Chung sống hòa bình với sự hỗn độn

Một trong những câu châm ngôn mà tôi yêu thích nhất là câu nói của Wallace Stegner(*): “Hỗn loạn là quy luật của tự nhiên. Trật tự là giấc mơ của loài người”.

Đúng vậy, hỗn loạn là quy luật của tự nhiên và nó có mặt ở khắp mọi nơi. Mọi người đến và đi; khuynh hướng xuất hiện rồi biến mất; lợi ích và mong đợi luôn xung đột với nhau. Có thể thấy, thế giới quanh ta không ngừng và cũng không thể tránh khỏi thay đổi. Ngay cả khi đã cố gắng tỏ ra công bằng thì bạn vẫn có lúc trở thành người hùng của người này nhưng là kẻ thù của người kia. Một kế hoạch được lập ra và những kế hoạch khác thất bại. Một người sung sướng khi được thăng chức còn người khác thì giận dữ vì bị mất việc. Thế giới quanh bạn đầy những biến cố, giận dữ và căng thẳng.

Bất chấp quy luật tự nhiên này, chúng ta vẫn muốn có một mức độ trật tự nhất định. Chúng ta thích mọi thứ vẫn như cũ để ta có thể đoán định được tương lai và giữ mọi thứ cân bằng. Chẳng ai muốn có sự hỗn loạn, mà nó tồn tại hiển nhiên ngoài tầm kiểm soát của con người. Và sự thật là dù chúng ta có cố gắng đến đâu chăng nữa thì sự hỗn loạn vẫn tồn tại ngay bên cạnh chúng ta.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu sẽ xảy đến nếu bạn chấp nhận sự hỗn loạn và chung sống hòa bình với nó. Khi xóa đi nhu cầu kiểm soát cuộc sống hay đoán trước những điều sắp xảy đến, bạn sẽ học được cách làm việc trong môi trường hỗn độn. Bạn sẽ trải nghiệm sự hỗn độn bằng thái độ bình thản, lạc quan và một tầm nhìn hợp lý.

Để thực hiện bí quyết này, bạn cần sẵn sàng chấp nhận thực tế thay vì cố gắng chống lại nó, hiểu rằng hỗn loạn là quy luật của tự nhiên – giống như trọng lượng vậy. Nói cách khác, bạn chấp nhận sự hỗn loạn thay vì khăng khăng buộc mọi thứ phải diễn ra theo một cách nhất định. Khi đó, bạn sẽ có một cách nhìn khác về nó, và thay vì đấu tranh chống lại nó, bạn có thể lựa chọn cho mình con đường hòa bình hơn.

Tôi đã học cách chấp nhận sự hỗn loạn như một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống và có thể chung sống hòa bình với sự thật này. Cuộc sống không bao giờ diễn ra một cách trật tự và yên bình như tôi mong muốn. Nó vẫn diễn ra như cách nó thường diễn ra.

Kết quả mà tôi nhận được thật đáng ngạc nhiên! Những vấn đề gây bực bội vẫn xảy đến trong cuộc sống hàng ngày của tôi – chẳng hạn như những cuộc gọi không được phản hồi, email bị thất lạc, tính toán sai, kiệt sức, những thời hạn cuối và nhiều rắc rối khác – tuy nhiên chúng không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến tôi. Nhiều vấn đề có thể khiến tôi giận dữ trước đây giờ đã được nhìn nhận đúng bản chất vốn có của nó – chỉ là một phần của sự hỗn loạn. Tôi nhận ra rằng cuộc sống đã có đủ thử thách để mình cố gắng mỗi ngày, vậy nên cũng đừng chống đối hay khổ sở vì những điều mà mình không thể kiểm soát được. Có lẽ bạn cũng nên mở cửa trái tim mình để đón nhận sự hỗn loạn và chấp nhận nó để giảm thiểu phần lớn căng thẳng trong cuộc sống.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện