Chương 45: Đế nghiệp trong Trí Xa trong điện

Vào đông ngày ngắn, ánh mặt trời sớm chìm xuống dãy núi phía tây, cung điện kim bích huy hoàng ở trong bóng đêm đã thu liễm khí phái rộng lớn ban ngày, giống như hùng sư trầm ổn lẳng lặng nằm sấp.

Chín cánh hoa sen vàng cắm nến đỏ đốt sáng ngời, Khanh Trần ngồi ở trước gương đồng mặc kệ thị nữ đem tóc dài vấn lên, dưới ánh nến lộ ra khuôn mặt thanh tú, quang hoa thản nhiên.

Phía sau hai thị nữ cẩn thận đem y phục bạch cẩm rộng lớn giúp Khanh Trần thay, cười nói:“Quận chúa mặc một thân quần áo này, khiến người nhìn đui mù.”

Váy dài màu tím, quần áo được cắt may khéo léo, đai lưng quý phái thắt eo thon nhỏ, hoa văn ám kim xoay quanh nàng, lưu sướng mờ mịt, đem người băng cơ ngọc nhan càng thêm diễm lệ, cùng nàng ngày thường ở Từ An cung nhàn tản khác hẳn nhau. Khanh Trần không quá quen thuộc giật giật, tóc dài nặng nề về phía sau rơi xuống, khiến người tùy thời tùy khắc đều ngẩng cổ. Nàng xoay người nói:“Không thoải mái.”

Hai thị nữ cười đáp:“Là đẹp khiến người khác ghen tị.”

Khanh Trần nhìn hai người các nàng không chút ưu sầu, thầm thở dài, soi gương vỗ vỗ gương mặt mình. Đột nhiên nhất thời có ý nghĩ, tùy tay cầm lấy bút, chấm chút chu sa ở trên trán vẽ vài nét bút, mi tâm vẽ một đóa hoa lan linh lung tinh vi, thêm vài phần xinh đẹp tuyệt trần, hòa tan một chút đoan trang khiến người bực mình .

Tâm tình có chút dễ chịu, nàng theo sửa sang lại váy áo đứng dậy nói: “Đi thôi.” Xoay người theo tiểu thái giám Lý Tiến sớm chờ ở bên ngoài đến Tây Noãn các mà hoàng đế vẫn xem sổ con mà đi.

Trí Xa điện là nơi hoàng đế nghỉ, thị vệ cung nữ đều so với địa phương khác nghiêm túc hơn, mỗi người cẩn thận có độ, khiến cho điện thính to như vậy thập phần im lặng trầm túc. Tây Noãn các ấm áp hơn do đặt thêm mấy chậu than, Lý Tiến dẫn Khanh Trần tới màn gấm phía trước, thấp giọng kêu lên:“Tôn tổng quản.”

Tôn Sĩ An vén màn đi ra, Lý Tiến thối lui xuống. Tôn Sĩ An thấp giọng nói:“Hoàng Thượng đang ở bên trong xem sổ con, đi vào có lẽ sẽ gặp hỏi chút chuyện, quận chúa trong lòng nên biết làm thế nào mới tốt.”

Khanh Trần mỉm cười nói:“Đa tạ Tôn tổng quản chỉ bảo.”

Tôn Sĩ An nói: “Nói gì vậy, hai ta đều hầu hạ Hoàng Thượng, quận chúa, thỉnh.” Dứt lời xốc màn lên, cung thanh nói:“Hoàng Thượng, Thanh Bình quận chúa đã đến đây.”

Khanh Trần thi lễ:“Khanh Trần thỉnh an Hoàng Thượng, vạn tuế vạn vạn tuế.”

Hoàng đế tựa vào tháp dài một bên lấy bút son viết vài chữ, nghe vậy ngẩng đầu nhìn Khanh Trần, nói: “Sổ con bên kia, trước thay trẫm nhìn xem.”

Khanh Trần nhìn một núi nhỏ sổ con, có chút ngạc nhiên. Vốn tưởng hoàng đế trước tiên là nói vài câu trấn an cổ vũ, ai ngờ vừa mới vào cửa liền an bài làm việc. Nàng đáp ứng một tiếng đi đến bàn dài ngồi xuống, Tôn Sĩ An hỗ trợ đem sổ con sắp xếp, lại đem đèn ngọc lưu ly rọi sáng vài phần.

Khanh Trần tùy tay lật xem một chút, trong lòng cảm khái, trách không được hoàng đế hôm nay liền muốn mình qua Trí Xa điện, chừng này sổ con lật cũng đau tay, huống chi muốn nhất nhất xử lý thích đáng. Nói vậy Loan Phi theo ở bên người hoàng đế nhiều năm như vậy, cũng không phải nhận không vinh sủng .

Hoàng đế tuy rằng chưa nói muốn nàng xem sổ con làm gì, nhưng Khanh Trần cân nhắc ít nhất hẳn là phân nặng nhẹ, bước đầu làm một chút. Đáy lòng đột nhiên có cái ý niệm, không bằng ngay từ đầu chuyện gì cũng làm không xong, nhanh chóng bị bãi miễn. Nhưng là nàng cũng biết ý tưởng này hơi ngây thơ, đến lúc đó không hay ho vẫn là mình. Vì thế đành phải thu liễm tâm thần, chuyên chú lật xem sổ con. Chỉ chốc lát sau, trước đem sổ con thuần túy thỉnh an chọn ra, sắp hàng, tùy tay lại viết danh sách đặt lên, để hoàng đế dễ xem. Lại theo lại, hộ, lễ, binh, hình, công lục bộ phân loại, đồng thời cũng phân ra tổng kết, buộc tội, xin chỉ thị phân loại, trong chốc lát xếp thành mấy hàng, Tôn Sĩ An một bên nhìn kỳ quái.

Tiếp đó Khanh Trần lại lấy giấy nhuận bút, một bên lựa sổ con mấu chốt, một bên liệt ra điểm chính viết lên trên, để ý một chút, đem mấy sổ con đã phân xong đặt bên tay hoàng đế. Hoàng đế không nói gì, Khanh Trần liền tiếp tục bồi ở một bên đem sổ con đã sửa sang tốt theo thứ tự mang tới, không biết qua bao lâu, Tôn Sĩ An nhẹ giọng nói:“Hoàng Thượng, đã đến canh hai, nên nghỉ ngơi.”

Hoàng đế “Ừ” một tiếng đứng lên, mặc thêm áo khoác đi đến một bên bản đồ lãnh thổ treo trên tường, đột nhiên hỏi:“Sổ con Nam vương thỉnh an, vì sao cùng quân tình Bắc cương đặt cùng nhau?”

Khanh Trần biết là đang hỏi mình, đáp:“Bắc cương do bắc vương Lâm Chúc quản hạt, tứ phiên cùng một nhịp thở, việc nhỏ không đáng kể cũng không ảnh hưởng đại cục, thần đem sổ con phân loại rõ ràng, để Hoàng Thượng tìm đọc.”

Hoàng đế lại nói:“Ngươi ở đại dịch Trực Đãi thêm chút chỉ dẫn là ý gì?”

Khanh Trần trả lời:“Sổ con cầu cứu tế đại dịch tường thuật phương pháp chọn dùng chẩn trị trước mắt, Khanh Trần cả gan, có chút thi thố sợ là không có hiệu quả gây hại.”

“Vậy sao?” Hoàng đế quay lại:“Vậy ngươi nói xem, bình đãi ôn dịch địa khu, mấy tháng chưa xong, nên làm thế nào cho phải?”

Khanh Trần nghĩ nghĩ nói:“Bẩm Hoàng Thượng, vừa mới xem sổ con cứu tế nói, lần này người nhiễm ôn dịch có triệu trứng ‘Đau đớn toàn thân, tăng hàn tráng nóng, cổ họng thũng đau, sốt cao dẫn đến hôn mê, mười người chết tám chín, mà đáng sợ nhất là bệnh này khuếch tán nhanh chóng, tính lây bệnh rất mạnh. Tình hình bệnh dịch đã phát sinh, cứu tế chỉ trị không đề phòng lây lan thủy chung khống chế không được, thỉnh hoàng thượng hạ chỉ trước đem dịch khu phong tỏa, dân chúng đang ở dịch khu cũng nghiêm lệnh cấm quần tụ, để tránh tình hình bệnh dịch tiếp tục lan tràn. Sổ con đề ‘Ôn thần tác quái, âm dương thất tự’, đúng là vô căn cứ, dân chúng cầu bái vu y Tát Mãn chẩn trị lung tung, bệnh tình liền để trễ, nếu trễ mới đến đại phu bốc thuốc, càng trì hoãn thêm. Còn có, bệnh nhân đã chết cần xử trí thích đáng, tốt nhất là hoả táng.”

Nói đến tận đây, hoàng đế mày mạnh mẽ nhíu mày, Khanh Trần ngừng lại. Hoàng đế nhìn nàng:“Tiếp tục nói.”

Khanh Trần biết khái niệm hoả táng này, có chút lớn gan, nhưng đối với bệnh dịch lại hữu hiệu, lại nói: “Bệnh dịch có nhiều nguyên nhân khác nhau, không biết chi tiết không dám kê phương thuốc, nhưng Khanh Trần khi nhàn nghiên cứu y thuật, có biết mấy vị dược có thể dự phòng một hai. Triều đình bỏ vốn mua thuốc, ở trong dân chúng lúc đó phân phát, chưa chắc đã có người uống, nên sai người sắc thuốc bắt uống. Bình Đãi ở chỗ kinh giao, cách kinh đô không quá trăm dặm, trong kinh cũng cần cẩn thận phòng ngừa.”

Hoàng đế nghe nàng nói xong, suy nghĩ trong chốc lát nói:“Triều đại Diên Khánh năm thứ mười, Cảnh châu từng có một lần đại dịch, trước sau chết gần hai mươi vạn người, thây nằm ngổn ngang trên đường. Sau đó khắp nơi đại loạn, mất mấy năm bình định. Không nghĩ lần này Bình Đãi lại xảy ra đại dịch, trẫm thật là lo lắng.”

Khanh Trần nghĩ một chút, nói: “Điển tịch Thái y viện có nhắc tới ôn dịch năm Diên Khánh thứ mười ghi lại, lần đó hẳn là dịch chuột, cùng lần này cũng không giống nhau. Tình hình bệnh dịch lan tràn tất nhiên ảnh hưởng kinh tế dân sinh, sau dịch đại loạn là do không phòng hậu hoạn, nếu khi ngăn chặn dich bệnh đồng thời thi cứu tế, giảm thuế má, khai kho lương, nấu cháo phân phát, liền giảm bớt khốn khổ ở dịch khu, khiến người tâm an, khôi phục sinh sản, loạn tự nhiên không dậy nổi.”

Hoàng đế cân nhắc sau một lúc lâu, gật đầu nói:“Liền theo ý này, thay trẫm nghĩ ý chỉ cứu tế, từ hộ bộ lấy tám mươi vạn lượng bạc ra, bắt đầu phát dược, cứu trị. Tình huống như thế nào, mỗi ngày báo cho trẫm biết.”

Khanh Trần tuân mệnh nghĩ chỉ, viết đến một nửa, đột nhiên ngẩng đầu nói:“Hoàng Thượng, Khanh Trần thay Phượng gia quyên một vạn ngân lượng, chống đỡ cùng quốc khố.” Trong lòng nàng còn bỏ thêm câu, Phượng Diễn đã nhiều ngày minh tao giáng chức, thực đắc ý, không chích máu của hắn trong lòng còn buồn bực, không bằng mượn danh Phượng gia lấy bạc đến cứu tế dân chúng. Bất quá lời tuy thế, đi đầu quyên bạc cứu tế trước mặt hoàng thượng, đối với Phượng gia thật sự là lợi lớn hơn hại, ngân lượng đối với tả tướng phủ lại tính cái gì?

Tôn Sĩ An là người khôn khéo, lập tức theo kịp nói:“Lão nô cũng nguyện đem một lương tháng quyên ra, thay Hoàng Thượng phân ưu.”

Hoàng đế vừa lòng nói:“Khó có được các ngươi có tâm. Tôn Sĩ An, đến phủ Nội vụ đem bản chi phí cứu tế đưa ra, hậu cung trừ bỏ chỗ Thái Hậu, các cung chi phí giảm phân nửa, lấy chẩn nạn dân.”

Tôn Sĩ An vội hỏi:“Há có thể ủy khuất Hoàng Thượng cùng nương nương các cung.”

Hoàng đế nói:“Dân chúng ưu khốn, hàng ngày trẫm sống khó an, ngươi đi làm đi.”

Tôn Sĩ An cũng không thể khuyên nữa, Khanh Trần nghĩ chỉ, nói với hoàng đế:“Hoàng Thượng thân đi trước làm gương, vương công đại thần nhất định có thể lĩnh hội khổ tâm của Hoàng Thượng, đồng tâm hiệp lực tiêu trừ bệnh dịch. Đêm đã khuya, Hoàng Thượng còn thỉnh nghỉ tạm đi, canh năm còn cần người lâm triều.”

Hoàng đế mệt mỏi nhắm mắt:“Khanh Trần ngày mai theo trẫm lâm triều, cũng đi xuống nghỉ ngơi đi.”

Khanh Trần nhíu mày, nghĩ rằng đêm nay đảm nhận chức thư ký riêng làm thật sự chịu đủ, bất quá đối với với ngày mai lâm triều nàng thật ra cảm thấy rất hứng thú, bởi vì chưa từng trải qua cho nên tò mò, trong lòng an ổn rất nhiều.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện