Tự vấn bản thân về những điều may mắn mình gặp được

Nếu để ý, bạn sẽ thấy nội dung của các câu chuyện của chúng ta hàng ngày thường xoay quanh những rắc rối thường nhật, sự yếu kém của xã hội, các khó khăn trong công việc, những điều bất hạnh xảy đến với người thân, đồng nghiệp, khách hàng hay nhà đầu tư... Hầu như mọi người chỉ nhấn mạnh vào những mặt tiêu cực hoặc bất ổn mà thôi.

Nhưng đã bao giờ bạn ngừng lại để tự hỏi mình về những lúc cuộc sống diễn ra suôn sẻ chưa? Tôi tin rằng bạn sẽ ngạc nhiên đấy. Thật vậy, hàng ngàn sự kiện liên quan đến công việc hay nhiều khía cạnh khác của cuộc sống vẫn diễn ra ổn thỏa mỗi ngày, từ những cuộc điện thoại được hồi đáp, việc đặt vé du lịch thành công, máy móc vận hành tốt, mái nhà vững chắc, lịch làm việc linh động, sự tích cực của đồng nghiệp, sự thân thiện của mọi người… Vô số điều như thế, nhưng chúng ta lại xem đó như những điều hiển nhiên mà không biết quý. Chúng ta chỉ chăm chú vào những trường hợp ngoại lệ. Có lẽ chúng ta tin rằng mọi chuyển sẽ ổn thỏa hơn nếu mình chú ý đến những điều bất ổn.

Công việc của tôi cần phải đi máy bay khá nhiều. Tôi đã nghe nhiều người than phiền về giao thông đường không và bản thân tôi cũng từng phải trải nghiệm một số rắc rối liên quan đến việc hoãn hoặc hủy chuyến bay, hành lý thất lạc, đặt nhầm vé cũng như nhiều rắc rối khác. Tuy nhiên, tỉ lệ phần trăm những lần tôi đến được nơi mình muốn đúng giờ hoặc gần như đúng giờ luôn lớn hơn rất nhiều so với những rắc rối này. Lịch trình chặt chẽ, điều kiện thời tiết, trình độ kỹ thuật đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Và tôi tin tất cả những doanh nhân thường đi công tác đều gặp những thuận lợi như vậy. Nhưng đã bao giờ bạn nghe ai khen ngợi về giao thông đường không chưa? Nếu có thì tôi chắc đó phải là những tình huống ngoại lệ. Thông thường, mỗi khi bị hoãn chuyến, chúng ta thường nổi giận thay vì hiểu rằng phi hành đoàn đã cố gắng hết sức và việc hoãn chuyến là điều bất đặc dĩ.

Cách nhìn nhận phiến diện này cũng thường được áp dụng cho nhiều vấn đề khác trong công việc. Dù phần lớn mọi người quanh ta đều thân thiện, nhiệt tình và nhã nhặn nhưng ta thường chỉ nghe kể về những người thô lỗ, vô tình hoặc kém cỏi. Một người phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ trong ngày nhưng chỉ cần không hoàn thành một nhiệm vụ nào đấy thì anh ta lập tức bị chỉ trích.

Tôi không cố ý bỏ qua thực tế rằng cuộc sống có nhiều vấn đề rắc rối mà chúng ta phải đối phó. Tương tự, tôi biết hầu hết chúng ta đều phải đối mặt với nhiều nỗi khó khăn và thất vọng. Đó là những thực tế. Nhưng có vẻ khi đã quá quen với sự ổn thỏa thì ta lại buộc mọi thứ phải hoàn hảo. Và chúng ta nổi giận khi không đạt được sự hoàn hảo mà chúng ta đã tự đặt ra ấy!

Muốn không bị rơi vào lối mòn đó, mỗi chúng ta hãy tự hình thành cho mình cách nhìn nhận sáng suốt và hợp lý. Khi nhắc nhở bản thân về những lần cuộc sống diễn ra suôn sẻ, tôi thường chủ động hơn trong việc đối diện với những điều không ổn thỏa. Nó cho phép tôi ghi nhớ sự thật rằng việc xảy ra sự cố hay mắc phải lỗi lầm là điều hiển nhiên. Mẹ Tự Nhiên đã làm công việc của Người; và công việc đó cũng không tránh khỏi lỗi lầm. Vậy thì chúng ta còn mong gì nữa? Khi tập trung sự chú ý vào những may mắn mình đã nhận được, tôi như được mở đường đến với bức tranh tổng thể và vượt qua được những chuyện nhỏ nhặt. Tôi tin rằng bạn cũng có thể làm như vậy.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện