Chương 146: Nhớ chuyện cũ, lòng đau quặn

Kể từ khi Vương cơ Cao Tân kết hôn cùng Hắc Đế Hiên Viên, Cao Tân sáp nhập vào Hiên Viên, cùng tôn vinh Hắc Đế làm vua thì hầu như cả Đại hoang đều nằm dưới sự thống trị của Hắc Đế, chỉ trừ một vài hòn đảo nhỏ nằm rải rác ngoài biển khơi, và một nơi khác: Thị trấn Thanh Thủy, nơi đóng quân của nghĩa quân Thần Nông của Cộng Công.

Thời kỳ đầu, việc hợp nhất hai nước Cao Tân và Hiên Viên cũng gặp nhiều trở ngại. Những mối mâu thuẫn, hiềm khích nhỏ vẫn thường xuyên bùng phát thành những cuộc chiến cục bộ. Nhưng sau hơn hai mươi năm cai trị, Hắc Đế đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hòa nhập giữa các nền văn hóa và sự trao đổi buôn bán qua lại giữa các vùng miền, giúp cho lê dân trăm họ được vui hưởng cuộc sống thái bình, an cư lạc nghiệp. Dù vẫn tồn tại những tiếng nói phản đối, nhưng nó quá nhỏ bé và yếu ớt để có thể gây ảnh hưởng đến cục diện và xu thế phát triển chung.

Tháng Giêng năm đó, Hắc Đế phái Tiểu Chúc Dung đi chiêu hàng Cộng Công, nhưng Cộng Công đã cự tuyệt. Trong vòng ba tháng tiếp sau đó, Chuyên Húc liên tiếp phái Tiểu Chúc Dung đi gặp Cộng Công ba lần, đưa ra những điều kiện lợi ích ngày một hậu hĩnh, hấp dẫn, thậm chí Hắc Đế còn hứa sẽ phong Cộng Công làm vua chư hầu, được phép nắm giữ binh quyền, và giao toàn bộ thị trấn Thanh Thủy và những vùng lân cận cho Cộng Công cai quản, nhưng Cộng Công đều từ chối.

Tháng Tư năm đó, Hắc Đế ra lệnh thảo phạt Cộng Công, chính thức điều binh vây bắt Cộng Công.

Xét thấy Cộng Công vốn thuộc Vương tộc Thần Nông, nên Chuyên Húc không cử các lão tướng Hiên Viên như Ứng Long, Ly Oán xuất chinh, tránh làm gia tăng mâu thuẫn giữa các dòng họ Hiên Viên và các dòng họ Trung nguyên. Chuyên Húc cũng không muốn cử các tướng lĩnh trẻ như Phong Long hay Hiến ra trận, vì như thế sẽ gây áp lực không cần thiết đối với họ. Vì vậy, Chuyên Húc quyết định cử Nhục Thu làm Đại tướng quân, Ngu Cương làm Tả tướng quân, Câu Mang làm Hữu tướng quân, dẫn quân thảo phạt Cộng Công. Tuy Cộng Cộng và Tương Liễu đều là những kẻ cứng đầu cứng cổ, rất khó đối phó, nhưng với năng lực của ba người nói trên, cộng với sự hậu thuẫn của Đế quốc Hiên Viên hùng mạnh, binh lực và vật lực đều dồi dào, Chuyên Húc tin rằng, Cộng Công chắc chắn sẽ bại trận.

Trước ngày Chuyên Húc công bố thánh chỉ, Phong Long xin vào gặp và xin được ra trận, hắn thậm chí sẵn sàng làm phó tướng của Nhục Thu, chỉ cầu được ra trận.

Xưa nay, Chuyên Húc vẫn cư xử với Phong Long khác với các triều thần khác. Hắn đỡ Phong Long đứng lên và nói:

- Phong Long, không phải vì ta cho rằng Nhục Thu tài ba hơn khanh nên mới chọn hắn mà không chọn khanh. Thực ra, nếu khanh cầm quân ra trận, thì ta càng tự tin vào chiến thắng của quân ta hơn. Nhưng khanh phải hiểu, thân thế của khanh rất đặc biệt. Tuy khanh mang họ Xích Thủy, nhưng khanh vẫn là huyết mạch của Vương tộc Thần Nông. Nếu để khanh đi dẹp Cộng Công, điều đó có nghĩa Vương tộc Thần Nông không chấp nhận hay tán đồng hành động nghĩa khí của Cộng Công! Chắc chắn chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Nhưng, ta thì có được cả thiên hạ, trong khi khanh sẽ phải mang tiếng xấu, bị người đời nguyền rủa đó! Ta vì muốn bảo vệ khanh mới không để khanh ra trận!

Phong Long biết Chuyên Húc thật lòng lo lắng cho hắn. Chuyên Húc khiến hắn kính phục không chỉ bởi tấm lòng rộng rãi và tài năng siêu phàm của bậc đế vương, mà còn vì Chuyên Húc cũng là một người đàn ông bình thường như bao người khác. Chuyên Húc cũng biết nổi giận, biết căm hận và báo thù; cũng biết mang hơn và trả ơn. Chuyên Húc từng bước vượt qua chông gai để đi đến đích cuối cùng của con đường đế vương, và đã đứng trên đỉnh cao vời vợi của quyền lực, nếu là kẻ khác, sẽ rất dễ đánh mất bản thân, sẽ bị quyền lực làm cho mờ mắt. Nhưng Chuyên Húc không như vậy, hắn luôn ghi lòng tạc dạ công lao và sự đóng góp, giúp đỡ của người khác. Trong khi thực hiện mục đích của mình, hắn không bao giờ quên phải bảo vệ, tôn trọng và trân quý những người hắn mang ơn.

Phong Long nói:

- Thần hiểu ý tốt của Bệ hạ, nhưng trong cuộc hẹn bí mật của chúng ta năm xưa ở thành Hiên Viên, chúng ta đã giao hẹn với nhau, phải giành lấy, không chỉ Thần Nông Sơn, hay Hiên Viên Sơn, mà là cả thiên hạ! Khi đó, thần đã biết sớm muộn ngày này cũng sẽ đến! Hơn một trăm năm qua, chúng ta đã từng bước hiện thực hóa hoài bão to lớn của mình. Và bây giờ chỉ còn trận chiến cuối cùng này nữa thôi. Bệ hạ, có người đàn ông nào không nuôi hoài bão lớn lao? Nhưng trên đời này, mấy ai thực hiện được những hoài bão ấy? Không phải người đàn ông tài giỏi nào cũng có cơ hội được thống lĩnh hàng nghìn hàng vạn binh mã ra trận. Và cũng không phải vị tướng nào cũng có cơ hội chỉ huy một trận đánh quyết định sự ra đời của một đế quốc toàn vẹn và hùng mạnh. Bia miệng thế gian có gì đáng sợ đâu. Thần biết mình đang làm gì, và biết rằng mình làm vậy là đúng, thế là đủ! Thần không muốn rút lui khỏi chiến dịch cuối cùng này! Cầu xin Bệ hạ cho phép thần ra trận!

Hình ảnh cuộc hẹn bí mật trong thành Hiên Viên năm xưa chợt hiện lên trước mắt Chuyên Húc. Nhiều người cho rằng, Hoàng Đế nhường ngồi cho Hắc Đế là sự kiện quan trọng nhất trên con đường trở thành vua Hiên Viên của Chuyên Húc. Lại có người cho rằng, Bạch Đế thoái vị, Cao Tân và Hiên Viên hợp nhất là sự kiện quan trọng nhất trong đời đế vương của Chuyên Húc. Nhưng Chuyên Húc biết rằng, những sự kiện đó đều không quan trọng! Bởi đó chỉ là kết quả sau cùng sau những gian nan, trắc trở mà hắn đã vượt qua! Trong thâm tâm hắn, sự kiện quan trọng nhất ảnh hưởng đến con đường vương nghiệp của hắn xảy ra tại một căn phòng đơn sơ, trong thành Hiên Viên. Không có đao kiếm chém giết, không có ca vũ tiệc tùng, cũng không có sử quan chép lại, thậm chí không mấy người hay biết. Đó chỉ là một cuộc trò chuyện tâm giao giữa hắn và Phong Long, và một lời ước hẹn. Khi ấy, hắn là vị Hoàng tử bị thất sủng, Phong Long là tên ngỗ nghịch, phản loạn trong dòng họ Xích Thủy. Phong Long đến vội vã, đi cũng vội vã, chẳng kịp uống với nhau chén rượu, họ chỉ uống nước trắng. Nhưng khi hai cốc nước chạm vào nhau, là khi hai người đàn ông đã đưa ra lựa chọn quan trọng của cuộc đời mình. Kể từ đó đến nay, hắn chưa khi nào lưỡng lự, do dự, Phong Long cũng vậy.

Chuyên Húc hạ lệnh:

- Lập chỉ dụ mới, nay ta phong Xích Thủy Phong Long làm Đại tướng quân, Hy Hòa Ngu Cương làm Tả tướng quân, Xích Thủy Hiến làm Hữu tướng quân..

Phong Long tươi cười dập đầu:

- Tạ ơn Bệ hạ!

Chuyên Húc nói:

- Cuộc chiến lần này không giống cuộc chiến với Cao Tân năm xưa, Tương Liễu không dễ đối phó đâu, khanh hãy cẩn trọng!

Phong Long cười lớn:

- Nếu dễ dàng, thần đã không xin Bệ hạ cho thần ra trận!

Kể từ lúc quyết định cử Tiểu Chúc Dung đi chiêu hàng Cộng Công, thì mọi hành động, mọi quyết định, Chuyên Húc đều báo cáo đầy đủ với Hoàng Đế. Hoàng Đế không đưa ra bất cứ ý kiến hay nhận xét gì, như thể ngài không hề quan tâm đến chuyện đó. Nhưng, nếu là trước đây, mỗi khi Chuyên Húc bẩm báo việc chính sự, Hoàng Đế sẽ bảo: “Cháu hãy tự mình giải quyết, không cần bẩm báo với ta”. Còn lần này, ngài hoàn toàn im lặng. Có lẽ vì đây là việc mà ngài chưa kịp hoàn thành, nên ngài không thể tỏ ra thờ ơ với nó.

Tiểu Yêu ở miết bên Hoàng Đế, và những lúc bàn việc nước, Chuyên Húc chưa bao giờ có ý định tránh mặt nàng, nên Tiểu Yêu biết rõ chuyện gì đang xảy ra. Tiểu Yêu đang pha trà Khi Chuyên Húc thông báo với Hoàng Đế, hắn đã cử Phong Long làm Đại tướng quân, cầm quân tấn công tiêu diệt nghĩa quân Cộng Công. Nàng giật mình, nước sôi đổ vào tay.

Chuyên Húc vội chạy lại, nhúng cổ tay Tiểu Yêu vào nước lạnh, rồi đắp thuốc cho nàng. Chuyên Húc cáu:

- Sao lại bất cẩn như thế. Tâm trí để đi đâu vậy?

Tiểu Yêu cười gượng:

- Muội có nghĩ ngợi gì đâu.

Tiểu Yêu định tiếp tục công việc, nhưng Chuyên Húc buộc nàng đến ngồi cạnh Hoàng Đế, để hắn tự tay pha trà, và rót mời Hoàng Đế và Tiểu Yêu mỗi người một bát.

Tiểu Yêu hỏi:

- Đã tuyên đọc chỉ dụ, tức là Phong Long sắp ra trận?

- Đúng vậy, chỉ nay mai thôi.

Tiểu Yêu ngồi im lặng, bên tai nàng văng vẳng tiếng trò chuyện của Hoàng Đế và Chuyên Húc, nhưng tâm trí nàng đã trôi đi tận đâu đâu…

Cổng sau của Hồi Xuân Đường thông ra một ruộng thuốc, cuối ruộng thuốc là sông Tây Hà, xuôi theo sông Tây Hà sẽ đến sông Thanh Thủy, sóng nước Thanh Thủy cuồn cuộn đổ ra Đông Hải. Nàng cứu Cảnh bên bờ Tây Hà. Rồi nàng đuổi theo Phỉ Phỉ, đụng độ Quả Cầu, bị Tương Liễu đánh bốn mươi roi. Nàng định hạ độc Tương Liễu, nhưng người bị hại lại là Cảnh. Nàng lập giao kèo với Tương Liễu để giải sâu độc cho Chuyên Húc, nhưng không ngờ lại chuốc họa sâu độc tình nhân, tâm ý tương thông, cùng sống cùng chết…

- Tiểu Yêu!

Không biết Hoàng Đế đã rời đi từ lúc nào. Chuyên Húc đang nhìn nàng chăm chăm:

- Đang nghĩ gì vậy?

- Muội nghĩ về thị trấn Thanh Thủy.

- Ta cũng từng sinh sống ở đó, nên muội đừng lo lắng. Ta đã ra lệnh cho quan viên địa phương bố trí nơi ăn chốn ở chu đáo cho dân chúng.

Tiểu Yêu gật đầu.

Chuyên Húc hỏi:

- Muội đang nghĩ đến Tương Liễu đúng không?

Tiểu Yêu không đáp lại.

Chuyên Húc tiếp tục:

- Ta biết giữa muội và y vẫn có quan hệ bạn bè, ta cũng rất nể phục y. Thậm chí, ta còn rất kính phục Cộng Công và lòng trung thành bất biến của Tương Liễu. Nhưng nghĩa quân Thần Nông đã là quá khứ… Ta buộc phải đánh dẹp họ!

- Muội hiểu.

Tiểu Yêu biết Chuyên Húc đã cố gắng hết sức. Xét từ một khía cạnh nào đó, thì cuộc chiến này là cần thiết với Hiên Viên, đồng thời cũng là một sự giải thoát đối với nghĩa quân Thần Nông. Chuyên Húc không sai, hắn là Hoàng đế, hắn không thể không làm vậy. Nhưng nghĩa quân Cộng Công có lẽ cũng không sai.

Chuyên Húc thở dài:

- Dù ta có khâm phục Tương Liễu bao nhiêu, lập trường của ta và y cũng khác nhau hoàn toàn, vì vậy ta mong muội đừng qua lại với y nữa.

- Huynh đừng lo! Muội hiểu.

- Chính vì ngay từ đầu đã biết được điều này, nên nàng luôn luôn nhắc nhở và cảnh báo bản thân, rằng nàng và Tương Liễu mãi mãi không thể là bạn bè.

Trước ngày xuất chinh, Phong Long đến Tiểu Nguyệt Đỉnh thăm Tiểu Yêu.

Lần gặp mặt gần nhất, cách đây bốn năm, khi cả Phong Long, Hinh Duyệt và Sưởng cùng lên Tiểu Nguyệt Đỉnh thăm Tiểu Yêu. Kể từ đó, Tiểu Yêu chưa gặp lại hắn, cũng không hỏi thăm tin tức về hắn. Có thể nói, đối với nàng, Phong Long gần như đã mất tích suốt bốn năm qua.

Hoàng Đế vất vả cả buổi sáng ngoài ruộng thuốc, nên lúc này ngài đang nghỉ ngơi trong nhà. Tiểu Yêu không muốn làm phiền ngài, bèn chủ động đưa Phong Long ra ngoài đi dạo. Suốt đường đi, Phong Long hoàn toàn im lặng. Tiểu Yêu nghĩ đến việc ngày mai hắn cầm quân đánh dẹp Cộng Công, nên cũng buồn chán, không muốn bắt chuyện. Hai người, không ai nói với ai câu nào, lẳng lặng đi lên tận đỉnh núi.

Tiểu Yêu nhìn thấy Tử Kim Cung thấp thoáng sau làn mây mới chợt nhớ, nàng và Hinh Duyệt cũng từng đứng ở đây. Nhưng lần đó, Cảnh đã bỏ Hoàng Đế ở nhà một mình, để đi theo nàng. Còn lần này, Cảnh sẽ không xuất hiện. Tiểu Yêu rơm rớm nước mắt, nàng vờ vén lại những lọn tóc bị gió thổi tung, đưa tay lên chấm nước mắt.

Phong Long trỏ Tai Trái, hỏi:

- Cậu ta đã cứu cô, đúng không?

Tai Trái vẫn bám theo họ, nhưng giữ khoảng cách cần thiết. Lúc này, hắn không buồn che giấu hành tung, mà ngồi chễm chệ trên cành cây, nhìn Phong Long hằm hằm.

Tiểu Yêu đáp:

- Đúng vậy, chính cậu ấy đã cứu tôi.

- May mà có cậu ta, nếu không ta đã mắc sai lầm nghiêm trọng.

Tiểu Yêu yên lặng nhìn Phong Long.

Phong Long tiếp tục:

- Hôm đó ta đã muốn giúp em gái ta. Mười tên áo đen bị cậu ta giết chính là những tâm phúc ta sai đi giết cô.

Tai Trái chen vào:

- Không phải tôi giết mà là tôi và Tiểu Yêu cùng giết.

Phong Long nói:

- Chả trách! Ta cứ thắc mắc mãi, với công lực của mười người bọn họ, lẽ nào không địch nổi một mình ngươi.

Tai Trái im lặng. Phong Long nói với Tiểu Yêu:

- Cô biết ta muốn giết cô, đúng không?

Tiểu Yêu không muốn giấu giếm thêm nữa:

- Tôi nghe được cuộc đối thoại của huynh và Hinh Duyệt. Khi ấy cả hai người đều đang bị kích động, nên không đề phòng.

- Vì sao cô không bẩm báo với Bệ hạ?

- Năm xưa, tôi khiến huynh và họ Xích Thủy bị mất mặt trước toàn thể quan khách trong Đại hoang, nhưng huynh đã rộng lòng tha thứ cho tôi. Tôi nợ huynh. Bây giờ, hai ta coi như hết nợ!

- Cô có căm ghét, khinh bỉ ta không?

Tiểu Yêu lắc đầu:

- Từ nhỏ đến lớn, huynh được sống cuộc đời vô tư lự, khổ nạn duy nhất của huynh có lẽ là không ai thấu hiểu hoài bão lớn lao của huynh, huynh bị các vị trưởng lão trong họ tộc coi là kẻ ngỗ nghịch, phản loạn. Còn Hinh Duyệt, cô ấy lớn lên giữa những cơn ác mộng. Khi những đứa trẻ khác mong muốn có được một chiếc váy mới, thì nguyện vọng duy nhất của cô ấy là được sống sót. Có những việc, chúng ta không hề muốn nhúng tay, nhưng khi đã làm, nó sẽ là gông cùm, xiềng xích, trói buộc, dày vò chúng ta suốt cuộc đời. Nhưng chúng ta không thể không làm! Tại thời điểm đó, huynh buộc phải lựa chọn giúp Hinh Duyệt. Nếu huynh vì bản thân và họ Xích Thủy, bỏ mặc Hinh Duyệt, thì tôi mới coi thường huynh.

Phong Long chăm chú nhìn Tiểu Yêu, rồi bật cười ha hả:

- Xích Thủy Phong Long ta cả đời chỉ cầu hôn một cô gái, nhưng đã bị cô ấy hủy hôn. Có điều ta không hề hối hận đã hỏi cưới cô ấy, cũng không hề hối hận đã dành cho cô ấy nghi thức rước dâu long trọng nhất của nhà Xích Thủy, bởi vì cô ấy rất xứng đáng! Tiếc là, chúng ta chỉ thiếu một chút may mắn để có thể nên vợ nên chồng.

Tiểu Yêu tươi cười lắc đầu, trỏ vào trái tim mình:

- Không phải chỉ thiếu một chút may mắn, mà là thiếu hẳn một con tim. Khi nào huynh gặp được người phụ nữ khiến huynh coi trọng cô ấy hơn cả việc đánh trận, huynh sẽ hiểu lời tôi nói.

- Lần này, ta cầu xin Bệ hạ cho ta ra trận, không phải vì quan tước, cũng không vì đất đai bổng lộc, càng không phải vì danh tiếng để đời, mà là vì Hinh Duyệt. Bệ hạ không tước bỏ ngôi vị Hoàng hậu của Hinh Duyệt, cũng không giam cầm muội ấy, nhưng ngài đã xem Hinh Duyệt như không hề tồn tại. Điều đó sẽ càng khiến Hinh Duyệt đau khổ hơn. Không có được sự tôn trọng của Bệ hạ, đám phụ nữ trên đỉnh Tử Kim chắc chắn sẽ thừa dịp cắn xé Hinh Duyệt. Mới có ba năm, nhưng ta thấy Hinh Duyệt như già đi mấy trăm tuổi. Nếu ta thắng trận này, với tính cách của Bệ hạ, chắc chắn sẽ trọng thưởng cho ta. Ta sẽ không xin ngài điều gì, chỉ xin ngài tha thứ cho Hinh Duyệt lần này.

Phong Long trịnh trọng vái Tiểu Yêu một vái:

- Đến lúc đó, xin cô hãy nói đỡ cho Hinh Duyệt vài lời. Ta xin bảo đảm với cô, sẽ cho người trông chừng muội ấy nghiêm ngặt, không để muội ấy gây nên lỗi lầm tương tự. Và thực ra, trải qua ba năm gian khổ vừa qua, ta nghĩ muội ấy chắc chắn không còn cái gan đó nữa đâu!

Tiểu Yêu thở dài:

- Mọi người đều cho rằng Bệ hạ lúc nào cũng chiều theo ý tôi. Nhưng nguyên nhân chính là vì tôi hiểu huynh ấy, nên không bao giờ đưa ra những yêu cầu mà biết chắc huynh ấy không thể chấp nhận. Giống như cuộc chiến với Cao Tân lúc trước, và chuyện lần này…

Tiểu Yêu ngập ngừng một lát, rồi tiếp tục:

- Tôi biết rõ rằng, dù tôi đề nghị huynh ấy không xuất quân đánh Cao Tân, chắc chắn huynh ấy sẽ không nhận lời.

Vì thế, năm đó khi Chuyên Húc tấn công Cao Tân, nàng đã nổi trận lôi đình, nàng mắng hắn, nhiếc móc hắn, nhưng chưa bao giờ yêu cầu hắn không được làm vậy. Và lần này, khi hắn đòi đánh dẹp Cộng Công, nàng thậm chí không có cả lý do chính đáng để nổi nóng, chỉ đành thầm lặng buồn bã.

Phong Long đột nhiên quỳ mọp dưới chân Tiểu Yêu.

Tiểu Yêu hốt hoảng, vội đỡ hắn dậy. Tộc trưởng của bốn gia tộc lớn gặp vua còn không phải quỳ gối. Tiểu Yêu cuống quít:

- Phong Long, huynh mau đứng lên, mau đứng lên!

Linh lực của Phong Long rất cao cường, một khi hắn kiên quyết không đứng lên, Tiểu Yêu khó lòng lay chuyển.

Tiểu Yêu bất đắc dĩ, đành quỳ xuống theo, nàng không dám nhận nghi lễ quá ư trang trọng của Phong Long.

Vẻ mặt Phong Long buồn rười rượi, Tiểu Yêu chưa bao giờ thấy vẻ u ẩn ấy trên gương mặt của gã Phong Long đầy tự tin, kiêu ngạo. Phong Long nói:

- Ta và Hinh Duyệt là anh em sinh đôi. Có lúc ta nghĩ, nếu năm xưa, muội ấy sinh ra trước, và được đưa về Xích Thủy nuôi dạy, còn ta ở lại thành Hiên Viên, thì bây giờ muội ấy sẽ thế nào? Có lẽ muội ấy sẽ không giữ chấp niệm nặng nề như vậy, có lẽ, muội ấy sẽ không muốn lấy Bệ hạ, có lẽ muội ấy sẽ sống rất vui vẻ, hạnh phúc! Tiểu Yêu, ta xin cô, ta xin cô đấy!

Phong Long dập đầu trước Tiểu Yêu.

Tiểu Yêu hốt hoảng:

- Tôi hứa, tôi nhận lời với huynh! Huynh đừng lạy nữa, xin huynh đừng lạy nữa!

Phong Long ngẩng đầu lên, nói:

- Cảm ơn!

Tiểu Yêu nói:

- Đôi lúc Bệ hạ rất cố chấp, tôi không biết ngài có chịu nghe lời tôi hay không, nhưng đến lúc đó, tôi nhất định sẽ cố gắng hết sức để cầu xin giúp Hinh Duyệt.

- Mong là thắng lợi của ta và sự giúp đỡ của cô sẽ giúp Hinh Duyệt vượt qua kiếp nạn này.

- Chúng ta đứng lên, được không? Nếu để người khác nhìn thấy cảnh tượng này, tôi sẽ chết rất thảm đó!

Phong Long hít một hơi thật sâu, như thể muốn dồn nén mọi cảm xúc vào trong lòng. Hắn trở lại là Xích Thủy Phong Long tôn quý, đầy tự tin, đầy kiêu hãnh. Phong Long đứng lên, tươi cười bông đùa:

- Sao ta cứ có cảm giác chúng ta đang thực hiện nghi thức cuối cùng của buổi lễ thành hôn năm đó nhỉ.

Tiểu Yêu nện một cú đấm vào vai Phong Long, đó là hành động thân mật giữa cánh đàn ông với nhau. Nàng nói:

- Đừng mơ, tập trung vào việc đánh trận đi.

Năm đó, khi sống trong phủ Tiểu Chúc Dung, mọi cử chỉ, lời nói của Tiểu Yêu đều rất đàn ông. Khiến đôi lúc Phong Long có cảm giác nàng là trai giả gái. Sau đó, không biết vì Tiểu Yêu ngày càng trở nên nữ tính hơn, hay vì họ ngày một xa cách, Phong Long không còn cảm giác ấy nữa. Còn lúc này, hắn vừa thấy thân thiết, lại vừa thấy buồn bã. Phong Long cười, hỏi:

- Cô có muốn chúc ta vài câu trước khi ta lên đường không?

Chúc Phong Long? Vậy Tương Liễu thì sao? Tiểu Yêu trầm ngâm một lát, lắc đầu:

- Đó là chuyện của cánh đàn ông các huynh, không liên quan đến tôi. Tôi muốn ngăn cản các huynh nhưng tôi không làm được việc đó, vì vậy, tốt nhất tôi không nói gì cả.

Phong Long cười vang, chắp tay trước Tiểu Yêu:

- Thôi được! Vậy ta đi nhé! Chờ ta thắng lợi trở về, sẽ cạn chén với cô!

Tiểu Yêu mỉm cười, cũng chắp tay chào Phong Long theo kiểu nhà binh. Phong Long rảo bước xuống núi, chẳng mấy chốc, Tiểu Yêu đã thấy xe mây vút lên không trung, bay thẳng về nơi đóng quân.

Ngày mai, Phong Long sẽ thống lĩnh hàng nghìn quân lính ra trận. Tiểu Yêu thầm nhủ: Việc đó không liên quan đến nàng. Nhưng sao lòng nàng vẫn nặng trĩu!

Trước lúc lên đường, Chuyên Húc không quên căn dặn Phong Long: Tuy phần thắng chắc chắn thuộc về quân đội Hiên Viên, nhưng Phong Long không nên nôn nóng đánh nhanh thắng nhanh. Đầu tiên, phải đánh một trận thị uy, sau đó mới áp dụng kế sách “xiết chặt vòng vây, từng bước tiêu diệt”, và tuyệt đối không được mắc bẫy Cộng Công, không được để hắn dụ vào trong núi. Quân đội của Cộng Công ẩn nấp trong rừng núi, nếu tiến vào quá sâu, sẽ khó lòng vây bắt bọn họ. Quân đội của Hoàng Đế chính là tấm gương nhãn tiền. Hoàng Đế đã nhiều lần xuất quân thảo phạt Cộng Công, nhưng đều thất bại.

Quân đội cần nguồn tiếp tế lương thực, thực phẩm và vật dụng cần thiết. Năm xưa, sở dĩ Cộng Công chọn thị trấn Thanh Thủy vì nơi này giáp Cao Tân, phía Đông lại giáp biển. Dù Hoàng Đế phong tỏa tất cả các con đường trong phạm vi Hiên Viên, thì Cộng Công vẫn có thể tìm đường sang Cao Tân, hoặc vận chuyển nhu yếu phẩm bằng đường biển. Năm xưa, Cao Tân vui mừng khi thấy tình hình nội bộ của Hiên Viên trở nên bất ổn, vì điều này có lợi cho Cao Tân, nên Cao Tân đã âm thầm hỗ trợ quân đội của Cộng Công. Nhiều gia tộc cũng vì mưu lợi mà ngấm ngầm tiến hành giao dịch với Cộng Công. Nhưng tình hình ngày nay đã khác xưa, Đại hoang hoàn toàn thuộc quyền thống trị của Chuyên Húc. Đế quốc Hiên Viên không chỉ có quân đội Hiên Viên, quân đội Trung nguyên giỏi lục chiến mà còn có quân đội Cao Tân và họ Xích Thủy giỏi thủy chiến.

Kế hoạch “xiết chặt vòng vây” của Chuyên Húc có nghĩa là phong tỏa toàn bộ đường cung cấp nhu yếu phẩm cho quân đội của Cộng Công cả trên đất liền và trên biển. Dù nghĩa quân Thần Nông có kiên cường, bền bỉ đến đâu, nếu như thiếu thốn lương thực thực phẩm, lại bị vây khốn mười năm, hai mươi năm, sớm muộn cũng sẽ tan rã. Chờ khi sỹ khí không còn, ý chí suy sụp, Hiên Viên sẽ thực hiện bước tiếp theo là “từng bước tiêu diệt”.

Phong Long đã quán triệt sách lược của Chuyên Húc, đánh trận đầu tiên, loại bỏ toàn bộ thế lực của Cộng Công tại thị trấn Thanh Thủy, dồn họ vào rừng sâu núi cao, sau đó thực hiện kế sách bao vây.

Quân đội Cộng Công ẩn nấp suốt một năm, thi thoảng đánh úp quân đội của Phong Long, nhưng không khi nào dám giao tranh trực diện. Hôm nay đốt trại, ngày mai bỏ thuốc độc, họ đến và đi nhanh như chớp, khiến quân đội của Phong Long cứ đến tối là lo sợ không yên, ngủ không ngon giấc.

Trong cuộc chiến với Cao Tân, Phong Long chưa bao giờ bối rối, vì hắn biết rõ mình muốn gì. Kể cả khi đánh thua Nhục Thu, Phong Long vẫn tin rằng chỉ cần bền bỉ chiến đấu, giữ vững thế trận, phần thắng nhất định sẽ thuộc về hắn! Nhưng lần này thì khác, mục đích của hắn không phải danh lợi, quyền thế, cũng không phải để thỏa mãn hùng tâm tráng trí của hắn mà là vì em gái hắn. Chiến tranh kéo dài mười năm, hai mươi năm cũng không sao, Phong Long có thể đợi, nhưng Hinh Duyệt không thể!

Trước lúc lên đường, Phong Long đã ghé thăm Hinh Duyệt và căn dặn nàng phải kiên nhẫn, dù xảy ra chuyện gì cũng phải chờ hắn đánh xong trận trở về rồi tính. Nhưng Hinh Duyệt tỏ ra rất thờ ơ, lạnh nhạt, sau đó còn bực bội bỏ về, rõ ràng nàng không buồn nghe lời khuyên của Phong Long. Phong Long lo lắng Hinh Duyệt không vượt qua nổi tao đoạn này, tinh thần sẽ suy sụp, càng sợ hãi Hinh Duyệt sẽ nghĩ quẩn làm liều, gây ra những chuyện khiến quan hệ giữa cô ấy và Chuyên Húc không thể cứu vãn được nữa thì nguy.

Vì lo lắng cho Hinh Duyệt, nên khi nhận được tin báo phát hiện quân đội Cộng Công, Phong Long quyết định cho quân lính truy kích, kết quả, bị trúng kế của Tương Liễu, quân của Phong Long thất bại thảm hại.

Tin tức truyền về Thần Nông Sơn, Chuyên Húc vừa giận vừa lấy làm khó hiểu. Tuy Phong Long tính tình nóng nảy, nhưng hắn không bao giờ xốc nổi trong những việc quan trọng. Suốt mười năm chiến tranh với Cao Tân, hắn chưa từng nôn nóng muốn lập công mà đánh bừa. Kể cả khi thua Nhục Thu, hắn cũng sẵn sàng rút quân, không vì tham công trạng mà liều lĩnh.

Chuyên Húc ngẫm mãi không hiểu vì sao Phong Long lại hồ đồ như vậy. Càng ngẫm hắn càng thấy bực bội, bực đến mức hắn nảy sinh ý định thay tướng.

Hoàng Đế hỏi:

- Cháu chắc chắn muốn thay Phong Long chứ?

Chuyên Húc không chắc chắn! Thay tướng giữa trận là hành động thiếu sáng suốt, huống hồ thân phận của Phong Long lại hết sức đặc biệt.

Nếu lúc này thay Phong Long, những kẻ tin rằng Phong Long đã thực sự bại trận sẽ nói: Hắc Đế không tín nhiệm tướng lĩnh Trung nguyên, chỉ thua một trận đã đòi thay tướng. Còn những kẻ không tin Phong Long đã bại trận sẽ nói: Tôi đã bảo rồi mà, đám tướng lĩnh Trung nguyên đó là những kẻ không đáng tin cậy, chắc chắn bọn họ đã câu kết với kẻ địch. Lúc trước Bệ hạ bị bọn họ che mắt, nay ngài đã nhận ra chân tướng.

Lửa giận trong lòng Chuyên Húc đã xẹp xuống, hắn tỏ ra bình tĩnh hơn. Hắn nói với Hoàng Đế:

- Cháu tin Phong Long, nên sẽ không thay cậu ta, nhưng cháu phải đích thân đến thị trấn Thanh Thủy một chuyến. Cháu muốn biết vì sao cậu ta tham công làm liều như vậy.

Hoàng Đế gật đầu. Tiểu Yêu đột nhiên bảo:

- Muội muốn đi cùng huynh.

Dù trong lòng rất muốn, nhưng xét đến sự an nguy của Tiểu Yêu, Chuyên Húc nói:

- Cuộc chiến này không giống cuộc chiến ở Cao Tân, rất nguy hiểm.

- Muội sẽ luôn ở cạnh huynh, huynh đủ tự tin bảo vệ được bản thân không? Nếu huynh không đủ tự tin, muội và ông ngoại sẽ không cho huynh đi.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện