Lắng nghe và làm theo lời khuyên của người khác

Một trong những điều lạ lùng mà tôi nhận thấy trong mối quan hệ giữa mọi người với nhau đó là khi trò chuyện, chúng ta có khuynh hướng chia sẻ những phiền muộn của mình nhưng lại hoàn toàn lờ đi những lời khuyên nhận về. Nhiều năm qua, tôi đã chứng kiến nhiều cuộc trò chuyện và tôi rất ấn tượng với những lời khuyên tuyệt vời mà mọi người dành cho nhau. Những lời khuyên này có thể giúp ta giải quyết vấn đề một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thực tế, tôi đã nhiều lần áp dụng những lời khuyên của mọi người để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân.

Rõ ràng, có những lúc chúng ta chia sẻ sự lo lắng của mình với mọi người chỉ vì muốn trút bầu tâm sự hoặc muốn có một người lắng nghe. Đôi khi ta thật sự bối rối không biết phải làm gì và muốn tìm kiếm lời khuyên, chẳng hạn như khi ta hỏi mọi người rằng: “Theo anh thì tôi cần làm gì?” hoặc “Anh có ý tưởng nào cho tôi không?”. Tuy nhiên, khi nhận được lời khuyên từ vợ/chồng, bạn bè, đồng nghiệp hoặc ai đó thì ta lại phủ nhận hoặc gạt phắt đi.

Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại có khuynh hướng gạt đi những lời khuyên nhủ. Có lẽ họ cảm thấy xấu hổ khi phải trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Có lẽ vì cái tôi quá lớn nên họ không muốn thừa nhận sự yếu kém của bản thân mình. Hoặc cũng có thể có những lời khuyên buộc họ phải nỗ lực và thay đổi phong cách sống...

Một trong những phẩm chất mà tôi tự hào nhất về mình – và nó cũng đã giúp tôi rất nhiều trong cả đời sống cá nhân lẫn trong công việc – đó là tôi có thể chân thành lắng nghe lời khuyên bảo và tìm cách làm theo những lời khuyên đúng đắn. Tôi sẵn lòng thừa nhận những hạn chế của bản thân, rằng tôi không thể tự trả lời mọi vấn đề của cuộc sống và mọi người có thể giúp tôi đưa ra câu trả lời ổn thỏa nhất. Những lời khuyên này không chỉ giúp ích cho tôi mà còn mang đến cảm giác yên lòng cho những người đưa ra lời khuyên.

Chìa khóa của bí quyết này là bạn phải sẵn sàng thừa nhận rằng mọi người có thể nhìn thấy những sai sót của bạn mà bản thân bạn không nhận ra. Vậy thì, dù có thể bạn không muốn thừa nhận những lời nhận xét và khuyên bảo của mọi người, nhưng ít nhất bạn cũng hãy tỏ ra thoải mái với chúng. Tôi tin rằng một khi bạn làm vậy, cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ chịu hơn rất nhiều.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện