Tập trung vào thời điểm hiện tại

Đã có rất nhiều phương tiện thông tin đề cập đến tác dụng kỳ diệu của việc “tập trung vào thời điểm hiện tại”. Thế nhưng, đây lại là một trong những bí quyết mà ta hiếm khi áp dụng triệt để. Khi hướng sự chú ý của mình vào thời điểm hiện tại, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích đáng ngạc nhiên. Bạn ít vội vã hơn đồng thời làm việc hiệu quả hơn. Bạn cũng cảm thấy yêu thích công việc hơn, lắng nghe tốt hơn và học hỏi được nhiều hơn.

Ta thường tập trung sự chú ý của mình vào những điều sắp xảy đến. Chúng ta nghĩ (và lo lắng) về nhiều thứ cùng một lúc – các thời hạn, ngày cuối tuần, những hồi đáp về kết quả công việc của ta. Chúng ta tiên liệu về những phản đối, rắc rối hay những điều tồi tệ có thể xảy đến.

Hoặc cũng có thể ta hướng sự chú ý của mình vào những điều đã xảy ra – ta hối hận về sai lầm của mình hay bực bội về một cuộc tranh cãi vừa xảy ra sáng nay. Thỉnh thoảng, ta buồn phiền về kết quả kinh doanh thấp của quý trước hoặc nhớ lại một sự cố gây xấu hổ nào đó. Và bất kể sự kiện đó thuộc về quá khứ hay tương lai, chúng ta đều hình dung về chúng với những tình huống xấu nhất. Nhưng vấn đề là chẳng ai biết trong tương lai, những sự kiện đó có xảy ra hay không. Thậm chí ngay cả khi xảy ra, nó cũng không tồi tệ bằng những gì bạn tưởng tượng. Trong khi đó, đằng nào thì những sự kiện trong quá khứ cũng đã xảy ra; và bạn chẳng thể thay đổi được chúng.

Bạn thường nghĩ về quá khứ hoặc tương lai khi bạn chuẩn bị bắt tay vào công việc? Hãy nghĩ xem, liệu bạn có thể làm việc hiệu quả hay không khi mà tâm trí bạn chu du tận đâu đó?

Tôi đã từng làm việc ở cả hai trạng thái xao nhãng và tập trung. Từ kinh nghiệm của mình, tôi có thể bảo đảm với bạn rằng làm việc với một tâm trí tập trung sẽ thư thả hơn, sáng tạo hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Phải nhấn mạnh rằng một trong những khả năng tốt nhất của tôi (cho tới bây giờ) là luôn tập trung vào một việc trong từng thời điểm nhất định. Bất kể khi nói chuyện hay gặp gỡ với ai, tôi luôn hướng toàn bộ chú ý vào câu chuyện của họ mà không bị phân tâm bởi bất kỳ điều gì.

Tôi cũng cố gắng tập trung như vậy khi viết lách. Lúc này, tất cả mọi sự chú ý và năng lượng của tôi đều hướng vào một hoạt động duy nhất. Tôi nhận thấy rằng một giờ tập trung mang lại hiệu quả bằng cả ngày xao nhãng.

“Tập trung tâm trí vào thời điểm hiện tại” liên quan đến những gì đang diễn ra trong tâm trí của bạn chứ không phải những gì đang diễn ra trong văn phòng của bạn. Chắc chắn sẽ có lúc bạn bị xao nhãng bởi những thứ đến từ bên ngoài, chẳng hạn như điện thoại, đồng nghiệp chuyện trò hoặc các cuộc hẹn... Điều quan trọng nhất là bạn có thể nhanh chóng quay lại tập trung vào công việc hiện tại, dù có phải bỏ dở để làm việc khác thì sau đó vẫn có thể quay lại với công việc dở dang.

Ngoài những điều trên, lợi ích lớn nhất của việc tập trung tâm trí vào thời điểm hiện tại đó là nó sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú vô cùng. Có một vài điều thật sự kỳ diệu sẽ xảy đến khi bạn tập trung vào những gì đang làm. Nó giúp gia tăng sự hài lòng trong bạn. Vậy hãy thử xem, tôi tin chắc là bạn sẽ cảm thấy thích thú.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện