19

۩ Chương 18 ۩

Từ sau ngày đó Lý Long Cơ mới gặp lại Tự Cung, không biết vì sao cậu ta lại thân thiết với Tự Cung đến thế, niềm hân hoan khi bế thằng bé đi khắp nơi chắc chắn không ít hơn người làm mẹ là ta.

Mấy tháng sau, Triệu Cơ cũng có mang. Bởi vì được Lý Long Cơ vô cùng sủng ái, cơ thiếp trong Lâm Tri Vương phủ đều cố ý muốn làm khó cô gái xuất thân từ ca kĩ này, còn nàng ta thường xuyên tới chỗ ta chơi. Ban đầu ta còn có ý tránh né, nhưng thấy nàng lẻ loi một mình lại mang thai, nên cũng mềm lòng, thỉnh thoảng còn sai người tới mời nàng ta tới, chia sẻ vài kinh nghiệm dạy con.

Hôm nay nàng ta đang trò chuyện với ta thì Lý Thành Khí đột nhiên về phủ.

Triệu Cơ sợ hãi đứng dậy hành lễ, Lý Thành Khí chỉ cười nhìn nàng ta, không nói câu nào.

Sau khi Triệu Cơ đi, ta mới nhìn chàng chăm chú, "Chẳng hay Quận vương muốn nói gì?" Ánh mắt chàng nhìn Triệu Cơ khi nãy dù chỉ thoáng nặng nề, nhưng vẫn khiến ta lo sợ.

Lý Thành Khí lắc đầu cười, khẽ nắm lấy tay ta, "Không có gì, ta chỉ đột nhiên muốn yêu vợ thương con, hoặc có lẽ vì ta quá lo lắng."

Ta vỡ lẽ, cười ôm cánh tay chàng, "Ta cũng chỉ thấy nàng ta đáng thương, dù có được Long Cơ sủng ái tới mấy cũng không thể lúc nào cũng đi theo được, bị ức hiếp là điều khó tránh khỏi. Nếu một người phụ nữ muốn chỉnh đốn một người khác thì sẽ luôn có vô vàn cách không để lộ nhược điểm, dù Long Cơ có muốn trị tội cũng không được."

Lý Thành Khí nghe ta lải nhải hồi lâu, mới tỏ vẻ buồn cười, "Nghe ra hình như nàng rất bức xúc."

Ta thở dài, đang định nói tiếp thì vỡ lẽ ý của chàng, không khỏi bật cười, "Nghe người khác nói nhiều tự nhiên sẽ hiểu. Vĩnh An được Quận vương sủng ái, Vương phủ to là vậy mà không có một bóng nữ quyến nào, sao gặp rắc rối kiểu này được chứ?"

Chàng thoải mái tựa bên thư án, ánh nắng len lỏi qua khung cửa chiếu vào phòng, tạo nên những bóng sáng loang lổ.

Khoảnh khắc ấy chàng như quay về thời niên thiếu, ôn hòa như xưa.

Ta cười nhìn chàng, đột nhiên chàng nói, "Vĩnh An, là sơ suất của ta. Thời niên thiếu nàng ở bên Hoàng tổ mẫu luôn có Uyển Nhi bầu bạn, mà giờ đến một người nói chuyện cùng cũng không có."

Ta vẫn đang nhớ lại dáng vẻ chàng năm đó, chàng nói vậy lại khiến ta dở khóc dở cười, "Ra là chàng suy nghĩ chuyện này. Nếu chàng thật sự áy náy thì hãy cho thiếp gặp Uyển Nhi đi?"

Trong lời nói có nụ cười, trong nụ cười sao không cất giấu điều muốn nói?

Giờ này ta không dám xin điều gì vì sợ ảnh hưởng tới đại sự của chàng, nhưng từ lúc ta mười mấy tuổi vào cung làm bạn với thánh giá, Uyển Nhi luôn dạy bảo, luôn bảo vệ ta. Rốt cuộc bây giờ nàng là địch hay bạn? Ta không dám nghĩ thêm.

Nhưng ta luôn có một cảm giác, nếu bây giờ không gặp, sau này sẽ khó thấy nhau.

Lý Thành Khí dường như không hề bất ngờ, trầm ngâm một lát rồi gật đầu nói, "Ta sẽ sắp xếp."

Ta mừng rỡ, không kìm lòng nổi ôm lấy tay chàng, cười đùa, "Phu quân đại nhân, đa tạ ân sủng của ngài. Ngài đoán xem vừa nãy nhìn thấy ngài, thiếp nghĩ tới điều gì?"

Chàng thuận thế kéo ta vào trong lòng, cúi đầu cười hỏi, "Nghĩ gì?"

Ta bỗng thấy mặt mình nóng ran, nhưng vẫn nói thật, "Nghĩ tới lần tình cờ gặp chàng trong phòng của Nghi Đô. Thiếp vẫn luôn muốn vẽ nên hình ảnh chàng ngày ấy, nhưng vẫn chưa thể hạ bút. Dù thiếu niên phong lưu đẹp tựa như tranh, nhưng lại có phong thái khó bút nào tả xiết."

"Dù thiếu niên phong lưu đẹp tựa như tranh, nhưng lại có phong thái khó bút nào tả xiết?" Chàng lẩm nhẩm mấy lần, ánh mắt dần hiện vẻ dịu dàng, "Câu này khá giống với câu Trương Cửu Linh chòng ghẹo vũ nương đấy. Âm vận, bằng trắc hay vế đối, đúng là nước nào cũng tồi. Để giữ thể diện cho Vương phi, bổn vương đành ghi tạc câu này vào lòng thôi."

Ta bỗng thấy ngại, cố ý ho hai tiếng, không để ý tới câu đùa của chàng. Chẳng qua nói tới Trương Cửu Linh, ta lại nhớ tới một chuyện.

"Hiện giờ con đường làm quan của Trương Cửu Linh đang rộng mở, không biết có còn nhớ Uyển Nhi tại Tam Dương Cung năm ấy?"

Đêm ấy, Uyển Nhi đích thân xin thánh dụ, khiến Trương Cửu Linh làm ra vế đối tuyệt vời kia.

Điều mọi người thấy là tài hoa của Trương Cửu Linh, mà không ai nhận ra tình cảm ẩn giấu trong câu "Thảo mộc hữu bản tâm, hà cầu mỹ nhân chiết". Chuyện năm ấy biến đổi bất ngờ, thậm chí còn liên lụy tới an nguy của ta và Lý Thành Khí, giờ Vĩnh Thái cũng không còn nữa, Uyển Nhi tuy được ân sủng, nhưng cũng như bước trên băng mỏng...

Nghe nói Trương Cửu Linh đã có vợ con, không biết hắn còn nhớ Uyển Nhi không?

Nếu có thể còn giữ chút tình cảm, chắc chắn sẽ có lợi cho Uyển Nhi.

Lý Thành Khí khẽ mỉm cười, thay ta vén những sợi tóc buông rủ bên má lên, "Nếu nàng đã mở lời, ta nhất định làm theo."

Ta nhìn chàng vô cùng kinh ngạc, "Làm thế nào?"

Chàng cười bảo, "Nàng bảo ta phải hỏi loại chuyện này thế nào? Đương nhiên là để họ gặp nhau, tháo gỡ vướng mắc của nàng rồi."

Chàng biết điều ta nghĩ, ta bỗng thấy xấu hổ, "Đúng là chuyện này thật ích kỉ, nếu có người tới nhờ chàng bảo vệ hồng nhan tri kỉ năm xưa, có lẽ ta cũng sẽ tị nạnh."

Chàng càng cười vui vẻ, "Trước nay bổn vương vốn bạc tình, kiếm đâu ra hồng nhan tri kỉ?"

***

Ngày mùng sáu tháng sáu năm Cảnh Long, thánh giá tới Tam Dương Cung, mở lại "Thạch tông hội ẩm".

Một màu vàng sáng chói kéo dài hơn hai mươi mấy dặm. Ta ngồi trong đình hóng mát, nhìn Lý Thành Khí chăm chú, chàng bận tối mắt mà vẫn tỏ vẻ nhàn nhã, không bận tâm mà ngồi thưởng trà, tới khi ta thật sự không nhịn cười được nữa, chàng mới ngoảnh đầu lại nhìn ta, "Sao thế?"

Ta cố ý thở dài, "Quận vương thật đúng phí bao công sức mời Bệ hạ tới đây."

Chàng chỉ cười, lắc đầu hết cách, "Giờ Uyển Nhi là sủng phi, Trương Cửu Linh lại là trọng thần trong triều, ngoài cách này thì khó có cơ hội xuất cung."

Ta bật cười, "Đa ta Quận vương."

Chàng cũng mỉm cười: "Mấy ngày nay nàng chỉ cần lo ôn chuyện cũ với Uyển Nhi, chuyện còn lại không cần nghĩ nhiều."

Ta vâng lời, rồi lại nghĩ, "Lần này Thái Bình và Lý Long Cơ theo hầu thánh giá, chẳng lẽ cũng là chàng sắp xếp?"

Lý Thành Khí lắc đầu, không giải thích, chỉ lặp lại một câu, "Chuyện còn lại không cần nghĩ nhiều."

Ta thấy chàng nghiêm túc bèn không hỏi tiếp nữa, chỉ cần nghĩ tới việc ngày mai Uyển Nhi sẽ tới đây thì lại không nhịn được cười.

Cái gọi là "Thạch Tông hội ẩm" đã không còn phong lưu thoải mái như hồi Hoàng tổ mẫu, hình như triều thần cũng không có hứng thú lắm.

Hôm sau khi Uyển Nhi tới, ta đang ở trong đình hóng mát đút bánh cho Niệm An, nàng lặng lẽ bước ra sau người ta, vừa ôm Niệm An lên, vừa cười khanh khách, "Xinh lắm, tuy không đẹp như anh trai nhưng vẫn là tuyệt sắc."

Hạ Chí, Đông Dương vừa thấy Uyển Nhi bèn lập tức cúi người lùi xa hai mươi bước.

Ta giật nảy mình, cười nói: "Mọi người đều nói Tự Cung giống muội như tạc, tỷ tâng bốc thằng bé như thế có phải đang khen muội trá hình không?" Nói xong ta bèn lau miệng cho Niệm An rồi tiếp lời, "Nhưng dầu gì đều là con của muội, nếu tỷ muốn khen muội cũng đừng nên lấy Niệm An ra so sánh chứ?"

Mắt nàng cong lên, cười không ra tiếng.

Một nếp nhăn mảnh dưới đuôi mắt hằn lên dấu vết của tháng năm.

Dường như Niệm An cảm nhận được sự đặc biệt của người dì này, ê a sờ lên mặt Uyển Nhi.

Tới khi Tự Cung bước vào, thấy Uyển Nhi thì thoáng ngẩn ngơ, ta vẫy tay với thằng bé, "Nào, chào dì đi con."

Tự Cung đi rất có dáng, cười sờ tay Uyển Nhi, "Dì."

Đầu tiên Uyển Nhi bật cười, vừa thấy người ngoài đình, lập tức đưa Niệm An cho ta, thong thả lên đón, "Thọ Xuân Quận vương, Trương đại nhân."

Lý Thành Khí mỉm cười gật đầu, bước tới gần đón Niệm An, ta nháy mắt với chàng, tỏ ý rất hài lòng với sự sắp xếp này.

Trương Cửu Linh vừa thấy Uyển Nhi thì có phần sửng sốt, còn Uyển Nhi vẫn cười thản nhiên từ đầu tới cuối, còn liếc ta một cái đầy ẩn ý. Ta giả vờ như không thấy, tiếp tục đút cho Niệm An ăn, nghe ba người họ tán gẫu, như thể quay trở lại yến tiệc Khúc Giang năm đó. Khi ấy hắn vẫn là một tiến sĩ còn trẻ chưa có chức quan, mà Uyển Nhi lại là nữ quan được Hoàng tổ mẫu sủng ái nhất, so với nay, đúng là một trời một vực.

Guồng nước không ngừng đổ nước lên mái đình, xung quanh đình như treo một tấm rèm nước mỏng, nước chảy tí tách khiến Tự Cung rất thích, không ngừng duỗi tay ra vuốt ve tấm rèm nước. Ta và Lý Thành Khí đều cười nhìn không hề bận tâm, ấy vậy mà mấy tỳ nữ lại có phần lo lắng, đứng kè kè bên cạnh để bảo vệ.

"Vĩnh An." Uyển Nhi bất đắc dĩ cười nói, "Không sợ thằng bé bị lạnh à?"

Ta cười lắc đầu, "Thằng bé thích là được, con trai là phải nuôi thả, nếu cứ sợ này sợ kia thì mai sau sao có can đảm lên ngựa giết địch?"

Nàng khẽ thở dài, "Cũng đúng, mấy Hoàng tử trong cung được nuông chiều quá, ngay cả đi cũng sợ vấp ngã, kém xe chú bác của mình."

"Tự Cung cũng được chiều quá rồi." Lý Thành Khí cố ý liếc sang ta.

Ta cười, "Biết rồi mà, lần sau Quận vương dạy thằng bé cưỡi ngựa ta chắc chắn không đi xem đâu."

Chàng lắc đầu cười, "Sống an nhàn sung sướng cũng không phải chuyện tốt."

Uyển Nhi bật cười, "Vĩnh An, muội đúng là một bà vợ hung hãn đấy, Quận vương muốn tự mình dạy con cưỡi ngựa mà cũng phải được sự đồng ý của muội. Dù sao năm ấy Quận vương cũng nổi danh từ thuở thiếu niên, văn thao võ lược, mã thuật kiếm pháp đều được sùng bái, nếu không sao có thể khiến Đột Quyết không chiến mà lui?"

Ta cười, "Năm ấy trong Đại Minh Cung không chỉ có một Lý Thành Khí."

Đâu chỉ có chàng, năm ấy trong cung có bao Hoàng tử Hoàng tôn, có ai không phải trải qua thăng trầm, Hoàng tử Hoàng tôn Lý gia, nào ai không có danh tiếng. Chẳng qua rất nhiều người đã chết vì âm mưu trong Đại Minh Cung, không còn cơ hội để thể hiện khát vọng nữa.

Uyển Nhi hiểu hết, nàng cười, "Đúng thế, Hiếu Kính đế Lý Hoằng, Chương Hoài Thái tử Lý Hiền, thậm chí đến cả Tương Vương sống ẩn dật tiêu dao, nào có ai không khiến người khác ngưỡng mộ?"

Nàng không hề tránh né mà nhắc tới ba vị huynh đệ ruột thịt của Bệ hạ, duy chỉ không nhắc tới vị quân vương thiên hạ đang ngồi trên Hoàng vị...

Ta lắc đầu cười, không tiếp lời. Lý Hiền ơi là Lý Hiền, ngài tạ thế đã lâu, liệu có ngờ được rằng thiếu nữ xuất thân từ Dịch Đình năm ấy, thiếu nữ mê ngài thành si, trải qua bao phong ba bão táp, ở bên hai đời Hoàng đế luận chính hành pháp, những gì nàng làm đã vượt xa ngài từ lâu?

Chỉ tiếc rằng Lý Hiền vốn có khả năng làm Thiên tử, lại sinh ra đúng thời điểm Võ gia đắc thế nhất.

Hiện giờ Võ Tam Tư chết rồi, họ Võ không còn cơ hội trở mình, nhưng còn họ Lý thì sao? Ta ngẩng đầu nhìn Lý Thành Khí, chỉ trách người họ Lý quá xuất sắc, dù là Thái Bình hay là chàng, hoặc là Lý Long Cơ đều được kế tục tham vọng Đế vương của Hoàng tổ mẫu.

Ánh nắng chiếu lên người chàng vẽ nên một đường viền mờ nhạt, tuy ta không thấy vẻ mặt chàng, nhưng có một dự cảm ngày càng mãnh liệt. Chàng càng tới gần Hoàng vị thì càng phải nhẫn tâm. Năm ấy nhẫn tâm để bảo vệ người thân, nay lại vì chính bản thân chàng, liệu chàng có làm được?

Niệm An bỗng vươn tay ra, ôm lấy cổ chàng, thơm lên má chàng, "Phụ vương."

Lý Thành Khí bật cười, khẽ nhướn mày lên. Trương Cửu Linh và Uyển Nhi cũng không kìm nổi cười thành tiếng.

***

Bến phà Nguyệt Lạc.

Ta ôm đàn, ngồi trước Lý Thành Khí, bỗng thấy có phần hoang mang.

Chàng mặc bộ áo xanh, đeo đai ngọc, đôi mắt sáng tựa ánh trăng, hơi ngửa đầu uống rượu, "Không phải nàng nói học được khúc mới ư, bổn vương đã đợi nửa canh giờ rồi đấy." Chàng vừa cười vừa nói, rõ ràng là đang trêu ta. Ta thấy nô tỳ và thị vệ đều cách xa hơn mười mấy bước, không thèm giữ hình tượng, huơ nấm đấm với chàng, "Nói trước nhé, không được cười."

Chàng nhìn ra ta không mấy tự tin, bèn trịnh trọng gật đầu, "Bổn vương không cười."

Rõ ràng đã nói đâu ra đấy, vậy mà nụ cười trong đáy mắt càng sâu. Ta nói, "Uyển Nhi bảo khúc này là khúc Tiểu Kiều đàn vì Chu Công Cẩn khi xưa." Ta thấy chàng muốn nói lại thôi, bèn tiếp lời, "Tất nhiên là thiếp biết Uyển Nhi bịa ra thôi, nhưng khúc này quả thật rất mới lạ, bèn học đàn cho chàng nghe."

Lý Thành Khí mỉm cười, "Công Cẩn phong lưu, vậy mà lại ân ái nồng say với Tiểu Kiều mười mấy năm, quả rất đáng nghe thử."

Ta hít thật sâu, tay vuốt nhẹ lên dây đàn.

Điều ta muốn nói là Công Cẩn xuất chinh, Tiểu Kiều lo lắng gảy đàn, chàng lại cố ý bẻ cong ý của ta, chỉ nói câu chuyện anh hùng mỹ nhân này đẹp ra sao. Lý Thành Khí ơi là Lý Thành Khí, chẳng lẽ chàng nhận ra sự do dự của ta, nên bảo ta đừng ngăn cản chàng?

Ngón tay đàn nên những giai điệu réo rắt, nhưng tâm trí lại vô cùng bối rối.

Bao năm qua Đột Quyết luôn quấy rối biên cương, nhưng vì trận chiến năm đó mà không dám mạo hiểm. Nhưng đúng vào lúc ta đã quen có chàng ở bên, Tây Bắc lại báo nguy.

Từ sau chính biến Lý Trọng Tuấn, Vi hậu hạ lệnh thay một số lượng lớn lão tướng, hiện giờ võ tướng phần lớn đều xuất thân từ thế gia, chưa từng được đến chiến trường rèn giũa. Một tướng quân chưa từng thấy cát bay lang yên[1], sao có thể đẩy lui người Đột Quyết hung hãn? Dù có người dám xuất chinh, nhưng không ai có thể khiến chúng khiếp sợ như đội quân Tây Bắc cùng vào sinh ra tử với Lý Thành Khí.

[1] Khói bụi do người Đột Quyết cưỡi ngựa tạo thành.

Thành Khí, hôm nay thế lực của chàng đã lớn, sao còn đẩy mình vào chỗ hiểm.

Nghĩ tới đây, ta bỗng thấy rối ren, ngón tay gẩy trật nhịp.

Một hợp âm đột nhiên xuất hiện khiến ta kinh ngạc quay đầu nhìn lại, chàng cười cầm sáo, đặt bên môi. Tiếng sáo véo von trầm bổng, mang theo nốt nhạc vừa gảy nhầm kia đi. Rõ ràng chàng mới chỉ nghe một lần, mà đã thuộc như lòng bàn tay, tiếng đàn hòa tiếng tiêu, không có đôi câu vài lời, lại nói cho ta biết đáp án.

Thiên hạ Lý Đường, không chỉ có non sông vạn dặm, mà còn có cả muôn ngàn con dân.

Chàng không thể, cũng không muốn để vó ngựa Đột Quyết giẫm lên đất Đại Đường.

***

Sáu ngày sau khi Lý Thành Khí đi, Hoàng thượng từ Tam Dương Cung khởi giá hồi cung.

Thái Bình Công chúa vẫn cực kì vui vẻ, giữ mọi người ở lại Tam Dương Cung bầu bạn. Vì quan hệ giữa Thành Khí và Thái Bình nên ta không muốn đắc tội bà ta, đành đưa Tự Cung và Niệm An ở lại, nhưng không còn chút hứng thú nào nữa.

Hôm nay Hạ Chí vừa bưng lên ít trà và điểm tâm, nhỏ giọng khuyên ta nên ăn nhiều hơn bỗng có một bóng người xuất hiện bên cửa, cười nói: "Thảo dân vốn đang ở Quan Ngoại sống những ngày nhàn nhã, vậy mà lại nhận được nghiêm lệnh của một kẻ ỷ thế hiếp người nào đó, bắt phải tới đây khám bệnh cho một nữ nhân."

Ta kinh ngạc quay đầu, Thẩm Thu đang cười tủm tỉm nhìn ta, "Đi mấy ngàn dặm xa tới đây quả rất vất vả, không biết có thể xin tách trà uống được không?"

Ta phì cười, "Mấy năm không gặp mà huynh vẫn y như thế, chẳng hề già đi."

Từ khi Bệ hạ đăng cơ Thẩm Thu đã rời khỏi Trường An, mấy năm nay thi thoảng chúng ta cũng thư từ qua lại, phần nhiều là nói tới phong tục dân tình ở các nơi. Đôi khi ta cũng hỏi Lý Thành Khí, huynh ấy đã thành gia lập nghiệp chưa? Chàng chỉ cười lắc đầu.

Giờ gặp lại mà Thẩm Thu vẫn y như ngày mới quen, nét mặt vẫn vậy, gương mặt không đổi khác, đến ngay cả ngữ điệu khi nói cũng chẳng hề thay đổi.

Thẩm Thu phủi tay áo, đi vào rất tự nhiên, "Vẫn không bằng Quận vương. Mấy hôm trước huynh tới huyện Y khám cho nạn dân thì gặp đúng đại quân của Lý Thành Khí. Phu quân nhà muội vừa xuống ngựa, mấy đứa nữ tỳ bé tí của ta đã đỏ mặt, đỏ cả tai." Huynh ấy thở dài, nói tiếp, "Vẫn là Vĩnh Bình Quận vương danh chấn thiên hạ năm xưa, không hề thay đổi."

Ta nghe thấy Thẩm Thu tình cờ gặp chàng, bất giác có phần nôn nóng, "Chàng có khỏe không?"

Thẩm Thu nhìn ta cười ra nước mắt, "Ngoại trừ việc liều mạng vội vã lên đường, thì không có gì không khỏe cả."

Ta bị cười đến ngượng, cũng biết bản thân mình lo lắng không đâu, giờ vẫn chưa tới biên giới Đại Đường, làm gì có chuyện gì xảy ra được chứ?

Nhưng mấy ngày nay ta vô cùng bất an, cứ cảm thấy sẽ có chuyện gì đó sắp đến.

Rốt cuộc là chuyện gì mới được?

Ta đương ngây người chợt thấy cổ tay âm ấm, Thẩm Thu rất tự nhiên nắm lấy tay ta, cẩn thận bắt mạch, một lát sau huynh ấy mới buông tay ra, đón tách trà Hạ Chí bưng đến, "Xem ra mấy năm nay Lý Thành Khí đối xử với muội không tồi, cơ thể khỏe lên không ít, chỉ có điều tuyệt đối cấm uống rượu."

Ta gật đầu, huynh ấy đắn đo rồi mới nói, "Sức khỏe của muội đã không còn như hồi nhỏ nữa, đừng tưởng rằng uống ít rượu sẽ chỉ nổi vài cái mẩn đỏ thôi đâu..."

Thẩm Thu vừa nói được hai câu, Đông Dương đã vội vã bước vào, "Vương phi, sủng thiếp của Lâm Tri Quận vương đột nhiên sinh non, đã hạ sinh được một bé trai."

Một câu này tựa như sấm đánh ngang tai, khiến ta sững sờ không thốt nên lời, mới được bảy tháng sao nàng đã sinh rồi...

Đông Dương lại nói, "Lâm Tri Quận vương cực kì vui mừng, nghĩ tới việc bình thường Vương phi và Triệu Cơ có quan hệ tốt, bèn đặc biệt sai người mời Vương phi tới thăm tiểu công tử.

Ta thoáng sửng sốt, vô thức nhìn sang Thẩm Thu.

Hiệm giờ đang ở Tam Dương Cung xa xôi, Lý Thành Khí lại đang cầm quân ra trận, nếu ta một thân một mình tới gặp Lý Long Cơ chung quy vẫn có điều không ổn. Nhưng nhiều ngày bầu bạn với Triệu Cơ, dù gì cũng có tình cảm, Lý Long Cơ lại là em ruột của Lý Thành Khí, cậu ta không mời thì thôi, nhưng giờ cố ý sai người tới, nếu không đi thăm, về tình về lý đều không được.

Thẩm Thu như hiểu điều ta lo lắng, lắc đầu cười nói, "Tới sớm không bằng tới đúng lúc, tiểu nhân đi cùng Vương phi một chuyến vậy." Nói xong bèn ung dung uống trà, rồi mới từ từ đứng dậy.

Thêm một người cũng yên tâm hơn phần nào.

Không phải là ta sợ Lý Long Cơ sẽ ngang nhiên làm chuyện gì, mà chỉ cảm thấy thấp thỏm không yên vì không biết sẽ xảy ra chuyện gì thôi.

Lý Long Cơ chỉ sai một nội thị đến, còn người cầm đèn lồng lại là tỳ nữ theo hầu Thái Bình đã lâu. Lão nô ấy thấy ta và Thẩm Thu cùng đi ra, bèn vội vàng tiến lên hành lễ, "Vương phi."

Sau khi đứng dậy, mới nói bằng giọng rất nhỏ: "Công chúa rời khỏi Tam Dương Cung, lệnh cho lão nô ở đây theo hầu Vương phi."

Ta kinh ngạc nhìn bà ta, cười nói, "Đứng lên đi."

Thái Bình đi rồi? Đi lúc nào?

Nghe thấy điều này, sự bất an vừa đè nén được của ta lại trỗi dậy.

Lý Long Cơ ở tại phía nam Ngự uyển, ngay sát rừng. Ta và Thẩm Thu lên xe, tới khi xuống xe, mới thấy trong ngoài hai bên cửa cung đều có binh lính đứng canh, vô cùng trang nghiêm, xung quanh yên ắng tới lạ thường, không có chút không khí vui mừng nào.

Ta trấn tĩnh lại, rảo bước vào trong, tới khi vào phòng mới thấy mấy tỳ nữ. Mọi người cúi người hành lễ, Lý Long Cơ như nghe thấy tiếng vang, bèn chậm rãi bước ra, gương mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, "Vĩnh An."

Ta gật đầu, hỏi, "Mẹ tròn con vuông?"

Lý Long Cơ gật đầu: "Mẹ tròn con vuông, nhưng vì sinh không đủ tháng nên dù sao vẫn tổn hại sức khỏe, mấy vị ngự y ở đây đang bắt mạch cho hai mẹ con."

Ta im lặng nhìn cậu ta, không nhìn ra bất cứ chỗ nào không ổn, dần trở nên nghi hoặc lẽ nào ta nghĩ nhiều rồi? Vừa hay Thẩm Thu bước ra từ phía sau ta, cúi người nói: "Nếu Quận vương không chê, tiểu nhân nguyện vì phu nhân thử bắt mạch một lần, bốc chút thuốc bồi bổ cơ thể."

Lý Long Cơ hơi kinh ngạc nhìn Thẩm Thu, nhưng ngay lập tức đã mỉm cười, gật đầu nói, "Làm phiền rồi."

Lúc này Thẩm Thu mới đứng thẳng dậy, thản nhiên bước vào bên trong.

Lý Long Cơ phất tay đuổi đám tỳ nữ ra khỏi phòng ngoài, đột nhiên hỏi, "Vĩnh An, có phải trên đường tới đây nàng vẫn nghi ngờ ta?"

Ta sửng sốt nhìn cậu ta, không ngờ cậu ta lại hỏi trực tiếp đến vậy, thoáng trầm ngâm rồi đáp, "Phải, ta sợ ngài lấy Triệu Cơ làm cớ để làm chuyện gì đó, nhưng nghĩ hồi lâu, vẫn không nghĩ ra mục đích ngài gọi ta tới đây."

Cậu ta nhìn ta chằm chằm, như thể có rất nhiều

điều muốn nói, ta tránh ánh mắt của cậu ta, tiếp lời, "Ngài cho người tới mời ta với lý do quý tử ra đời, về tình về lý ta đều không thể từ chối. Nhưng giờ tới rồi, lại không hề sốt sắng bảo ta vào thăm Triệu Cơ..."

Cậu ta chợt cười, giọng khàn khàn, "Chỉ vì ta nhớ nàng, muốn nói chuyện riêng với nàng đôi câu."

Ta sửng sốt, "Cho nên, ngài thật sự lừa ta?" Nếu vậy sao lại để Thẩm Thu vào trong kiểm tra?

Cậu ta lắc đầu, "Ta không lừa nàng, Triệu Cơ sinh non thật."

Càng lúc ta càng không hiểu ý cậu ta, Lý Long Cơ lại tiến lên hai bước, ánh mắt dịu dàng hẳn đi, "Từ sau khi Lý Trọng Tuấn đảo chính, Bệ hạ đã đề phòng mấy anh em ta, hiện giờ đã ba năm trôi qua, nghi ngờ cũng giảm bớt. Thử nghĩ mà xem, hiện giờ bổn vương có quý tử, Bệ hạ sao có thể cản ta tạm thời về kinh, để phụ vương được trông thấy đứa cháu trai đại nạn không chết này."

Một câu ấy như sấm đánh bên tai ta, ta nhìn Lý Long Cơ chằm chằm, không dám tin, "Vì để về Trường An, ngài cố ý thúc sản?"

Cậu ta không đáp, nhưng cũng không phủ nhận.

Gương mặt Lý Long Cơ dưới ánh nến vẫn tuấn tú như vậy, nhưng đôi mắt khẽ híp lại kia lại như Hoàng tổ mẫu năm đó, người đàn bà vì Hoàng quyền mà có thể mỉm cười giết chính con cháu mình. Ý cậu ta rất rõ ràng, muốn mượn con trai làm cớ để quay trở lại Trường An, nhưng vì sao cậu ta lại không thể đợi thêm ba tháng nữa?

Nghĩ tới đây ta như bắt được manh mối nào đó, nhưng chỉ thoáng chốc đã vuột mất.

Ta vừa không muốn tin, lại đau lòng vì cậu ta tàn nhẫn như thế, ta phải mất rất lâu mới bình tĩnh lại được, "Lý Long Cơ, những người phụ nữ bên ngài đều thật lòng thật dạ với ngài, nhưng với ngài, rốt cuộc họ là gì?"

Năm ấy Vương Hoàn sảy thai, cậu ta không hề quan tâm, mà giờ vì quyền lực, cậu ta lại biến điều này trở thành kế hoạch.

"Thê thiếp của bổn vương, tất nhiên phải có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu cùng bổn vương." Cậu ta quay lưng về phía đèn, ánh mắt u ám tới đáng sợ, "Đây cũng là ý của Triệu Cơ, ta đã đồng ý với nàng ta, nếu lấy được thiên hạ thì đứa con sinh non này sẽ trở thành Đông Cung Thái tử."

Ta sững sờ nhìn cậu ta, bao năm qua điều duy nhất ta không học được, chính là mấy điều thị phi trong lời cậu ta.

Vừa nãy còn thấy đau lòng thay cho Triệu Cơ, giờ chỉ thấy buồn cười.

Có lẽ đối với một người phụ nữ xuất thân từ phường ca múa, có thể cho con mình có cơ hội là chủ Đông Cung, đó là cơ duyên mười đời khó tu. Nhưng đối với những người sống trong Đại Minh Cung từ nhỏ tới lớn như ta, chứng kiến bao án oan, bao cái chết ngổn ngang dưới Đế vị, thì sao cảm thấy có phúc cho được?

Ta bỗng cảm thấy rất mệt, tránh ánh mắt cậu ta, "Chỉ cần đợi ba tháng nữa thôi, ngài cần gì vội vã tới thế?"

"Ba tháng? E là ba ngày cũng không đợi được." Lý Long Cơ khẽ mỉm cười: "Uyển Nhi đưa thư đến, ít ngày nữa trong cung sẽ xảy ra biến cố lớn, Hoàng tộc Lý gia sao có thể khoanh tay đứng nhìn? Nếu để lỡ trò hay này, há chẳng phải tâm huyết bao năm đổ xuống sông xuống bể ư?"

Uyển Nhi? Tim ta đập chậm dần, bỗng cảm thấy có phần nghẹt thở.

Vì sao lại là Uyển Nhi nói cho cậu ta biết? Trong cung sẽ xảy ra chuyện gì? Trông có vẻ cậu ta đã sắp xếp từ lâu, vậy sao Lý Thành Khí lại không biết? Hay là chàng đã biết tất cả, nhưng lại cố ý coi nhẹ vì trận đại chiến với Đột Quyết?

Bao suy nghĩ rối ren như ập tới khiến ta nhất thời không biết phải làm thế nào.

Lý Long Cơ nắm lấy cổ tay ta, "Vĩnh An, về Trường An cùng ta."

"Bởi vậy," ta bỗng lên tiếng, "Ngài đã chuẩn bị từ lâu, muốn bắt ta về kinh?" Hai chúng ta quen biết từ nhỏ, ta không thể không hiểu tính Lý Long Cơ, câu cậu ta nói vừa nãy tuy là câu hỏi, nhưng nếu không có sắp xếp trước, chắc chắn không thể bình thản mà nói ra sự thật như vậy.

Lý Long Cơ cau mày, "Sao nàng lại nói thế?"

Ta lựa lời cậu ta, nói tiếp, "Hiện giờ Lý Thành Khí đang cách xa mấy trăm dặm, Thái Bình đã về Trường An trước, chỉ còn mỗi ta và ngài ở lại Tam Dương Cung. Ngài ở lại tới giờ phút này không phải vì Triệu Cơ sinh con, lấy được cái cớ danh chính ngôn thuận để về kinh, mà còn vì đang đợi cơ hội..."

Đợi cơ hội đưa ta đi.

Ta đã nghĩ tới mọi khả năng, xem ra, ta thật sự có ích cho cậu ta. Bỗng nhiên ta nhớ tới một hình ảnh, khi Vĩnh Thái bị ban chết cậu ta từng nói:"Chẳng phải nàng là người của đại ca ư? Nàng biết huynh ấy có mật lệnh thân tín không? Nàng tưởng chuyện gì huynh ấy cũng nói cho nàng hết ư?"

"Ngay từ hồi làm Vĩnh Bình Quận vương huynh ấy đã có thế lực của riêng mình, năm ấy khi Thái tử yên vị từng hiến kế ép vua nhường ngôi, những chuyện này nàng có biết không? Nàng tới xin ta còn không bằng thử nghĩ, huynh ấy có thể cho nàng điều gì, huynh ấy thật sự đã cho nàng những gì?"

Ta bỗng thấy ớn lạnh, ngẩng đầu nhìn cậu ta.

Lý Long Cơ biết, cậu ta vẫn luôn biết từ khi Lý Thành Khí trở thành Thái tử, từ khi được Địch công nâng đỡ đã ngầm xây dựng thế lực của mình trong Đại Minh Cung... Bởi vậy ngay từ lúc đó cậu ta đã dò xét ta xem có biết mật lệnh thân tín của Lý Thành Khí không.

"Năm ấy ta xin ngài cứu Vĩnh Thái, ngài chỉ nói mình bất lực, nhưng lại tiết lộ chuyện về mật lệnh của Lý Thành Khí." Ta thấy mắt cậu ta thoáng hiện vẻ sửng sốt, nên càng chắc chắn với phỏng đoán của mình, "Khi đó ngài đã biết, ta đã tới Thọ Xuân Vương phủ, kể từ ấy ngài bèn dò xét ta, dùng mạng Vĩnh Thái tới ép ta, xem ta có biết mật lệnh ấy thật không."

Dường như ta đang mượn chính lời mình để quét sạch mọi phiền nhiễu trong đầu.

"Ngài hạ mình cầu toàn bao năm, dựa dẫm Thái Nguyên Vương thị, chỉ trong ba năm đã có thế lực của riêng mình ở Lộ Châu, nhưng ngài vẫn không đấu nổi Lý Thành Khí." Ta dần lấy lại điềm tĩnh, cố gắng khiến bản thân mình thật bình tĩnh, "Khi chàng được Chương Hoài Thái tử ân sủng, ngài còn chưa ra đời. Khi chàng được sắc phong Thái tử, ngài còn đang nằm trong tã. Khi chàng bắt đầu bày bố thế lực của mình ở bên Hoàng tổ mẫu thì ngài vẫn chỉ là một đứa trẻ. Lý Long Cơ, điều khiến ngài không đấu nổi chàng là thời gian và thế lực chàng xây dựng trong cung bao năm."

Câu cuối cùng, ta không nói.

Danh vọng. Thứ cậu ta thiếu chính là danh vọng.

Hiện giờ Thiên tử là người họ Lý, nếu cậu ta muốn soán ngôi phải cần một lý do danh chính ngôn thuận. Những mưu mô trong chuyện này tất nhiên ta không đoán được, nhưng ta biết, nếu cậu ta kéo được người đang ngồi trên ngai vàng kia xuống được thật thì vẫn còn thân phụ Tương Vương và huynh trưởng Lý Thành Khí, không có công lao hơn người thì sao có thể khiến bá quan văn võ trong triều ủng hộ Lâm Tri Quận vương Lý Long Cơ.

Lý Long Cơ im lặng, chỉ chăm chú nhìn vào mắt ta, không hề trốn tránh.

Phía trong vọng tới những tiếng râm ran thảng thốt, như thể đột nhiên tình huống của Triệu Cơ chuyển biến xấu, một lát sau ngự y vội vã bước ra, vừa định mở miệng đã bị Lý Long Cơ nói trước, "Lui xuống!"

Vị ngự y đó sững sờ, quỳ phịch xuống, "Phu nhân..."

Lý Long Cơ lạnh lùng hừ một tiếng, cắt ngang, "Được rồi, bổn vương chỉ có một câu, nếu hôm nay không cứu được tiểu công tử, đầu các ngươi cũng không còn nữa!"

Người ngự y run bần bật, hoảng sợ liếc Lý Long Cơ, rồi lại quỳ lui vào trong điện.

Dần dà, tiếng hốt hoảng trong điện nhỏ dần, nơi này cũng yên tĩnh như thể cõi chết.

Lý Long Cơ ngoảnh đầu lại, cuối cùng thở dài nói, "Vĩnh An, mỗi lời nàng nói vừa nãy đều khiến ta nhớ lại những gì nàng nói bên ngoài Phụng Dương Môn năm ấy. Bao năm qua, phải chăng chỉ có duy nhất một lần đó nàng thật lòng bảo vệ ta, còn những lần khác đều là vì đại ca?"

Ta thầm thấy giật mình, vấn đề này, ta đã từng cho cậu ta đáp án chính xác.

Dù là lần ở bên ngoài Phụng Dương Môn... ta cũng vì Lý Thành Khí.

Cậu ta như thể đã quên mất, rồi hơi nhếch mép, "Vừa nãy nàng còn chưa nói xong, điều ta không đấu nổi đại ca còn có danh vọng. Bởi vậy, lần này ta nhất định phải lập công lớn trước huynh ấy!" Giọng cậu ta dịu dần đi, "Vĩnh An, đúng là trước kia ta có lòng dò xét, nhưng giờ ta đã đủ tự tin không cần thế lực của đại ca để chiếm Đại Minh Cung. Đưa nàng theo, là vì sợ nàng sẽ rơi vào tay kẻ xấu, nguy hiểm tới tính mạng."

Ta nhìn cậu ta, trong đôi mắt ấy chỉ có sự dịu dàng dần lan tỏa.

"Nàng là người Lý Thành Khí sủng ái nhất, là mẹ của hai đứa con của huynh ấy, người có thể ép đại ca nghe theo sự chi phối chỉ có nàng." Giọng cậu ta có phần chua chát, "Trong mắt nàng, dường như chỉ có mỗi ta bày mưu tính kế nàng, nhưng mấy năm nay người nhìn Hoàng vị như hổ rình mồi đâu chỉ có mỗi mình ta? Bây giờ không cần biết nàng nghĩ thế nào, cũng phải đi theo ta!"

Lòng ta bỗng chùng xuống, không ngờ cậu ta có thể nói ra những lời này.

Khoảnh khắc này như quay về những năm tháng Lý Long Cơ thật thà không giấu giếm ta điều chi, nhưng những lời này, ta có thể tin không?

Bỗng nhiên một tiếng ho nhẹ vang lên từ phía sau, Thẩm Thu cầm tấm khăn trắng thấm ướt, khẽ lau đôi tay: "Với tình hình hiện nay, ít nhất phu nhân cần ba tháng tĩnh dưỡng." Thẩm Thu làm như không thấy Lý Long Cơ đang nắm lấy tay ta, nói rất thong thả, "Nếu Quận vương muốn về kinh, chỉ e vị phu nhân này không chịu nổi."

Lý Long Cơ lại như không để ý lắm, chỉ buông tay ta ra, "Vậy dọc đường phải nhờ Thẩm tiên sinh rồi."

Thẩm Thu mỉm cười, "Xin cố hết sức."

Lý Long Cơ không nói gì nữa, lập tức dặn người chuẩn bị khởi hành.

Khi ta và Thẩm Thu bị mời ra khỏi chính điện đã có xe ngựa đứng chờ, ta biết đã không còn đường trốn nữa, chỉ cười khổ nhìn Thẩm Thu, "Lần này huynh tới đây, là trùng hợp? Hay là Lý Thành Khí cố ý sắp xếp?"

Thẩm Thu khẽ nhướng mày, cười đáp, "Tất nhiên là Quận vương cố ý hại ta rồi." Huynh ấy chỉ vào xe ngựa, "Lên xe rồi nói."

Thẩm Thu còn chưa dứt lời, trong xe đã vọng ra tiếng ai đấy như tiếng Tự Cung, tới khi màn xe được vén lên thì quả nhiên Tự Cung nhô đầu ra, cười gọi mẫu thân. Ta đang đáp lại thì Lý Long Cơ đã mỉm cười bước qua trước, bế bổng Tự Cung lên, "Có muốn cưỡi ngựa với thúc phụ không?"

Tự Cung như thích lắm, ôm cổ Lý Long Cơ gật đầu, "Nếu mẫu thân đồng ý, Tự Cung sẽ cưỡi ngựa với thúc phụ."

Ta ngẩn người, đương lúc do dự thì Lý Long Cơ đã nghiêng đầu nhìn ta, như thể nhận ra điều ta lo lắng, "Dù là trên ngựa của ta hay là trong xe của nàng thì đều phụ thuộc vào ta, nếu ta muốn hại con nàng cũng không cần đích thân ra tay."

Tự Cung chỗ hiểu chỗ không, tuy không hiểu lời Lý Long Cơ nhưng lại nhận ra ta lo lắng. Thằng bé nghĩ một lát rồi mới thử cam đoan: "Mẫu thân, con sẽ nghe lời."

Ta cười hết cách, gật đầu bảo, "Đi đi."

Tới khi ta và Thẩm Thu lên xe, Niệm An đã giương hai tay bổ nhào vào người ta, cất giọng non nớt gọi: "Mẫu thân."

Bình thường vào giờ này Niệm An đã ngủ say, hiện giờ con bé cũng không cố được nữa, mặt mày mệt mỏi. Ta dịu dàng nói, "Ngủ đi, mẫu thân ôm con ngủ."

Niệm An khẽ đáp rồi nhắm mắt ngủ.

Thấy con bé ngủ say, ta mới hỏi Thẩm Thu: "Thành Khí đã đoán được chuyện ngày hôm nay?"

Thẩm Thu gật đầu, cũng nói nhỏ: "Từ khi nhận được tin cấp báo từ biên cương thì hắn đã chuẩn bị rồi." Huynh ấy ngừng một lát rồi nói tiếp, "Vĩnh An, muội cũng biết, nếu biên cương có cấp báo, Lý Thành Khí nhất định phải xuất chinh, nhưng đối với hắn mà nói, muội quá quan trọng."

Ta gật đầu, tiếp lời, "Lần này chàng hầu như mang hết thân tín đi, dù có để lại vài thân binh bảo vệ mẹ con muội nhưng vẫn không đủ an toàn. Mà thiên hạ này ngoài Lý Thành Khí, người có thể bảo vệ mẹ con muội chu toàn chỉ có Thái Bình và Lý Long Cơ.

Hai người này, vừa có thể bảo vệ chúng ta an toàn, cũng dễ dàng đoạt đi tính mạng của mẹ con ta.

Niệm An như mơ thấy gì đó, bỗng nắm chặt lấy tay áo ta, ta vỗ từ từ lên lưng con bé, nhỏ giọng dỗ dành. Một lát sau mới xoa nhẹ lên tay con bé.

Tự Cung rất giống ta, còn Niệm An giống Lý Thành Khí như tạc.

Ta nhìn gương mặt nhỏ của Niệm An, hình ảnh ngày đó bỗng hiện ra trước mắt, hiện lên vẻ mặt chàng cầm ngang cây sáo đặt bên môi.

Lý Long Cơ có mục đích, Thái Bình không có lòng soán ngôi sao cho được?

Thành Khí, giữa cô cô và em ruột, cuối cùng chàng vẫn chọn tin Long Cơ.

Ta nhìn Thẩm Thu, bỗng cười nói, "Chàng tin ai, đồng thời cũng là cho người đó cơ hội. Thẩm Thu, bằng tình bạn bao năm giữa hai người, huynh có nhận ra lúc chàng dẫn quân đi đã từ bỏ ngôi báu?"

Thẩm Thu thở dài, đáp, "Hiện giờ nếu Lý Thành Khí muốn tranh, Hoàng vị đã nằm gọn trong lòng bàn tay từ lâu rồi. Lý Long Cơ chịu bảo vệ muội, nhưng chắc chắn sẽ không chịu nhường cơ hội. Vướng mắc lớn nhất trong lòng Lý Thành Khí chính là anh em ruột thịt của mình, muội cho rằng hắn thật sự có thể hạ quyết tâm đối địch với Tam lang?"

Ta cười, lắc đầu, "Kể từ đêm chàng cứu muội ở hồ Thái Dịch, muội đã biết chàng có quá nhiều điều vướng bận." Khi đó chàng có thể mạo hiểm cứu một thiếu nữ không hề quen biết là ta thì sao có thể đành lòng giết cậu em trai chàng đã bảo vệ suốt hai mươi mấy năm?

Thẩm Thu nghe ta nói vậy thì vô cùng hứng thú, "Nói tiếp đi, huynh tra khảo Lý Thành Khí bao nhiêu năm cũng không hỏi được lần gặp đầu tiên giữa hai người như thế nào."

Những chuyện này bảo ta phải mở lời thế nào? Ta lườm Thẩm Thu một cái, cười nói: "Vậy huynh đợi chàng trở về rồi hỏi tiếp đi."

Thẩm Thu bực bội híp mắt, ta lại vờ như không thấy, nhắm mắt nghỉ ngơi.

Tuy giọng Thẩm Thu rất bình thản nhưng cũng không giấu nổi vẻ lo lắng. Không ai biết lựa chọn của Lý Thành Khí là đúng hay sai, hôm nay kẻ địch lớn nhất của Lý Long Cơ là Hoàng đế trong cung, sau Hoàng đế có lẽ sẽ là Thái Bình.

Vậy sau Thái Bình thì sao?

Nếu Lý Long Cơ may mắn ngồi lên Hoàng vị, liệu có chuyển mũi nhọn vào chính anh trai mình?

***

Trước giờ Thẩm Thu đều rất tận tâm với người bệnh, thật lòng dốc sức cứu chữa.

Khi tới Trường An, Triệu Cơ đã có thể đi lại. Nàng vẫn tỷ tỷ muội muội với ta, nhưng đã bắt đầu nói bóng hỏi dò chuyện năm đó giữa ta và Lý Long Cơ. Đôi khi Đông Dương nghe được vài ba câu bèn nổi cáu, thậm chí còn cố ý làm vỡ tách trà ngắt lời Triệu Cơ, hoặc trực tiếp mượn Niệm An ra làm lý do mà tiễn luôn khách về.

"Đông Dương." Ta hết cách nhìn nàng, "Dù sao chúng ta cũng đang ở trong Lâm Tri Vương phủ, mọi sự khiêm tốn một chút."

Đông Dương khẽ hừ một tiếng, cắt bấc đèn đi rồi nói, "Trên dưới phủ này nào ai không biết riêng viện này không thể bước vào. Triệu Cơ kia tưởng rằng mình đắc sủng nên có thể vào đây hỏi linh tinh sao?"

Nàng tức không chịu được, run tay cắt luôn cả cây nến...

Đúng lúc ta đang cười ngặt nghẽo, Hạ Chí đã vội vàng bước vào, mặt mày tái mét quỳ xuống đất.

Ta không dám cử động, chỉ nhìn chằm chằm vào nàng.

"Vương phi, tiểu công tử, ngài..." Hạ Chí nghẹn ngào, ta sững người, vội ngồi bật dậy.

"Là ai? Lý Long Cơ?" Giờ ta đang ở trong Lâm Tri Vương phủ, bao quân binh vây quanh bảo vệ, ngoài cậu ta ra còn ai có thể động vào Tự Cung?

Hạ Chí cắn chặt môi liên tục lắc đầu, rồi mới nghẹn ngào nói, "Khi nô tỳ tỉnh lại, tỳ nữ của phủ Thái Bình ở ngay trong phòng, nói tiểu công tử đã tới phủ Công chúa rồi."

Là Thái Bình.

Ta muốn đứng dậy, nhưng chân lại mềm nhũn ngã xuống sập. Đông Dương muốn đưa tay đỡ dậy ta lại vô thức giãy ra, cảm thấy bên tai mình chỉ có tiếng tim đập, nặng nề như tiếng trống, như muốn phá ngực mà ra.

Căn phòng trở nên lạnh ngắt, chỉ còn lại tiếng lửa cháy lách tách khe khẽ trong lò sưởi.

Ta ngây ngẩn mãi lâu mới tìm lại được giọng nói của mình, "Thái Bình còn nói gì nữa?"

"Công chúa... Thái Bình nói tiểu công tử còn nhỏ, sợ chăm sóc không chu toàn nên mời đích thân Vương phi qua mới thỏa đáng." Giọng Hạ Chí run lẩy bẩy, nói tiếp, "Còn nói hiện giờ Hoàng cung sắp đổi chủ, chuyện lớn đến thế, không nên kinh động tới Lâm Tri Quận vương thì hơn."

Một lời đơn giản vậy lại đưa ra ẩn ý, ta phải đích thân tới phủ Công chúa, không được để Lý Long Cơ biết.

Chuyện phải đến rồi cũng sẽ đến.

Thái Bình muốn gặp ta, Tự Cung tất sẽ bình an.

Ta đè nén mọi phỏng đoán rối bời trong đầu, nói với Hạ Chí, "Có lẽ Thái Bình đã sắp xếp nội ứng đưa ta ra phủ, ngươi đi truyền lời cho tỳ nữ đó, bảo ta thay đồ xong sẽ ra ngoài ngay."

Hạ Chí do dự nhìn ta như muốn khuyên điều gì đó, nhưng cuối cùng vẫn không nói gì mà lui xuống.

Nếu Thái Bình đã có thể đưa Tự Cung ra khỏi Lâm Tri Vương phủ thì không biết có bao nhiêu người đang giám thị từng ngóc ngách trong Vương phủ này. Những tên nội ứng này luôn ở trong Lâm Tri Vương phủ mà không hề bị Lý Long Cơ phát hiện ra...

Ta không dám nghĩ sâu hơn nữa, e là sủng tỳ thiếp thất của cậu ta không chừng.

Có thể đưa người vào đã khó, có thể lấy được lòng tin lại càng khó hơn.

Một khi đã dùng, chắc chắn đã tới bước đường cuối.

Dù là người bên cạnh ta, nhưng sao dám chắc rằng hoàn toàn trung thành...

Ta cúi đầu nhìn Đông Dương đang quỳ trước mặt, lúc này e rằng chỉ có mình người ái mộ Lý Long Cơ này mới có thể thật sự nhờ cậy.

Ta nhỏ giọng, như không thể nghe thấy, "Đông Dương, nghe rõ lời ta, trong vòng một canh giờ sau khi ta đi phải tìm được cơ hội gặp Vương Hoàn, không để bất kì ai biết, kể cả Hạ Chí. Ngươi phải tự nói với Vương Hoàn, ta đang ở trong phủ Thái Bình."

Người Đông Dương run lên, ta lại nói, "Dưới hòm sách là một xấp thư, ngươi cất cho kĩ, nếu ta không thể trở về, thì năm ngày một lần đưa thư cho các nhà thư bình thường, để chàng biết ta vẫn bình an."

Nàng không thốt nên lời, khi ngẩng đầu lên nhìn ta, gương mặt đã đẫm lệ.

Ta vươn tay, lau đi những giọt nước mắt ấy, "Đừng khóc, đừng để bất kì ai hoài nghi. Đông Dương, sự an nguy nơi biên cương, tính mạng của Quận vương, ta giao hết cho ngươi."

Vương Hoàn là chính thất của Lý Long Cơ, Thái Nguyên Vương thị cũng hoàn toàn đứng về phía cậu ta, có sướng cùng hưởng, có họa cùng chịu.

Nếu Vương Hoàn biết chuyện này, nhất định sẽ nghĩ cách báo cho Lý Long Cơ.

Mật lệnh của Lý Thành Khí vô cùng quan trọng, ngộ nhỡ Đông Dương bỏ mạng thì sẽ rơi vào tay kẻ khác... Chuyện này không thể mạo hiểm. Nếu Thái Bình đã có thế lực của mình ở Lâm Tri Vương phủ thì chắc chắn Lý Long Cơ cũng có người ở bên Thái Bình, dù Đông Dương không đi truyền lời thì trong vòng một canh giờ cậu ta cũng sẽ biết.

Mà Lý Long Cơ... có lẽ sẽ bất chấp tất cả để xông vào phủ Thái Bình cứu ta.

Ta nhìn ra ngoài cửa sổ, bỗng cảm thấy đắng ngét, không ngờ ta trốn tránh tình cảm của cậu ta cả đời, mà giờ lại mong rằng cậu ta vẫn còn tình cảm với mình. Thậm chí còn sâu nặng tới mức có thể bỏ lỡ thời cơ bức vua thoái vị, tự mình tới cứu ta...

Lý Long Cơ, ngươi nhất định phải đích thân tới gặp ta, dù chỉ là gặp một cái xác.

Dặn dò xong những lời ấy, Đông Dương vội vàng lui ra ngoài. Sau khi ta thay đồ xong, để riêng Đông Dương ở lại, rồi được Hạ Chí đưa ra khỏi viện. Vẫn là lão nô đã gặp trước kia ở Tam Dương Cung, lão ta khom mình vấn an, đưa ta lên một chiếc xe ngựa nhỏ nhắn.

Năm ấy ta sinh non Niệm An ở phủ Thái Bình, Lý Thành Khí trút giận lên Tiết Sùng Giản, khiến đứa con được Thái Bình yêu thương hết mực phải quỳ trước cửa, rước lấy không biết bao nhiêu chỉ trích. Hôm nay ta lại vì Tự Cung mà đích thân tới đây bái kiến Thái Bình, chẳng phải là nhân quả tuần hoàn ư.

Vẫn là hồ sen giữa ngày hè, vẫn là những đình đài lầu các ấy.

Thái Bình cười tủm tỉm ngồi trong đình, đang gắp một miếng bánh cẩn thận đút cho Tự Cung.

Ta vừa bước vào còn chưa kịp hành lễ, Tự Cung đã vô cùng vui vẻ quay đầu lại, cười gọi ta, "Mẫu thân."

Ta cười đáp lại, đưa tay tỏ ý bảo thằng bé qua đây, cu cậu lập tức bò xuống sập, để chân trần chạy qua, nhào vào lòng ta: "Mẫu thân, khu vườn này của tổ mẫu đẹp quá, lúc nãy con được bế đi hồi lâu mà mãi vẫn không hết."

Người thằng bé đẫm mồ hôi, nhưng lại cười rất vui vẻ.

Ta ôm thằng bé, cục đá đè nặng trong ngực cuối cùng cũng biến mất, dịu dàng nói: "Nơi đây được

tiên đế ban cho tổ mẫu, xây dựng phỏng theo Đại Minh Cung, đương nhiên là phải đẹp rồi." Ta nói xong, lau mồ hôi bên má cho Tự Cung, "Bình thường vào giờ này con phải ngủ rồi, để mẫu thân bảo người đưa con đi ngủ, ngủ dậy, trời tắt nắng hơn thì đi tham quan tiếp, được không?"

Thằng bé cười gật đầu, thơm chụt choẹt lên mặt ta, "Dạ được."

Ta ngẩng đầu nhìn về phía Thái Bình và Tiết Sùng Giản, Tự Cung vẫn còn nhỏ, ta không hi vọng thằng bé nghe thấy những lời phía sau.

Thái Bình mỉm cười tỏ ý đã hiểu, dặn dò người bên cạnh đôi lời. Nào ngờ còn chưa dứt lời, Tiết Sùng Giản đã rảo bước tiến lên, ngồi xổm xuống trước mặt mẹ con ta rồi cười nói: "Tiểu thúc đưa con đi ngủ nhé, được không?"

Ta giật mình, Tiết Sùng Giản đã bí mật đưa mắt ra hiệu với ta, sau ám hiệu tinh vi đó, cậu ta chủ động đón Tự Cung trong lòng ta rồi đứng dậy thong thả bước ra khỏi đình.

Chỉ nhờ sự trao đổi trong khoảnh khắc ấy, ta đã biết, cậu ta muốn giúp ta.

Hoặc có lẽ không phải giúp ta, mà là giúp Lý Long Cơ.

Ta mỉm cười đứng dậy, nhìn sang vị cô cô đang cúi đầu uống trà kia: "Vĩnh An tham kiến cô cô."

Năm ấy Tiết Sùng Giản vì Lý Long Cơ mà đắc tội Lý Thành Khí, giờ có lẽ cậu ta thật sự có thể vì Lý Long Cơ mà đưa Tự Cung đi. Cậu ta không cứu được ta, nhưng lại có thể cứu người giam chân ta, vậy là đủ rồi.

Thái Bình gật đầu, đặt tách trà xuống, "Đứng dậy đi."

Ta đứng dậy ngồi xuống vị trí đối diện bà ta, cười hỏi: "Hôm nay cô cô có vẻ rất vui, xem ra sắp có chuyện vui thật rồi."

Thái Bình nheo mắt, khóe môi mang theo nụ cười, "Vĩnh An, ta thấy ngươi ở bên mẫu thân từ nhỏ tới lúc trưởng thành, chỉ cảm thấy ngươi là một Võ gia quý nữ lanh lợi lại đáng yêu, không ngờ bao năm trôi qua, người họ Võ kẻ chết kẻ tha hương, cuối cùng ngươi vẫn đứng gần Hoàng quyền trong gang tấc, quả không đơn giản."

Ta cười lắc đầu, không nói gì.

Thái Bình ngẩng đầu lên nhìn mặt trời, "Có lẽ giờ này anh trai ta đã quy tiên rồi."

Ta sững sờ, bà ta lại nói: "Ta không hiểu vì sao Thành Khí lại để ngươi ở bên cạnh Lý Long Cơ, lẽ nào người cô cô luôn bảo vệ nó như ta không bằng đứa em trai luôn đối đầu với nó?"

Ta cười, "Cùng là máu mủ ruột rà, sao lại không bằng?"

Thái Bình thở dài, "Thà nói cho ngươi hết mọi chuyện cho xong, giờ bà chị dâu và đứa cháu gái vô dụng của ta đã phạm phải đại tội hành thích vua, muốn bắt chước mẫu thân ta lên ngôi Hoàng đế, là người họ Lý, sao ta có thể bàng quan?"

Thì ra...

Ta như sực tỉnh từ giấc mơ, vốn vẫn không hiểu "biến cố lớn" mà Lý Long Cơ nói là chỉ chuyện gì, thì ra tất cả mọi người đều để mặc Vi hậu hành thích vua, rồi lấy đó làm cớ diệt hoàn toàn con cháu Lý Hiển, giành lấy thiên hạ.

Ta nhanh chóng nghĩ tới mọi chuyện, Thái Bình lại thong dong đẩy một tách trà tới, "Thật ra dù ngươi không tới, ta cũng đã nắm chắc bảy phần, giết Vi thị trước Lý Long Cơ, lập nên công lớn. Giờ Lý Thành Khí đã từ bỏ việc tranh đoạt Hoàng quyền, bằng thế lực trong triều bao năm của ta, Lý Long Cơ vẫn chưa phải đối thủ."

Ta nhìn tách trà ấy, như thể đã chuẩn bị trước từ lâu, chỉ đợi ta đến uống.

Ta đưa tay chạm vào miệng tách trà, quả nhiên lạnh tanh.

Ta thả tay xuống, cung kính đáp, "Chỉ tiếc, cô cô là phụ nữ."

Thái Bình nhướng mày, "Ngươi từ nhỏ đã bầu bạn bên mẫu thân, lẽ nào vẫn còn cổ hủ như thế?"

Ta cười, "Có lẽ ông trời ban phước nên Đại Đường ta mới có bao người phụ nữ khiến đàn ông phải ngưỡng mộ, như bậc quân vương giống Hoàng tổ mẫu, như tài nữ giống Uyển Nhi, như một vị Công chúa giống cô cô, thậm chí," gương mặt của Vi hậu hiện lên trong đầu ta, ta không khỏi cười khổ, "Là người có dã tâm ngút trời như Vi hậu. Vĩnh An không hề nghi ngờ chuyện phụ nữ tham gia triều chính, chỉ không muốn thấy Hoàng gia cốt nhục tương tàn mà thôi."

Thái Bình mỉm cười, tỏ ý bảo ta nói tiếp.

Ta lại nói: "Ví như Hoàng tổ mẫu, Người lập nên bao chiến tích lẫy lừng, nhưng vẫn không thể thoát khỏi tâm ma của chính mình. Người không dám gần gũi Hoàng tử Hoàng tôn của mình, chỉ vì Người là nữ, luôn sợ có một ngày con cháu mình trưởng thành nên người, sẽ mượn thân phận đàn ông mà kéo Người xuống khỏi ngôi báu, vậy nên Người luôn sợ bóng sợ gió, vì bất cứ ai bất cứ một câu nào cũng có thể giết con cháu ruột thịt của mình không chút do dự."

Ta ngẩng đầu, nhìn thẳng vào Thái Bình, "Nếu đặt cô cô và Hoàng tổ mẫu lên bàn cân, cô cô mà xưng đế, chắc chắn càng khó dung họ Lý, thậm chí còn ra tay đuổi cùng giết tuyệt con cháu họ Võ đã thất thế từ lâu."

Ánh mắt Thái Bình thoáng qua chút cảm xúc phức tạp, nhưng chả mấy chốc đã bị nụ cười lạnh lùng nhấn chìm.

Bà ta không vội đáp lời, ta cũng không nói gì nữa.

Đột nhiên một thị vệ bước vào, khẽ nói bên tai Thái Bình mấy câu. Tên thị vệ ấy còn chưa dứt lời, mặt mày Thái Bình đã biến sắc, ném phắt tách trà trong tay, lạnh lùng nói: "Được! Được lắm! Mẫu thân ta đây còn không bằng một tên huynh trưởng khác họ!"

Tiếng vỡ vang lên, đám thị vệ nô tỳ đều sợ hãi quỳ xuống, không ai dám ngẩng đầu lên.

Còn ta lại thở phào nhẹ nhõm, bất giác mỉm cười.

Thái Bình ngoảnh đầu lại nhìn ta, ánh mắt lạnh lùng mà u tối, như thể không muốn nói với ta nhiều, bà ta nói thẳng: "Vĩnh An, nếu con trai ngươi đã bình an ra khỏi đây thì ta đã không còn gì để uy hiếp nữa, chỉ còn mỗi mạng của ngươi thôi." Nói xong đưa mắt nhìn sang tách trà trước mặt ta, "Mật lệnh của Lý Thành Khí, hay là mạng của ngươi, đều nằm trong tay ngươi."

Từ lúc ta tới đã chuẩn bị từ lâu, thậm chí còn ôm tư tưởng hi sinh hai mẹ con ta cũng không thể giao mật lệnh cho bà ta, huống hồ hiện tại Tự Cung đã bình an, không còn gì uy hiếp?

Ta nhìn vào mắt Thái Bình, phút chốc như nhìn thấy Hoàng tổ mẫu.

Khi ấy trong Đại Minh Cung, ta đã mấy lần cận kề cái chết trước mặt Hoàng tổ mẫu, nhưng tất cả đều vì bảo vệ Lý Thành Khí, nhưng hiện giờ người ta muốn bảo vệ không chỉ có chàng: "Cô cô, hôm nay Vĩnh An tới đã không có hi vọng sống sót trở về. Tới, chẳng qua là muốn tìm cơ hội sống cho Tự Cung, giờ mong ước đã thành, không còn gì luyến tiếc nữa."

Hơi nóng ập tới dồn dập, nô tỳ thị vệ quỳ khắp xung quanh, không khí yên ắng tới đáng sợ.

Thái Bình mím môi cười, "Vĩnh An, ta nói rồi, ta có bảy phần cơ hội, dù ngươi giúp ta cũng chỉ như dệt hoa lên gấm mà thôi."

Ta cũng cười, "Vĩnh An cũng không phải kẻ ngốc, chỉ cần ta không giao mật lệnh thì Lý Long Cơ vẫn còn cơ hội giành được lợi thế, nhưng một khi ta đã giúp cô cô, không chỉ Lý Long Cơ, mà cả mấy anh em họ, bao gồm hai đứa con của ta, và tất cả mọi người trong phủ của phụ vương ta, thậm chí là họ Võ, đều sẽ trở thành con mồi của cô cô sau khi đăng cơ. Thứ cho Vĩnh An không muốn, cũng không thể giúp cho cô cô làm nên nghiệp lớn."

Thái Bình đưa tay lên, chỉ vào tách trà trước mặt ta, "Được, ta cho ngươi được toại nguyện."

Trong mắt Thái Bình vẫn còn chút cầu may, nhưng trong khoảnh khắc ta bưng tách trà lên, nó đã hoàn toàn dập tắt.

Tâm trí ta bỗng tái hiện ngày ấy, Thành Khí cuốn ta trong chiếc chăn gấm, khẽ khàng kể lại đêm tuyết bị gãy tay ấy, chàng thấy mặt mày thầy thuốc tái mét, bèn biết mình đang ở ranh giới sống chết, nhưng lúc ấy chàng chỉ nghĩ tới việc ta đang làm gì, đọc sách, luyện chữ hay là đã ngủ? Mà giờ phút này, ta cũng có cảm giác giống hệt chàng, chỉ muốn biết chàng đang làm gì mà thôi.

Bao lần cận kề nguy hiểm, chỉ cần vượt qua lần này, đó chính là Thịnh thế vĩnh an mà chàng hằng mong muốn.

Trong tháng ngày chiến tranh, chàng có từng nâng chén uống rượu nơi sa trường?

Trong âm mưu tranh đoạt dối lừa, ta chỉ có thể lấy tách trà tìm đường thoát.

Ta nhắm mắt, ngửa đầu uống, rồi đặt tách trà đó lên trên bàn ngọc thạch, "Dù hôm nay thế nào, cũng sẽ không ảnh hưởng tới chiến trận nơi biên quan."

Không biết Thái Bình dùng loại độc nào, chỉ thoáng chốc mắt ta đã mờ đi, như thể có vạn con kiến đang cắn xé con tim, truyền thẳng tới toàn thân...

Hình như Thái Bình đứng dậy, giọng cũng trở nên vô cùng mờ nhòa, "Vĩnh An, niệm tình ngươi vì họ Lý bao năm, ta sẽ cho ngươi một nơi thanh vắng."

Ta siết chặt đấm tay, nhìn bóng Thái Bình khuất xa, vẫn không dám thở phào nhẹ nhõm.

Không thể động, không dám động, chỉ có thể cố gắng chịu đau.

Tới khi không gian trước mắt ta trở nên trắng xóa, ta đã lo tới hoảng hốt. Từ khi Hoàng tổ mẫu còn sống, Thái Bình đã được sủng ái, tới giờ nền móng đã vững chắc, nếu bà ta không phải phụ nữ, Lý Long Cơ sớm đã không còn cơ hội thay đổi tình thế. Nhưng chính vì bà ta là nữ, nên mới phải nhân cơ hội Vi hậu hành thích vua mà xông vào Đại Minh cung, tiêu diệt một đám tội thần để lấy danh vọng.

Long Cơ, nếu ngài không tới, sẽ không còn cơ hội nữa...

"Vĩnh An?!" Đột nhiên một nguồn lực lớn kéo ta xuống khỏi băng đá, ngụm máu dâng lên cuồn cuộn mà ta cố đè nén cuối cùng cũng phụt ra ngoài. Chỉ hai chữ này, đã khiến ta chấn động tới mức hai tai kêu ong ong.

Cảm giác váng vất mãnh liệt như tràn tới đầy mỗi tấc thần kinh, ta chỉ biết mình được ai đó ôm lấy, nhưng lại không thốt nên lời.

"Vĩnh An..." Giọng Lý Long Cơ kề ngay bên tai ta, "Vĩnh An...Vĩnh An..."

Chỉ cần một câu này thôi, chỉ một câu này thôi.

Càng nôn nóng tim lại càng đập dồn dập, cổ tay cũng bị siết tới phát đau y như bị bẻ gãy vậy. Cậu ta vẫn không biết chừng mực, khi xưa ta vì cậu ta mà quỳ trước điện của Vương Hoàn, cũng bị cậu ta kéo tới nỗi đầu gối bị thương...

Rất nhiều rất nhiều suy nghĩ cứ trôi qua đứt quãng, không thể liên kết thành một, khi lực trên cổ tay ta không còn nữa, ta cũng mất đi tri giác.

Trong mê mang, ta như nhìn thấy Thành Khí.

Tấm áo phía trên đã được cởi ra, để lộ bao vết thương cũ chằng chịt và còn không ít vết thương mới rất sâu. Ta chỉ liếc qua một lần đã không dám nhìn tiếp, đưa mắt nhìn lên gương mặt chàng, gương mặt quá đỗi thân quen, từ mi tâm hơi cau lại, tới sống mũi, tới đôi môi trắng bệch... Cảnh tượng này quá quen thuộc, mà ta lại không nhớ ra nó ở đâu.

Ta chỉ biết là chàng, thì thấy người mình không còn đau đớn nữa, ta bước qua rất nhanh, nắm lấy tay chàng.

Cánh tay chàng thoáng run lên, nhưng không mở mắt ra mà từ từ trở tay, khẽ nắm lấy tay ta.

Chỉ một động tác nhỏ vậy đã khiến ta nức nở thành tiếng, đau tới run rẩy.

Nếu mười năm trước ta không tự ý đặt tay mình vào trong tay chàng thì bao ràng buộc, bao nỗi bất lực đã không xảy ra.

...

Không đúng, không đúng, ta và Thành Khí đã thành thân rồi, chắc chắn đây không phải hiện thực.

Ta có Tự Cung và Niệm An, hai đứa bé biết gọi mẹ ngọt lịm...

"Vĩnh An." Một giọng nói rất trong đang gọi ta, như thể đang chứng thực điều ta đang nghĩ, tất cả đã trôi qua rồi...

Như muốn thoát ra khỏi những ngày tháng khổ không bút nào tả xiết ấy, ta ra sức vươn tay ra, cuối cùng cũng nhìn thấy một tia sáng. Trong mê mang, ánh sáng như đâm vào mắt ta, đây là Đại Minh Cung? Không đúng, là phủ Công chúa của Thái Bình.

Một đôi mắt chan chứa niềm vui nhìn vào ta, không ngờ lại là Thẩm Thu đã bị máu nhuốm đỏ vạt áo, "Muội phun hết máu lên người lên mặt ta, năm đó cứu vị tráng sĩ moi tim kia còn chưa thê thảm tới độ này." Tuy giọng Thẩm Thu rất nhẹ nhàng nhưng nỗi buồn lại khó giấu trong ánh mắt, có lẽ huynh ấy đã phải dùng mọi cách mới có thể gọi ta dậy, nhưng độc Thái Bình ban, sao có thể đơn giản như thế?

Ta đè nén mọi suy nghĩ rối bời, không dám chậm trễ nữa, đảo mắt tìm bóng Lý Long Cơ khắp nơi.

Cuối cùng ta mới phát hiện mình vẫn đang nằm trong lòng cậu ta, đôi mắt phượng ấy đã đỏ ngầu, không còn thần thái như xưa.

"Bệ hạ..." Giọng ta khàn đi, cậu ta lập tức trả lời, "Ta biết, Vi thị và Khỏa Nhi hạ độc Tam thúc, ta đã biết từ lâu, Vĩnh An, nàng không cần nói nữa..." Cậu ta nghẹn ngào, vội quay đầu sang chỗ khác.

Ta thấy cậu ta lén lau khóe mắt, bèn trêu: "Đấng nam nhi rơi nước mắt, sao làm được Hoàng đế."

Lý Long Cơ ngoảnh đầu lại nhìn ta, đôi mắt ấy ngập tràn bi thương, không thốt nên lời.

Ta mấp máy ngón tay, cảm nhận được cậu ta vẫn nắm lấy cổ tay ta, bất giác cũng thấy xót xa, "Long Cơ, túi hương của ta."

Cậu ta sững sờ nhìn ta, ta cau mày, lại cử động cổ tay.

Lúc này Lý Long Cơ mới sực tỉnh, vội vàng tháo túi hương ra khỏi eo ta, thấy ta nhìn chằm chằm vào tay mình, bèn hiểu ý mở ra, móc ra một tờ giấy đã được gấp gọn, rồi quay đầu lại nhìn ta.

Ta gật đầu, ý bảo cậu ta mở ra.

Trước khi tới đây ta đã nhấc bút khoanh tròn vào mật lệnh trên tờ giấy đầy chữ này. Ta đã chuẩn bị trước, nếu thực sự không chịu nổi nữa, vẫn phải nắm chặt túi hương, để khi Lý Long Cơ nhìn thấy xác của ta cũng thấy luôn cái túi hương này.

Bằng tài trí của Lý Long Cơ, nhìn chữ của huynh trưởng mình, lại thấy chữ ta dùng bút đỏ khoanh lại, sao không đoán ra?

May thay, cậu ta vẫn tới đây.

Lý Long Cơ từ từ giở tờ giấy đó ra, khi nhìn thấy hàng chữ đó đột nhiên cứng người.

"Đây là, đại ca ngài tự tay viết." Ta từ từ điều hòa hơi thở trong ngực mình, cố gắng nói hết lời, "Trong đó có khoanh tròn vào chữ 'Niệm', chính là mật lệnh binh phù, thân tín trong cung của Thành Khí thấy lệnh như thấy người. Long Cơ," ta trở tay nắm lấy tay cậu ta, "Mau đi soán ngôi, tính mạng của con cháu phụ vương ngài, của con cháu họ Võ, ta giao hết cho ngài."

Vi hậu đã dám giết vua thì sao có thể không có sắp xếp trong cung?

Thái Bình lấy chồng từ thuở thiếu thời, phần lớn thế lực nằm ngoài Đại Minh Cung, ba phần bà ta không nắm chắc chính là nội ứng trong cung. Lý Long Cơ chỉ cần có nội ứng, tức là có cơ hội vào cung trước Thái Bình, diệt trừ yêu hậu!

Còn sau này, Lý Long Cơ có thể tha cho chúng ta hay không, đã không còn là việc ta có thể kiểm soát...

Lý Long Cơ ngơ ngác nhìn chữ kia, rất lâu sau mới cẩn thận gấp lại, đặt ta nằm lên chiếc sập của Thái Bình, khẽ chạm mu bàn tay vào mặt ta, dịu dàng nói: "Chữ của đại ca, ta nhận ra, trước và sau khi oan uổng bị Lai Tuấn Thần tống vào ngục, nét bút của huynh ấy đã có thay đổi rất nhỏ, Vĩnh An."

Vẻ mặt Lý Long Cơ buồn bã lạ thường: "Ta chỉ biết huynh ấy yêu nàng vô cùng, nhưng không biết ngay vào lúc ấy đại ca đã có thể cho nàng một lời hứa như thế. Ta, thua xa huynh ấy."

Thấy cậu ta nhắc tới Lý Thành Khí ta bỗng thấy mềm lòng, khẽ mỉm cười nhưng không nói gì.

Bao năm qua dù là ở đâu, ta luôn mang theo tờ giấy này. Nét chữ đã khắc cốt ghi tâm từ lâu ấy mang theo lực ấn vô cùng mạnh, chỉ vỏn vẹn mấy dòng:

"Không sợ tình yêu chớm nở

Chỉ sợ giác ngộ muộn màng

Khi đôi tay nay đã nắm chặt

Trọn đời trọn kiếp chẳng buông."

***

Trung Tông băng hà, Vi hậu lộng quyền, Lý Long Cơ cùng con trai Thái Bình Công chúa, Tiết Sùng Giản và vài người nữa dẫn vạn quân kị binh tấn công HuyềnVũ Môn, diệt trừ Vi thị. Ngày hai mươi tư, Tương Vương Lý Đán lên ngôi Hoàng đế, xưng là Duệ Tông, đổi niên hiệu thành Cảnh Vân.

Từ sau khi phụ hoàng đăng cơ, trong cung truyền ra mấy Thánh chỉ, muốn lập Lý Thành Khí làm Hoàng thái tử.

Nhưng vì trong phủ không có ai tiếp chỉ mà vẫn bị trì hoãn.

Ta vẫn đương cận kề cái chết, lúc tỉnh táo, lúc lại mê man. Mỗi lần mở mắt ra đều thấy cảnh Thẩm Thu cầm kim châm, cuối cùng ta thấy buồn cười, bèn thều thào: "Giờ huynh không phải ngự y, lại hầu hạ muội không quản ngày đêm, Thành Khí lại cách xa ngàn dặm, chẳng lẽ không sợ lời ong tiếng ve thật ư?"

Thẩm Thu dở khóc dở cười, đáp, "Năm ấy ta là diệu thủ thần y của Thượng Y Cục, đêm nào cũng vào tẩm phòng của muội, nếu bị đồn đãi thì đã bị từ lâu rồi. Giờ già rồi, da thô mặt dày, cóc sợ!"

Ta mím môi cười, đang định cất tiếng thì Thẩm Thu bỗng thêm một câu, "Sau khi Bệ hạ đăng cơ, đại quân của Lý Thành Khí liên tiếp giành chiến thắng, hiện giờ đã khải hoàn về kinh, có lẽ đã không còn xa ngàn dặm nữa."

Ta sửng sốt, hân hoan nhìn Thẩm Thu, nhưng vì tin vui tới đột ngột ấy mà tim đập nhanh, dần dà trở nên khó thở.

Thẩm Thu cau mày, đâm mạnh vào mấy huyệt đạo, vê nhẹ châm rồi nói: "Chớ vui chớ buồn, nếu không dù sư phụ ta có nhảy từ quan tài ra cũng không cứu được muội đâu."

Ta nghe lời huynh ấy, nhắm mắt lại, mới từ từ thở ra: "Nói cho muội biết, muội có thể đợi chàng trở về không?"

Xung quanh yên lặng tới kì lạ, Thẩm Thu không trả lời câu hỏi của ta.

Ngay cả Thẩm Thu cũng không dám mở miệng, e là vô vọng rồi.

Ta thầm thở dài, nếu hôm đó Lý Long Cơ không mang theo Thẩm Thu tới thì ta đã sớm thành cô hồn nơi chín suối, hà tất phải tham lam đến vậy?

Ta mở mắt ra nhìn huynh ấy, "Muội có thể xuống giường đi vài bước được không? Cầm bút viết vài chữ?"

Thẩm Thu lắc đầu cười, "Muội muốn giả chữ Lý Thành Khí để từ chối ngôi vị Thái tử?"

Ta cũng cười, khẽ gật đầu.

Thẩm Thu lập tức dặn Hạ Chí chuẩn bị bút mực, còn bản thân thì cùng Đông Dương đỡ ta tới bên thư án.

Tuy đây là quyết định của Thành Khí, nhưng khi bút chạm vào giấy, ta bỗng thấy xót xa. Do dự hồi lâu, mới phỏng theo chữ chàng, viết nên ý của chàng: "Ngôi vị Thái tử, quốc gia thái bình thì lập con trai đích trưởng, nếu quốc gia nguy biến thì lập người có công. Nếu không làm vậy thì bá tánh thất vọng, chẳng phải phúc cho xã tắc. Tam lang diệt Vi thị, dẹp yên loạn lạc, công cao hơn núi. Nay thần cả gan lấy cái chết xin Thánh thượng lập Tam lang làm Thái tử..."

Ngày hai mươi bảy, con trưởng Lý Thành Khí nhiều lần kiên quyết tỏ ý muốn nhường, cuối cùng Duệ Tông lập Lý Long Cơ làm Hoàng thái tử.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện