rạch ròi không còn ý nghĩa gì nữa. Hầu gia, chàng nói xem có đúng không?”

Đùa chắc, nàng là cao thủ chơi cờ Ngũ Tử trên mạng, lẽ nào còn không thắng được một “con khỉ” vừa mới tầm sư học nghệ?

Nàng đếm đếm con số trên tờ giấy, tiền tiêu vặt hàng tháng của nàng được hai mươi lượng bạc, thắng thêm hai ván nữa là được nửa tháng tiền tiêu vặt rồi, thật lời quá, chỉ là không biết “con khỉ” này một tháng có bao nhiêu bổng lộc nhỉ?

Những lời vừa rồi thật giả dối… Cận Thiệu Khang nhìn bộ dạng cười tới không khép được miệng của nàng, trong lòng vô cùng khinh thường. Nhưng thấy nàng thỉnh thoảng lại ngẩng đầu lên nhìn mình mỉm cười, nhìn bộ dạng dương dương tự đắc của nàng mỗi khi lẩm bẩm thì thầm gì đó với mình, nhìn bộ dạng sau khi thắng, rõ ràng là vui muốn chết nhưng lại ra sức khiêm tốn của nàng, lòng hắn bỗng dâng lên một cảm giác vui sướng không thể phớt lờ cũng không thể kháng cự. Cảm giác vui sướng ấy chỉ muốn nhảy tọt ra ngoài, khiến hắn thỉnh thoảng lại không kìm được mà mỉm cười theo.

Có lẽ hắn thua tới ngây ngốc rồi…

Nửa canh giờ sau.

Tưởng Nhược Nam vẻ mặt bi ai nhìn Cận Thiệu Khang gạch từng nét bút mà trước đó nàng đã vạch trước mặt, tám lượng bạc nàng thắng được giờ đều phải nhả ra cả.

Nàng ai oán nhìn hắn, đầu óc người này rốt cuộc là được cấu tạo bằng gì, chỉ trong thời gian ngắn ngủi đã đánh bại “cao thủ” trên mạng như nàng, ván sau lại cao siêu hơn ván trước.

Cận Thiệu Khang một tay chống cằm, nghiêng người dựa vào ghế, mái tóc đen rủ xuống bên, ánh nến lặng lẽ chiếu lên người hắn, nụ cười của hắn nhìn như uể oải. Đột nhiên hắn giơ tay còn lại ra, gõ ngón tay thon dài lên bàn cờ, dùng tư thế của kẻ thắng cuộc nhắc nhở: “Nhắc nàng một câu, nàng hết cờ rồi!”

“Á!” Tưởng Nhược Nam cúi sát bàn cờ, nhìn kĩ, lúc này mới phát hiện bản thân nàng đã rơi vào thế cờ hiểm, dù đi đến đâu cũng không có đường thoát.

“Thật là dạy trò xong thầy cũng gác bút! Hành vi của chàng rõ ràng là ép sư hại tổ mà!” Tưởng Nhược Nam nghiến răng trèo trẹo nhìn hắn.

Hắn cũng nhìn lại nàng, cười thờ ơ, lúm đồng tiền bên má trái lại vui vẻ xuất hiện, chẳng có lấy nửa phần hối lỗi.

Chẳng còn lượng bạc nào, Tưởng Nhược Nam thở dài, ngay sau đó, nàng chầm chậm ngẩng đầu lên, nhìn hắn, đôi đồng tử sáng như hắc ngọc lấp lánh, “Cho thiếp đi lại một nước được không?”

Cận Thiệu Khang ngồi thẳng dậy, ánh mắt tràn ngập sự khinh khi, “Đâu thể chơi ăn gian như thế?”

Không ăn gian không được, một lượng bạc đấy, giờ thắng hắn rất khó…

Cận Thiệu Khang mặc kệ nàng, cầm giấy bút lên định vạch, vừa vạch, còn vừa học giọng điệu trước đó của nàng, nói: “Thực ra chúng ta là phu thê, theo lý không cần phải rạch ròi thế này, nhưng trò chơi mà, không rạch ròi sẽ mất thú vị, nàng nói xem có đúng không, phu nhân…”

Lời còn chưa dứt, bàn tay cầm bút đã bị nàng túm chặt. Cận Thiệu Khang quay lại, thấy nàng áp sát rất gần, đôi mắt đen long lanh, khiến trái tim hắn bất cẩn chìm vào đó.

“Nhường thiếp một nước, cho thiếp đi lại một nước!”

“Cho nàng đi lại một nước, không phải là không được…” Hắn nhìn vào mắt nàng, mắt nàng in bóng hắn, thậm chí hắn còn nhìn thấy bộ dạng đang mỉm cười của mình trong đó. “Nhưng, ta phải thu chút lãi…” Nói xong, hắn nhoài người tới, khẽ thơm lên mắt nàng một cái.

Chỉ chạm vào rồi rời ngay, cả hai đều sững sờ.

Tưởng Nhược Nam buông tay, ngồi lại xuống ghế, cúi đầu, ánh nến chiếu vào mặt nàng khiến nó đỏ rực lên. Nàng chỉ cảm thấy mí mắt bên trái tê tê, cảm giác như bị điện giật ấy cứ lắng đọng mãi, vốn định nói hắn không giữ lời, nhưng ngẩng đầu thấy bộ dạng ngượng ngùng của hắn, nàng lại không nói gì nữa mà ngồi im.

Thực ra Cận Thiệu Khang cũng hơi ngượng, dù gì nàng cũng đã có lời, đã hứa sẽ không tùy ý chạm vào nàng rồi. Nhưng vào giây phút ấy, hắn không kìm được.

“Khuya rồi, chi bằng tắm rửa rồi đi ngủ thôi!” Cận Thiệu Khang sờ sờ mũi, cất tiếng đề nghị.

Tưởng Nhược Nam nghe vậy thì thu dọn bàn cờ, giờ thì không cần phải đi lại nước cờ nào nữa! Cận Thiệu Khang nhìn động tác của nàng mới nhớ ra ván cờ đó còn chưa chơi xong. Hắn nhìn nàng mỉm cười, lúm đồng tiền bên má trái lại xuất hiện: “Ăn gian!”

Tưởng Nhược Nam vờ như không nghe thấy, quay người gọi a hoàn vào thu dọn, rồi lại cho người chuẩn bị nước để Cận Thiệu Khang tắm.

Cận Thiệu Khang tắm trước, trước khi bước vào tấm bình phong, Tưởng Nhược Nam đưa cho hắn một cây chổi cọ lưng nàng mới làm.

Cận Thiệu Khang nhìn nhìn, nhưng không đưa tay ra nhận: “Đây là cái gì?”

Tưởng Nhược Nam thò ra phía sau làm động tác cọ cọ lưng. “Dùng để cọ lưng vừa tiện vừa dễ chịu!”

Cận Thiệu Khang hiểu ý nàng, khẽ hừ một tiếng. “Bổn Hầu không dùng thứ đồ chơi này!” Rồi quay người bước vào sau tấm bình phong.

Có điều lần này hắn không còn gọi Tưởng Nhược Nam vào kỳ lưng cho mình nữa.

Cận Thiệu Khang tắm xong, mặc một chiếc áo trong màu trắng đi ra. Tưởng Nhược Nam gọi a hoàn vào thay nước, xong nàng đi vào tắm. Lần này, nàng không còn phải lo Cận Thiệu Khang đột ngột xuất hiện nữa. Nàng cảm thấy con người Cận Thiệu Khang, ngoài tư tưởng phong kiến thâm căn cố đế dễ khiến người ta khó lòng chấp nhận ra, ở một vài phương diện khác cũng có ưu điểm.

Ví dụ như, người này có phong độ của người quân tử, không ép buộc nàng phải làm những việc mà nàng không muốn. Giống như lần trước, nếu hắn thật sự dùng thủ đoạn cưỡng ép, thì nàng đâu thể thoát khỏi tay hắn?

Đây cũng là một trong những lý do khiến nàng có thể tiếp tục hợp tác với hắn, nếu hắn là loại người không bằng cả cầm thú thì nàng có lẽ đã nghĩ cách mà chạy cho nhanh.

Tắm xong mặc quần áo bước ra, thấy Cận Thiệu Khang đã nằm trên giường đọc sách.

Tưởng Nhược Nam đi đến, hỏi: “Hầu gia đọc sách gì thế?” Cận Thiệu Khang cầm cuốn sách khua khua trước mặt nàng, “Lấy ở đầu giường, một cuốn sách y, bình thường nàng thích đọc những loại này à?” Vừa nói, hắn vừa dịch người vào trong, nhường vị trí cho nàng.

“Đúng thế, từ nhỏ đã bị ảnh hưởng từ những người bạn học y thuật của cha, nên thiếp rất hứng thú với y thuật dưỡng sinh, mấy năm nay thiếp chỉ đọc sách y thôi.” Tưởng Nhược Nam nhân cơ hội này cũng muốn giải thích cho hắn biết vì sao mình lại có kiến thức về y học.

Nàng ngồi xuống vị trí mà Cận Thiệu Khang vừa nhường, chỗ đó vẫn còn hơi ấm của hắn nên nàng thấy rất dễ chịu, nàng kéo áo hắn, nói: “Để thiếp nằm trong, chỗ này chàng nằm đi, ấm rồi.”

Cận Thiệu Khang gạt lại vạt áo mình, đặt cuốn sách trên tay xuống rồi cũng nằm xuống luôn: “Đâu có chuyện phụ nữ lại nằm trong.” Nói xong hắn lật người quay đi.

Tưởng Nhược Nam nhìn bóng lưng hắn im lặng, phụ nữ làm sao không được nằm trong? Kể ra cũng phải, lần nào hắn cũng nằm trong, để nàng nằm ngoài, nàng còn tưởng rằng đó chỉ là sự trùng hợp nên không để ý, hôm nay nghe hắn nói mới biết hắn cố ý để nàng nằm ngoài.

Không biết đây là cái thứ đạo lý gì?

Tưởng Nhược Nam thầm lẩm bẩn trong miệng, cũng chẳng buồn tranh luận với hắn, ngủ ngoài thì ngủ ngoài, dù sao thời tiết này nằm ngoài cũng mát mẻ hơn.

Nàng bước xuống giường, thổi tắt nến, sau đó lên giường, nằm xuống, quay người, xoay lưng về phía hắn. Đúng lúc nàng sắp sửa chìm vào giấc ngủ, đột nhiên Cận Thiệu Khang ở phía sau xoay người, hơi thở nóng hừng hực của hắn phả vào gáy nàng.

Nàng lập tức tỉnh táo trở lại, trong bóng tối, đôi mắt nàng mở to hết cỡ, vô cùng cảnh giác.

Thời gian trôi đi, ngoài cảm nhận được hơi thở nóng ấm của hắn ra, không thấy hắn có hành động gì khác. Tưởng Nhược Nam lúc này mới thấy nhẹ nhõm, tâm trạng đỡ căng thẳng hơn, cơn buồn ngủ lại bắt đầu kéo tới.

Cũng không biết bao lâu trôi qua, nàng được Cận Thiệu Khang gọi dậy. Đang ngủ say bị đánh thức, thực sự thấy hơi bực bội, nàng quay đầu sang hỏi: “Sao thế?”

Cận Thiệu Khang cũng chẳng buồn mở mắt: “Ta muốn đi giải!”

Tưởng Nhược Nam hận tới mức chỉ muốn đạp chết hắn, “Vậy thì Hầu gia đi đi, bệ xí ở sau bình phong ấy.” Có phải trẻ con đâu, lẽ nào còn muốn nàng cởi quần giúp?

Cận Thiệu Khang mở mắt, một tay chống đầu, lười biếng nói: “Dưới gầm giường có bình đi đêm, nàng cầm cho ta.”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, mở to mắt: “Hầu gia định đi tiểu trên giường?” Không phải chứ? Không lười tới mức ấy chứ? Hơn nữa, như thế thì khai lắm…

“Có vấn đề gì sao?” Cận Thiệu Khang trả lời, sau đó đẩy đẩy nàng, “Nhanh lên, phục vụ phu quân đi tiểu đêm cũng là một trong những trách nhiệm của thê tử đấy.”

Tưởng Nhược Nam cứng lưỡi, quay người đi trợn mắt lườm một cái rồi cúi người xuống, lấy bình tiểu đêm dưới gầm giường lên, không buồn quay đầu lại, đưa cho hắn. Thầm nghĩ, chẳng trách hắn lại muốn nàng nằm ngoài, thì ra là để nàng phục vụ hắn…

Mãi không thấy hắn cầm, Tưởng Nhược Nam đành quay lại: “Sao nữa thế?”

Cận Thiệu Khang lườm nàng: “Ta còn đang định hỏi nàng làm sao, nàng không biết à? Nàng không cầm cho chắc, làm sao ta tiểu được?”

Tưởng Nhược Nam còn tưởng mình nghe nhầm, nàng ngồi hẳn dậy, nhìn hắn hỏi từng từ từng từ để xác định: “Hầu gia muốn thiếp phải cầm bình tiểu đêm, sau đó chàng lại…” Nàng chỉ chỉ vào thân dưới của hắn, rồi chỉ chỉ vào miệng bình tiểu, sau đó chăm chú nhìn hắn.

“Đúng, chính là như thế.” Cận Thiệu Khang gật gật đầu, vẻ mặt rất thản nhiên, “Trước kia lẽ nào nàng không biết?” Hắn lại thấy rất lạ.

“Bùng” một tiếng, cả người Tưởng Nhược Nam đều như bị lửa thiêu, bị lửa giận bùng bùng thiêu cháy!

Mẹ nó chứ, đây là cái đạo lý gì?

Ngay sau đó, Tưởng Nhược Nam nhét cả cái bình tiểu đêm vào lòng hắn, quay người nằm xuống, không thèm quan tâm tới hắn nữa.

Phía sau vang lên giọng nói bất mãn của Cận Thiệu Khang: “Này, Tưởng Nhược Lan, nàng làm gì đấy? Đây là việc mà thê tử phải làm?”

Tưởng Nhược Nam tức tới mức suýt nữa thì buột miệng nói tục: “Thiếp không làm, chết cũng không làm, nếu làm thê tử phải làm những việc ấy thì Hầu gia cứ bỏ thiếp đi!”

Cận Thiệu Khang bị những lời nàng nói làm cho tức tới mức không thở được, sao lại có kiểu phụ nữ như thế? Mỗi lần làm chuyện gì quá đáng thì đều ngang nganh như vậy! Từ nhỏ tới lớn, chỉ cần ở nhà, lần nào dậy tiểu đêm hắn chẳng được hầu hạ như vậy?

Bỏ nàng, thế mà nàng cũng dám nói ra, chính nàng đòi ép có thánh chỉ, giờ bảo hắn làm sao bỏ nàng?

Cận Thiệu Khang ức tới mức muốn xì khói, nhưng lại chẳng biết phải làm thế nào với nàng, bất đắc dĩ, đành trèo qua người nàng, xuống giường, ra sau bình phong giải quyết. Xong việc, lại quay về giường.

Vừa nằm xuống, bèn nghe thấy giọng nói có chút chế giễu của Tưởng Nhược Nam: “Hầu gia sao không tự mình cầm đi?”

Cận Thiệu Khang lòng đầy ấm ức, vốn định mực kệ nàng, nhưng một lát sau, không kìm được mà trả lời, “Không quen, tự mình cầm không tiểu được.”

Lời vừa buông, hắn bèn nghe thấy tiếng cười khúc khích của Tưởng Nhược Nam.

Cận Thiệu Khang vừa tức vừa xấu hổ, định tỏ thái độ để thể hiện sự tôn nghiêm của mình, nhưng không biết phải “tỏ” thế nào. Một lát sau, chính hắn không kìm được cũng bật cười thành tiếng.

Hai người, xoay lưng vào nhau, đều mở mắt, và đều đang cười.

Sáng sớm, Tưởng Nhược Nam và bọn a hoàn dậy hầu Cận Thiệu Khang xong, tiễn hắn đi. Sau khi Cận Thiệu Khang đi rồi, Tưởng Nhược Nam quay vào phòng ngủ thêm giấc nữa. Còn Hồng Hạnh nhất thời chẳng có việc gì làm, bèn một mình đi ra ngoài.

Tâm trạng cô ta vô cùng buồn bực, chất chứa tâm tư, khó khăn lắm mới tiếp cận được Hầu gia, nhưng Hầu gia đến nhìn cũng chẳng buồn nhìn cô ta một cái, hình như tiểu thư cũng không định có ý đó. Nếu như tiểu thư chịu cho cô ta theo, để cô ta hầu hạ Hầu gia tắm rửa hay gì đấy, thì chắc chắn sẽ được việc.

Vừa đi, vừa nghĩ, vô thức cô ta lại đi đến góc khuất vắng vẻ mà lần trước cùng bàn bạc với Vu di nương.

Cô ta vừa dựa người vào một phiến đá chưa được bao lâu thì thấy Vu di nương đang chậm rãi đi từ xa tới. Hồng Hạnh thấy Vu Thu Nguyệt thì quay người định bỏ đi. Giờ cảm giác của cô ta đối với Vu Thu Nguyệt rất phức tạp, vừa cảm kích vì cô ta bày cách cho mình, khiến mình không bị gả cho kẻ dưới, nhưng lại cảm thấy người này rất đáng sợ, nên chỉ muốn tránh xa Vu Thu Nguyệt một chút.

Vừa đi được hai bước, từ phía sau đã vang lên giọng nói nhỏ nhẹ của Vu Thu Nguyệt: “Hồng Hạnh, sao thấy ta lại bỏ đi thế?”

Hồng Hạnh hết cách, đành quay người lại, mặt tươi cười. Đầu tiên là hành lễ, sau đó đáp: “Nô tỳ không nhìn thấy di nương chứ không phải cố ý trốn tránh người.”

Vu Thu Nguyệt đi tới trước mặt cô ta, phe phẩy chiếc quạt, cười yêu kiều: “Hồng Hạnh, ta có nói ngươi tránh ta đâu.”

Hồng Hạnh lập tức đỏ bừng mặt, lắp ba lắp bắp mãi không nói nên lời.

Vu Thu Nguyệt tiếp tục phe phẩy chiếc quạt trong tay. “Gặp ngươi thật tốt, có chuyện này đang định tìm ngươi đây.”

Hồng Hạnh trong lòng cảnh giác, vô thức giật lùi về phía sau một bước, nhìn Vu Thu Nguyệt cười nói: “Không biết di nương có việc gì muốn tìm Hồng Hạnh?”

Vu Thu Nguyệt không vội đáp ngay, chỉ mím môi nhìn cô ta cười, nụ cười mơ hồ khó hiểu khiến Hồng Hạnh thấy gai gai người. Cô ta vừa phe phẩy chiếc quạt vừa nhìn xung quanh, sau khi xác định không có ai mới quay lại nói với Hồng Hạnh: “Giờ ngươi đã được như ý nguyện, không cần phải lấy Trương quản sự nữa, lại được quay về làm đại a hoàn hầu hạ bên cạnh phu nhân, trước hết ta phải chúc mừng ngươi một tiếng.”

Hồng Hạnh cười khan, cúi đầu đáp: “Nói tới chuyện này, nô tỳ còn phải cảm tạ di nương đã chỉ bảo.”

Vu Thu Nguyệt nhìn cô ta, nhướn một bên mày lên: “Ta gợi ý cho ngươi như thế, chỉ một câu cảm tạ là xong sao?”

Hồng Hạnh thầm bực bội: “Nô tỳ không hiểu ý của di nương.”

Vu Thu Nguyệt cười nhạt, “Trên thế gian này không có chuyện bánh từ trên trời rơi xuống đâu. Hồng Hạnh, ngươi hiểu ý ta chứ?”

Hồng Hạnh thấy tim mình lạnh buốt, lúc này Vu di nương lại nói với cô ta những lời như vậy chắc chắn chẳng có việc tốt đẹp gì rồi. Có lẽ lại muốn sai khiến mình cùng thực hiện kế hoạch ám hại tiểu thư. Nhưng sao cô ta có thể làm như thế được? Đừng nói tới mối thâm tình bao nhiêu năm giữa cô ta và tiểu thư mà chỉ riêng bàn tới thực lực hiện giờ của tiểu thư thôi, sau này tiểu thư chắc chắn sẽ ngồi vững ở vị trí chủ nhân của Hầu phủ. Bản thân cô ta cũng là người biết phân biệt nặng nhẹ, hà tất phải cùng di nương kia làm những việc hại người không lợi mình như thế?

Vu di nương tưởng giúp cô ta được chút chuyện là có thể nắm được cô ta chắc? Nghĩ thế thì thật quá ngây thơ!

“Viện từ còn có việc, Hồng Hạnh không tiện ở lại lâu, xin cáo lui trước!” Nói rồi hành lễ với Vu Thu Nguyệt, quay người định bỏ đi.

“Ngươi bình tĩnh như thế, xem ra không sợ ta kể cho mọi người nghe chuyện lần trước nhỉ?” Giọng Vu Thu Nguyệt đuổi theo phía sau.

Hồng Hạnh quay đầu, nhìn cô ta cười đáp: “Di nương sẽ không vậy, như thế đâu có lợi gì cho di nương? Hồng Hạnh chắc chắn không thoát khỏi bị trách phạt, nhưng còn di nương thì sao? E rằng cũng chẳng thể ung dung thoát tội.”

Vu Thu Nguyệt yểu điệu cười hai tiếng, chầm chậm bước tới trước mặt Hồng Hạnh: “Xem ra nha đầu ngươi thông minh hơn ta tưởng đấy.” Hồng Hạnh đắc ý ưỡn thẳng ngực, quay đầu lại đã thấy Vu Thu Nguyệt áp sát, dùng quạt giấy che miệng, khẽ tiếng nói: “Nhưng, nếu ta chỉ thêm dầu thêm mỡ vào nội dung trò chuyện giữa ngươi và Ánh Tuyết rồi kể ra ngoài thì sao? Mọi người biết rồi sẽ nghĩ thế nào? Liệu có liên tưởng hai sự việc lại với nhau không? Đến khi ấy người của Hầu phủ sẽ nhìn ngươi như thế nào? Phu nhân nhà ngươi liệu có còn tin ngươi hay không? Nếu như truyền tới tai Thái phu nhân, Thái phu nhân sẽ nghĩ thế nào? Bà sẽ làm gì? Ngươi có đoán được không?”

Vu Thu Nguyệt thản nhiên nhìn cô ta, bức họa hoa cỏ chim chóc được vẽ rất tinh xảo trên lá quạt phản chiếu vào khuôn mặt kiều diễm dị thường của Vu Thu Nguyệt, cũng khiến sự độc ác trong ánh mắt cô ta lộ ra rõ ràng khiến người khác phải run sợ.

Hồng Hạnh nghe thấy vậy thì mặt biến sắc, tức tối nhìn Vu Thu Nguyệt, “Đến khi ấy, nếu Thái phu nhân hỏi, nô tỳ nhất định sẽ không quên di nương!”

“Xì…” Vu Thu Nguyệt lắc đầu nguầy nguậy. “Vừa rồi mới khen ngươi thông minh, giờ lại hồ đồ rồi, Thái phu nhân sao có thể hỏi ngươi? Ngươi chẳng qua chỉ là một a hoàn mà thôi. Hơn nữa nếu để lớn chuyện, chẳng phải sẽ khiến người ngoài biết tới sơ suất trước của Thái phu nhân hay sao? Thái phu nhân sẽ lặng lẽ xử lý, tùy tiện tìm chỗ nào đó bán phứt ngươi, hoặc gả phắt ngươi đi, đến khi ấy liệu ngươi có dám thừa nhận tất cả chỉ vì muốn trả thù ta không? Đừng nói Thái phu nhân nhất định sẽ không tin ngươi, mà cho dù có tin ngươi, chẳng qua cũng sẽ chỉ trừng phạt ta một trận, còn ngươi…” Vu Thu Nguyệt nhìn cô ta, thu lại nụ cười trên môi, trầm giọng nói tiếp: “Chết chắc rồi!”

Hồng Hạnh mặt trắng nhợt, chỉ cảm thấy đầu váng mắt hoa, tứ chi mềm nhũn, cô ta lê được vài bước rồi ngồi bệt xuống đất.

“Ngay từ đầu di nương đã chẳng có ý gì tốt cả…” Hồng Hạnh hận không thể gào lên mà khóc, khi ấy sao cô ta lại bị ma xui quỷ khiến mà nghe lời Vu Thu Nguyệt chứ?

“Ngươi có thể không nghe lời ta. Đây là lựa chọn của ngươi, còn trách ai?” Vu Thu Nguyệt cười nhạt.

Hồng Hạnh ôm mặt, trong lòng vô cùng sợ hãi, cô ta không muốn bị bán đi, cũng không muốn bị tùy tiện gả cho người nào đó. Cô ta không muốn sống một cuộc sống ăn bữa nay lo bữa mai.

Cô ta ngẩng đầu lên nhìn Vu Thu Nguyệt: “Di nương muốn nô tỳ làm gì?”

Vu Thu Nguyệt khẽ cười một tiếng, “Rất đơn giản, sau này trong Thu Đường viện có chuyện gì, ta đều muốn biết! Đặc biệt là những tin tức liên quan tới Hầu gia, nếu có chuyện quan trọng để ta biết được, còn ngươi lại không chịu nói với ta thì ngươi biết hậu quả rồi đấy.” Nói đến câu cuối cùng, nụ cười vụt tắt, giọng nói sắc lẹm.

Hồng Hạnh run rẩy, lắc đầu: “Không được, nô tỳ không thể phản bội tiểu thư!”

Vu Thu Nguyệt cầm quạt khẽ gõ vào đầu cô ta một cái, cười nhạt đáp: “Nha đầu ngốc, ngươi đối với cô ta trung thành như thế thì ích gì? Kết quả cô ta cũng vẫn tìm cách gả ngươi cho kẻ thấp kém! Cô ta đã bao giờ nghĩ cho ngươi chưa? Mang chuyện lần trước ngươi bị đánh ra nói, cô ta có cầu xin cho ngươi không? Trong lòng cô ta, ngươi chẳng qua chỉ là một nô tỳ không quan trọng mà thôi. Tại sao ngươi không chịu nghĩ cho mình. Làm người thì nên giữ cho mình một đường lui. Trong trái tim Hầu gia rốt cuộc ai mới là người quan trọng nhất, ngươi tự biết. Tương lai chẳng ai nói chắc được, ngươi giúp ta, ngươi sẽ được lợi. Hoặc biết đâu, chuyện mà phu nhân nhà ngươi không thể giúp, ta lại giúp được thì sao?”

Hồng Hạnh nghe tới đây, bất giác ngẩng đầu lên nhìn Vu Thu Nguyệt, hai mắt phát sáng. Vu Thu Nguyệt thấy thế, biết nha đầu ngốc này đã động lòng, cô ta thầm cười nhạt hai tiếng, nói tiếp: “Nếu ngươi có thể giúp ta thì ta cũng chẳng quan tâm việc bên cạnh Hầu gia có thêm một, hai người phụ nữ khác, cũng có những lúc ta khó ở, để người của mình hầu hạ Hầu gia vẫn còn hơn là dùng người ngoài. Về điểm này, ta rộng lượng hơn phu nhân nhà ngươi nhiều!”

Nói xong, Vu Thu Nguyệt lại cầm quạt gõ gõ lên đầu Hồng Hạnh, khẽ cười: “Ngươi là người thông minh, biết làm thế nào mới là tốt nhất cho mình. Ngươi cũng chẳng còn nhỏ nữa, chần chừ không quyết thì cuối cùng cũng không tránh được số kiếp bị phu nhân nhà ngươi tìm cách tống khứ đi đâu. Đến khi ấy, ai có thể giúp được ngươi? Ngươi hãy nghĩ cho kĩ đi!”

Nói xong, Vu Thu Nguyệt khẽ cười rồi quay người, gấu váy hất lên tạo thành một vòng cung đẹp mắt, rồi lại phe phẩy quạt, chậm rãi bỏ đi.

Sau khi Vu Thu Nguyệt đi rồi, Hồng Hạnh mới từ từ đứng dậy, cô ta ngẩn ngơ nhìn về phía trước, đầu óc hỗn loạn, hai suy nghĩ đang tranh đấu kịch liệt trong đầu.

Một là: từ nhỏ cô ta đã được giáo dục về sự trung thành. Trong lòng cô ta, hậu quả của việc phản bội chủ nhân là rất đáng sợ, ngộ nhỡ bị phát hiện thì chỉ còn đường chết. Hơn nữa, cô ta và Tưởng Nhược Lan cùng nhau lớn lên, nói cô ta hoàn toàn không có tình cảm gì với tiểu thư là không đúng.

Nhưng… Hồng Hạnh lại nghĩ, nếu mình không nghe lời Vu Thu Nguyệt, cô ta sẽ kể chuyện này ra ngoài… Càng nghĩ càng thấy sợ, càng nghĩ càng cảm thấy những gì Vu Thu Nguyệt vừa nói rất có lý.

Vu di nương nói đúng, mình chẳng qua cũng chỉ là một a hoàn. Thái phu nhân nghe những lời đồn đại ấy, bà sẽ cảm thấy không vui, sẽ tìm cách tống khứ mình đi, tiểu thư nhất định sẽ bỏ mặc mình, nếu không, lần trước tiểu thư đã không gả mình cho một nô tài như thế!

Mình phải làm thế nào đây? Mình không muốn phản bội tiểu thư, nhưng lại càng không muốn bị Thái phu nhân đem bán hoặc tùy tiện mang gả.

Hồng Hạnh càng nghĩ càng buồn, cuối cùng không kìm được ngửa cổ lên trời mà hét, sau đó điên cuồng chạy về phía trước.

Trên đường chạy về Thu Đường viện, từ xa, cô ta nhìn thấy Ánh Tuyết đang đi tới, chuẩn bị bước vào trong cửa viện. Hồng Hạnh vội nén lại tâm tư, tỏ vẻ như không có chuyện gì xảy ra, bình thản đi lại.

Ánh Tuyết thấy cô ta đi từ ngoài vào, chau mày nói: “Giờ là lúc phu nhân ngủ dậy, sao tỷ lại lang thang ở ngoài đấy?”

Hồng Hạnh trừng mắt lườm cô ta một cái, không khách khí đáp: “Ánh Tuyết, ngươi nên hiểu rõ thân phận hiện giờ của mình, ngươi có tư cách gì mà dạy dỗ ta?”

Ánh Tuyết sầm mặt xuống, giọng hết sức lạnh lùng: “Hồng Hạnh, tỷ đừng quá đáng, chuyện lần trước rốt cuộc thế nào, trời biết đất biết, tỷ biết ta biết, tỷ cũng đừng vênh vang quá!”

Hồng Hạnh cũng cười nhạt, đáp: “Ta nghe chẳng hiểu ngươi đang nói gì. Ta chỉ biết, ngươi đã thừa nhận chuyện ấy trước mặt Thái phu nhân. Sao? Hôm nay lại định lật lọng à?” Sau đó bèn cười: “Muốn lật lại lời khai cũng vô ích, giờ ngươi đã là con dâu nhà họ Trương, nên dẹp bỏ cái ý định đáng khinh kia của mình đi!”

Ánh Tuyết tức tới mức run bắn cả người, dừng bước lại, cười lạnh: “Là trong lòng cô cũng có những tâm tư đáng khinh. Cô tưởng đạp được tôi xuống rồi thì cô sẽ đạt được tâm nguyện hay sao? Hầu gia chẳng thèm liếc mắt nhìn cô lấy một cái, cuối cùng rồi cô cũng sẽ có chung số mệnh với tôi mà thôi! Đừng đắc ý sớm!”

Lời này đã nói trúng tâm tư của Hồng Hạnh, sắc mặt Hồng Hạnh trắng nhợt, giơ tay định đánh Ánh Tuyết, nhưng Ánh Tuyết nhanh tay nhanh mắt túm lấy cổ tay Hồng Hạnh: “Cô dám đánh tôi ở đây, không sợ lát nữa phu nhân sẽ hỏi tới, không sợ tôi sẽ nói những lời bất lợi cho cô sao?”

Hồng Hạnh cười lạnh: “Ngươi nói đi, cũng là để mọi người nhìn thấy tâm tư nhỏ mọn đó của ngươi, để tướng công nhà ngươi biết được lòng thê tử mình!”

Những lời này ẩn chứa sự uy hiếp, Ánh Tuyết trước nay vẫn không muốn làm to chuyện vì sợ cái mồm xấu xa của Hồng Hạnh sẽ nói ra những điều bẩn thỉu khó nghe nên mới nhẫn nhịn tới tận bây giờ. Hiện nay phu nhân và người nhà họ Trương đối xử với Ánh Tuyết khá tốt, nếu những lời đồn đại kia truyền tới tai, ai biết họ sẽ nghĩ thế nào? Nghĩ tới đây, Ánh Tuyết hất tay đẩy Hồng Hạnh ra, lạnh lùng hừ một tiếng, đi thẳng vào bên trong.

Hồng Hạnh thấy Ánh Tuyết sợ mình, bất giác nhìn theo bóng lưng Ánh Tuyết nhổ phì một tiếng rồi đắc ý cười, sau đó cũng bước vào theo.

Vừa bước vào viện tử đã gặp một tiểu a hoàn chạy ra đón, “Hồng Hạnh tỷ tỷ, phu nhân dậy rồi, đang tìm tỷ khắp nơi!”

Hồng Hạnh vội vàng bước vào phòng, thấy Tưởng Nhược Nam vừa dậy, đang được Liên Kiều hầu mặc áo.

Tưởng Nhược Nam thấy cô ta, tiện miệng hỏi một câu: “Vừa sáng sớm đã đi đâu thế?”

Hồng Hạnh cúi đầu đáp: “Thấy phu nhân chưa dậy, nô tỳ bèn ra ngoài đi dạo.” Nói xong quay người dọn dẹp chậu nước trong phòng.

Nhưng nhìn thấy chậu nước và chiếc khăn mặt gần như chưa hề được động đến sau tấm bình phong, Hồng Hạnh bất giác ngẩn người.

Mặc dù Tưởng Nhược Nam và Cận Thiệu Khang chưa động phòng, nhưng bọn a hoàn bên cạnh hoàn toàn không biết, vì vậy tối nào họ cũng chuẩn bị nước và khăn mặt sạch cho họ. Hai lần trước, Cận Thiệu Khang còn chú ý, cố tình làm bẩn khăn và nước, nhưng tối hôm qua, hắn quên mất chuyện đó, còn Tưởng Nhược Nam lại hoàn toàn không hiểu ý nghĩa của việc ấy nên nước và khăn vẫn ở trạng thái ban đầu.

Hồng Hạnh nhìn kĩ, rồi nghĩ lẽ nào tối qua Hầu gia không… Xem ta Hầu gia đúng là không thích tiểu thư thật, mỗi tháng có hai lần mà còn không muốn động vào tiểu thư.

Cứ tiếp tục thế này, nếu như Vu di nương sinh được thứ trưởng tử trước thì tương lai không ai dám chắc chắn…

Hồng Hạnh đột nhiên lại lắc lắc đầu, trong lòng mâu thuẫn vô cùng. Sao cô ta đột nhiên lại nghĩ tới chuyện ấy, lẽ nào định phản bội tiểu thư thật?

Hôm nay Tưởng Nhược Nam quyết định vào cung để xem thế nào. Tình cảm phải được nuôi dưỡng trong một thời gian dài và liên tục, cứ lẩn tránh mãi như thế cũng không phải cách.

Có điều, Tưởng Nhược Nam không đi sớm như thường lệ mà ở nhà dùng bữa sáng xong, lại đến nói chuyện với Thái phu nhân một lát, khi chắc chắn rằng giờ này Hoàng đế đã tới thỉnh an Thái hậu xong mới đứng dậy vào cung.

Tới Từ Ninh cung, nàng gặp Thái hậu đang cùng đi dạo với Diệp cô cô trong Ngự hoa viên, thấy Tưởng Nhược Nam đến bà bèn cười hỏi: “Hôm nay đã khỏe hẳn chưa?”

Tưởng Nhược Nam đi tới, đỡ lấy một cánh tay của Thái hậu, cười đáp: “Chỉ là chút bệnh vặt, nghỉ vài hôm đã đỡ rồi ạ.”

Diệp cô cô đi theo sau, cũng cười: “Tiểu thư Nhược Lan, lâu như thế rồi tiểu thư mới vào cung, Thái hậu cứ nhắc tiểu thư mãi.”

Thái hậu cười quay đầu nhìn Diệp cô cô một cái: “Giờ ai gia đã quen với sự có mặt của Nhược Lan rồi. Cả câu chuyện con khỉ họ Tôn mà Nhược Lan kể nữa, lâu không được nghe, thấy cứ thiếu thiếu.”

Tưởng Nhược Nam làm bộ nhăn nhó: “Thì ra Thái hậu không nhớ Nhược Lan mà chỉ muốn nghe Nhược Lan kể chuyện thôi.” Nói rồi thở dài thườn thượt khiến Thái hậu bật cười vui vẻ, quay đầu lại nói với Diệp cô cô: “Ngươi xem con bé này, càng ngày càng không biết phép tắc gì nữa.”

Tưởng Nhược Nam kéo tay Thái hậu lắc lăc, cười nói: “Vì Thái hậu thương Nhược Lan, nên Nhược Lan mới dám bạo gan như thế.” Nói rồi lại tiến tới, nép sát vào người Thái hậu, nhỏ giọng: “Thái hậu, Nhược Lan cũng rất nhớ Thái hậu.”

Lời này của nàng là thật, ở bên Thái hậu,Tưởng Nhược Nam cảm thấy rất ấm áp, mình cảm giác mà nàng chưa từng có, khiến nàng vô cùng yên tâm, nên nàng trân trọng. Nếu trước kia nàng chỉ là cố ý lấy lòng bà, cố ý tiếp cận bà, thì bây giờ nàng thật sự muốn gần gũi bà bằng chính tình cảm của mình.

“Con bé này…” Thái hậu nắm tay Tưởng Nhược Nam. Hơi nóng từ bàn tay bà truyền tới tận tim nàng.

Sau khi vào nội điện, vẫn giống như thường lệ, Tưởng Nhược Nam cho người mang nước muối vào cho Thái hậu ngâm chân.

Thái hậu cười hỏi: “Dùng nước muối để ngâm chân thế này có thể chữa được bệnh tiêu khát thật sao?”

“Kiên trì trong vòng ba tháng, nhất định sẽ có hiệu quả.” Nói rồi, Tưởng Nhược Nam ngồi lên chiếc ghế nhỏ bên cạnh bà, dùng một chiếc khăn mặt sạch trải lên đùi, sau đó nhấc chân Thái hậu đặt lên đùi mình.

Thái hậu tò mò hỏi: “Thế để làm gì?”

“Đây gọi là bấm huyệt chân, có thể khiến khí huyết lưu thông, rất có lợi cho sức khỏe. Trước kia sức khỏe của Thái hậu chưa hoàn toàn hồi phục nên Nhược Lan không dám bấm huyệt cho người; giờ cơ thể Thái hậu đã khỏe hơn rồi, Nhược Lan có thể yên tâm mà làm.” Tưởng Nhược Nam dùng tay nhẹ nhàng massage chân cho Thái hậu.

Trong thế giới này, rửa chân làm móng chân đều là những công việc thấp kém, thường do kẻ dưới làm. Thái hậu thấy nàng sờ vào chân mình thì vội vàng rụt chân về: “Nhược Lan, việc này để bọn nô tỳ làm là được rồi!”

Diệp cô cô đứng bên nhìn thấy, cũng vội vàng bước tới định làm thay cho Tưởng Nhược Nam. Nhược Nam cười ngăn Diệp cô cô lại, sau đó cẩn thận kéo chân Thái hậu ra, cười nói: “Thái hậu, bấm huyệt chân không giống với rửa chân bình thường. Gan bàn chân có rất nhiều huyệt đạo, họ không biết được.” Nói rồi lại cúi đầu tiếp tục massage.

Thái hậu thấy Tưởng Nhược Nam thân là Hầu phu nhân nhưng vẫn không ngần ngại xoa bóp chân cho mình trước mặt bao nhiêu người như thế, trong lòng vô cùng cảm động, thấy sự bảo vệ và tình yêu thương của mình dành cho nàng từ xưa đến nay là xứng đáng.

“Thái hậu, Nhược Lan dùng lực như vậy đã vừa chưa?” Tưởng Nhược Nam thỉnh thoảng lại ngẩng đầu lên hỏi.

“Rất dễ chịu, rất tốt.” Bà nhìn Tưởng Nhược Nam đang chăm chú massage cho mình ở phía dưới, bỗng nói một câu xuất phát từ tận đáy lòng: “Nhược Lan, nếu con là con gái ta thì tốt biết bao!” Trước kia mặc dù thương yêu Nhược Lan, nhưng bà chưa bao giờ có cảm giác như lúc này, cảm giác muốn nàng làm con đẻ của mình.

“Thái hậu…” Tưởng Nhược Nam không ngẩng đầu lên, giọng nói rất khẽ nhưng rõ ràng: “Nhược Lan không có chút ấn tượng nào về mẹ đẻ mình, nhưng…” Nàng ngẩng đầu lên nhìn Thái hậu, trong mắt lấp lánh nước, “Trong lòng Tưởng Nhược Nam, mẫu thân có lẽ cũng giống như Thái hậu vậy.”

Thái hậu gật gật đầu, muốn cười, nhưng mắt và mũi đều cay cay. Bà quay đầu đi, lặng lẽ quệt giọt nước mắt sắp rơi xuống má.

Sau khi rời khỏi Từ Ninh cung, Tưởng Nhược Nam lại tới Khôn Ninh cung. Hoàng hậu nhìn thấy nàng thì rất vui, kéo tay nàng trò chuyện về bữa tiệc sinh nhật hai ngày sau đó.

Hiện nay Hoàng hậu đã lại đắc sủng, thần sắc vui tươi, khi nói chuyện mày mắt đều cười: “Tiệc sinh nhật lần này sẽ kéo dài liền ba ngày.”

Tưởng Nhược Nam vội vàng nói: “Chúc mừng Hoàng hậu, đây quả là một vinh sủng lớn.”

“Cũng phải.” Hoàng hậu nghiêng người nằm trên sập, cơ thể đã thon gọn khiến các đường nét trở nên rõ ràng hơn, vẻ mặt phong tình, lông mày khẽ nhướn lên, bộ dạng ít nhiều có sự đắc ý: “Cũng có thể sớm đè bẹp nhuệ khí của người nào đó!”

Người nào đó ở đây đương nhiên muốn ám chỉ Từ quý phi rồi, có điều lần này Tưởng Nhược Nam cúi đầu im lặng.

Hoàng hậu thấy nàng không nói gì, bèn không tiếp tục đề tài này nữa, cười kéo tay nàng: “Vào hôm diễn ra tiệc sinh nhật, bổn cung sẽ có món quà lớn tặng cho ngươi!”

Món quà lớn! Tưởng Nhược Nam khẽ giật mình, không biết là quà gì?

Còn chưa đến ngày đó mà Tưởng Nhược Nam đã bắt đầu mong đợi rồi.

Tiệc sinh nhật của Hoàng hậu diễn ra trong vòng ba ngày. Ngày đầu tiên là quan trọng nhất, Hoàng đế Hoàng hậu tiếp nhận quà mừng của các vị vương công đại thần cùng sứ giả các nước.

Sau đó yến tiệc được bày ở Phụng Thiên điện, ngày này không có việc của Tưởng Nhược Nam, nhưng Cận Thiệu Khang thì phải có mặt, đồng thời phải dâng quà mừng. Quà mừng mà Thái phu nhân chuẩn bị là một chiếc đĩa.

Ngày thứ hai, yến tiệc cũng được tổ chức ở Phụng Thiên điện, những người tham dự gồm có Hoàng đế Hoàng hậu, các phi tần, công chúa, hoàng tử, cùng vương công đại thần và gia quyến trong kinh thành. Buổi tối sẽ nghe hát kịch, đốt pháo hoa, đây là điểm nhấn của bữa tiệc sinh nhật nên Tưởng Nhược Nam, Cận Thiệu Khang và Cận Yên Nhiên đều phải có mặt.

Ngày thứ ba là gia yến dành riêng cho Hoàng hậu với hậu phi, công chúa, mệnh phụ, quý nữ. Ngày này không cần đến sự có mặt của Cận Thiệu Khang.

Ngày đầu tiên mặc dù Tưởng Nhược Nam không tham dự, nhưng nàng cũng cảm nhận được sự náo nhiệt trong Hoàng cung. Bởi vì từ sáng sớm đã có không ít xe ngựa chạy về phía ấy, tiếng bánh xe rầm rập hết đợt này qua đợt khác, có thể thấy rất nhiều người đang vội vã tới dâng quà. Đến ngay cả Thái phu nhân cũng thầm nói riêng với nàng: “Thật quá long trọng, xem ra Hoàng hậu đã lại đắc sủng rồi!” Rồi dặn dò nàng: “Ngày mai những người có chức sắc trong Hoàng thành đều vào cung cả. Lễ nghi con còn nhớ không? Đừng để Hầu gia mất mặt đấy!”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Mẫu thân xin hãy yên tâm, Nhược Lan nhất định sẽ khiến Hầu phủ được nở mày nở mặt!”

Cận Yên Nhiên khi đó cũng ngồi bên cạnh, cười tiếp lời: “Mẹ, còn có con nữa mà, con sẽ nhắc nhở tẩu tẩu!”

Thái phu nhân dí vào trán Cận Yên Nhiên một cái, “Ta càng lo con hơn, nếu con làm Hầu phủ mất mặt thì khi về ta sẽ giam con vào biệt viện!”

Cận Yên Nhiên lo lắng, túm lấy cánh tay Thái phu nhân nũng nịu: “Mẹ, xem mẹ nói kìa, con gái nhất định sẽ không làm hầu phủ mất mặt đâu!”

Thái phu nhân cười: “Cũng mong là như thế!”

Sáng sớm hôm sau, trời còn chưa sáng hẳn, Tưởng Nhược Nam đã dậy để trang điểm. Hôm nay không giống bình thường, nên nàng phải xuất hiện trong yến tiệc một cách rực rỡ và long trọng nhất.

Hôm nay nàng cũng phải chuẩn bị hai bộ y phục, tiệc trưa sẽ phải mặc triều phục, buổi tối có thể thay y phục thường ngày.

Sau khi trang điểm xong, Tưởng Nhược Nam bèn đem theo Hồng Hạnh, Liên Kiều tới chỗ hẹn với huynh muội Cận Thiệu Khang.

Khi ra tới nơi, Cận Thiệu Khang đã đứng đợi bên xe ngựa, thân mặc triều phục, cổ, tay áo và phần thắt lưng đều đính minh châu, long lanh phát sáng dưới ánh nắng ban mai, càng khiến hắn trông anh tuấn bất phàm, cao quý vô cùng.

Vẻ mặt hắn trông có phần như đang bất nhẫn, thấy Tưởng Nhược Nam thì lập tức chau mày, vốn định trách mắng mấy câu, nhưng khi nhìn rõ nàng rồi, các đường nét trên khuôn mặt như cứng lại, sau đó từ từ thả lỏng, chỉ nhẹ nhàng nói một câu: “Muộn thế? Đã không còn sớm nữa rồi!”

Tưởng Nhược Nam bất lực xua xua tay, ra ý bảo hắn nhìn vào mình, “Hầu gia, chàng nhìn xem, bao nhiêu là thứ cần chuẩn bị, trời chưa sáng thiếp đã dậy rồi nhưng vẫn bị muộn thế này, thật oan uổng cho thiếp quá!”

Cận Thiệu Khang nhìn nàng từ trên xuống dưới một lượt, chỉ thấy nàng mặc một bộ triều phục màu đen, nhưng lại dùng chỉ ngũ sắc thêu hình chim chóc hoa cỏ trên đó, khiến nó trở nên bắt mắt và diễm lệ. Nàng đeo một chuỗi hạt trân trâu ở cổ, từng hạt tròn tròn lấp lánh, đầu chải kiểu tóc Phượng Vân, cài trâm vàng nạm ngọc, bên cạnh còn cài trâm bằng ngọc Phỉ Thúy, những hạt châu rủ xuống phát ra ánh sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời, cũng giống như những hạt châu trên chiếc vòng ở cổ nàng, khiến khuôn mặt nàng sáng rực đáng yêu.

Chưa từng nhìn nàng trang điểm như thế này, thì ra khi trang điểm lên, nàng lại… đẹp như thế.

“Lên xe trước đã. Phải nhanh vào cung thôi.” Hắn giơ tay về phía nàng.

Tưởng Nhược Nam đặt tay vào tay hắn. Cận Thiệu Khang nắm tay nàng, chỉ cảm thấy bàn tay nàng mềm mại lạ thường, cứ như không có xương, trong lòng bất giác dậy lên cảm giác ấm áp, bàn tay này khi vung roi lên thì lại hung hăng như vậy, nhưng bình thường cũng rất yếu đuối.

Hắn hơi dùng sức, đỡ nàng lên xe. Tưởng Nhược Nam quay người, thấy hắn vẫn nhìn theo mình ngẩn ngơ, bèn hỏi: “Hầu gia, không còn sớm nữa, chàng còn không mau lên đi?”

Cận Thiệu Khang nhìn nàng cười cười, nhấc chân bước lên xe.

Cũng giống như những người khác, trước kia luôn cho rằng nàng ngang ngược bướng bỉnh, cố chấp không hiểu lý lẽ, nhưng không ai ngờ được rằng nàng cũng có lúc dịu dàng đáng yêu?

Cận Yên Nhiên trang điểm rực rỡ ngồi chờ trong xe, nàng ta vốn đã xinh xắn, trang điểm vào trông lại càng xinh hơn.

Cận Yên Nhiên rất hào hứng, vừa nhìn thấy Tưởng Nhược Nam đã gọi nàng tới ngồi bên cạnh mình, còn Cận Thiệu Khang ngồi xuống vị trí đối diện họ.

Cận Yên Nhiên nhìn nàng một lượt, cười nói: “Tẩu tẩu trang điểm thế này…” Nói rồi quay sang hỏi Cận Thiệu Khang: “Ca ca, huynh nói xem hôm nay tẩu tẩu có xinh không?”

Cận Thiệu Khang nhìn Tưởng Nhược Nam, mỉm cười, lúm đồng tiền bên phải lại thấp thoáng xuất hiện: “Hôm nay thì rất xinh đẹp.”

Tưởng Nhược Nam quay đầu, cảm thấy rất muốn cười, xuyên không tới đây lâu như vậy rồi, đây là lần đầu tiên nàng được người ta khen xinh.

Chỉ là, cái gì mà “hôm nay thì…” “Con khỉ” này, đến khen mà cũng không để người ta được cảm thấy vui vẻ.

Chẳng bao lâu xe tới hoàng cung.

Trước cửa cung rất nhiều xe ngựa, đủ loại đủ kiểu, to có nhỏ có, các đại thần quý nhân lần lượt xuống xe, tiến bước vào cung dưới sự dẫn dắt của thái giám, cung nữ.

Vương công đại thần xuống xe, gặp mặt nhau là cười cười nói nói, chào hỏi lẫn nhau. Riêng Cận Thiệu Khang, người đang rất được Hoàng thượng sủng ái này, đương nhiên là đối tượng để họ quan tâm, chăm sóc.

Trong chốc lát, bên tai Tưởng Nhược Nam vang lên đủ loại giọng nói, đều là kiểu máy móc, giống hệt nhau.

“An Viễn Hầu.”

“Cận đại nhân.”

Nàng lại nhìn Cận Thiệu Khang, thấy mặt hắn nở một nụ cười nhã nhặn, thong dong tự tại đáp lễ từng người, không để bất cứ ai trong bọn họ có cảm giác là bị bỏ rơi. Trong nháy mắt, hắn như đang đứng ở trung tâm của vùng ánh sáng.

Cận Thiệu Khang ung dung tự tại, nho nhã lịch thiệp như vậy Tưởng Nhược Nam chưa từng thấy bao giờ. Nàng bất giác thấy tò mò nhìn hắn lâu hơn bình thường.

Song, hắn quay đầu lại nhìn nàng, nhướn mày hỏi: “Nàng cứ nhìn ta mãi thế làm gì?”

Tưởng Nhược Nam thoáng đỏ mặt, nhưng ngoài miệng vẫn nói cứng, “Chỉ là thiếp tò mò, rõ ràng chàng đang cười, sao không thấy lúm đồng tiền xuất hiện?”

Nhắc đến mấy chữ lúm đồng tiền, Cận Thiệu Khang nghiêm mặt, “Nói năng linh tinh!” Nhưng khi quay mặt đi, hắn lại không kìm được mà cười. Lần này, lúm đồng tiền bên má lại thấp thoáng ẩn hiện, khiến một quý phu nhân đứng cạnh nhìn thấy bất giác đỏ mặt.

Vào cung, thái giám đưa các vương công đại thần tới điện Phụng Thiên, còn nữ quyến thì được cung nữ đưa tới cung Khôn Ninh.

Trong cung Khôn Ninh, đèn treo hoa kết rất rực rỡ. Ở đại điện đã có không ít phi tần, mệnh phụ đang ngồi. Người nào người nấy cũng y phục long trọng, trân châu lóng lánh, trong không khí đượm mùi thơm của phấn son, nhưng lại không nhìn thấy Hoàng hậu, có lẽ người còn đang chuẩn bị.

Tưởng Nhược Nam và Cận Yên Nhiên đi vào, đầu tiên là tới thỉnh an các phi tần, sau đó lại tới lượt các mệnh phụ đến thỉnh an họ.

Trong đó có không ít người quen, mẫu thân của Lưu Tử Căng là Lưu phu nhân vừa nhìn thấy nàng đã vội vàng kéo tay con gái là Lưu Tử Đồng tới gặp.

Hai mẹ con họ đều nhìn Tưởng Nhược Nam cười. Tưởng Nhược Nam thấy những nốt thâm trên mặt Lưu Tử Đồng đã hết, chỉ để lại dấu vết rất mờ, một thời gian nữa, chắc chắn sẽ khỏi hoàn toàn, bèn cười hỏi: “Lưu tiểu thư, hiệu quả lọ cao tôi đưa cho tiểu thư thế nào?”

Lưu Tử Đồng thoáng đỏ mặt rồi lập tức cười đáp: “Hiệu quả rất tốt… Cảm ơn phu nhân…” Sau đó thân mật kéo tay Tưởng Nhược Nam nhìn quanh, cười nói tiếp: “Tưởng… Phu nhân hôm nay rất xinh đẹp.” Đột nhiên cô ta nhớ ra, trong những bữa tiệc chính thức không được gọi thẳng tên họ của đối phương.

Tưởng Nhược Nam được khen nên cảm thấy lâng lâng tự phụ, “mặt dày” đáp: “Nói thế là sao, hôm nào mà ta chẳng xinh đẹp?”

Lời nàng vừa dứt thì nghe thấy tiếng cười nhạt vang lên, Tưởng Nhược Nam và hai mẹ con Lưu Tử Đồng nhìn về phía tiếng cười đó, thấy Từ Uyển Thanh và một đám quý nữ đang đứng ở xa, bọn họ đều liếc xéo về phía Tưởng Nhược Nam, che miệng hạ giọng thì thầm cười nói gì đó, tiếng cười của họ đầy vẻ trào phúng.

Cận Yên Nhiên vừa nhìn thấy cô ta thì chau mày, khẽ nói: “Là Từ Uyển Thanh, đi đâu cũng gặp phải cô ta, thật đáng ghét!”

Lưu Tử Đồng thấy trong giọng Cận Yên Nhiên chất chứa sự phiền chán thì không hiểu nguyên do, Cận Yên Nhiên kéo tay Lưu Tử Đồng, khẽ kể lại chuyện hai bên kết thù chuốc oán ngày hôm ấy.

Lưu Tử Đồng nhìn Từ Uyển Thanh một cái, khẽ chau mày: “Không ngờ cô ta lại hống hách như vậy!”

Phía bên kia Từ Uyển Thanh thấy Lưu Tử Đồng chau mày nhìn mình, rồi lại cúi xuống thì thầm gì đó với Cận Yên Nhiên, biết họ đang nói về mình, bèn đi về phía họ. Theo sau cô ta là đám quý nữ kia, vẻ mặt đều chờ xem kịch hay.

“Cận Yên Nhiên, ngươi lại đang nói xấu gì ta hả?” Từ Uyển Thanh nói với Cận Yên Nhiên, nhưng ánh mắt lại liếc về phía Tưởng Nhược Nam.

Cận Yên Nhiên đương nhiên cũng không tỏ ra bị lép vế: “Sao thế, Từ tiểu thư, ngươi có nhiều chuyện xấu nên sợ ta nói sao?”

Đám quý nữ xung quanh đều che miệng cười, vẻ mặt Từ Uyển Thanh như sắp nổ tung, trừng mắt lườm Cận Yên Nhiên: “Cận Yên Nhiên, ngươi ít ăn nói linh tinh đi, nếu không ta sẽ không để ngươi được yên đâu!”

“Từ Uyển Thanh, hôm nay là ngày gì mà cô cũng dám đến đây làm loạn hả?” Tưởng Nhược Nam bước lên một bước, giơ tay ra trước chặn lại, hành động của nàng đã tách hẳn Từ Uyển Thanh ra khỏi bọn họ. Nàng quay đầu nhìn cô ta cười nhạt nói tiếp: “Hay là trong mắt cô không có Hoàng hậu nương nương?”

Từ Uyển Thanh bị nàng đẩy nên phải giật lùi liền hai bước, trong lòng vô cùng tức giận, ngay lập tức buột miệng lớn tiếng: “Đồ nịnh bợ! Tưởng Nhược Lan, ngoài bợ đỡ người khác ra ngươi còn biết làm gì không hả, ngươi còn mặt dày dám đứng ở đây, ta thấy thật xấu hổ thay cho ngươi đấy!”

Nói rồi, như nhớ ra điều gì đó, bèn che miệng, cười đầy khoa trương: “Ồ, phải rồi, suýt thì quên, ngươi còn biết vung roi nữa!”

Đám quý nữ đứng bên Từ Uyển Thanh đều khá thân thiết với cô ta, lúc này mặc dù không dám nói những lời chế giễu trước mặt Tưởng Nhược Nam, nhưng đều nhìn nàng bằng ánh mắt khinh bỉ, khóe miệng nhếch lên như cười như không. Bộ dạng đó của họ khiến người ta còn khó chịu hơn là nói ra miệng.

Cách đó không xa, Từ quý phi và một vài cung phi đang mỉm cười xem kịch, căn bản không có ý định ngăn cản Từ Uyển Thanh. Trong khoảng thời gian đó Từ quý phi cao giọng cười nói: “Uyển Thanh, đừng có gây sự với Hầu phu nhân, nếu không bị đánh, bổn cung cũng không giúp được ngươi đâu!”

Các cung phi, mệnh phụ bên ấy nhớ lại hành động trước kia của Tưởng Nhược Lan, đều không nhịn được đưa tay lên che miệng cười.

Cục diện lúc này vô cùng bất lợi cho Tưởng Nhược Nam.

Cận Yên Nhiên nhìn Từ Uyển Thanh, rồi lại nhìn Tưởng Nhược Nam với sắc mặt càng lúc càng sa sầm bên cạnh, cô ta sợ nếu Tưởng Nhược Nam không kìm được mà ra tay đánh người sẽ khiến Hầu phủ mất mặt, bất giác thò tay giật giật ống áo của Tưởng Nhược Nam để nhắc nhở.

Hành động này bị Từ Uyển Thanh nhìn thấy, cô ta càng đắc ý hơn: “Cận Yên Nhiên, ngươi cũng sợ tẩu tẩu mình sẽ làm mất mặt Hầu phủ phải không?”

Cận Yên Nhiên đỏ mặt, vội rụt tay về.

Tưởng Nhược Nam nhìn Từ Uyển Thanh, lửa giận trong lòng bốc lên, nếu không phải vì đang ở trong một nghi lễ long trọng, nàng đã căm hận mà cho cô ta một cái bạt tai rồi. Nhưng những lúc thế này đâu thể cãi nhau với cô ta? Càng cãi cọ càng mất mặt, càng tức giận thì càng trúng kế của tỷ muội cô ta. Nàng ngay lập tức nén giận lại quay người bỏ đi, không thèm để ý tới cô ta nữa, chỉ coi cô ta như một con chó điên đang cắn càn.

Nhưng nàng nhịn được, người bên cạnh chưa chắc đã nhịn được.

“Ai bảo Hầu phu nhân chẳng hiểu biết gì?” Lưu Tử Đồng đột nhiên đứng bật dậy, lớn tiếng nói: “Hầu phu nhân biết trị bệnh, bệnh của ta và mẹ ta đều do Hầu phu nhân dùng thực liệu trị khỏi!”

Từ Uyển Thanh thấy đang yên đang lành lại có người đứng ra nói hộ Tưởng Nhược Nam, trong lòng càng thêm giận, nhưng khi nhìn rõ người đó là Lưu Tử Đồng thì lại bật cười: “Lưu Tử Đồng, con người ngươi cũng thật rộng lượng, năm đó chính cô ta đã đẩy ngươi ngã xuống nước, khiến ngươi bị bệnh lâu như vậy, phải trốn trong nhà không dám đi đâu. Giờ bệnh vừa mới đỡ, vết thương lành sẹo đã quên đau rồi sao? Ngươi hãy thận trọng, nếu chuyện này còn xảy ra lần nữa, e rằng chẳng kẻ nào dám rước ngươi đâu!”

Từ Uyển Thanh lôi chuyện cũ ra nhiếc móc, chính là muốn Tưởng Nhược Nam mất mặt trước tất cả mọi người, nhằm trả nỗi nhục mà cô ta phải hứng chịu trước đó.

“Ngươi…” Lưu Tử Đồng mặt trắng bệch, không dám tiếp tục tranh luận với cô ta nữa, giật lùi về phía sau hai bước, tức tới mức sắp khóc đến nơi.

“Từ tiểu thư nói vậy là sai rồi.”

Từ Uyển Thanh sững lại, trong lòng buồn bực vô cùng, hôm nay sao lại có nhiều người đứng ra nói đỡ cho Tưởng Nhược Nam đến vậy nhỉ? Trước kia chẳng phải họ đều rất ghét Tưởng Nhược Nam hay sao?

Không chỉ cô ta, mà đám cung phi mệnh phụ xung quanh cũng thấy bất ngờ. Tưởng Nhược Lan mặc dù luôn rất đắc sủng chỗ Thái hậu, nhưng cách đối nhân xử thế của nàng đều khiến người ta chán ghét. Trong những bữa tiệc công khai thường xảy ra chuyện lạnh nhạt trào phúng nàng, chỉ có điều họ không làm thế trước mặt Thái hậu mà thôi, chẳng ai nói giúp Tưởng Nhược Lan câu nào, tất cả đều đứng bên cười nhạo nàng.

Hôm nay sao thế này, không những có người đứng ra nói giúp cho nàng, mà còn là người trước đó nàng từng đắc tội nặng.

Từ Uyển Thanh quay người lại, thấy người vừa nói là mẫu thân của Lưu Tử Đồng, Lưu phu nhân.

Lưu phu nhân mặc dù là mệnh phụ ngũ phẩm, nhưng cũng là trưởng bối của Từ Uyển Thanh, Từ Uyển Thanh không dám hỗn với bà trước mặt mọi người.

Cô ta nén cơn giận trong lòng xuống: “Không biết vãn bối đã nói gì sai?”

Lưu phu nhân đi tới cạnh Từ Uyển Thanh, thân hình bà không cao nhưng vẻ mặt đường hoàng của bà lại có khí thế áp bức người khác. Đầu tiên bà quay người hướng về phía Từ quý phi và đám cung phi và đám cung phi kia hành lễ: “Không biết nương nương có cho phép lão thân được nói vài lời chăng?”

Từ quý phi sao có thể ngăn cản, hôm nay không phải tiệc sinh nhật của cô ta, cô ta cũng giống như những người có mặt ở đây, đều chỉ là khách.

“Hôm nay vốn là một bữa tiệc vui vẻ, Lưu phu nhân có gì muốn nói xin mời tự nhiên!”

Lưu phu nhân lại quay sang nhìn Tưởng Nhược Nam mỉm cười, nụ cười chứa đựng sự an ủi vô hạn, giống như đang nói, yên tâm, lão thân nhất định sẽ đứng về phía phu nhân, khiến Tưởng Nhược Nam cảm động vô cùng.

“Con người ta khó tránh khỏi việc mắc lỗi. Các vị, những người đang có mặt ở đây, ai dám nói mình chưa từng phạm lỗi?” Lưu phu nhân vừa nói, vừa nhìn quanh một lượt, trong số họ đúng là chẳng có ai dám đứng ra nói rằng mình chưa từng phạm lỗi cả.

“Lẽ nào bản thân Từ tiểu thư chưa từng mắc lỗi gì sao?”

Khóe miệng Từ Uyển Thanh giật giật, nhưng khi quay mặt sang bắt gặp ánh mắt sắc lẹm của Cận Yên Nhiên, lại nhớ tới chuyện lần trước giữa đường giữa phố, nên không dám nói gì nữa.

Lưu phu nhân nói tiếp: “Trước kia Hầu phu nhân không hiểu lễ nghĩa, thân là người thẳng thắn, không biết nói lời vòng vo, chính lão thân khi ấy cũng không thích Hầu phu nhân.”

Nghe tới đây, Lưu Tử Đồng có chút lo lắng, “Mẹ là đang muốn nói giúp cho Hầu phu nhân sao?” Ngược lại, Tưởng Nhược Nam lên tiếng an ủi, nàng vỗ vỗ tay cô ta, cười nói: “Đừng vội, ta dám khẳng định, mẫu thân cô đang nói giúp ta!”

“Không sai, trước kia Hầu phu nhân đã đẩy tiểu nữ xuống nước, khiến tiểu nữ ốm gần một năm, nhưng sau đó phu nhân đã đích thân tới nhà xin lỗi, còn hao tâm tổn trí tìm cách trị bệnh cho tiểu nữ nhà ta, mấy lần đến nhà đều cạo gió giúp tiểu nữ, chuyện trò nhằm giúp tiểu nữ giải tỏa tâm tư, khiến tâm trạng tiểu nữ dần dần vui vẻ hơn, bệnh tình cũng theo đó mà có tiến triển. Giờ phu nhân đường đường là nhất phẩm phu nhân, có thể làm tới mức ấy, lại thành tâm thành ý, lẽ nào mọi người không nhận thấy tấm lòng hiếm có của phu nhân hay sao? Nói đi cũng phải nói lại, giờ mọi người có lẽ cũng đều thấy, Hầu phu nhân đang nỗ lực để thay đổi bản thân, mọi người dám nói phu nhân không hiểu lễ nghi ư? Dám nói phu nhân không biết phải trái trước sau ư? Mọi người có thể chỉ ra những hành động lời nói không hợp thân phận của Hầu phu nhân không?”

Lưu phu nhân nói liền mấy câu khiến Từ Uyển Thanh cứng họng, ánh mắt những người xung quanh nhìn Tưởng Nhược Nam cũng dần thay đổi, họ bắt đầu thận trọng hơn.

Lưu phu nhân không định dừng lại ở đây, mà còn nhìn thẳng vào mặt Từ Uyển Thanh nói rõ ràng từng câu từng chữ một: “Lão thân thực sự không hiểu, tại sao Từ tiểu thư lại không đón nhận sự thay đổi của Hầu phu nhân, ngược lại còn cố chấp giữ trong lòng những chuyện xảy ra trước kia. Muốn làm khó Hầu phu nhân trước mặt mọi người phải không? Hầu phu nhân tự trọng, không đôi co với tiểu thư, nhưng tiểu thư lại hết lần này tới lần khác khiêu chiến với phu nhân, lẽ nào đây là phong phạm đại gia của Từ tiểu thư? Còn nữa, Từ tiểu thư nói Hầu phu nhân chẳng hiểu gì, lão thân có thể nói với tiểu thư rằng, y thuật của Hầu phu nhân vô cùng cao minh, ngay lão gia nhà ta cũng phải hết lời ca ngợi y thuật của người, không chỉ trị bệnh cho tiểu nữ, ngay cả bệnh tình lâu năm của lão thân, cũng được Hầu phu nhân chăm sóc chữa trị. Nếu Từ tiểu thư không tin có thể hỏi Vương phu nhân, trong tiệc trà hôm ấy ở Hầu phủ, chính họ tận mắt chứng kiến Hầu phu nhân giúp lão thân chuyển nguy thành an!”

Tưởng Nhược Nam kịp thời làm ra bộ dạng ấm ức chịu đựng, cúi gằm đầu, vẻ nhẫn nhịn, như muốn để chuyện lớn hóa nhỏ, trái ngược hoàn toàn với sự hống hách trước đó của Từ Uyển Thanh. Lúc này chẳng cần phải nói bất kỳ điều gì cả, đã thành công có được sự thừa nhận của mọi người.

Bị Lưu phu nhân điểm mặt gọi tên, Vương phu nhân và một vài phu nhân đã từng tham dự tiệc trà ngày hôm ấy, mặc dù không muốn gặp phiền phức cũng không thể không đứng ra nói tốt mấy câu về Tưởng Nhược Nam.

“Không sai, chuyện này tất cả các phu nhân đều tận mắt chứng kiến!”

Một vị phu nhân khác còn nói thêm: “Sự thay đổi của Hầu phu nhân mọi người đều nhận thấy, không nên mang chuyện cũ ra nhắc đi nhắc lại nữa, như thế thật không công bằng với phu nhân.”

Mọi người đều lẳng lặng gật đầu, ánh mắt nhìn Tưởng Nhược Nam dịu đi rất nhiều.

Còn Từ Uyển Thanh bị những lời của Lưu phu nhân làm cho tức tới mức mặt hết tái lại đỏ, lửa giận bốc ngùn ngụt nhưng mắc nghẹn ở cổ không thể bật ra lời phản kích, đứng ở đó giữa tình huống hết sức bối rối, chỉ hận không tìm được cái lỗ nẻ nào mà chui ngay xuống.

Đúng vào lúc Từ Uyển Thanh ngượng ngùng không biết làm sao, thì đột nhiên bên trong vang lên giọng báo: “Hoàng hậu giá đáo!” Sau đó, Hoàng hậu uy nghi bước vào, người mặc phượng bào màu đỏ rực, đầu đội mũ phượng dát vàng, cao quý nho nhã, khí thế bất phàm.

Hoàng hậu ngồi vào ghế phượng ở chính giữa đại điện, cằm hơi hất lên, miệng mỉm cười, đảo mắt nhìn khắp điện một lượt, thể hiện sự uy nguy của bậc bề trên.

Tất cả những người khác do Từ quý phi dẫn đầu, lần lượt tập trung ở giữa điện, đồng loạt quỳ xuống thỉnh an Hoàng hậu.

Hai tay Hoàng hậu khẽ phất lên, ống áo bào phất phơ, những hạt minh châu, ngọc ngà trên tay áo sáng lấp lánh, khiến người ta phải hoa mắt.

“Bình thân cả đi, hôm nay là một ngày vui vẻ, không cần phải nghiêm túc như vậy, mọi người hãy ngồi cả xuống!”

Tưởng Nhược Nam cùng với Cận Yên Nhiên chuẩn bị đi về chỗ ngồi của mình, vừa cất bước đã nghe Hoàng hậu gọi tên: “Hầu phu nhân…”

Tưởng Nhược Nam quay lại nhìn Hoàng hậu đang ngồi trên ghế phượng, lại thấy Hoàng hậu cũng đang nhìn mình cười, sau đó vẫy tay gọi nàng: “Hầu phu nhân, mau qua đây ngồi bên cạnh bổn cung.”

Bên cạnh Hoàng hậu có một chiếc ghế được xếp thành vị trí riêng, ngay sát ghế phượng của Hoàng hậu, thể hiện sự long trọng vô hạn. Trước đó mọi người đều suy đoán không biết vị trí kia để dành cho ai, đa phần đều cho rằng chiếc ghế ấy được chuẩn bị dành cho Từ quý phi, người vừa được phong Quý phi và cũng đang mang trong mình giọt máu của Hoàng thượng, là thủ đoạn để Hoàng hậu thể hiện sự hiền lương của mình.

Nhưng không ai ngờ được rằng, vị trí ấy lại dành cho Tưởng Nhược Lan!

Đúng là Thái hậu rất sủng ái Tưởng Nhược Lan, nhưng bắt đầu từ khi nào, quan hệ giữa Tưởng Nhược Lan và Hoàng hậu lại cũng thân thiết như vậy?

Mọi người kinh ngạc nhìn Tưởng Nhược Lan, bất giác thầm đánh giá lại vị trí của nàng.

Tưởng Nhược Nam hiểu đây là hành động công khai ủng hộ nàng của Hoàng hậu nên nàng cũng không khách khí, lễ phép đáp “Vâng”, rồi đường hoàng ngồi xuống vị trí bên cạnh.

Vị trí này ngay sát ghế phượng của Hoàng hậu, tất cả các mệnh phụ phi tần trong triều đều phải ngồi dưới nàng, đến ngay cả Từ quý phi cũng vậy. Tưởng Nhược Nam ngồi ngay ngắn, đầu ngẩng cao ngực ưỡn thẳng, tư thái thoải mái, rất có khí thế, khiến đám người ngồi dưới phải ngước mắt nhìn.

Từ quý phi vốn cũng tưởng vị trí đó là dành cho mình, không ngờ Hoàng hậu lại để Tưởng Nhược Nam ngồi, đàn áp cô ta. Rõ ràng là muốn sỉ nhục cô ta mà! Từ quý phi tức tới mức quặn cả bụng, nhưng ngoài mặt vẫn tỏ vẻ không để tâm. Còn Từ Uyển Thanh ngồi ngay hàng đầu, thấy Tưởng Nhược Nam được hưởng lộc như vậy thì vừa ghen tức vừa đố kị, hận không thể xông lên xé nát bộ mặt đắc ý của nàng ra.

Sau khi mọi người ngồi vào vị trí, cung nữ của Khôn Ninh cung bắt đầu tiến vào dâng trà điểm tâm. Hoàng hậu cười nói: “Chúng ta ở đây trò chuyện một lát, lát nữa sẽ tới Phụng Thiên điện!” Rồi sau đó nhìn khắp nội điện một lượt, hỏi: “Vừa rồi trước khi bổn cung vào, nghe có người lớn tiếng nói gì đó, giọng điệu sắc bén, không biết là ai?”

Mọi người không biết Hoàng hậu là đang vui hay đang giận, hỏi vậy là có ý gì. Rất nhiều người suy đoán, không lẽ những lời vừa rồi của Lưu phu nhân đã khiến Hoàng hậu không vui sao?

Lưu Tử Đồng nắm chặt tay mẫu thân.

Tưởng Nhược Nam liếc nhìn vẻ mặt bình thản của Hoàng hậu, cũng không nắm rõ được tâm ý của người, thầm nghĩ, Lưu phu nhân vì mình nên mới nói ra những lời đó, ngộ nhỡ Hoàng hậu trách tội Lưu phu nhân, thì dù thế nào nàng cũng sẽ đứng ra xin cho bà.

Còn phía bên kia, Từ Uyển Thanh nhìn Lưu phu nhân với ánh mắt của kẻ vui mừng khi thấy người khác gặp nạn, thầm nghĩ, dám lớn tiếng giáo huấn ta trong lễ sinh nhật của Hoàng hậu, phá hỏng không khí của bữa tiệc, đương nhiên Hoàng hậu sẽ không vui, rồi lại nghĩ, không biết Hoàng hậu có giáng tội Lưu phu nhân không, nếu có thì tốt, dù gì cô ta cũng sẽ được hả giận.

Thấy không ai lên tiếng, Từ Uyển Thanh đang định đứng lên xướng tên Lưu phu nhân, Lưu phu nhân lại đột nhiên đứng dậy, đi qua bàn tràn, tới giữa nội điện quỳ xuống: “Vừa rồi là thần phụ lỡ lời, đã mạo phạm Hoàng hậu, mong Hoàng hậu trách phạt!”

Mọi người đều nín thở chờ đợi, không biết Hoàng hậu sẽ xử phạt Lưu phu nhân thế nào. Trong lòng bọn họ ai cũng lo lắng cho Lưu phu nhân. Lưu phu nhân tính cách thẳng thắn, nhưng con người bà rất tốt.

Chỉ có Từ Uyển Thanh là thầm mong Hoàng hậu sẽ xử phạt Lưu phu nhân càng nặng càng tốt.

Trên ghế phượng, Hoàng hậu lẳng lặng nhìn Lưu phu nhân đang quỳ phía dưới, không nói lời nào, không khí trong nội điện càng lúc càng nặng nề.

Đúng vào lúc Tưởng Nhược Nam không nhịn được nữa định đứng dậy nói đỡ cho Lưu phu nhân, đột nhiên Hoàng hậu vỗ tay, cười, tiếng cười của người khiến tất cả mọi người đều sững sờ.

“Những lời vừa rồi của Lưu phu nhân đúng là rất hay. Bổn cung vốn đã đến từ lâu, nhưng vì muốn nghe Lưu phu nhân nói hết nên mới chần chừ chưa xuất hiện. Nói rất hay, nói nghe rất sảng khoái! Lưu phu nhân mau đứng dậy đi, bổn cung có thưởng!” Rồi ngay lập tức thưởng cho Lưu phu nhân một đôi ngọc Phỉ Thúy Như Ý.

Lưu phu nhân vốn sợ tới mức không cả dám thở mạnh, nhưng đột nhiên bà lại được thưởng, sự thay đổi quá nhanh này khiến bà có chút không thích ứng kịp, nhất thời ngẩn người, cũng may một vị phu nhân cạnh đó đã nhắc bà mau dập đầu tạ ân. Bà cầm phần thưởng về chỗ ngồi, lúc này mới nhận ra lưng mình ướt đẫm mồ hôi. Thật quá nguy hiểm!

Từ Uyển Thanh thấy Lưu phu nhân không những chẳng gặp nguy mà còn được thưởng, tức tới mức trắng bệch cả mặt. Những người còn lại mặc dù cũng thấy lạ, nhưng điều khiến họ thấu hiểu hơn cả chính là thâm ý của Hoàng hậu sau hành động vừa rồi.

Hoàng hậu làm như vậy là muốn “chống lưng” cho Tưởng Nhược Lan.

Đang lúc suy đoán, lại nghe Hoàng hậu nghiêm khắc lên tiếng: “Giờ Hầu phu nhân đang một lòng một dạ chữa trị cho Thái hậu, khiến Thái hậu dần bình phục, thực sự là có công lớn, sau này trong bất kỳ bữa tiệc nào, nếu còn có người dám công khai nói và làm những việc tổn hại thể diện của Hầu phu nhân, bổn cung quyết không tha!” Câu cuối cùng, Hoàng hậu nhìn Từ Uyển Thanh nói, giọng nói và vẻ mặt đều vô cùng nghiêm nghị, khiến Từ Uyển Thanh run sợ.

Lần này thì mọi người đều hiểu, hậu đài của Tưởng Nhược Lan càng ngày càng vững, sau này gặp nàng ngoài mỉm cười thì vẫn chỉ có mỉm cười mà thôi…

Tưởng Nhược Nam bị những lời nói vừa rồi của Hoàng hậu làm cho sợ hãi, Hoàng hậu thật là, thật là mạnh mẽ…

Bên tai vọng tới giọng nói nhẹ nhàng của Hoàng hậu: “Nhược Lan, món quà lớn này của ta, ngươi có hài lòng không?”

Tưởng Nhược Nam quay sang nhìn Hoàng hậu cười: “Đa tạ đại lễ của Hoàng hậu!”

Thời gian còn lại, mọi người bắt đầu cười nói vui vẻ. Đầu tiên là cùng nhau dâng quà mừng Hoàng hậu, tán dương Hoàng hậu thời gian này trẻ ra nhiều, xinh đẹp nhiều, rồi tình cảm giữa Hoàng hậu và Hoàng đế vô cùng mặn nồng, khiến Hoàng hậu mặt mày rạng rỡ, còn sắc mặt Từ quý phi càng lúc càng khó coi. Mà sắc mặt của Từ quý phi càng khó coi thì Hoàng hậu càng đắc ý, ánh mắt nhìn Tưởng Nhược Nam cũng dịu dàng hơn, tóm lại, không khí bề nổi của bữa tiệc là hòa nhã vui vẻ.

Sau cùng, mọi người đều bắt đầu thấy hứng thú với Tưởng Nhược Nam, họ rì rầm bàn tán.

“Y thuật của Hầu phu nhân thật sự giỏi tới thế sao?”

“Có lẽ vậy, mọi người hãy nhìn khí sắc hiện nay của Lưu phu nhân mà xem, khá hơn nhiều, vừa rồi chẳng phải Hoàng hậu đã nói, đến sức khỏe của Thái hậu cũng do Hầu phu nhân chăm sóc hay sao?”

Ngay lập tức mọi người ai ai cũng háo hức.

Y thuật trong thế giới này chưa phát triển, hiệu quả của thuốc và châm cứu có hạn, bản thân bọn họ ai cũng có một căn bệnh vặt không thể chữa trị tận gốc, mặc dù không đến nỗi nguy hiểm tính mạng, nhưng hàng năm đều khổ sở vì những căn bệnh ấy không ít. Nếu được Hầu phu nhân để mắt trị giúp, không chừng sẽ có biến chuyển.

Một vài phu nhân không thân thiết lắm với Tưởng Nhược Nam tới tiếp cận Lưu phu nhân nhờ bà giới thiệu với nàng.

Một lát sau, có thái giám tới mời Hoàng hậu tới Phụng Thiện điện. Lúc này Hoàng hậu mới đứng dậy, dẫn mọi người tiến về phía Phụng Thiện điện.

Cửa chính của Phụng Thiện điện nằm ở hướng Nam, lợp mái lưu ly hoa lệ, trong điện là bốn cột rồng dát vàng, trên nóc điện tám khung trang trí rồng bay phượng múa, phía dưới là bảo tọa, xanh vàng rực rỡ, rất đẹp.

Vương công đại thần đã ngồi đầy đủ trong nội điện, Hoàng hậu đi vào từ cửa chính, văn võ bá quan toàn triều đều hô to ba lần vạn tuế, còn Tưởng Nhược Nam và hậu phi, mệnh phụ đều phải đi vào từ cửa bên, đến ngồi ở vị trí dành cho nữ quyến.

Qua tấm bình phong điêu khắc bằng gỗ, Tưởng Nhược Nam thấy Cận Thiệu Khang ngồi ở chiếc bàn bên trái, lúc này ánh mắt hắn cũng đang nhìn về phía nàng. Tưởng Nhược Nam vội né ra cho Cận Yên Nhiên nhìn, cười nói: “Trong hoàn cảnh này mà ca ca muội nhìn đông ngó tây, có phải rất không hiểu quy củ không?”

Cận Yên Nhiên nhìn rồi cười đáp: “Tẩu tẩu, ca ca tìm tẩu tẩu đấy!”

“Tìm ta làm gì?” Tưởng Nhược Nam buông một câu, rồi lại nhìn Cận Thiệu Khang một cái qua tấm bình phong.

Không lâu sau đó thì tiệc mừng bắt đầu, lễ nghi trong những bữa yến tiệc thế này rất nhiều, mặc dù món ăn phong phú nhưng lại không khiến người ta thấy ngon miệng, ăn bữa cơm trưa thôi mà không ngừng cạn rượu, tán tụng, chúc mừng… Chịu đựng, phải chịu đựng một canh giờ mới kết thúc. Quả thật còn khiến người ta khổ sở hơn cả trước khi ăn cơm.

Sau bữa tiệc, đám vương công đại thần nghỉ ngơi xong liền cùng Hoàng đế đi dạo, còn nữ quyến thì có thể thay triều phục, mặc thường phục mình mang theo, vào những cung điện được chỉ định để nghỉ ngơi, cũng có thể ra Ngự Hoa viên tham dự tiệc trà. Những buổi tiệc trà kiểu này rất náo nhiệt, nào là chơi trò chơi, giải câu đố, ngâm thơ vẽ tranh chơi chữ, là những tiết mục mà người trẻ tuổi rất thích.

Tưởng Nhược Nam chẳng hào hứng với những việc đó, nàng không có nhiều hiểu biết về những phương diện ấy, tốt nhất đừng tới phơi cái xấu của mình ra cho người khác nhìn thì hơn. Nhưng Cận Yên Nhiên lại rất thích chỗ náo nhiệt như vậy, mà đi một mình thì không dám, nên cứ nhất quyết kéo Tưởng Nhược Nam đi cùng.

Chẳng có cách nào, Tưởng Nhược Nam đành theo Cận Yên Nhiên đến Ngự Hoa viên.

Lúc này Ngự Hoa viên đã rất náo nhiệt rồi, nữ quyến phân thành từng nhóm hai ba người ngồi trong những đình khác nhau, hoặc ngâm thơ làm câu đối, hoặc nói chuyện phiếm. Nơi náo nhiệt nhất trong Ngự Hoa viên chính là ở đình tự lớn nhất, Thiên Thu đình. Bên trong khoảng mười mấy hai mươi người đang chơi trò chơi. Lưu Tử Đồng cũng ở trong đó, thấy bọn Tưởng Nhược Nam, lập tức vẫy tay gọi họ vào.

“Rất thú vị, hai người cũng đến chơi đi!” Lưu Tử Đồng mỉm cười.

Cận Yên Nhiên tò mò nhìn vào trong, ngay sau đó ngửi thấy mùi thơm của một loại rượu hoa quả, Cận Yên Nhiên cười hỏi: “Mùi rượu nồng nặc quá, mọi người đang chơi trò gì thế?”

Tưởng Nhược Nam lại tò mò chuyện khác hơn: “Giờ có thể uống rượu không? Hôm nay chẳng phải là yến tiệc chúc mừng sinh nhật của Hoàng hậu sao, ngộ nhỡ say thì làm thế nào?”

Lưu Tử Đồng trả lời Tưởng Nhược Nam trước: “Chỉ là rượu hoa quả, ngọt như nước đường không thể say được đâu.” Rồi nhìn Cận Yên Nhiên đáp: “Bọn ta đang chơi tửu lệnh, rất thú vị, xưa nay Yên Nhiên vốn vẫn khá khi chơi tửu lệnh mà, vào chơi cho vui đi!” Sau đó ghé vào hai người họ thì thầm, “Từ Uyển Thanh cũng ở trong ấy, thắng được mấy ván rồi đang đắc ý, hai người vào làm giảm bớt nhuệ khí của cô ta đi!”

Tưởng Nhược Nam vừa nghe nói Từ Uyển Thanh cũng tham gia trong đó, bèn lập tức xua tay: “Không được không được, ta đâu biết trò ấy, ta đi trước vậy, Yên Nhiên vào chơi với mọi người đi!” Nàng vào đó chơi chẳng phải tự chuốc phiền hà vào người hay sao?

Tưởng Nhược Nam đang định quay người bỏ đi thì từ phía sau đã vang lên giọng nói hống hách của Từ Uyển Thanh: “Hầu phu nhân, sao lại bỏ đi thế, cùng vào chơi với bọn ta đi! Hay là, Hầu phu nhân sợ thua?”

Một quý nữ mặc áo lụa màu hồng phấn đứng bên cạnh Từ Uyển Thanh thấy Từ Uyển Thanh lại không kìm được mà lên tiếng kiêu chiến, cô ta bèn khuyên nhủ: “Uyển Thanh, cô đừng gây sự với Hầu phu nhân nữa, giờ Hầu phu nhân có Hoàng hậu đứng sau lưng, cô không làm gì được đâu!”

Từ Uyển Thanh trước nay vẫn mắt cao hơn đầu, huênh hoang quen rồi, chỉ là không ngông nghênh như Tưởng Nhược Lan nên mới không lưu truyền tiếng xấu. Hôm nay cô ta phải mang một bụng ấm ức, mặc dù cũng biết phải chịu đựng, nhưng hễ nhìn thấy Tưởng Nhược Nam thì lửa giận lại bốc lên đầu, không sao mà nhẫn nhịn được.

“Sợ gì chứ, ta có nói gì đâu, cùng chơi trò chơi thôi mà, nếu cô ta học hành nông cạn, bị mất mặt trước mọi người, lẽ nào cũng là lỗi của ta sao?” Rồi sau đó nhìn Tưởng Nhược Nam cười: “Hầu phu nhân, chỉ là chơi trò tiếp chữ rất đơn giản, trẻ con cũng chơi được!” Ý muốn nói là, lẽ nào cô còn không bằng cả trẻ con sao?

Lúc này Lưu Tử Đồng cũng nói: “Đúng là rất đơn giản, mà thú vị lắm, cùng chơi đi, đông người mới vui!”

Những quý nữ khác trong đình tự cũng lần lượt lên tiếng mời Tưởng Nhược Nam vào chơi cùng.

Tưởng Nhược Nam thấy Lưu Tử Đồng nói như thế mới yên tâm. Tiếp chữ, nghe thì có vẻ cũng không khó lắm, có lẽ nàng cũng đối phó được.

Cận Yên Nhiên sớm đã rất hào hứng rồi, thấy Tưởng Nhược Nam không phản đối nữa, bèn kéo tay nàng vào Thiên Thu đình.

Trong Thiên Thu đình, mười mấy thiếu nữ cùng vài mệnh phụ trẻ tuổi vây quanh một chiếc bàn tròn bằng gỗ màu đỏ, điêu khắc hoa văn phức tạp, trên bàn những chiếc đĩa lớn đựng đầy hạt dưa và các loại hoa quả… Bên cạnh còn vài bình rượu, trước mặt mỗi người đều đặt một ly rượu.

Trong không khí mùi rượu thơm nồng, sắc mặt ai ai cũng đều đỏ hồng cả lên, nhưng chưa ai có ý say, xem ra thứ rượu này đúng là không thể làm người ta say được.

Mọi người đều nhường chỗ cho hai người mới ngồi xuống, rồi lại gọi cung nữ phục vụ mang thêm hai chiếc chén lên.

Một người phụ nữ mặc áo lụa màu xanh, chải tóc như phu nhân nói lại một lượt các quy tắc, đại khái là lệnh quan sẽ nói ra một chữ có bốn từ, những người còn lại cũng sẽ dựa theo đó mà đọc lên một chữ cũng có bốn từ, nhưng từ đầu tiên của người này phải lấy từ cuối cùng của người nói trước,hơn nữa không được suy nghĩ quá lâu, nếu không nói tiếp được thì phải chịu phạt một ly rượu.

Sau đó lệnh quan nói ra bốn từ “Hung hữu thành trúc[1]”, người bên cạnh liền tiếp “Trúc báo bình an”. Những quý nữ có mặt trong đình từ nhỏ đã được theo thầy học chữ, đọc sách của hiền nhân, trò chơi đơn giản thế này không làm khó được họ, nên lập tức người nào cũng tiếp được chữ hết.

[1] Hung hữu thành trúc: Làm gì cũng phải có tính toán kĩ càng.

“An phú tôn vinh!”

“Vinh hoa phú quý”

“Quý nhĩ tiện mục[2]”

[2] Quý nhĩ tiện mục: Trọng những gì mình nghe thấy hơn là nhìn thấy.

“Mục vô dư tử[3]”

[3] Mục vô dư tử: Chỉ trong mắt không có ai, là người tự cao tự đại.

Đến lượt Từ Uyển Thanh: “Tử hư ô hữu[4]”

[4] Tử hư ô hữu: Chỉ chuyện tào lao, chuyện bịa.

Người tiếp theo là Lưu Tử Đồng: “Hữu mục công đố[5]”

[5] Hữu mục công đố: Chuyện ai cũng biết, ai có mắt cũng thấy.

“Đố vật tư nhân[6]”, “Nhân trung kì kí[7]”, “Kí tự long văn[8]”. Cận Yên Nhiên tiếp: “Văn chất bân bân[9]”

[6] Đố vật tư nhân: Nhìn vật lại nhớ tới người.

[7] Nhân trung kì kí: Chỉ người tài, người xuất chúng.

[8] Kí tự long văn: Chỉ thần đồng, anh tài.

[9] Văn chất bân bân: Nho nhã, lễ phép.

Đến lượt Tưởng Nhược Nam, mặc dù nàng không giỏi ngâm thơ làm câu đối, nhưng liệt kê thành ngữ đối với nàng cũng không phải việc quá khó: “Bân bân hữu lễ[10]”.

[10] Bân bân hữu lễ: Cũng cùng nghĩa với văn chất bân bân.

Cứ tiếp tục như thế, khi tới lượt một phu nhân, vị phu nhân đó nhất thời không nghĩ ra câu gì để tiếp, kẹt thẻ, mọi người không hẹn mà cùng hò reo yêu cần phu nhân ấy uống rượu phạt, vị phu nhân nọ cười rồi nâng chén uống cạn.

Tiếng cười đùa hò reo của các thiếu nữ thu hút rất nhiều người tới xem, có vài người ngồi xuống tham gia cùng, còn có rất nhiều mệnh phụ phi tần cũng đứng nhìn.

Từ Uyển Thanh thấy người tới mỗi lúc một nhiều, mà trò tiếp chữ bình thường này không làm khó được Tưởng Nhược Nam, cô ta rất muốn khiến Tưởng Nhược Nam phải mất mặt trước tất cả mọi người, mắt bèn đảo nhanh, rồi lên tiếng kiến nghị: “Trò chơi tiếp chữ này e rằng quá đơn giản, chơi mãi thấy không còn thú vị nữa, chi bằng chúng ta hãy chơi khó hơn một chút, được không?”

Không ít người muốn qua những trò chơi như thế này để thể hiện sự tài hoa của bản thân, nên đương nhiên là đồng ý ngay. Nhưng Cận Yên Nhiên nhớ tới tẩu tẩu của mình, vội vàng lên tiếng phản đối.

“Mọi người tụ tập ở đây chẳng qua cũng chỉ muốn tạo không khí vui vẻ, cần gì phải chơi phức tạp quá, đơn giản mới vui!”

Lưu Tử Đồng hiểu ý Cận Yên Nhiên, bèn lên tiếng nói đỡ bạn.

Từ Uyển Thanh nhìn họ cười nhạt: “Nếu hai người sợ thì có thể không chơi nữa.”

Cận Yên Nhiên và Lưu Tử Đồng bị câu này của cô ta làm cho tức đỏ cả mặt. Nếu họ quay người bỏ đi bây giờ thì chẳng phải sẽ trở thành trò cười cho mọi người hay sao? Còn Tưởng Nhược Nam, mặc dù hơi lo lắng, nhưng bị Từ Uyển Thanh huênh hoang khiêu chiến như thế cũng không tiện rời đi, làm vậy sẽ khiến bọn họ nghĩ rằng nàng không biết gì mà bỏ chạy. Mặc dù làm người thì phải biết rằng lúc nào nên thể hiện lúc nào nên rút lui, nhưng chưa tham chiến đã đầu hàng thì thật mất mặt quá! Không những mất mặt nàng, mà còn khiến Hầu phủ cũng mất mặt nữa.

“Vậy Từ tiểu thư định chơi thế nào?” Tưởng Nhược Nam nhìn Từ Uyển Thanh hỏi.

Dù thế nào thì cũng phải thử xem sao. Ngộ nhỡ không theo được cũng chẳng sao, nàng là người thế nào bọn họ cũng đều rõ cả. Chỉ là Từ Uyển Thanh thật sự quá đáng ghét, cứ bám chặt lấy nàng không chịu tha, hoàn toàn không biết kiềm chế! Đúng là vết thương vừa khỏi đã quên đau, những lời nàng nói với chúng ta trước đó, cô ta đã quên cả rồi sao?

Tưởng Nhược Nam trừng mắt lườm Từ Uyển Thanh, lòng đầy giận dữ.

Từ Uyển Thanh thấy nàng lại dám nhận lời, có chút bất ngờ, nhưng nghĩ tới việc chẳng qua nàng bướng bỉnh cứng đầu mà thôi, Tưởng Nhược Lan thì biết được bao nhiêu chữ chứ?

Hầu phu nhân, hôm nay ta nhất định phải khiến ngươi bại dưới tay ta!

“Lần này chúng ta ra đề ba chữ, tiếp chữ phải dùng thể thơ ba – ba – bảy, mỗi đầu câu phải có một từ của đề bài. Nếu không tiếp được, chỉ phạt uống rượu thôi không hay, ta đề nghị người nào thua sẽ múa cho mọi người xem, thế nào?”

Mọi người vốn mang tâm lý đến đây cầu vui vẻ, đương nhiên càng vui vẻ càng tốt, nên các mệnh phụ phi tần xung quanh đều lần lượt khen hay, không khí náo nhiệt vô cùng, khiến Tưởng Nhược Nam và Cận Yên Nhiên không có cơ hội phản đối.

Từ Uyển Thanh rất đắc ý, mỉm cười: “Nếu ta đã đưa ra luật, thì chi bằng để ta mở đầu…” Cô ta trầm ngâm một lát, chầm chậm đọc: “Đề ra: Lệ nhân hành. Tiếp: Lệ châu nhuận. Nhân tiều tụy. Hành khước ỷ phiên lăn hồi đầu. Ra đề tiếp: Tùng trúc mai!”

Từ Uyển Thanh tiếp rất hay; khiến mọi người đều vỗ tay khen ngợi, khen cô ta tài tình, Từ Uyển Thanh càng thêm đắc ý, liếc xéo Tưởng Nhược Nam một cái, ánh mắt đầy vẻ khiêu khích.

Lúc này Tưởng Nhược Nam cũng chẳng còn tâm trí đâu mà để ý đến sự khiêu khích của Từ Uyển Thanh nữa, nàng cũng thật to gan, với một người hiện đại chưa từng được đào tạo về ngâm thơ làm câu đối mà nói, thì trò chơi này không hề dễ…

Lẽ nào nàng lại phải nhảy múa trước mặt bao nhiêu người thế này sao? Nhảy đẹp thì cũng thôi, nhưng chỉ mình nàng biết, ở kiếp trước nàng chẳng có thời gian hay cơ hội đi học nhảy, chân tay lóng ngóng vụng về, chỉ sợ sẽ lại thành trò cười cho thiên hạ.

Trò chơi nối chữ đang tiếp tục.

Lần này các thiếu nữ không còn được thoải mái tự tại như lần trước nữa, mọi người đều trầm ngâm suy nghĩ hồi lâu rồi mới có thể lên tiếng trả lời. Nhưng chẳng ai muốn bị rớt lại sau, nên đều cố gắng hết sức để câu trả lời của mình xuất sắc nhất có thể.

“Tiếp: Tùng thanh đĩnh. Trúc tân thúy. Mai lăng khốc hàn ngạo nghiêm đông. Ra đề: Hành lộ nan.”

“Tiếp: Hành hiệp sự. Lộ mạn mạn. Nam vi vô tình khước hữu ý. Ra đề: Cửu biệt li”

Các cô nương đều tiếp đề rất hay, khiến những tiếng khen ngợi vang lên không ngớt, một vài mệnh phụ phi tần cũng đã lên tiếng tán dương trêu chọc vài câu, khiến không khí trong đình vô cùng náo nhiệt.

Còn Tưởng Nhược Nam càng lúc càng lo lắng. Sau khi chăm chú lắng nghe, nàng không chắc chắn về việc mình có thể tiếp được đề hay không, lẽ nào thật sự để Từ Uyển Thanh lấy mình ra làm trò cười ư? Thật không cam tâm…

Nhưng, rất nhanh đã đến lượt Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên, hai người bọn họ xuất thân danh giá, đương nhiên được học hành từ bé, nên thuận lợi tiếp đề. Khi đến lượt Cận Yên Nhiên ra đề cho Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên nghĩ một hồi, mới ra một câu mà cô ta cho rằng đơn giản nhất: “Nhất chi hoa” (một cành hoa).

Đáng tiếc là, cô ta cho rằng đơn giản, nhưng vẫn khó đối với Tưởng Nhược Nam.

Nhất chi hoa? Nàng chỉ biết quái hiệp Nhất Chi Mai thôi…

Làm sao tách ba từ “Nhất Chi Hoa” ra làm ba câu thơ đây?

Thời gian chầm chậm trôi qua, Tưởng Nhược Nam vẫn đang suy nghĩ. Cận Yên Nhiên đứng bên lo lắng tới mướt mồ hôi, không phải chứ, mình câu đơn giản như vậy cũng không tiếp được hay sao? Thiếu phu nhân của phủ An Viễn Hầu lại nhảy múa trước mặt mọi người, lần này thì mất mặt to rồi. Nghĩ tới việc mình đã kéo tẩu tẩu tới đây, trong lòng cô ta càng thêm thấp thỏm.

Các cô nương và mệnh phụ xung quanh thấy Tưởng Nhược Nam do dự mãi không tiếp đề, vẻ mặt đã bắt đầu mất đi sự kiên nhẫn, nhưng vì “hậu đài” của nàng quá vững, nên không dám thúc giục, đổi lại là người khác thì sớm đã bị họ ép nhận thua từ lâu rồi.

Từ Uyển Thanh thấy Tưởng Nhược Nam quả nhiên là không tiếp được đề đúng như ý định của mình, trong lòng vô cùng đắc ý. Cô ta không lên tiếng vội, muốn mọi người có thêm thời gian nhìn bộ dạng nhếch nhác bức bách của nàng.

Biết trị bệnh thì có gì ghê gớm, một thục nữ thực sự không cần thiết phải biết chữa bệnh, nhưng lại yêu cầu về tài năng và đức hạnh. Tưởng Nhược Nam dù có biết trị bệnh giỏi tới đâu, cũng không thay đổi được sự thật nàng chỉ là một kẻ ngu ngốc!

Bên này, trước bao nhiêu con mắt đều tập trung vào mình, Tưởng Nhược Nam toát mồ hôi hột. Có lẽ chuyện “cái khó ló cái khôn” là có thật, vào lúc quan trọng, nàng đột nhiên nhớ ra ở kiếp trước khi còn sống trong cô nhi viện nàng từng xem một bộ phim, nội dung trong phim nàng không nhớ rõ nữa, nhưng tên của bộ phim đó thì nàng vẫn còn nhớ.

Bộ phim ấy có tên là…

“Nhất tiễn mai…” Tưởng Nhược Nam chầm chậm lên tiếng.

Nàng đột ngột lên tiếng khiến đám người xung quanh đang rì rầm bàn tán bỗng dưng im bặt, Từ Uyển Thanh thì ngẩn người, ngay sau đó nhìn Tưởng Nhược Nam chằm chằm, cô ta không tin, cô ta không tin một Tưởng Nhược Lan ngu dốt lại có thể tiếp được đề này.

“Nhất tiễn mai… Chi… chi đầu hương…”

Cận Yên Nhiên mừng rỡ, trong lúc hào hứng đã túm lấy ống tay áo Tưởng Nhược Nam, cổ vũ: “Tẩu tẩu, còn một câu nữa!”

Tưởng Nhược Nam trán rịn mồ hôi, nàng biết là còn một câu nữa, chẳng phải nàng đang cố gắng để nghĩ đây ư?

Bỗng nhiên trong đầu nàng hiện ra một bức tranh hoa mai trong tuyết lạnh, tuyết trắng mênh mông, cành mai rực đỏ bay đầu trời…

Mắt Tưởng Nhược Nam sáng lên, nàng mỉm cười ung dung, rồi đọc tiếp: “Nhất tiễn mai. Chi đầu hương. Hoa hạ phiêu diêu linh lâm hương.”

Không khí trong Thiên Thu đình rất tĩnh lặng, ngay sau đó vỡ òa bởi những lời reo hò, cảm thán.

“Cảnh thật đẹp!”

“Không ngờ Hầu phu nhân ngoài giỏi y thuật còn tài hoa như thế, thật quá bất ngờ!”

Các phu nhân mệnh phụ vốn định nhờ vả cầu cạnh Tưởng Nhược Nam lúc này nhân cơ hội mà ca ngợi nàng lên tận mây xanh, nghe cứ như Tưởng Nhược Nam là một tài nữ vậy. Tưởng Nhược Nam dù da mặt có dày đến đâu thì lúc này cũng cảm thấy có chút ngại ngùng.

Từ Uyển Thanh đứng lên bèn thấy Tưởng Nhược Nam lại một lần nữa được mọi người ca ngợi, cô ta tức giận tới giậm chân bình bịch.

Dù vô cùng đắc ý, Tưởng Nhược Nam vẫn không quên kẻ đầu sỏ. Đùa chắc, Tưởng Nhược Nam nàng là người dễ bắt nạt hay sao? Nàng quay đầu lại nhìn Từ Uyển Thanh đang tức tới mức trắng bệch cả mặt ra, nói: “Từ tiểu thư, chơi trò này cũng không thú vị lắm, tiểu thư có dám cùng ta chơi một trò kích thích hơn không”

Câu nói này khiến các cô nương từ xưa đến nay vẫn rất quân thủ lễ nghĩa quy củ cảm thấy hào hứng, đừng bên cạnh cổ vũ Từ Uyển Thanh: “Từ tiểu thư, thi với Hầu phu nhân đi!”

Nhìn nụ cười vô cùng tự tin của Tưởng Nhược Nam, trong lòng Từ Uyển Thanh bỗng có dự cảm xấu. Vô thức, cô ta định lên tiếng từ chối, nhưng còn chưa kịp mở miệng đã bị Tưởng Nhược Nam chặn họng: “Từ tiểu thư, không phải cô sợ đấy chứ, nếu cô không dám cũng không sao.”

Những người xung quanh bình thường vẫn ngứa mắt với thói ngông cuồng của Từ Uyển Thanh, nên vào hùa với Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên khích tướng cô ta: “Từ tiểu thư, bình thường chẳng phải tiểu thư vẫn cho là tài cầm kỳ thi họa của mình không ai sánh được hay sao? Không phải tiểu thư sợ không dám thi với Hầu phu nhân đấy chứ?”

Từ Uyển Thanh là người ưa thể diện, trước bao con mắt thế kia cũng không dễ gì mà bỏ đi được, đành cứng giọng nhận lời: “Được, ta thi với phu nhân!”

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế dẫn theo đám vương công đại thần chầm chậm cất bước về phía Ngự hoa viên. Hắn thân mặc long bào đi trước, cùng trò chuyện với chúng thần theo sau, khi tâm trạng vui vẻ còn tiện thể tán dương công lao của một vài đại thần, thỉnh thoảng lại có một vài đại thần quỳ mọp xuống đập đầu tạ ân. Nhìn thấy Thiên Thu đình phía trước không khí náo nhiệt, hắn bèn bảo thái giám hầu bên cạnh tới xem xem có chuyện gì.

Không lâu sau, thái giám quay lại bẩm báo: “Là các nữ quyến đang chơi tửu lệnh ở đó, các nương nương và mệnh phụ cũng đều tập trung ở đấy cả.”

Cảnh Tuyên Đế nghe xong bèn thấy hứng thú, “Chơi tửu lệnh mà lại náo nhiệt như thế…” Nói rồi quay sang nói với chúng đại thần: “Chi bằng chúng ta hãy qua đó xem sao, xem bọn họ chơi tửu lệnh như thế nào.”

Đám đại thần nào ai dám kháng lệnh.

Cảnh Tuyên Đế lại tiếp tục hạ chỉ: “Chúng ta lặng lẽ đi đến, không được làm phiền họ, nếu không bọn họ thấy trẫm lại quỳ lại bái, thế thì còn gì là thú vị nữa!”

Mọi người cúi đầu dạ ran.

Cứ thế, Cảnh Tuyên Đế dẫn đầu một đám người lẳng lặng tới gần Thiên Thu đình.

Trong Thiên Thu đình.

Các cô nương không biết chuyện xảy ra bên ngoài, họ đang trong tình trạng hưng phấn cực độ.

Mặc dù Từ Uyển Thanh nhận lời nhưng vẫn cảm thấy thấp thỏm bất an, “Hầu phu nhân, phu nhân định chơi trò gì, nếu đánh nhau, quất roi thì Uyển Thanh xin thẳng thắn nhận thua!”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Từ tiểu thư nói đùa rồi, trong một ngày vui như hôm nay sao bổn phu nhân có thể làm những việc mất hứng như thế. Hơn nữa đánh nhau với Từ tiểu thư …” Nàng khẽ cười: “Như thế là cậy lớn đánh nhỏ rồi, chẳng phải là chuyện hay ho gì, đúng không?” Sự khinh miệt trong câu nói của nàng khiến Từ Uyển Thanh thật mất mặt, nhưng cô ta không biết phải phản bác thế nào.

“Vậy Hầu phu nhân muốn thi gì?” Từ Uyển Thanh lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm, chỉ cần không phải là đánh nhau thì dù có là cầm kỳ thi họa, Tưởng Nhược Lan quyết không phải là đối thủ của cô ta.

Các cô nương cũng mở to mắt nhìn Hầu phu nhân, vô cùng tò mò không biết nàng có trò gì thú vị hơn. Vào giây phút này, mọi người đột nhiên nhận ra, bà la sát Tưởng Nhược Lan thực ra cũng rất có sức hút. Sức hút của nàng không nằm ở việc nàng có người chống lưng mạnh tới nhường nào mà ở chính bản thân nàng, toàn thân nàng phát ra một thứ cảm giác… mạnh mẽ, có ân báo ân, có oán báo oán, vô cùng thoải mái dễ chịu.

Mọi người đều không phải đồ ngốc, đương nhiên có thể nhận ra, Hầu phu nhân cố tình gây khó dễ cho Từ Uyển Thanh.

Tưởng Nhược Nam đáp: “Chúng ta chơi một ván phân định thắng thua ngay. Ta ra vế trên, nếu cô đối được, thì cô muốn ta làm gì cũng được. Nhưng nếu cô không đối được, thì cô phải trồng cây chuối dưới đất!”

Chơi đối câu đối? Mắt Từ Uyển Thanh sáng lên, đây là trò cô ta giỏi nhất, chỉ là nếu Tưởng Nhược Nam giở trò ra một câu đối mà cô ta… không thể đối được…

“Chơi đối câu đối thì được, nhưng phải là một vế đối mà bản thân Hầu phu nhân có lời giải!”

Tưởng Nhược Nam biết lòng dạ cô ta, lập tức mỉm cười nhận lời: “Đương nhiên là thế rồi!”

Lúc này Từ Uyển Thanh càng thêm chắc chắn, câu đối mà ngay cả Tưởng Nhược Lan cũng có thể đối được thì khó đến đâu chứ? Cô ta đã bắt đầu nghĩ, sau khi mình thắng phải yêu cầu Tưởng Nhược Lan làm gì cho hả giận đây?

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế nhìn cảnh này bất giác thấy buồn cười. Tưởng Nhược Lan là người thế nào hắn rõ hơn ai hết, cùng lắm thì nàng cũng chỉ biết vài chữ mà thôi, đối câu đối? Nàng hả?

Bất giác hắn quay người lại nhìn phía sau, tìm Cận Thiệu Khang, gọi hắn tới trước mặt mình, “Là An Viễn Hầu dạy sao?”

Câu hỏi không đầu không cuối, nhưng Cận Thiệu Khang lập tức hiểu ý hắn, “Không phải, thần chưa bao giờ dạy nàng những thứ đó.”

Cảnh Tuyên Đế không nói gì nữa, quay đầu nhìn người con gái đang cười đầy tự tin trong đình tự, bất giác hắn cũng nhếch miệng cười.

Trong đình, Từ Uyển Thanh nhìn Tưởng Nhược Nam: “Hầu phu nhân, mời ra câu đối!”

Tưởng Nhược Nam không phải xuất thân văn nhân, đối với những thứ như thơ từ ca phú nàng không biết nhiều, trong đầu nàng chỉ có ấn tượng duy nhất với một câu đối mà nàng từng đọc được trong truyện “Anh hùng xạ điêu” của Kim Dung, là câu đối mà thư sinh của Đoàn Hoàng Gia dùng để kiểm tra Hoàng Dung. Mà nghe nói câu đối ấy một thời từng là “câu đối chết”, làm khó không biết bao nhiêu văn nhân tài tử. Nàng muốn dùng nó để làm khó tiểu cô nương này, chắc không phải là vấn đề gì ghê gớm nhỉ?

“Cô nghe cho rõ đây…” Tưởng Nhược Nam mỉm cười, nói từng chữ từng từ rõ ràng: “Cầm sắt tỳ bà bát đại vương nhất ban đầu diện![11]

[11] Cầm (琴) sắt (瑟) tỳ (琵) bà (琶) là bốn loại nhạc cụ, phía trên bốn chữ này đều có bộ hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ Vương (Bát đại vương).

Ai ngờ nàng vừa đọc xong vế đầu thì xung quanh im bặt.

Bên ngoài, từ Hoàng đế cho tới thần tử, người nào người nấy đều cười khổ lắc lắc đầu.

Từ Uyển Thanh cười nhạt, nhìn Tưởng Nhược Nam tức giận nói: “Hầu phu nhân, ta biết phu nhân sẽ giở trò mà! Tại sao lại mang “câu đối chết” ra để thử ta, đây là vế đối mà trên thế gian chưa ai đối được, một nữ tử như ta làm sao có thể nghĩ ra? Cũng may ta sớm có sự phòng bị, như đã nói trước, vế đối này phu nhân phải giải được thì mới tính là thắng cuộc!”

Lần này Tưởng Nhược Nam nghe thấy có mùi khác lạ, nàng quay đầu lại, thì thầm hỏi Cận Yên Nhiên: “Sao, trước đây đã có vế đối này rồi ư?” Không phải vậy chứ?

Cận Yên Nhiên ngượng nghịu ghé sát vào tai Tưởng Nhược Nam trước ánh mắt khác thường của mọi người, khẽ đáp: “Vế đối này mười mấy năm nay không ai đối được, đúng là vế đối chết, tẩu tẩu, nếu tẩu không đối được thì tẩu thua rồi!” Cận Yên Nhiên lo lắng thở dài, sau khi Từ Uyển Thanh thắng không biết cô ta sẽ nghĩ ra trò gì khiến tẩu tẩu mất mặt đây, đã thỏa thuận trước rồi, Hoàng hậu nương nương cũng không thể can dự vào.

Tưởng Nhược Nam suýt nữa thì phá lên cười sung sướng, vận may của nàng hình như tốt hơn người bình thường, câu đối duy nhất mà nàng biết, lại là “câu đối chết” ở thế giới này.

Bên ngoài đình, một vài đại thần đã bắt đầu quay sang thì thầm với nhau.

“Trên bốn chữ ‘cầm sắt tỳ bà’ đều có hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ vương. Thực sự khó đối, lão phu nghĩ rất lâu rồi mà còn chưa nghĩ ra vế hoàn chỉnh để đối lại.”

“Hầu phu nhân mang ‘câu đối chết’ ra để làm khó tiểu cô nương, không phải quá…”

“Cũng may Từ tiểu thư nghĩ ra được điều kiện kia, đã nói trước rồi, xem ra lần này Hầu phu nhân phải nhận thua thôi!”

Nói xong đều nhìn Cận Thiệu Khang với ánh mắt thương cảm, phu nhân hắn sắp bị mất mặt trước bao người, đương nhiên hắn xứng đáng nhận được sự đồng cảm của họ.

Nhưng Cận Thiệu Khang nhìn đôi mắt vẫn sáng rực của Tưởng Nhược Nam, trong lòng bất giác có cảm giác rất lạ, hắn dự cảm, nàng đã có tính toán từ trước…

Nhưng sao có thể thế được, một “câu đối chết” mà sĩ tử văn nhân khắp thiên hạ không tìm ra được vế đối hoàn chỉnh, sao nàng có thể đối đây?

Cảnh Tuyên Đế vẫn quan sát cục diện với ánh mắt đầy hứng thú.

Trong đình, Từ Uyển Thanh vỗ tay cười, nói: “Hầu phu nhân, nếu phu nhân không thể đối được vế vừa rồi, thì phu nhân phải nhận thua, có nhiều người làm chứng như vậy, nói lời phải giữ lời, để ta nghĩ xem, nên yêu cầu phu nhân làm gì nhỉ?” Nói xong, ánh mắt đảo qua đảo lại trên người Tưởng Nhược Nam, bộ dạng như đang suy nghĩ mưu kế xấu xa.

“Từ tiểu thư, cô vui mừng quá sớm đấy, sao cô biết ta không đối được vế ấy?” Tưởng Nhược Nam lúc này cũng chẳng buồn nghĩ đến việc mình đột ngột như thế liệu có khiến mọi người ngạc nhiên không. Nhẫn nhịn mãi chỉ có thể chịu ấm ức, chi bằng cứ tỏa sáng một lần, dù sao thời gian này tiếng tăm của nàng cũng đang rất nổi, chẳng thể vì màn này mà nổi hơn được nữa.

Từ Uyển Thanh căn bản không tin, cười đáp: “Hầu phu nhân, ta khuyên phu nhân vẫn nên thôi đi thì hơn, nói ra chỉ làm trò cười cho thiên hạ!”

Tưởng Nhược Nam hất cằm, nhướn mày: “Cô nghe cho rõ đây, vế trên: Cầm sắt tỳ bà, bát đại vương nhất ban đầu diện…” Nói tới đây nàng cố ý dừng lại, nhìn khắp xung quanh một lượt.

Mọi người đều yên lặng, yên lặng tới mức có thể nghe thấy tiếng hơi thở của nhau, tất cả đều mở to hai mắt nhìn nàng không chớp.

Thời khắc ấy, Tưởng Nhược Nam cảm thấy thật vinh dự.

Sau đó nàng nói từng từ từng chữ rất rõ ràng: “Vế dưới là: Si mi võng lượng, tứ tiểu quỷ các tự đỗ tràng.”

Cầm sắt tỳ bà có tám chữ vương, Si mi võng lượng có bốn chữ quỷ, đối vô cùng chính xác!

Sau khi phân tích kĩ lưỡng, trong đình ngoài đình vang dậy tiếng vỗ tay.

Một “câu đối chết” mười mấy năm nay, một “câu đối chết” làm vô số văn nhân sĩ tử mất ăn mất ngủ, lại được giải bởi một người con gái, mà người con gái này còn là Tưởng Nhược Lan nữa chứ! Bà la sát Tưởng Nhược Lan!

Vào giây phút ấy, không ai có thể tưởng tượng được tâm trạng của chính mình.

Các cô nương đều tiếp đề rất hay, khiến những tiếng khen ngợi vang lên không ngớt, một vài mệnh phụ phi tần cũng đã lên tiếng tán dương trêu chọc vài câu, khiến không khí trong đình vô cùng náo nhiệt.

Còn Tưởng Nhược Nam càng lúc càng lo lắng. Sau khi chăm chú lắng nghe, nàng không chắc chắn về việc mình có thể tiếp được đề hay không, lẽ nào thật sự để Từ Uyển Thanh lấy mình ra làm trò cười ư? Thật không cam tâm…

Nhưng, rất nhanh đã đến lượt Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên, hai người bọn họ xuất thân danh giá, đương nhiên được học hành từ bé, nên thuận lợi tiếp đề. Khi đến lượt Cận Yên Nhiên ra đề cho Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên nghĩ một hồi, mới ra một câu mà cô ta cho rằng đơn giản nhất: “Nhất chi hoa” (một cành hoa).

Đáng tiếc là, cô ta cho rằng đơn giản, nhưng vẫn khó đối với Tưởng Nhược Nam.

Nhất chi hoa? Nàng chỉ biết quái hiệp Nhất Chi Mai thôi…

Làm sao tách ba từ “Nhất Chi Hoa” ra làm ba câu thơ đây?

Thời gian chầm chậm trôi qua, Tưởng Nhược Nam vẫn đang suy nghĩ. Cận Yên Nhiên đứng bên lo lắng tới mướt mồ hôi, không phải chứ, mình câu đơn giản như vậy cũng không tiếp được hay sao? Thiếu phu nhân của phủ An Viễn Hầu lại nhảy múa trước mặt mọi người, lần này thì mất mặt to rồi. Nghĩ tới việc mình đã kéo tẩu tẩu tới đây, trong lòng cô ta càng thêm thấp thỏm.

Các cô nương và mệnh phụ xung quanh thấy Tưởng Nhược Nam do dự mãi không tiếp đề, vẻ mặt đã bắt đầu mất đi sự kiên nhẫn, nhưng vì “hậu đài” của nàng quá vững, nên không dám thúc giục, đổi lại là người khác thì sớm đã bị họ ép nhận thua từ lâu rồi.

Từ Uyển Thanh thấy Tưởng Nhược Nam quả nhiên là không tiếp được đề đúng như ý định của mình, trong lòng vô cùng đắc ý. Cô ta không lên tiếng vội, muốn mọi người có thêm thời gian nhìn bộ dạng nhếch nhác bức bách của nàng.

Biết trị bệnh thì có gì ghê gớm, một thục nữ thực sự không cần thiết phải biết chữa bệnh, nhưng lại yêu cầu về tài năng và đức hạnh. Tưởng Nhược Nam dù có biết trị bệnh giỏi tới đâu, cũng không thay đổi được sự thật nàng chỉ là một kẻ ngu ngốc!

Bên này, trước bao nhiêu con mắt đều tập trung vào mình, Tưởng Nhược Nam toát mồ hôi hột. Có lẽ chuyện “cái khó ló cái khôn” là có thật, vào lúc quan trọng, nàng đột nhiên nhớ ra ở kiếp trước khi còn sống trong cô nhi viện nàng từng xem một bộ phim, nội dung trong phim nàng không nhớ rõ nữa, nhưng tên của bộ phim đó thì nàng vẫn còn nhớ.

Bộ phim ấy có tên là…

“Nhất tiễn mai…” Tưởng Nhược Nam chầm chậm lên tiếng.

Nàng đột ngột lên tiếng khiến đám người xung quanh đang rì rầm bàn tán bỗng dưng im bặt, Từ Uyển Thanh thì ngẩn người, ngay sau đó nhìn Tưởng Nhược Nam chằm chằm, cô ta không tin, cô ta không tin một Tưởng Nhược Lan ngu dốt lại có thể tiếp được đề này.

“Nhất tiễn mai… Chi… chi đầu hương…”

Cận Yên Nhiên mừng rỡ, trong lúc hào hứng đã túm lấy ống tay áo Tưởng Nhược Nam, cổ vũ: “Tẩu tẩu, còn một câu nữa!”

Tưởng Nhược Nam trán rịn mồ hôi, nàng biết là còn một câu nữa, chẳng phải nàng đang cố gắng để nghĩ đây ư?

Bỗng nhiên trong đầu nàng hiện ra một bức tranh hoa mai trong tuyết lạnh, tuyết trắng mênh mông, cành mai rực đỏ bay đầu trời…

Mắt Tưởng Nhược Nam sáng lên, nàng mỉm cười ung dung, rồi đọc tiếp: “Nhất tiễn mai. Chi đầu hương. Hoa hạ phiêu diêu linh lâm hương.”

Không khí trong Thiên Thu đình rất tĩnh lặng, ngay sau đó vỡ òa bởi những lời reo hò, cảm thán.

“Cảnh thật đẹp!”

“Không ngờ Hầu phu nhân ngoài giỏi y thuật còn tài hoa như thế, thật quá bất ngờ!”

Các phu nhân mệnh phụ vốn định nhờ vả cầu cạnh Tưởng Nhược Nam lúc này nhân cơ hội mà ca ngợi nàng lên tận mây xanh, nghe cứ như Tưởng Nhược Nam là một tài nữ vậy. Tưởng Nhược Nam dù da mặt có dày đến đâu thì lúc này cũng cảm thấy có chút ngại ngùng.

Từ Uyển Thanh đứng lên bèn thấy Tưởng Nhược Nam lại một lần nữa được mọi người ca ngợi, cô ta tức giận tới giậm chân bình bịch.

Dù vô cùng đắc ý, Tưởng Nhược Nam vẫn không quên kẻ đầu sỏ. Đùa chắc, Tưởng Nhược Nam nàng là người dễ bắt nạt hay sao? Nàng quay đầu lại nhìn Từ Uyển Thanh đang tức tới mức trắng bệch cả mặt ra, nói: “Từ tiểu thư, chơi trò này cũng không thú vị lắm, tiểu thư có dám cùng ta chơi một trò kích thích hơn không”

Câu nói này khiến các cô nương từ xưa đến nay vẫn rất quân thủ lễ nghĩa quy củ cảm thấy hào hứng, đừng bên cạnh cổ vũ Từ Uyển Thanh: “Từ tiểu thư, thi với Hầu phu nhân đi!”

Nhìn nụ cười vô cùng tự tin của Tưởng Nhược Nam, trong lòng Từ Uyển Thanh bỗng có dự cảm xấu. Vô thức, cô ta định lên tiếng từ chối, nhưng còn chưa kịp mở miệng đã bị Tưởng Nhược Nam chặn họng: “Từ tiểu thư, không phải cô sợ đấy chứ, nếu cô không dám cũng không sao.”

Những người xung quanh bình thường vẫn ngứa mắt với thói ngông cuồng của Từ Uyển Thanh, nên vào hùa với Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên khích tướng cô ta: “Từ tiểu thư, bình thường chẳng phải tiểu thư vẫn cho là tài cầm kỳ thi họa của mình không ai sánh được hay sao? Không phải tiểu thư sợ không dám thi với Hầu phu nhân đấy chứ?”

Từ Uyển Thanh là người ưa thể diện, trước bao con mắt thế kia cũng không dễ gì mà bỏ đi được, đành cứng giọng nhận lời: “Được, ta thi với phu nhân!”

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế dẫn theo đám vương công đại thần chầm chậm cất bước về phía Ngự hoa viên. Hắn thân mặc long bào đi trước, cùng trò chuyện với chúng thần theo sau, khi tâm trạng vui vẻ còn tiện thể tán dương công lao của một vài đại thần, thỉnh thoảng lại có một vài đại thần quỳ mọp xuống đập đầu tạ ân. Nhìn thấy Thiên Thu đình phía trước không khí náo nhiệt, hắn bèn bảo thái giám hầu bên cạnh tới xem xem có chuyện gì.

Không lâu sau, thái giám quay lại bẩm báo: “Là các nữ quyến đang chơi tửu lệnh ở đó, các nương nương và mệnh phụ cũng đều tập trung ở đấy cả.”

Cảnh Tuyên Đế nghe xong bèn thấy hứng thú, “Chơi tửu lệnh mà lại náo nhiệt như thế…” Nói rồi quay sang nói với chúng đại thần: “Chi bằng chúng ta hãy qua đó xem sao, xem bọn họ chơi tửu lệnh như thế nào.”

Đám đại thần nào ai dám kháng lệnh.

Cảnh Tuyên Đế lại tiếp tục hạ chỉ: “Chúng ta lặng lẽ đi đến, không được làm phiền họ, nếu không bọn họ thấy trẫm lại quỳ lại bái, thế thì còn gì là thú vị nữa!”

Mọi người cúi đầu dạ ran.

Cứ thế, Cảnh Tuyên Đế dẫn đầu một đám người lẳng lặng tới gần Thiên Thu đình.

Trong Thiên Thu đình.

Các cô nương không biết chuyện xảy ra bên ngoài, họ đang trong tình trạng hưng phấn cực độ.

Mặc dù Từ Uyển Thanh nhận lời nhưng vẫn cảm thấy thấp thỏm bất an, “Hầu phu nhân, phu nhân định chơi trò gì, nếu đánh nhau, quất roi thì Uyển Thanh xin thẳng thắn nhận thua!”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Từ tiểu thư nói đùa rồi, trong một ngày vui như hôm nay sao bổn phu nhân có thể làm những việc mất hứng như thế. Hơn nữa đánh nhau với Từ tiểu thư …” Nàng khẽ cười: “Như thế là cậy lớn đánh nhỏ rồi, chẳng phải là chuyện hay ho gì, đúng không?” Sự khinh miệt trong câu nói của nàng khiến Từ Uyển Thanh thật mất mặt, nhưng cô ta không biết phải phản bác thế nào.

“Vậy Hầu phu nhân muốn thi gì?” Từ Uyển Thanh lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm, chỉ cần không phải là đánh nhau thì dù có là cầm kỳ thi họa, Tưởng Nhược Lan quyết không phải là đối thủ của cô ta.

Các cô nương cũng mở to mắt nhìn Hầu phu nhân, vô cùng tò mò không biết nàng có trò gì thú vị hơn. Vào giây phút này, mọi người đột nhiên nhận ra, bà la sát Tưởng Nhược Lan thực ra cũng rất có sức hút. Sức hút của nàng không nằm ở việc nàng có người chống lưng mạnh tới nhường nào mà ở chính bản thân nàng, toàn thân nàng phát ra một thứ cảm giác… mạnh mẽ, có ân báo ân, có oán báo oán, vô cùng thoải mái dễ chịu.

Mọi người đều không phải đồ ngốc, đương nhiên có thể nhận ra, Hầu phu nhân cố tình gây khó dễ cho Từ Uyển Thanh.

Tưởng Nhược Nam đáp: “Chúng ta chơi một ván phân định thắng thua ngay. Ta ra vế trên, nếu cô đối được, thì cô muốn ta làm gì cũng được. Nhưng nếu cô không đối được, thì cô phải trồng cây chuối dưới đất!”

Chơi đối câu đối? Mắt Từ Uyển Thanh sáng lên, đây là trò cô ta giỏi nhất, chỉ là nếu Tưởng Nhược Nam giở trò ra một câu đối mà cô ta… không thể đối được…

“Chơi đối câu đối thì được, nhưng phải là một vế đối mà bản thân Hầu phu nhân có lời giải!”

Tưởng Nhược Nam biết lòng dạ cô ta, lập tức mỉm cười nhận lời: “Đương nhiên là thế rồi!”

Lúc này Từ Uyển Thanh càng thêm chắc chắn, câu đối mà ngay cả Tưởng Nhược Lan cũng có thể đối được thì khó đến đâu chứ? Cô ta đã bắt đầu nghĩ, sau khi mình thắng phải yêu cầu Tưởng Nhược Lan làm gì cho hả giận đây?

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế nhìn cảnh này bất giác thấy buồn cười. Tưởng Nhược Lan là người thế nào hắn rõ hơn ai hết, cùng lắm thì nàng cũng chỉ biết vài chữ mà thôi, đối câu đối? Nàng hả?

Bất giác hắn quay người lại nhìn phía sau, tìm Cận Thiệu Khang, gọi hắn tới trước mặt mình, “Là An Viễn Hầu dạy sao?”

Câu hỏi không đầu không cuối, nhưng Cận Thiệu Khang lập tức hiểu ý hắn, “Không phải, thần chưa bao giờ dạy nàng những thứ đó.”

Cảnh Tuyên Đế không nói gì nữa, quay đầu nhìn người con gái đang cười đầy tự tin trong đình tự, bất giác hắn cũng nhếch miệng cười.

Trong đình, Từ Uyển Thanh nhìn Tưởng Nhược Nam: “Hầu phu nhân, mời ra câu đối!”

Tưởng Nhược Nam không phải xuất thân văn nhân, đối với những thứ như thơ từ ca phú nàng không biết nhiều, trong đầu nàng chỉ có ấn tượng duy nhất với một câu đối mà nàng từng đọc được trong truyện “Anh hùng xạ điêu” của Kim Dung, là câu đối mà thư sinh của Đoàn Hoàng Gia dùng để kiểm tra Hoàng Dung. Mà nghe nói câu đối ấy một thời từng là “câu đối chết”, làm khó không biết bao nhiêu văn nhân tài tử. Nàng muốn dùng nó để làm khó tiểu cô nương này, chắc không phải là vấn đề gì ghê gớm nhỉ?

“Cô nghe cho rõ đây…” Tưởng Nhược Nam mỉm cười, nói từng chữ từng từ rõ ràng: “Cầm sắt tỳ bà bát đại vương nhất ban đầu diện![11]

[11] Cầm (琴) sắt (瑟) tỳ (琵) bà (琶) là bốn loại nhạc cụ, phía trên bốn chữ này đều có bộ hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ Vương (Bát đại vương).

Ai ngờ nàng vừa đọc xong vế đầu thì xung quanh im bặt.

Bên ngoài, từ Hoàng đế cho tới thần tử, người nào người nấy đều cười khổ lắc lắc đầu.

Từ Uyển Thanh cười nhạt, nhìn Tưởng Nhược Nam tức giận nói: “Hầu phu nhân, ta biết phu nhân sẽ giở trò mà! Tại sao lại mang “câu đối chết” ra để thử ta, đây là vế đối mà trên thế gian chưa ai đối được, một nữ tử như ta làm sao có thể nghĩ ra? Cũng may ta sớm có sự phòng bị, như đã nói trước, vế đối này phu nhân phải giải được thì mới tính là thắng cuộc!”

Lần này Tưởng Nhược Nam nghe thấy có mùi khác lạ, nàng quay đầu lại, thì thầm hỏi Cận Yên Nhiên: “Sao, trước đây đã có vế đối này rồi ư?” Không phải vậy chứ?

Cận Yên Nhiên ngượng nghịu ghé sát vào tai Tưởng Nhược Nam trước ánh mắt khác thường của mọi người, khẽ đáp: “Vế đối này mười mấy năm nay không ai đối được, đúng là vế đối chết, tẩu tẩu, nếu tẩu không đối được thì tẩu thua rồi!” Cận Yên Nhiên lo lắng thở dài, sau khi Từ Uyển Thanh thắng không biết cô ta sẽ nghĩ ra trò gì khiến tẩu tẩu mất mặt đây, đã thỏa thuận trước rồi, Hoàng hậu nương nương cũng không thể can dự vào.

Tưởng Nhược Nam suýt nữa thì phá lên cười sung sướng, vận may của nàng hình như tốt hơn người bình thường, câu đối duy nhất mà nàng biết, lại là “câu đối chết” ở thế giới này.

Bên ngoài đình, một vài đại thần đã bắt đầu quay sang thì thầm với nhau.

“Trên bốn chữ ‘cầm sắt tỳ bà’ đều có hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ vương. Thực sự khó đối, lão phu nghĩ rất lâu rồi mà còn chưa nghĩ ra vế hoàn chỉnh để đối lại.”

“Hầu phu nhân mang ‘câu đối chết’ ra để làm khó tiểu cô nương, không phải quá…”

“Cũng may Từ tiểu thư nghĩ ra được điều kiện kia, đã nói trước rồi, xem ra lần này Hầu phu nhân phải nhận thua thôi!”

Nói xong đều nhìn Cận Thiệu Khang với ánh mắt thương cảm, phu nhân hắn sắp bị mất mặt trước bao người, đương nhiên hắn xứng đáng nhận được sự đồng cảm của họ.

Nhưng Cận Thiệu Khang nhìn đôi mắt vẫn sáng rực của Tưởng Nhược Nam, trong lòng bất giác có cảm giác rất lạ, hắn dự cảm, nàng đã có tính toán từ trước…

Nhưng sao có thể thế được, một “câu đối chết” mà sĩ tử văn nhân khắp thiên hạ không tìm ra được vế đối hoàn chỉnh, sao nàng có thể đối đây?

Cảnh Tuyên Đế vẫn quan sát cục diện với ánh mắt đầy hứng thú.

Trong đình, Từ Uyển Thanh vỗ tay cười, nói: “Hầu phu nhân, nếu phu nhân không thể đối được vế vừa rồi, thì phu nhân phải nhận thua, có nhiều người làm chứng như vậy, nói lời phải giữ lời, để ta nghĩ xem, nên yêu cầu phu nhân làm gì nhỉ?” Nói xong, ánh mắt đảo qua đảo lại trên người Tưởng Nhược Nam, bộ dạng như đang suy nghĩ mưu kế xấu xa.

“Từ tiểu thư, cô vui mừng quá sớm đấy, sao cô biết ta không đối được vế ấy?” Tưởng Nhược Nam lúc này cũng chẳng buồn nghĩ đến việc mình đột ngột như thế liệu có khiến mọi người ngạc nhiên không. Nhẫn nhịn mãi chỉ có thể chịu ấm ức, chi bằng cứ tỏa sáng một lần, dù sao thời gian này tiếng tăm của nàng cũng đang rất nổi, chẳng thể vì màn này mà nổi hơn được nữa.

Từ Uyển Thanh căn bản không tin, cười đáp: “Hầu phu nhân, ta khuyên phu nhân vẫn nên thôi đi thì hơn, nói ra chỉ làm trò cười cho thiên hạ!”

Tưởng Nhược Nam hất cằm, nhướn mày: “Cô nghe cho rõ đây, vế trên: Cầm sắt tỳ bà, bát đại vương nhất ban đầu diện…” Nói tới đây nàng cố ý dừng lại, nhìn khắp xung quanh một lượt.

Mọi người đều yên lặng, yên lặng tới mức có thể nghe thấy tiếng hơi thở của nhau, tất cả đều mở to hai mắt nhìn nàng không chớp.

Thời khắc ấy, Tưởng Nhược Nam cảm thấy thật vinh dự.

Sau đó nàng nói từng từ từng chữ rất rõ ràng: “Vế dưới là: Si mi võng lượng, tứ tiểu quỷ các tự đỗ tràng.”

Cầm sắt tỳ bà có tám chữ vương, Si mi võng lượng có bốn chữ quỷ, đối vô cùng chính xác!

Sau khi phân tích kĩ lưỡng, trong đình ngoài đình vang dậy tiếng vỗ tay.

Một “câu đối chết” mười mấy năm nay, một “câu đối chết” làm vô số văn nhân sĩ tử mất ăn mất ngủ, lại được giải bởi một người con gái, mà người con gái này còn là Tưởng Nhược Lan nữa chứ! Bà la sát Tưởng Nhược Lan!

Vào giây phút ấy, không ai có thể tưởng tượng được tâm trạng của chính mình.

Các cô nương đều tiếp đề rất hay, khiến những tiếng khen ngợi vang lên không ngớt, một vài mệnh phụ phi tần cũng đã lên tiếng tán dương trêu chọc vài câu, khiến không khí trong đình vô cùng náo nhiệt.

Còn Tưởng Nhược Nam càng lúc càng lo lắng. Sau khi chăm chú lắng nghe, nàng không chắc chắn về việc mình có thể tiếp được đề hay không, lẽ nào thật sự để Từ Uyển Thanh lấy mình ra làm trò cười ư? Thật không cam tâm…

Nhưng, rất nhanh đã đến lượt Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên, hai người bọn họ xuất thân danh giá, đương nhiên được học hành từ bé, nên thuận lợi tiếp đề. Khi đến lượt Cận Yên Nhiên ra đề cho Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên nghĩ một hồi, mới ra một câu mà cô ta cho rằng đơn giản nhất: “Nhất chi hoa” (một cành hoa).

Đáng tiếc là, cô ta cho rằng đơn giản, nhưng vẫn khó đối với Tưởng Nhược Nam.

Nhất chi hoa? Nàng chỉ biết quái hiệp Nhất Chi Mai thôi…

Làm sao tách ba từ “Nhất Chi Hoa” ra làm ba câu thơ đây?

Thời gian chầm chậm trôi qua, Tưởng Nhược Nam vẫn đang suy nghĩ. Cận Yên Nhiên đứng bên lo lắng tới mướt mồ hôi, không phải chứ, mình câu đơn giản như vậy cũng không tiếp được hay sao? Thiếu phu nhân của phủ An Viễn Hầu lại nhảy múa trước mặt mọi người, lần này thì mất mặt to rồi. Nghĩ tới việc mình đã kéo tẩu tẩu tới đây, trong lòng cô ta càng thêm thấp thỏm.

Các cô nương và mệnh phụ xung quanh thấy Tưởng Nhược Nam do dự mãi không tiếp đề, vẻ mặt đã bắt đầu mất đi sự kiên nhẫn, nhưng vì “hậu đài” của nàng quá vững, nên không dám thúc giục, đổi lại là người khác thì sớm đã bị họ ép nhận thua từ lâu rồi.

Từ Uyển Thanh thấy Tưởng Nhược Nam quả nhiên là không tiếp được đề đúng như ý định của mình, trong lòng vô cùng đắc ý. Cô ta không lên tiếng vội, muốn mọi người có thêm thời gian nhìn bộ dạng nhếch nhác bức bách của nàng.

Biết trị bệnh thì có gì ghê gớm, một thục nữ thực sự không cần thiết phải biết chữa bệnh, nhưng lại yêu cầu về tài năng và đức hạnh. Tưởng Nhược Nam dù có biết trị bệnh giỏi tới đâu, cũng không thay đổi được sự thật nàng chỉ là một kẻ ngu ngốc!

Bên này, trước bao nhiêu con mắt đều tập trung vào mình, Tưởng Nhược Nam toát mồ hôi hột. Có lẽ chuyện “cái khó ló cái khôn” là có thật, vào lúc quan trọng, nàng đột nhiên nhớ ra ở kiếp trước khi còn sống trong cô nhi viện nàng từng xem một bộ phim, nội dung trong phim nàng không nhớ rõ nữa, nhưng tên của bộ phim đó thì nàng vẫn còn nhớ.

Bộ phim ấy có tên là…

“Nhất tiễn mai…” Tưởng Nhược Nam chầm chậm lên tiếng.

Nàng đột ngột lên tiếng khiến đám người xung quanh đang rì rầm bàn tán bỗng dưng im bặt, Từ Uyển Thanh thì ngẩn người, ngay sau đó nhìn Tưởng Nhược Nam chằm chằm, cô ta không tin, cô ta không tin một Tưởng Nhược Lan ngu dốt lại có thể tiếp được đề này.

“Nhất tiễn mai… Chi… chi đầu hương…”

Cận Yên Nhiên mừng rỡ, trong lúc hào hứng đã túm lấy ống tay áo Tưởng Nhược Nam, cổ vũ: “Tẩu tẩu, còn một câu nữa!”

Tưởng Nhược Nam trán rịn mồ hôi, nàng biết là còn một câu nữa, chẳng phải nàng đang cố gắng để nghĩ đây ư?

Bỗng nhiên trong đầu nàng hiện ra một bức tranh hoa mai trong tuyết lạnh, tuyết trắng mênh mông, cành mai rực đỏ bay đầu trời…

Mắt Tưởng Nhược Nam sáng lên, nàng mỉm cười ung dung, rồi đọc tiếp: “Nhất tiễn mai. Chi đầu hương. Hoa hạ phiêu diêu linh lâm hương.”

Không khí trong Thiên Thu đình rất tĩnh lặng, ngay sau đó vỡ òa bởi những lời reo hò, cảm thán.

“Cảnh thật đẹp!”

“Không ngờ Hầu phu nhân ngoài giỏi y thuật còn tài hoa như thế, thật quá bất ngờ!”

Các phu nhân mệnh phụ vốn định nhờ vả cầu cạnh Tưởng Nhược Nam lúc này nhân cơ hội mà ca ngợi nàng lên tận mây xanh, nghe cứ như Tưởng Nhược Nam là một tài nữ vậy. Tưởng Nhược Nam dù da mặt có dày đến đâu thì lúc này cũng cảm thấy có chút ngại ngùng.

Từ Uyển Thanh đứng lên bèn thấy Tưởng Nhược Nam lại một lần nữa được mọi người ca ngợi, cô ta tức giận tới giậm chân bình bịch.

Dù vô cùng đắc ý, Tưởng Nhược Nam vẫn không quên kẻ đầu sỏ. Đùa chắc, Tưởng Nhược Nam nàng là người dễ bắt nạt hay sao? Nàng quay đầu lại nhìn Từ Uyển Thanh đang tức tới mức trắng bệch cả mặt ra, nói: “Từ tiểu thư, chơi trò này cũng không thú vị lắm, tiểu thư có dám cùng ta chơi một trò kích thích hơn không”

Câu nói này khiến các cô nương từ xưa đến nay vẫn rất quân thủ lễ nghĩa quy củ cảm thấy hào hứng, đừng bên cạnh cổ vũ Từ Uyển Thanh: “Từ tiểu thư, thi với Hầu phu nhân đi!”

Nhìn nụ cười vô cùng tự tin của Tưởng Nhược Nam, trong lòng Từ Uyển Thanh bỗng có dự cảm xấu. Vô thức, cô ta định lên tiếng từ chối, nhưng còn chưa kịp mở miệng đã bị Tưởng Nhược Nam chặn họng: “Từ tiểu thư, không phải cô sợ đấy chứ, nếu cô không dám cũng không sao.”

Những người xung quanh bình thường vẫn ngứa mắt với thói ngông cuồng của Từ Uyển Thanh, nên vào hùa với Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên khích tướng cô ta: “Từ tiểu thư, bình thường chẳng phải tiểu thư vẫn cho là tài cầm kỳ thi họa của mình không ai sánh được hay sao? Không phải tiểu thư sợ không dám thi với Hầu phu nhân đấy chứ?”

Từ Uyển Thanh là người ưa thể diện, trước bao con mắt thế kia cũng không dễ gì mà bỏ đi được, đành cứng giọng nhận lời: “Được, ta thi với phu nhân!”

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế dẫn theo đám vương công đại thần chầm chậm cất bước về phía Ngự hoa viên. Hắn thân mặc long bào đi trước, cùng trò chuyện với chúng thần theo sau, khi tâm trạng vui vẻ còn tiện thể tán dương công lao của một vài đại thần, thỉnh thoảng lại có một vài đại thần quỳ mọp xuống đập đầu tạ ân. Nhìn thấy Thiên Thu đình phía trước không khí náo nhiệt, hắn bèn bảo thái giám hầu bên cạnh tới xem xem có chuyện gì.

Không lâu sau, thái giám quay lại bẩm báo: “Là các nữ quyến đang chơi tửu lệnh ở đó, các nương nương và mệnh phụ cũng đều tập trung ở đấy cả.”

Cảnh Tuyên Đế nghe xong bèn thấy hứng thú, “Chơi tửu lệnh mà lại náo nhiệt như thế…” Nói rồi quay sang nói với chúng đại thần: “Chi bằng chúng ta hãy qua đó xem sao, xem bọn họ chơi tửu lệnh như thế nào.”

Đám đại thần nào ai dám kháng lệnh.

Cảnh Tuyên Đế lại tiếp tục hạ chỉ: “Chúng ta lặng lẽ đi đến, không được làm phiền họ, nếu không bọn họ thấy trẫm lại quỳ lại bái, thế thì còn gì là thú vị nữa!”

Mọi người cúi đầu dạ ran.

Cứ thế, Cảnh Tuyên Đế dẫn đầu một đám người lẳng lặng tới gần Thiên Thu đình.

Trong Thiên Thu đình.

Các cô nương không biết chuyện xảy ra bên ngoài, họ đang trong tình trạng hưng phấn cực độ.

Mặc dù Từ Uyển Thanh nhận lời nhưng vẫn cảm thấy thấp thỏm bất an, “Hầu phu nhân, phu nhân định chơi trò gì, nếu đánh nhau, quất roi thì Uyển Thanh xin thẳng thắn nhận thua!”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Từ tiểu thư nói đùa rồi, trong một ngày vui như hôm nay sao bổn phu nhân có thể làm những việc mất hứng như thế. Hơn nữa đánh nhau với Từ tiểu thư …” Nàng khẽ cười: “Như thế là cậy lớn đánh nhỏ rồi, chẳng phải là chuyện hay ho gì, đúng không?” Sự khinh miệt trong câu nói của nàng khiến Từ Uyển Thanh thật mất mặt, nhưng cô ta không biết phải phản bác thế nào.

“Vậy Hầu phu nhân muốn thi gì?” Từ Uyển Thanh lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm, chỉ cần không phải là đánh nhau thì dù có là cầm kỳ thi họa, Tưởng Nhược Lan quyết không phải là đối thủ của cô ta.

Các cô nương cũng mở to mắt nhìn Hầu phu nhân, vô cùng tò mò không biết nàng có trò gì thú vị hơn. Vào giây phút này, mọi người đột nhiên nhận ra, bà la sát Tưởng Nhược Lan thực ra cũng rất có sức hút. Sức hút của nàng không nằm ở việc nàng có người chống lưng mạnh tới nhường nào mà ở chính bản thân nàng, toàn thân nàng phát ra một thứ cảm giác… mạnh mẽ, có ân báo ân, có oán báo oán, vô cùng thoải mái dễ chịu.

Mọi người đều không phải đồ ngốc, đương nhiên có thể nhận ra, Hầu phu nhân cố tình gây khó dễ cho Từ Uyển Thanh.

Tưởng Nhược Nam đáp: “Chúng ta chơi một ván phân định thắng thua ngay. Ta ra vế trên, nếu cô đối được, thì cô muốn ta làm gì cũng được. Nhưng nếu cô không đối được, thì cô phải trồng cây chuối dưới đất!”

Chơi đối câu đối? Mắt Từ Uyển Thanh sáng lên, đây là trò cô ta giỏi nhất, chỉ là nếu Tưởng Nhược Nam giở trò ra một câu đối mà cô ta… không thể đối được…

“Chơi đối câu đối thì được, nhưng phải là một vế đối mà bản thân Hầu phu nhân có lời giải!”

Tưởng Nhược Nam biết lòng dạ cô ta, lập tức mỉm cười nhận lời: “Đương nhiên là thế rồi!”

Lúc này Từ Uyển Thanh càng thêm chắc chắn, câu đối mà ngay cả Tưởng Nhược Lan cũng có thể đối được thì khó đến đâu chứ? Cô ta đã bắt đầu nghĩ, sau khi mình thắng phải yêu cầu Tưởng Nhược Lan làm gì cho hả giận đây?

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế nhìn cảnh này bất giác thấy buồn cười. Tưởng Nhược Lan là người thế nào hắn rõ hơn ai hết, cùng lắm thì nàng cũng chỉ biết vài chữ mà thôi, đối câu đối? Nàng hả?

Bất giác hắn quay người lại nhìn phía sau, tìm Cận Thiệu Khang, gọi hắn tới trước mặt mình, “Là An Viễn Hầu dạy sao?”

Câu hỏi không đầu không cuối, nhưng Cận Thiệu Khang lập tức hiểu ý hắn, “Không phải, thần chưa bao giờ dạy nàng những thứ đó.”

Cảnh Tuyên Đế không nói gì nữa, quay đầu nhìn người con gái đang cười đầy tự tin trong đình tự, bất giác hắn cũng nhếch miệng cười.

Trong đình, Từ Uyển Thanh nhìn Tưởng Nhược Nam: “Hầu phu nhân, mời ra câu đối!”

Tưởng Nhược Nam không phải xuất thân văn nhân, đối với những thứ như thơ từ ca phú nàng không biết nhiều, trong đầu nàng chỉ có ấn tượng duy nhất với một câu đối mà nàng từng đọc được trong truyện “Anh hùng xạ điêu” của Kim Dung, là câu đối mà thư sinh của Đoàn Hoàng Gia dùng để kiểm tra Hoàng Dung. Mà nghe nói câu đối ấy một thời từng là “câu đối chết”, làm khó không biết bao nhiêu văn nhân tài tử. Nàng muốn dùng nó để làm khó tiểu cô nương này, chắc không phải là vấn đề gì ghê gớm nhỉ?

“Cô nghe cho rõ đây…” Tưởng Nhược Nam mỉm cười, nói từng chữ từng từ rõ ràng: “Cầm sắt tỳ bà bát đại vương nhất ban đầu diện![11]

[11] Cầm (琴) sắt (瑟) tỳ (琵) bà (琶) là bốn loại nhạc cụ, phía trên bốn chữ này đều có bộ hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ Vương (Bát đại vương).

Ai ngờ nàng vừa đọc xong vế đầu thì xung quanh im bặt.

Bên ngoài, từ Hoàng đế cho tới thần tử, người nào người nấy đều cười khổ lắc lắc đầu.

Từ Uyển Thanh cười nhạt, nhìn Tưởng Nhược Nam tức giận nói: “Hầu phu nhân, ta biết phu nhân sẽ giở trò mà! Tại sao lại mang “câu đối chết” ra để thử ta, đây là vế đối mà trên thế gian chưa ai đối được, một nữ tử như ta làm sao có thể nghĩ ra? Cũng may ta sớm có sự phòng bị, như đã nói trước, vế đối này phu nhân phải giải được thì mới tính là thắng cuộc!”

Lần này Tưởng Nhược Nam nghe thấy có mùi khác lạ, nàng quay đầu lại, thì thầm hỏi Cận Yên Nhiên: “Sao, trước đây đã có vế đối này rồi ư?” Không phải vậy chứ?

Cận Yên Nhiên ngượng nghịu ghé sát vào tai Tưởng Nhược Nam trước ánh mắt khác thường của mọi người, khẽ đáp: “Vế đối này mười mấy năm nay không ai đối được, đúng là vế đối chết, tẩu tẩu, nếu tẩu không đối được thì tẩu thua rồi!” Cận Yên Nhiên lo lắng thở dài, sau khi Từ Uyển Thanh thắng không biết cô ta sẽ nghĩ ra trò gì khiến tẩu tẩu mất mặt đây, đã thỏa thuận trước rồi, Hoàng hậu nương nương cũng không thể can dự vào.

Tưởng Nhược Nam suýt nữa thì phá lên cười sung sướng, vận may của nàng hình như tốt hơn người bình thường, câu đối duy nhất mà nàng biết, lại là “câu đối chết” ở thế giới này.

Bên ngoài đình, một vài đại thần đã bắt đầu quay sang thì thầm với nhau.

“Trên bốn chữ ‘cầm sắt tỳ bà’ đều có hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ vương. Thực sự khó đối, lão phu nghĩ rất lâu rồi mà còn chưa nghĩ ra vế hoàn chỉnh để đối lại.”

“Hầu phu nhân mang ‘câu đối chết’ ra để làm khó tiểu cô nương, không phải quá…”

“Cũng may Từ tiểu thư nghĩ ra được điều kiện kia, đã nói trước rồi, xem ra lần này Hầu phu nhân phải nhận thua thôi!”

Nói xong đều nhìn Cận Thiệu Khang với ánh mắt thương cảm, phu nhân hắn sắp bị mất mặt trước bao người, đương nhiên hắn xứng đáng nhận được sự đồng cảm của họ.

Nhưng Cận Thiệu Khang nhìn đôi mắt vẫn sáng rực của Tưởng Nhược Nam, trong lòng bất giác có cảm giác rất lạ, hắn dự cảm, nàng đã có tính toán từ trước…

Nhưng sao có thể thế được, một “câu đối chết” mà sĩ tử văn nhân khắp thiên hạ không tìm ra được vế đối hoàn chỉnh, sao nàng có thể đối đây?

Cảnh Tuyên Đế vẫn quan sát cục diện với ánh mắt đầy hứng thú.

Trong đình, Từ Uyển Thanh vỗ tay cười, nói: “Hầu phu nhân, nếu phu nhân không thể đối được vế vừa rồi, thì phu nhân phải nhận thua, có nhiều người làm chứng như vậy, nói lời phải giữ lời, để ta nghĩ xem, nên yêu cầu phu nhân làm gì nhỉ?” Nói xong, ánh mắt đảo qua đảo lại trên người Tưởng Nhược Nam, bộ dạng như đang suy nghĩ mưu kế xấu xa.

“Từ tiểu thư, cô vui mừng quá sớm đấy, sao cô biết ta không đối được vế ấy?” Tưởng Nhược Nam lúc này cũng chẳng buồn nghĩ đến việc mình đột ngột như thế liệu có khiến mọi người ngạc nhiên không. Nhẫn nhịn mãi chỉ có thể chịu ấm ức, chi bằng cứ tỏa sáng một lần, dù sao thời gian này tiếng tăm của nàng cũng đang rất nổi, chẳng thể vì màn này mà nổi hơn được nữa.

Từ Uyển Thanh căn bản không tin, cười đáp: “Hầu phu nhân, ta khuyên phu nhân vẫn nên thôi đi thì hơn, nói ra chỉ làm trò cười cho thiên hạ!”

Tưởng Nhược Nam hất cằm, nhướn mày: “Cô nghe cho rõ đây, vế trên: Cầm sắt tỳ bà, bát đại vương nhất ban đầu diện…” Nói tới đây nàng cố ý dừng lại, nhìn khắp xung quanh một lượt.

Mọi người đều yên lặng, yên lặng tới mức có thể nghe thấy tiếng hơi thở của nhau, tất cả đều mở to hai mắt nhìn nàng không chớp.

Thời khắc ấy, Tưởng Nhược Nam cảm thấy thật vinh dự.

Sau đó nàng nói từng từ từng chữ rất rõ ràng: “Vế dưới là: Si mi võng lượng, tứ tiểu quỷ các tự đỗ tràng.”

Cầm sắt tỳ bà có tám chữ vương, Si mi võng lượng có bốn chữ quỷ, đối vô cùng chính xác!

Sau khi phân tích kĩ lưỡng, trong đình ngoài đình vang dậy tiếng vỗ tay.

Một “câu đối chết” mười mấy năm nay, một “câu đối chết” làm vô số văn nhân sĩ tử mất ăn mất ngủ, lại được giải bởi một người con gái, mà người con gái này còn là Tưởng Nhược Lan nữa chứ! Bà la sát Tưởng Nhược Lan!

Vào giây phút ấy, không ai có thể tưởng tượng được tâm trạng của chính mình.

Các cô nương đều tiếp đề rất hay, khiến những tiếng khen ngợi vang lên không ngớt, một vài mệnh phụ phi tần cũng đã lên tiếng tán dương trêu chọc vài câu, khiến không khí trong đình vô cùng náo nhiệt.

Còn Tưởng Nhược Nam càng lúc càng lo lắng. Sau khi chăm chú lắng nghe, nàng không chắc chắn về việc mình có thể tiếp được đề hay không, lẽ nào thật sự để Từ Uyển Thanh lấy mình ra làm trò cười ư? Thật không cam tâm…

Nhưng, rất nhanh đã đến lượt Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên, hai người bọn họ xuất thân danh giá, đương nhiên được học hành từ bé, nên thuận lợi tiếp đề. Khi đến lượt Cận Yên Nhiên ra đề cho Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên nghĩ một hồi, mới ra một câu mà cô ta cho rằng đơn giản nhất: “Nhất chi hoa” (một cành hoa).

Đáng tiếc là, cô ta cho rằng đơn giản, nhưng vẫn khó đối với Tưởng Nhược Nam.

Nhất chi hoa? Nàng chỉ biết quái hiệp Nhất Chi Mai thôi…

Làm sao tách ba từ “Nhất Chi Hoa” ra làm ba câu thơ đây?

Thời gian chầm chậm trôi qua, Tưởng Nhược Nam vẫn đang suy nghĩ. Cận Yên Nhiên đứng bên lo lắng tới mướt mồ hôi, không phải chứ, mình câu đơn giản như vậy cũng không tiếp được hay sao? Thiếu phu nhân của phủ An Viễn Hầu lại nhảy múa trước mặt mọi người, lần này thì mất mặt to rồi. Nghĩ tới việc mình đã kéo tẩu tẩu tới đây, trong lòng cô ta càng thêm thấp thỏm.

Các cô nương và mệnh phụ xung quanh thấy Tưởng Nhược Nam do dự mãi không tiếp đề, vẻ mặt đã bắt đầu mất đi sự kiên nhẫn, nhưng vì “hậu đài” của nàng quá vững, nên không dám thúc giục, đổi lại là người khác thì sớm đã bị họ ép nhận thua từ lâu rồi.

Từ Uyển Thanh thấy Tưởng Nhược Nam quả nhiên là không tiếp được đề đúng như ý định của mình, trong lòng vô cùng đắc ý. Cô ta không lên tiếng vội, muốn mọi người có thêm thời gian nhìn bộ dạng nhếch nhác bức bách của nàng.

Biết trị bệnh thì có gì ghê gớm, một thục nữ thực sự không cần thiết phải biết chữa bệnh, nhưng lại yêu cầu về tài năng và đức hạnh. Tưởng Nhược Nam dù có biết trị bệnh giỏi tới đâu, cũng không thay đổi được sự thật nàng chỉ là một kẻ ngu ngốc!

Bên này, trước bao nhiêu con mắt đều tập trung vào mình, Tưởng Nhược Nam toát mồ hôi hột. Có lẽ chuyện “cái khó ló cái khôn” là có thật, vào lúc quan trọng, nàng đột nhiên nhớ ra ở kiếp trước khi còn sống trong cô nhi viện nàng từng xem một bộ phim, nội dung trong phim nàng không nhớ rõ nữa, nhưng tên của bộ phim đó thì nàng vẫn còn nhớ.

Bộ phim ấy có tên là…

“Nhất tiễn mai…” Tưởng Nhược Nam chầm chậm lên tiếng.

Nàng đột ngột lên tiếng khiến đám người xung quanh đang rì rầm bàn tán bỗng dưng im bặt, Từ Uyển Thanh thì ngẩn người, ngay sau đó nhìn Tưởng Nhược Nam chằm chằm, cô ta không tin, cô ta không tin một Tưởng Nhược Lan ngu dốt lại có thể tiếp được đề này.

“Nhất tiễn mai… Chi… chi đầu hương…”

Cận Yên Nhiên mừng rỡ, trong lúc hào hứng đã túm lấy ống tay áo Tưởng Nhược Nam, cổ vũ: “Tẩu tẩu, còn một câu nữa!”

Tưởng Nhược Nam trán rịn mồ hôi, nàng biết là còn một câu nữa, chẳng phải nàng đang cố gắng để nghĩ đây ư?

Bỗng nhiên trong đầu nàng hiện ra một bức tranh hoa mai trong tuyết lạnh, tuyết trắng mênh mông, cành mai rực đỏ bay đầu trời…

Mắt Tưởng Nhược Nam sáng lên, nàng mỉm cười ung dung, rồi đọc tiếp: “Nhất tiễn mai. Chi đầu hương. Hoa hạ phiêu diêu linh lâm hương.”

Không khí trong Thiên Thu đình rất tĩnh lặng, ngay sau đó vỡ òa bởi những lời reo hò, cảm thán.

“Cảnh thật đẹp!”

“Không ngờ Hầu phu nhân ngoài giỏi y thuật còn tài hoa như thế, thật quá bất ngờ!”

Các phu nhân mệnh phụ vốn định nhờ vả cầu cạnh Tưởng Nhược Nam lúc này nhân cơ hội mà ca ngợi nàng lên tận mây xanh, nghe cứ như Tưởng Nhược Nam là một tài nữ vậy. Tưởng Nhược Nam dù da mặt có dày đến đâu thì lúc này cũng cảm thấy có chút ngại ngùng.

Từ Uyển Thanh đứng lên bèn thấy Tưởng Nhược Nam lại một lần nữa được mọi người ca ngợi, cô ta tức giận tới giậm chân bình bịch.

Dù vô cùng đắc ý, Tưởng Nhược Nam vẫn không quên kẻ đầu sỏ. Đùa chắc, Tưởng Nhược Nam nàng là người dễ bắt nạt hay sao? Nàng quay đầu lại nhìn Từ Uyển Thanh đang tức tới mức trắng bệch cả mặt ra, nói: “Từ tiểu thư, chơi trò này cũng không thú vị lắm, tiểu thư có dám cùng ta chơi một trò kích thích hơn không”

Câu nói này khiến các cô nương từ xưa đến nay vẫn rất quân thủ lễ nghĩa quy củ cảm thấy hào hứng, đừng bên cạnh cổ vũ Từ Uyển Thanh: “Từ tiểu thư, thi với Hầu phu nhân đi!”

Nhìn nụ cười vô cùng tự tin của Tưởng Nhược Nam, trong lòng Từ Uyển Thanh bỗng có dự cảm xấu. Vô thức, cô ta định lên tiếng từ chối, nhưng còn chưa kịp mở miệng đã bị Tưởng Nhược Nam chặn họng: “Từ tiểu thư, không phải cô sợ đấy chứ, nếu cô không dám cũng không sao.”

Những người xung quanh bình thường vẫn ngứa mắt với thói ngông cuồng của Từ Uyển Thanh, nên vào hùa với Lưu Tử Đồng và Cận Yên Nhiên khích tướng cô ta: “Từ tiểu thư, bình thường chẳng phải tiểu thư vẫn cho là tài cầm kỳ thi họa của mình không ai sánh được hay sao? Không phải tiểu thư sợ không dám thi với Hầu phu nhân đấy chứ?”

Từ Uyển Thanh là người ưa thể diện, trước bao con mắt thế kia cũng không dễ gì mà bỏ đi được, đành cứng giọng nhận lời: “Được, ta thi với phu nhân!”

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế dẫn theo đám vương công đại thần chầm chậm cất bước về phía Ngự hoa viên. Hắn thân mặc long bào đi trước, cùng trò chuyện với chúng thần theo sau, khi tâm trạng vui vẻ còn tiện thể tán dương công lao của một vài đại thần, thỉnh thoảng lại có một vài đại thần quỳ mọp xuống đập đầu tạ ân. Nhìn thấy Thiên Thu đình phía trước không khí náo nhiệt, hắn bèn bảo thái giám hầu bên cạnh tới xem xem có chuyện gì.

Không lâu sau, thái giám quay lại bẩm báo: “Là các nữ quyến đang chơi tửu lệnh ở đó, các nương nương và mệnh phụ cũng đều tập trung ở đấy cả.”

Cảnh Tuyên Đế nghe xong bèn thấy hứng thú, “Chơi tửu lệnh mà lại náo nhiệt như thế…” Nói rồi quay sang nói với chúng đại thần: “Chi bằng chúng ta hãy qua đó xem sao, xem bọn họ chơi tửu lệnh như thế nào.”

Đám đại thần nào ai dám kháng lệnh.

Cảnh Tuyên Đế lại tiếp tục hạ chỉ: “Chúng ta lặng lẽ đi đến, không được làm phiền họ, nếu không bọn họ thấy trẫm lại quỳ lại bái, thế thì còn gì là thú vị nữa!”

Mọi người cúi đầu dạ ran.

Cứ thế, Cảnh Tuyên Đế dẫn đầu một đám người lẳng lặng tới gần Thiên Thu đình.

Trong Thiên Thu đình.

Các cô nương không biết chuyện xảy ra bên ngoài, họ đang trong tình trạng hưng phấn cực độ.

Mặc dù Từ Uyển Thanh nhận lời nhưng vẫn cảm thấy thấp thỏm bất an, “Hầu phu nhân, phu nhân định chơi trò gì, nếu đánh nhau, quất roi thì Uyển Thanh xin thẳng thắn nhận thua!”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Từ tiểu thư nói đùa rồi, trong một ngày vui như hôm nay sao bổn phu nhân có thể làm những việc mất hứng như thế. Hơn nữa đánh nhau với Từ tiểu thư …” Nàng khẽ cười: “Như thế là cậy lớn đánh nhỏ rồi, chẳng phải là chuyện hay ho gì, đúng không?” Sự khinh miệt trong câu nói của nàng khiến Từ Uyển Thanh thật mất mặt, nhưng cô ta không biết phải phản bác thế nào.

“Vậy Hầu phu nhân muốn thi gì?” Từ Uyển Thanh lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm, chỉ cần không phải là đánh nhau thì dù có là cầm kỳ thi họa, Tưởng Nhược Lan quyết không phải là đối thủ của cô ta.

Các cô nương cũng mở to mắt nhìn Hầu phu nhân, vô cùng tò mò không biết nàng có trò gì thú vị hơn. Vào giây phút này, mọi người đột nhiên nhận ra, bà la sát Tưởng Nhược Lan thực ra cũng rất có sức hút. Sức hút của nàng không nằm ở việc nàng có người chống lưng mạnh tới nhường nào mà ở chính bản thân nàng, toàn thân nàng phát ra một thứ cảm giác… mạnh mẽ, có ân báo ân, có oán báo oán, vô cùng thoải mái dễ chịu.

Mọi người đều không phải đồ ngốc, đương nhiên có thể nhận ra, Hầu phu nhân cố tình gây khó dễ cho Từ Uyển Thanh.

Tưởng Nhược Nam đáp: “Chúng ta chơi một ván phân định thắng thua ngay. Ta ra vế trên, nếu cô đối được, thì cô muốn ta làm gì cũng được. Nhưng nếu cô không đối được, thì cô phải trồng cây chuối dưới đất!”

Chơi đối câu đối? Mắt Từ Uyển Thanh sáng lên, đây là trò cô ta giỏi nhất, chỉ là nếu Tưởng Nhược Nam giở trò ra một câu đối mà cô ta… không thể đối được…

“Chơi đối câu đối thì được, nhưng phải là một vế đối mà bản thân Hầu phu nhân có lời giải!”

Tưởng Nhược Nam biết lòng dạ cô ta, lập tức mỉm cười nhận lời: “Đương nhiên là thế rồi!”

Lúc này Từ Uyển Thanh càng thêm chắc chắn, câu đối mà ngay cả Tưởng Nhược Lan cũng có thể đối được thì khó đến đâu chứ? Cô ta đã bắt đầu nghĩ, sau khi mình thắng phải yêu cầu Tưởng Nhược Lan làm gì cho hả giận đây?

Bên ngoài Thiên Thu đình, Cảnh Tuyên Đế nhìn cảnh này bất giác thấy buồn cười. Tưởng Nhược Lan là người thế nào hắn rõ hơn ai hết, cùng lắm thì nàng cũng chỉ biết vài chữ mà thôi, đối câu đối? Nàng hả?

Bất giác hắn quay người lại nhìn phía sau, tìm Cận Thiệu Khang, gọi hắn tới trước mặt mình, “Là An Viễn Hầu dạy sao?”

Câu hỏi không đầu không cuối, nhưng Cận Thiệu Khang lập tức hiểu ý hắn, “Không phải, thần chưa bao giờ dạy nàng những thứ đó.”

Cảnh Tuyên Đế không nói gì nữa, quay đầu nhìn người con gái đang cười đầy tự tin trong đình tự, bất giác hắn cũng nhếch miệng cười.

Trong đình, Từ Uyển Thanh nhìn Tưởng Nhược Nam: “Hầu phu nhân, mời ra câu đối!”

Tưởng Nhược Nam không phải xuất thân văn nhân, đối với những thứ như thơ từ ca phú nàng không biết nhiều, trong đầu nàng chỉ có ấn tượng duy nhất với một câu đối mà nàng từng đọc được trong truyện “Anh hùng xạ điêu” của Kim Dung, là câu đối mà thư sinh của Đoàn Hoàng Gia dùng để kiểm tra Hoàng Dung. Mà nghe nói câu đối ấy một thời từng là “câu đối chết”, làm khó không biết bao nhiêu văn nhân tài tử. Nàng muốn dùng nó để làm khó tiểu cô nương này, chắc không phải là vấn đề gì ghê gớm nhỉ?

“Cô nghe cho rõ đây…” Tưởng Nhược Nam mỉm cười, nói từng chữ từng từ rõ ràng: “Cầm sắt tỳ bà bát đại vương nhất ban đầu diện![11]

[11] Cầm (琴) sắt (瑟) tỳ (琵) bà (琶) là bốn loại nhạc cụ, phía trên bốn chữ này đều có bộ hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ Vương (Bát đại vương).

Ai ngờ nàng vừa đọc xong vế đầu thì xung quanh im bặt.

Bên ngoài, từ Hoàng đế cho tới thần tử, người nào người nấy đều cười khổ lắc lắc đầu.

Từ Uyển Thanh cười nhạt, nhìn Tưởng Nhược Nam tức giận nói: “Hầu phu nhân, ta biết phu nhân sẽ giở trò mà! Tại sao lại mang “câu đối chết” ra để thử ta, đây là vế đối mà trên thế gian chưa ai đối được, một nữ tử như ta làm sao có thể nghĩ ra? Cũng may ta sớm có sự phòng bị, như đã nói trước, vế đối này phu nhân phải giải được thì mới tính là thắng cuộc!”

Lần này Tưởng Nhược Nam nghe thấy có mùi khác lạ, nàng quay đầu lại, thì thầm hỏi Cận Yên Nhiên: “Sao, trước đây đã có vế đối này rồi ư?” Không phải vậy chứ?

Cận Yên Nhiên ngượng nghịu ghé sát vào tai Tưởng Nhược Nam trước ánh mắt khác thường của mọi người, khẽ đáp: “Vế đối này mười mấy năm nay không ai đối được, đúng là vế đối chết, tẩu tẩu, nếu tẩu không đối được thì tẩu thua rồi!” Cận Yên Nhiên lo lắng thở dài, sau khi Từ Uyển Thanh thắng không biết cô ta sẽ nghĩ ra trò gì khiến tẩu tẩu mất mặt đây, đã thỏa thuận trước rồi, Hoàng hậu nương nương cũng không thể can dự vào.

Tưởng Nhược Nam suýt nữa thì phá lên cười sung sướng, vận may của nàng hình như tốt hơn người bình thường, câu đối duy nhất mà nàng biết, lại là “câu đối chết” ở thế giới này.

Bên ngoài đình, một vài đại thần đã bắt đầu quay sang thì thầm với nhau.

“Trên bốn chữ ‘cầm sắt tỳ bà’ đều có hai chữ vương, tổng cộng là tám chữ vương. Thực sự khó đối, lão phu nghĩ rất lâu rồi mà còn chưa nghĩ ra vế hoàn chỉnh để đối lại.”

“Hầu phu nhân mang ‘câu đối chết’ ra để làm khó tiểu cô nương, không phải quá…”

“Cũng may Từ tiểu thư nghĩ ra được điều kiện kia, đã nói trước rồi, xem ra lần này Hầu phu nhân phải nhận thua thôi!”

Nói xong đều nhìn Cận Thiệu Khang với ánh mắt thương cảm, phu nhân hắn sắp bị mất mặt trước bao người, đương nhiên hắn xứng đáng nhận được sự đồng cảm của họ.

Nhưng Cận Thiệu Khang nhìn đôi mắt vẫn sáng rực của Tưởng Nhược Nam, trong lòng bất giác có cảm giác rất lạ, hắn dự cảm, nàng đã có tính toán từ trước…

Nhưng sao có thể thế được, một “câu đối chết” mà sĩ tử văn nhân khắp thiên hạ không tìm ra được vế đối hoàn chỉnh, sao nàng có thể đối đây?

Cảnh Tuyên Đế vẫn quan sát cục diện với ánh mắt đầy hứng thú.

Trong đình, Từ Uyển Thanh vỗ tay cười, nói: “Hầu phu nhân, nếu phu nhân không thể đối được vế vừa rồi, thì phu nhân phải nhận thua, có nhiều người làm chứng như vậy, nói lời phải giữ lời, để ta nghĩ xem, nên yêu cầu phu nhân làm gì nhỉ?” Nói xong, ánh mắt đảo qua đảo lại trên người Tưởng Nhược Nam, bộ dạng như đang suy nghĩ mưu kế xấu xa.

“Từ tiểu thư, cô vui mừng quá sớm đấy, sao cô biết ta không đối được vế ấy?” Tưởng Nhược Nam lúc này cũng chẳng buồn nghĩ đến việc mình đột ngột như thế liệu có khiến mọi người ngạc nhiên không. Nhẫn nhịn mãi chỉ có thể chịu ấm ức, chi bằng cứ tỏa sáng một lần, dù sao thời gian này tiếng tăm của nàng cũng đang rất nổi, chẳng thể vì màn này mà nổi hơn được nữa.

Từ Uyển Thanh căn bản không tin, cười đáp: “Hầu phu nhân, ta khuyên phu nhân vẫn nên thôi đi thì hơn, nói ra chỉ làm trò cười cho thiên hạ!”

Tưởng Nhược Nam hất cằm, nhướn mày: “Cô nghe cho rõ đây, vế trên: Cầm sắt tỳ bà, bát đại vương nhất ban đầu diện…” Nói tới đây nàng cố ý dừng lại, nhìn khắp xung quanh một lượt.

Mọi người đều yên lặng, yên lặng tới mức có thể nghe thấy tiếng hơi thở của nhau, tất cả đều mở to hai mắt nhìn nàng không chớp.

Thời khắc ấy, Tưởng Nhược Nam cảm thấy thật vinh dự.

Sau đó nàng nói từng từ từng chữ rất rõ ràng: “Vế dưới là: Si mi võng lượng, tứ tiểu quỷ các tự đỗ tràng.”

Cầm sắt tỳ bà có tám chữ vương, Si mi võng lượng có bốn chữ quỷ, đối vô cùng chính xác!

Sau khi phân tích kĩ lưỡng, trong đình ngoài đình vang dậy tiếng vỗ tay.

Một “câu đối chết” mười mấy năm nay, một “câu đối chết” làm vô số văn nhân sĩ tử mất ăn mất ngủ, lại được giải bởi một người con gái, mà người con gái này còn là Tưởng Nhược Lan nữa chứ! Bà la sát Tưởng Nhược Lan!

Vào giây phút ấy, không ai có thể tưởng tượng được tâm trạng của chính mình.

Bên ngoài đình, một vài quan văn vô cùng kích động, suýt nữa không kìm được mà cất tiếng khen ngợi. Cảnh Tuyên Đế đã kịp thời đưa tay lên ngăn lại, ra hiệu bảo họ im lặng, đám thần tử run rẩy, tâm trạng kích động ấy dần lắng xuống.

Các cô nương mệnh phụ trong đình, từ chỗ nghệt ra như gà gỗ tới chỗ hưng phấn cao độ, rồi sùng bái kính phục, nhưng vào giờ khắc như vỡ tung ra ấy, mọi người buông lời khen ngợi, rồi vội vàng ngẫm lại vế đối của Tưởng Nhược Nam nên chẳng ai chú ý tới động tĩnh bên ngoài đình.

Từ Uyển Thanh đứng bên cạnh ngẩn ngơ nhìn tất cả, cô ta vẫn chưa hết sốc, Tưởng Nhược Lan… lại đối được, không phải trùng hợp, bởi vì trên thế gian này chỉ có một mình Tưởng Nhược Lan đối được hoàn chỉnh như thế…

Tưởng Nhược Lan bị làm sao thế này? Vẫn còn là Tưởng Nhược Lan trước kia từng bị cô ta đàn áp giẫm đạp đấy chứ? Tại sao “cô ta” lại trở nên lợi hại như thế, lợi hại tới mức Từ Uyển Thanh cảm thấy bản thân mình thật nhỏ bé,

Từ Uyển Thanh vội vãn định thần lại, muốn nhân lúc hỗn loạn bỏ đi, tránh trước rồi hẵng nói, lẽ nào cô ta thật sự phải trồng cây chuối trước mặt bao nhiêu người như thế? Cô ta có phải khỉ đâu?

Nhưng Tưởng Nhược Nam vẫn luôn để mắt tới cô ta, thấy cô ta định hành động, nàng lên tiếng ngay: “Từ tiểu thư, định đi đâu thế? Phải chăng cô quên mất mình còn việc chưa làm?” Mặc dù nói có thể tha được thì tha, nhưng với một vài người, không thể tha cho họ, càng tha họ càng huênh hoang. Vậy thì đành huênh hoang hơn họ, tàn nhẫn mà đạp họ xuống chân mình thôi!

Câu nói này lại khiến mọi người dồn sự chú ý của mình về phía Từ Uyển Thanh, thấy Từ Uyển Thanh định bỏ đi, họ đều nhìn cô ta với ánh mắt khinh bỉ.

“Thật là, chấp nhận cá cược chấp nhận thua, lại còn định bỏ trốn.”

“Hàng ngày cao ngạo thế, lúc này lại thành con rùa rụt cổ.”

Những lời đó không nặng chẳng nhẹ, không cao không thấp nhưng vừa đủ để lọt vào tai Từ Uyển Thanh. Từ Uyển Thanh vừa giận vừa thẹn, sắc mặt trắng bệch như tờ giấy.

Cô ta quay người lại nhìn Tưởng Nhược Nam, ánh mắt như rắn độc.

“Từ tiểu thư, phiền cô trồng cây chuối ở ngay đây đi! Rất đơn giản, Từ tiểu thư thân là một khuê tú, không định giở trò lật lọng trước mặt mọi người đấy chứ?”

“Ta không trồng!” Từ Uyển Thanh gào lên, lúc này tâm trạng cô ta hơi kích động, bắt đầu ăn nói không suy nghĩ: “Tưởng Nhược Lan, ngươi dựa vào cái gì mà hống hách như thế, cho dù ngồi biết trị bệnh, biết làm câu đối thì đã sao?” Giờ cô ta rất xấu hổ, rất tức giận, cô ta đã mất đi lý trí, không còn nghĩ được gì nữa, chỉ muốn mang hết nỗi tức giận trong lòng ra mà đả kích đối phương.

“Ngươi không thể thay đổi được một sự thật, ngươi là ngoài đàn bà thất bại nhất thế gian này! Ngươi sống chết đòi gả cho An Viễn Hầu, nhưng lại bị An Viễn Hầu chán ghét vứt sang một bên, trong Hoàng thành này ai không biết, ngươi chỉ là Hầu phu nhân trên danh nghĩa, An Viễn Hầu chẳng thèm nhìn ngươi lấy một cái bao giờ! Tưởng Nhược Lan, thân là đàn bà, ngươi có gì mà ra vẻ uy phong chứ?”

Lời vừa thốt ra, bốn bề lặng phắc. Mọi người đều nín thở nhìn cảnh tượng trước mắt. Họ thầm suy đoán phản ứng của Tưởng Nhược Nam.

Việc Tưởng Nhược Nam bức hôn thực sự là một chuyện cười đối với họ, trở thành chuyện trà dư tửu hậu trong nhà các đại quan. Ngay cả việc Cận Thiệu Khang lạnh nhạt với nàng vào đêm tân hôn, sớm cũng bị kẻ nào đó truyền ra ngoài với tâm đồ xấu xa. Sự việc xảy ra từ rất lâu rồi, mọi người vốn cũng đã dần lãng quên, nhưng hôm nay đột nhiên Từ Uyển Thanh lại nhắc tới, khiến mọi người bất giác nhớ lại mọi chuyện, ngoài cảm thông cho Tưởng Nhược Nam vì bị đẩy vào tình huống khó xử ra, họ còn cảm thấy có chút hơi buồn cười.

Không ít người lần lượt quay đầu lại, dùng khăn tay che miệng cười.

Tưởng Nhược Nam vừa giận lại cũng vừa buồn cười, não Từ Uyển Thanh bị lừa đá văng rồi hay sao? Vì muốn trêu tức nàng mà không màng tới hậu quả? Nói thật, dù suy nghĩ có phần độc ác, nhưng đổi lại nếu là Tưởng Nhược Lan thật, e rằng đã bị cô ta làm cho tức phát điên lên rồi. Nhưng đối với nàng mà nói, những lời này hoàn toàn không có lực sát thương. Chỉ có điều ánh mắt cười cợt của những người xung quanh thậ sự khiến nàng hơi ngượng ngùng.

Cận Yên Nhiên thấy Từ Uyển Thanh dám lôi chuyện nhà mình ra nói trước mặt mọi người, khiến tẩu tẩu mất mặt, trong lòng tức giận bèn lao tới trước mặt Từ Uyển Thanh mà hét: “Từ Uyển Thanh, ngươi nói nhăng nói cuội gì thế! Ngươi biết gì mà dám ở đây ăn nói linh tinh. Ngươi làm như vậy đâu xứng với hai từ thục nữ?”

Từ Uyển Thanh thấy mình đã thành công trong việc dập tắt khí thế của Tưởng Nhược Nam, cô ta đâu dễ dàng từ bỏ, tiếp tục cười nhạt một tiếng, đáp: “Là ta nói nhăng nói cuội?” Ngay sau đó quay sang hỏi Tưởng Nhược Nam: “Ngươi cho rằng chuyện của ngươi mọi người không biết sao? Ngươi dám nói, ngươi không bị An Viễn Hầu lạnh nhạt không? Nếu ta là ngươi thì đã trồn tiệt ở trong nhà không dám ra ngoài nữa, tránh phải chịu đựng những ánh mắt thương hại của người khác!”

Cô ta vừa nói xong đã nghe ngoài đình có tiếng hỏi vọng vào: “Không biết Từ tiểu thư nghe những chuyện ấy từ đâu?”

Mọi người nhìn về nơi phát ra tiếng nói, chỉ thấy An Viễn Hầu Cận Thiệu Khang thân mặc áo bào sải bước vào trong đình. Điều khiến mọi người kinh ngạc hơn là cả Hoàng thượng và các vị đại thần đang đứng cách đó không xa, còn phụ thân của Từ Uyển Thanh là Lễ bộ Thượng thư Từ đại nhân lại đang nhìn con gái với ánh mắt giận dữ, tức tới mức toàn thân run lẩy bẩy. Rõ ràng những việc trước đó cũng đã bị Hoàng thượng nhìn thấy cả.

Từ Uyển Thanh toàn thân đổ mồ hôi lạnh, hai chân mềm nhũn, lập tức quỳ xuống, cơ thể không ngừng run lên bần bật.

Mọi người vội vàng dập đầu thỉnh an Hoàng thượng.

“Bình thân.” Cảnh Tuyên Đế chắp tay sau lưng, chầm chậm bước vào đình.

Mọi người đứng dậy, Từ Uyển Thanh cũng đứng dậy theo, nhưng lập tức bị phụ thân quát: “Nghịch tử, mau quỳ xuống!” Từ Uyển Thanh lại run rẩy, suýt nữa thì nhã nhào ra đất.

Bên này, Cận Thiệu Khang bước tới cạnh Tưởng Nhược Nam, dịu dàng nói với nàng ngay trước mặt tất cả mọi người: “Trời nóng thế này, sao nàng không vào trong nghỉ ngơi, lần trước bị cảm nắng, nàng còn nói với ta rằng rất khó chịu mà, mới được bao ngày đã quên rồi ư?”

Nghe giọng nói dịu dàng của hắn, nhìn ánh mắt đăm đắm của hắn, Tưởng Nhược Nam nổi hết da gà.

Thế này thì quá nhập vai đấy…

Nhưng nàng cũng biết, Cận Thiệu Khang làm vậy vì muốn lấy lại thể diện cho nàng, lấy lại thể diện cho Hầu phủ, vì vậy nàng phối hợp với hắn rất nhịp nhàng.

Nàng ngẩng đầu lên, nhìn Cận Thiệu Khang mỉm cười, đáp: “Hầu gia, Nhược Lan có phải là người yếu đuối đâu, huống hồ hôm nay lại là ngày vui, đương nhiên thiếp phải tham dự chứ.” Giọng nói nũng nịu dịu dàng, đến ngay bản thân nàng cũng rùng mình một cái.

“Cũng được, nàng muốn thế nào sẽ thế ấy, chỉ cần chú ý tới sức khỏe của mình là được. Đừng để ta phải lo lắng.” Cận Thiệu Khang cười ấm áp, nụ cười này có tính sát thương mạnh với tất cả những người phụ nữ có mặt trong đình tự.

Mọi người đều ngẩn ngơ tại chỗ.

Những người quen biết An Viễn Hầu đều hiểu, con người An Viễn Hầu rất lạnh lùng, ít khi thấy hắn cười, mà cho dù có cười cũng là kiểu cười khách khí, xa cách. Giọng nói của hắn cũng rất lạnh lùng, đều đều, dường như không bao giờ có cao thấp gì hết.

Nhưng bây giờ… bất kỳ ai cũng nhận thấy nụ cười trên môi hắn là xuất phát từ nội tâm, bất kỳ ai cũng có thể nghe thấy sự yêu chiều vô cùng trong giọng nói của hắn, bất kỳ ai cũng đều nhận ra sự dịu dàng từ nét mặt hắn, hơn nữa, tất cả những thứ ấy đều được thể hiện hết sức tự nhiên, không có một chút giả tạo nào.

Đây hoàn toàn là thể hiện dành cho người mà mình yêu thương.

Mọi người bất giác hoài nghi, lẽ nào những lời đồn đại trước đó là giả? Tưởng Nhược Lan hoàn toàn không bị An Viễn Hầu lạnh nhạt?

Cận Thiệu Khang nhìn về phía Từ Uyển Thanh lúc này như đang hóa đá ở đó, điềm đạm cười, hỏi: “Từ tiểu thư, thật làm khó cho tiểu thư vì phải quan tâm tới chuyện Hầu phủ nhà ta như vậy, nếu tiểu thư đã muốn biết, thì bổn Hầu sẽ cho tiểu thư biết…” Nói tới đây, Cận Thiệu Khang đột nhiên nắm tay Tưởng Nhược Nam trước mặt mọi người. Bàn tay hắn rộng mà ấm áp đan vào đầu ngón tay của Tưởng Nhược Nam khiến Tưởng Nhược Nam có cảm giác như đang được bao bọc, bảo vệ.

Tưởng Nhược Nam cười thầm trong lòng, bản thân nàng làm sao vậy? Sao lại sinh thứ ảo giác ấy, chẳng phải do người ta quá nhập vai hay sao?

Cảnh Tuyên Đế đứng bên nhìn màn họ nắm tay nhau, đột nhiên cảm thấy rất nhức mắt, hắn bất giác thoáng chau mày.

“Bổn Hầu và Nhược Lan mặc dù bắt đầu không được vui vẻ lắm, nhưng trải qua một quãng thời gian cũng đã hiểu nhau hơn…” Nói đến đây, hắn quay đầu sang nhìn Tưởng Nhược Nam, ánh mắt dịu dàng như muốn làm nàng tan chảy, “Bổn Hầu nhận thấy, Nhược Lan thực ra là một cô gái rất tốt, người con gái như thế trở thành phu nhân của bổn Hầu…” Hắn mỉm cười, hai mắt lấp lánh những ánh dịu dàng, “Thực sự là phúc của bổn Hầu!”

Mặc dù biết rõ hắn đang diễn kịch, nhưng trái tim Tưởng Nhược Nam vẫn không chịu sự khống chế của trí não mà trào dâng xúc động. Bởi vì nàng hiểu, với người lúc nào cũng xem trọng lễ nghi phép tắc hơn tất thảy như Cận Thiệu Khang, khiến hắn phải nói ra những lời như vậy trước mặt bao người là chuyện không dễ dàng gì, nàng rất biết ơn hắn vì đã làm như thế.

Từ Uyển Thanh lúc này đang quỳ dưới đất chứng kiến cảnh ấy, sắc mặt đã khó coi lại càng thêm khó coi. Vào giờ khắc này, cô ta cảm thấy mình thật sự chẳng khác gì một trò cười.

Ánh mắt của vài mệnh phụ đứng bên nhìn Tưởng Nhược Nam với vẻ ngưỡng mộ. Một người con gái được nghe phu quân mình nói những lời như vậy thì cả đời này cầu gì hơn nữa? Còn những nữ tử chưa xuất giá thì trong lòng ngập tràn ảo tưởng, phu quân tương lai của mình cũng sẽ tốt như An Viễn Hầu đây…

Chính vào lúc mọi người đang đắm chìm trong không khí hết sức ấm áp và lãng mạn ấy, thì Cảnh Tuyên Đế bước lên một bước, khẽ ho một tiếng nhằm lôi kéo sự chú ý của mọi người về phía mình.

Hoàng đế chắp tay sau lưng, chầm chậm bước hẳn vào trong đình, ánh mắt lạnh lùng liếc về phía Từ Uyển Thanh vẫn đang quỳ dưới đất, rồi quay đầu lại hỏi Từ đại nhân: “Từ ái khanh, đây là nhi nữ của khanh phải không?”

Nghe Hoàng đế đột nhiên nhắc tới mình, Từ Uyển Thanh toàn thân run rẩy, nước mắt lã chã rơi xuống, cô ta quỳ bên chân Hoàng đế, đầu cúi gằm. Cô ta biết những lời vừa rồi của mình là quá khích, cô ta dám nói những lời ấy, một là vì giận quá mất khôn, hai là cô ta cho rằng có tỷ tỷ đứng sau chống lưng, Hoàng hậu dù có trách phạt thế nào, cũng sẽ không dám quá đáng.

Nhưng ai ngờ những lời ấy lại bị Hoàng đế và phụ thân nghe chứ? Một người từ trước tới nay chẳng biết lo lắng là gì giờ cũng biết sợ rồi, không biết Hoàng thượng sẽ xử lý mình thế nào?

Từ đại nhân lập tức bước lên quỳ xuống trước mặt Hoàng thượng, cúi đầu nhận tội: “Vi thần quản giáo không nghiêm, thật hổ thẹn. Mong Hoàng thượng trách phạt.”

Cảnh Tuyên Đế điềm đạm nói: “Từ đại nhân, khanh thân là Lễ bộ Thượng thư, mà con gái khanh lại dám công khai nhục mạ Cáo mệnh trước mặt bao người, đúng là khanh nên cảm thấy xấu hổ!”

Từ Uyển Thanh càng run mạnh hơn, bắt đầu phát ra những tiếng khóc rấm rứt.

Từ đại nhân trán rịn mồ hôi, liên tục dập đầu, “Vi thần biết tội, vi thần nhất định sẽ quản giáo nghiêm khắc hơn!”

Cảnh Tuyên Đế khẽ hừ một tiếng, “Từ đại nhân, đến con mình mà khanh cũng không quản giáo được, trẫm thật nghi ngờ liệu khanh có thích hợp với chức lễ bộ thượng thư hay không đấy!”

Từ đại nhân lúc này đã kinh hãi tới tột bậc, dập đầu bồm bộp, “Vi thần biết tôi, vi thần biết tội!”

Đúng lúc ấy, Hoàng hậu và Từ quý phi nghe tin cũng vội vàng đi đến.

Từ quý phi vừa vào đình tử bèn quỳ ngay xuống trước mặt Hoàng thượng, vừa dập đầu vừa cầu xin: “Hoàng thượng, đều là lỗi của thần thiếp, là thần thiếp hàng ngày quá dung túng cho muội muội, nên mới khiến muội muội có hành vi thất lễ ngày hôm nay, mong Hoàng thượng hãy giáng tội thần thiếp.” Cô ta ngước đầu lên, ngây ngốc nhìn Hoàng thượng, hai hàng nước mắt chảy dài xuống khuôn mặt kiềm diễm như bông hoa trong mưa, vô cùng đáng thương.

Cảnh Tuyên Đế thở dài, giơ tay đỡ cô ta đứng dậy, đáp: “Không liên quan tới ái phi, ái phi đang mang thai, không nên quá đau buồn.” Cơn giận trước đấy bất giác cũng giảm đi phần nào, hắn lại nhìn Hoàng hậu, nói: “Hôm nay là sinh nhật Hoàng hậu, xảy ra chuyện thế này thật khiến Hoàng hậu mất vui, chuyện này giao cho Hoàng hậu xử lý đi!”

Mười mấy năm phu thê, Hoàng hậu đương nhiên hiểu tâm ý hắn, nhưng Từ Uyển Thanh cậy có Từ quý phi chống lưng mà không để lời nàng trong lòng, điều này khiến nàng vô cùng tức giận, nàng ngẫm nghĩ rồi nói: “Thế này đi, Từ Uyển Thanh đã xúc phạm tới mệnh phụ của triều đình, luận về tội thì phải phạt trượng hình!” Nghe đến đây, Từ Uyển Thanh “á” lên một tiếng. Hoàng hậu lạnh lùng liếc cô ta một cái rồi nói tiếp: “Nhưng niệm tình Từ Uyển Thanh còn nhỏ tuổi chưa hiểu chuyện, bổn cung sẽ xử lý nhẹ nhàng hơn, phạt Từ Uyển Thanh cấm túc tại phủ trong vòng nửa năm, chăm chỉ học lại lễ nghi phép tắc! Từ Uyển Thanh, bổn cung xử lý như vậy ngươi có phục không?”

Nửa năm, Từ Uyển Thanh thầm kêu khổ trong lòng, nhưng cô ta sao dám phản đối? Cô ta dập đầu: “Đa tạ ân điển của Hoàng hậu!”

Cảnh Tuyên Đế thấy Hoàng hậu xử lý như vậy là vẫn còn nể mặt hắn, nên vô cùng hài lòng, thầm khen Hoàng hậu hiền lương.

Hoàng hậu lại tiếp: “Nhưng trước hết, ngươi phải tới nhận lỗi với Hầu phu nhân trước mặt mọi người!”

Từ Uyển Thanh mặc dù không muốn nhưng cũng chẳng có cách nào khác, đành bước tới trước mặt Tưởng Nhược Nam, hành lễ với nàng, khẽ nói lời xin lỗi.

Cảm nhận được những ánh mắt đang dính chặt vào người mình, Từ Uyển Thanh chỉ thấy từ nhỏ tới lớn, hôm nay là ngày nhục nhã nhất của cô ta. Trong lòng vô thức lại cảm thấy sợ hãi Tưởng Nhược Nam.

Sau khi xin lỗi xong, Từ Uyển Thanh chẳng còn mặt mũi nào ở lại nữa, bèn đưa theo bọn a hoàn lủi thủi lui ra, sau đó Hoàng hậu cho người tiễn cô ta về phủ, bắt đầu cuộc sống cấm túc.

Sóng yên biển lặng.

Sau khi Từ Uyển Thanh đi rồi, mọi người cũng mất hứng, lần lượt tản hết đi. Hoàng thượng và các vương công đại thần tiếp tục đi dạo trong Ngự Hoa viên. Trước khi cất bước đi theo Hoàng thượng. Cận Thiệu Khang khẽ thì thầm vào tai Tưởng Nhược Nam một câu: “Ta xin lỗi.” Rồi mới buông tay nàng ra, khiến Tưởng Nhược Nam ngẩn ngơ tại trận.

Cận Thiệu Khang đi rồi, Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên cùng Lưu Tử Đồng về cung điện nghỉ ngơi.

Trên đường, Cận Yên Nhiên vui mừng nói với Tưởng Nhược Nam: “Tẩu tẩu, hôm nay coi như hả giận rồi, nửa năm sau không cần phải gặp con quỷ đáng ghét ấy nữa!”

Lưu Tử Đồng cũng nói xen vào: “Nếu sau nửa năm cô ta lại đến gây rối thì sao?”

Lưu phu nhân lập tức lên tiếng: “Ta thấy Từ tiểu thư không dám gây sự với Hầu phu nhân nữa đâu!”

Lúc này, Lưu Tử Đồng đi sát vào Tưởng Nhược Nam, khẽ nói: “Hầu phu nhân, thì ra An Viễn Hầu đối tốt với phu nhân như thế, thật khiến người ta ngưỡng mộ.”

Cận Yên Nhiên cười: “Ca ca ta lại nói ra những lời như vậy trước mặt bao nhiêu người, đừng nói hai người, ngay đến ta cũng cảm thấy rất bất ngờ!”

Tưởng Nhược Nam cười cười, thầm nghĩ, khả năng đóng kịch của “con khỉ” ấy cũng không tồi, bao nhiêu người đều bị hắn lừa! Lấy được nàng là phúc của hắn? Lời như thế mà hắn cũng nói ra được!

Mấy người bọn họ vừa trò chuyện vừa bước vào đại điện nghỉ ngơi, nhưng lại gặp ngay Tưởng Sính Đình đi từ xa tới!

Tưởng Sính Đình mặc một chiếc áo lụa màu vàng lông thiên nga, bên trên vẽ hoa cúc, đầu cài trâm, cổ đeo dây ngọc ngũ sắc, màu sắc của đá lấp lánh lay động dưới ánh nắng, khiến khuôn mặt vốn đã rất xinh đẹp của cô ta càng thêm diễm lệ.

Tưởng Sính Đình thân thiết khoác tay Tưởng Nhược Nam, cười nói: “Đường tỷ, nghe nói vừa rồi tỷ đã dạy cho Từ Uyển Thanh một bài học nhớ đời, thật đúng là khiến người ta quá thoải mái.”

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại nhìn cô ta cười điềm đạm: “Muội nghe ai nói, ta có xử lý gì cô ta đâu, là cô ta vô cớ gây sự nên mới bị Hoàng hậu nương nương xử phạt thôi.”

Nịnh nọt không xong, nụ cười trên mặt Tưởng Sính Đình cứng lại, “Vậy chắc do muội nghe nhầm rồi...”

Tưởng Nhược Nam cười cười, không nói gì khiến Tưởng Sính Đình càng bối rối.

Cũng may đúng lúc ấy, Cận Yên Nhiên bỗng lên tiếng: “Đúng rồi, cả chiều nay không nhìn thấy cô đâu, cô không tới Ngự hoa viên ư?”

Tưởng Sính Đình đáp: “Mẹ tôi hơi đau đầu nên buổi chiều muốn nghỉ ngơi, tôi phải ở bên cạnh bà.”

Lưu phu nhân nghe xong bèn cười: “Đúng là một cô bé hiếu thuận!”

Lúc này một vài mệnh phụ thấy Tưởng Nhược Nam đi đến, vội vàng nở nụ cười lấy lòng. Tưởng Nhược Nam nhân cơ hội thoát khỏi bàn tay đang khoác tay mình của Tưởng Sính Đình, đối với đường muội này, nàng rất không muốn liên quan.

Tưởng Sính Đình thấy Tưởng Nhược Nam định bỏ đi, vội vàng bước lên phía trước một bước, kéo tay nàng lại, nhanh nhẹn nói: “Đường tỷ, tối nay khi xem kịch, muội sẽ tới tìm tỷ!”

Tưởng Nhược Nam đáp qua loa: “Để nói sau đi!” Rồi sau đó bị người ta kéo đi mất.

Tưởng Sính Đình nhìn theo bóng của Tưởng Nhược Nam, trong lòng trào dâng cảm giác rất lạ lẫm, đường tỷ hình như không còn giống với trước kia nữa. Trước kia đường tỷ không lạnh lùng với cô ta thế này, tại sao chứ? Lẽ nào vì lâu ngày không gặp gỡ ư? Không được, chuyện này cần phải có sự giúp đỡ của đường tỷ, xem ra sau này còn phải tìm cách thân thiết với đường tỷ hơn nữa.

Cô ta quay lại thấy Cận Yên Nhiên và Lưu Tử Đồng đang rì rầm nói chuyện, bèn đi về phía họ. Ba người chào hỏi nhau một hồi, sau đó bắt đầu tán chuyện.

Tưởng Sính Đình hỏi họ: “Kỳ tuyển tú nữ năm nay hai người có tham gia không?”

Lưu Tử Đồng đáp: “Đương nhiên, những nữ tử con quan trên mười ba dưới mười bảy đều được phép tham gia dự tuyển mà!” Rồi sau đó cười, “Nhưng trước kia ta ốm một trận, có lẽ sẽ không trúng tuyển đâu.”

Tưởng Sính Đình cười cười, rồi lại nhìn Cận Yên Nhiên, chăm chú ngắm kĩ khuôn mặt xinh đẹp của nàng, trong lòng bỗng nảy sinh cảm giác đề phòng, nhưng nụ cười trên môi vẫn không tắt: “Cận tiểu thư dung mạo như hoa như nguyệt, nhất định sẽ được chọn.”

Cận Yên Nhiên mỉm cười đáp: “Nếu nói đến như hoa như nguyệt thì phải là Tưởng tiểu thư mới đúng.”

Câu này khiến Tưởng Sính Đình rất vui, khen lại Cận Yên Nhiên mấy câu nữa. Đang trò chuyện thì có cung nữ tới tìm, nói mẫu thân Tưởng Sính Đình đang tìm cô ta, Tưởng Sính Đình bèn cáo từ, đi theo cung nữ kia.

Sau khi Tưởng Sính Đình đi rồi, một thiếu nữ bên cạnh bước lại, hỏi bọn Cận Yên Nhiên: “Vừa rồi Tưởng tiểu thư hỏi hai người về việc tuyển tú nữ phải không?”

Lưu Tử Đồng cười đáp: “Sao cô biết?”

Thiếu nữ nọ cười nhạt: “Suốt buổi chiều nay cô ta chỉ nói tới việc này. Cũng là cô ta tốt số!”

Cận Yên Nhiên tò mò hỏi: “Như thế nghĩa là sao?”

Thiếu nự nọ đáp: “Quy định của triều đình chắc hai người cũng biết, mỗi gia tộc mỗi đời chỉ được có một cung phi. Đường tỷ của cô ta chính là Hầu phu nhân hiện nay, vốn phải vào cung, nếu vậy cô ta sẽ không được tham gia dự tuyển tú nữ nữa. Nhưng không ngờ sau đó đường tỷ của cô ta lại gả cho An Viễn Hầu, vì vậy suất cung phi của Tưởng gia lọt vào tay cô ta. Có điều, với tướng mạo tài năng của cô ta thì chẳng có chút hi vọng nào cả. Nhưng cô ta còn có Hầu phu nhân chống lưng, chỉ cần Hầu phu nhân nói với Thái hậu một tiếng, thì việc được chọn cũng dễ dàng hơn nhiều!” Nói xong, bỏ đi với bộ dạng vừa ghen tị vừa ngưỡng mộ.

Sau khi thiếu nữ kia đi rồi, Lưu Tử Đồng mới nói nhỏ với Cận Yên Nhiên: “Vào cung thích lắm ư? Tại sao mọi người ai cũng muốn vào cung thế?

“Đúng vậy, cả đời phải sống trong cung, muốn gặp mặt người thân cũng khó, có điều...” Cận Yên Nhiên ghé tai Lưu Tử Đồng thì thầm: “Mẫu thân ta nói, lần tuyển tú nữ này ta không phải vào cung, trong cung sẽ giúp ta chọn một mối hôn sự tốt. Vì vậy, ta chẳng vội gì.”

Kỳ tuyển tú nữ được tổ chức ba năm một lần, không chỉ để tuyển phi cho Hoàng đế, mà sau khi Hoàng đế chọn xong, những cô gái bị loại sẽ được chỉ hôn cho các nam tử thích hợp thuộc hoàng thân quốc thích, vương công đại thần.

Lưu Tử Đồng cười đáp: “Vậy thì tốt, có điều ta cũng chẳng lo lắng, ta có bệnh sử nên nhất định sẽ bị loại thôi!”

Cận Yên Nhiên nghe xong thấy có chút lo lắng: “Nhưng bệnh sử của cô liệu có ảnh hưởng tới hôn sự không?”

Lưu Tử Đồng lắc đầu: “Mẫu thân ta nói không sao.”

“Vậy thì tốt.” Cận Yên Nhiên yên tâm hơn, Lưu Tử Đồng thấy cô ta thực sự lo lắng cho mình thì trong lòng vô cùng cảm động, bắt đầu tâm sự với Cận Yên Nhiên.

Phía bên kia Tưởng Nhược Nam bị một đám mệnh phụ vây lại, sau một hồi trò chuyện sôi nổi nàng mới hiểu được dụng ý của họ. Thì ra họ đều muốn mời nàng tới phủ của mình hoặc người thân để trị bệnh hoặc điều dưỡng thân thể, có điều vì còn ngại thân phận của nàng nên không tiện mở miệng hỏi thẳng.

Tưởng Nhược Nam cũng thoáng động lòng. Trước kia, sau khi giúp Lưu phu nhân trị bệnh, Lưu phu nhân đã hậu tạ nàng không ít... Nói thế nào nhỉ, bản thân nàng một năm chẳng có bao nhiêu thu nhập, mỗi tháng được hai mươi lượng bạc tiêu vặt do Hầu phủ phát, số tiền thu từ ba trang trại hàng năm không quá ba, bốn trăm lượng, một năm không để dành được bao nhiêu. Sau này nàng còn muốn li hôn với “con khỉ” kia, không những phải tự nuôi sống bản thân mà còn phải nuôi những a hoàn bồi giá đi theo mình, ngộ nhỡ nàng không tìm được cách “kiếm tiền” ở thế giới này thì nàng phải làm thế nào? Không thể cứ để Thái hậu nuôi mình mãi được.

Nhưng nếu nàng nhận lời bọn họ, họ chắc chắn sẽ không bạc đãi nàng, như thế chẳng những có thể kiếm được ít tiền mà còn làm quen được với đủ mọi loại bệnh, tích lũy kinh nghiệm, gây dựng quan hệ, nói không chừng sau này còn phát triển thành “công việc”” của riêng mình cũng nên...

Nghĩ tới đây, Tưởng Nhược Nam đã đưa ra quyết định, phần còn lại là phải làm thế nào để thuyết phục được Thái phu nhân nữa thôi. Dù sao nếu sau này nàng cứ chạy ra ngoài suốt, Thái phu nhân chắc chắn sẽ không vui.

Tưởng Nhược Nam không từ chối họ, chỉ nói phải về bàn bạc với người trong nhà, đám mệnh phụ thấy có hi vọng càng thêm mừng, họ đối đãi với Tưởng Nhược Nam thêm thân thiết.

Bữa tối vẫn diễn ra ở điện Phụng Thiên, nhưng không còn nhiều nghi lễ chi tiết như bữa trưa nữa, mọi người có thể dùng bữa trong yên tĩnh.

Sau bữa tối, mọi người nghỉ ngơi một lát rồi đến Sướng Xuân viên xem kịch.

Cận Yên Nhiên và Lưu Tử Đồng dùng xong bữa tối đã qua đó, Tưởng Nhược Nam tới Từ Ninh cung thăm Thái hậu, vốn định cùng đi với Thái hậu, nhưng bà nói sẽ tới muộn hơn một chút nên nàng đành tự qua đó trước.

Tưởng Nhược Nam từ Từ Ninh cung ra, nhằm hướng Sướng Xuân viên mà đi.

Ráng chiều đỏ rực như một bó lửa nơi chân trời, tự do thể hiện sự diễm lệ của nó. Tưởng Nhược Nam vừa thong thả bước, vừa thưởng thức cảnh hoàng cung trong ánh hoàng hôn.

Khi rẽ vào một hành lang dài, đột nhiên nàng nhìn thấy Lưu Tử Căng ở ngay trước mặt.

Tưởng Nhược Nam gặp người quen, vô thức cất tiếng chào: “Lưu thái y.”

Lưu Tử Căng đứng phía trước nghe thấy có người gọi mình thì dừng bước, quay đầu lại, sau khi nhìn rõ là Tưởng Nhược Nam, hắn cũng cười rất tươi, rất tự nhiên, hành lễ nói với nàng: “Thì ra là Hầu phu nhân.”

Trong lòng, Tưởng Nhược Nam đã coi hắn là bạn từ lâu, lại thêm lâu ngày không gặp, vì vậy lần này gặp được hắn ở đây, nàng thấy rất vui. Nàng đứng cách hắn một khoảng tầm hai mét, thấy Lưu Tử Căng mặc một bộ triều phục màu đen, hoa văn trên đó thêu bằng chỉ đủ màu sắc, khiến chúng trở nên lấp lánh óng ánh dưới chiều tà, lại thêm làn da trắng như ngọc, mái tóc đen như mực, thật khiến người ta có cảm giác, rõ ràng đây chỉ là một bộ y phục hết sức bình thường truyền thống, nhưng khi được khoác trên người hắn lại trở nên thoát tục.

Sau khi Tưởng Nhược Nam hành lễ xong bèn cười hỏi: “Hôm nay sao cả ngày không thấy Lưu thái y đâu?”

Chỉ là một câu hỏi xã giao bình thường nhưng lại khiến trái tim Lưu Tử Căng đập rộn ràng vui vẻ, nàng có để ý tìm hắn sao? Ngay sau đó hắn lại nghĩ tới thân phận của nàng, niềm vui ấy hóa thành nỗi u buồn vô tận.

“Hôm nay có vài vị phu nhân không được khỏe nên hạ quan phải ở bên chăm sóc cho họ.”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Thì ra là thế, đúng là càng giỏi lại càng vất vả!” Rồi nàng hỏi: “Giờ thái y tới Sướng Xuân viên phải không?”

“Đúng thế.”

“Ta cũng đang định đi tới đó.” Tưởng Nhược Nam nói xong chầm chậm bước về phía trước, Lưu Tử Căng đợi nàng đi qua một quãng rồi mới cất bước theo sau nàng.

Thực ra, nên đợi Tưởng Nhược Nam đi khuất rồi, hắn mới nên cất bước, làm vậy mới hợp lễ nghi phép tắc, nhưng hắn không muốn bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi được ở riêng với nàng thế này.

Hắn không có ý gì khác, cũng chẳng định vọng tưởng gì, hắn chỉ muốn cùng đi với nàng một đoạn, được nghe tiếng nàng, nhìn bóng dáng nàng, chỉ thế thôi đã rất thỏa mãn rồi.

Tưởng Nhược Nam đi được vài bước rồi, đột nhiên lại nhớ ra lần trước có dậy hắn cạo gió, bèn quay đầu lại cười hỏi: “Lần trước có nói qua với thái y về cách cạo gió, sau này thái y có dùng tới chưa?”

Khi nàng mỉm cười, những tia nắng cuối cùng nơi chân trời rọi lên khuôn mặt, khiến đôi mắt đen láy lấp lánh đầy ma mị, nụ cười của nàng đẹp dịu dàng, giống như có một sức mạnh vô hình, từng chút từng chút một tấn công trái tim hắn.

Vẻ mặt hắn bỗng trở nên rất dịu dàng, rất ấm áp.

“Nhắc đến mới nhớ, còn phải cảm tạ Hầu phu nhân, hiệu quả của cạo gió mặc dù không được bằng châm cứu, nhưng lại có tác dụng bổ trợ trong việc trị liệu, giúp ích rất nhiều cho ta!”

“Thế thì tốt, đúng rồi, nếu như sau này ta có chỗ nào vướng mắc trong y thuật, có thể tới thỉnh giáo thái y không?” Nàng nhớ ra, một vài chỗ trong những cuốn sách y mà nàng đọc trước đó có vài điều nàng không thật hiểu.

“Hầu phu nhân y thuật cao minh, còn có chỗ nào cần thỉnh giáo hạ quan nữa?”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn cười rất tươi: “Ta đã nói rồi, ta không hiểu về y thuật, chỉ là được học chút ít về phương pháp thực liệu điều dưỡng cơ thể mà thôi, nhưng ta muốn tìm hiểu nhiều hơn về phương diện này, ta có đọc sách y thuật nhưng rất nhiều chỗ không hiểu.”

Lưu Tử Căng rất bất ngờ: “Không ngờ Hầu phu nhân lại hiếu học như thế!” Thật khiến người khác phải kính phục.

“Học không bao giờ là muộn mà!” Tưởng Nhược Nam cười ngượng ngùng.

“Nếu đã vậy, sau này nếu có chỗ nào không hiểu cần hạ quan giúp đỡ, hạ quan rất vui lòng. Hàng ngày hạ quan đều phải vào bắt mạch cho Thái hậu, Hầu phu nhân có vấn đề gì, có thể tới tìm hạ quan vào giờ đó!” Như vậy, lại thêm cơ hội được gặp nàng nhiều hơn.

Nụ cười trên môi Tưởng Nhược Nam thêm phần tươi tắn, hai mắt nàng lấp lánh: “Vậy... xin đa tạ Lưu thái y trước!”

Lời vừa dứt, đột nhiên nghe có tiếng ai đó gọi tên nàng: “Nhược Lan!” Giọng rất trầm, vọng tới ở một nơi cách đấy không xa.

Hai người đều quay về phía phát ra tiếng nói, thì thấy một người đang đứng trên con đường nhỏ, thân hình cao ráo, mãng bào uy nghi, khuôn mặt lấp ló trong bóng tối, nhìn không rõ thần sắc, nhưng từ trên cơ thể người đó toát ra một thứ khí chất âm trầm.

Hắn chính là Cận Thiệu Khang.

Cũng may đúng lúc ấy, Cận Yên Nhiên bỗng lên tiếng: “Đúng rồi, cả chiều nay không nhìn thấy cô đâu, cô không tới Ngự hoa viên ư?”

Tưởng Sính Đình đáp: “Mẹ tôi hơi đau đầu nên buổi chiều muốn nghỉ ngơi, tôi phải ở bên cạnh bà.”

Lưu phu nhân nghe xong bèn cười: “Đúng là một cô bé hiếu thuận!”

Lúc này một vài mệnh phụ thấy Tưởng Nhược Nam đi đến, vội vàng nở nụ cười lấy lòng. Tưởng Nhược Nam nhân cơ hội thoát khỏi bàn tay đang khoác tay mình của Tưởng Sính Đình, đối với đường muội này, nàng rất không muốn liên quan.

Tưởng Sính Đình thấy Tưởng Nhược Nam định bỏ đi, vội vàng bước lên phía trước một bước, kéo tay nàng lại, nhanh nhẹn nói: “Đường tỷ, tối nay khi xem kịch, muội sẽ tới tìm tỷ!”

Tưởng Nhược Nam đáp qua loa: “Để nói sau đi!” Rồi sau đó bị người ta kéo đi mất.

Tưởng Sính Đình nhìn theo bóng của Tưởng Nhược Nam, trong lòng trào dâng cảm giác rất lạ lẫm, đường tỷ hình như không còn giống với trước kia nữa. Trước kia đường tỷ không lạnh lùng với cô ta thế này, tại sao chứ? Lẽ nào vì lâu ngày không gặp gỡ ư? Không được, chuyện này cần phải có sự giúp đỡ của đường tỷ, xem ra sau này còn phải tìm cách thân thiết với đường tỷ hơn nữa.

Cô ta quay lại thấy Cận Yên Nhiên và Lưu Tử Đồng đang rì rầm nói chuyện, bèn đi về phía họ. Ba người chào hỏi nhau một hồi, sau đó bắt đầu tán chuyện.

Tưởng Sính Đình hỏi họ: “Kỳ tuyển tú nữ năm nay hai người có tham gia không?”

Lưu Tử Đồng đáp: “Đương nhiên, những nữ tử con quan trên mười ba dưới mười bảy đều được phép tham gia dự tuyển mà!” Rồi sau đó cười, “Nhưng trước kia ta ốm một trận, có lẽ sẽ không trúng tuyển đâu.”

Tưởng Sính Đình cười cười, rồi lại nhìn Cận Yên Nhiên, chăm chú ngắm kĩ khuôn mặt xinh đẹp của nàng, trong lòng bỗng nảy sinh cảm giác đề phòng, nhưng nụ cười trên môi vẫn không tắt: “Cận tiểu thư dung mạo như hoa như nguyệt, nhất định sẽ được chọn.”

Cận Yên Nhiên mỉm cười đáp: “Nếu nói đến như hoa như nguyệt thì phải là Tưởng tiểu thư mới đúng.”

Câu này khiến Tưởng Sính Đình rất vui, khen lại Cận Yên Nhiên mấy câu nữa. Đang trò chuyện thì có cung nữ tới tìm, nói mẫu thân Tưởng Sính Đình đang tìm cô ta, Tưởng Sính Đình bèn cáo từ, đi theo cung nữ kia.

Sau khi Tưởng Sính Đình đi rồi, một thiếu nữ bên cạnh bước lại, hỏi bọn Cận Yên Nhiên: “Vừa rồi Tưởng tiểu thư hỏi hai người về việc tuyển tú nữ phải không?”

Lưu Tử Đồng cười đáp: “Sao cô biết?”

Thiếu nữ nọ cười nhạt: “Suốt buổi chiều nay cô ta chỉ nói tới việc này. Cũng là cô ta tốt số!”

Cận Yên Nhiên tò mò hỏi: “Như thế nghĩa là sao?”

Thiếu nự nọ đáp: “Quy định của triều đình chắc hai người cũng biết, mỗi gia tộc mỗi đời chỉ được có một cung phi. Đường tỷ của cô ta chính là Hầu phu nhân hiện nay, vốn phải vào cung, nếu vậy cô ta sẽ không được tham gia dự tuyển tú nữ nữa. Nhưng không ngờ sau đó đường tỷ của cô ta lại gả cho An Viễn Hầu, vì vậy suất cung phi của Tưởng gia lọt vào tay cô ta. Có điều, với tướng mạo tài năng của cô ta thì chẳng có chút hi vọng nào cả. Nhưng cô ta còn có Hầu phu nhân chống lưng, chỉ cần Hầu phu nhân nói với Thái hậu một tiếng, thì việc được chọn cũng dễ dàng hơn nhiều!” Nói xong, bỏ đi với bộ dạng vừa ghen tị vừa ngưỡng mộ.

Sau khi thiếu nữ kia đi rồi, Lưu Tử Đồng mới nói nhỏ với Cận Yên Nhiên: “Vào cung thích lắm ư? Tại sao mọi người ai cũng muốn vào cung thế?

“Đúng vậy, cả đời phải sống trong cung, muốn gặp mặt người thân cũng khó, có điều...” Cận Yên Nhiên ghé tai Lưu Tử Đồng thì thầm: “Mẫu thân ta nói, lần tuyển tú nữ này ta không phải vào cung, trong cung sẽ giúp ta chọn một mối hôn sự tốt. Vì vậy, ta chẳng vội gì.”

Kỳ tuyển tú nữ được tổ chức ba năm một lần, không chỉ để tuyển phi cho Hoàng đế, mà sau khi Hoàng đế chọn xong, những cô gái bị loại sẽ được chỉ hôn cho các nam tử thích hợp thuộc hoàng thân quốc thích, vương công đại thần.

Lưu Tử Đồng cười đáp: “Vậy thì tốt, có điều ta cũng chẳng lo lắng, ta có bệnh sử nên nhất định sẽ bị loại thôi!”

Cận Yên Nhiên nghe xong thấy có chút lo lắng: “Nhưng bệnh sử của cô liệu có ảnh hưởng tới hôn sự không?”

Lưu Tử Đồng lắc đầu: “Mẫu thân ta nói không sao.”

“Vậy thì tốt.” Cận Yên Nhiên yên tâm hơn, Lưu Tử Đồng thấy cô ta thực sự lo lắng cho mình thì trong lòng vô cùng cảm động, bắt đầu tâm sự với Cận Yên Nhiên.

Phía bên kia Tưởng Nhược Nam bị một đám mệnh phụ vây lại, sau một hồi trò chuyện sôi nổi nàng mới hiểu được dụng ý của họ. Thì ra họ đều muốn mời nàng tới phủ của mình hoặc người thân để trị bệnh hoặc điều dưỡng thân thể, có điều vì còn ngại thân phận của nàng nên không tiện mở miệng hỏi thẳng.

Tưởng Nhược Nam cũng thoáng động lòng. Trước kia, sau khi giúp Lưu phu nhân trị bệnh, Lưu phu nhân đã hậu tạ nàng không ít... Nói thế nào nhỉ, bản thân nàng một năm chẳng có bao nhiêu thu nhập, mỗi tháng được hai mươi lượng bạc tiêu vặt do Hầu phủ phát, số tiền thu từ ba trang trại hàng năm không quá ba, bốn trăm lượng, một năm không để dành được bao nhiêu. Sau này nàng còn muốn li hôn với “con khỉ” kia, không những phải tự nuôi sống bản thân mà còn phải nuôi những a hoàn bồi giá đi theo mình, ngộ nhỡ nàng không tìm được cách “kiếm tiền” ở thế giới này thì nàng phải làm thế nào? Không thể cứ để Thái hậu nuôi mình mãi được.

Nhưng nếu nàng nhận lời bọn họ, họ chắc chắn sẽ không bạc đãi nàng, như thế chẳng những có thể kiếm được ít tiền mà còn làm quen được với đủ mọi loại bệnh, tích lũy kinh nghiệm, gây dựng quan hệ, nói không chừng sau này còn phát triển thành “công việc”” của riêng mình cũng nên...

Nghĩ tới đây, Tưởng Nhược Nam đã đưa ra quyết định, phần còn lại là phải làm thế nào để thuyết phục được Thái phu nhân nữa thôi. Dù sao nếu sau này nàng cứ chạy ra ngoài suốt, Thái phu nhân chắc chắn sẽ không vui.

Tưởng Nhược Nam không từ chối họ, chỉ nói phải về bàn bạc với người trong nhà, đám mệnh phụ thấy có hi vọng càng thêm mừng, họ đối đãi với Tưởng Nhược Nam thêm thân thiết.

Bữa tối vẫn diễn ra ở điện Phụng Thiên, nhưng không còn nhiều nghi lễ chi tiết như bữa trưa nữa, mọi người có thể dùng bữa trong yên tĩnh.

Sau bữa tối, mọi người nghỉ ngơi một lát rồi đến Sướng Xuân viên xem kịch.

Cận Yên Nhiên và Lưu Tử Đồng dùng xong bữa tối đã qua đó, Tưởng Nhược Nam tới Từ Ninh cung thăm Thái hậu, vốn định cùng đi với Thái hậu, nhưng bà nói sẽ tới muộn hơn một chút nên nàng đành tự qua đó trước.

Tưởng Nhược Nam từ Từ Ninh cung ra, nhằm hướng Sướng Xuân viên mà đi.

Ráng chiều đỏ rực như một bó lửa nơi chân trời, tự do thể hiện sự diễm lệ của nó. Tưởng Nhược Nam vừa thong thả bước, vừa thưởng thức cảnh hoàng cung trong ánh hoàng hôn.

Khi rẽ vào một hành lang dài, đột nhiên nàng nhìn thấy Lưu Tử Căng ở ngay trước mặt.

Tưởng Nhược Nam gặp người quen, vô thức cất tiếng chào: “Lưu thái y.”

Lưu Tử Căng đứng phía trước nghe thấy có người gọi mình thì dừng bước, quay đầu lại, sau khi nhìn rõ là Tưởng Nhược Nam, hắn cũng cười rất tươi, rất tự nhiên, hành lễ nói với nàng: “Thì ra là Hầu phu nhân.”

Trong lòng, Tưởng Nhược Nam đã coi hắn là bạn từ lâu, lại thêm lâu ngày không gặp, vì vậy lần này gặp được hắn ở đây, nàng thấy rất vui. Nàng đứng cách hắn một khoảng tầm hai mét, thấy Lưu Tử Căng mặc một bộ triều phục màu đen, hoa văn trên đó thêu bằng chỉ đủ màu sắc, khiến chúng trở nên lấp lánh óng ánh dưới chiều tà, lại thêm làn da trắng như ngọc, mái tóc đen như mực, thật khiến người ta có cảm giác, rõ ràng đây chỉ là một bộ y phục hết sức bình thường truyền thống, nhưng khi được khoác trên người hắn lại trở nên thoát tục.

Sau khi Tưởng Nhược Nam hành lễ xong bèn cười hỏi: “Hôm nay sao cả ngày không thấy Lưu thái y đâu?”

Chỉ là một câu hỏi xã giao bình thường nhưng lại khiến trái tim Lưu Tử Căng đập rộn ràng vui vẻ, nàng có để ý tìm hắn sao? Ngay sau đó hắn lại nghĩ tới thân phận của nàng, niềm vui ấy hóa thành nỗi u buồn vô tận.

“Hôm nay có vài vị phu nhân không được khỏe nên hạ quan phải ở bên chăm sóc cho họ.”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Thì ra là thế, đúng là càng giỏi lại càng vất vả!” Rồi nàng hỏi: “Giờ thái y tới Sướng Xuân viên phải không?”

“Đúng thế.”

“Ta cũng đang định đi tới đó.” Tưởng Nhược Nam nói xong chầm chậm bước về phía trước, Lưu Tử Căng đợi nàng đi qua một quãng rồi mới cất bước theo sau nàng.

Thực ra, nên đợi Tưởng Nhược Nam đi khuất rồi, hắn mới nên cất bước, làm vậy mới hợp lễ nghi phép tắc, nhưng hắn không muốn bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi được ở riêng với nàng thế này.

Hắn không có ý gì khác, cũng chẳng định vọng tưởng gì, hắn chỉ muốn cùng đi với nàng một đoạn, được nghe tiếng nàng, nhìn bóng dáng nàng, chỉ thế thôi đã rất thỏa mãn rồi.

Tưởng Nhược Nam đi được vài bước rồi, đột nhiên lại nhớ ra lần trước có dậy hắn cạo gió, bèn quay đầu lại cười hỏi: “Lần trước có nói qua với thái y về cách cạo gió, sau này thái y có dùng tới chưa?”

Khi nàng mỉm cười, những tia nắng cuối cùng nơi chân trời rọi lên khuôn mặt, khiến đôi mắt đen láy lấp lánh đầy ma mị, nụ cười của nàng đẹp dịu dàng, giống như có một sức mạnh vô hình, từng chút từng chút một tấn công trái tim hắn.

Vẻ mặt hắn bỗng trở nên rất dịu dàng, rất ấm áp.

“Nhắc đến mới nhớ, còn phải cảm tạ Hầu phu nhân, hiệu quả của cạo gió mặc dù không được bằng châm cứu, nhưng lại có tác dụng bổ trợ trong việc trị liệu, giúp ích rất nhiều cho ta!”

“Thế thì tốt, đúng rồi, nếu như sau này ta có chỗ nào vướng mắc trong y thuật, có thể tới thỉnh giáo thái y không?” Nàng nhớ ra, một vài chỗ trong những cuốn sách y mà nàng đọc trước đó có vài điều nàng không thật hiểu.

“Hầu phu nhân y thuật cao minh, còn có chỗ nào cần thỉnh giáo hạ quan nữa?”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn cười rất tươi: “Ta đã nói rồi, ta không hiểu về y thuật, chỉ là được học chút ít về phương pháp thực liệu điều dưỡng cơ thể mà thôi, nhưng ta muốn tìm hiểu nhiều hơn về phương diện này, ta có đọc sách y thuật nhưng rất nhiều chỗ không hiểu.”

Lưu Tử Căng rất bất ngờ: “Không ngờ Hầu phu nhân lại hiếu học như thế!” Thật khiến người khác phải kính phục.

“Học không bao giờ là muộn mà!” Tưởng Nhược Nam cười ngượng ngùng.

“Nếu đã vậy, sau này nếu có chỗ nào không hiểu cần hạ quan giúp đỡ, hạ quan rất vui lòng. Hàng ngày hạ quan đều phải vào bắt mạch cho Thái hậu, Hầu phu nhân có vấn đề gì, có thể tới tìm hạ quan vào giờ đó!” Như vậy, lại thêm cơ hội được gặp nàng nhiều hơn.

Nụ cười trên môi Tưởng Nhược Nam thêm phần tươi tắn, hai mắt nàng lấp lánh: “Vậy... xin đa tạ Lưu thái y trước!”

Lời vừa dứt, đột nhiên nghe có tiếng ai đó gọi tên nàng: “Nhược Lan!” Giọng rất trầm, vọng tới ở một nơi cách đấy không xa.

Hai người đều quay về phía phát ra tiếng nói, thì thấy một người đang đứng trên con đường nhỏ, thân hình cao ráo, mãng bào uy nghi, khuôn mặt lấp ló trong bóng tối, nhìn không rõ thần sắc, nhưng từ trên cơ thể người đó toát ra một thứ khí chất âm trầm.

Hắn chính là Cận Thiệu Khang.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện