Chương 19

Sáng sớm hôm sau, từ trên xuống dưới Hầu phủ đều chuẩn bị để tới chùa Vân Khai dâng hương lễ Phật.

Thái phu nhân, Cận Thiệu Khang, Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên, Thanh Đại, và người bên phòng của Triệu di thái thái cùng hai vị tiểu thư họ Cận. Phu quân Cận Yên Hồng vì không thể vắng mặt ở huyện nha quá lâu nên đã rời Hầu phủ từ năm hôm trước. Còn phu quân của Cận Yên Vân là quan ở kinh thành nên đã nghỉ phép, cùng cả nhà Cận Thiệu Khang đi dâng hương.

Vu Thu Nguyệt bởi chuyện ngày hôm qua, bị Cận Thiệu Khang cấm túc, nên cuộc xuất hành hôm nay không được tham dự. Vì vậy, cô ta căm hận trong lòng, không muốn cầu xin Bồ Tát phù hộ. Hiện giờ cô ta đang sùng bái một vị tôn thần khác, cho dù có đến Vân Khai tự cũng sẽ không thành tâm thành ý. Chỉ là có dịp được đi ra ngoài cùng với Hầu gia, có lẽ cô ta sẽ tìm được cơ hội để ở riêng với hắn, ngâm thơ làm đối, nhớ lại quá khứ trước đây, biết đâu lại níu kéo được trái tim hắn quay về. Nhưng tất cả đều bị tiện nhân kia phá hỏng.

Nhớ tới chuyện ấy, Vu Thu Nguyệt hận tới mức chỉ muốn lột da Thanh Đại.

Cả đoàn người, năm chiếc xe phủ lụa đỏ, đi bên cạnh là rất nhiều a hoàn, ma ma theo hầu, rầm rập tiến về phía Vân Khai tự ở ngoại thành. Dọc đường thu hút sự chú ý của người dân, mọi người thấy dấu hiệu trên xe ngựa liền biết đấy là người của Hầu gia, ánh mắt đầy ngưỡng mộ.

Tưởng Nhược Nam, Thanh Đại và Cận Yên Nhiên cùng ngồi với Thái phu nhân trong một chiếc xe ngựa. Cận Thiệu Khang và Cận Thiệu Đường cùng phu quân của Cận Yên Vân ngồi cùng một xe. Triệu di thái thái, Vương thị và hai vị tiểu thư họ Cận ngồi trên một chiếc xe khác. Vài ma ma có tuổi, có tí chức sắc trong Hầu gia cùng các a hoàn mang theo con nhỏ, lần lượt chia nhau ra ngồi ở hai chiếc xe còn lại.

Dọc đường, hình như Thanh Đại rất vui, ngồi bên cạnh Thái phu nhân nói những câu khiến bà vui lòng, Cận Yên Nhiên cũng ríu ra ríu rít không ngừng. Còn Tưởng Nhược Nam ngồi bên cạnh chỉ thỉnh thoảng thêm một hai câu, thời gian còn lại nàng thỉnh thoảng lại chú ý quan sát Thanh Đại.

Thanh Đại lại làm như không hay biết gì, thường xuyên quay đầu hào hứng gọi nàng, chỉ trỏ cho nàng xem cái này cái kia, bộ dạng kích động như đứa trẻ con đã lâu không được ra ngoài chơi.

Xe ngựa đi gần một tiếng đồng hồ, xương cốt Tưởng Nhược Nam ê ẩm, cuối cùng cũng đến Vân Khai tự.

Vân Khai tự là một miếu cổ linh thiêng gần kinh thành, thường xuyên khói hương nghi ngút. Diện tích rộng lớn, trang nghiêm trật tự.

Khi xe ngựa đến Vân Khai tự, trụ trì đã sớm ra đón, đưa cả đoàn khách quý vào căn phòng được chuẩn bị sẵn từ trước để nghỉ ngơi. Buổi trưa, chùa còn dâng cơm chay thượng hạng; tới buổi chiều, lại dọn dẹp thu xếp Phật đường để khi những quý nhân này đến dâng hương không bị người ngoài quấy rầy.

Trước kia Tưởng Nhược Nam vốn không tin vào mấy chuyện thần phật này, nàng là người theo chủ nghĩa duy vật điển hình, nhưng sau lần xuyên không, có những việc nàng không sao lý giải nổi. Vì vậy, lần lên chùa dâng hương lễ Phật này, nàng vô cùng thành tâm.

Đầu tiên, Thái phu nhân bước lên phía trước quỳ xuống, Tưởng Nhược Nam quỳ bên cạnh bà nghe bà lẩm nhẩm cầu khấn rất trơn tru: “Cầu Bồ Tát phù hộ cho Hầu gia vạn sự thuận lợi nơi quan trường, gia đình bình an; phù hộ cho phu thê Yên Nhiên tương kính thuận hòa, ân ái khăng khít; phù hộ cho con dâu sớm sinh đích tử cho Hầu gia; phù hộ thiếp thất Vu thị được mẹ tròn con vuông.” Tưởng Nhược Nam bất giác thở dài trong lòng, Thái phu nhân quả thật có rất nhiều việc phải lo lắng phiền muộn.

Đến lượt Tưởng Nhược Nam, nàng cung kính quỳ trên chiếc nệm, khấn: “Phật tổ trên cao, xin hãy phù hộ cho Thái hậu và Thái phu nhân luôn được khỏe mạnh, phù hộ cho Hoàng thượng có thể từ bỏ được những suy nghĩ cố chấp của mình, phù hộ cho những người quan tâm yêu thương con được bình an. Phù hộ cho con có thể cùng phu quân sống tới đầu bạc răng long.” Nàng khấn thầm trong lòng, sau đó cung kính dập đầu ba lần.

Sau đó đến lượt Triệu di thái thái và Vương thị, họ đều khấn thầm, nhưng trong lòng họ cầu xin điều gì thì không cần đoán cũng biết.

Tiếp theo đến lượt Thanh Đại, nàng ta quỳ trên nệm, hai tay chắp lại, thần sắc trang trọng, nhìn nàng ta lúc này có vẻ đẹp của sự yên tĩnh.

Khóe miệng nàng ta khẽ cử động, lẩm nhẩm đọc, nhưng tiếng nàng ta quá nhỏ, người bên cạnh không thể nghe được. Chỉ riêng Cận Thiệu Khang là người luyện võ từ nhỏ nên tai mắt thính hơn người bình thường. Những lời cầu nguyện của Thanh Đại, phần lớn hắn đều nghe thấy.

“Cầu xin Bồ Tát hãy phù hộ cho Thái phu nhân, phu nhân, Hầu gia được khỏe mạnh; phù hộ cho cha mẹ nơi Việt quốc xa xôi được vạn sự như ý; phù hộ cho Hầu gia, phu nhân cả đời ân ái, phù hộ cho Vu tỷ tỷ mẹ tròn con vuông, phù hộ… phù hộ Hầu gia chịu liếc mắt nhìn con một cái…” Nói xong bèn dập đầu ba lần.

Cận Thiệu Khang liếc mắt nhìn nàng ta, cúi đầu xuống.

Tất cả mọi người đều cầu xin Phật tổ phù hộ xong lần lượt ra khỏi Phật đường.

Đã là buổi chiều, giờ này nếu quay về thì quá gấp gáp, sợ sức khỏe của Thái phu nhân không chịu được nên họ quyết định nghỉ lại Vân Khai tự một đêm, đợi tinh thần sảng khoái, sáng sớm hôm sau sẽ khởi hành.

Mọi người đều đồng ý, chỉ mình Cận Thiệu Đường là lải nhải vài câu trên đường về phòng, chê tự viện chán ngắt, lại chê cơm canh trong tự viện khó ăn. Cuối cùng kết luận, “Thắp hương dâng lộc bao nhiêu như vậy mà lại dùng những thứ ấy để đón tiếp chúng ta, đám hòa thượng này cũng quá tham lam rồi.”

Sắc mặt Thái phu nhân lập tức tỏ vẻ không vui.

Triệu di thái thái vội vàng đẩy hắn một cái, khẽ giọng trách: “Ăn một hai bữa cũng không gầy được đâu.”

Cận Thiệu Đường vẫn lẩm bẩm, nhưng không dám nói thành tiếng nữa.

Tưởng Nhược Nam đứng bên nhìn vậy thì chỉ lắc đầu. Không chịu được khổ, không chịu được mệt, học hành thì chẳng đâu vào đâu, ham mê nữ sắc. Một kiểu con ông cháu cha điển hình, nhưng vừa sinh ra đã chẳng có địa vị gì, thật đúng là bi kịch…

Ngược lại, tướng công của Cận Yên Vân luôn theo sát bên Cận Thiệu Khang, thì thầm nói gì đó, bộ dạng cung kính nhưng không khúm núm, không khiến người ta thấy phản cảm. Nhìn vẻ mặt Cận Thiệu Khang thì hình như có ấn tượng rất tốt về người em rể này.

Thanh Đại và Cận Yên Hồng lại đi sau cùng, Thanh Đại còn bế con giúp Cận Yên Hồng.

Cận Yên Nhiên nhìn nhìn Thanh Đại chịu thương chịu khó, hạ giọng thì thầm với Tưởng Nhược Nam: “Thanh di nương này tính cách cũng khá tốt, hai đứa trẻ đó rất nghịch, thế mà tỷ ấy lại trông được.”

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại nhìn hai đứa trẻ đang rất vui vẻ đi cùng Thanh Đại, trong lòng thầm nghĩ, bình thường sao nàng không có cảm giác nàng ta thích trẻ con, lúc này đột nhiên lại nhiệt tình như thế.

Nhưng rồi ngay sau đó nàng lại khinh miệt suy nghĩ ấy của bản thân. Tưởng Nhược Nam à Tưởng Nhược Nam, có phải ngươi không thể chịu được khi thấy người ta đẹp người lại đẹp nết không? Tiểu thiếp hễ có dung mạo xinh đẹp thì tâm địa phải hẹp hòi độc ác, có đúng không? Tưởng Nhược Nam bĩu bĩu môi.

Đưa Thái phu nhân về phòng rồi, Cận Thiệu Khang nói với Tưởng Nhược Nam: “Ta đưa nàng ra sau núi đi dạo. Ta đã hỏi chú tiểu rồi, chú tiểu nói sau núi có rừng phong, cảnh sắc rất đẹp.”

Tưởng Nhược Nam vừa nghe đã thấy hứng thú. Quay lại nhìn Thanh Đại đang đứng bên cạnh, vẻ mặt chờ đợi, rõ ràng là đã nghe thấy họ nói chuyện với nhau. Đôi mắt ấy giống như đôi mắt của con nai nhỏ, dường như cầu xin: “Đưa muội theo đi, đưa muội theo nhé?”

Theo lý mà nói, tối qua nghe nàng ta tố cáo Vu Thu Nguyệt, lại khen ngợi mình hết lời như thế, đổi lại là chủ mẫu khác có lẽ đã đưa nàng thiếp thất này cùng đi.

Nhưng, Tưởng Nhược Nam chẳng rộng lượng được như thế, cho dù nàng ta có tâng bốc nàng lên tận trời xanh thì nàng vẫn sẽ không thích nàng ta. Tưởng Nhược Nam kéo Cận Thiệu Khang đi, không để hắn nhìn về phía Thanh Đại: “Giờ đi luôn nhé? Nghe chàng nói vậy, thiếp chỉ hận không thể bay ngay đến đó.”

Cận Thiệu Khang thấy đôi mắt lấp lánh đầy hứng thú của nàng, trong lòng rất vui, bèn đưa nàng ra sau núi đi dạo.

Hai người đi khoảng một khắc thì đến phía sau núi. Nơi này chỗ nào cũng là cây phong, mùa này lá phong đang chuyển sang sắc đỏ, từ xa nhìn lại giống như một bó đuốc đang cháy rừng rực, khiến cảnh thu tiêu điều cũng thêm phần sống động.

Cận Thiệu Khang kéo tay Tưởng Nhược Nam đi dạo trong rừng phong, trời cao mây thoáng cảnh sắc tuyệt đẹp, quay đầu sang bên cạnh lại bắt gặp nụ cười kiều diễm của người mình yêu thương, lòng hắn bỗng thấy thư thái thoải mái lạ thường, vô cùng thỏa mãn.

“Nhược Lan, sau này mỗi tháng chúng ta đều ra ngoài đi chơi nhé? Trước kia lúc nào ta cũng lo lắng việc ở phủ nha, đã lơ là không quan tâm tới nàng, khiến nàng hàng ngày bận rộn với những việc lặt vặt trong phủ, lòng ta cảm thấy hổ thẹn.”

Tưởng Nhược Nam cười hắn: “Đang yên đang lành, sao đột nhiên chàng lại trở nên như thế? Nhưng, sau này nếu chàng có thể thường xuyên cùng thiếp đi nơi này nơi kia, thiếp đương nhiên sẽ rất vui.”

Cận Thiệu Khang nắm chặt tay nàng, “Giờ chúng ta chỉ có hai người, không bao lâu nữa sẽ là ba người rồi.”

“Ba người?” Nụ cười trên môi Tưởng Nhược Nam biến mất.

Cận Thiệu Khang dùng ngón tay mơn trớn má nàng, cười: “Nàng cũng phải thêm cho ta một tiểu Thiệu Khang hoặc tiểu Nhược Lan gì đấy, khi đó chẳng phải là ba người sao? Hoặc có thể chẳng bao lâu nữa sẽ là bốn người, năm người, sáu người…”

Tưởng Nhược Nam thấy yên lòng hơn, lại mỉm cười: “Chàng tưởng thiếp là heo nái hay sao?”

Cận Thiệu Khang nghiêm túc đáp: “Nàng làm sao mà giỏi như heo nái được. Heo nái mỗi lần mang thai là hơn mười đứa con đấy.”

Tưởng Nhược Nam tức giận giậm chân, “Dám mắng thiếp, xem thiếp xử lý chàng thế nào.” Dứt lời giơ tay đánh.

“Là nàng tự nói, sao lại trách ta?” Cận Thiệu Khang vừa cười vừa chạy, không quên thỉnh thoảng quay đầu lại trêu nàng, khiến nàng tức giận đuổi theo hắn đòi tính sổ. Sau cùng Cận Thiệu Khang đột nhiên dừng bước, Tưởng Nhược Nam theo quán tính nhào vào lòng hắn. Cận Thiệu Khang ôm chặt nàng, nhìn hai gò má đỏ hây hây kia mà chỉ muốn siết lấy nàng mà hôn ngấu nghiến một phen.

“Thiệu Khang, ở chỗ này không chừng lại có người đấy…” Tưởng Nhược Nam giương đôi mắt long lanh nhìn hắn, khẽ nhắc nhở.

“Ta biết, nàng tưởng ta định làm gì?” Cận Thiệu Khang cong môi lên, cười xấu xa.

Tưởng Nhược Nam vừa xấu hổ vừa tức giận đấm hắn một cái: “Xấu xa, lúc nào cũng chỉ bắt nạt người ta.”

“Đời này kiếp này, ta chỉ bắt nạt một mình nàng thôi.” Nói rồi nhanh chóng đặt một nụ hôn lên môi nàng, sau đó mới chịu buông nàng ra.

Tưởng Nhược Nam nhìn nụ cười của hắn, môi miệng nóng ran, ngọt ngào lan tỏa vào tận tim.

Cho tới gần giờ cơm tối hai người mới quay về.

Khi về, gặp Cận Yên Nhiên, nàng ta chặn họ lại hỏi: “Cả buổi chiều hai người đi đâu thế?”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Bọn ta ra sau núi ngắm cảnh, ở đó có một rừng phong, cảnh sắc rất tuyệt.”

Cận Yên Nhiên cũng cười: “Muội với hai vị tỷ tỷ vốn cũng định ra sau núi ngắm cảnh, nhưng Thanh di nương lại kéo bọn muội lại nói sau núi chẳng có gì đáng nhìn đâu, lại đưa bọn muội tới tiền viện ngắm cây cảnh, giữ bọn muội ở tiền viện cả buổi chiều. Giờ thì muội hiểu rồi, thì ra tỷ ấy không muốn bọn muội tới đó làm phiền hai người. Thật là một người tử tế.”

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại nhìn Cận Thiệu Khang một cái, bao nhiêu hứng thú bỗng nhiên tiêu tan mất một nửa.

Lúc ăn cơm tối, mọi người tụ tập, tự viện còn đặc biệt chuẩn bị phòng ăn cho họ.

Hai mươi mấy món ăn chay, khi ăn mùi vị thanh đạm rất lạ miệng, rất ngon. Mới bắt đầu, Thanh Đại luôn đứng bên cạnh Tưởng Nhược Nam để hầu nàng dùng cơm, giống như Triệu di thái thái luôn đứng bên Thái phu nhân vậy.

Thái phu nhân mở lời: “Chẳng mấy khi ra ngoài, không cần phải giữ lễ nghi này nữa. Hai người ngồi xuống ăn đi, lấy lại tinh thần để sáng sớm mai còn kịp lên đường.” Thanh Đại lần lữa mãi, cuối cùng cũng chịu ngồi xuống vị trí cuối cùng, chỉ cúi đầu ăn những món trước mặt, không dám ngẩng lên nữa.

Cận Yên Vân nhìn một lúc, bèn cười nói với Tưởng Nhược Nam: “Phu nhân, muội thật ngưỡng mộ phu nhân, cái gì phu nhân cũng có cả. Thái phu nhân thương người, phu quân thì yêu người, ngay cả đến thiếp thất cũng cung kính với người như thế, hôm nào muội phải tới thỉnh giáo phu nhân mới được.”

Tưởng Nhược Nam cũng cười đáp: “Sao, muội định theo học ta, khi quay về nạp thêm mấy thiếp thất cho phu quân muội ư?”

Hàn Dật ngồi bên cạnh hai mắt lập tức phát sáng.

Nụ cười trên môi Cận Yên Vân cứng lại, không dám nói thêm lời nào nữa. Thái phu nhân cười: “Yên Vân, nay cũng có thể coi là tìm được người trị con rồi.”

Mọi người cùng ồ lên cười vui vẻ, rồi tiếp tục ăn cơm.

Ăn cơm xong, Tưởng Nhược Nam thấy mệt, quay về phòng. Tự viện là nơi linh thiêng nên đương nhiên nam nữ ở riêng. Mà phòng trong tự viện lại không nhiều, nên đều bố trí mấy người chung một phòng.

Thái phu nhân ở cùng Triệu di thái thái, Tưởng Nhược Nam và Cận Yên Nhiên. Vương thị, Thanh Đại ở cùng hai vị tiểu thư; Cận Thiệu Khang, Hàn Dật và Cận Thiệu Đường.

Tưởng Nhược Nam và Cận Yên Nhiên đều mệt, nói chuyện một lúc rồi đi ngủ.

Cận Thiệu Khang không quen ngủ sớm nên nói với Hàn Dật một tiếng rồi ra khỏi phòng. Hàn Dật vốn định đi theo, nhân cơ hội này tăng thêm sự thân thiết trong tình cảm, nhưng lại bị Cận Thiệu Đường giữ lại, nói chuyện phong hoa tuyết nguyệt. Hàn Dật đành nể mặt ông anh vợ, ngồi lại mà lòng đầy ấm ức.

Cận Thiệu Khang ra khỏi phòng, đi theo hành lang về phía trước, vốn định gọi Tưởng Nhược Nam ra đứng với mình một lúc, nhưng khi ngang qua phòng nàng thấy đèn nến đã tắt, biết nàng đã đi ngủ bèn quay người, tiếp tục đi về phía trước.

Đột nhiên nhớ ra lúc chiều Cận Yên Nhiên có nhắc tới những chậu cây cảnh ở tiền viện, tối nay trăng rất đẹp, dù sao cũng chẳng có việc gì làm, thế là hắn quyết định ra đó ngó xem sao.

Đi qua đại điện, rẽ mấy lần là đã tới tiền viện. Diện tích nơi tiền viện không lớn lắm, có hai cái cây to với vỏ cây xù xì cùng vô số giả thạch, một vài chậu cảnh được uốn với hình dạng quái thú hoặc đặt dưới đất, hoặc đặt trên giả thạch để khách tới dâng hương ngắm chơi.

Cận Thiệu Khang bước tới, đang định mượn ánh trăng ngắm nghía chậu cây cảnh tùng bách cao bằng nửa người phía trước. Đột nhiên đằng sau hòn giả thạch thấp thoáng bóng người yêu kiều.

“Là ai? Mờ ám đứng đó làm gì?” Cận Thiệu Khang nghiêm giọng quát.

Thân hình đó khẽ run lên, giống như bị dọa giật mình, rồi sau đó quay lại, thì ra là Thanh Đại.

“Hầu gia…” Bộ dạng nàng ta sợ hãi, giọng nói cũng run run.

Cận Thiệu Khang nhìn rõ là ai, bèn chau mày: “Muộn thế này rồi, nàng không đi nghỉ còn ở đây làm gì?”

Thanh Đại chầm chậm đi về phía hắn, dừng lại cách hắn tầm ba thước, hành lễ, sau đó cúi đầu đáp: “Buổi chiều khi thiếp thân tới đây chơi đã đánh mất một cây trâm, nghĩ có thể là rơi ở đây nên mới tới tìm.”

Cận Thiệu Khang cúi đầu nhìn nàng ta: “Giờ muộn thế này, sao có thể tìm thấy? Sáng sớm mai đến tìm đi.”

“Nhưng sáng sớm mai mọi người phải dậy thu dọn để khởi hành, thiếp sợ khi ấy không có thời gian tới tìm…”

“Chẳng qua chỉ là một cây trâm thôi, về nói với phu nhân cho nàng cây khác.”

“Cây trâm đó là của Thái phu nhân tặng thiếp thân…” Giọng Thanh Đại lộ vẻ luyến tiếc.

Cận Thiệu Khang không muốn đứng lâu cùng nàng ta, sợ Tưởng Nhược Nam biết sẽ không vui, bèn nói: “Vậy nàng từ từ tìm.” Nói xong quay người, chuẩn bị tới chỗ khác giết thời gian.

Nhưng Thanh Đại đột nhiên gọi giật hắn từ phía sau: “Hầu gia…”

“Chuyện gì?” Cận Thiệu Khang chau mày, không quay đầu lại.

Thanh Đại bước lên hai bước nữa, cúi đầu nói: “Thiếp biết mình đã khiến Hầu gia mất hứng. Hầu gia ở lại đi, thiếp sẽ lui về.” Giọng nói lộ rõ vẻ thất vọng.

Cận Thiệu Khang bất ngờ quay đầu lại, “Chẳng phải nàng nói muốn tìm trâm sao?”

Thanh Đại ngẩng đầu, đôi mắt đẹp lướt qua khuôn mặt hắn, giống như ẩn chứa ngàn vạn lời muốn nói: “Thiếp đợi Hầu gia đi rồi sẽ tới tìm sau.” Nói xong lại cúi đầu xuống.

Nàng ta nói như thế, khiến Cận Thiệu Khang lại có chút ngại ngùng. Từ sau khi vào phủ, Thanh Đại luôn hành xử thận trọng rón rén, ăn mặc trang điểm đơn giản nhẹ nhàng, thị phi phân minh, chưa từng làm việc gì quá bổn phận, cách đối nhân xử thế, chỗ nào cũng thể hiện được sự dịu dàng lương thiện.

Một người con gái như vậy, cho dù trở thành thiếp thất của nhà nào thì cũng đều sẽ có được sự sủng ái nhất định. Nhưng vào Cận gia, điều đó có nghĩa cả đời này nàng ta phải xác định mình là một cái bóng. Thực ra nàng ta cũng là một người con gái đáng thương, bản thân hắn mặc dù không thể đáp lại tình cảm của nàng ta nhưng cũng không cần phải đối xử quá lạnh lùng.

Đối với Thanh Đại, vì Tưởng Nhược Nam biết Hoàng đế ban cho Cận Thiệu Khang với ý định chẳng tốt đẹp gì, lại có cái cược hạn nửa năm, hơn nữa thân phận của nàng ta là thiếp thất, vì vậy mới luôn thấp thỏm bất an, thận trọng đề phòng. Nhưng Cận Thiệu Khang không như thế, mặc dù hắn không thích nàng ta, nhưng vì nàng ta là do Hoàng thượng ngự ban, hắn cũng chẳng hay biết tâm tư của Hoàng đế cùng việc Hoàng đế đánh cược với Tưởng Nhược Nam, vì vậy hắn luôn coi nàng ta như ca kỹ bình thường, chẳng có ý đề phòng đặc biệt. Chỉ cần hắn quản chặt bản thân, không tới tìm nàng ta, không làm Tưởng Nhược Nam giận là ổn.

Nghĩ đến đây, Cận Thiệu Khang nói, “Thế này đi, giờ ta cũng đang rảnh, ta giúp nàng cùng tìm trâm, sớm tìm thấy nàng cũng có thể về phòng nghỉ sớm.”

Thanh Đại vừa vui mừng vừa kinh ngạc ngẩng đầu lên: “Thật không? Thiếp đa tạ Hầu gia.”

“Chiếc trâm có hình dạng như thế nào?” Cận Thiệu Khang cúi người về phía trước, chầm chậm bước tìm.

“Là một chiếc trâm bạch ngọc hình đám mây khảm vàng. Rất đẹp, mặc dù kiểu cách đơn giản, nhưng thiếp rất thích.” Thanh Đại cười nói, chất giọng trong sáng dịu dàng như nước suối chảy róc rách, khiến người nghe có cảm giác vô cùng dễ chịu.

“Sao không gọi a hoàn ra cùng tìm?”

Thanh Đại có chút e ngại: “Họ đều mệt cả rồi, thiếp thực sự thấy ngại khi phải làm phiền họ, hơn nữa làm vậy sẽ kinh động Thái phu nhân, làm phiền Thái phu nhân nghỉ ngơi. Như vậy chẳng phải thiếp sẽ tội lại thêm tội ư?”

“Nàng suy nghĩ cũng thật chu đáo.” Giọng Cận Thiệu Khang có vài phần tán thưởng.

Thanh Đại ngượng ngùng cúi đầu, “Nhưng giờ lại làm phiền Hầu gia.”

Cận Thiệu Khang điềm đạm đáp: “Không sao, dù gì thì ta cũng không ngủ được.” Nói rồi, hắn phát hiện cây trâm trong một chậu cây cảnh. Hắn nhặt lên, lập tức quay người lại: “Có phải là chiếc này…”

Nhưng đúng lúc đó Thanh Đại cũng áp tới, không ngờ hắn lại đột ngột quay người, mà tay cầm cây trâm lại đưa ra, vừa khéo chạm vào ngực nàng ta.

“Á.” Thanh Đại khẽ kêu lên một tiếng, xấu hổ mặt đỏ bừng bừng, hai tay ôm ngực bước giật lùi về phía sau hai bước, cúi đầu giống như tìm lỗ để chui xuống.

Cận Thiệu Khang cũng bối rối vô cùng, thật không ngờ chuyện lại thành ra thế này, “Xin lỗi, ta không cố ý…”

Giọng Thanh Đại lí nhí như muỗi kêu, “Hầu gia không cần xin lỗi, Thanh Đại… Thanh Đại vốn là người của Hầu gia.”

Cận Thiệu Khang không muốn nói tiếp nữa, hắn đặt cây trâm lên hòn giả thạch, “Đây có lẽ là cây trâm nàng muốn tìm. Ta về phòng trước, nàng cũng nghỉ sớm đi.” Nói xong, quay người, đi thẳng.

Thanh Đại hai tay ôm ngực, mặt đỏ hồng nhìn theo bóng hắn cho tới tận khi bóng dáng ấy hoàn toàn biến mất, bàn tay ôm trên ngực nàng buông xuống, sắc hồng trên mặt cũng dần dần tiêu tan. Dưới ánh trăng, nhìn nàng ta có vài phần lạnh lùng.

Cầm cây trâm bạch ngọc trên hòn giả thạch cài lên đầu, nhìn theo hướng Cận Thiệu Khang rời đi, khóe miệng để lộ ý cười.

***

Hôm sau, trời còn chưa sáng, a hoàn kẻ hầu, các ma ma đã lần lượt thức dậy thu dọn đồ đạc, chuẩn bị khởi hành. Chẳng bao lâu, các chủ tử cũng dậy, rửa mặt chải đầu, sau đó qua quýt dùng bữa sáng, rồi lên đường.

Mọi người rời khỏi Vân Khai tự, bọn người hầu đã dắt xe ngựa ra đợi ở cổng, Thanh Đại cuối cùng cũng xuất hiện, trên tay là con của Cận Yên Hồng. Cận Yên Vân đợi lâu phát chán, thấy Thanh Đại ra thì nói bóng nói gió.

“Thanh di nương này, rõ ràng biết hôm nay mọi người sẽ phải dậy sớm, tại sao tối qua lại về muộn như thế? Bản thân ngươi ngủ không đủ giấc thì cũng thôi, còn khiến bọn ta cũng chẳng được yên.”

Thanh Đại yếu ớt đáp: “Xin lỗi, xin lỗi, tối qua ta có chút việc, vì vậy nên mới về muộn, là lỗi của ta.”

A hoàn đón lấy đứa bé từ tay nàng ta.

Tưởng Nhược Nam nhìn Thanh Đại một cái, không để ý lắm.

Nhưng Cận Thiệu Đường lúc này đang đứng cạnh Cận Thiệu Khang và Hàn Dật, nghe họ nói thế thì vẻ mặt đột nhiên hào hứng hẳn lên, sau đó cười nói: “Thật là thú vị, tối qua Hầu gia cũng về rất muộn, không lẽ hai người đợi trăng treo đỉnh đầu, hò hẹn sau hoàng hôn?” Nói xong quay đầu nhìn Cận Thiệu Khang cười, “Đại ca, không ngờ huynh cũng có lúc thú vị như vậy.”

Lời vừa thốt ra, sắc mặt mọi người lập tức có biến đổi. Ngực Tưởng Nhược Nam nặng trịch, lại thấy Thanh Đại xấu hổ liếc về phía Cận Thiệu Khang một cái, mặt đỏ bừng.

Còn sắc mặt Cận Thiệu Khang cũng có vài phần thiếu tự nhiên.

Giữa hai người họ nhất định là đã xảy ra chuyện gì mà nàng không biết. Vừa nghĩ đến khả năng ấy, trái tim Tưởng Nhược Nam như bị chích một cái.

Nhưng ngay sau đó, Cận Thiệu Khang lập tức nhìn về phía nàng, vẻ mặt vô cùng thành khẩn. Trước mặt bao nhiêu người, hắn sao tiện giải thích hay nói gì đó.

Tưởng Nhược Nam có cảm giác ánh mắt của họ đang tập trung vào mình. Có những ánh mắt tràn đầy hứng thú như đợi xem kịch vui. Nàng hít một hơi thật sâu, nhắc nhở bản thân rằng, giờ mọi việc còn chưa rõ ràng, không được suy nghĩ lung tung. Nàng lấy lại tinh thần, quyết không để cho bọn họ được như ý.

Mọi chuyện đợi quay về rồi nói.

Nghĩ tới đây, sắc mặt Tưởng Nhược Nam lập tức khôi phục lại vẻ bình thường, vẫy gọi mọi người lên xe, lại dặn dò bọn người dưới không được để quên bỏ sót đồ. Giống như không có việc gì xảy ra vậy.

Phía những người ở phòng Triệu di thái thái, biết rằng Tưởng Nhược Nam rất ghen, vốn đã chuẩn bị tâm lý để xem kịch, nhưng không ngờ nàng lại bỏ qua chuyện này dễ dàng như vậy, không lộ bất cứ tâm tư gì, trong lòng thầm than kỳ lạ. Nhưng trước mặt Thái phu nhân cũng không dám gây sự, đành ấm ức bước lên xe.

Về phần Cận Thiệu Đường, thấy túm được sơ hở của Cận Thiệu Khang, vốn định trêu đùa, không hề có ý dừng lại, vẫn nói: “Đại ca, chi bằng cho bọn đệ biết tối qua hai người đi đâu?”

Cận Thiệu Khang quay ngoắt đầu lại, tức giận trừng mắt nhìn hắn, sắc mặt đen như đáy nồi: “Im miệng.”

Hàn Dật đứng bên vội kéo Cận Thiệu Đường lên xe: “Nhị ca, mau lên xe đi, không còn sớm nữa.”

Cận Thiệu Đường lép vế trước uy nghiêm của Cận Thiệu Khang nên đành im miệng, ủ rũ lên xe.

Tất cả mọi người đã lên xe xong, xe ngựa từ từ chuyển bánh.

Tưởng Nhược Nam vẫn ngồi cùng xe với Thái phu nhân, Thanh Đại và Cận Yên Nhiên.

Sau khi lên xe, Tưởng Nhược Nam ngồi bên cạnh Thái phu nhân trò chuyện với bà về việc dâng hương lễ Phật ngày hôm qua, cùng bài giảng kinh của trụ trì đại sư, cố gắng ép mình không được nghĩ đến chuyện vừa rồi.

Nói một lúc, Thái phu nhân đột nhiên nhìn về phía Thanh Đại, khẽ hỏi: “Yên Vân nói hôm qua con về rất muộn, tối qua đi đâu?”

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu, lạnh lùng nhìn Thanh Đại.

Bình thường, Thái phu nhân vốn rất ghét những người trong ngoài bất nhất, có bản lĩnh thì hãy vờ vịt tới cùng, đừng để bà phát hiện ra dấu vết gì. Giống Vu Thu Nguyệt, trước kia thì tỏ ra hiền lành cung kính, nhưng dần dần chẳng phải đã lộ rõ sự tham lam cùng tâm địa xấu xa đấy hay sao? Có điều, vì nghĩ cô ta đang mang trong mình cốt nhục của Cận gia, lại chưa phạm lỗi gì quá đáng nên bà mới không truy xét tới cùng.

Thanh Đại lại không giống như vậy, từ trước tới nay nàng ta vẫn luôn thể hiện sự bàng quan của mình, nhẹ nhàng, tao nhã mà ngoan ngoãn, rất được lòng bà. Nhưng, căn cứ vào những lời Cận Thiệu Đường nói sáng nay, tối qua nàng ta và Hầu gia đã làm những việc khó nói rõ trước mặt người khác.

Nếu bề ngoài thể hiện mình là người ngây thơ không tranh giành sự đời, nhưng lại âm thầm làm những việc mê hoặc lôi kéo Hầu gia, tâm cơ của người con gái này thật sự quá đáng sợ, tuyệt đối không phải loại người an phận.

Thái phu nhân nhìn Thanh Đại, điềm đạm cười, đợi nàng ta trả lời.

Thanh Đại mặt thoáng ửng hồng, nhưng trông không quá bối rối, nàng ta cúi đầu thuật lại chuyện tìm trâm tối qua.

Sau đó ngẩng đầu lên, nhìn Thái phu nhân nói: “Thái phu nhân, nếu là cây trâm khác thì con cũng không tìm, nhưng đây là cây trâm bạch ngọc mà Thái phu nhân tặng, sao con có thể để mất được?” Nói xong, rút cây trâm bạch ngọc trên đầu xuống, đưa cho Thái phu nhân xem. Thái phu nhân xem kĩ, đúng là của bà tặng cho nàng ta.

“Vì vậy, ăn tối xong, con bèn đến tiền viện để tìm.” Thanh Đại nói tiếp, “Tối đen như mực, tìm rất lâu không thấy, sau đó Hầu gia đến, Hầu gia nói không ngủ được, cũng rảnh nên giúp con cùng tìm, không lâu sau thì tìm thấy.” Nói tới đây, Thanh Đại lại cúi đầu xuống, mặt đỏ bừng tới cả mang tai.

“Sau khi tìm được trâm rồi, Hầu gia quay về, con cũng về phòng, có lẽ sau khi quay về gây tiếng động nên mới làm phiền tiểu cô nghỉ ngơi.”

Thanh Đại kể lại ngắn gọn, nghe giống như một việc bình thường, nhưng sắc mặt đỏ bừng của nàng ta kiến Tưởng Nhược Nam khó chịu trong lòng, luôn cảm thấy có chuyện gì đấy mà nàng ta không nói ra.

“Chỉ thế thôi?” Thái phu nhân hỏi.

Thanh Đại ngẩng đầu, mở to mắt, vẻ mặt chân thật: “Đúng ạ, nếu không có Hầu gia giúp, không biết con còn phải tìm bao lâu.”

Thái phu nhân nhìn chằm chằm vào khuôn mặt thuần khiết của nàng ta hồi lâu.

Lúc này, Thanh Đại lại đỏ mặt nói tiếp: “Trước kia nô tỳ cho rằng Hầu gia rất uy nghiêm, nghiêm túc, đến nhìn người một cái cũng không dám. Nhưng tối qua mới phát hiện, thì ra Hầu gia rất ôn hòa, mặc dù kiệm lời nhưng là một người tốt.” Nói rồi mím môi cười.

Bộ dạng giống như những cô nương nhỏ ngượng ngùng khi nói về người trong lòng, sự bày tỏ thẳng thắn của nàng ta khiến Thái phu nhân cũng yên tâm. Xem ra chuyện tối qua đúng là trùng hợp, tóm lại nàng ta không phải loại người không trung thực. Nếu con trai bà có để ý tới nàng ta, bà cũng chẳng can thiệp. Thái phu nhân cười cười, đáp: “Sau này phải cẩn thận hơn.”

Cận Yên nhiên nghe nàng ta khen ngợi ca ca của mình thì không kìm được bèn góp một câu: “Ca ca muội đương nhiên là người tốt, nhất định là vì sợ tẩu tẩu ở ngoài muộn quá nên mới giúp. Sau này, nếu nhìn thấy ca ca muội, tẩu cũng không cần phải run rẩy đến nói cũng không dám như thế nữa.”

Thanh Đại cúi đầu ngượng ngùng nói: “Cô nương chê cười ta rồi.”

Tưởng Nhược Nam ngồi bên cạnh nhìn vẻ mặt e thẹn xuân sắc của nàng ta, trong lòng vô cùng khó chịu, nhưng có thể trách nàng ta sao? Nàng ta vốn là tiểu thiếp của Cận Thiệu Khang, nàng ta thích Cận Thiệu Khang thì có gì là sai?

Nàng có thể yêu cầu Cận Thiệu Khang, nhưng lý do gì để ngăn cấm nàng ta?

Về đến Hầu phủ, các quản sự bắt đầu dỡ đồ xuống và bố trí mọi việc, Tưởng Nhược Nam đỡ Thái phu nhân về Tùng Hương viện, rót trà dâng nước hầu hạ một lúc, từ đầu tới cuối không nhìn thẳng vào Cận Thiệu Khang lần nào. Đợi Thái phu nhân ngủ rồi, nàng cùng Cận Thiệu Khang về Thu Đường viện.

Vừa vào phòng, Cận Thiệu Khang bèn đóng cửa lại, vội vàng muốn giải thích. Rõ ràng, sự lạnh nhạt vừa rồi của Tưởng Nhược Nam khiến hắn thấy hoảng.

“Nhược Lan, đừng nghe Thiệu Đường ăn nói lung tung, chuyện vốn không phải như thế. Nàng cũng biết ta không có thói quen ngủ sớm, tối qua ta bèn đến tiền viện đi dạo nhằm giết thời gian, thư giãn tinh thần. Khi đến đó, ta thấy một mình Thanh Đại đang tìm trâm nên tiện thể tìm giúp. Bọn ta tuyệt đối không làm bất cứ chuyện gì, thậm chí chỉ trò chuyện vài câu…” Về chuyện bối rối kia, đương nhiên hắn không nói được.

Tưởng Nhược Nam quay đầu nhìn hắn: “Chàng không cần nói nữa, Thanh Đại đã nói khi ngồi trên xe rồi.”

“Vậy tại sao nàng còn giận?”

Tưởng Nhược Nam ngồi xuống mép giường, cúi đầu, khẽ nói: “Thiếp biết hai người vô tình gặp nhau ở đó, thiếp cũng biết hai người chẳng làm gì cả. Nhưng chỉ cần nghĩ đến cảnh hai người ở cùng nhau, trong lòng thiếp đã vô cùng khó chịu rồi. Hầu gia, người con gái đó không phải là ai khác mà là thiếp thất của chàng, chàng và nàng ta ở riêng bên nhau, sao thiếp có thể không quan tâm?”

Cận Thiệu Khang ngồi xuống bên cạnh nàng, vòng tay ôm lấy nàng, kéo nàng vào lòng.

“Ta cũng vì thấy nàng ta ở xa quê hương, hoàn cảnh đáng thương… Tối qua, một mình nàng ta đi tìm trâm, sợ làm phiền mọi người mà không cả dám kinh động tới a hoàn. Ta lại đang rảnh nên mới giúp một tay. Nàng yên tâm, sau này ta sẽ tránh những tình huống như thế, không để nàng phải khó chịu nữa.”

Tưởng Nhược Nam dựa vào lòng hắn, vòng tay ôm lấy hắn, “Thiệu Khang, chàng sẽ không cho rằng thiếp vô lý, sẽ không cảm thấy thiếp quá ghen tuông chứ?”

Nhưng còn chưa đợi Cận Thiệu Khang trả lời, Tưởng Nhược Nam lại quả quyết: “Đúng, đúng là thiếp ghen, nhưng thiếp thà mang tiếng xấu là hay ghen cũng không muốn nhìn cảnh phu quân của mình chàng chàng thiếp thiếp với người con gái khác mà còn phải giả vờ rộng lượng. Chồng không phải là đồ vật, thiếp tuyệt đối không muốn chia sẻ với ai, hoặc đều là của thiếp…” Nói tới đây, nàng ngẩng đầu lên nhìn hắn, vẻ mặt kiên quyết: “Hoặc không, thiếp quyết không thèm.”

Cận Thiệu Khang nhìn nàng cười: “Ta sao nỡ để nàng mang tiếng hay ghen chứ? Sau này ta sẽ cho mọi người biết, không phải vợ ta hay ghen mà Cận Thiệu Khang ta chỉ yêu vợ mà thôi, không thích những người con gái khác.”

Nếu ngày nào đó Tưởng Nhược Nam cũng giống như Vu Thu Nguyệt, tận tay đưa người con gái khác lên giường hắn, hắn chắc sẽ không chịu đựng nổi.

Lúc này Tưởng Nhược Nam mới cười: “Chàng đừng bây giờ thì nói hay như thế, nhưng lúc sau lại giúp người ta tìm khăn, tìm quạt.”

Cận Thiệu Khang vờ giận: “Phu quân nàng từ xưa tới nay nói một là một, nói hai là hai, nói là sau này sẽ tránh thì sẽ tránh.”

Tưởng Nhược Nam thân thiết ép sát vào lòng hắn, “Được rồi, thiếp tin chàng.” Bộ dạng nũng nịu của nàng khiến hắn rất vui.

Hai người ngồi dựa vào nhau, lòng thật ngọt ngào. Một lúc sau, Tưởng Nhược Nam nói với hắn về chuyện nàng băn khoăn đã hai hôm nay.

“Thiệu Khang, chàng thấy Thanh Đại có phải là người biết võ không?”

Cận Thiệu Khang ngẩn người, “Nàng đang nghi ngờ cái gì?”

“Ngày hôm ấy trong rừng cây, cuộc đối thoại giữa Thanh Đại và Vu Thu Nguyệt thiếp thấy rất đáng nghi. Theo lý mà nói với tính tình của Thanh Đại, dù Vu Thu Nguyệt có nói với nàng ta những lời như thế, nhưng kiểu người một sự nhịn là chín sự lành như nàng ta quyết sẽ không lớn tiếng như vậy. Nàng ta làm thế cứ như sợ người khác không biết ấy. Nàng ta ngồi quay lưng về phía chúng ta, không thể nhìn thấy chúng ta đến. Vì vậy thiếp nghĩ, không biết có phải nàng ta là người biết võ công hay không, tai thính mắt tinh, nghe thấy động tĩnh của chúng ta nên mới cố ý lớn tiếng?”

Cận Thiệu Khang ngẫm nghĩ: “Có điều với tình hình khi ấy, nàng ta nghe thấy những lời như vậy, tâm trạng cũng có thể bị kích động. Nàng ta là mỹ nữ do Việt quốc tiến cống, sao có thể là người biết võ công. Trừ phi là gián điệp. Nhưng Việt quốc là một tiểu quốc, không có thế lực, lại phải thận trọng trong quan hệ với Đại Lương ta và Đại Tề, sao dám dùng thủ đoạn ấy? Hơn nữa, nếu Hoàng thượng đã giữ nàng ta lại, còn ngự ban cho ta, đương nhiên đã cho người điều tra và kết luận nàng ta không có vấn đề gì. Hoàng thượng không thể ban cho ta một người đáng nghi được, ta là Binh bộ Thị lang.”

Chính vì Hoàng thượng ban nên nàng mới không yên tâm, nhưng những lời này nàng không thể nói với hắn.

Cận Thiệu Khang cười cười: “Nàng đừng nghĩ nhiều nữa. Nếu nàng thật sự không yên tâm thì hôm nào đó ta sẽ thử nàng ta. Người học võ, phản ứng nhanh nhẹn, trong lúc nguy cấp sẽ vô thức để lộ bản thân, đây là một kiểu thói quen, không thể giấu được.” Mặc dù nói thế nhưng hắn vẫn cho rằng Tưởng Nhược Nam đa nghi.

Nếu thật sự Thanh Đại là gián điệp, có lẽ đã phải tìm mọi cách để quấn lấy hắn mới phải, sao có thể lâu như vậy vẫn án binh bất động? Hơn nữa, nếu Thanh Đại có ý đồ gì thì làm sao qua mắt nổi hắn?

Tưởng Nhược Nam vội nói: “Cho dù là thế cũng không cần chàng hao tâm tổn trí cho việc này.” Để hắn thử, chẳng phải lại tạo cơ hội cho họ gặp nhau sao? Nàng tin Cận Thiệu Khang, nhưng không tin Thanh Đại. Nhìn bộ dạng xuân sắc ngời ngời của nàng ta, có lẽ sau này sẽ không ngoan ngoãn như trước đó thể hiện nữa. Cứ để họ gặp nhau lần này rồi lần khác, ai biết sẽ xảy ra chuyện gì?

Lại nhớ đến tên gây họa Cảnh Tuyên Đế, Tưởng Nhược Nam hận tới nghiến răng nghiến lợi.

Ba ngày nhanh chóng trôi qua, Cận Thiệu Khang lại khôi phục cuộc sống đi sớm về muộn trước kia. Tan triều về cũng chỉ đi một tuyến đường: hoặc là tới Tùng Hương viện hoặc là tới Thu Đường viện, hoặc cùng Tưởng Nhược Nam đi dạo ngoài Hậu hoa viên. Ngoài những lúc gặp Thanh Đại ở Tùng Hương viện khi tới thỉnh an Thái phu nhân ra, thời gian còn lại đúng là hắn không gặp Thanh Đại nữa.

Còn Thanh Đại cũng lại giống trước kia, có điều bây giờ khi thỉnh an Cận Thiệu Khang, nàng ta không còn rụt rè run sợ nữa, nhưng cũng không quá thoải mái, chỉ là thỉnh thoảng đỏ mặt liếc Cận Thiệu Khang một cái, vẫn bộ dạng cam chịu chân chất ấy.

Hàng ngày nàng ta vẫn tới thỉnh an Tưởng Nhược Nam, trò chuyện với nàng, thấy túi hương đem tặng cho nàng trước đó mùi đã nhạt, lại tặng cái mới.

Tưởng Nhược Nam thắc mắc: “Túi hương này của ta mùi đã nhạt, sao cái của muội mùi vẫn nồng như thế?”

Thanh Đại cười đáp: “Muội mang hạt giống từ quê hương sang đây, đã trồng được rồi, thời gian này hoa nở rất nhiều.”

Nhưng Tưởng Nhược Nam vẫn băn khoăn về việc liệu nàng ta có phải là người biết võ công hay không, nghĩ đi nghĩ lại, quyết định thử nàng ta một lần. Hôm nay, Thanh Đại như thường ngày lại tới Thu Đường viện, Tưởng Nhược Nam gọi Ánh Tuyết dâng trà.

Ánh Tuyết làm theo lời Tưởng Nhược Nam dặn, khi đưa trà cho Thanh Đại, giống như bất cẩn, làm đổ ly trà, cả ly trà nóng bốc khói nghi ngút đổ lên người Thanh Đại.

Theo những gì Cận Thiệu Khang phân tích, người luyện võ sẽ vô tình để lộ phản ứng nhanh nhẹn của mình trong những tình huống đột ngột bất ngờ, trước đó Tưởng Nhược Nam đã thử rồi, Cận Thiệu Khang phản ứng nhanh như chớp giơ tay bắt gọn ly trà.

Nếu Thanh Đại thật sự là người biết võ công, thì cho dù không thể bắt được ly trà như Cận Thiệu Khang, thì việc né tránh đối với nàng ta không phải việc khó.

Nhưng Thanh Đại lại hoảng hốt thất thanh kêu lên một tiếng, căn bản chẳng phản ứng kịp, thấy nước trà nóng đổ lên đùi mình cũng chẳng biết đường mà né tránh.

Toàn bộ ly trà đổ lên đùi nàng ta rồi, nàng ta mới đột ngột nhảy dựng lên, vừa nhảy vừa kêu: “Nóng quá, nóng quá!” Hoàn toàn giống như phản ứng của người bình thường.

Thấy nàng ta đau tới chảy cả nước mắt, Tưởng Nhược Nam vừa có cảm giác tội lỗi lại vừa thoáng thất vọng, vội vàng sai Ánh Tuyết đưa nàng ta đi thay y phục. Sau đó Ánh Tuyết quay về nói với nàng: “Trên đùi Thanh di nương bị bỏng một mảng lớn.”

Bản năng con người không thể che dấu, lần này Tưởng Nhược Nam chẳng còn gì để nghi ngờ nữa. Xem ra, chuyện trong rừng cây hôm đó đúng là do tâm trạng kích động nên mới lớn tiếng như vậy.

***

Khi vào cung thỉnh an Thái hậu, Thái hậu hỏi thăm tình hình gần đây của nàng.

Tưởng Nhược Nam đáp: “Hầu gia chẳng quan tâm tới nàng ta, nhưng con vẫn có cảm giác không yên tâm.”

Thái hậu gật đầu: “Cũng đúng, có một người con gái dịu dàng ngoan ngoãn như vậy ở bên cạnh, khó trách con không yên tâm.” Thái hậu đã được nghe Tưởng Nhược Nam kể về Thanh Đại.

Cho dù Tưởng Nhược Nam không thích nàng ta, đề phòng nàng ta, nhưng bảo nàng kể tội Thanh Đại thì quả thật nàng không biết phải kể thế nào. Có thể thấy Thanh Đại đã cư xử hành động rất hợp tình hợp lý khi ở Hầu phủ.

“Nói cho cùng cũng đều tại Hoàng thượng…” Thái hậu kéo tay nàng, dịu giọng nói: “Nhưng con cũng đừng trách Hoàng thượng, từ nhỏ vạn sự thuận lợi quen rồi, chưa từng gặp trắc trở như thế bao giờ, lần đầu tiên phải nếm cảm giác muốn mà không có được nên mới không thể từ bỏ như vậy. Đợi thêm một thời gian nữa Hoàng thượng sẽ hiểu thôi.”

Tưởng Nhược Nam nhìn Thái hậu, lòng vô cùng cảm kích. Từ sau khi Thái hậu biết Cảnh Tuyên Đế thích nàng, chưa bao giờ người trách nàng một câu, cũng chưa từng nghi ngờ nàng. Việc này đối với một người luôn cao cao tại thượng như Thái hậu mà nói, thật hiếm thấy.

“Thái hậu…” Tưởng Nhược Nam dựa đầu vào vai người, “Cũng may còn có Thái hậu để tâm sự, giờ người trong Hầu phủ đều khen ngợi Thanh Đại không ngớt lời, con chẳng thể nói gì. Đành phải vào cung nói với Thái hậu.”

Thái hậu khẽ nói: “Con à, con cũng thật quá cố chấp, vì vậy nên mới luôn phiền não.”

“Thật vậy sao?” Tưởng Nhược Nam cười nhẹ, “Nhưng chẳng có cách nào, con không thể nghĩ khác đi được.”

“Con thật là.” Thái hậu cười, “Có điều giờ đã tháng Chín, thời gian nửa năm sẽ chẳng mấy chốc mà qua thôi.”

***

Đến giữa tháng Chín, tiết trời bỗng chuyển lạnh, gió Bắc tràn về, người già trẻ con đều mặc áo ấm, hai tiểu thư kia cũng rời đi.

Trước khi đi, Cận Yên Hồng cầm tay Tưởng Nhược Nam hết lòng cảm tạ. Cảm tạ nàng thời gian nàng ta ở đây đã quan tâm chăm sóc, trong thời gian ấy hai đứa trẻ có bị ốm một trận, khám đại phu rồi nhưng không chịu uống thuốc, cũng may nhờ có phương pháp thực liệu của Tưởng Nhược Nam mà bệnh tình của chúng thuyên giảm.

Tưởng Nhược Nam viết vài phương pháp trị liệu dành cho trẻ con mỗi khi chúng sốt, ho hoặc cảm mạo, đưa cho Yên Hồng.

Cận Yên Vân cũng cầm tay nàng nhiệt tình mời nàng sau này có thời gian thì tới nhà nàng ta chơi, đồng thời cũng mời cả Thanh Đại, khiến Thanh Đại rất cảm kích.

Thái phu nhân cũng gửi rất nhiều lễ vật để họ mang về biếu thông gia, Hầu phủ xưa nay vốn chu đáo rộng rãi, hai vị tiểu thư họ Cận coi như cũng được mát mặt khi quay về nhà chồng.

Hai vị cô cô đi rồi, Hầu phủ yên tĩnh được mấy ngày, lại có chuyện.

Mà người gây chuyện vẫn là Vu Thu Nguyệt đang bị cấm túc.

Vu Thu Nguyệt vì sợ uy nghiêm của Cận Thiệu Khang nên ngoan ngoãn ở trong viện tử một thời gian, nhưng bảo cô ta phải ở lỳ trong Cẩm Tú viện mãi, cô ta sao cam tâm? Nghe bọn a hoàn về nói, Thanh Đại đắc sủng thế nào, được Thái phu nhân và phu nhân yêu quý thế nào, cô ta hận tới mức suýt nữa thì nghiến vỡ cả răng.

Sau đó, cô ta bắt đầu giả vờ ốm, rồi bọn a hoàn thông báo cho Thái phu nhân, báo rằng Vu Thu Nguyệt tâm trạng buồn phiền, không ăn không uống, đêm ngủ cũng không yên giấc.

A hoàn Lệ Châu khóc ròng, nói: “Thái phu nhân, từ sau khi Vu di nương nhà nô tỳ bị cấm túc, tâm trạng ủ rũ, ăn uống không được như trước nữa, mấy hôm nay rồi chẳng chịu ăn gì, còn luôn kêu đau bụng. Nô tỳ sợ xảy ra chuyện nên mới bẩm báo với Thái phu nhân, mong Thái phu nhân nể tình di nương đang mang thai, hãy đến thăm di nương một lần.”

Đầu tiên, Thái phu nhân nghe Lệ Châu khóc lóc kể khổ đã biết Vu Thu Nguyệt lại gây chuyện, trong lòng rất không vui. Nhưng khi nghe a hoàn nhắc đến đứa con trong bụng Vu Thu Nguyệt, bà vội vàng gọi Trương ma ma: “Mau đi mời Lưu thái y.” Rồi đem theo bọn a hoàn tới Cẩm Tú viện xem tình hình thế nào.

Khi đến Cẩm Tú viện, thấy bên trong tối om, không khí đặc quánh, còn Vu Thu Nguyệt đang nằm trên giường, sắc mặt trắng nhợt, hai mắt vô hồn. Thấy Thái phu nhân, cô ta bèn được a hoàn đỡ ngồi dậy, quỳ xuống trước mặt Thái phu nhân, khóc nói: “Thái phu nhân, hàng ngày con bị nhốt trong này, con biết mọi người đều đang chê cười con, đến buổi tối con ngủ cũng gặp ác mộng. Thái phu nhân, cho dù người không quan tâm tới con, nhưng xin người hãy nghĩ đến đứa bé. Nó là cốt nhục của Cận gia, con không vui thì nó làm sao mà vui được? Thái phu nhân, sau này con nhất định sẽ ngoan ngoãn thủ lễ, xin Thái phu nhân hãy nói với Hầu gia, đừng cấm túc con nữa.”

Nói xong bắt đầu khóc nấc lên, khóc tới không thể thở được. Thái phu nhân thấy bộ dạng nàng ta như vậy, lòng rất lo lắng.

Lúc này, Tưởng Nhược Nam biết tin thì vội tới. Không lâu sau, Lưu Tử Căng cũng đến, y giúp Vu Thu Nguyệt bắt mạch, rồi nói với Thái phu nhân: “Thai phụ tâm trạng u uất, không tốt cho đứa bé trong bụng.”

Vì câu nói này mà ngay tối đó Thái phu nhân thông báo cho Cận Thiệu Khang, rồi tha bổng Vu Thu Nguyệt.

Việc đầu tiên Vu Thu Nguyệt làm sau khi biết tin là sai a hoàn Lệ Châu thân cận bên mình: “Sau này ngươi hãy giúp ta theo dõi Nghênh Hương viện, thấy tiểu xướng phụ đó có gì bất thường thì về báo lại cho ta biết.” Muốn vờ vịt hả? Xem lão nương sẽ lột mặt nạ của ngươi thế nào.

Cứ như thế, Vu Thu Nguyệt lại bắt đầu xuất hiện trước mặt mọi người, nhưng bề ngoài có vẻ tỏ ra thận trọng sợ sệt, đối với Tưởng Nhược Nam cũng rất cung kính, có điều mỗi khi gặp Thanh Đại, ánh mắt đều tối lại.

Sáng nay, mọi người tới Tùng Hương viện thỉnh an Thái phu nhân, vừa ngồi xuống trò chuyện mấy câu, không lâu sau, Vu Thu Nguyệt được a hoàn dìu, lệt bệt đi vào.

Vu Thu Nguyệt giờ đã mang thai năm tháng, đi lại không tiện nữa.

Mọi người thấy cô ta không hẹn mà cùng im bặt, Cận Yên Nhiên quay đầu đi, không thèm để ý tới cô ta nữa. Vương thị cũng không dám thân thiết với cô ta như trước.

Nhưng cô ta lại làm như không nhìn thấy tất cả những cảnh ấy, lễ phép tới hành lễ với Thái phu nhân và Tưởng Nhược Nam, sau đó ngồi vào chiếc ghế phía trên Thanh Đại. Thanh Đại vội vàng đứng dậy hành lễ với cô ta.

Vu Thu Nguyệt ngước mắt nhìn Thanh Đại một cái, sau đó cười: “Muội muội lễ nghi chu đáo, chẳng trách được mọi người thương.”

“Lễ nghi chu đáo vốn là bổn phận của Thanh Đại.”

Vu Thu Nguyệt cười khẽ, vẻ mặt khinh miệt.

Tưởng Nhược Nam tay cầm ly trà ngồi yên lặng một bên không nói, ánh mắt nhìn về phía hai người bọn họ, hai vị này xem ra sắp “cắn” nhau rồi.

A dì đà phật, Phật tổ phù hộ, xin hãy tha thứ nàng vì tâm trạng háo hức muốn xem kịch vui lúc này.

Sự hiếu chiến của Vu Thu Nguyệt nàng rất hiểu, loại người miệng nam mô bụng bồ dao găm này, nếu bản thân nàng không chiếm ưu thế về mặt thân phận thì cũng khó đối phó. Chỉ không biết khả năng chiến đấu của Thanh Đại thế nào, vừa hay nhân cơ hội này phải quan sát xem sao.

Vu Thu Nguyệt liếc Thanh Đại một cái, rồi lại nhìn Thái phu nhân, nói: “Phu nhân, hôm nay Thu Nguyệt đến là để thỉnh an Thái phu nhân, ngoài ra cũng muốn nhận lỗi với phu nhân vì những lời hỗn hào trong rừng ngày hôm đó.”

Thái phu nhân gật đầu, vẻ mặt dịu xuống: “Ngươi hãy xin lỗi phu nhân, phu nhân từ xưa tới nay đối xử với ngươi không bạc, những lời như thế đúng là không nên.”

Vu Thu Nguyệt vẻ mặt rất hối hận, “Khi ấy Thu Nguyệt mất trí nên mới nói ra những lời vô lương tâm như vậy. Thời gian vừa rồi, Thu Nguyệt vẫn luôn hối hận, càng nghĩ, càng hổ thẹn. Hôm nay không thể không dập đầu trước tỷ tỷ nhận lỗi.” Nói rồi đứng dậy, định quỳ xuống trước mặt Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam đặt ly trà bằng sứ trắng với hoa văn ngũ sắc xuống, kéo cô ta lại, nhìn Vu Thu Nguyệt điềm đạm đáp: “Vu di nương giờ cơ thể nặng nề rồi, không cần phải giữ lễ nữa. Nếu đã biết sai, sau này đừng tái phạm, con người ta không thể tha thứ cho người khác hết lần này tới lần khác được. Nếu còn có lần sau, cho dù di nương có dập đầu cũng vô ích.”

Vu Thu Nguyệt trong lòng rất hận, nhưng cô ta biết, địa vị của Tưởng Nhược Nam vững chắc, lại được Hầu gia sủng ái, nhất thời không thể lật đổ nàng. Bây giờ quan trọng nhất là phải tìm cách giúp mình hả giận. Cô ta không đối phó được với Tưởng Nhược Nam, nhưng không có lý gì đến một vũ nữ nhỏ bé cũng không đối phó nổi.

Vu Thu Nguyệt nén giận, cố nặn ra một nụ cười: “Phu nhân dạy phải.” Nói xong lại ngồi xuống, rồi lại bắt đầu nói chuyện như không có việc gì xảy ra.

Cô ta quay đầu hỏi Tưởng Nhược Nam: “Phu nhân, mấy hôm nay có phải Hầu gia về hơi muộn không?”

Tưởng Nhược Nam nhìn cô ta một cái, đáp: “Đúng thế, hai hôm nay Hầu gia bận việc công, nên về hơi muộn.” Sau đó lại hỏi: “Vu di nương tự dưng lại hỏi vậy là có ý gì?”

Vu Thu Nguyệt liếc về phía Thanh Đại, điềm đạm cười: “Thực ra muội hỏi thay Thanh di nương thôi. Muội thấy Thanh di nương không biết chính xác thời gian hồi phủ của Hầu gia, lần nào cũng đứng trên con đường Hầu gia sẽ đi qua từ rất sớm mà hóng gió bắc, thực quá đáng thương nên mới có lòng hỏi hộ. Muội sợ muội ấy hóng gió lâu nhiễm lạnh, lại ốm thì nguy.”

A hoàn Lệ Châu nhận được lệnh của cô ta, ngày nào cũng theo dõi Thanh Đại. Mặc dù nhiều lúc đi theo mãi bỗng dưng không thấy người đâu nữa, nhưng có lần vô tình bắt gặp Thanh Đại đang đứng trên con đường vào Thu Đường viện, nơi mà Hầu gia sẽ đi qua khi từ phủ nha về. Sau đó bèn vờ vịt như vô tình gặp Hầu gia.

Lời vừa dứt, ánh mắt mọi người đồng loạt hướng về phía Thanh Đại, bình thường gặp Hầu gia đến nói cũng không dám nói, thế mà lại giở trò đó?

Có điều cũng phải thôi, làm gì có thiếp thất nào không muốn tranh sủng, chỉ là bình thường đâu cần phải vờ vịt thanh cao như nước thế?

Ánh mắt Thái phu nhân khẽ động, bưng ly trà lên, khẽ nhấp một ngụm.

Tưởng Nhược Nam nhìn Thanh Đại, thầm nghĩ, cuối cùng cũng không kìm được mà phải ra tay rồi đấy? Kế sách rất hay, đầu tiên là thể hiện mình bình thản chẳng màng tranh giành, che mắt mọi người, lại có được thiện cảm của Cận Thiệu Khang. Nếu vừa vào phủ đã có ý định quyến rũ Cận Thiệu Khang, không khiến hắn chán ghét mới lạ. Giờ lại len lén tìm cách tiếp cận, đương nhiên sẽ không khiến Cận Thiệu Khang phản cảm. Đáng tiếc, bị Vu Thu Nguyệt phát hiện.

Cổ nhân có câu rất đúng: Thà đắc tội với người quân tử, chứ đừng đắc tội với kẻ tiểu nhân.

Bị Vu Thu Nguyệt theo dõi thì không dễ chịu chút nào cả.

Tưởng Nhược Nam cảm thấy rất không phải trước tâm trạng sung sướng khi thấy người khác gặp nạn của mình.

Vu Thu Nguyệt nhìn Thanh Đại, khóe miệng nhếch lên cười nhạt, vốn tưởng sẽ thấy bộ dạng hoảng hốt thất kinh của nàng ta.

Nhưng không ngờ, Thanh Đại mặc dù mặt thoáng biến sắc nhưng không hề kinh sợ, nàng ta mím chặt môi, nhìn thẳng vào Vu Thu Nguyệt, nói: “Tỷ tỷ, tỷ tỷ đang chê cười muội ư? Tại sao? Thanh Đại đã làm gì sai chứ?”

Vu Thu Nguyệt cười nhạt một tiếng, “Ngươi còn không biết ngượng mà hỏi ta ngươi đã làm gì sai? Hôm đó ai đã hùng hồn đầy chính nghĩa mà nói với ta rằng: Chỉ cần được sống bình yên trong Hầu phủ, cho dù Hầu gia không thích ngươi, ngươi cũng không mong mỏi gì hơn? Nhưng, mới qua vài hôm ngươi đã làm cái trò lén lút vô sỉ ấy, nếu người không mong mỏi thì hà tất phải lén gặp Hầu gia? Thật giả tạo.” Cô ta nhấn mạnh vào hai từ giả tạo, giống như trút mọi bực dọc vào đó.

Thanh Đại nghe xong những lời chất vấn của Vu Thu Nguyệt, khuôn mặt lập tức trắng bệch, làm nền cho mái tóc đen nhánh của nàng ta, nhìn vô cùng đáng thương. Nàng ta không nhìn bất kỳ ai, khẽ quay đầu sang bên cạnh, ánh mắt nhìn xa xăm, nước mắt chạy quanh, bộ dạng vô cùng thê lương.

“Tỷ tỷ nói không sai, đúng là muội muốn sống một cuộc sống bình yên, mặc dù muội là con gái trong tông thất, nhưng không giống với những người là con của chính thất, từ nhỏ muội đã được nuôi dưỡng để trở thành một ca vũ. Tỷ tỷ thân là đích nữ, sẽ không biết những vất vả mà muội phải chịu đựng từ nhỏ đến lớn, vì vậy từ sau khi đến Lương triều, muội hy vọng có được một cuộc sống bình yên. Đây hoàn toàn là những lời tận đáy lòng muội.”

Giọng nàng ta bỗng trở nên dịu dàng nhẹ nhàng, nói những lời thê lương như thế khiến lòng người vô cùng lay động. Nhất thời, bao gồm cả Tưởng Nhược Nam trong đó, đều không khỏi cảm thán một tiếng.

Vu Thu Nguyệt vốn là cao thủ chuyên làm bộ làm tịch, vờ vịt đáng thương. Trong những lần tranh đấu với Tưởng Nhược Nam, nàng luôn khinh miệt chiêu này của cô ta, lần nào cũng dùng cương khắc nhu, khiến cô ta không ngóc đầu lên được. Nhưng không ngờ Thanh Đại không có bản lĩnh của “cương” mà mang thủ đoạn “nhu” ra dùng. Thậm chí còn cao thủ tới mức khiến sắc mặt mọi người đều lộ vẻ thông cảm, bất giác Vu Thu Nguyệt thấy cuống, bắt đầu không giữ được bình tĩnh.

“Nếu đã như thế, thì ngươi cần gì phải giấu phu nhân, lén lút dụ dỗ Hầu gia? Ngươi đừng có đứng đây mà vờ vịt đáng thương, hòng được mọi người cảm thông. Nói thẳng ra, đây chẳng qua cũng chỉ là thủ đoạn mong nhận được sự sủng ái của Hầu gia mà thôi, ngươi tưởng có thể giấu được ai chứ?”

Nghe những lời như vậy, Thái phu nhân và Cận Yên Nhiên không hẹn mà cùng chau mày, bởi vì trước kia họ đều cảm thấy Thanh Đại đáng thương.

Thanh Đại ngẩng phắt đầu lên, nhìn Vu Thu Nguyệt, mắt nhòe nước, nhưng vẻ mặt bình tĩnh, “Muội không muốn tranh giành cái gì cả, cũng không yêu cầu gì hết, chỉ là… muội chỉ là…” Nói tới đây, đôi mi dài khẽ chớp, từng giọt nước mắt lặng lẽ rơi xuống, hai bên má nàng ta ửng hồng, “Muội chỉ muốn gặp Hầu gia một chút mà thôi, chỉ muốn nhìn Hầu gia nói với chàng một hai câu, nếu phu nhân không tin thì có thể hỏi Hầu gia. Thanh Đại chẳng làm điều gì đáng để hổ thẹn, có một hai lần muội chỉ len lén nấp ở một bên nhìn Hầu gia mà thôi, cho tới lần trước mới lấy hết dũng khí bước ra thỉnh an chàng. Muội không muốn đạt được điều gì, nhưng muội muốn gặp phu quân của mình, tại sao lại là hành vi vô liêm sỉ chứ?”

Mọi người đều biết từ sau khi nàng ta vào phủ, Hầu gia chưa từng để mắt tới nàng ta. Nếu những lúc tới thỉnh an Thái phu nhân mà không gặp thì một ngày cũng chẳng thể gặp Hầu gia lấy một lần. Nàng ta là một Việt nữ không nơi nương tựa, thời gian đầu có lẽ còn có chút sợ sệt nhưng lâu dần tự nhiên sẽ muốn được Hầu gia để ý. Nghĩ kỹ lại thì cũng là chuyện thường tình, so với những thiếp thất thích giở trò dụ dỗ quyến rũ ra, nàng ta chỉ đứng trên đường Hầu gia sẽ đi qua nhìn một cái, chẳng phải là chuyện gì không chấp nhận được. Dù sao, nàng ta cũng là thiếp thất của Hầu gia.

Nhưng những lời của Thanh Đại lại khiến Tưởng Nhược Nam rất không vui, đang chuẩn bị nói mấy câu thì Vu Thu Nguyệt đã giành lên tiếng trước: “Thanh Đại, sao ta nghe những lời ngươi nói có gì đó không đúng nhỉ? Ngươi muốn gặp mặt Hầu gia, nhưng lại chỉ có thể gặp lén lén lút lút như thế, ý của ngươi là, có ai đó ngăn không cho ngươi gặp Hầu gia? Khiến ngươi phải ấm ức như vậy, khổ sở đứng đợi trong làn gió Bắc mới gặp được Hầu gia một lần.” Nói xong mắt vô thức liếc về phía Tưởng Nhược Nam, khóe miệng nhếch lên cười.

Lời vừa dứt, những người còn lại đều thoáng chau mày, ai không biết Tưởng Nhược Nam rất ghen chứ. Đương nhiên là Tưởng Nhược Nam không cho Hầu gia tới gần thiếp thất, Thanh Đại thật thà, không dám phản kháng phu nhân, nhưng lại muốn gặp Hầu gia, vì vậy mới phải lén lút.

Tưởng Nhược Nam tức giận. Vu Thu Nguyệt này, đối phó với Thanh Đại còn không quên kéo nàng vào. Nhưng thấy sắc mặt của mọi người, nàng cũng biết chuyện hôm nay mình nhất định phải nói cho rõ ràng, nếu không sẽ khiến Thanh Đại càng được mọi người thương cảm đồng tình. Mà điều này đối với nàng mà nói, hoàn toàn không có lợi.

Nàng khẽ cười hai tiếng, rồi nói: “Những lời này càng nghe càng thú vị. Trong nhà, Hầu gia là chủ; ở ngoài, Hầu gia là đại tướng quân bình định phản loạn phía Tây, nay cũng đang là Binh bộ Thị lang tam phẩm. Với khả năng và nhân phẩm của Hầu gia, ai dám giám sát chàng? Chàng muốn gặp ai, không muốn gặp ai, không có người nào có thể điều khiển được. Vu di nương, những lời của di nương thật nực cười, không cẩn thận để tin này lọt ra ngoài, không biết người ta sẽ nghĩ về Hầu gia thế nào. Còn Thanh di nương…”

Tưởng Nhược Nam nhìn Thanh Đại, còn chưa nói hết, Thanh Đại đã quỳ sụp xuống trước mặt nàng, dập đầu “cộp” một cái, sau đó ngẩng lên, nhìn Tưởng Nhược Nam, nói: “Phu nhân, Thanh Đại biết ngắt lời phu nhân là điều không nên, nhưng có những chuyện Thanh Đại không thể không nói. Từ sau khi vào Hầu phủ tới nay, Thanh Đại được phu nhân chăm sóc, trong lòng Thanh Đại vô cùng cảm kích. Vì vậy, trong lòng Thanh Đại hoàn toàn không dám có nửa câu khiến phu nhân không hài lòng và cũng không oán trách suy nghĩ của Vu di nương. Thanh Đại dù có nằm mơ cũng không dám làm những việc ấy, chỉ là vì Thanh Đại rất muốn gặp Hầu gia mà thôi, vốn tưởng chuyện chẳng có gì to tát, nhưng không ngờ lại bị Vu di nương mắng là vô liêm sỉ. Nếu đến phu nhân cũng nghĩ như thế thì sau này Thanh Đại sẽ không bao giờ gặp Hầu gia nữa. Thanh Đại dù thế nào cũng không muốn làm phu nhân buồn, không muốn phu nhân giận Thanh Đại.”

Nàng ta ngẩng đầu lên, bộ dạng thành khẩn nhìn Tưởng Nhược Nam. Bộ dạng đó như muốn nói, dù Tưởng Nhược Nam bảo nàng ta chết, nàng ta cũng sẽ làm theo lời nàng.

Tưởng Nhược Nam có thể nói gì chứ? Nàng đương nhiên không muốn Thanh di nương xuất hiện trước mặt Hầu gia, nhưng nàng có thể nói những lời ấy ra không? Nàng nhìn khuôn mặt thanh khiết đơn thuần lại xinh đẹp như hoa như ngọc của Thanh Đại, tâm trạng nặng nề.

Lúc này, Vu Thu Nguyệt cười nhạt: “Thanh di nương, có phải ngươi đang ép phu nhân cho phép ngươi gặp Hầu gia không?”

Thanh di nương quay ngoắt đầu lại, dường như đã thực sự tức giận, “Tỷ tỷ, muội biết chuyện lần trước Thanh Đại đã đắc tội với tỷ tỷ, nhưng nếu tỷ tỷ có giận thì cứ trút lên một mình Thanh Đại là được rồi, hà tất phải cố ý hết lần này tới lần khác khiêu khích muội và phu nhân. Tỷ làm vậy là có ý gì? Trước đó tỷ nói việc muội lén gặp Hầu gia là hành động không biết liêm sỉ, nay muội đường hoàng xin minh xét, tại sao lại thành ép phu nhân? Chuyện này đương nhiên do phu nhân và Thái phu nhân xem xét, Thanh Đại lẽ nào lại làm sai rồi ư?”

Vu Thu Nguyệt thấy nàng ta lại dám chỉ trích mình trước mặt Thái phu nhân, bất giác cũng hét lên: “Ngươi đúng là đồ tiện nhân mồm mép.” Rồi sau đó vội quay sang biện giải với Thái phu nhân, “Thái phu nhân đừng nghe kẻ tiện nhân ấy nói linh tinh, Thu Nguyệt tuyệt đối không có ý đó.”

Thái phu nhân sắc mặt trầm xuống, nặng nề đặt cạch ly trà trên tay xuống bàn, khiến Vu Thu Nguyệt giật bắn cả mình.

“Được rồi, Vu di nương, ngươi ăn nói tiết chế một chút. Thanh di nương là do Hoàng thượng ngự ban, không phải người ngươi có thể tùy tiện sỉ nhục. Ngươi xem ngươi, vừa được tha đã gây chuyện khiến gia đình bất hòa. Xem ra Hầu gia đã đúng, với tính cách của ngươi, phải cấm túc ngươi cả đời ngươi mới chịu yên phận. Lần này đích thân ta hạ lệnh cấm túc ngươi, ngươi đừng mong được thả ra nữa.”

Vu Thu Nguyệt vội vàng quỳ xuống, dập đầu xin tha: “Thái phu nhân đừng giận, Thu Nguyệt không cố ý gây chuyện, chỉ là thấy Thanh di nương nói một đằng làm một nẻo nên mới không kìm được mà lên tiếng. Thu Nguyệt biết sai rồi, Thái phu nhân xin hãy tha cho Thu Nguyệt.”

Thái phu nhân hừ lạnh một tiếng: “Thanh di nương cũng giống ngươi, cũng là thiếp thất của Hầu gia. Sao chỉ có ngươi được nghĩ cách để gặp Hầu gia, lấy lòng Hầu gia? Giờ Thanh di nương đến gặp Hầu gia cũng không được phép? Phu nhân nói đúng, Hầu gia muốn gặp ai thì gặp, chẳng ai can thiệp được. Hầu gia nếu thật sự không muốn gặp Thanh di nương, dù Thanh di nương có chạy đuổi theo cũng vô ích. Vu di nương, nay ngươi chỉ cần ngoan ngoãn dưỡng thai, an phận đợi sinh con, đừng có quản mấy việc này nữa. Lẽ nào chỉ có mình ngươi là sáng suốt, còn chúng ta đều là người ngu xuẩn hoa mắt hết hay sao?”

Vu Thu Nguyệt thất kinh, vội vàng dập đầu, không dám mở miệng giải thích nữa.

Thái phu nhân nhìn Tưởng Nhược Nam: “Nhược Lan, giờ con đã nắm quyền xử lý mọi việc trong nhà, con có gì muốn nói không?” Bà nhìn Tưởng Nhược Nam, vẻ mặt điềm đạm.

Bà biết con trai mình thích Nhược Lan, nhưng Hầu gia con cái hiếm muộn, chỉ dựa vào một mình Nhược Lan thì không được. Nay có Thanh Đại dịu dàng hiểu biết, lại xinh đẹp như hoa như ngọc, mà Hầu gia cũng chẳng ghét nàng ta. Đã thế, đương nhiên không thể dung túng cho Nhược Lan chuyên sủng lâu dài.

Tưởng Nhược Nam nhìn Thanh Đại đang quỳ trước mặt mình một cái, quả là một người con gái khá lợi hại, chỉ dăm câu ba điều đã rửa sạch tội lỗi cũng như nghi kị của mọi người, còn giành được cục diện thắng lợi về phía mình. Sau này cho dù nàng ta có tìm cách tiếp cận Hầu gia, cũng chẳng ai trách mắng gì nàng ta.

Nhưng điều khiến nàng bội phục chính là lời nói hành động hết sức tự nhiên, chẳng tìm thấy sơ hở của sự giả dối, ngay bản thân nàng cũng không biết rốt cục có phải nàng ta cố ý hay không.

Con người Thanh Đại, làm chuyện gì cũng hết sức kín kẽ, tự nhiên tới mức giống như thật, khiến nàng có cảm giác không thể trở tay.

Nhưng cho dù ngươi mưu kế có hiểm, thủ đoạn có cao, ta cũng quyết không để ngươi phá vỡ hạnh phúc của mình.

“Mẫu thân nói rất có lý, Nhược Lan không có ý kiến khác.”

Nàng không tranh luận với Thái phu nhân, nhưng nàng sẽ quản chặt Cận Thiệu Khang, không cho hắn tới viện tử của Thanh Đại. Thái phu nhân có bản lĩnh thì hãy thuyết phục con trai mình.

Thái phu nhân hài lòng gật gật đầu, giáo huấn Vu Thu Nguyệt thêm vài câu, sau đó cho mọi người lui.

Cận Yên Nhiên ở lại với Thái phu nhân, đợi mọi người đi cả rồi mới hỏi Thái phu nhân: “Mẫu thân, người thấy Thanh Đại có thật sự tốt giống như những gì cô ta thể hiện không?”

Thái phu nhân cười cười, vẻ mặt hài lòng: “Con có thể hỏi câu đó, chứng tỏ bao năm nay ta dạy dỗ con không uổng công.”

Cận Yên Nhiên ngượng ngùng cúi đầu: “Từ sau khi con gái tin nhầm Vu di nương, giờ không còn dám dễ dàng tin ai nữa.”

Thái phu nhân trầm mặc hồi lâu, mới đáp: “Từ nhỏ đã bị nuôi dạy thành ca kỹ, nói không có tâm kế thì ta không tin. Nhưng, con người Thanh Đại rất biết nặng nhẹ, không giống loại người tùy tiện ngang ngược như Vu Thu Nguyệt. Cho dù sau này nàng ta đắc sủng, có lẽ cũng sẽ chẳng gây ra chuyện gì lớn đâu.” Nói xong thở dài, có phần lo lắng nhìn Cận Yên Nhiên: “Con ta, trước kia ta luôn muốn gả con vào một gia đình bình thường, không cầu nhà cao cửa rộng, không cầu vinh hoa phú quý, chỉ mong con rể sống tình cảm, những thứ khác đủ dùng là được. Nhưng không ngờ Hoàng thượng lại chỉ hôn con cho Ninh Vương. Phủ Ninh Vương đông người nhiều việc, giờ mẹ thật hối hận vì trước đó bảo vệ con quá kỹ nên mới khiến con không hiểu biết sự đời, mẹ rất lo lắng.”

Cận Yên Nhiên dựa vào lòng Thái phu nhân, “Mẹ không cần lo cho con. Con gái cũng sẽ kiên cường đối mặt với mọi chuyện, giống tẩu tẩu vậy. Cho dù có chỗ không hiểu, quay về hỏi mẫu thân là được mà.”

Thái phu nhân cười: “Làm gì có con gái nhà ai xuất giá rồi còn thường xuyên về nhà mẹ đẻ. Nhưng… tẩu tẩu con thật là người hiếm thấy, cục diện khó xoay sở như thế mà từng bước từng bước trụ vững.”

Vu Thu Nguyệt ôm một cục tức quay về Cẩm Tú viện.

Lệ Châu thấy sắc mặt đen như đáy nồi của cô ta, thận trọng dâng nước nóng lên, hỏi: “Di nương, sau này nô tỳ còn phải đi theo Thanh di nương nữa không?”

Vu Thu Nguyệt ném chiếc bát nước bằng sứ trắng vẽ hoa văn trên tay xuống đất, quát: “Theo dõi vẫn phải theo dõi! Ta không tin cô ả sẽ không để lộ điều gì đó.” Người như cô ta mà lại thua trong tay một vũ nữ, nỗi hận này sao nuốt cho nổi.

Lệ Châu chớp chớp mắt, hạ giọng khuyên nhủ: “Di nương… Nô tỳ thấy nên thôi đi… Hôm nay Thái phu nhân giận như vậy, hơn nữa thái độ cũng đã rất rõ ràng. Cho dù sau này có bắt gặp cô ta và Hầu gia ở bên nhau, chúng ta có thể làm gì được chứ?”

Vu Thu Nguyệt tức tối: “Hôm nay ta đã quá sơ suất, chuyện này căn bản không nên nói trước mặt Thái phu nhân. Tưởng Nhược Nam ghen tuông như vậy, chuyện này chỉ cần để cô ta biết là được. Sau này, ngươi phát hiện được bất kỳ điều gì cũng đừng lên tiếng vội, chỉ cần báo lại cho ta biết, sau đó ta sẽ đưa phu nhân tới xem màn biểu diễn tinh xảo đó. Ta không tin với tính cách của phu nhân mà vẫn dung túng được Thanh Đại. Đến khi ấy để cho bọn họ tự đấu đá nhau, còn ta làm ngư ông đắc lợi.”

Nghĩ đến đây cứ như nhìn thấy thắng lợi đã ở ngay trước mắt, cô ta đắc ý cười.

Lệ Châu nhìn nụ cười của cô ta, trong lòng rất không đồng tình, hai người đó đâu phải những chủ tử yếu đuối, sao có thể để Vu di nương tùy ý thao túng được?

Nhắc ra mới nhớ, từ sau khi Vu di nương mang thai, tính cách thay đổi rất nhiều. Dễ cáu, dễ giận, làm việc cũng manh động hơn trước nhiều…

Nhưng Lệ Châu là kẻ dưới, ngoài nghe lệnh chủ nhân ra còn có cách gì chứ?

***

Tưởng Nhược Nam quay về Thu Đường viện, nhớ đến việc Cận Thiệu Khang đã gặp mặt Thanh Đại mấy lần nhưng không nói gì với nàng, trong lòng cũng thấy nổi giận. Thầm nghĩ, giờ thì giấu mình gặp mặt, một thời gian nữa không biết sẽ giấu mình làm những gì đây?

Nhưng khi thời gian dần trôi đi, nàng cũng bình tâm trở lại.

Kể ra thì cũng không thể hoàn toàn trách Cận Thiệu Khang. Thanh Đại đợi trên đường hắn về, hắn làm sao biết được? Gặp rồi, Thanh Đại lại lễ phép hành lễ với hắn, lẽ nào còn có thể không nhìn nàng ta? Việc hắn không cho nàng biết, có lẽ hắn cho rằng không cần thiết và chắc cũng sợ nàng thêm suy nghĩ.

Hắn từ phủ nha về vốn đã rất mệt rồi, nếu nàng còn vì việc này mà gây sự với hắn, bắt hắn giải thích rồi dỗ dành nàng, thì cho dù tình cảm hắn dành cho nàng có sâu đậm tới đâu cũng sẽ có lúc thấy chán ghét. Như thế chẳng phải rất hợp ý của Hoàng đế ư? Nói cho cùng, Hoàng đế đưa Thanh Đại đến, mục đích chính là khiến nàng và Cận Thiệu Khang không được sống yên vui bên nhau mà thôi.

Nghĩ đến đây, Tưởng Nhược Nam quyết định, tạm thời không nhắc tới chuyện này.

Vì vậy, khi Cận Thiệu Khang quay về, Tưởng Nhược Nam vẫn đối đãi với hắn như thường, thăm hỏi ân cần, rót trà dâng nước, giúp hắn rũ bỏ mệt mỏi ưu phiền của cả một ngày dài, và cũng để hắn cảm nhận được sự dịu dàng chu đáo của nàng.

Nhưng sau đó, lúc tới Tùng Hương viện thỉnh an Thái phu nhân, Cận Yên Nhiên nhân lúc có mặt Cận Thiệu Khang đã trêu Thanh di nương: “Thanh di nương, giờ có ca ca của muội ở đây, di nương hãy ngắm cho kỹ đi, đừng đợi tới lúc phải đứng trong gió lạnh chờ nhìn ca ca.”

Thấy Cận Thiệu Khang có vẻ không hiểu, Thái phu nhân vừa cười vừa giải thích: “Hầu gia có lẽ không biết, mấy hôm nay nha đầu ngốc nghếch Thanh Đại ngày nào cũng đứng trong gió lạnh chờ Hầu gia về, nói là vì muốn nhìn Hầu gia một cái thôi.”

Thanh Đại lí nhí: “Thái phu nhân, người đừng nói nữa.” Nàng ta xấu hổ đỏ bừng cả mặt, hai mắt lại lén liếc về phía Cận Thiệu Khang.

Cận Thiệu Khang vội vàng nhìn sắc mặt Tưởng Nhược Nam. Hành động ấy khiến Thái phu nhân rất không vui, bắt đầu từ bao giờ, con trai lại phải nhìn sắc mặt con dâu chứ? Nếu cứ tiếp tục thế này, con trai bà chẳng phải sẽ bị con dâu nắm thóp hay sao?

Thái phu nhân sầm mặt, không nói gì nữa, một lúc sau thì kêu mệt, bảo mọi người lui cả ra.

Về Thu Đường viện, Cận Thiệu Khang bèn muốn giải thích với nàng, Tưởng Nhược Nam vội vàng lên tiếng ngăn hắn: “Thiệu Khang, chàng không cần nói, thiếp tin chàng. Thanh Đại dù sao cũng là thiếp thất do Hoàng thượng ngự ban. Chúng ta không thể đuổi nàng ấy đi, nàng ấy sẽ mãi mãi ở đây, thiếp không thể lần nào nghe chuyện cũng tức giận với chàng được, cho dù chàng không mệt thiếp cũng sẽ mệt. Nhưng, thiếp chỉ nói với chàng một câu, thiếp rất không thích chàng ở riêng với nàng ta, chuyện sau này chàng tự giải quyết. Thiếp tin chàng, thiếp tin chàng tuyệt đối sẽ không khiến thiếp phải đau lòng.”

Tưởng Nhược Nam dựa vào lòng hắn, ngẩng đầu nhìn, ánh mắt dịu dàng như muốn đốt cháy hắn.

Hắn ôm nàng thật chặt, khẽ nói: “Nhược Lan, ta nhất định sẽ không khiến nàng phải thất vọng.”

Tưởng Nhược Nam mỉm cười, vùi đầu vào khuôn ngực rộng của hắn, chỉ cần bình an trải qua sáu tháng, sau này họ sẽ không gặp sóng gió gì nữa.

Nghĩ tới đây, Tưởng Nhược Nam lại nhớ ra một việc, nàng kéo Cận Thiệu Khang ngồi xuống giường, “Thiệu Khang, thiếp muốn bàn với chàng một chuyện.”

Cận Thiệu Khang thấy nàng trịnh trọng như thế, cũng nghiêm túc hỏi: “Chuyện gì vậy?”

“Từ khi thiếp gả về Hầu phủ tới nay đã nửa năm rồi, thiếp thấy chẳng bao lâu nữa, mẫu thân sẽ muốn cất nhắc Hoa Thanh và Nhược Lâm, Hầu gia chàng nghĩ thế nào?”

“Mẫu thân muốn chính thức nạp họ làm thiếp thì cứ để người làm. Hai nha đầu ấy theo ta đã nhiều năm, cho họ thân phận thiếp thất để họ được sống cuộc sống tử tế, sau này ta cũng sẽ không tới viện tử của họ nữa.”

Lại thêm hai người nữa? Chẳng phải sẽ khiến nàng thêm đau đầu ư? Thiếp thất không giống thông phòng. Nếu hai người này lại không chịu an phận thì nàng lại thêm phiền.

Đương nhiên, những lời như thế nàng không thể nói ra.

“Thiệu Khang, vì chàng nghĩ tới việc họ đã theo chàng nhiều năm nên muốn họ sống được tốt hơn. Đã vậy, thiếp có cách để giải quyết việc này được song toàn.”

Cận Thiệu Khang vội vàng hỏi: “Cách gì?”

“Họ vẫn còn nhỏ tuổi, chi bằng tìm cho họ một người đàn ông thật thà rồi gả đi, Hầu phủ chúng ta sẽ chuẩn bị hồi môn, cho dù có lấy một người đàn ông nghèo khổ họ vẫn có thể sống tốt. Hơn nữa sau này còn có thể sinh con đẻ cái, hưởng thụ niềm vui con cái đầy nhà. Như vậy vừa giúp họ được sống vui vẻ, lại cũng không khiến họ phải cả đời cô độc chờ đợi. Chẳng phải một công đôi việc ư?”

Thông phòng mà bị gả đi thực ra là chuyện vô cùng thê thảm, bởi vì trong xã hội này người đàn ông rất coi trọng trinh tiết của phụ nữ. Phàm những người có chút năng lực đều sẽ không cần những người phụ nữ đã thất thân. Vì vậy thông thường, nếu tìm được người để gả những nô tỳ thông phòng thì sẽ là những người có gia cảnh bần hàn, thậm chí là những người đàn ông thuộc tầng lớp tận cùng của xã hội. Cuộc sống sau này sẽ vô cùng vất vả.

Tưởng Nhược Nam muốn tìm những người đàn ông thật thà trung hậu cho họ, dù nghèo tới mức cùng đinh cũng không sao. Hầu phủ có thể cho họ của hồi môn thật hậu hĩnh, họ dùng tiền đó để mua đất dựng nhà, đương nhiên trong nhà họ sẽ trở thành người có địa vị. Người đàn ông không thể ức hiếp bắt nạt họ, sau này sinh con đẻ cái, hưởng cuộc sống vui vầy, chẳng phải tốt hơn nhiều so với việc ở lại Hầu phủ lạnh lẽo cả đời ư? Đầu tiên phải nói rõ, Tưởng Nhược Nam dù thông cảm với họ tới đâu cũng tuyệt đối không để Cận Thiệu Khang bước vào phòng họ một bước. Nếu họ ở lại Hầu phủ sẽ phải sống cô độc cả dời.

“Thiếp nghĩ như thế, đương nhiên thiếp sẽ hỏi ý kiến của họ trước, nếu họ tình nguyện ở lại Hầu phủ…”

Cận Thiệu Khang cười cười: “Nhược Lan, nàng thật thú vị, còn hỏi ý kiến của họ làm gì? Nàng cứ quyết định là được, ta tin nàng, đương nhiên nàng sẽ không bạc đãi họ.”

Khóe miệng Tưởng Nhược Nam giật giật, thôi được, quả nhiên là đàn ông phong kiến. Trong mắt hắn, thông phòng căn bản không có nhân quyền…

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn chớp chớp mắt: “Ngộ nhỡ mẫu thân nhắc đến chuyện cất nhắc…”

Cận Thiệu Khang nhướn mày: “Nha đầu xảo quyệt, nói đi nói lại vẫn muốn đẩy tướng công ra làm bia đỡ tên phải không?”

Tưởng Nhược Nam vuốt vuốt mặt hắn, cười đáp: “Chuyện này chàng mà đứng ra nói thì không hay, đến khi ấy chàng nói đỡ thiếp vài câu là được, không phải bia đỡ tên nữa chứ?”

Cận Thiệu Khang đảo mắt, lúm đồng tiền lại lấp ló: “Đã phải cầu tới tướng công thì nàng định dùng gì để báo đáp?”

Tưởng Nhược Nam rướn người, khẽ hôn lên môi hắn một cái: “Thơm một cái là được chứ gì.”

“Thế chẳng phải ta rất thiệt thòi ư?” Cận Thiệu Khang lật người đè lên người nàng.

Không biết một cơn gió từ đâu thổi tới, khiến ngọn nến chao qua đảo lại vài lần rồi tắt hẳn. Trong căn phòng tối đen như mực, dần dần vang lên những tiếng thở gấp gáp…

***

Quả nhiên, đúng như những gì Tưởng Nhược Nam dự liệu, năm ngày sau, Thái phu nhân nhắc tới việc cất nhắc hai nô tỳ thông phòng kia với nàng.

Thái phu nhân đợi mọi người lui cả mới nói riêng việc này cùng Tưởng Nhược Nam.

“Vốn phải là thông phòng đã mang thai mới được cất nhắc thành thiếp thất. Nhưng hai nha đầu này là do chính tay ta chọn cho Hầu gia, không danh không phận theo Hầu gia đã bao nhiêu năm nay. Giờ Hầu gia cũng không thường xuyên đến chỗ chúng nữa, ta đang nghĩ, chi bằng nạp chúng thành thiếp thất, còn con cái chỉ cần ngưng dùng thuốc sau này sẽ có thôi.” Nhân lúc quyền uy còn trong tay, bà phải sớm sắp xếp thỏa đáng việc này, nếu không đợi đến khi con dâu dần dần nắm quyền, lúc ấy Tưởng Nhược Nam muốn thế nào bà cũng không tiện can thiệp.

Tưởng Nhược Nam cười cười, cung kính đáp: “Mẫu thân, thực ra chuyện của hai nha đầu này, con cũng đang định bàn với người.” Dứt lời bèn nói với Thái phu nhân về ý định tìm người để gả hai thông phòng này đi.

“Hầu gia nói, thực ra từ trước tới nay cũng chẳng có cảm giác gì đặc biệt với hai thông phòng này, có lẽ về sau sẽ không tới phòng họ nữa. Vì vậy con nghĩ, chi bằng gả họ đi cũng là giúp họ có được tướng công thương yêu, có thể sinh con đẻ cái.”

Nghe xong những lời Tưởng Nhược Nam nói, sắc mặt Thái phu nhân sầm xuống: “Đây là ý của con hay ý của Hầu gia?”

Có những việc cần phải kiên quyết thì nên kiên quyết tới cùng, một khi phục tùng thì sẽ chỉ khiến bản thân khó chịu, nàng khó chịu thì hai nha đầu đó cũng chẳng dễ sống.

Tưởng Nhược Nam nhìn Thái phu nhân, giọng dịu dàng, nhưng giọng điệu kiên quyết: “Mẫu thân, đây vừa là ý của con vừa là ý của Hầu gia.”

Thái phu nhân nhìn nàng, cười nhạt một tiếng: “Nhược Lan, ta biết đây là ý của con. Ta cũng biết con đang nghĩ gì. Nhưng sao con không nghĩ xem, có thể làm thế được không? Con nhìn Hầu gia đi, sắp hai mươi lăm tuổi rồi, ngoài đứa trẻ trong bụng Vu Thu Nguyệt thì chẳng có đứa con nào nữa. Ở tuổi của Hầu gia, con cái người ta đã lớn cả rồi. Con là con dâu của Cận gia, không những không thay Hầu gia lo việc này mà chỉ vì bản thân, còn muốn gả phắt hai thông phòng hầu hạ bao năm bên Hầu gia đi. Như thế nghe có được không? Bên cạnh Hầu gia có được mấy người? Có đếm hết trên một bàn tay không? Trong số ấy, Vu Thu Nguyệt đã thất sủng rồi, Thanh Đại đến giờ còn chưa được gặp Hầu gia mấy lần. Ngày nào Hầu gia cũng chỉ nghỉ ở Thu Đường viện, con còn không biết đủ, đến hai nha đầu đó cũng không tha sao?”

Tưởng Nhược Nam có thể hiểu được sự giận dữ của mẹ chồng. Nói thực, với thân phận của Cận Thiệu Khang thì quả thật những người phụ nữ bên cạnh hắn bây giờ không được coi là nhiều. Việc cất nhắc hai thông phòng đã theo hắn bao năm nay là chuyện hoàn toàn có thể hiểu được. Huống hồ, Cận Thiệu Khang thực sự cũng hiếm con, Thái phu nhân đương nhiên mong con trai mình đông con nhiều cái, tốt nhất là mỗi một thê thiếp đều mang thai.

Nhưng, mặc dù nàng hiểu nhưng lại không thể chấp nhận được. Chẳng có cách nào, quan niệm tư tưởng bất đồng, nàng không thể thay đổi được suy nghĩ của Thái phu nhân, nhưng Thái phu nhân cũng đừng hòng bắt nàng phải chấp nhận tất cả.

Có điều, dù thế nào nàng cũng không thể giận bà, trong thế giới này rất xem trọng hiếu đạo, nếu vì chuyện này mà có tranh cãi với Thái phu nhân thì mọi việc sẽ lại thành ra là nàng sai. Muốn gả hai thông phòng đi cũng khó.

Vì vậy, sắc mặt Tưởng Nhược Nam vẫn cung kính, giọng nói vẫn dịu dàng: “Mẫu thân, chuyện này không phải ý kiến của một mình con, nếu mẫu thân không tin, buổi tối đợi Hầu gia về cứ hỏi thì biết.”

Cận Thiệu Khang và Thái phu nhân là mẹ con, chuyện này để hắn đứng ra giải quyết là hợp lý nhất. Con trai bà cũng có ý như thế, bà chẳng có lý do gì để phản đối nữa chứ?

Thái phu nhân cười nhạt: “Ý của con là, chỉ cần Hầu gia đồng ý, con cũng sẽ không có ý kiến nữa?”

Tưởng Nhược Nam mỉm cười đáp: “Chính là như thế.”

“Được.” Thái phu nhân nhướn cao một bên mày, khẽ gật đầu. Bà không tin, đứa con do một tay bà nuôi lớn lại không nghe lời bà.

Buổi tối, khi Cận Thiệu Khang về, lúc hắn định tới Tùng Hương viện thỉnh an Thái phu nhân, Tưởng Nhược Nam không đi cùng.

“Hôm nay, mẫu thân đã nói với thiếp về việc cất nhắc hai a hoàn thông phòng rồi. Thiếp cũng nhân cơ hội đó mà nói ra suy nghĩ của mình, mẫu thân rất không vui, nói muốn hỏi ý kiến chàng, thiếp mà đến lại làm phiền hai người bàn bạc, thiếp sẽ đến sau.”

Tưởng Nhược Nam vừa giúp hắn sửa sang y phục, vừa dịu giọng nói: “Chàng đến xem thế nào trước đi, nếu mẫu thân thực sự kiên quyết thì chàng cứ nhận lời người, chỉ khổ cho hai nha đầu đó, dù sao cũng đã theo chàng bao năm như thế…”

Ý của Tưởng Nhược Nam đã rất rõ ràng, nếu hắn mềm lòng nhận lời Thái phu nhân thì sau này hai nha đầu đó sẽ phải sống đời quả phụ. Nếu hắn thật sự quan tâm họ thì đừng có mềm lòng.

Cận Thiệu Khang khẽ nói: “Mẫu thân là người nhân từ, chỉ cần giải thích cho người rõ, người nhất định sẽ hiểu.”

Tưởng Nhược Nam dựa vào lòng hắn, dịu giọng: “Thiệu Khang, thiếp biết bảo chàng phản đối ý kiến của mẫu thân là làm khó chàng, nhưng chuyện này chàng không ra mặt không được. Dù thiếp có nói thế nào, mẫu thân cũng sẽ cho rằng thiếp đố kị ghen tuông, nói gì người cũng sẽ không nghe vào. Chỉ có chàng đích thân lên tiếng, có lẽ người sẽ hiểu được ý của thiếp. Thiệu Khang, chàng không trách thiếp chứ?”

Cận Thiệu Khang vòng tay ôm nàng, khẽ vỗ nhè nhẹ lên lưng nàng, từng chút từng chút một: “Ta biết nàng không muốn tranh cãi với mẫu thân, không muốn ta khó xử, sao ta lại không hiểu nỗi khổ trong lòng nàng chứ? Hơn nữa, những gì nàng làm đều là vì nghĩ cho hai nha đầu kia, ta là phu quân của nàng, có những chuyện ta không thể khoanh tay đứng nhìn, lúc cần ra mặt, ta đâu thể do dự?”

Thật ra với thế lực đứng sau hiện giờ của mình, nếu Tưởng Nhược Nam cứng rắn kiên quyết, cuối cùng mẫu thân cũng sẽ phải thỏa hiệp. Nàng làm vậy, đương nhiên là vì không muốn phá hỏng quan hệ với mẫu thân, không muốn hắn bị kẹt ở giữa mà khó xử.

Cận Thiệu Khang khe khẽ thở dài, trước kia đây là một người con gái ngông cuồng hống hách, chỉ cần một lời không lọt tai có thể quất roi thị uy, mặc dù khiến người ta căm hận nhưng không thể không thừa nhận, trước đó nàng sống rất vui vẻ thoải mái. Nhưng từ khi gả cho hắn, vì hắn, nàng phải nhẫn nhịn chịu đựng, tìm đủ mọi cách để lấy lòng mọi người, cố ép mình phải trở thành một người cư xử chu đáo vạn sự chu toàn. Mà tất cả những việc nàng làm, những hy sinh của nàng, chẳng qua cũng chỉ muốn có được trái tim một lòng một dạ của hắn. Bản thân hắn không thể khiến người con gái mình yêu được sống vui vẻ thoải mái, lẽ nào đến tâm nguyện nhỏ này của nàng cũng không thỏa mãn được?

“Nàng ở đây đợi tin tốt lành của ta. Ta sẽ không để nàng thất vọng.” Nói xong, hắn cúi đầu hôn lên môi nàng. Rất nhẹ.

Tưởng Nhược Nam ngẩng lên nhìn vào đôi mắt đầy thành ý và dịu dàng của hắn, mỉm cười, lòng ngọt ngào vô cùng.

***

Cận Thiệu Khang đến Tùng Hương viện, hành lễ với Thái phu nhân.

Thái phu nhân ngồi trên sập, trên sập có đốt một lò hương thơm, khói hương bay lên, vẻ mặt Thái phu nhân chìm trong làn khói mờ ảo đó có phần lạnh lẽo.

“Hầu gia ngồi đi.” Thái phu nhân chỉ vào vị trí đối diện với sập. Liễu Nguyệt vội vàng mang cho hắn cái gối để tựa lưng.

Thái phu nhân đón lấy ly trà từ tay Liễu Nguyệt, khe khẽ gạt lá trà bằng nắp, uống một hớp, sau đó đặt ly trà xuống, lên tiếng: “Hầu gia, hôm nay Nhược Lan không đến cùng con, có lẽ cũng biết ta sắp nói với con những gì rồi, đã như vậy ta cũng không vòng vo nữa.”

Cận Thiệu Khang ngồi đối diện với bà, cúi đầu, bộ dạng cung kính: “Mong mẫu thân chỉ dạy.”

Thái phu nhân nhìn Cận Thiệu Khang một cái, khẽ nói: “Vi nương chỉ muốn hỏi con một câu, vi nương muốn cất nhắc Hoa Thanh, Nhược Lâm lên thiếp thất, con có đồng ý hay không?”

Cận Thiệu Khang cúi đầu, nhưng vẫn cảm nhận được ánh mắt nặng như núi của mẫu thân. Bao nhiêu năm nay, bất luận mẫu thân có nói gì hắn cũng chưa từng phản đối, nay những lời định nói ra cứ nghẹn trong họng mãi, không thể bật ra được.

Nhưng cứ nghĩ đến kỳ vọng của Tưởng Nhược Nam, hắn lại thận trọng lựa lời.

“Mẫu thân, thực ra con nghĩ, những gì Nhược Lan nói cũng là một cách song toàn.”

Lời vừa dứt, Thái phu nhân tức giận đập tay xuống sập, khiến nắp ly trà rung lên bần bật.

“Song toàn? Vậy người được lợi là ai? Chẳng qua cô ta chỉ muốn thỏa mãn trái tim ghen tuông của mình mà thôi. Hầu gia, con làm sao thế? Con có còn là con trai ta không? Tại sao con lại để một người phụ nữ điều khiển sai khiến? Cất nhắc hai nha đầu đó lên thì có sao? Hai nha đầu đó đã theo con bao nhiêu năm nay, không có công lao cũng có khổ lao, cho dù cô ta mang chuyện này tới gặp Thái hậu cũng chẳng đủ lý lẽ.” Thái phu nhân thấy đứa con trai vẫn luôn hiếu thuận nghe lời giờ lại nghiêng về phía con dâu, nên càng giận.

“Mẫu thân, Nhược Lan đâu có ý đưa việc này tới tận Thái hậu. Nàng muốn bàn bạc với người, sợ người giận nên mới để con tới nói với người.”

Thái phu nhân cười nhạt một tiếng: “Nếu đã là bàn bạc, thì ý của ta là lập tức cất nhắc hai a hoàn đó. Hơn nữa, đợi Nhược Lan và Hầu gia động phòng tròn sáu tháng, Hầu gia cũng không được chuyên sủng một mình cô ta nữa. Hầu gia ít con hiếm cái, không thể chỉ nghĩ tới tình cảm nam nữ, còn phải nghĩ đến việc thừa kế hương hỏa của Cận gia.”

Cận Thiệu Khang ngẩng đầu lên, nhìn mẫu thân, khẽ nói: “Mẫu thân, những việc khác con đều có thể làm theo lời người, nhưng chỉ riêng việc này… Mẫu thân, sau này con chỉ có một thê tử là Nhược Lan, ngoài Thu Đường viện, con không đi đâu hết.”

“Thiệu Khang, con đang nói gì?” Thái phu nhân đột ngột cao giọng.

Cận Thiệu Khang biết mẫu thân đã nổi giận, vội vàng quỳ xuống: “Chính vì như thế nên Nhược Lan mới sợ thiệt thòi cho hai nha đầu ấy, nên mới muốn tìm người tốt để gả họ đi. Vu Thu Nguyệt và Thanh Đại, một người đang mang thai, một người là do Hoàng thượng ngự ban, đã không thể làm gì nữa. Đối với họ, con sẽ làm những gì có thể làm, đó là cho họ cuộc sống đầy đủ, cơm no áo ấm, sống một cuộc đời nhàn nhã yên ổn. Ngoài những thứ ấy ra, con không thể cho họ gì nữa.”

Thái phu nhân chỉ hắn, tức tới mức phát run: “Hầu gia, sao con có thể nói những lời chẳng còn khí chất như thế? Cả đời này con chỉ sống với cô ta, ngộ nhỡ cô ta không có con thì làm thế nào? Mà nói khó nghe hơn cả là ngộ nhỡ cô ta không sinh được con trai thì sao? Phụ hầu con khi xưa có năm thiếp thất, chỉ sinh được sáu người con trai, bốn người con gái, nhưng nay chỉ còn lại hai con trai, ba con gái. Con có thể không nghĩ đến hương hỏa Cận gia, nhưng ta quyết không để con làm bừa làm bậy.”

“Mẫu thân, Nhược Lan khỏe mạnh, không bệnh không tật, sau này đương nhiên có thể sinh con đẻ cái cho Cận gia chúng ta. Hơn nữa, nàng tinh thông y thuật, nhất định có thể chăm sóc tốt cho con cái. Chúng ta đâu phải nông phu, mong sinh đông con nhiều cái để chăm lo ruộng vườn? Con cái chỉ cần hai đứa thành tài là đủ.” Cận Thiệu Khang ngẩng đầu nhìn mẫu thân, vẻ mặt kiên định, giọng điệu thành khẩn, “Mẫu thân, năm xưa khi phụ hầu thê thiếp đầy nhà, người đã phải chịu biết bao nhiêu khổ sở, đã rơi không biết bao nhiêu nước mắt. Người cũng mắc bệnh từ khi đó, Yên Nhiên còn nhỏ có lẽ không biết, nhưng con thì rất rõ. Sau này hai huynh đệ chết chẳng rõ ràng, đứa lớn lúc chết mới mười tuổi, đứa nhỏ mới tám tháng. Sự khổ sở mà người phải chịu, hai đứa con chết yểu là do đâu? Xét cho cùng chẳng phải do lòng người hiểm ác ư? Những người phụ nữ ấy vì lợi ích của mình mà thủ đoạn tàn nhẫn tới đâu cũng ra tay được.”

Thái phu nhân nghe con trai nhắc lại chuyện xưa, nhớ lại những đau khổ mà mình phải chịu, sắc mặt cũng dần dịu xuống. Một lát sau, bà mới yếu ớt nói: “Nhưng, Thanh Đại và hai nha đầu ấy, ta thấy đều là người tốt…”

Cận Thiệu Khang lắc đầu: “Có lẽ bây giờ họ đều là người tốt, nhưng lâu dần, ai có thể đảm bảo họ không bao giờ thay đổi? Thu Nguyệt là ví dụ tốt nhất, lẽ nào mẫu thân muốn Nhược Lan cũng phải chịu khổ như người, cũng phải khóc như người? Còn con cái nhiều, ai nói nhất định sẽ có phúc. Mẫu thân nhìn Hướng Dương hầu, ông ta có tám người con, nhưng giờ ốm liệt giường, những đứa con của ông ta ngấm ngầm tranh giành gia sản tới mức sắp đánh nhau tới nơi rồi, tới tận khi Ngự sử phải tham gia vào, bị Hoàng đế giáo huấn một trận mới thôi.”

Thái phu nhân vốn qua lại thân thiết với phu nhân Hướng Dương hầu, phu nhân Hướng Dương hầu cũng từng khóc lóc kể lể với bà chuyện này. Khi ấy lòng bà còn nghĩ, cũng may con cái lão Hầu gia không nhiều…

Thái phu nhân thở dài, lông mày giãn ra đôi chút.

Cận Thiệu Khang nhìn thấy, biết những lời mình nói đã có hiệu quả, lại tiếp: “Mẫu thân, con biết chuyện này Nhược Lan làm không thuận ý người, nhưng người nghĩ mà xem, ngoài việc này ra, nàng còn có gì đáng trách nữa đâu. Trước kia nàng là người thế nào, bây giờ nàng ra sao? Ai mà không nói nàng như hoàn toàn biến thành người khác, khen mẫu thân có công lao chỉ bảo dạy dỗ nàng? Nàng muốn gả hai nha đầu đó đi cũng vì một lòng muốn họ được sống tốt, chủ mẫu về phủ gả thông phòng cho người khác là chuyện thường tình, nhưng làm gì có ai vì thông phòng mà phải hao tâm tổn trí tới thế? Làm gì có ai sắp xếp thỏa đáng cho cuộc sống của họ sau này đến thế? Mẫu thân, hai nha đầu đó cũng từng là a hoàn của người, từng hầu hạ bên cạnh người. Nếu người thật sự thương họ thì nên hiểu sự sắp xếp của Nhược Lan mới là tốt nhất.”

Thái phu nhân nhớ tới những việc Nhược Lan đã làm, mỗi lần bà không khỏe, dù mưa gió bão bùng hay trong bất kỳ tình huống nào, nàng cũng nhanh chóng đến giúp bà giảm bớt đau đớn. Biết mình không hiểu lễ nghi, biết mình không biết quản gia, nên dù khổ dù mệt tới đâu nàng cũng nghiến răng để học, tìm cách trở thành một An Viễn Hầu phu nhân ai ai cũng phải khen ngợi, khiến bà nở mày nở mặt. Nàng đối xử với Hầu gia cũng quan tâm chăm sóc, đối xử với đám thiếp thất chu đáo không có chỗ nào để oán trách, đối đãi với người dưới thưởng phạt phân minh, tình cảm nhưng nghiêm nghị. Một người con dâu như thế, thực sự chẳng có gì để chê, cũng không lạ khi nàng được con trai bà yêu thích như vậy.

Thôi thôi, hai đứa đang ân ân ái ái, vốn là phúc của Cận gia, bà hà tất phải làm người ác?

Nhưng…

Thái phu nhân cúi đầu nhìn Cận Thiệu Khang, sắc mặt kiên quyết, bà nói rõ từng chữ một: “Hầu gia, ta thừa nhận những gì con nói là có lý…”

Cận Thiệu Khang vui mừng, tưởng rằng mẫu thân đã đồng ý, đang định dập đầu tạ ân, nhưng Thái phu nhân lại giơ tay ra ngăn lại.

“Gượm đã, vi nương có thể đồng ý để các con gả hai thông phòng đi, sau này chuyện của các con vi nương sẽ không can thiệp. Nhưng Hầu gia cũng phải hứa với vi nương một chuyện, nếu chuyện này Hầu gia không nhận lời, sau này Hầu gia cũng không cần gọi ta là mẹ nữa.”

***

Sau khi nói chuyện xong với Thái phu nhân, Cận Thiệu Khang quay về Thu Đường viện. Thấy hắn về, Tưởng Nhược Nam lập tức ra đón, hỏi: “Thiệu Khang, chuyện thế nào rồi? Mẫu thân có đồng ý không?”

Cận Thiệu Khang cười cười, đáp: “Mẫu thân đã đồng ý rồi, người nói, chuyện này toàn quyền giao cho nàng xử lý.”

Tưởng Nhược Nam lập tức thở phào nhẹ nhõm, nàng vòng tay ôm lấy cổ Cận Thiệu Khang, vui mừng thơm lên má hắn một cái, cười tươi như đóa hoa: “Phu quân thiếp thật giỏi, thiếp biết mà, chuyện này giao cho chàng là đúng, quả nhiên thiếp đã không phải thất vọng.”

Cận Thiệu Khang cười, Tưởng Nhược Nam thấy sắc mặt hắn có vẻ gì đó khác thường, lại hỏi: “Sao thế? Việc đã được giải quyết rồi, sao chàng còn không vui?” Ngẫm nghĩ rồi như hiểu ra, “Có phải mẫu thân đã nói gì chàng không?” Nàng có thể tưởng tượng được Thái phu nhân sẽ nói những lời như thế nào, khó trách hắn lại không vui như thế.

Tưởng Nhược Nam cầm tay hắn lắc lắc, nhìn thì có vẻ như an ủi nhưng thực chất là đang nũng nịu.

“Được rồi, đừng ủ rũ nữa, cùng lắm thì…” Tưởng Nhược Nam chớp chớp mắt, đôi mắt nàng sáng long lanh, “Cùng lắm thì buổi tối thiếp xoa bóp cho chàng…”

Hai má nàng bỗng dưng đỏ rực.

Bộ dạng nàng yêu kiều như thế, khiến Cận Thiệu Khang nhìn không rời mắt, hắn kéo nàng vào lòng, cúi đầu hôn lên môi nàng. Sau một hồi triền miên quấn quýt, hắn mới từ từ buông nàng ra, nhìn nàng khẽ nói: “Nhược Lan, cả đời này ta sẽ không để nàng phải đau lòng, buồn bã. Hãy tin ta.”

“Thiếp tin chàng.” Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, mỉm cười.

Ánh nến nhảy nhót, một thứ ánh sáng mơ màng phủ lên người họ, tạo ra hai cái bóng mờ ảo, vô cùng đẹp đẽ và ấm áp.

Buổi tối, Tưởng Nhược Nam y lời massage cho hắn, nhưng không biết thế nào, cuối cùng lại biến thành hắn massage cho nàng. Cuối cùng lại không biết thế nào, Tưởng Nhược Nam dần dần bị hắn lột sạch quần áo, cùng chui vào chăn, sau đó họ làm gì chắc không cần phải nói nhiều nữa.

Nhưng có một điểm cần phải nhắc tới, Tưởng Nhược Nam có cảm giác, tối nay Cận Thiệu Khang có vẻ khá hăng. Trước kia nàng thấy hắn không có nhiều phụ nữ, tưởng rằng về mặt này chắc hắn không nhiệt tình, nhưng sau mới biết mình đã nhầm to. Người đàn ông này, mỗi khi bên nàng, hắn dũng mãnh như thể sức lực không bao giờ cạn, lần nào cũng khiến nàng mệt mỏi vô cùng. Hơn nữa tần suất lại rất dày, cứ cách một hai ngày lại một lần, đây còn là kết quả mà nàng đã phải nỗ lực đấu tranh để giành được. Nửa tháng đầu sau ngày động phòng, gần như ngày nào hắn cũng quấn lấy nàng, thỉnh thoảng không chỉ ngày một lần…

Có điều nói thật thì… cảm giác ấy cũng thật tuyệt.

Nhưng đến tận tối nay mới biết, thì ra trước đó hắn vẫn chưa dùng hết sức…

Hắn ôm chặt nàng, lúc thì thế này, lúc lại thế kia, không biết đổi tư thế bao nhiêu lần, tấn công vô cùng mạnh mẽ. Mỗi lần Tưởng Nhược Nam không chịu nổi, hắn lại ôm nàng, hôn nàng, dùng những lời ngọt ngào, tình cảm để dỗ dành nàng, khiến nàng choáng váng, rồi lại tiếp tục đợt tấn công mới. Chẳng biết bao lâu sau mới gõ trống thu quân.

Sau chuyện ấy, Tưởng Nhược Nam mệt tới mức không thể cử động nổi. Cận Thiệu Khang gọi a hoàn mang nước vào, bình thường đều tự Tưởng Nhược Nam dậy rửa ráy dọn dẹp, nhưng lần này thấy nàng không muốn cử động, biết nàng ngại không muốn để bọn a hoàn làm những việc này nên hắn đích thân rửa ráy cho nàng. Cuối cùng, hắn gọi nàng dậy nằm vào trong ngủ.

Trong lúc mơ mơ màng màng, Tưởng Nhược Nam hỏi một câu: “Chẳng phải chỉ có đàn ông mới được ngủ ở trong thôi sao?” Đây là phá lệ, mùa hè còn được, nhưng hễ đến mùa đông thì nằm ngoài sẽ lạnh chết người.

Cận Thiệu Khang đắp chăn cho nàng, dịu giọng nói: “Nàng ấy, lạnh cũng không biết đường nói, cả buổi tối để chân lạnh ngủ sẽ không ngon đâu. Sau này hễ trời trở lạnh, nàng ngủ trong, bên trong ấm hơn.” Những lời của hắn giống như ánh mặt trời tháng Ba, khiến người nàng ấm lên. Nàng ôm eo hắn, vùi mình trong lòng hắn. Miệng mỉm cười rồi nhắm mắt lại, chìm vào giấc mộng hạnh phúc.

Cận Thiệu Khang ôm chặt nàng nhưng không làm sao ngủ được, hắn nhìn khuôn mặt kiều diễm của nàng mà bên tai vang vọng những lời của Thái phu nhân.

“Hầu gia, nếu trong vòng nửa năm mà Nhược Lan mang thai thì người làm mẹ như ta, từ nay về sau sẽ không can thiệp vào việc của hai con nữa. Nhưng nếu trong vòng nửa năm mà không có tin tức gì, Hầu gia cần phải đến phòng Thanh Đại. Nếu đến khi ấy Hầu gia vẫn còn lần lữa đẩy đưa thì không cần phải nhớ tới người làm mẹ này. Hầu gia chỉ cần sống với vợ mình thôi, cũng không cần tới gặp bà mẹ già ta đây.”

Cận Thiệu Khang thở dài. Chuyện này, hắn nghĩ đi nghĩ lại cuối cùng vẫn quyết định không kể cho Tưởng Nhược Nam. Hắn sợ nếu nàng biết, nàng sẽ có áp lực.

Có lẽ không sao đâu, Nhược Lan khỏe mạnh, không bệnh không tật, bản thân hắn chỉ cần nỗ lực một chút, nhất định sẽ khiến nàng mang thai.

Thời gian sau, Tưởng Nhược Nam bắt tay vào lo liệu việc chung thân đại sự cho hai nha đầu kia. Thái phu nhân đã chịu gật đầu, cũng muốn gả hai nha đầu đó cho những người đàn ông tốt. Bà quan hệ rộng hơn Tưởng Nhược Nam nên yêu cầu Trương ma ma giúp Tưởng Nhược Nam một tay.

Sau một thời gian bận rộn, đã tìm được ứng cử viên sáng giá cho hai nha đầu kia. Đều là những nông dân của huyện bên cạnh. Mặc dù gia cảnh bần hàn, nhưng đều là những người có tính cách thật thà trung hậu. Vì gia cảnh quá nghèo không dám nghĩ tới việc lấy vợ, có người tới làm mối, của hồi môn lại hậu hĩnh, mặc dù nữ tử đã thất thân nhưng họ cũng chẳng chê bôi.

Tưởng Nhược Nam thấy Thái phu nhân quan tâm chuyện này, bèn kể rõ tình hình của hai người đàn ông kia cho bà biết.

“Con định mua đất dựng nhà cho họ ở nơi khác, rời khỏi quê cũ.”

Thái phu nhân kỳ lạ hỏi: “Tại sao?”

Tưởng Nhược Nam đáp: “Cho dù người đàn ông có nghèo đến đâu thì vẫn cần thể diện, chuyện như thế này có lẽ không giấu được bao lâu. Những người quen biết bọn họ, đột nhiên thấy họ mua đất dựng nhà chắc chắn sẽ nảy lòng ghen tuông đố kị, tới khi ấy lại lời ra tiếng vào. Đàn ông phải chịu ấm ức bên ngoài, về nhà đương nhiên sẽ trút lên vợ, lâu dần ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng. Vì vậy con nghĩ, đổi hẳn chỗ ở, người khác không biết gốc rễ, bọn họ sống sẽ yên vui hơn.”

Thái phu nhân nghe xong thì gật đầu liên tục, “Nhược Lan, con rất kỹ càng, suy nghĩ thật chu đáo.” Giọng đầy vẻ tán thưởng.

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, không nói gì. Thực ra cũng chẳng phải nàng đặc biệt tốt đẹp, nhưng nếu hai nha đầu đó sống tốt thì nàng cũng đỡ áy náy phần nào.

Trước chuyện này, Thanh Đại thì khen Tưởng Nhược Nam tốt bụng, lại khen nàng đích thân lo lắng cho hai thông phòng là phúc khí của họ. Còn Vu Thu Nguyệt ngoài mặt tỏ ra cung kính, nhưng trong lòng cười nhạt, chẳng qua là do ghen tuông, vờ vịt tử tế chứ gì? Cũng may cô ta đã có thai, nếu không, không biết “phu nhân” sẽ làm gì cô ta nữa.

Đến ngày xuất giá, hai nha đầu tới dập đầu tạ ân Tưởng Nhược Nam.

Với sự sắp xếp của nàng, ban đầu, hai người bọn họ chẳng mấy thật sự cảm kích. Có điều thân phận thấp kém không thể phản đối nên dập đầu tạ ân cũng chỉ cho có lệ. Từ nhỏ họ đã sống trong Hầu phủ, sớm quen cuộc sống ở đây, đột nhiên lại gả họ đuổi đi, trong lòng họ đương nhiên không muốn. Mặc dù Trương ma ma có nói nghìn hay vạn tốt, nhưng họ đều không tin. Tưởng Nhược Nam lại tốt bụng như thế?

Nhưng sau này, hai người họ xuất giá rồi, nhìn thấy nhà của mình, ruộng đất của mình, của hồi môn hậu hĩnh của mình, bên cạnh lại có được người chồng biết điều hết lòng yêu thương. Hai nha đầu đó vốn là người giỏi giang, nếu không sẽ không thể được chọn làm thông phòng cho Cận Thiệu Khang. Có được nền tảng như thế đương nhiên sẽ biết cách để làm cuộc sống của mình ngày một tốt đẹp hơn. Và phu quân của họ, do trước kia phải sống quá khổ sở, đột nhiên có cơm ăn áo mặc, nương tử lại xinh đẹp như hoa, nên vô cùng trân trọng, yêu thương họ gấp bội.

Hai nha đầu lúc này mới biết, so với cuộc sống ngày ngày phòng không chờ đợi ở Hầu phủ trước kia thì bây giờ mình hạnh phúc hơn rất nhiều.

Trong Hầu phủ, họ cùng lắm cũng chỉ có thể làm di nương, lại còn lúc nào cũng rón rén quan sát sắc mặt của chủ mẫu và quý thiếp. May mắn sinh được con trai còn mong có chút ưu đãi; nếu không may, cả đời này sẽ sống tẻ nhạt như thế. Đâu có thể tiêu dao như bây giờ.

Lúc này mới biết được tấm lòng của Tưởng Nhược Nam. Hối hận khi ấy không thành tâm dập đầu tạ ân nàng. Đương nhiên, đấy là chuyện về sau rồi.

***

Chẳng bao lâu lại tới cuối tháng, lại đến ngày Cận Thiệu Khang được nghỉ. Thái phu nhân thấy Cận Yên Nhiên sắp xuất giá, trong lòng không nỡ, bèn nhân dịp Cận Thiệu Khang được ở nhà mấy ngày, mọi người cùng tổ chức trò gì đó vui vẻ.

Vui chơi giải trí ở thời cổ đại chẳng có mấy trò, phổ biến nhất là xem kịch. Tưởng Nhược Nam biết Thái phu nhân muốn làm náo nhiệt nên mời gánh hát nổi tiếng nhất trong hoàng thành đến.

Gánh hát dựng sân khấu ở Hậu hoa viên.

Tưởng Nhược Nam bố trí để bọn a hoàn chuẩn bị bàn ghế, sợ gió to Thái phu nhân không chịu được, lại gọi người khiêng mấy tấm bình phong bằng gỗ ra, xung quanh đặt rất nhiều lò sưởi, bên trong đốt than hoa ấm áp, chẳng có chút lạnh lẽo nào.

Khi mọi người đều đã ngồi xuống ghế của mình, trên trà kỷ sơn đen bên cạnh là ly trà bốc khói nghi ngút, đủ mọi thứ điểm tâm, hạt dưa rồi hoa quả. Dưới ghế được đặt nệm dày, sau lưng cũng có gối kê, dưới chân trải thảm màu đỏ hoa văn bắt mắt với từ “cát tường phúc lộc”, khi ngồi cho người ta cảm giác vô cùng dễ chịu. Đến người khó tính như Thái phu nhân cũng không thể không thừa nhận, Tưởng Nhược Nam rất tỉ mỉ chu đáo.

Bà khe khẽ nói với Cận Yên Nhiên: “Chịu khó nhìn mà học, nếu con được như tẩu tẩu thì gả về phủ Ninh Vương ta cũng thấy vui.”

Cận Yên Nhiên bĩu bĩu môi: “Nói không chừng con còn làm tốt hơn tẩu ấy.”

Thái phu nhân cười ngất, lắc lắc đầu.

Lúc này, Thái phu nhân đang ngồi ở vị trí chính giữa, hàng trên cùng. Bên trái là Cận Thiệu Khang, bên cạnh Cận Thiệu Khang là Tưởng Nhược Nam, bên phải là Cận Yên Nhiên, kế bên là Triệu di thái thái và Cận Thiệu Đường.

Hàng sau có Vu Thu Nguyệt, Thanh Đại và Vương thị. Hàng sau nữa thì là các ma ma có chức sắc đã hầu hạ trong Hầu phủ nhiều năm. Bọn a hoàn và kẻ hầu thì đứng xung quanh đợi hầu, một vài tiểu nha đầu còn ngồi xổm trong góc khuất đợi xem náo nhiệt.

Lúc này, chủ gánh hát đưa thẻ cho Thái phu nhân chọn, Thái phu nhân chọn vở kịch vui “Lý Đạt gả con gái”, rồi đưa cho Triệu di thái thái, Triệu di thái thái chọn “Quý phi say rượu”, Cận Thiệu Khang không chọn mà đưa cho Tưởng Nhược Nam, Tưởng Nhược Nam chẳng có hứng thú với thể loại kịch ỉ ôi này, thấy Thái phu nhân thích vui vẻ, nàng cũng chọn vở kịch vui. Tiếp đến là Vương thị, Vu Thu Nguyệt chọn kịch, đến lượt Thanh Đại, Thanh Đại nói: “Mọi người đều chọn cả rồi, muội vở nào cũng thích xem.”

Sau đó Thái phu nhân ép nàng ta chọn, nàng ta mới chịu lật bài.

Trên sân khấu các diễn viên bắt đầu hát, vốn sẽ là một buổi tối hết sức vui vẻ, không ngờ lại xảy ra chuyện không vui.

Sân khấu được ghép lại bằng cây trúc và gỗ, rồi dùng dây thừng để cố định, bên trên trải vải hoặc dùng các vật trang trí khác.

Gánh hát đang hát được một nửa, phía trên sân khấu đúng lúc í í a a, đánh qua gạt lại, phía dưới Thái phu nhân cùng mọi người xem rất say sưa.

Lúc này, Thanh Đại đột nhiên đứng dậy, nói Vu Thu Nguyệt nhường đường cho mình qua. Vu Thu Nguyệt chau mày tức giận: “Không thể ngồi yên được à? Đi đi lại lại để làm gì? Không thấy ta cử động khó nhọc hay ssao?”

Thanh Đại không giận, chỉ khẽ xin lỗi, rồi nói rằng mình cần đi vệ sinh, lúc này Vu Thu Nguyệt mới lườm nàng ta một cái, dịch dịch chân.

Thanh Đại đi ra, định vòng qua sân khấu, tìm tới nhà vệ sinh ở phía sau. Nhưng vừa đi tới trước mặt Thái phu nhân và Cận Thiệu Khang thì đột nhiên một cột cờ rất lớn đổ ập xuống, đè lên lò đồng trên liên hoa đài bên cạnh. Cây cột này thân khá lớn, nên khi đổ xuống làm lò đồng cũng bị đổ, gần như lăn về phía Thái phu nhân và Cận Thiệu Khang.

Thái phu nhân thấy cái lò đồng rơi về phía mình thì nhất thời ngồi ngẩn ra không biết làm gì, Tưởng Nhược Nam ngồi cách bà khá xa nên cũng không cứu kịp, còn Cận Thiệu Khang ngồi bên cạnh Thái phu nhân lại nhanh trí, lập tức quay người bảo vệ Thái phu nhân, nhưng đã không kịp thoát thân, nhìn như sẽ bị lò đồng rơi vào người. Tưởng Nhược Nam thấy vậy, không kịp hét lên cầu cứu, xung quanh mọi người cũng chỉ biết ngồi ngẩn ra chứng kiến cảnh đó.

Nhưng đúng lúc ấy, một bóng người mảnh dẻ đột nhiên xông tới sau lưng Cận Thiệu Khang, sau đó nghe “bộp” một tiếng, chiếc lò đồng cao bằng nửa người đập thẳng vào lưng Thanh Đại. Thanh Đại phun ra một búng máu, rồi đổ ập vào lưng Cận Thiệu Khang. Sau đó thấy lò đồng lăn qua, cơ thể Thanh Đại cũng từ từ trượt xuống.

Mọi người ngồi im, không khí tĩnh mịch chết chóc, lúc này mới như bừng tỉnh, sau đó khung cảnh vô cùng hỗn loạn.

Đám a hoàn ma ma chạy ào tới bên Thái phu nhân, kiểm tra xem Thái phu nhân có làm sao không. Cận Yên Nhiên sợ tới mức nước mắt ròng ròng, cầm tay mẫu thân, nhìn trái ngó phải, Triệu di thái thái và Vương thị cũng chạy đến, làm ra bộ quan tâm. Còn Tưởng Nhược Nam lại chạy ra phía sau Cận Thiệu Khang kiểm tra xem hắn có bị thương không. Vu Thu Nguyệt lại đỡ bụng đi giật lùi về phía sau, sợ mọi người trong lúc luống cuống sẽ va vào mình.

Thái phu nhân sợ tới mức toát mồ hôi lạnh, sau khi hồi tỉnh lại, đầu tiên là nghĩ đến Cận Thiệu Khang đã giơ thân ra che cho mình. Bà quay người kéo tay con trai, miệng lẩm bẩm: “Hầu gia, con không sao chứ?”

Cận Thiệu Khang thấy mẫu thân bình an mới yên tâm, rồi sau đó lại nhớ ra Thanh Đại đã đứng bảo vệ cho mình, vội vàng nói: “Vừa rồi là Thanh Đại lao lên, che cho con…”

Thái phu nhân nghe vậy thì hét: “Thanh Đại? Vậy con bé sao rồi?”

Lúc này mọi người mới nhớ ra công thần của việc này, lần lượt nhìn về phía Thanh Đại, nhưng nghe một nha đầu hét lên thất thanh: “Trời ơi, di nương thổ huyết rồi.”

Thái phu nhân thất kinh, vội vàng vỗ vỗ tay Cận Thiệu Khang: “Mau ra xem đi, con bé tình nghĩa như vậy, đừng để nó xảy ra chuyện gì.”

Cận Thiệu Khang lao đi như một mũi tên xuất hiện bên cạnh Thanh Đại, thấy sắc mặt nàng ta trắng bệch, lông mày khẽ chau lại, lông mi run run, đôi môi bợt bạt vẫn còn dính máu.

Hôm nay nàng ta mặc một chiếc váy dài màu xanh nhạt thêu cành mai, trước ngực vẫn còn dính mấy giọt máu bắn, làm hoa mai thêm đỏ, giống như đang kỳ nở rộ, nhìn vô cùng nhức mắt.

Cận Thiệu Khang bỗng thấy nặng nề, ngồi xuống, thận trọng đỡ đầu nàng ta lên.

Thái phu nhân, Tưởng Nhược Nam và Vu Thu Nguyệt đều vây lại.

Tưởng Nhược Nam thấy Cận Thiệu Khang ôm Thanh Đại, cẩm bào màu trắng thêu cây tùng xanh trên người hắn phối với chiếc váy thêu hoa sen xanh của nàng ta, nam tài nữ sắc, một bức họa vô cùng đẹp mắt.

Tưởng Nhược Nam bĩu môi, nhắc nhở mình đây là tình huống đặc biệt, không được nhỏ nhen.

“Thanh Đại, Thanh Đại.” Cận Thiệu Khang khẽ gọi.

Thanh Đại từ từ mở mắt, ánh nhìn yếu ớt lướt qua khuôn mặt của từng người, sau đó dừng lại ở chỗ Thái phu nhân, môi khẽ hé, giọng nói lí nhí: “Thái… phu nhân… Người không sao chứ?”

Thái phu nhân thấy câu đầu tiên sau khi nàng ta tỉnh lại là hỏi tới tình hình của mình thì vô cùng cảm động. Thấy nàng ta yếu như thế nên giọng bà bỗng nghẹn ngào: “Ta không sao… đừng lo. Đã đi mời đại phu rồi, ngươi sẽ không sao đâu.”

Thanh Đại khẽ khẽ quay đầu, nhìn Cận Thiệu Khang, đôi mắt vốn lờ mờ ảm đạm bỗng dưng lóe lên tia sáng dị thường, lại thêm khuôn mặt nàng ta trắng bệch, khiến nàng ta lúc này vẫn vô cùng xinh đẹp.

“Hầu gia… Hầu gia…” Giọng nói dịu dàng, vô cùng ướt át, để lộ tấm chân tình sâu thẳm, “Hầu gia… Chàng có sao không…”

Cận Thiệu Khang nhìn bộ dạng này của nàng ta, trong lòng lại nhớ đến những lời nàng ta cầu khẩn trước tượng Phật.

Cầu mong Hầu gia có thể nhìn con một lần…

Hắn khe khẽ thở dài: “Nàng hà tất phải làm thế, cơ thể ta khỏe mạnh, cho dù có bị lò đồng đập vào một cái cũng không sao.”

Thanh Đại ngây người nhìn hắn, giống như cả thế giới này chỉ mình hắn tồn tại, chăm chú như thế, say mê như thế, sau đó khóe môi nàng ta cong lên, để lộ nụ cười dịu dàng.

“Hầu gia, thấy chàng gặp nguy hiểm, thiếp chẳng nghĩ được gì nhiều, đã thấy mình lao lên đấy rồi… Chỉ cần Hầu gia không sao, Thanh Đại… Thanh Đại yên tâm rồi.” Nói xong nghẹo đầu, há miệng thổ ra một búng máu tươi.

Thái phu nhân sợ hãi cao giọng gọi: “Mau, mau đưa di nương về phòng. Đã cho mời đại phu chưa?”

Cận Thiệu Khang cũng không đợi bọn người dưới tới bế, hắn ôm nàng ta lên, đi thẳng về Nghênh Hương viện.

Thái phu nhân và Cận Yên Nhiên vội vã đi theo.

Tưởng Nhược Nam nhìn theo bóng họ ngẩn ra một lúc, đang chuẩn bị đi theo thì nghe Vu Thu Nguyệt đứng bên nói với giọng ghen tuông: “Hay cho màn khổ nhục kế, sao trước đó ta lại không nghĩ ra nhỉ?”

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại lạnh lùng lên tiếng: “Ngươi nói ít đi một câu, cẩn thận để Thái phu nhân nghe thấy thì sẽ lãnh đủ đó.”

Vu Thu Nguyệt cũng “hừ” một tiếng: “Khi ấy mọi người đều sợ tới không dám cử động, chỉ mình cô ta lao lên trên đó, chẳng phải khổ nhục kế thì là gì?”

“Đấy cũng là vì cô ấy có gan lao lên, đổi lại là ngươi, ngươi có dám không?”

Vu Thu Nguyệt lại “hừ” lạnh tiếng nữa, nhưng không nói gì thêm. Tưởng Nhược Nam ngừng việc đôi co với cô ta, đi về phía Nghênh Hương viện của Thanh Đại.

Cho dù Thanh Đại có dùng khổ nhục kế hay không, lúc này, trong lòng Thái phu nhân và Cận Thiệu Khang, nàng ta đã không màng cả tính mạng để cứu họ. Nếu họ biết nàng và Vu Thu Nguyệt đứng đây nói nhăng nói cuội, không hiểu họ sẽ nghĩ gì nữa.

Vừa vào Nghênh Hương viện liền ngửi thấy mùi hương quen thuộc, trong viện tử xếp một hàng hoa nhỏ màu trắng, trong thời tiết này mà vẫn nở rất đẹp. Tưởng Nhược Nam chú ý nhìn một lúc, rất giống như mùi hương trong túi thơm, có lẽ là loài hoa lan mà Thanh Đại từng nói.

Nhưng so với hoa tươi, mùi hương trong túi thơm nồng hơn một chút, chắc là vì được phơi khô.

Bước vào phòng, thấy Thái phu nhân và Cận Yên Nhiên đang đứng ở đầu giường, Thanh Đại nằm trên giường, mắt nhắm chặt, vẻ mặt đau đớn, sắc mặt trắng bệch như tờ giấy.

Thái phu nhân cầm tay nàng ta, nói với Cận Yên Nhiên: “Con bé gầy yếu như thế mà lại có dũng khí để hứng trọn cái lò đồng thay Hầu gia…”

Cận Yên Nhiên đáp: “Có thể thấy tấm lòng của tẩu ấy dành cho ca ca…”

Thái phu nhân dường như nhớ tới việc Thanh Đại không được sủng ái, bất giác thở dài, “Đứa bé đáng thương…”

Tưởng Nhược Nam coi như không nghe thấy gì, nàng bước vào, ánh mắt khẽ đảo quan sát căn phòng của Thanh Đại. Đại thể thì không có gì thay đổi nhiều, nhưng nhìn đâu cũng thấy tâm tư tỉ mỉ của Thanh Đại. Ở cửa treo rèm thêu hoa mẫu đơn và bươm bướm bằng chỉ vàng. Gối tựa trên ghế thêu hoa phù dung bằng chỉ bạc, trên cửa sổ là rèm cửa thêu bức họa bách điểu, phía dưới là những dây tua rua rất đẹp, trên giường treo rất nhiều loại túi thơm, chỗ nào cũng thể hiện rõ tâm tư của người con gái.

Còn Cận Thiệu Khang đang đứng bên cạnh chiếc bàn bằng sơn mài hình vuông có khắc hoa hải đường, chăm chú nhìn mặt bàn.

Tưởng Nhược Nam bước tới bên cạnh hắn, thấy hắn đang nhìn bức họa trải trên đó. Bức tranh vẽ một người đàn ông, các đường nét trên khuôn mặt rắn rỏi, ngũ quan cương nghị, thần thái ánh mắt đều sống động như thật, chính là Cận Thiệu Khang.

Nhìn thấy bức họa người con gái khác vẽ phu quân của mình giống như truyền thần, trong lòng Tưởng Nhược Nam không vui, nàng cầm bức họa lên, khẽ nói: “Không ngờ nàng ta lại vẽ đẹp như thế…”

Cận Thiệu Khang quay sang nhìn nàng, rồi lại nhìn về phía Thanh Đại đang nằm hôn mê trên giường, khẽ thở dài, “Bị gả về phủ chúng ta thật tủi cho nàng ấy…”

Tưởng Nhược Nam đặt bức họa trên tay xuống, vốn định nói gì đó, nhưng kìm lại. Bởi vì nàng biết, lúc này không phải lúc ghen tuông.

Cận Thiệu Khang nhận ra nàng không vui, hắn cầm tay nàng, đang định nói gì đó thì a hoàn đưa đại phu vào.

Cận Thiệu Khang buông tay nàng ra, nói: “Ta qua đó xem sao đã.”

Tưởng Nhược Nam nhìn bàn tay bị hắn buông của nàng, trong lòng nặng như đeo đá. Nàng nắm chặt tay, thầm nhắc nhở bản thân: Đừng nghĩ ngợi linh tinh, Thanh Đại vì hắn mà bị thương nặng như thế, phàm là người có chút lương tâm đều sẽ lo lắng.

Đừng nghĩ ngợi lung tung.

Tưởng Nhược Nam tự nói với mình mấy lần rồi mới bước tới bên giường Thanh Đại, nghe xem đại phu nói gì.

Đại phu là một ông lão râu tóc bạc phơ, họ Trương, bình thường trong nhà có người ốm, đa phần sẽ mời ông ta tới. Chỉ khi những người quan trọng như Thái phu nhân, Tưởng Nhược Nam, Hầu gia lâm trọng bệnh mới mời Lưu thái y. Vu Thu Nguyệt vì mang thai đứa con đầu tiên của Cận Thiệu Khang nên Thái phu nhân rất căng thẳng, vì vậy mới mời Lưu Thái y tới khám cho cô ta.

Trương đại phu bắt mạch, sau đó mới nói với Thái phu nhân đang rất sốt ruột đứng bên cạnh: “Cô nương này bị thương rất nặng, có điều may là cơ thể khỏe mạnh, mặc dù bị nội thương nhưng không tới nỗi ảnh hưởng tới tính mạng. Chỉ cần tĩnh dưỡng một thời gian sẽ dần bình phục.”

Thái phu nhân nghe Trương đại phu nói vậy mới coi như yên tâm, bà gật đầu: “Nhất định là do từ nhỏ Thanh Đại đã tập múa nên cơ thể mới dẻo dai khỏe mạnh.”

Cận Thiệu Khang cũng thở phào nhẹ nhõm, hắn không muốn Thanh Đại vì hắn mà bỏ mạng.

Trương đại phu đi ra bàn ngồi kê đơn thuốc, dặn dò kỹ càng một hồi. Thái phu nhân cho người tặng bạc, lại gọi kẻ hầu đi theo bốc thuốc.

Tưởng Nhược Nam thoáng lóe lên một suy nghĩ, nàng lẳng lặng đi theo sau đại phu.

Vu Thu Nguyệt nói một câu rất đúng. Khi ấy, rất nhiều người có mặt tại hiện trường, tất cả bao gồm cả nàng đều không biết nên phản ứng như thế nào, tại sao Thanh Đại lại phản ứng nhanh nhẹn như thế? Lẽ nào chỉ có mình nàng ta có tình cảm sâu nặng với Hầu gia? Hơn nữa, bản thân nàng cũng là người từng luyện võ, mà khi ấy còn không kịp phản ứng…

Tưởng Nhược Nam nhanh chân đuổi kịp Trương đại phu, tìm cách tách tên hầu đi theo đại phu ra. Trương đại phu thường xuyên đi lại chữa bệnh cho những nhà danh gia quyền thế nên thấy nàng làm như vậy, hiểu ngay là nàng có chuyện muốn nói với mình.

“Phu nhân có gì cần dặn dò?” Trương đại phu khẽ nói.

Tưởng Nhược Nam nhìn trái ngó phải, sau đó đưa Trương đại phu đến một góc khuất, rồi mới hạ giọng nói: “Trương đại phu, ngài hành nghề y lâu năm như vậy, chỉ cần bắt mạch, chắc sẽ biết được rất nhiều chuyện phải không?”

“Phu nhân quá khen lão phu rồi, có điều đúng là thông qua bắt mạch, có thể biết được rất nhiều chuyện của đối phương.”

Tưởng Nhược Nam mắt sáng lên: “Trương đại phu, vậy vừa rồi khi ông bắt mạch cho di nương nhà chúng tôi, có phát hiện ra điều gì bất thường không?”

Trương đại phu khẽ ngẩn người: “Không biết phu nhân có ý gì?”

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, nói từng lời từng chữ rõ ràng: “Di nương có phải người biết biết võ công không?”

Tưởng Nhược Nam đã từng thử nàng ta, nhưng qua việc vừa rồi lại bất giác nảy sinh nghi ngờ. Đối với người con gái được Hoàng thượng ban tặng này, nàng không sao cảm thấy yên tâm cho được.

Trương đại phu lắc lắc đầu, “Lão phu hành nghề bao nhiêu năm như thế, từng khám cho không ít người bệnh, không hiếm những người biết võ công giang hồ. Người con gái này mặc dù cơ thể rắn chắc khỏe mạnh, nhưng mạch tượng của nàng ta hoàn toàn không giống mạch tượng của người biết võ. Theo lão phu, người con gái này không biết võ đâu.”

“Không biết sao?” Tưởng Nhược Nam lẩm bẩm, trong lòng trào lên cảm giác ghen tuông. Vậy hành vi vừa rồi của nàng ta, hoàn toàn xuất phát từ tận đáy lòng sao?

Cho dù là khổ nhục kế, cho dù nàng ta là vì muốn có được trái tim Cận Thiệu Khang, thì hành động đó cũng phải xuất phát từ tận đáy lòng bởi vì nàng ta sẽ phải mạo hiểm tính mạng.

Vì Cận Thiệu Khang mà đến tính mạng cũng không cần nữa ư?

Trương đại phu thấy nàng vẫn đang ngẩn ngơ đứng đó, bèn cáo từ một tiếng rồi đưa tên hầu nhỏ vẫn đang lấp ló cách đấy không xa lui đi.

Không lâu sau, Ánh Tuyết bèn tới tìm Tưởng Nhược Nam: “Phu nhân, chủ gánh hát đang quỳ trong phòng khách.”

Tưởng Nhược Nam bỗng dưng thấy nổi giận, những người này làm ăn kiểu gì thế không biết? Cũng may là hôm nay không nguy hiểm đến tính mạng con người, nếu Thái phu nhân xảy ra chuyện gì thì đâu phải chỉ quỳ xuống là xong việc.

Tưởng Nhược Nam cùng Ánh Tuyết đi vào phòng khách.

Giữa phòng, chủ gánh hát cùng mấy người nữa trong gánh đang quỳ, vẻ mặt thành khẩn và lo sợ, vừa nghe thấy tiếng động sau bình phong, họ bèn không ngừng dập đầu.

Tưởng Nhược Nam ngồi xuống ghế, chủ gánh hát thấy gấu váy của nàng thì biết ngay chính là chủ nhân.

Hắn vừa dập đầu vừa nói: “Phu nhân tha mạng, phu nhân tha mạng.”

Tưởng Nhược Nam trong lòng rất giận nên giọng điệu cũng không hòa nhã bao nhiêu: “Các ngươi là gánh hát nổi tiếng nhất trong kinh thành, sao lại có thể để xảy ra chuyện này? Đến sự an toàn tối thiểu mà còn không đảm bảo được thì cho dù các ngươi hát hay diễn tốt đến đâu cũng có ích gì chứ? Qua hôm nay, sau này các người đừng mong có chỗ đứng trong hoàng thành, đấy cũng coi như là sự trừng phạt thích đáng đối với các ngươi rồi.”

Chuyện này mà truyền ra ngoài thì còn ai dám mời họ tới hát?

Tưởng Nhược Nam vốn tưởng họ sẽ xin tha, ai ngờ gánh chủ lại lớn tiếng kêu oan: “Phu nhân, đúng như phu nhân vừa nói, bọn nô tài cũng phải bôn ba bao nhiêu năm mới có được chút danh tiếng, giờ danh tiếng bị hủy trong tay bọn nô tài, bọn nô tài cũng đành chấp nhận. Nhưng phu nhân, chuyện hôm nay thật sự rất đáng ngờ, sư phụ dựng sân khấu của bọn nô tài đã làm nghề này trên mười năm rồi, tuyệt đối không bao giờ để xảy ra sai sót như vậy. Tối qua đích thân nô tài còn kiểm tra một lượt, mỗi chỗ buộc, mỗi mối nối đều vô cùng chắc chắn, không thể xảy ra chuyện như hôm nay. Nô tài thật không biết tại sao lại như vậy.”

Ánh Tuyết đứng bên cạnh cao giọng nói: “Mấy người các ngươi, chuyện đến nước này mà vẫn còn giảo biện?”

Gánh chủ đó vẫn cương quyết: “Phu nhân, nô tài cũng biết sau chuyện này, bọn nô tài khó có chỗ đứng trong kinh thành nữa. Nô tài cũng không mong phu nhân tin nô tài, nhưng sự thật thế nào, nô tài phải nói rõ ràng. Hiện nay, nô tài không có chứng cứ để chứng minh sự trong sạch của gánh hát, nên bọn nô tài cam tâm chịu phạt, nhưng nô tài tin sư phụ dựng sân khấu của gánh hát tuyệt đối không bao giờ để xảy ra những sơ suất đáng tiếc như thế.”

Tưởng Nhược Nam trầm ngâm hồi lâu, rồi nói: “Các ngươi hãy đợi ở đây một lát.”

Nói rồi cùng Ánh Tuyết đi ra chỗ sân khấu được dựng ở Hậu hoa viên. Cây cột gỗ đó vẫn đang nằm đổ dưới đất, bên cạnh là đoạn dây thừng to bằng ngón tay cái. Tưởng Nhược Nam nhặt lên xem kỹ, đoạn dây bị đứt ở giữa, miệng chỗ đứt lởm chởm không giống như bị vật sắc cắt mà do bị ma sát tạo thành.

Ánh Tuyết nhìn thấy, bèn kêu lên: “Đây rõ ràng là dây thừng vì ma sát mới đứt, nhất định do kịch viện tiết kiệm tiền không chịu mua dây thừng mới, nên mới gây ra chuyện ngày hôm nay. Vậy mà họ còn dám quỳ trước phu nhân lớn tiếng.”

Những lời Ánh Tuyết vừa dứt, thì một người phụ nữ tầm hơn ba mươi tuổi đứng bên cạnh cũng lên tiếng: “Đại cô nương, gánh hát chúng tôi không bao giờ dùng dây thừng cũ. Nếu phát hiện có chỗ sứt sẹo sẽ lập tức thay mới ngay, đây là chuyện có liên quan đến tính mạng con người, chúng tôi có tiết kiệm tới đâu cũng không tiết kiệm loại tiền ấy.”

Ánh Tuyết định nói gì đó, Tưởng Nhược Nam giơ tay ra ngăn lại, khẽ nói: “Để họ đi đi, có điều số tiền công lần này sẽ không có, coi như tiền thuốc.”

“Không đưa họ tới quan phủ sao?” Ánh Tuyết hỏi.

Tưởng Nhược Nam lắc đầu: “Thôi, để họ đi. Sau này họ cũng không thể làm ăn ở kinh thành nữa, đây là sự trừng phạt lớn nhất với họ rồi.”

Đưa tới quan phủ? Quan phủ biết chuyện này liên quan đến Hầu phủ lại chẳng tìm cách lấy lòng? Những người trong gánh hát không chết cũng bị lột da, họ mặc dù đã phạm sai lầm nhưng cũng chưa gây tổn thất tới tính mạng, nàng không muốn họ phải lấy mạng mình ra đền.

Người trong kịch viện nghe Tưởng Nhược Nam nói vậy thì thở phào nhẹ nhõm, vội vàng quỳ xuống dập đầu tạ ân. Còn về số bạc đó, đương nhiên họ cũng chẳng dám mong gì.

Tưởng Nhược Nam xử lý việc với gánh hát xong lại tới Nghênh Hương viện.

Từ ngoài cửa đã nghe thấy tiếng Thanh Đại thì thào, xem ra đã tỉnh lại rồi.

“Hầu gia, Thái phu nhân, khiến hai người phải lo lắng, Thanh Đại thật sơ suất.”

Giọng Thái phu nhân nhân từ cất lên: “Đứa trẻ này, xem con nói kìa, vì mẹ con ta mà con đến tính mạng của mình cũng không cần, tình cảm đó ta mãi mãi ghi nhớ trong lòng.”

“Thanh Đại sống là người nhà họ Cận, chết là ma nhà họ Cận. Vì tính mạng của Thái phu nhân và Hầu gia, cho dù phải hy sinh tính mạng này, Thanh Đại thấy cũng xứng đáng.”

“Thanh Đại tẩu tẩu, tẩu đối với mẹ, với ca ca của muội như thế, sau này trong mắt muội, trong lòng muội, tẩu chính là người nhà họ Cận rồi. Nhà họ Cận tuyệt đối sẽ không để tẩu phải chịu tủi thân ấm ức.”

“Tiểu thư…” Giọng Thanh Đại đầy cảm kích.

“Còn tiểu thư gì chứ, sau này tẩu cứ gọi muội là Yên Nhiên. Nói thật, muội rất thích nghe tẩu hát nhưng tẩu chỉ hát có lần đó rồi không hát nữa.”

Thái phu nhân cười: “Đương nhiên là vì người mà Thanh Đại muốn hát cho nghe nhất lại không cho nó cơ hội, nên nó chẳng còn hứng thú mà hát nữa.”

“Thái phu nhân đừng nói như thế, Thái phu nhân muốn nghe, Thanh Đại lập tức hát ngay.” Giọng Thanh Đại nghe rất nũng nịu, Tưởng Nhược Nam thậm chí còn có thể tưởng tượng ra bộ dạng ngượng ngùng và khuôn mặt đỏ hồng như cánh hoa đào của nàng ta.

“Thôi, giờ con đang bị thương, chờ con khỏi rồi hãy hát… Hầu gia, tấm lòng của Thanh Đại dành cho Hầu gia, có lẽ Hầu gia cũng đã nhìn thấy rồi. Những chuyện khác mẹ có thể không quản nhưng Thanh Đại vì con mà bị thương. Thời gian này con hãy dành chút thời gian mà tới thăm nom Thanh Đại.”

Tay Cận Thiệu Khang bất chợt nắm chặt lại.

Giọng Cận Thiệu Khang trầm ấm vang lên: “Thanh Đại, hãy nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, thời gian này… thời gian này, khi rảnh ta sẽ tới thăm nàng.”

“Không sao đâu, thiếp biết Hầu gia bận rộn việc công, Hầu gia không đến thăm Thanh Đại cũng không sao.” Mặc dù nói như thế nhưng giọng nàng ta vẫn ngập tràn hy vọng, đồng thời đôi mắt cũng lấp lánh chờ đợi.

Tưởng Nhược Nam không muốn nghe tiếp nữa. Đột nhiên nàng cảm thấy bản thân như người ngoài, thế giới bên trong kia hoàn toàn không cần đến mình. Nàng cúi đầu xuống, lặng lẽ quay người, chầm chậm rời khỏi Nghênh Hương viện.

Một canh giờ sau Cận Thiệu Khang cũng quay về, hắn bước vào phòng, bảo a hoàn chuẩn bị nước, phía sau gáy hắn vẫn còn dính máu của Thanh Đại.

“Nhược Lan, nàng giúp ta lau một chút.” Hắn nói với Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam bước tới, vắt khô chiếc khăn, vén tóc của hắn sang một bên, vết máu dính sau gáy đã khô.

Tưởng Nhược Nam không nói gì, lặng lẽ lau sạch.

Cận Thiệu Khang cúi đầu nhớ lại cảm giác của mình khi búng máu ấy phun ra dính vào gáy, một người con gái yếu đuối như vậy mà lại có thứ dũng khí ngất trời…

“Nhược Lan…” Cận Thiệu Khang nhẹ nhàng nói, giọng điệu có vài phần do dự, “Nhược Lan, lần này Thanh Đại vì ta mà bị thương, trong thời gian nàng ấy dưỡng thương, ta cũng không thể vờ như không biết…”

“Hầu gia muốn thế nào?” Tưởng Nhược Nam cũng nhẹ nhàng hỏi.

Cận Thiệu Khang quay người lại, cầm lấy chiếc khăn trong tay nàng, ném vào chậu đồng, sau đó nắm chặt hai tay nàng, nhìn nàng nói: “Thời gian này, ta phải tới đó thăm…”

Không sai, Thanh Đại vì Cận Thiệu Khang mới bị thương, hắn tới thăm nàng ta cũng là việc nên làm. Nhưng rõ ràng chuyện hợp tình hợp lý như thế, tại sao trong lòng nàng vẫn thấy không vui, khó chịu?

Bởi vì người con gái đó có ý đồ với phu quân nàng.

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu lên, nhìn vào mắt hắn, đôi mắt nàng đen như hắc ngọc sâu không thấy đáy, “Thiệu Khang, thiếp sẽ bố trí cho nàng ta thêm vài a hoàn, thiếp có thể điều Ánh Tuyết sang đó phục vụ nàng ta một thời gian, cho tới khi nàng ta khỏi hẳn…”

Cận Thiệu Khang nắm chặt tay nàng, khẽ ngắt lời nàng: “Nàng và ta cùng đi…”

“Gì cơ?” Tưởng Nhược Nam ngẩn người.

Cận Thiệu Khang cũng mỉm cười, “Ta nói, mỗi lần ta tới thăm Thanh Đại, nàng đi cùng ta. Nàng là chủ mẫu Cận gia, đương nhiên cũng không thể không quan tâm tới việc này, đúng không nào?”

Cách này không phải là Tưởng Nhược Nam chưa từng nghĩ đến, nhưng nếu nàng đưa ra yêu cầu như thế thì một là sẽ thể hiện sự nhỏ nhen ích kỷ của nàng; hai là, lẽ nào nàng luôn phải đề phòng theo dõi họ, như thế tình cảm giữa nàng và Cận Thiệu Khang còn có ý nghĩa gì nữa?

Nhưng nếu là do hắn đề nghị thì lại khác. Điều đó cho thấy, lúc nào hắn cũng quan tâm tới cảm nhận của nàng.

Tưởng Nhược Nam ngả vào lòng hắn, vòng tay ôm lấy eo hắn, giọng nói có chút nghẹn ngào, “Được, sau này thiếp sẽ đi cùng chàng.”

Hắn ôm nàng, khẽ nói: “Ngốc ạ, nàng đã quên rồi ư? Ta từng nói, cho dù thế nào ta cũng sẽ không bao giờ làm những việc khiến nàng đau lòng, buồn bã.”

***

Sáng hôm sau, Tưởng Nhược Nam và Cận Thiệu Khang cùng tới thỉnh an Thái phu nhân. Trong lúc đó, mọi người đều đang bàn luận về sự trung nghĩa của Thanh Đại.

Thái phu nhân vẫn luôn có thiện cảm với Thanh Đại, qua chuyện này thì càng thêm yêu quý. Mặc dù bà và con trai đã có thỏa thuận, nếu trong vòng nửa năm mà Tưởng Nhược Nam mang thai, bà sẽ không can thiệp vào chuyện giữa phu thê họ nữa. Nhưng đấy là vì con trai bà quá kiên quyết, chứ thực lòng bà rất bất mãn với đòi hỏi chuyên sủng của Tưởng Nhược Nam. So với Tưởng Nhược Nam, Thái phu nhân thích sự ngoan ngoãn và phục tùng của Thanh Đại hơn.

Bà khen ngợi Thanh Đại trước mặt Tưởng Nhược Nam, thực ra là cố ý để Tưởng Nhược Nam nghe. Tưởng Nhược Nam không phải là không hiểu ý bà, nhưng nàng vẫn một mực giả ngây giả ngốc, chẳng nói chẳng rằng, coi như không nghe thấy gì.

Vu Thu Nguyệt ngồi bên cạnh, liếc mắt nhìn Tưởng Nhược Nam nãy giờ vẫn đang trầm ngâm một cái, cười nói: “Trong tình huống như thế, đừng nói là người đang mang thai như con không phản ứng lại được, mà ngay cả người từng luyện võ như phu nhân cũng chẳng phản ứng kịp. Thế mà Thanh Đại chẳng màng tới sự an toàn của bản thân, lập tức lao lên che chắn cho Hầu gia, có thể thấy tấm lòng của nàng ấy dành cho Hầu gia nhiều như thế nào.” Cô ta cố tình nhấn mạnh mấy chữ “từng luyện võ”.

Giờ Thanh Đại đang chiếm ưu thế, cô ta không dám nói nửa lời khó nghe về Thanh Đại trước mặt Thái phu nhân, nhưng với Tưởng Nhược Nam, hễ có cơ hội là cô ta sẽ không bỏ qua.

Tưởng Nhược Nam nghe cô ta nói vậy, biết cô ta đang ám chỉ rằng mình là người có võ nghệ mà lại không dũng cảm bằng Thanh Đại. Tưởng Nhược Nam thấy Thái phu nhân ngồi trên ghế sắc mặt thoáng sa sầm xuống, rõ ràng là bà rất không vui, những người còn lại trong phòng đều liếc nhìn nàng. Tưởng Nhược Nam lập tức quay sang Vu Thu Nguyệt, khẽ trách: “Vu di nương, sao di nương lại nói những lời như thế? Hôm qua di nương nói Thanh Đại dùng khổ nhục kế ta cũng nhắc nhở di nương rồi, không ngờ hôm nay di nương vẫn cố chấp mang những lời ấy nói ra trước mặt mọi người. Ta không biết phải nói gì với di nương nữa.”

Tưởng Nhược Nam lắc lắc đầu, vẻ mặt bất lực.

Câu nói của Vu Thu Nguyệt vốn mang ý nghĩa rất mơ hồ nay bị Tưởng Nhược Nam nói thế thì mọi người gần như đều hiểu ngay ý của cô ta.

Vu Thu Nguyệt tức tới đỏ cả mặt, nhưng hôm qua đúng là cô ta đã nói những lời như vậy, nên nhất thời chẳng biết phản bác thế nào, tức tối hồi lâu mới thốt lên: “Ta không phải có ý đó…”

“Vậy nàng có ý gì?” Cận Thiệu Khang lạnh lùng lên tiếng.

Vu Thu Nguyệt thấy sắc mặt âm trầm của Cận Thiệu Khang, mặt cô ta trắng bệch, cúi thấp đầu: “Thiếp… thiếp…”

Thái phu nhân không kiên nhẫn được nữa: “Được rồi Vu di nương, những lời như thế mà ngươi cũng nói ra được. Ta từng chứng kiến khổ nhục kế, nhưng ta chưa từng thấy người nào hy sinh cả tính mạng của mình để dùng khổ nhục kế cả. Một ngày ngươi không gây chuyện thị phi thì cảm thấy rất khó chịu hay sao? Ta thấy ngươi là nhàn rỗi quá mức, phạt ngươi chép một trăm lần ‘Nữ tắc’, chưa chép xong chưa được bước chân ra khỏi Cẩm Tú viện một bước.”

Tưởng Nhược Nam đá quả bóng, nên Thái phu nhân lại quay sang tức giận Vu Thu Nguyệt, quên mất ý tứ trước đó mà Vu Thu Nguyệt muốn nhắm vào.

Vu Thu Nguyệt mặt trắng bệch, nghiến răng nghiến lợi nhận lỗi với Thái phu nhân, sau đó được a hoàn dìu ra khỏi Tùng Hương viện.

Thái phu nhân nhìn theo bóng lưng nàng ta chau mày: “Vừa sáng sớm đã bị cô ta phá hỏng tâm trạng… Thôi, mọi người cũng lui đi.”

Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam đang định rời đi lại bị Thái phu nhân gọi: “Hầu gia, Thanh Đại vì Hầu gia mà bị thương, Hầu gia đừng quên dành chút thời gian tới thăm nom con bé.”

Cận Thiệu Khang đáp: “Lát nữa bọn con sẽ qua đó.”

“Bọn con?” Thái phu nhân lập tức nhìn về phía Tưởng Nhược Nam.

Triệu di thái thái và Vương thị vốn cũng đang định rời đi, nghe Cận Thiệu Khang nói vậy thì bỗng dừng bước, không hẹn mà cùng có suy nghĩ, Hầu gia đi thăm Thanh Đại, phu nhân cũng muốn theo sao? Cứ đề phòng như thế, hình như hơi quá đáng…

Tưởng Nhược Nam làm như không thấy ánh mắt đó của mọi người. Kim chưa đâm vào thịt thì chưa biết đau, nàng hà tất phải quan tâm tới suy nghĩ của họ.

Nàng đang chuẩn bị đáp, thì Cận Thiệu Khang đứng bên đã lên tiếng nói trước: “Con cho rằng Nhược Lan là chủ mẫu của Cận gia, Thanh Đại vì con mà bị thương, về lý nàng cũng tới đó thăm nom mới phải đạo. Là con bảo Nhược Lan cùng đi.”

Tưởng Nhược Nam thấy Cận Thiệu Khang chịu giúp mình như thế, trong lòng rất vui. Nàng đứng bên mỉm cười điềm đạm, bộ dạng hiền lành thuần phục.

Thái phu nhân lại nhìn Cận Thiệu Khang một lúc, nhìn cho tới khi hắn phải cúi đầu xuống, ánh mắt đó như đang nói, sao ta lại có một thằng con trai vô dụng như con chứ? Một lát sau, bà nặng nề nói: “Các con đi đi.”

Lúc ấy Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam mới hành lễ rồi lui đi.

Triệu di thái thái và Vương thị cũng lui ra.

Vương thị nhìn trái ngó phải, khẽ tiếng nói: “Tưởng Nhược Nam này thủ đoạn thật quá lợi hại, có thể nắm chặt được Hầu gia như vậy. Thanh Đại vì Hầu gia mà bị thương nặng như thế mà vẫn không cho phép Hầu gia quan tâm riêng.”

Triệu di thái thái cười nhạt đáp: “Cứ đợi đấy mà xem, ta thấy chuyện không đơn giản như thế đâu. Thanh Đại lợi hại hơn biểu muội của con nhiều. Con xem, cô ta vào phủ chưa được bao lâu mà khiến Thái phu nhân hài lòng tới vậy, toàn phủ này từ trên xuống dưới chẳng ai dám nói nửa lời không hay về cô ta, đủ biết thủ đoạn và tâm địa thâm sâu hơn biểu muội của con nhiều. Nhưng thủ đoạn quá lộ liễu nên mới bị Tưởng Nhược Nam tìm mọi cách đàn áp. Có điều Thanh Đại này cũng không cho phu nhân có cơ hội đàn áp mình, ngoài việc giữ chặt Hầu gia ra, phu nhân đâu thể làm gì cô ta. Đàn ông có kẻ nào chịu để bị nắm thóp chứ, càng giám sát càng phòng bị thì hắn sẽ càng thấy khó chịu ngứa ngáy. Con xem, việc Thanh Đại đắc sủng chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.”

Vương thị thất kinh: “Ý của người là, Thanh Đại làm tất cả đều có mục đích? Sao con không nhận ra, Thái phu nhân cũng rất tin tưởng cô ta mà.”

“Thái phu nhân…” Triệu di thái thái tiếp tục cười nhạt, “Nếu đổi lại là thời lão Hầu gia còn sống, bà ấy nhất định cũng sẽ phòng Thanh Đại như phòng trộm. Nhưng giờ Thanh Đại là di nương của con trai bà ấy chứ không phải di nương của phu quân bà ấy, bà ấy chỉ muốn sớm được bế cháu, đương nhiên là không nhận ra rồi. Từ xưa tới nay, tranh đấu với di nương chỉ có chính thê, ta chưa từng nghe nói có nhà nào mà mẹ chồng lại tranh chấp với di nương của con trai. Còn con…” Triệu di thái thái trừng mắt nhìn Vương thị một cái, “Nếu con lợi hại giỏi giang được như thế thì Thiệu Đường cũng không nạp hết kẻ này tới kẻ khác. Không những sức khỏe suy yếu mà còn khiến nó phân tâm, chẳng có công danh lợi lộc gì. Nói ra cũng đều tại con quản gia không nghiêm, nhắc đến là ta thấy giận. Nếu Thiệu Đường sớm đỗ đạt thì ta có đến nỗi từng này tuổi rồi còn phải nhìn sắc mặt bà ta mà sống không?”

Nói xong bà ta lại trừng mắt nhìn Vương thị thêm cái nữa, lẩm bẩm bỏ đi.

Vương thị ấm ức trề môi, chầm chậm đi theo Triệu di thái thái.

Về phần Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam, sau khi rời khỏi Tùng Hương viện. Đến chố vắng vẻ, Tưởng Nhược Nam nói với Cận Thiệu Khang: “Thiệu Khang, chàng nói đỡ thiếp trước mặt mẫu thân, mặc dù thiếp rất vui, nhưng mẫu thân liệu có giận không? Sau này chàng đừng làm như vậy nữa.”

Tưởng Nhược Nam thấy vẻ mặt hắn buồn buồn thì hiểu ngay rằng hắn đang lo lắng vì chuyện vừa rồi, nên nàng mới nói như thế khiến hắn cảm thấy dễ chịu hơn.

Quả nhiên Cận Thiệu Khang nghe được những lời quan tâm chu đáo của nàng, bao phiền muộn trong lòng tiêu tan, hắn nắm chặt tay nàng, dịu giọng nói: “Không sao, mẫu thân sẽ không giận ta thật đâu. Mà vốn đúng là do ta bảo nàng cùng đi, sao có thể để nàng bị mẫu thân nghi ngờ.” Rồi hắn nói tiếp, “Đi thôi, tới thăm Thanh Đại xong, ta cùng nàng ra Hậu hoa viên đi dạo.”

Hai người bèn tới Nghênh Hương viện.

Cách bài trí của Nghênh Hương viện vẫn giống như trước, chỉ có điều bức tranh trên bàn đã được thu lại, khiến người ta có cảm giác là trước đó chủ nhân chỉ vô tình để đấy khiến Cận Thiệu Khang nhìn thấy mà thôi.

Thanh Đại nằm trên sập, đắp một chiếc chăn nhẹ màu hồng thêu hoa phù dung, màu sắc tươi tắn của chăn càng làm nổi bật khuôn mặt nhợt nhạt của nàng ta.

Hai mắt nàng ta nhắm hờ, mái tóc dài thả tung, phủ trên gối, những sợi tóc đen nhánh làm nổi bật sự dịu dàng yếu đuối của chủ nhân.

Đại a hoàn của Thanh Đại là Liễu Hồng vội vàng dâng trà mời họ, khẽ nói: “Vừa rồi đại phu mới tới khám, di nương uống xong thuốc đã ngủ rồi, nô tỳ sẽ gọi di nương dậy.”

Liễu Hồng chính là đại a hoàn được Thái phu nhân ban cho Thanh Đại.

Cận Thiệu Khang nói: “Không cần gọi nàng dậy. Chúng ta cũng chỉ tới thăm xem nàng đã đỡ chưa thôi, đại phu nói thế nào?”

Liễu Hồng nhìn Thanh Đại một cái, sau đó hạ giọng: “Đại phu nói, vết thương của di nương mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng xét cho cùng vẫn là bị nội thương, phải điều dưỡng một thời gian dài.”

Cận Thiệu Khang không ngờ vết thương của nàng ta lại nghiêm trọng như vậy, hắn nhìn sắc mặt nhợt nhạt của Thanh Đại một cái, trong lòng bỗng thấy xót thương.

Tưởng Nhược Nam nhìn hắn, rồi dặn Liễu Hồng: “Cần gì thì cứ nói với ta.” Sau đó quay sang Cận Thiệu Khang: “Thanh Đại đang nghỉ, chúng ta đừng làm phiền nàng ấy nữa.”

Cận Thiệu Khang gật gật đầu, hai người chuẩn bị rời đi, thì Thanh Đại đang nằm trên sập đột nhiên phát ra tiếng nói yếu ớt: “Liễu Hồng, là ai tới thế?”

Liễu Hồng vội vàng đi đến, “Di nương, là Hầu gia…”

Còn chưa nói hết câu, Thanh Đại đã vui mừng reo lên: “Là Hầu gia đến ư?”

Liễu Hồng nhích người ra, khuôn mặt trắng bệch của Thanh Đại xuất hiện trong tầm mắt của Cận Thiệu Khang, Cận Thiệu Khang có thể thấy rõ những tia sáng kỳ lạ trong đôi mắt ấy, “Hầu gia…” Giọng nói vô cùng vui mừng.

Nhưng ngay sau đó, Thanh Đại nhìn thấy Tưởng Nhược Nam bên cạnh Cận Thiệu Khang, ánh sáng trong mắt dần dần biến mất, sự thất vọng rất rõ ràng: “Phu nhân…” Giọng nói nhỏ hẳn đi.

Tưởng Nhược Nam thấy thần sắc đó của nàng ta thì biết nàng ta hy vọng chỉ có mình Cận Thiệu Khang tới thăm. Nhưng như thế cũng đúng thôi, nàng ta có thể hy sinh tính mạng mình vì Cận Thiệu Khang, đương nhiên phải dành rất nhiều tình cảm cho hắn, và cũng muốn được hắn tới thăm riêng.

Tưởng Nhược Nam nghĩ được như thế, Cận Thiệu Khang ắt cũng nhìn ra. Nàng đưa mắt sang Cận Thiệu Khang, thấy ánh mắt hắn đang nhìn về phía Thanh Đại, trái tim nàng bỗng như thắt lại.

Liễu Hồng đỡ Thanh Đại ngồi dậy, nhét chiếc gối dựa thêu hình hoa mai vào sau lưng nàng ta. Chỉ một động tác hết sức nhẹ nhàng như thế mà trán Thanh Đại đã lấm tấm mồ hôi, sắc môi thêm nhợt nhạt, khiến người ta không khỏi xót thương.

Cận Thiệu Khang lên tiếng: “Vẫn chưa khỏe thì đừng cử động, nàng cứ nằm nghỉ, bọn ta đi đã.”

Giọng hắn rất nhẹ nhàng.

Thanh Đại nhìn Cận Thiệu Khang, ánh mắt dịu dàng như nước, “Hầu gia và phu nhân đã có lòng tới thăm Thanh Đại, Thanh Đại không thể bái kiến hai người đã là thất lễ rồi, sao có thể để hai người không kịp uống trà mà đi như thế.” Vừa nói vừa sai Liễu Hồng mời họ ngồi xuống, hai người đành ngồi thêm một lát.

Đợi hai người ngồi xong, Thanh Đại nói với Tưởng Nhược Nam trước: “Phu nhân, Liễu Hồng nói phu nhân đặc biệt kê mấy đơn thuốc điều trị bằng thực liệu cho Thanh Đại, Thanh Đại đa tạ phu nhân.”

“Chỉ là việc nhỏ thôi mà, hy vọng có ích cho muội muội.” Tưởng Nhược Nam đáp.

Thanh Đại cười nói: “Mọi người ai cũng khen phu nhân y thuật cao siêu, phương thuốc phu nhân kê nhất định sẽ có tác dụng.”

Ánh mắt của Thanh Đại lại chuyển sang nhìn Cận Thiệu Khang: “Vết thương của Thanh Đại chắc chắn sẽ mau khỏi thôi, Hầu gia không cần phải quá lo lắng.”

Dịu dàng quan tâm như vậy, thấu tình đạt lý như vậy, lại thêm bộ mặt ngây ngốc đáng thương, giọng nói khẽ khàng, sao có thể khiến người ta không xót?

Cận Thiệu Khang trầm mặc hồi lâu, sau đó mới nói: “Nàng hãy yên tâm nghỉ ngơi, chịu khó dưỡng thương. Sau khi nàng khỏi rồi, bọn ta đương nhiên cũng sẽ không lo lắng nữa.”

Thanh Đại thoáng đỏ mặt, cúi đầu: “Đa tạ sự quan tâm của Hầu gia và… phu nhân.”

Tưởng Nhược Nam nhìn họ, đột nhiên cảm thấy mình có mặt ở đây cũng như không mà thôi.

Nhất cử nhất động của Thanh Đại không có gì là quá đáng, bản thân nàng ta là người con gái của thời đại này, là một thiếp thất, muốn có được sự thương xót của người đàn ông thì chẳng có gì là sai cả, nàng ta không giống Vu Thu Nguyệt, giở mọi thủ đoạn để tìm cách chiếm lấy trái tim Cận Thiệu Khang, cũng không tìm mọi cách để đề phòng làm tổn thương tới nàng, ngoài việc nàng ta là người của Hoàng thượng khiến nàng nảy sinh nghi ngờ ra, chẳng có lý do gì để hận nàng ta cả.

Nếu là ở thời hiện đại, Thanh Đại danh chính ngôn thuận là kẻ thứ ba, nàng có thể mắng chửi nàng ta, cho nàng ta một cái bạt tai. Nhưng ở thế giới này, Tưởng Nhược Nam chỉ cảm thấy bất lực mà thôi.

Từ nhỏ tới lớn Tưởng Nhược Nam luôn như vậy, ai dám bắt nạt nàng, nàng sẽ lấy oán trả oán, tuyệt đối không nương tay, nhưng bảo nàng vô duyên vô cớ giở trò với người khác, chuyện như thế nàng không làm nổi.

Phần Vu Thu Nguyệt, nàng có thể rất thoải mái đánh cô ta, chỉ vào mặt cô ta mà chửi mà mắng. Nhưng đối với Thanh Đại, ngoài đề phòng ra, nàng chưa từng nghĩ sẽ âm thầm dùng thủ đoạn để đối phó.

Có điều nghĩ thì nghĩ thế thôi, nếu vì duy trì tình cảm của Cận Thiệu Khang mà nàng phải hao tâm tổn trí để nghĩ kế thì có đuổi được Thanh Đại đi thì sau này vẫn sẽ có người khác. Lẽ nào bản thân nàng cứ phải sống trong tính toán đố kị cả đời? Như thế cuộc sống còn ý nghĩa gì nữa…

Nghĩ đến đây, Tưởng Nhược Nam thầm thở dài một tiếng, nàng nói: “Hầu gia, sắc mặt của Thanh Đại không tốt lắm, thiếp thấy muội ấy cần được nghỉ ngơi, chúng ta đi thôi.”

Cận Thiệu Khang gật gật đầu, hai người đứng dậy, dặn dò nàng ta thêm vài câu nữa, rồi mới rời đi.

Sau khi ra khỏi Nghênh Hương viện, họ đi dạo ở Hậu hoa viên. Trong thời gian đi dạo ấy, có lẽ Cận Thiệu Khang đã nhận thấy nàng không vui nên hắn dịu dàng nói rất nhiều, kể những câu chuyện mà hắn từng trải qua trên chiến trường, thậm chí còn kể những chuyện hồi hắn còn nhỏ. Tưởng Nhược Nam hiểu tâm tư hắn, nên tâm trạng nàng cũng dần khá lên..

Thời gian chầm chậm trôi qua, chẳng mấy chốc là tới ngày Mười hai tháng Mười, không khí ngày một lạnh, trong phòng đã bắt đầu đốt lò sưởi và hệ thống sưởi dưới đất. Ngồi trong phòng sẽ không có cảm giác lạnh lẽo.

Thanh Đại tĩnh dưỡng một thời gian đã khá hơn rất nhiều, bắt đầu xuống giường đi lại nhưng vẫn phải cần có người dìu, đi được mấy bước sắc mặt đã trắng bệch. Thái phu nhân ban cho nàng ta loại nhân sâm nghìn năm mà bà cất giữ đã lâu, có thể thấy bà thương yêu nàng ta tới thế nào.

Trong thời gian này, Cận Thiệu Khang tới thăm nàng ta rất nhiều lần. Lần nào hắn cũng kéo Tưởng Nhược Nam cùng đi, mỗi lần như thế, ngoài có chút thất vọng khi thấy hai người bọn họ cùng đến thì vẻ mặt sau đó của Thanh Đại đều hết sức thản nhiên. Thái độ của nàng ta khi đối mặt với Cận Thiệu Khang tự nhiên hơn, không cố ý giữ khoảng cách. Nàng ta cũng lễ phép thân thiết với Tưởng Nhược Nam, hoàn toàn không phải vì nàng cùng Cận Thiệu Khang đến mà tỏ vẻ không vui với nàng, ngược lại còn thể hiện sự cảm kích vì nàng đã quan tâm.

Nàng ta như thế càng khiến người khác quý mến. Thỉnh thoảng khi Cận Thiệu Khang tới thỉnh an Thái phu nhân, Thái phu nhân có dành cho Thanh Đại những lời khen ngợi trước mặt hắn, hắn cũng phụ họa vào mấy câu. Nhưng quý mến là quý mến, Cận Thiệu Khang không vì thế mà đối xử đặc biệt hơn với Thanh Đại.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện