Đừng cố tham gia những trận đánh mà bạn không chắc thắng

Một trong những nguyên nhân có thể gây căng thẳng cho chúng ta đó là việc ta cứ giữ mãi trong lòng những trận chiến mà ta không hề có cơ hội chiến thắng. Vì bất kỳ lý do gì, chúng ta cũng không chịu bỏ qua những tranh cãi và xung đột mà mình từng đối mặt. Khi gặp phải ngõ cụt, thay vì quay lưng và chọn con đường khác thuận lợi hơn, ta lại cứ mãi đày đọa mình.

Giả dụ, trong lúc bạn đang lái xe đến công ty thì bị một chiếc xe khác tông phải. Bạn bực mình và không ngớt nguyền rủa cuộc sống. Thậm chí nếu quá bực tức, bạn còn tìm cách trả miếng người kia.

Ngay cả khi việc “ra đòn” của bạn là hợp lý thì đó vẫn là trận đánh mà bạn không thể giành chiến thắng. Tham gia vào những trận chiến như vậy, điều duy nhất mà bạn nhận được chỉ là sự giận dữ mà thôi. Tệ hơn nữa, thái độ của bạn còn khiến nó trở thành một tai họa. Tuy nhiên, nếu nhận ra đây là trận chiến không đáng, bạn có thể bình tĩnh bỏ qua; và câu chuyện sẽ dừng ở đó. Bạn tiếp tục lái xe và tiếp tục một ngày của mình.

Tất nhiên, nếu đó là chuyện bất chính thì bạn phải tìm mọi cách bảo vệ lý lẽ của mình. Tuy nhiên, hầu hết những rắc rối thường ngày đều không quá nghiêm trọng. Thực tế, chúng ta có thể đối phó với các chuyện nghiêm trọng rất tốt. Trong khi đó, với những căng thẳng hàng ngày, ta lại không biết cách xử lý để rồi gây ra những hậu quả khôn lường.

Chẳng hạn, bạn lo lắng cho một đồng nghiệp có tật hay than phiền. Bạn dành nhiều thời gian và công sức để khuyên nhủ cô ấy đừng như vậy nữa. Nhưng dù bạn có cố đến đâu, cô ấy vẫn cứ than phiền. Mỗi khi nghe bạn khuyên nhủ, cô đều phản bác lại: “Vâng, tôi biết chứ. Nhưng…”. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, đó là vì bạn đã không thể bỏ qua trận chiến mà trong đó, bạn hoàn toàn không có khả năng giành chiến thắng. Người này sẽ than phiền suốt phần đời còn lại của cô ấy. Mọi sự quan tâm, chia sẻ của bạn đều không có tác dụng. Nhưng như vậy có phải bạn nên bỏ mặc cô ấy? Không phải vậy. Bạn chỉ cần loại bỏ ý nghĩ sẽ tiếp tục thuyết phục cô ấy đừng than phiền nữa. Bạn có thể vẫn ở bên cô ấy như một người bạn, nhưng nếu muốn có được tâm trạng thoải mái, hãy ngừng thuyết phục cô ấy.

Đôi khi chúng ta nhất quyết tham gia vào những trận chiến ấy vì ngoan cố hoặc muốn chứng tỏ bản thân. Cũng có khi ta là vậy là do thói quen hoặc do ta chưa suy xét kỹ kết quả của những nỗ lực mà ta bỏ ra. Tuy nhiên, dù vì lý do gì chăng nữa thì khuynh hướng này vẫn là một sai lầm nếu như mục tiêu của ta là vượt qua những chuyện nhỏ. Điều tôi muốn khuyên bạn ở đây là hãy ghi nhớ câu nói của huấn luyện viên Vince Lombardi: “Khi bạn làm sai điều gì đó thì việc cố gắng đào sâu nó sẽ càng khiến sai lầm ấy trở nên nghiêm trọng hơn”.

Một trong những lý do khiến tôi trở thành người hạnh phúc chính là việc tôi có thể phân biệt giữa một trận chiến xứng đáng và một trận chiến vô nghĩa. Tôi luôn coi trọng sự hài lòng của bản thân hơn mọi nhu cầu muốn chứng tỏ mình. Nhờ đó, tôi có thể dành đam mê và năng lượng cho những điều thật sự quan trọng khác. Tôi hy vọng bạn sẽ thực hành bí quyết này bởi tôi biết nó có thể giúp bạn vượt qua những chuyện nhỏ bạn sẽ gặp hằng ngày.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện