Học cách ủy quyền công việc

Việc học cách để ủy quyền công việc có thể giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Khi bạn đặt lòng tin vào ai đó, cho phép họ giúp đỡ mình thì bạn sẽ nhận về những kết quả tốt trong công việc.

Tuy nhiên, tôi nhận thấy nhiều người – kể cả những người tài năng và thành đạt – đều không giỏi trong việc ủy nhiệm công việc. Họ cảm thấy: “Mình có thể tự thực hiện công việc này và làm tốt hơn bất kỳ ai”. Thái độ này chứa đựng một vài sai lầm cơ bản. Đầu tiên, không ai có thể làm tất cả mọi việc hoặc ở hai nơi vào cùng một lúc. Chắc chắn rằng sớm muộn gì bạn cũng phải đối mặt với cường độ làm việc cao. Lúc đó, bạn phải làm nhiều việc và gánh vác nhiều trách nhiệm cùng lúc nên chất lượng công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Học cách ủy quyền công việc sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này để tập trung vào việc bạn có khả năng thực hiện nhất và cảm thấy hứng thú nhất. Nếu không biết cách ủy nhiệm công việc một cách hợp lý, bạn không cho người khác cơ hội được thể hiện năng lực. Và điều đó sẽ thể hiện sự ích kỷ của bạn.

Jennifer là nhân viên môi giới của một công ty làm ăn phát đạt ở khu trung tâm. Nhưng một trong những khuyết điểm lớn của cô là cô quá tài giỏi và thành thạo gần như mọi thứ! Vì cảm thấy tự tin với khả năng hoàn thành của mình nên cô thường lo ngại khi phải ủy quyền và trách nhiệm cho người khác. Dù đó là gọi điện thoại, đàm phán với khách hàng hay điền vào các giấy tờ, cô đều tự mình thực hiện.

Suốt một thời gian dài, cô đã cố gắng sắp xếp để xoay xở công việc của mình. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, công việc của cô đã dần bị ảnh hưởng. Cô mắc nhiều sai lầm, lơ đễnh, chóng quên và ngày càng căng thẳng. Trong mắt các đồng nghiệp, cô trở thành người hay cáu kỉnh và kiêu ngạo.

Khi tham dự một hội thảo bàn về đề tài: “Chọn lọc những ưu tiên để thực hiện công việc hiệu quả hơn”, Jennifer đã nhận ra nhược điểm lớn nhất của mình trong công việc, đó là đã không sẵn sàng ủy nhiệm và chia sẻ trách nhiệm với mọi người. Cô đã học được một thực tế hiển nhiên rằng không ai có thể gánh vác được tất cả mọi việc cùng lúc cả.

Từ khi bắt đầu ủy nhiệm công việc cho mọi người, cô đã nhận ra sự thay đổi trong cuộc sống. Cô lấy lại được cảm giác thư thái và biết điềm tĩnh hơn trong mọi tình huống. Cô biết nên tận dụng khả năng của mình vào công việc gì đồng thời đã biết phân bố thời gian một cách hợp lý. Cô cho biết: “Tôi đã trở lại với con người trước kia của mình”.

Việc học cách ủy nhiệm công việc không chỉ giúp ích cho bạn mà còn cho những người khác. Khi bạn yêu cầu giúp đỡ, chia sẻ trách nhiệm hay ủy thác quyền hạn, bạn đã cho người khác cơ hội để thể hiện năng lực và phẩm chất của họ. Một số người bạn làm trong ngành pháp lý của tôi đã ủy nhiệm công việc cho các luật sư trẻ. Và quản lý các tập đoàn cũng làm vậy với các đồng nghiệp ít kinh nghiệm của họ. Có thể một người đa nghi sẽ cho rằng: “Lý do duy nhất khiến mọi người ủy nhiệm công việc là để đẩy đi những việc khó khăn và đầy rủi ro cho người khác”. Tất nhiên, nhiều người có quan niệm đó nhưng bạn đừng nên để mình có những suy nghĩ như vậy. Thực tế, có rất nhiều lý do giải thích tại sao chúng ta nên thực hành việc ủy nhiệm.

Dù bạn làm việc tại nhà hàng, văn phòng, sân bay, cửa hàng bán lẻ hay bất kỳ nơi đâu, việc học cách ủy nhiệm công việc sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Rõ ràng, có những vị trí và nghề nghiệp không cho phép chúng ta ủy nhiệm công việc. Nếu ở trong hoàn cảnh như vậy thì bạn có thể thực hành bí quyết này tại nhà. Người bạn đời hay bạn cùng phòng có thể giúp đỡ bạn không? Bạn có thể giao một ít việc nhà cho con cái bạn? Có thể sẽ tốt hơn nếu bạn thuê một người giúp bạn dọn dẹp nhà cửa hay những công việc tốn thời gian khác. Trong bất cứ tình huống nào, nếu suy xét, bạn vẫn có thể nghĩ ra cách để thực hành việc ủy nhiệm. Khi làm như vậy, bạn sẽ có được thời gian rảnh rỗi và nhờ đó mà cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ chịu hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện