Đừng cau có trước những thời hạn

Nhiều người trong chúng ta phải làm việc dưới áp lực nặng nề của những thời hạn khít khao và liên miên. Bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng đã bao giờ bạn ngừng lại để suy ngẫm về tâm lý và cảm xúc tiêu cực của bản thân trước những thời hạn? Và bạn đã bao giờ tự hỏi về hậu quả tồi tệ sẽ xảy đến khi chúng ta thường xuyên có tâm trạng như thế? Nếu chưa, tôi khuyên bạn hãy để tâm đến những câu hỏi này.

Không có gì sai khi ta nói rằng thời hạn chính là thực tế công việc. Thế nhưng, điều đáng nói là phần lớn căng thẳng của ta không phải xuất phát từ những thời hạn mà chính là từ thái độ của ta khi nghĩ về chúng, từ việc ta cuống cuồng lo lắng liệu mình có thực hiện kịp tiến độ hay không, việc ta cảm thấy tội nghiệp bản thân mình, không ngừng than phiền và bày tỏ sự than phiền đó với mọi người xung quanh.

Một lần nọ, tôi hẹn một đối tác ở văn phòng của anh ấy. Vì anh đến trễ do kẹt xe nên trong lúc chờ đợi, tôi cố đọc lại một vài tài liệu. Thế rồi tôi bị cuốn vào cuộc đối thoại của hai nhân viên đang đứng gần mình. Họ đang than phiền với nhau về thời hạn khít khao và bất công mà họ phải nhận. Theo lời họ kể, tôi biết rằng họ chỉ có hai giờ để hoàn thành một vài báo cáo.

Tôi cảm thấy hết sức ngạc nhiên khi nghe họ nói chuyện với nhau: cả hai bỏ ra cả tiếng đồng hồ để than phiền về thời hạn được giao trong khi lại không bắt tay vào thực hiện chúng! Cuối cùng, một trong hai người họ kêu lên thất thanh: “Ôi trời ơi, chúng ta phải làm việc ngay thôi. Chỉ còn có một giờ nữa!”.

Theo tôi, đây là một ví dụ rất điển hình về việc phí phạm thời gian cho việc ca cẩm về thời hạn. Rõ ràng, bản thân thời hạn không phải là nhân tố chính gây nên sự căng thẳng. Hôm đó, hai nhân viên trên dường như cũng nhận ra rằng họ có thể hoàn thành công việc trong thời hạn quy định – thậm chí chỉ trong vòng một giờ. Hãy thử suy nghĩ xem, nếu hai người này bình tĩnh cùng nhau thực hiện công việc thì kết quả sẽ khác biệt ra sao.

Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng nếu cứ than phiền về thời hạn - ngay cả khi lời than phiền là hợp lý - thì ta chỉ càng thêm hao tổn năng lượng và thời gian mà thôi! Việc bạn than phiền với người khác hoặc tự than thở thường chẳng mang lại tác dụng gì. Ám ảnh không ngừng về thời hạn chỉ tạo nên những lo lắng bên trong ta mà thôi.

Tôi hiểu rằng đôi lúc, thời hạn được đưa ra một cách bất công và khiến ta cảm thấy hết sức căng thẳng. Tuy nhiên, nếu chú tâm vào mục tiêu và đừng để những suy nghĩ tiêu cực chi phối mình, ta có thể hoàn thành mọi công việc được giao. Hãy để ý xem liệu bạn có thường xuyên rơi vào tâm lý lo lắng, bực bội hay than phiền về thời hạn không. Sau đó, hãy cố gắng kiểm soát những tâm lý này. Hãy nhắc nhở bản thân dành năng lượng cho những việc thật sự có ích.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện