Chương 102: Gió chưa đứng, người im ắng [1]

[1] Dẫn từ bài từ “Tiễn xuân” của tác giả Trương Tiên Tử, đời Tống, Trung Quốc.

Hai ngày sau, Tiểu Yêu đến Thanh Khâu.

Du Tín nói với nàng:

- Thân phận của tôi không cho phép tôi vào gặp tộc trưởng. Cũng may tôi có quen với cô nương Tĩnh Dạ, người hầu thân cận của ngài. Chúng ta hãy xin vào gặp cô nương Tĩnh Dạ trước.

Tiểu Yêu gật đầu:

- Vậy phiền ông.

Du Tín xin vào gặp Tĩnh Dạ. Năm xưa, nhờ Du Tín, Tĩnh Dạ mới tìm được cậu chủ đã mất tích bao năm của nàng, vì vậy Tĩnh Dạ luôn biết ơn Du Tín. Nghe người nhà báo ông ấy đến tìm, Tĩnh Dạ vội vã ra gặp.

Du Tín ấp úng trình bày lý do, bị Tĩnh Dạ mắng cho một trận rằng ông thật hồ đồ, người ta bảo muốn gặp tộc trưởng là ông đưa họ đến ngay đây.

Du Tín thận trọng giải thích:

- Tôi cũng biết làm vậy là thất thố, nhưng cô nương ấy rất đặc biệt, tôi từng gặp nhiều người…

Tĩnh Dạ chột dạ, hỏi:

- Cô ấy tên gì?

Không lẽ là cô Vương cơ bỏ chồng chạy theo người tình trong hôn lễ ấy? Hắc đế, Tuấn đế và Hoàng đế đều đang tìm kiếm, cả Đại hoang sôi sục vì cô ấy, nhưng cô ấy vẫn bặt vô âm tín.

- Tôi cũng không rõ, tôi hỏi gì cô ấy cũng không chịu nói, chỉ bảo rằng chắc chắn tộc trưởng sẽ chịu gặp mình. À, phải rồi, giữa trán cô ấy có một vết bớt hình hoa đào.

Tĩnh Dạ lập tức giục giã:

- Mau, mau đưa tôi đến gặp cô ấy.

Thấy phản ứng của Tĩnh Dạ, biết mình đã làm đúng, Du Tín thở phào nhẹ nhõm, vội bảo:

- Tôi nghĩ cô nương có thể sẽ muốn gặp nên đã bảo cô ấy ngồi chờ trong xe.

- Ông ra ngoài đó, cho người lẳng lặng đánh xe vào đây, nhớ là lẳng lặng đấy!

Du Tín gật đầu.

Xe ngựa từ từ tiến vào phủ Đồ Sơn. Trông thấy Tiểu Yêu từ trên xe bước xuống, Tĩnh Dạ vừa thở phào lại vừa bồn chồn lo lắng. Cả thiên hạ đang tìm kiếm cô ấy, cô ấy lại chạy đến Thanh Khâu thế này, không biết đang nghĩ gì?

Tĩnh Dạ bước lại, cúi chào, cung kính thưa:

- Mời… mời tiểu thư tắm gội, thay xiêm y, nghỉ ngơi một lát, nô tỳ sẽ bẩm báo với tộc trưởng ngay.

Tiểu Yêu cũng cảm thấy vừa mệt vừa bụi bặm, nàng gật đầu, đi theo hai cô hầu gái.

Lúc xuất phát ở thị trấn Thanh Thủy, Tiểu Yêu mang theo một lồng ngực chất đầy nỗi tức giận. Nàng muốn cật vấn Cảnh, vì sao chàng thuê Tương Liễu ngăn cản hôn lễ của nàng? Vì sao chàng khiến nàng phải chịu tủi nhục như thế? Nhưng Thiên mã kéo xe mây đưa nàng đi không phải Thiên mã tốt nhất, xe mây đi mất hai ngày rưỡi, nàng chờ Tĩnh Dạ thêm nửa ngày nữa, tổng cộng là ba ngày. Ba ngày trôi qua, cơn tức đã xẹp xuống, thay vào đó là nỗi bối rối, nàng chất vấn chàng rồi thì thế nào? Cứ cho là Cảnh đã làm việc đó, thì đã sao? Không lẽ nàng sẽ giết chàng?

Tiểu Yêu bắt đầu thấy hối hận. Nàng bị Tương Liễu chọc giận, khiến trở nên hồ đồ mất rồi. Sao nàng lại thiếu suy nghĩ đến vậy, nàng chạy tới Thanh Khâu làm gì kia chứ?

Tiểu Yêu trốn trong buồng tắm không chịu ra ngoài. Tỳ nữ cũng không thúc giục nàng, nhưng cũng không quên cách một khoảng thời gian lại gọi kiểm tra để chắc chắn nàng không bị ngất xỉu.

Tiểu Yêu giam mình trong buồng tắm suốt hai canh giờ. Sau cùng, nàng nhận ra mình không thể trốn cả đời ở đây, nàng quyết định lau người, thay bộ y phục thơm tho, sạch sẽ.

Lúc Tiểu Yêu bước ra ngoài đã thấy Cảnh chờ sẵn trong phòng ấm. Những người có linh lực cao như Cảnh thường không sợ lạnh nhưng có lẽ vì lo lắng cho Tiểu Yêu, Cảnh đã cho đặt một lò đốt hương cao bằng nửa thân người trong phòng, khiến căn phòng trở nên ấm áp hơn.

Nghe thấy tiếng chân Tiểu Yêu, Cảnh lập tức đứng lên. Tiểu Yêu không buồn để ý đến chàng, nàng bước lại, mở toang cửa sổ. Cảnh vội can ngăn:

- Tóc nàng còn chưa khô, đừng để bị cảm lạnh.

Cảnh định đóng cửa nhưng Tiểu Yêu quát:

- Không được đóng!

Cảnh vẫn khép cửa lại nhưng không khép chặt, vẫn để một khe hở cho gió lùa vào phòng.

Tiểu Yêu muốn gây sự nhưng không có cớ gì.

Cảnh đặt thêm một lò hương khác sau lưng Tiểu Yêu, đặt một bát trà hoa mộc tê bên tay Tiểu Yêu, xong xuôi, chàng mới ngồi xuống, đối diện với nàng.

Ngâm mình trong nước suốt hai canh giờ, Tiểu Yêu thấy khát, bèn nâng bát trà hoa, chầm chậm uống cạn. Nàng lên tiếng:

- Chàng không hỏi xem hơn một tháng qua em đã đi đâu cùng Phòng Phong Bội sao?

- Ta biết Phòng Phong Bội chính là Tương Liễu, chắc y đưa nàng tới doanh trại của nghĩa quân Thần Nông?

- Muội là em gái Chuyên Húc, y có thể đưa muội tới doanh trại của nghĩa quân Thần Nông được sao? Chàng nghĩ y là kẻ ngốc chắc?

Tiểu Yêu bực bội nói:

- Em ở thị trấn Thanh Thủy từ bấy đến nay, trong căn nhà cạnh Hồi Xuân Đường.

Cảnh thoáng ngạc nhiên. Thị trấn Thanh Thủy vốn là nơi tập trung rất nhiều thế lực, Tiểu Yêu ở đó hơn một tháng mà không ai biết ư?

Tiểu Yêu nói:

- Em không ra khỏi nhà, mãi đến ngày cuối cùng mới phát hiện mình đang sống trong căn nhà kế cận Hồi Xuân Đường.

Cảnh hỏi:

- Nàng gặp Tang Điềm Nhi rồi chứ?

Tiểu Yêu lấy làm ngạc nhiên. Câu hỏi của Cảnh chứng tỏ chàng biết Tang Điềm Nhi còn sống.

Tiểu Yêu đáp:

- Em gặp rồi.

- Đừng buồn, họ ra đi rất thanh thản.

- Chàng… vẫn luôn chăm lo cho họ ư?

Cảnh gật đầu:

- Trước ngày Lão Mộc qua đời ta đã đến thăm ông ấy, kể với ông ấy rằng nàng sống rất vui vẻ để ông ấy được yên lòng.

Chút bực tức trong lòng Tiểu Yêu đã tiêu tan hoàn toàn. Nàng dán mắt vào những bông hoa mộc tê màu vàng, nhỏ bé trong bát trà, một lúc sau mới cất giọng ôn hòa:

- Tương Liễu bảo chàng đã cho y rất nhiều tiền và thuê y ngăn cản em lấy Phong Long.

- Đúng vậy. Có điều ta không ngờ Tương Liễu lại hành sự lỗ mãng như thế.

- Vì sao chàng làm vậy?

- Hôm gặp nhau trên đường phố ở Thanh Khâu, nàng nói với ta rằng nàng sắp kết hôn nhưng ánh mắt nàng buồn rười rượi. Ta không hiểu, không ai ép buộc nàng, vậy thì vì sao nàng phải ép mình lấy Phong Long. Ta… ta không thể để nàng lấy Phong Long như thế. Ta đến cầu xin Phong Long hủy bỏ hôn lễ nhưng huynh ấy từ chối. Ta cũng muốn đến tìm nàng, nhưng ta biết làm vậy chỉ thêm dầu vào lửa mà thôi. Đúng lúc không biết phải làm thế nào thì ta gặp Phòng Phong Bội. Ta chợt nhớ ra, nàng từng hứa với Tương Liễu sẽ làm một việc gì đó cho y, trả món nợ y giải cổ độc cho Chuyên Húc. Sau khi Chuyên Húc lên ngôi, nghĩa quân của Cộng Công lâm vào tình cảnh thiếu thốn lương thực trầm trọng. Ta liền tiến hành giao dịch với Tương Liễu, ta mua lại lời hứa của nàng và thuê y yêu cầu nàng hủy bỏ hôn lễ. Nhưng ta không ngờ y lại đến thẳng hôn lễ của nàng và bắt nàng phải thực hiện lời hứa đó. Là lỗi của ta! Ta xin lỗi!

Tiểu Yêu hờ hững trả lời:

- Không cần xin lỗi, mọi người đều thực hiện theo đúng giao kèo mà thôi. Giữa em và y là vậy, giữa chàng và y cũng thế. Có điều, em mong sau này chàng đừng can thiệp vào chuyện của em nữa! Em vui vẻ hay không cũng không liên quan đến chàng!

Tiểu Yêu cảm thấy chuyến đi Thanh Khâu này của mình thật ngớ ngẩn, nay những gì cần nói đã nói xong, nàng liền đứng lên chào từ biệt. Cảnh thảng thốt bật dậy, chặn cửa ra vào, cuống quýt gọi:

- Tiểu Yêu…

Chàng lảo đảo, chực ngã.

Tiểu Yêu vội đỡ chàng, gương mặt chàng hiện rõ dấu hiệu của bệnh tật, nàng bất giác đặt tay lên, kiểm tra mạch tượng của chàng.

Cảnh gạt tay nàng ra, nói:

- Ta không sao! Trời đã tối, nàng hãy nghỉ lại một đêm, ngày mai quay về cũng không muộn. Nếu nàng không muốn thấy ta, ta sẽ đi ngay bây giờ.

Sắc mặt chàng nhợt nhạt, tròng mắt sẫm tối, mờ dại. Ngàn vạn lời muốn nói nhưng chỉ có thể kết tụ lại thành nỗi bi thương, sầu muộn.

Tiểu Yêu chợt nhớ đến câu nói của Tang Điềm Nhi, nàng thầm thở dài, quyết định nán lại:

- Ngày mai em sẽ đi!

Cảnh lặng nhìn Tiểu Yêu một lát, buồn bã nói:

- Ta đi đây, nàng nghỉ ngơi đi. Tĩnh Dạ túc trực bên ngoài, có việc gì nàng cứ gọi cô ấy.

Nói xong, chàng bước ra cửa.

Tiểu Yêu chợt bảo:

- Em có chuyện muốn nói với chàng.

Cảnh quay lại, yên lặng chờ đợi.

Tiểu Yêu trỏ chỗ ngồi đối diện trên giường:

- Mời ngồi.

Cảnh ngồi xuống trước mặt nàng. Tiểu Yêu chăm chú nhìn làn khói xanh mỏng manh tỏa ra từ lò hương, mãi không cất lời.

Cảnh nín thở nhìn nàng đăm đăm, ước sao khoảnh khắc này kéo dài mãi mãi.

Tiểu Yêu nói:

- Những năm qua, không đêm nào em được ngon giấc, em thường khôn nguôi trăn trở về những chuyện đã qua.

Cảnh rất đỗi kinh ngạc. Những năm qua chàng cũng không đêm nào ngon giấc, chàng vẫn luôn trăn trở về những gì đã xảy ra. Nhưng vì Tiểu Yêu tỏ ra thờ ơ, lãnh đạm, chàng cứ ngỡ nàng đã quên chàng rồi.

Tiểu Yêu nói:

- Tuy hành vi của Phòng Phong Ý Ánh là hèn hạ, nhưng chính chàng đã tạo cơ hội cho cô ta. Mấy năm đầu, dù ngoài miệng vẫn luôn bảo rằng không sao cả, em không bận tâm nhưng thực chất, em rất oán giận chàng. Vì vậy, trong nhiều cuộc hội họp, lẽ ra em nên tránh mặt chàng nhưng em vẫn cố tình xuất hiện. Em còn cố tỏ ra tự nhiên, nói cười vui vẻ khiến chàng nghĩ em chẳng còn để tâm đến chàng. Nhưng sự thật là em đang âm thầm quan sát phản ứng của chàng.

Cảnh nói:

- Ta hiểu, ta đã sai.

Năm xưa, chàng luôn nghĩ Phòng Phong Ý Ánh thật đáng thương, nhà Đồ Sơn có lỗi với cô ta nên không muốn gây tổn thương cho Ý Ánh. Nhưng chàng đã quên, chàng không gây tổn thương cho Ý Ánh tất sẽ gây tổn thương cho Tiểu Yêu.

Tiểu Yêu tiếp tục:

- Chàng đã sai, nhưng không phải chỉ một mình chàng sai. Những năm gần đây, nhờ nghiên cứu y thuật, tâm thế của em đã biến đổi rất nhiều, cách nghĩ và cách nhìn nhận về mọi sự cũng thay đổi. Càng nghĩ, em càng nhận ra, mình đã trút mọi tội lỗi lên đầu chàng, như thế là không đúng.

- Không phải, nàng lúc nào cũng rất tốt với ta…

Tiểu Yêu đưa tay lên, ra hiệu cho Cảnh hãy nghe nàng nói:

- Tang Điềm Nhi bảo rằng, người ta sống trên đời giống như đi trên một chặng đường núi hoang vắng. Không ai biết được mình sẽ gặp phải thứ gì trên đường nên phải thận trọng dò dẫm từng bước. Ai cũng có thể bị vấp ngã, đi lạc, đụng phải thú hoang. Bởi vậy, người ta luôn muốn tìm một người bạn đồng hành để cùng nhau vượt qua hoạn nạn. Em đã hứa sẽ cùng chàng đi hết chặng đường nhưng em luôn đứng một bên, chờ đợi một cách tiêu cực. Điều này giống như việc em hứa cùng chàng vượt núi cao, lẽ ra em nên đồng cam cộng khổ với chàng nhưng trên đường đi, dù thấy mười mươi chàng đi lạc đường, em đã không gọi chàng mà để mặc chàng lạc lối. Nhìn thấy phía trước là vách núi cheo lao, em cũng không giữ chàng lại, để mặc chàng rơi xuống vực sâu. Em luôn cho mình là kẻ tỉnh táo, lạnh lùng quan sát mọi việc đang diễn ra.

Tiểu Yêu hỏi Cảnh:

- Chàng có biết Phòng Phong Ý Ánh từng hết lần này đến lần khác tìm cách giết Chuyên Húc? Có lần, mũi tên của cô ta đã cắm thẳng vào ngực huynh ấy.

- Sao?

Cảnh kinh hãi nhìn Tiểu Yêu.

Tiểu Yêu cười mỉa mai:

- Trước mặt chàng, cô ta luôn tỏ ra là người thông minh, lễ độ, nhu mì, hiền thục, đáng thương. Nhưng ngay từ đầu, em đã biết cô ta là kẻ tham vọng, toan tính, thủ đoạn. Cô ta biết chàng tốt bụng, dễ mủi lòng, lại luôn cảm thấy áy náy, có lỗi với cô ta, nên đã lợi dụng tính cách và sự áy náy của chàng để đối phó với chính chàng. Biết vậy, nhưng em đã không làm gì cả, cũng không nhắc nhở chàng mà chỉ thờ ơ quan sát. Có lẽ vì từ nhỏ đã trải qua nhiều biến cố đau buồn nên em thường có suy nghĩ bi quan về tình cảm của con người. Em luôn cho rằng mọi thứ không thể bền lâu, không ai đáng tin cậy. Em chưa bao giờ thực sự tin tưởng chàng, cũng chưa khi nào chủ động vì chàng. Rồi khi mọi việc xảy ra, em thậm chí đã nghĩ: Nhìn xem, mọi việc đúng như mình dự liệu! Rõ ràng chẳng thể tin tưởng bất cứ người nào. Em đâu biết, sống trên đời, gieo nhân nào gặt quả nấy, em chính là kẻ chung tay thúc đẩy đến kết quả này. Tang Điềm Nhi nói rất phải, em không gieo hạt, cũng không tảo tần chăm bón thì chớ mong ngày thu hoạch.

Đôi mắt Tiểu Yêu ngân ngấn nước:

- Mỗi đêm trằn trọc không yên giấc, em đều nhớ lại những chuyện quá khứ. Em nhận ra mình đã sai. Thái độ ngạo mạn, ích kỷ, suy nghĩ tiêu cực, bi quan, lòng hoài nghi của em đã khiến em mất đi người em yêu. Nếu khi đó em chịu nỗ lực, chịu mở lời, chịu hành động, thì có thể kết quả đã hoàn toàn khác. Chuyên Húc thấy em cứ mãi ủ dột, nghĩ rằng em vẫn còn hận chàng, kỳ thực em không thể tha thứ cho chính mình. Cảnh, chàng không nên tự trách, cũng không cần cảm thấy có lỗi. Có thể trong mắt người đời, chúng ta đều là những kẻ sáng suốt, thực tế là, chúng ta đều đã phạm sai lầm khi xử lý chuyện tình cảm của chính mình. Cuộc đời sao trái ngang, có sai lầm có thể sửa chữa, nhưng cũng có sai lầm không thể…

Mỗi đêm thảng thốt tỉnh giấc, nàng nhận ra mình đã sai, nhưng tất cả đều đã muộn. Nàng đau đớn hệt như có ai đang ra sức cưa đứt đầu nàng, nhưng đã chẳng thể cứu vãn…

Nước mắt tuôn rơi lã chã, Tiểu Yêu quay đi, đưa tay áo lên thấm nước mắt nhưng càng lau càng ướt nhèm.

Cảnh bối rối, kéo nàng vào lòng:

- Tiểu Yêu, Tiểu Yêu… đừng khóc! Nàng không có lỗi gì cả. Ta đã hứa hẹn sẽ vì nàng, tin tưởng nàng. Lẽ ra ta phải bảo vệ nàng, nhưng ta đã không giữ lời hứa.

Tiểu Yêu gục đầu vào vai chàng bật khóc. Hàng ngàn đêm trường cô độc, nàng khôn nguôi nhớ lại chuyện cũ, nàng đã hận Phòng Phong Ý Ánh, cũng đã hận Cảnh, nhưng suy cho cùng, người nàng hận nhất là chính mình.

Nghe tiếng khóc thổn thức của nàng, lòng Cảnh đau như dao cắt. Đây là lần đầu tiên Tiểu Yêu rơi nước mắt vì chàng. Trước đó, khi đột ngột biết tin Phòng Phong Ý Ánh mang thai, nàng thậm chí đã cười rất tươi. Nếu được quyền lựa chọn, chàng cầu mong Tiểu Yêu hãy như lúc trước, hãy cứ hững hờ, thờ ơ, như thể chẳng có gì khiến nàng phải phiền lòng. Chàng sẵn sàng chấp nhận việc nàng đã lãng quên chàng, vì chàng không muốn nàng phải chịu đựng nỗi đau khổ giống mình.

Cảnh dịu dàng vỗ về Tiểu Yêu:

- Tiểu Yêu, Tiểu Yêu, Tiểu Yêu…

Chàng gọi tên nàng hết lần này đến lần khác, như bao đêm trường thao thức, chàng nhớ nàng quặn thắt, khao khát được chạm vào nàng.

Tiểu Yêu đẩy mạnh Cảnh, gào khóc:

- Vì sao không để em lấy chồng? Vì sao không để em quên đi và mỉm cười tiếp tục cuộc sống?

Cảnh không biết phải trả lời ra sao? Vì sao ư? Có lẽ vì nét mặt u buồn, thẫn thờ của Tiểu Yêu khi chàng gặp nàng trên đường phố Thanh Khâu. Chàng không muốn nàng suốt đời buồn bã, thẫn thờ như vậy. Có lẽ vì chàng yêu nàng quá sâu đậm, chàng không muốn nàng lấy người khác. Cũng có lẽ vì tận đáy lòng chàng vẫn nhen nhóm một tia hy vọng mong manh nhưng bền bỉ.

Cảnh nói:

- Khi nãy ta nói xin lỗi nàng, bây giờ ta xin rút lại lời xin lỗi, vì ta không hề hối hận. Cho dù Tương Liễu đã hành động rất lỗ mãng, khiến cho cả Đại hoang được phen náo loạn, nhưng ta vẫn rất mừng vì nàng đã không lấy Phong Long.

- Chàng… đồ tồi!

Tiểu Yêu vừa khóc vừa đập Cảnh.

Một nỗi ngọt ngào dâng lên trong tim chàng:

- Ta vẫn luôn là đồ tồi!

Khóc đã đời một hồi, bao nhiêu cảm xúc chất chứa nhiều năm, nay đã được phen giải tỏa. Lý trí minh mẫn dần khôi phục. Tiểu Yêu chợt nhận ra mình đang nằm trong vòng tay Cảnh, nàng ra sức đẩy chàng thật mạnh.

Cảnh cũng không ép buộc nàng, chàng đứng lên, rót cho nàng một bát trà nóng:

- Nàng uống đi.

Tiểu Yêu đón lấy bát trà, vừa xấu hổ vừa hối hận, nàng không dám nhìn Cảnh. Thế này còn ra thể thống gì nữa, tuy nói sẽ coi chàng là người xa lạ nhưng vẫn lao vào vòng tay chàng, khóc như mưa như gió.

Tiểu Yêu lấy lại vẻ lạnh lùng:

- Em đã nói xong, chàng có thể đi được rồi. Sáng sớm mai em sẽ về Thần Nông Sơn, chàng không cần đến tiễn.

Cảnh nhìn Tiểu Yêu say đắm, không đáp. Nỗi niềm dồn nén suốt mười năm, mãi đến hôm nay nàng mới tỏ ra yếu đuối một chút, dẫu ngấn lệ vẫn đọng trên khóe mắt nhưng vẻ mặt nàng đã trở nên điềm tĩnh, lạnh lùng. Nàng đã nói những lời sau cuối, chia tay hôm nay chỉ e nàng không bao giờ muốn gặp lại chàng nữa.

Tiểu Yêu mỉm cười, nói:

- Sai cũng đã sai rồi, có hối hận cũng chẳng thể vãn hồi, đành phải quên đi mà tiếp tục cuộc sống. Dù là vì chàng hay vì em thì từ nay về sau, chúng ta đừng nên gặp lại nhau nữa!

Cảnh mỉm cười vì chàng đã đoán trúng những gì nàng định nói, chàng điềm nhiên bảo:

- Chúng ta ăn cơm đã nhé, ăn xong, ta cũng có chuyện muốn nói với nàng.

Tiểu Yêu định từ chối.

Cảnh nói:

- Ta đã lắng nghe những gì nàng muốn nói, vậy nàng cũng nên nghe ta, thế mới công bằng.

Tiểu Yêu không nhận lời, cũng không cự tuyệt.

Cảnh gọi:

- Tĩnh Dạ.

Tĩnh Dạ bưng nồi cháo vào phòng, múc cho Tiểu Yêu và Cảnh mỗi người một bát.

Suốt mấy ngày liền không được ăn uống đầy đủ, ngửi thấy mùi thơm của đồ ăn, Tiểu Yêu thấy bụng đói cồn cào, nàng tập trung ăn uống.

Cảnh cũng tập trung vào việc ăn uống. Mấy năm qua, chàng ăn gì cũng không thấy ngon miệng, nhưng hôm nay, chàng thấy món cháo này rất hấp dẫn, chàng và Tiểu Yêu, mỗi người ăn hết hai bát cháo.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện