Đừng để mọi người phải đợi

Một trong những phương pháp kiểm soát căng thẳng mà tôi đang nỗ lực áp dụng là luôn cố tránh tình trạng mọi người phải chờ đợi mình. Hầu hết mọi người đều cho rằng tài sản giá trị nhất của họ chính là thời gian. Vì vậy, một trong những hành động gây khó chịu cho người khác chính là việc để họ phải đợi bạn. Mặc dù mọi người sẽ thông cảm khi bạn trễ hẹn, nhưng việc bắt họ chờ đợi là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu tôn trọng họ. Lúc này, thông điệp của bạn là: “Thời gian của tôi quan trọng hơn của anh”. Hãy nghĩ xem: Bạn có bằng lòng khi ai đó nói rằng thời gian của họ quan trọng hơn của bạn? Chắc chắn là không hài lòng. Vậy thì bạn cần hiểu rằng tất cả mọi người đều coi trọng thời gian của mình.

Tất nhiên việc trễ hẹn cũng có những trường hợp ngoại lệ vì những nguyên nhân khách quan, ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Không ai tránh được những sự cố bất ngờ và chẳng có ai là chưa bao giờ trễ hẹn. Dù vậy, chúng ta vẫn luôn có cách để đúng hẹn. Chẳng hạn, thay vì nhẩn nha ở nhà quá lâu, bạn hãy khởi hành sớm hơn một chút để đề phòng những trường hợp bất trắc. Bạn không thể viện lý do “tắc đường” vì có lúc nào đường sá không bị tắc đâu. Như vậy, lỗi không phải là do đường sá mà chính là do bạn đã không dự tính thời gian hợp lý. Hãy nghĩ đến tình huống bạn đến muộn vì những lý do chính đáng nhưng người hẹn gặp lại không tin và không thông cảm cho bạn. Lúc này, dù bạn bị oan nhưng công việc và lợi ích của bạn đã bị ảnh hưởng chỉ vì trễ hẹn.

Tôi không bao giờ coi nhẹ ảnh hưởng tiêu cực của việc để người khác chờ đợi mình. Việc trễ hẹn có thể khiến người khác nổi giận. Ngay cả khi họ không trực tiếp bày tỏ thái độ giận dữ với bạn thì nó vẫn được thể hiện ra bằng nhiều cách – chẳng hạn như họ nói chuyện nhát gừng, không muốn nhìn bạn, không coi trọng bạn, gặp gỡ người khác hoặc cố ý đến muộn vào lần hẹn tới cùng nhiều hành động trả đũa khác nữa.

Ngay cả khi bạn tránh được những hậu quả tiêu cực đó thì nó vẫn có thể khiến cuộc sống của bạn gặp nhiều căng thẳng. Khi trễ hẹn, bạn cảm thấy lo lắng và tỏ ra vội vã. Khi gặp gỡ đối phương, bạn không thể tập trung hoàn toàn vào công việc, tự gắt gỏng hoặc dằn vật mình. Tâm trí bạn tràn ngập những suy nghĩ căng thẳng như: “Không biết có chuyện gì không” hay “Mình lại trễ hẹn nữa rồi”.

Khi đúng hẹn, bạn có thể tránh được tất cả những căng thẳng kể trên. Có thể không biểu lộ ra nhưng mọi người sẽ ghi nhận sự đúng giờ của bạn. Họ chẳng có lý do gì để cáu kỉnh với bạn và bạn sẽ không mang tiếng là một người luôn trễ hẹn. Vì không cần phải vội vã nữa nên bạn có thể dành toàn tâm toàn ý cho công việc.

Một vài ý tưởng tuyệt vời nhất của tôi đã xuất hiện trong thời gian tôi đến sớm trước giờ hẹn và chờ mọi người. Tôi suy nghĩ về giải pháp cho các vấn đề của bản thân, ý tưởng cho cuốn sách mới hay buổi diễn thuyết sắp tới. Rõ ràng, nếu tôi cuống cuồng vì đến muộn, những ý tưởng đó sẽ chẳng bao giờ xuất hiện. Nhiều người thú nhận với tôi rằng họ từng nhiều lần trễ hẹn, nhưng khi áp dụng bí quyết đơn giản này, cuộc sống của họ đã thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn rất nhiều. Tôi hy vọng bạn cũng vậy.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện